Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 1 (Sách Chân tời sáng tạo) - Chương trình cả năm

doc 67 trang lop1 23/08/2022 7781
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 1 (Sách Chân tời sáng tạo) - Chương trình cả năm", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_hoat_dong_trai_nghiem_lop_1_sach_chan_toi_sang_tao_c.doc

Nội dung text: Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 1 (Sách Chân tời sáng tạo) - Chương trình cả năm

  1. CHỦ ĐỀ 1: EM VÀ NHỮNG NGƯỜI BẠN TUẦN 1: HÌNH DÁNG BÊN NGOÀI CỦA EM VÀ CỦA BẠN A. SINH HOẠT DƯỚI CỜ B. SINH HOẠT CHỦ ĐỀ I. Mục tiêu: 1. Năng lực: - Mô tả được những đặc điểm cơ bản về hình dáng bên ngoài của mình và của bạn. - Thể hiện sự thân thiện khi làm việc với các bạn. - Bước đầu biết tự đánh giá hoạt động của bản thân. 2. Phẩm chất: - Thể hiện sự tự tin, yêu quý bản thân và tôn trọng bạn bè. - Trung thực trong tự đánh giá bản thân và đánh giá bạn bè. II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: - Hình ảnh, máy chiếu. 2. Học sinh: - Sách giáo khoa - Bút chì - Bộ thẻ cảm xúc. III. Hoạt động dạy học: Thời gian Bước Hoạt động của GV Hoạt động của HS - GV tổ chức trò chơi Chuyền hoa để học sinh làm - HS tham gia trò quen với nhau. Cả lớp sẽ đứng thành vòng tròn. GV sẽ chơi và thực hiện 1. Khởi bắt nhịp một bài hát quen thuộc, cả lớp cùng hát theo nhiệm vụ. 3p động và chuyền bông hoa đi. Khi bài hát kết thúc, bông hoa được chuyền đến bạn nào thì bạn dó sẽ giới thiệu về tên của mình cho cả lớp nghe. 2. Khám + GV hướng dẫn HS hoạt động theo nhóm đôi quan - HS quan sát 9p phá sát mình trong gương và gợi ý bằng những câu hỏi mình trong 1
  2. như: Em thấy hình dáng mình thế nào? Mái tóc, khuôn gương. mặt, màu da, mũi, miệng, nụ cười, trông ra sao? + Sau khi HS soi gương, GV hướng dẫn HS trong từng nhóm mô tả hình dáng của mình cho người kia và - HS trong từng ngược lại. nhóm mô tả hình dáng của mình cho người kia và + GV yêu cầu HS vẽ lại khuôn mặt kèm mái tóc của ngược lại. em vào Vở bài tập. - HS vẽ theo yêu cầu. + GV kết hợp mời một vài HS lên bảng giới thiệu sản - HS giới thiệu phẩm và mô tả hình dáng bên ngoài của mình. sản phẩm và mô tả hình dáng bên ngoài của mình. a. Quan sát và mô tả hình dáng bên ngoài của một bạn trong lớp. - GV hướng dẫn cả lớp tham gia trò chơi kết bạn. HV - HS tham gia trò sẽ nói: Kết bạn, kết bạn. HS sẽ trả lời Kết mấy? Kết chơi mấy? Lúc này GV sẽ yêu cầu HS kết hai để tạo thành những nhóm đôi. - GV hướng dẫn HS quan sát kĩ bạn của mình trong - HS làm việc từng nhóm đôi. theo nhóm đôi. - GV hướng dẫn HS thảo luận và góp ý cho nhau để + HS chú ý lắng chuẩn bị phần trình bày của mình. nghe. - GV mời một vài cặp HS để trình bày trước lớp. - HS trình bày. b. Hình dáng của em và của bạn có điểm gì giống 3. Luyện nhau và khác nhau? 10p tập - GV tổ chức làm nhóm đôi đánh dấu x vào những đặc - HS đánh dấu x điểm khác nhau của em và bạn mình để giúp HS nhận vào những đặc ra sự khác nhau, giống nhau về hình dáng bên ngoài điểm khác nhau của các em. của em và bạn mình để giúp HS nhận ra sự khác nhau, giống nhau về hình dáng bên ngoài của các em. 2
  3. - GV hướng dẫn HS thử làm MC nhí và đi phỏng vấn - HS thử làm các bạn trong lớp về việc thể hiện sự yêu quý bản thân MC. và tôn trọng bạn. 10p 4. Mở rộng - GV gợi ý cho những HS còn lại trong lớp trả lời - HS trình bày. phỏng vấn về những việc bản thân thể hiện sự yêu quý bản thân và tôn trọng bạn. GV hướng dẫn từng nội dung của phần tự đánh giá để - HS thực hiện. học sinh làm quen với việc đánh giá. 5. Đánh 3p giá - GV cho HS xem một đoạn clip ngắn về phim - HS lắng nghe 1p * Kết nối: Doraemon và yêu cầu HS về nhà tìm hiểu xem bạn nhiệm vụ Nobita và Doraemon có sở thích gì? TUẦN 2: SỞ THÍCH CỦA EM VÀ CỦA BẠN A. SINH HOẠT DƯỚI CỜ B. SINH HOẠT CHỦ ĐỀ I. Mục tiêu: 1. Năng lực: - Nêu được sở thích của mình và biết được sở thích của bạn. - Thể hiện sự thân thiện khi làm việc với các bạn. - Bước đầu biết tự đánh giá hoạt động của bản thân. 2. Phẩm chất: - Thể hiện sự yêu quý bản thân và tôn trọng bạn bè. - Trung thực trong tự đánh giá bản thân và đánh giá bạn bè. II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: - Hình ảnh, máy chiếu, bông hoa, rổ đựng bông hoa. 2. Học sinh: 3
