Giáo án Thể dục Lớp 1 (Sách Kết nối tri thức) - Chủ đề 1: đội hình đội ngũ

doc 92 trang lop1 24/08/2022 8661
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Thể dục Lớp 1 (Sách Kết nối tri thức) - Chủ đề 1: đội hình đội ngũ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_the_duc_lop_1_sach_ket_noi_tri_thuc_chu_de_1_doi_hin.doc

Nội dung text: Giáo án Thể dục Lớp 1 (Sách Kết nối tri thức) - Chủ đề 1: đội hình đội ngũ

  1. CHỦ ĐỀ 1: ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ Ngày soạn: Bài 1: TƯ THẾ ĐỨNG NGHIÊM, ĐỨNG NGHỈ. (3 tiết) I. Mục tiêu bài học 1.Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể: - Tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể. - Tích cực tham gia các trò chơi vận động và các bài tập phát triển thể lực, có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi. 2. Về năng lực: 2.1. Năng lực chung: - Tự chủ và tự học: Tự xem trước các động tác đứng nghiêm, đứng nghỉ , cách tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số trong sách giáo khoa. - Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi. - Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện các lỗi sai thường mắc khi thực hiện động tác và tìm cách khắc phục. 2.2. Năng lực đặc thù: - NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện. - NL vận động cơ bản: Biết khẩu lệnh và thực hiện được tư thế đứng nghiêm, đứng nghỉ và vận dụng vào các hoạt động tập thể. - NL thể dục thể thao: Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện. Thực hiện được các động tác đứng nghiêm, đứng nghỉ. II. Địa điểm – phương tiện - Địa điểm: Sân trường - Phương tiện:
  2. + Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi. + Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao. III. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học - Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi và thi đấu. - Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt(tập thể), tập theo nhóm, tập luyện theo cặp. IV. Tiến trình dạy học LVĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu Nội dung Thời Số Hoạt động GV Hoạt động HS gian lượng I. Phần mở đầu 5 – 7’ 1.Nhận lớp Gv nhận lớp, thăm Đội hình nhận lớp hỏi sức khỏe học sinh phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học - Cán sự tập trung lớp, điểm số, báo cáo sĩ số, tình hình lớp cho GV. 2.Khởi động a) Khởi động chung 2x8N Đội hình khởi động - Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông, gối, b) Khởi động chuyên - HS khởi động theo - Gv HD học sinh môn hướng dẫn của GV khởi động. - Các động tác bổ trợ 2x8N chuyên môn c) Trò chơi - HS tích cực, chủ
  3. - Trò chơi “ đứng ngồi - GV hướng dẫn động tham gia trò theo lệnh” chơi chơi II. Phần cơ bản: 16-18’ Hoạt động 1 (tiết 1) * Kiến thức. Cho HS quan sát - Đội hình HS quan tranh sát tranh Đứng nghiêm. - Khẩu lệnh: “nghiêm” - Động tác: GV làm mẫu động tác kết hợp phân HS quan sát GV tích kĩ thuật động làm mẫu tác. Đứng nghỉ. - Khẩu lệnh: “nghiêm” - Động tác: *Luyện tập Tập đồng loạt - GV hô - HS tập - Đội hình tập luyện 2 lần theo Gv. đồng loạt. - Gv quan sát, sửa sai cho HS. Tập theo tổ nhóm ĐH tập luyện theo 4lần - Y,c Tổ trưởng cho tổ các bạn luyện tập theo khu vực.