  4. - Sách giáo khoa - Bút chì - Bộ thẻ cảm xúc. III. Hoạt động dạy học: Thời gian Bước Hoạt động của GV Hoạt động của HS - GV tổ chức trò chơi Ô cửa bí - HS tham gia trò chơi 3p 1. Khởi động mật để giới thiệu về một số sở thích của học sinh. + GV thiết kế slide có bức tranh + HS quan sát tranh trong SGK thể hiện 8 nhóm sở thích. + GV yêu cầu HS đánh dấu x + HS đánh dấu x vào sở vào sở thích của mình ứng với thích của mình ứng với 9p 2. Khám phá tranh trong SGK. tranh trong SGK. + GV kết hợp mời một vài HS + HS lên bảng trả lời. lên bảng chọn trực tiếp sở thích. + GV đưa ra thêm một vài hình ảnh, clip để giới thiệu thêm một + HS chú ý quan sát. vài sở thích khác. - GV hướng dẫn HS thảo luận - HS thảo luận nhóm 4. chia sẻ sở thích của mình trong nhóm 4. - GV mời một số HS trình bày 10p 3. Luyện tập sở thích cá nhân và giới thiệu sở + HS trình bày. thích của một vài bạn trong nhóm. - GV yêu cầu HS chọn một - HS chọn một bông hoa mà bông hoa mà thích trong rổ và thích trong rổ và di chuyển tạo thành nhóm mới theo màu qua nhóm mới. bông hoa đã chọn. 10p 4. Mở rộng - GV đặt câu hỏi: Em thấy ấn - HS trình bày. tượng nhất với sở thích của bạn nào trong nhóm. - GV mời HS được bạn chia sẻ - HS trình bày. nêu cảm xúc của mình. GV hướng dẫn từng nội dung 3p 5. Đánh giá của phần tự đánh giá để học sinh làm quen với việc đánh giá. - GV yêu cầu HS tự quan sát - HS lắng nghe nhiệm vụ 1p * Kết nối: mình trong gương. TUẦN 3: BỨC CHÂN DUNG ĐÁNG YÊU CỦA EM 4
  5. A. SINH HOẠT DƯỚI CỜ B. SINH HOẠT CHỦ ĐỀ I. Mục tiêu: 1. Năng lực: - Nhận ra và nêu được một số điểm khác biệt của mình và bạn bè. - Thể hiện sự thân thiện khi làm việc với các bạn. - Bước đầu biết tự đánh giá hoạt động của bản thân. - Biết tham gia dọn dẹp ngăn nắp sau khi làm. 2. Phẩm chất: - Thể hiện sự yêu quý bản thân và tôn trọng bạn bè. - Trung thực trong tự đánh giá bản thân và đánh giá bạn bè. - Nâng cao trách nhiệm qua việc thu dọn. II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: - Hình ảnh, máy chiếu. - Bức chân dung mẫu - Một số vật liệu dùng để trang trí: lá cây, que tre, giấy bìa, giấy báo, 2. Học sinh: - Sách giáo khoa - Bút chì - Bộ thẻ cảm xúc. III. Hoạt động dạy học: Thời gian Bước Hoạt động của GV Hoạt động của HS - GV tổ chức cho HS làm việc - HS thực hành theo hướng theo nhóm đôi. dẫn của GV. - GV yêu cầu các nhóm lấy hình chân dung đã chuẩn bị trước: 3p 1. Khởi động Quan sát chân dung và chỉ ra điểm khác nhau của hai bạn (mái tóc, hình dáng bên ngoài, ) - GV dẫn dắt vào bài học mới. 5
  6. - GV giới thiệu cho HS 2-3 bức - HS lắng nghe yêu cầu và chân dung tự làm và nêu yêu trả lời. cầu: Quan sát các bức chân dung và cho biết để thực hiện được 1 bức chân dung, con cần 6p 2. Khám phá chuẩn bị những gì? - GV giới thiệu một số vật liệu - HS quan sát đã chuẩn bị trước (lá cây, que tre, giấy bìa, giấy báo, ) và gợi ý cho HS trang trí. - GV phát cho HS vật liệu và khuyến khích các em thực hành: Làm bức chân dung của mình. 14p 3. Luyện tập - GV hỗ trợ HS thực hành – lưu ý các em cẩn thận khi thực hành - HS thực hành và giữ vệ sinh. - GV treo sản phẩm của HS và - HS tham gia triễn lãm và tổ chức triễn lãm. quan sát. - Hướng dẫn HS quan sát và đặt - HS trả lời câu hỏi. câu hỏi: 8p 4. Mở rộng + Em ấn tượng nhất với bức chân dung nào? + Em học được điều gì với bạn? GV hướng dẫn từng nội dung - HS sử dụng bộ thẻ cảm 3p 5. Đánh giá của phần tự đánh giá để học xúc để tự đánh giá. sinh làm quen với việc đánh giá. - GV yêu cầu HS tập giới thiệu - HS lắng nghe nhiệm vụ 1p * Kết nối: về mình. CHỦ ĐỀ 1: EM VÀ NHỮNG NGƯỜI BẠN TUẦN 4: TỰ GIỚI THIỆU VỀ EM A. SINH HOẠT DƯỚI CỜ B. SINH HOẠT CHỦ ĐỀ I. Mục tiêu: 1. Năng lực: - Biết cách giới thiệu về bản thân trước bạn bè, thầy cô và người thân. - Thể hiện sự thân thiện khi làm việc với các bạn. 6
  7. - Thể hiện hành vi phù hợp khi nghe bạn nói, trình bày 2. Phẩm chất: - Thể hiện sự yêu quý bản thân và tôn trọng bạn bè. - Trung thực trong tự đánh giá bản thân và đánh giá bạn bè. II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: - Đoạn clip HS tự giới thiệu bản thân, máy chiếu 2. Học sinh: - Sách giáo khoa & Sách bài tập - Bút chì - Bộ thẻ cảm xúc. III. Hoạt động dạy học: Thời gian Bước Hoạt động của GV Hoạt động của HS - GV tổ chức trò chơi Tôi mến để HS nói - HS tham gia trò chơi suy nghĩ của bản thân về những người bạn trong lớp. + GV và HS đứng thành vòng tròn. GV hướng dẫn HS lần lượt giới thiệu về tên, sở thích và 1 đức tính của bạn kế bên. VD: GV làm mẫu 1-2 lần để HS biết cách chơi: 1. Khởi 3p GV đọc to: “Tôi mến” => cả lớp đồng động thanh: “Mến ai, Mến ai”=> Mến A, em A thích , em A vui vẻ.”. GV khi nói chú ý thể hiện bằng ánh mắt và cử chỉ: mắt nhìn về phía HS A, tay chỉ về hướng HS A. + Sau khi kết thúc, GV khen các em HS vì các em đã: hoàn thành tốt trò chơi, tham gia tích cực và có thể hiện sự quan tâm đến bạn bè xung quanh. - GV hướng dẫn HS những điều cần nói - HS lắng nghe câu hỏi và trả khi giới thiệu về bản thân với người xung lời GV quanh bằng 1 trong 2 hình thức: hỏi đáp; 2. Khám hoặc đưa ra các câu hỏi lựa chọn, và yêu 9-10p phá cầu HS đưa thẻ mặt vui hoặc mặt buồn để thể hiện sự đồng tình hay không đồng tình. Một số câu hỏi: + Khi các con giới thiệu bản thân, các con 7
  8. nói những gì? (* GV lưu ý trình tự của việc giới thiệu: lời chào, nói họ tên, sở thích, lời cám ơn). + Khi các con giới thiệu về bản thân, các con nên nói như thế nào? + Khi các con giới thiệu về bản thân, các con nên đứng như thế nào? - GV cho HS xem clip 1 HS lớp 1 giới thiệu về bản thân. GV nhắc lại những nội - HS quan sát cử chỉ, lời nói dung vừa được nêu ra trong phần hỏi đáp. của HS trong clip. - HS lắng nghe GV nhắc lại - GV chia HS thành nhóm nhỏ, và yêu cầu những điều cần làm khi tự HS thực hành giới thiệu về bản thân với giới thiệu bản thân. bạn trong nhóm. HS có thể sử dụng bức - HS thực hành theo nhóm tranh chân dung (được vẽ ở tuần 3) để làm nhỏ. hình minh họa khi giới thiệu về bản thân - GV làm mẫu cách giới thiệu bản thân - HS lắng nghe và quan sát. trước đám đông. - GV gợi ý cho HS nội dung giới thiệu - HS suy nghĩ trong 2 phút. gồm: họ tên, biệt danh, sở thích, ước mơ, sở trường Sau đó, GV để HS suy nghĩ về 3. Luyện 10-15p nội dung giới thiệu bản thân. tập - GV mời một vài em lên giới thiệu về bản thân trước lớp. Trước khi thực hiện, GV - HS thực hiện theo sự hướng yêu cầu những HS khác thể hiện lời nói dận của GV khích lệ cho bạn: Hay là hay quá! sau từng phần thuyết trình. - GV cho HS xem những hình ảnh minh - HS xem và trả lời câu hỏi từ họa cho 1 người khán giả đáng yêu (file GV trình chiếu/ hình ảnh ở tr.16 –SGK) và hỏi HS về những cách thể hiện khi lắng nghe người khác thuyết trình. - GV cho HS xem một clip minh họa (bằng - HS xem clip và nói những tiếng Anh) và hỏi HS: các em thấy các bạn điều thấy trong clip 4. Mở 10-15p trong clip ngồi nghe bạn mình giới thiệu rộng như thế nào? nBNQPDU - GV cùng HS làm các động tác để trở - 4-5 HS lên để thực hiện việc thành người khán giả đáng yêu. Sau đó, sắm vai, các HS khác ngồi GV mời 1 số HS lên sắm vai người thuyết xem và nhận xét. trình và khán giả, các em còn lại quan sát 8