  4. GV 4lần -ĐH tập luyện theo cặp Tập theo cặp đôi - GV cho 2 HS quay mặt vào nhau tạo thành từng cặp 1 lần để tập luyện. - Từng tổ lên thi Thi đua giữa các tổ - GV tổ chức cho đua - trình diễn HS thi đua giữa các - Chơi theo đội hình tổ. hàng ngang * Trò chơi “ Làm theo 3-5’ - GV nêu tên trò hiệu lệnh” chơi, hướng dẫn cách chơi. - Cho HS chơi thử và chơi chính thức. - Nhận xét, tuyên dương, và sử phạt Hoạt động 2 (tiết 2) người (đội) thua *Kiến thức cuộc Ôn động tác đứng nghiêm, đứng nghỉ. - HS lắng nghe, nhận nhiệm vụ học - Nhắc lại cách thực tập. * Luyện tập hiện động tác đứng nghiêm, đứng nghỉ. - HS luyện tập như phần luyện tập của Tổ chức ôn tập như hoạt động 1 Hoạt động 3 (tiết 3) phần luyện tập của * Kiến thức hoạt động 1 - Ôn động tác đứng nghiêm, đứng nghỉ. - HS lắng nghe, nhận nhiệm vụ học - Nhắc lại cách thực tập. * Luyện Tập hiện động tác đứng nghiêm, đứng nghỉ. - HS luyện tập như phần luyện tập của
  5. III. Kết thúc Tổ chức ôn tập như hoạt động 1 phần luyện tập của * Thả lỏng cơ toàn 4- 5’ hoạt động 1 thân. HS thực hiện thả * Nhận xét, đánh giá lỏng chung của buổi học. - GV hướng dẫn - ĐH kết thúc Hướng dẫn HS Tự ôn - Nhận xét kết quả, ở nhà ý thức, thái độ học của HS. * Xuống lớp - VN ôn bài và chuẩn bị bài sau ___ Bài 2: TẬP HỢP ĐỘI HÌNH HÀNG DỌC, DÓNG HÀNG, ĐIỂM SỐ. (4 tiết) I. Mục tiêu bài học 1.Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể: - Tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể. - Tích cực tham gia các trò chơi vận động và các bài tập phát triển thể lực, có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi. 2. Về năng lực: 2.1. Năng lực chung: - Tự chủ và tự học: Tự xem trước các động tác tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số trong sách giáo khoa. - Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi. - Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện các lỗi sai thường mắc khi thực hiện động tác và tìm cách khắc phục. 2.2. Năng lực đặc thù:
  6. - NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện. - NL vận động cơ bản: Biết khẩu lệnh và thực hiện được các động tác tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số và vận dụng vào các hoạt động tập thể . - NL thể dục thể thao: Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện. Thực hiện được các động tác động tác tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số. II. Địa điểm – phương tiện - Địa điểm: Sân trường - Phương tiện: + Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi. + Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao. III. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học - Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi và thi đấu. - Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt(tập thể), tập theo nhóm, tập luyện theo cặp. IV. Tiến trình dạy học LVĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu Nội dung Thời Số Hoạt động GV Hoạt động HS gian lượng I. Phần mở đầu 5 – 7’ 1. Nhận lớp Gv nhận lớp, thăm Đội hình nhận lớp hỏi sức khỏe học sinh phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học - Cán sự tập trung lớp, điểm số, báo cáo sĩ số, tình hình
  7. 2. Khởi động lớp cho GV. a) Khởi động chung 2x8N - Xoay các khớp cổ tay, Đội hình khởi động cổ chân, vai, hông, gối, b) Khởi động chuyên - HS khởi động theo môn - Gv HD học sinh hướng dẫn của GV khởi động. - Các động tác bổ trợ 2x8N chuyên môn c) Trò chơi - HS tích cực, chủ - Trò chơi “ nhóm ba - GV hướng dẫn động tham gia trò nhóm bảy” chơi chơi 16-18’ II. Phần cơ bản: Hoạt động 1 (tiết 1) * Kiến thức. Tập hợp hàng dọc. - Khẩu lệnh: “Thành Cho HS quan sát - Đội hình HS quan 1,2,3 hàng dọc – tập tranh sát tranh hợp” GV làm mẫu động tác kết hợp phân HS quan sát GV tích kĩ thuật động làm mẫu tác. - Động tác: Chỉ huy đưa tay phải ra trước, em đầu hàng đứng đối diện với chỉ huy các em khác đứng sau theo thứ tự từ thấp đến cao, tổ 2 đứng bên trái tổ 1.