  9. và nhận xét phần sắm vai của bạn. GV hướng dẫn từng nội dung của phần tự HS sử dụng thẻ cảm xúc hay 5. Đánh đánh giá để học sinh làm quen với việc chọn vào hình bông hoa có 3p giá đánh giá. khuôn mặt tương ứng với 3 mức “Tốt, đạt, cần cố gắng” - GV yêu cầu HS về nhà thực hành nội - HS thực hiện nhiệm vụ ở dung học trong tuần 4: quay một đoạn clip nhà. tự giới thiệu (nhờ sự giúp đỡ của người trong gia đình) hoặc HS về tự giới thiệu 1p * Kết nối: bản thân trước người trong gia đình. - GV đề nghị phụ huynh phối hợp để đánh giá phần thể hiện cá nhân của từng em bằng cách điền vào phần Ý kiến phụ huynh (tr.12 SBT) CHỦ ĐỀ 2: MỘT NGÀY CỦA EM TUẦN 1: NHỮNG VIỆC EM THƯỜNG LÀM Ở NHÀ A. SINH HOẠT DƯỚI CỜ B. SINH HOẠT CHỦ ĐỀ I. Mục tiêu 1. Năng lực: - Về năng lực tự quản, tự phục vụ: Làm đúng việc, đúng giờ. Nhận biết và làm những việc thường ngày ở nhà có ích cho bản thân. Biết chọn lọc những việc cần làm. Biết chăm sóc bản thân. -Về năng lực ngôn ngữ, giao tiếp và năng lưc hợp tác: Phát triển năng lực trình bày, tư duy, giao tiếp, hợp tác; tự học, tự phục vụ, xử lý các tình huống liên quan đến cuộc sống ở nhà. Phát triển năng lực sử dụng bút, chuột, các kí hiệu trên thanh công cụ khi thiết kế bài dạy trên bảng tương tác. 2. Phẩm chất: HS chăm học, chăm làm, vui vẻ, thích học, tự tin, tinh thần đoàn kết, yêu thương, có trách nhiệm với bản thân và công việc ở nhà. 9
  10. Biết yêu quý, tôn trọng bản thân và người thân. II. Chuẩn bị 1.Giáo viên: Thiết kế bài dạy trên bảng tương tác (clip bài hát), bộ thẻ cảm xúc, phiếu bài tập, 1 số vật dụng cho hs thực hành (quần áo,chăn mền, chén đĩa, muỗng đũa, ) 2. Học sinh: Bút chì, thước, gôm, phấn, bảng con. III. Hoạt động dạy học Thời gian Hoạt động của GV Hoạt động của HS 2 phút 1. Khởi động: Múa hát bài “ Bé quét nhà” HS múa hát. - GV hỏi: Trong bài hát, bé làm gì? - Giúp bà quét nhà - GV giáo dục tư tưởng: Bác Hồ có câu: “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình” thế mới là bé ngoan. Vậy các bạn lớp mình đã làm được những công việc gì phù hợp với bản thân khi ở nhà? Chúng ta hãy cùng nhau bước vào hoạt động Khám phá “Những việc em làm hằng ngày ở nhà” nhé! 7 phút 2. Khám phá: - GV yêu cầu HS kể những công việc hằng ngày - HS kể cho nhau nghe trong đã làm ở nhà (Hoạt động nhóm bốn). nhóm những công việc đơn giản ở nhà mà em đã làm hằng ngày. - Học sinh trình bày cá nhân – Lớp nhận xét. - GV tổ chức cho hs nêu trước lớp những việc đã làm ở nhà theo trình tự thời gian trong ngày (Sáng sau khi ngủ dậy, chiều khi đi học về, buổi tối, ) - GV chốt: Trong một ngày chúng ta sẽ cần làm rất nhiều việc để tự phục vụ bản thân và các em cần lưu ý sắp xếp việc nào cần làm trước, việc nào cần làm sau cho hợp lý nhé! 10
  11. - GV tổ chức cho hs hoàn thành phiếu học tập - HS hoàn thành phiếu trả lời câu hỏi và chia sẻ ý kiến cùng các bạn. theo mẫu với các yêu cầu sau: + Đánh số theo thứ tự các việc làm trước, việc làm sau. + Vẽ mặt cười vào những việc em thích làm. Giải thích vì sao lại thích việc làm ấy. + Vẽ hình trái tim vào những việc em cần phải làm. Nêu lợi ích của việc làm cần thiết ấy. * GV chốt kiến thức và giáo dục HS các kĩ năng cần thiết khi làm việc ở nhà: em hãy thường xuyên thực hiện những công việc trên theo đúng trình tự việc nào làm trước, việc nào làm sau để phục vụ và bảo vệ bản thân cũng như rèn luyện tính chăm chỉ, có trách nhiệm, yêu lao động nhé! 10 phút 3. Luyện tập - GV tổ chức cho hs mô tả lại 1 số việc đã làm - HS mô tả lại việc làm và nêu ở nhà như: rửa mặt, đánh răng, mặc quần áo, lợi ích của việc đó đối với bản gấp quần áo, chăn mền, quét nhà, lau bàn ghế thân. - Tổ chức hướng dẫn cho hs thực hành tại lớp 1 số việc như: cách đánh răng, rửa mặt, lau mặt, - HS thực hành. xếp chăn mền, mặc quần áo 5 phút 4. Mở rộng: - GV hỏi: Trong quá trình làm việc hs cần lưu ý - HS trả lời điều gì? - GV chốt: cần lưu ý việc nào làm trước, việc nào làm sau và chú ý an toàn khi làm việc. 11
  12. - GV tổ chức cho hs xếp bàn ăn qua trò chơi - HS quan sát tranh và nhận xét “Trang trí bàn ăn” (Nhóm 2). Cho hs quan sát nội dung 4 bức tranh. tranh nêu nhận xét rồi thực hiện. - HS tham gia thi xếp bàn ăn. - Lớp bình chọn bàn ăn được xếp đẹp. - GV hỏi: Khi nhìn 1 bàn ăn gọn gàng đẹp mắt - HS trả lời các em cảm thấy thế nào? - GV giáo dục: 1 bàn ăn được sắp xếp đẹp mắt sẽ tạo được sự ngon miệng trong bữa ăn và mang lại bầu không khí vui vẻ cho gia đình. 2 phút 5. Đánh giá - GV đánh giá và hướng dẫn HS tự đánh giá - HS tự đánh giá. theo mẫu. 1 phút * Kết nối: HS về nhà thực hiện những việc làm ở nhà và nhờ ba mẹ quay phim hoặc chụp hình lại để tiết học sau cùng chia sẻ với các bạn. C. SINH HOẠT LỚP CHỦ ĐỀ 2: MỘT NGÀY CỦA EM TUẦN 2: MỖI NGÀY Ở TRƯỜNG CỦA EM 12
  13. A. SINH HOẠT DƯỚI CỜ B. SINH HOẠT THEO CHỦ ĐỀ I. Mục tiêu: 1. Năng lực: - Biết soạn sách vở và dụng cụ hoc tập phù hợp với từng môn học theo thời khóa biểu. - Nêu được những hoạt động nên làm và không nên làm trong giờ học, giờ chơi. 2. Phẩm chất: - Chăm chỉ, có nề nếp trong học tập. - Biết yêu quý, tôn trọng bản thân, bạn bè. - Trung thực trong tự đánh giá. - Ý thức trách nhiệm trong việc tự phục vụ và tự giữ an toàn cho mình trong học tập. II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: Bài powerpoint, các hình thẻ (các bộ trang phục), tranh (thời khóa biểu) , tranh hình, clip (các trò chơi dân gian), bộ hình (bìa SGK và đồ dùng học tập), những sticker trái tim, hình ảnh về các cột của thời khóa biểu, các dụng cụ để chơi. 2. Học sinh: SGK, vở bài tập, thẻ gương mặt cảm xúc, đồ chơi. III.Hoạt động dạy học: Thời Hoạt động của Bước Hoạt động của Giáo viên gian Học sinh - GV tổ chức trò chơi “Kết đoàn, kết đoàn” với hình thức sinh hoạt vòng tròn. - Lần 1: Giáo viên nêu luật chơi (cả lớp vừa đi - Cùng tham gia vừa vỗ tay theo nhạc bài Em yêu trường em, chú ý lắng nghe khi có hiệu lệnh “Kết đoàn, kết 1. Khởi 3p đoàn” HS sẽ trả lời “Kết mấy kết mấy”, GV nói 1 động số bất kì để học sinh kết thành hóm nhanh nhất, - Thực hiện chú ý dựa vào sĩ số lớp để chọn các số phù hợp. - Các lần tiếp theo, tạo cơ hội cho HS quản trò - GV cùng tham gia với học sinh. - Giới thiệu bài a. Kể tên các môn học và đồ dùng học tập - Sử dụng trò chơi “Kết đoàn, kết đoàn” chia lớp - Chơi và đáp ứng đúng 2. thành các nhóm 4 với yêu cầu trong nhóm có đủ yêu cầu. 10p Khám bạn nam và bạn nữ. phá - Thảo luận kể tên những môn em được học và - Thảo luận các đồ dùng học tập. - Tổ chức trò chơi “Truyền yêu thương”: GV là - Cùng chơi 13
  14. người chọn nhóm đầu tiên bằng cách hô “Thả tim, thả tim” HS “Cho ai cho ai” GV nói tên một nhóm, nhóm được chọn sẽ cử đại diện nói thật nhanh tên tên một môn học hay đồ dùng học tập, tiếp tục chơi nhóm vừa trả lời sẽ hô (chú ý nhóm sau không được nói trùng), mỗi lần nêu đúng, không trùng nhóm sẽ nhận được một trái tim. - GV đính nhanh các hình ảnh theo câu trả lời của học sinh trên bảng. - Tổng kết và chốt lại nội dung b. Việc nên làm, không nên làm trong giờ học, - Làm việc cá nhân bài giờ chơi. tâp 2 trong VBT. - Trình bày - Trong lúc, HS trình bày GV đặt các câu hỏi Vì - Trả lời sao? Để làm rõ vấn đề trong từng tranh. - Chiếu thêm một vài hình ảnh hay clip ngắn về - Quan sát và trả lời một số hoạt động của lớp trong các tiết học trước để và đặt vấn đề như trên nên hay không nên vì sao? - GV chốt ý - GV tổ chức trò chơi “Hộp quà bí ấn” trong mỗi - Tham gia trò chơi, hộp quà có hình ảnh về các cột của thời khóa biểu, lắng nghe, nhận xét, bổ 3. HS chọn và có nhiệm vụ soạn đồ dùng phù hợp sung. 12p Luyện theo thời khóa biểu. 5 bạn nhanh nhất sẽ trình bày tập trong đó bạn nào soạn đầy đủ nhất sẽ nhận quà trong hộp. - GV nhận xét - Kể tên một số trò chơi mà em đã chơi cùng các - Trả lời bạn vào giờ ra chơi. - GV giới thiệu thêm các trò chơi khác qua hình - Nêu tên 4. Mở ảnh. - Tham gia chơi, luân 7p rộng - Tổ chức chơi các trò chơi tại lớp. phiên chơi các trò chơi khác nhau. - Quan sát, ghi nhận. - GV hướng dẫn HS tự đánh giá theo bảng trong - Giơ thẻ gương mặt SGK. cảm xúc 5. Đánh 2p - GV nhận xét, khen ngợi những HS tích cực, có giá mạnh dạn khi tham gia học tập, động viên khuyến khích HS tham gia. - GV hoạt động mang tính xuyên suốt trong năm học và trao thưởng theo chu kì hàng tuần với chủ 1p Kết nối đề “Em yêu đôi vai em” với nhiệm vụ soạn tập sách và đồ dùng theo đúng thời khóa biểu. - Gv ghi nhận kết quả của HS từng ngày và chia sẻ 14