  8. Dóng hàng. - Khẩu lệnh: “nhìn trước – thẳng” – “thôi” - Động tác: Em đầu hàng giơ tay phải lên cao, các em khác đặt tay trái lên vai em đứng trước. khi có khẩu lệnh “thôi” bỏ tay xuống về tư thế đứng nghiêm. Điểm số hàng dọc - Khẩu lệnh “ từ 1 đến hết – điểm số” - Động tác: Lần lượt từ em đầu hàng quay mặt sang trái hô to số thứ tự của mình rồi quay mặt về tư thế ban đầu, em cuối hàng hô to số của minhg và hô “hết”. *Luyện tập Tập đồng loạt 2 lần - GV hô - HS tập theo Gv. - Đội hình tập luyện
  9. - Gv quan sát, sửa đồng loạt. sai cho HS. Tập theo tổ nhóm 4lần - Y,c Tổ trưởng cho các bạn luyện tập ĐH tập luyện theo theo khu vực. tổ Tập theo cặp đôi 4lần GV - GV cho 2 HS quay mặt vào nhau -ĐH tập luyện theo tạo thành từng cặp cặp để tập luyện. Thi đua giữa các tổ 1 lần - GV tổ chức cho * Trò chơi “chạy đổi 3-5’ HS thi đua giữa các - Từng tổ lên thi chỗ vỗ tay nhau” tổ. đua - trình diễn - GV nêu tên trò - Chơi theo đội hình chơi, hướng dẫn hàng ngang cách chơi. - Cho HS chơi thử và chơi chính thức. - Nhận xét, tuyên dương, và sử phạt người (đội) thua Hoạt động 2(tiết 2) cuộc *Kiến thức Ôn động tác tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số. - Nhắc lại cách thực hiện động tác tập
  10. * Luyện tập hợp hàng dọc, dóng - HS lắng nghe, hàng, điểm số. nhận nhiệm vụ học tập. Tổ chức ôn tập như Hoạt động 3(tiết 3) phần luyện tập của * Kiến thức hoạt động 1 - HS luyện tập như Ôn động tác tập hợp phần luyện tập của hàng dọc, dóng hàng, hoạt động 1 điểm số. - Nhắc lại cách thực hiện động tác tập * Luyện Tập hợp hàng dọc, dóng - HS lắng nghe, hàng, điểm số. nhận nhiệm vụ học tập. Hoạt động 4(tiết 4) Tổ chức ôn tập như phần luyện tập của * Kiến thức hoạt động 1 Ôn động tác tập hợp - HS luyện tập như hàng dọc, dóng hàng, phần luyện tập của điểm số. hoạt động 1 - Nhắc lại cách thực * Luyện Tập hiện động tác tập hợp hàng dọc, dóng - HS lắng nghe, hàng, điểm số. nhận nhiệm vụ học III.Kết thúc Tổ chức ôn tập như tập. * Thả lỏng cơ toàn 4- 5’ phần luyện tập của thân. hoạt động 1 - HS luyện tập như * Nhận xét, đánh giá phần luyện tập của chung của buổi học. hoạt động 1 - GV hướng dẫn Hướng dẫn HS Tự ôn - Nhận xét kết quả, ở nhà ý thức, thái độ học HS thực hiện thả * Xuống lớp của HS. lỏng - VN ôn bài và - ĐH kết thúc chuẩn bị bài sau
  11. ___ Bài 3: TẬP HỢP ĐỘI HÌNH HÀNG NGANG, DÓNG HÀNG, ĐIỂM SỐ, DÀN HÀNG, DỒN HÀNG. (4 tiết) I. Mục tiêu bài học 1.Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể: - Tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể. - Tích cực tham gia các trò chơi vận động và các bài tập phát triển thể lực, có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi. 2. Về năng lực: 2.1. Năng lực chung: - Tự chủ và tự học: Tự xem trước cách thực hiện các động tác tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số, dàn hàng, dồn hàng trong sách giáo khoa. - Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi. - Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện các lỗi sai thường mắc khi thực hiện động tác và tìm cách khắc phục. 2.2. Năng lực đặc thù: - NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện. - NL vận động cơ bản: Biết khẩu lệnh và thực hiện được các động tác tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số, dàn hàng, dồn hàng và vận dụng vào các hoạt động tập thể . - NL thể dục thể thao: Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện. Thực hiện được các động tác động tác tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số, dàn hàng, dồn hàng .