  15. đến PH. THIẾT KẾ HƯỚNG DẪN HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM LỚP MỘT CHỦ ĐỀ 2: MỘT NGÀY CỦA EM TUẦN 3: AN TOÀN MỖI NGÀY C. SINH HOẠT DƯỚI CỜ D. SINH HOẠT THEO CHỦ ĐỀ IV. Mục tiêu: 3. Năng lực: - Nêu được những hành động an toàn và không an toàn khi vui chơi, khi làm các việc phục vụ bản thân. - Thực hiện các hành vi phù hợp để giữ an toàn cho bản thân khi ở trường, ở nhà. 4. Phẩm chất: - Có trách nhiệm với công việc đã nhận, - Yêu quý bản thân, tôn trọng, giúp đỡ bạn bè. - Nỗ lực học hỏi và thực hành các kĩ năng để giúp bản thân phát triển. - Trung thực và trách nhiệm trong tự đánh giá. V. Chuẩn bị: 3. Giáo viên: Bài powerpoint, gấu bông, 4 tranh trong hoạt động khám phá (2 bộ), băng keo cá nhân, nhạc, áo mưa, dù, banh 4. Học sinh: SGK, vở bài tập, thẻ gương mặt cảm xúc, nón bảo hiểm, kéo, khẩu trang VI. Hoạt động dạy học: Thời Hoạt động của Bước Hoạt động của Giáo viên gian Học sinh - GV cho học sinh 1p để tự suy nghĩ về những - Suy nghĩ việc nên hoặc không nên làm khi ở trường và ở nhà. - Thực hiện - Chia lớp thành các nhóm 4 đứng thành 1 vòng 1. Khởi tròn. - Tham gia trò chơi 3p động - Tổ chức trò chơi “Truyền gấu bông”, Gv mở nhạc, các nhóm truyền khi nhạc ngừng gấu đang ở nhóm nào nhóm đó nói 1 hành vi nên hoặc không nên khi ở nhà và ở trường. - GV giới thiệu bài 15
  16. - Gv giữ nguyên các nhóm, cho mỗi nhóm lên - Thực hiện và thảo bốc thăm một trong bốn tranh trong SGK và trả luận. lời các câu hỏi sau: 1. Tranh vẽ gì? 2. Việc đó có nên làm hay không? Vì sao? 3. Nếu không nên thì có cách nào khác để giải 2. quyết? 7p Khám - Trình bày, nhận xét, phá bổ sung. - GV tổ chức hoạt động “Sẻ chia” hãy kể lại một - Lắng nghe vụ tai nạn đối với một người mà em biết và cho biết cảm xúc của em như thế nào trước tai nạn ấy? - Trả lời - Làm gì để chuyện đó không xảy ra? - GV cho học sinh chia sẻ hiểu biết của mình bằng - Trả lời, nhận xét, bổ lời song song với hành động về một số kĩ năng: sung 1. Đội mũ bảo hiểm 3. 2. Sử dụng kéo 15p Luyện 3. Dán băng cá nhân khi bị trầy xước tập 4 Rửa tay an toàn/ đeo khẩu trang - GV làm mẫu - Thực hiện, luyện tập - GV quan sát, ghi nhận - Quan sát tranh, cho biết tranh vẽ gì và nêu nhận - Trả lời, nhận xét, bổ xét của bạn về hành vi ấy. sung. 4. Mở 7p - Nhóm bôc thăm tình huống và sắm vai giải - Thảo luận, trình diễn, rộng quyết tình huống đó. bình chọn. - GV chốt ý - GV hướng dẫn HS tự đánh giá theo bảng trong - Giơ thẻ gương mặt SGK. cảm xúc 5. Đánh 2p - GV nhận xét, khen ngợi những HS tích cực, có giá mạnh dạn khi tham gia học tập, động viên khuyến khích HS tham gia. - GV khuyến khích HS về nhà luyện tập một số kĩ 1p Kết nối năng an toàn và chia sẻ đến người thân trong gia đình. THIẾT KẾ HƯỚNG DẪN HĐTN LỚP 1 CHỦ ĐỀ 2: MỘT NGÀY CỦA EM TUẦN 4: ĐỂ MỖI NGÀY LÀ MỘT NGÀY VUI A. SINH HOẠT DƯỚI CỜ 16
  17. B. SINH HOẠT CHỦ ĐỀ I. Mục tiêu 1. Năng lực: Nhận biết và làm những việc có ích cho bản thân để mỗi ngày là một ngày vui. Biết chia sẻ chuyện vui, buồn cùng với gia đình, người thân và bạn bè. Biết đảm bảo an toàn khi tham gia các hoạt động ngoài trời. Phát triển năng lực trình bày, tư duy, giao tiếp, hợp tác; tự học, tự phục vụ, xử lý các tình huống liên quan đến cuộc sống ở trường, ở nhà. Phát triển năng lực sử dụng bút, chuột, các kí hiệu trên thanh công cụ khi thiết kế bài dạy trên bảng tương tác. 2. Phẩm chất: Có thái độ vui vẻ, tự tin, tinh thần đoàn kết, yêu thương, có trách nhiệm khi tham gia các hoạt động cùng gia đình hoặc tập thể. Biết chăm sóc bản thân Biết yêu quý, tôn trọng bản thân và bạn bè, người thân. II. Chuẩn bị 1. Giáo viên: Thiết kế bài dạy trên bảng tương tác (clip bài hát), bộ thẻ cảm xúc, phiếu bài tập, 1 số clip có nội dung về các hoạt động học cho hs xem 2. Học sinh: Bút chì, thước, gôm, phấn, bảng con, III. Hoạt động dạy học Thời gian Hoạt động của GV Hoạt động của HS 2 phút 1. Khởi động: Múa hát bài “Em đi HS múa hát. chơi thuyền” - GV hỏi: Trong bài hát, bạn nhỏ đi đâu? - Đi chơi thuyền trong Thảo cầm Ở đâu? viên. + Khi được đi chơi cảm xúc thế nào? - Rất vui, rất thích thú, + Mẹ dặn bạn nhỏ điều gì? Vì sao mẹ lại - Ngồi yên khi đi chơi thuyền để căn dặn điều đó? đảm bảo an toàn. - Giới thiệu bài mới: Mỗi ngày, mọi người ai cũng có công việc riêng của 17
  18. mình. Chúng ta lao động làm việc luôn cần tạo không gian vui vẻ, thoải mái. Ngoài giờ làm, mình còn cần những giờ thư giãn, giải trí. Ở trường, các em được học tập, vui chơi và tham gia các hoạt động ngoại khóa. Vậy chúng có lợi ích gì và làm cách nào để đem lại niềm vui cho mọi người? Cô cùng các em bước vào hoạt động 2 Khám phá nhé! 10 phút 2. Khám phá: - GV cho HS xem tranh và tìm hiểu nội - Học sinh trình bày cá nhân - Lớp dung 3 bức tranh: nhận xét. + Các bạn nhỏ tham gia hoạt động gì? + Em thích hoạt động nào? + Hoạt động đó có lợi hay hại? + Lợi và hại như thế nào? - GV cho HS nêu thêm các hoạt động - HS thảo luận chia sẻ trong nhóm mà mình đã từng được tham gia và cần lưu ý điều gì? (Hoạt động chia sẻ trong nhóm 4) - Cho HS xem thêm những hình ảnh, clip về những mối nguy hại có thể xảy ra khi tham gia các hoạt động cần nâng - HS chia sẻ ý kiến cùng các bạn. cao cảnh giác, phòng tránh. * GV chốt kiến thức và giáo dục HS các kĩ năng và thái độ cần thiết khi tham gia các hoạt động tập thể: cần đi theo người lớn, không tự ý rời đi chỗ khác, nghe theo sự hướng dẫn của người lớn, tuân thủ nội qui nơi công cộng, quan tâm giúp đỡ các bạn trong nhóm, báo ngay với người lớn khi có điều không hay xảy ra, không chơi những trò chơi nguy hiểm, 5 phút 3. Luyện tập - GV tổ chức cho hs xem tranh và nêu - HS mô tả bức tranh và trả lời câu 18
  19. nội dung 2 bức tranh. hỏi. - Hỏi: việc trong tranh mang lại điều gì - Mang lại niềm vui cho bản thân và cho ta? mọi người xung quanh. + Em đã làm gì và sẽ làm gì để đem lại - HS trình bày. Lớp nhận xét. niềm vui cho mọi người? 5 phút 4. Mở rộng: - GV tổ chức kỹ thuật “Ổ bi”cho hs trao - HS tham gia hoạt động chia sẻ. đổi với nhau về điều mình mong muốn thực hiện trong ngày cuối tuần - Câu hỏi gợi ý: + Trong ngày cuối tuần, em muốn làm gì, đi đâu? + Vì sao em muốn đến nơi ấy? + Em sẽ đi cùng ai? + Em sẽ xin phép ai và nói thế nào để được thực hiện điều mình mong muốn? - GV giáo dục: Các em cần mạnh dạn bày tỏ mong muốn của mình với ba mẹ, người thân trong gia đình; cần tham gia tích cực các hoạt động tập thể 2 phút 5. Đánh giá - GV đánh giá và hướng dẫn HS tự đánh - HS tự đánh giá. giá theo mẫu. 1 phút * Kết nối: HS về nhà nhờ ba mẹ quay phim hoặc chụp hình lại các hoạt động của em cùng gia đình vào ngày cuối tuần để tiết học 19
  20. sau cùng chia sẻ với các bạn. C. SINH HOẠT LỚP THIẾT KẾ HƯỚNG DẪN HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM LỚP 1 CHỦ ĐỀ 3: TRƯỜNG LỚP THÂN YÊU TUẦN 1: NHỮNG NGƯỜI BẠN ĐÁNG YÊU A. SINH HOẠT DƯỚI CỜ B. SINH HOẠT CHỦ ĐỀ I. Mục tiêu 1. Năng lực: - Biết cách làm quen và làm quen được với bạn mới. - Biêt và có thể giới thiệu về tên, hình dáng bên ngoài, sở thích, điểm nổi bật của nhiều bạn trong lớp. - Ứng xử thân thiện, lịch sự với bạn bè - Thể hiện được một số hành vi yêu thương, giúp đỡ bạn bè phù hợp với hoàn cảnh. - Đánh giá hoạt động của bản thân và bạn bè. 2. Phẩm chất: - Yêu thương bạn bè: quan tâm, giúp đỡ, tôn trọng, đoàn kết. - Trung thực trong đánh giá bản thân, nhóm, bạn bè. II. Chuẩn bị 1. Giáo viên: Máy chiếu, hình ảnh, phiếu đánh giá HS 2. Học sinh: Vật dụng làm quà tặng bạn, sách giáo khoa, vở bài tập III. Hoạt động dạy học Thời gian Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1-3 phút 1. Khởi động: - GV tổ chức trò chơi “ Tìm người bí ẩn”. - HS tham gia trò chơi GV chọn 3-5 HS làm người quản trò đặt câu hỏi cho cả lớp về đặc điểm của người 20