  12. II. Địa điểm – phương tiện - Địa điểm: Sân trường - Phương tiện: + Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi. + Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao. III. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học - Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi và thi đấu. - Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt(tập thể), tập theo nhóm, tập luyện theo cặp. IV. Tiến trình dạy học LVĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu Nội dung Thời Số Hoạt động GV Hoạt động HS gian lượng I. Phần mở đầu 5 – 7’ 1.Nhận lớp Gv nhận lớp, thăm Đội hình nhận lớp hỏi sức khỏe học sinh phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học - Cán sự tập trung lớp, điểm số, báo cáo sĩ số, tình hình lớp cho GV. 2.Khởi động a) Khởi động chung 2x8N Đội hình khởi động - Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông, gối, b) Khởi động chuyên - HS khởi động theo - Gv HD học sinh
  13. môn khởi động. hướng dẫn của GV - Các động tác bổ trợ 2x8N chuyên môn c) Trò chơi - GV hướng dẫn - HS tích cực, chủ - Trò chơi “mèo đuổi chơi động tham gia trò chuột” chơi II. Phần cơ bản: 16-18’ Hoạt động 1 (tiết 1) * Kiến thức. Tập hợp hàng ngang. Cho HS quan sát - Đội hình HS quan - Khẩu lệnh: “Thành tranh sát tranh 1,2,3 hàng ngang – tập hợp” GV làm mẫu động HS quan sát GV tác kết hợp phân làm mẫu tích kĩ thuật động tác. - Động tác: Chỉ huy đưa tay trái sang ngang, em đầu hàng đứng sát vào tay trái người chỉ huy các em khác đứng bên trái theo thứ tự từ thấp đến cao, tổ 2 đứng phía sau tổ 1. Dóng hàng ngang. - Khẩu lệnh: “nhìn phải – thẳng” – “thôi”
  14. - Động tác: Em đầu hàng đứng nghiêm các em khác đánh mặt sang bên phải tay phải chống hông cách bạn bên phải mộ khuỷu tay. khi có khẩu lệnh “thôi” tất cả về tư thế đứng nghiêm. Điểm số hàng ngang - Khẩu lệnh “ từ 1 đến hết – điểm số” - Động tác: Lần lượt từ em đầu hàng quay mặt sang trái hô to số thứ tự của mình rồi quay mặt về tư thế ban đầu, em cuối hàng hô to số của minhg và hô “hết”. 2 lần - GV hô - HS tập - Đội hình tập luyện theo Gv. đồng loạt. *Luyện tập - Gv quan sát, sửa Tập đồng loạt sai cho HS. ĐH tập luyện theo 4lần - Y,c Tổ trưởng cho tổ các bạn luyện tập
  15. theo khu vực. Tập theo tổ nhóm GV 4lần -ĐH tập luyện theo - GV cho 2 HS cặp quay mặt vào nhau tạo thành từng cặp để tập luyện. Tập theo cặp đôi 1 lần - Từng tổ lên thi - GV tổ chức cho đua - trình diễn HS thi đua giữa các - Chơi theo đội hình tổ. 3-5’ hàng ngang - GV nêu tên trò Thi đua giữa các tổ chơi, hướng dẫn cách chơi. * Trò chơi “ếch nhảy” - Cho HS chơi thử và chơi chính thức. - Nhận xét, tuyên dương, và sử phạt người (đội) thua cuộc Hoạt động 2(tiết 2) *Kiến thức - Tổ chức giảng dạy - HS lắng nghe, như hoạt động 1 nhận nhiệm vụ học Dàn hàng ngang tập. - Khẩu lệnh: “Lấy bạn A làm chuẩn cách một sải tay – dàn hàng”
  16. - Động tác: Em A giơ tay phải lên hô “có” sau đó hai tay dang ngang, các em khác di chuyển về hai phía em A cách nhau một sải tay. Dồn hàng ngang - Khẩu lệnh: “Lấy bạn A làm chuẩn – dồn hàng” - Động tác: Em A giơ tay phải lên hô “có”, các em khác di chuyển Tổ chức luyện tập - HS luyện tập như về phía em A cách như phần luyện tập phần luyện tập của nhau một khuỷu tay. của hoạt động 1 hoạt động 1 * Luyện tập - Nhắc lại cách thực - HS lắng nghe, hiện động tác tập nhận nhiệm vụ học Hoạt động 3(tiết 3) hợp hàng ngang, tập. * Kiến thức dóng hàng, điểm số, Ôn động tác tập hợp dàn hàng và dồn hàng ngang, dóng hàng, hàng.