  21. bí ẩn ( 1 bạn trong lớp ) ví dụ: Người bí ẩn là nam hay nữ? Bạn ấy chơi thân với ai? Tóc bạn có đặc điểm gì? → Từ trò chơi này, GV dẫn dắt lớp học đi vào nội dung bài học. 10 phút 2. Khám phá: a. Nêu điểm tốt, màu sắc và đồ vật yêu thích của bạn trong nhóm. - GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm 4-6 - HS thảo luận nhóm chia sẻ về: điểm tốt, màu sắc và đồ vật yêu thích của một số bạn trong nhóm (lớp). - Bước cuối, tùy vào điều kiện thời gian,GV có thể thay đổi yêu cầu và thay đổi nhóm, ví dụ: Tìm hiểu một bạn thân - HS thảo luận nhóm và một bạn ít chơi, ít nói chuyện với em. Như thế, HS có thể quan tâm nhiều hơn đến các bạn khác, tạo sự hòa đồng, thân thiện trong lớp. b. Hãy chọn món quà em sẽ làm để tặng một bạn trong nhóm. - GV hỏi: + Em cần làm gì để bạn bè luôn cảm thấy vui? + Em hãy kể món quà để tặng cho bạn ? - Sau khi HS kể xong, GV tổ chức cho HS - Tặng cho bạn một món quà, thực hành làm quà tặng bạn. giúp đỡ bạn trong học tập, chơi cùng bạn - HS kể 10 - 12 3. Luyện tập phút a. Làm một món quà tặng bạn. - HS có cùng ý tưởng ngồi cùng nhóm - GV có thể chia HS có cùng ý tưởng chọn quà giống nhau vào cùng nhóm để tạo thuận lợi cho HS trong quá trình thực 21
  22. hiện, GV dễ hướng dẫn HS. - HS xem clip hoặc xem GV hướng dẫn trực tiếp - GV có thể dùng một số video clip cho HS xem để các em biết cách làm một số sản phẩm phù hợp hoặc GV thao tác trực tiếp hướng dẫn, giúp đỡ HS làm. - GV luôn lưu ý để HS nhớ việc bảo đảm an toàn trong quá trình lao động và giữ - HS lắng nghe sạch sẽ không gian quanh mình.Với những HS chưa biết cách làm hoặc chưa khéo léo, GV có thể gợi ý các em thực hiện món quà đơn giản nhất. - GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm 2: + Khi tặng quà cho bạn, em cần nói gì và thái độ như thế nào ? - HS thảo luận nhóm 2 + Khi nhận quà từ bạn, em cần nói gì và thái độ như thế nào ? - GV mời đại diện các nhóm HS lên thực hành tặng – nhận quà cho nhau. - HS đánh giá, nhận xét cho nhóm bạn về các tiêu chí: cắt (dán, viết) cẩn thận; tôn - HS thực hành trọng đồ dùng, sản phẩm của bạn; dọn dẹp, sắp xếp ngăn nắp sau khi làm; khả năng trìn bày trước nhóm (lớp) - Các nhóm HS nhận xét lẫn - GV nhận xét, góp ý và động viên HS nhau b. Thực hành xây dựng tình bạn thân thiết. - GV đặt câu hỏi cho HS tìm hiểu về 2 tình huống trong SGK: - HS lắng nghe + Tranh vẽ gì ? + Em có nhận xét gì về việc làm của bạn nhỏ trong tranh ? - GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm 4 – 6: - HS trả lời + Em hãy chia sẻ trong nhóm những việc làm thể hiện tình bạn thân thiết 22
  23. + Em hãy sắm vai một việc làm thể hiện tình bạn thân thiết ( HS có thể việc tự làm hoặc sắm vai theo tình huống trong sách ) - GV mời đại diện các nhóm lên sắm vai cho cả lớp xem. - HS hoạt động nhóm - Các nhóm khác đánh giá, nhận xét, góp ý cho nhóm bạn theo các tiêu chí: tình huống đã thể hiện được xây dựng tình bạn thân thiết chưa, cách xử lí tình huống, cách sắm vai - GV nhận xét, góp ý và động viên HS. - HS trình bày - HS đánh giá, nhận xét cho nhóm bạn - HS lắng nghe 8 phút 4. Mở rộng - GV đặt câu hỏi hướng dẫn HS tìm hiểu - HS trả lời nội dung thông qua các hình ảnh: + Tranh vẽ gì ? + Em có nhận xét gì về việc làm của bạn nhỏ trong tranh ? + Nếu em là bạn nhỏ trong các tình huống trên, em sẽ làm gì để có hành động đúng? - GV nhận xét, điều chỉnh cho HS - HS lắng nghe 1-2 phút 5. Đánh giá 23