  17. điểm số, dàn hàng và - Tổ chức ôn tập dồn hàng. như phần luyện tập - HS luyện tập như của hoạt động 1 phần luyện tập của hoạt động 1 * Luyện Tập - Nhắc lại cách thực Hoạt động 4(tiết 4) hiện động tác tập - HS lắng nghe, * Kiến thức hợp hàng ngang, nhận nhiệm vụ học Ôn động tác tập hợp dóng hàng, điểm số, tập. hàng dọc, dóng hàng, dàn hàng và dồn điểm số. hàng. - Tổ chức ôn tập như phần luyện tập - HS luyện tập như của hoạt động 1 4- 5’ phần luyện tập của * Luyện Tập hoạt động 1 - GV hướng dẫn III. Kết thúc - Nhận xét kết quả, HS thực hiện thả * Thả lỏng cơ toàn ý thức, thái độ học lỏng thân. của HS. - ĐH kết thúc * Nhận xét, đánh giá - VN ôn bài và chung của buổi học. chuẩn bị bài sau Hướng dẫn HS Tự ôn ở nhà * Xuống lớp ___ Ngày soạn: Bài 4: ĐỘNG TÁC QUAY CÁC HƯỚNG. (3 tiết) I. Mục tiêu bài học
  18. 1.Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể: - Tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể. - Tích cực tham gia các trò chơi vận động và các bài tập phát triển thể lực, có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi. 2. Về năng lực: 2.1. Năng lực chung: - Tự chủ và tự học: Tự xem trước cách thực hiện các động tác quay phải, quay trái và quay sau trong sách giáo khoa. - Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi. - Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện các lỗi sai thường mắc khi thực hiện động tác và tìm cách khắc phục. 2.2. Năng lực đặc thù: - NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện. - NL vận động cơ bản: Biết khẩu lệnh và thực hiện được các động tác quay phải, quay trái, quay sau và vận dụng vào các hoạt động tập thể . - NL thể dục thể thao: Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện. Thực hiện được các động tác động tác quay phải, quay trái và quay sau. II. Địa điểm – phương tiện - Địa điểm: Sân trường - Phương tiện: + Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi. + Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao. III. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học - Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi và thi đấu.
  19. - Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt(tập thể), tập theo nhóm, tập luyện theo cặp. IV. Tiến trình dạy học LVĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu Nội dung Thời Số Hoạt động GV Hoạt động HS gian lượng I. Phần mở đầu 5 – 7’ 1. Nhận lớp Gv nhận lớp, thăm Đội hình nhận lớp hỏi sức khỏe học sinh phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học - Cán sự tập trung lớp, điểm số, báo cáo sĩ số, tình hình lớp cho GV. 3. Khởi động a) Khởi động chung 2x8N Đội hình khởi động - Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông, gối, b) Khởi động chuyên - HS khởi động theo - Gv HD học sinh môn hướng dẫn của GV khởi động. - Các động tác bổ trợ 2x8N chuyên môn c) Trò chơi - HS tích cực, chủ - GV hướng dẫn - Trò chơi “diệt con vật động tham gia trò chơi có hại” chơi II. Phần cơ bản: 16-18’ Hoạt động 1 (tiết 1) * Kiến thức.
  20. Động tác quay trái. - Đội hình HS quan - Khẩu lệnh: “Bên trái - sát tranh quay” Cho HS quan sát tranh HS quan sát GV - Động tác: Dùng gót GV làm mẫu động làm mẫu chân trái làm trụ, nửa tác kết hợp phân trên bàn chân phải làm tích kĩ thuật động điểm tựa quay người tác. qua trái sau đó đưa chân phải về ngang chân trái. Động tác quay phải. - Khẩu lệnh: “Bên phải – quay” - Động tác: Dùng gót chân phải làm trụ, nửa trên bàn chân trái làm điểm tựa quay người qua phải sau đó đưa chân trái về ngang chân phải *Luyện tập - Đội hình tập luyện 2 lần - GV hô - HS tập Tập đồng loạt đồng loạt. theo Gv. - Gv quan sát, sửa sai cho HS.
  21. 4lần ĐH tập luyện theo - Y,c Tổ trưởng cho tổ Tập theo tổ nhóm các bạn luyện tập theo khu vực. GV 4lần - GV cho 2 HS -ĐH tập luyện theo Tập theo cặp đôi quay mặt vào nhau cặp tạo thành từng cặp để tập luyện. 1 lần - GV tổ chức cho - Từng tổ lên thi Thi đua giữa các tổ HS thi đua giữa các đua - trình diễn tổ. - GV nêu tên trò * Trò chơi “Bịt mắt bắt chơi, hướng dẫn dê” cách chơi. - Cho HS chơi thử và chơi chính thức. - Nhận xét, tuyên dương, và sử phạt người (đội) thua cuộc Hoạt động 2(tiết 2) *Kiến thức Động tác quay sau - Tổ chức giảng dạy - HS lắng nghe, như hoạt động 1 - Khẩu lệnh: “Đằng sau nhận nhiệm vụ học - quay” tập.
  22. 3-5’ - Động tác: Dùng gót chân phải làm trụ, nửa trên bàn chân trái làm điểm tựa quay người qua phải ra sau sau đó đưa chân trái về ngang chân phải. Tổ chức luyện tập như phần luyện tập - HS luyện tập như * Luyện tập của hoạt động 1 phần luyện tập của hoạt động 1 Hoạt động 3(tiết 3) * Kiến thức - Nhắc lại cách thực Ôn động tác quay phải, hiện động tác quay - HS lắng nghe, quay trái và quay sau. phải, quay trái và nhận nhiệm vụ học quay sau. tập. * Luyện Tập - Tổ chức ôn tập như phần luyện tập - HS luyện tập như 4- 5’ của hoạt động 1 phần luyện tập của hoạt động 1 III.Kết thúc * Thả lỏng cơ toàn - GV hướng dẫn thân. - Nhận xét kết quả, HS thực hiện thả * Nhận xét, đánh giá ý thức, thái độ học lỏng chung của buổi học. của HS. - ĐH kết thúc Hướng dẫn HS Tự ôn - VN ôn bài và ở nhà chuẩn bị bài sau * Xuống lớp
  23. ___ CHỦ ĐỀ 2: BÀI THỂ DỤC Ngày soạn: Bài 1: ĐỘNG TÁC VƯƠN THỞ, ĐỘNG TÁC TAY. (2 tiết) I. Mục tiêu bài học 1.Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể: - Tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể. - Tích cực tham gia các trò chơi vận động và các bài tập phát triển thể lực, có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi. 2. Về năng lực: 2.1. Năng lực chung: - Tự chủ và tự học: Tự xem trước cách thực hiện các động tác vươn thở và động tác tay trong sách giáo khoa. - Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi. - Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện các lỗi sai thường mắc khi thực hiện động tác và tìm cách khắc phục. 2.2. Năng lực đặc thù: - NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện. - NL vận động cơ bản: Thuộc tên động tác và thực hiện được các động tác vươn thở và động tác tay và vận dụng vào các hoạt động tập thể . - NL thể dục thể thao: Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện. Thực hiện được các động tác động tác vươn thở và động tác tay. II. Địa điểm – phương tiện
  24. - Địa điểm: Sân trường - Phương tiện: + Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi. + Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao. III. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học - Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi và thi đấu. - Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt(tập thể), tập theo nhóm, tập luyện theo cặp. IV. Tiến trình dạy học LVĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu Nội dung Thời Số Hoạt động GV Hoạt động HS gian lượng I. Phần mở đầu 5 – 7’ 1.Nhận lớp Gv nhận lớp, thăm Đội hình nhận lớp hỏi sức khỏe học sinh phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học - Cán sự tập trung lớp, điểm số, báo cáo sĩ số, tình hình lớp cho GV. 2.Khởi động a) Khởi động chung 2x8N Đội hình khởi động - Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông, gối, b) Khởi động chuyên - HS khởi động theo - Gv HD học sinh môn hướng dẫn của GV khởi động.
  25. - Các động tác bổ trợ 2x8N chuyên môn c) Trò chơi - GV hướng dẫn - HS tích cực, chủ - Trò chơi “đứng ngồi chơi động tham gia trò theo lệnh” chơi II. Phần cơ bản: 16-18’ Hoạt động 1 (tiết 1) * Kiến thức. Động tác vươn thở. Cho HS quan sát - Đội hình HS quan tranh sát tranh GV làm mẫu động HS quan sát GV tác kết hợp phân làm mẫu N1: chân trái sang tích kĩ thuật động ngang, hai tay đưa lên tác. cao chếch chữ V, ngửa đầu hít vào. N2: Hạ hai tay bắt chéo trước bụng, cúi đầu thở hết ra. N3: Như nhịp 1 N4: Về TTCB N5,6,7,8: Như vậy nhưng bước chân phải *Luyện tập Tập đồng loạt 2 lần - GV hô - HS tập - Đội hình tập luyện theo Gv. đồng loạt. - Gv quan sát, sửa
  26. sai cho HS. ĐH tập luyện theo - Y,c Tổ trưởng cho tổ Tập theo tổ nhóm 4lần các bạn luyện tập theo khu vực. GV -ĐH tập luyện theo - GV cho 2 HS cặp Tập theo cặp đôi 4lần quay mặt vào nhau tạo thành từng cặp để tập luyện. - Từng tổ lên thi - GV tổ chức cho đua - trình diễn Thi đua giữa các tổ 1 lần HS thi đua giữa các tổ. * Trò chơi “thỏ nhường - GV nêu tên trò hang” 3-5’ chơi, hướng dẫn cách chơi. - Cho HS chơi thử và chơi chính thức. - Nhận xét, tuyên dương, và sử phạt người (đội) thua cuộc Hoạt động 2(tiết 2) *Kiến thức - Ôn động tác vươn thở - HS lắng nghe, - Tổ chức giảng dạy nhận nhiệm vụ học
  27. Động tác tay như hoạt động 1 tập. - HS luyện tập như Tổ chức luyện tập phần luyện tập của như phần luyện tập hoạt động 1 * Luyện tập của hoạt động 1 4- 5’ HS thực hiện thả III.Kết thúc - GV hướng dẫn lỏng * Thả lỏng cơ toàn - Nhận xét kết quả, - ĐH kết thúc thân. ý thức, thái độ học * Nhận xét, đánh giá của HS. chung của buổi học. - VN ôn bài và Hướng dẫn HS Tự ôn chuẩn bị bài sau ở nhà * Xuống lớp Ngày soạn: Bài 2: ĐỘNG TÁC CHÂN, ĐỘNG TÁC VẶN MÌNH, ĐỘNG TÁC BỤNG. (3 tiết) I. Mục tiêu bài học 1.Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể: - Tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể. - Tích cực tham gia các trò chơi vận động và các bài tập phát triển thể lực, có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi.
  28. 2. Về năng lực: 2.1. Năng lực chung: - Tự chủ và tự học: Tự xem trước cách thực hiện các động tác chân, động tác vặn mình và động tác bụng trong sách giáo khoa. - Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi. - Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện các lỗi sai thường mắc khi thực hiện động tác và tìm cách khắc phục. 2.2. Năng lực đặc thù: - NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện. - NL vận động cơ bản: Thuộc tên động tác và thực hiện được các động tác chân, động tác vặn mình và động tác bụng và vận dụng vào các hoạt động tập thể . - NL thể dục thể thao: Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện. Thực hiện được các động tác động tác chân, động tác vặn mình và động tác bụng. II. Địa điểm – phương tiện - Địa điểm: Sân trường - Phương tiện: + Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi. + Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao. III. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học - Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi và thi đấu. - Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt(tập thể), tập theo nhóm, tập luyện theo cặp. IV. Tiến trình dạy học Nội dung LVĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu
  29. Thời Số Hoạt động GV Hoạt động HS gian lượng I. Phần mở đầu 5 – 7’ 1.Nhận lớp Gv nhận lớp, thăm Đội hình nhận lớp hỏi sức khỏe học sinh phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học - Cán sự tập trung lớp, điểm số, báo cáo sĩ số, tình hình lớp cho GV. 2.Khởi động a) Khởi động chung 2x8N Đội hình khởi động - Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông, gối, b) Khởi động chuyên - HS khởi động theo - Gv HD học sinh môn hướng dẫn của GV khởi động. - Các động tác bổ trợ 2x8N chuyên môn c) Trò chơi - HS tích cực, chủ - GV hướng dẫn - Trò chơi “kết bạn” động tham gia trò chơi chơi II. Phần cơ bản: 16-18’ Hoạt động 1 (tiết 1) * Kiến thức. Động tác chân. - Đội hình HS quan Cho HS quan sát tranh sát tranh
  30. N1: Kiễng gót hai tay giang ngang, bàn tay GV làm mẫu động sấp. tác kết hợp phân HS quan sát GV N2: Khuỵu gối, hai tay tích kĩ thuật động làm mẫu chống hông. tác. N3: Như nhịp 1 N4: Về TTCB N5,6,7,8: Lặp lại nhịp 1,2,3,4 - Ôn động tác vươn thở, tay *Luyện tập 2 lần - GV hô - HS tập Tập đồng loạt - Đội hình tập luyện theo Gv. đồng loạt. - Gv quan sát, sửa sai cho HS. ĐH tập luyện theo 4lần - Y,c Tổ trưởng cho Tập theo tổ nhóm các bạn luyện tập tổ theo khu vực. GV -ĐH tập luyện theo 4lần - GV cho 2 HS Tập theo cặp đôi quay mặt vào nhau cặp tạo thành từng cặp để tập luyện. Thi đua giữa các tổ - Từng tổ lên thi 1 lần - GV tổ chức cho đua - trình diễn
  31. * Trò chơi “lò cò tiếp 3-5’ HS thi đua giữa các sức” tổ. - GV nêu tên trò chơi, hướng dẫn cách chơi. - Cho HS chơi thử và chơi chính thức. - Nhận xét, tuyên dương, và sử phạt người (đội) thua Hoạt động 2(tiết 2) cuộc *Kiến thức Động tác vặn mình - HS lắng nghe, nhận nhiệm vụ học - Tổ chức giảng dạy tập. như hoạt động 1 N1: Chân trái bước sang ngang rộng bằng vai, hai tay gập trước ngực. - HS luyện tập như phần luyện tập của N2: Vặn mình sang bên Tổ chức luyện tập hoạt động 1 trái, tay trái đưa sang như phần luyện tập trái, tay phải gập trước của hoạt động 1 ngực. N3: Về nhịp 1 - HS lắng nghe, N4: Về TTCB - Tổ chức giảng dạy nhận nhiệm vụ học tập. N5,6,7,8: như nhịp như hoạt động 1 1,2,3,4 nhưng bước chân phải và vặn mình
  32. sang phải. - Ôn động tác vươn thở, tay, chân. * Luyện tập - HS luyện tập như phần luyện tập của Tổ chức luyện tập hoạt động 1 Hoạt động 3(tiết 3) như phần luyện tập của hoạt động 1 *Kiến thức Động tác vặn bụng - HS lắng nghe, nhận nhiệm vụ học - Tổ chức giảng dạy tập. như hoạt động 1 N1: Chân trái bước sang ngang rộng bằng vai, hai tay đưa ra trước vỗ vào nhau. N2: Cúi người gập thân , hai tay chạm mũi bàn chân. N3: Đứng thẳng, hai tay giang ngang bàn tap ngửa. N4: Về TTCB N5,6,7,8: như nhịp 1,2,3,4 nhưng bước chân phải. - Ôn động tác vươn thở, tay, chân, vặn mình. - HS luyện tập như
  33. * Luyện tập Tổ chức luyện tập phần luyện tập của như phần luyện tập hoạt động 1 của hoạt động 1 4- 5’ III.Kết thúc - GV hướng dẫn HS thực hiện thả * Thả lỏng cơ toàn - Nhận xét kết quả, lỏng thân. ý thức, thái độ học - ĐH kết thúc * Nhận xét, đánh giá của HS. chung của buổi học. - VN ôn bài và Hướng dẫn HS Tự ôn chuẩn bị bài sau ở nhà * Xuống lớp ___ Ngày soạn: Bài 3: ĐỘNG TÁC PHỐI HỢP, ĐỘNG TÁC ĐIỀU HÒA (2 tiết) I. Mục tiêu bài học 1.Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể: - Tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể. - Tích cực tham gia các trò chơi vận động và các bài tập phát triển thể lực, có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi. 2. Về năng lực: 2.1. Năng lực chung: - Tự chủ và tự học: Tự xem trước cách thực hiện các động tác phối hợp, động tác điều hòa trong sách giáo khoa. - Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi.
  34. - Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện các lỗi sai thường mắc khi thực hiện động tác và tìm cách khắc phục. 2.2. Năng lực đặc thù: - NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện. - NL vận động cơ bản: Thuộc tên động tác và thực hiện được các động tác phối hợp, động tác điều hòa và vận dụng vào các hoạt động tập thể . - NL thể dục thể thao: Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện. Thực hiện được các động tác động tác phối hợp, động tác điều hòa. II. Địa điểm – phương tiện - Địa điểm: Sân trường - Phương tiện: + Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi. + Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao. III. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học - Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi và thi đấu. - Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt(tập thể), tập theo nhóm, tập luyện theo cặp. IV. Tiến trình dạy học LVĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu Nội dung Thời Số Hoạt động GV Hoạt động HS gian lượng I. Phần mở đầu 5 – 7’ 1.Nhận lớp Gv nhận lớp, thăm Đội hình nhận lớp hỏi sức khỏe học sinh phổ biến nội dung, yêu cầu giờ
  35. học - Cán sự tập trung lớp, điểm số, báo cáo sĩ số, tình hình lớp cho GV. 2.Khởi động a) Khởi động chung 2x8N Đội hình khởi động - Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông, gối, b) Khởi động chuyên - HS khởi động theo môn - Gv HD học sinh hướng dẫn của GV khởi động. - Các động tác bổ trợ 2x8N chuyên môn c) Trò chơi - HS tích cực, chủ - Trò chơi “chồng đống động tham gia trò chồng đe” chơi - GV hướng dẫn II. Phần cơ bản: 16-18’ chơi Hoạt động 1 (tiết 1) * Kiến thức. Động tác phối hợp. - Đội hình HS quan sát tranh Cho HS quan sát tranh HS quan sát GV làm mẫu N1: Khuỵu gối, hai tay GV làm mẫu động ra trước vỗ vào nhau. tác kết hợp phân N2: Cúi người gập tích kĩ thuật động thân, hai tay chạm mũi tác.