Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp sử dụng đồ dùng dạy học sáng tạo từ sản phẩm tái chế để nâng cao chất lượng dạy học môn âm nhạc

pptx 21 trang Ngọc Huệ 25/12/2024 300
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp sử dụng đồ dùng dạy học sáng tạo từ sản phẩm tái chế để nâng cao chất lượng dạy học môn âm nhạc", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_su_dung_do_dung_day_h.pptx
  • docxKHBD LỚP 1 - GVG TIẾT 13 - KIEN.docx
  • pptxTIET 13 - PTNL.pptx

Nội dung text: Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp sử dụng đồ dùng dạy học sáng tạo từ sản phẩm tái chế để nâng cao chất lượng dạy học môn âm nhạc

  1. UBND THỊ XÃ THUẬN THÀNH TRƯỜNG TIỂU HỌC THANH KHƯƠNG HỘI THI GIÁO VIÊN DẠY GIỎI CẤP THỊ XÃ NĂM HỌC 2023-2024 Giáo viên: Trương Thị Thu Kiên Đơn vị: Trường Tiểu học Thanh Khương
  2. UBND THỊ XÃ THUẬN THÀNH TRƯỜNG TIỂU HỌC THANH KHƯƠNG BÁO CÁO BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC GIẢNG DẠY MÔN: ÂM NHẠC TÊN BIỆN PHÁP: MỘT SỐ BIỆN PHÁP SỬ DỤNG ĐỒ DÙNG DẠY HỌC SÁNG TẠO TỪ SẢN PHẨM TÁI CHẾ ĐỂ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC MÔN ÂM NHẠC Tác giả: Trương Thị Thu Kiên Đơn vị công tác: Trường Tiểu học Thanh Khương Nhiệm vụ được giao: Giảng dạy môn Âm nhạc
  3. PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ PHẦN II: NỘI DUNG
  4. PHẦN II: NỘI DUNG 1. Thực 2. Biện 3. Kết 4. Kết 5. Kiến trạng pháp quả luận nghị, đề xuất
  5. 1. Thực trạng. Thuận lợi Khó khăn Tính cấp thiết
  6. Thuận lợi Cơ sở vật chất Giáo viên Học sinh
  7. Khó khăn Cơ sở vật chất Phụ huynh Thời lượng
  8. Tính cấp thiết Nâng cao chất lượng dạy học, đáp ứng mục tiêu chương trình giáo dục phổ thông 2018. Tạo nên sự hứng thú, tính chủ động, sáng tạo trong bộ môn Âm nhạc Giáo dục các em biết yêu và bảo vệ môi trường sống bằng những hành động thiết thực, học đi đôi với hành.
  9. Đầu năm học 2022 - 2023 tôi đã khảo sát ở khối lớp 3,4,5 trường Tiểu học Thanh Khương và thu được kết quả như sau: STT Các loại đồ dùng dạy Khối 3,4,5 học Đầu năm học 1 Đồ dùng tự tạo 46/444 = 10,4% 2 Đồ dùng sẵn có 398/444 = 89,6% trong nhà trường 3 Không dùng đồ dùng 0 dạy học
  10. 2. Biện pháp nâng cao chất lượng công tác giảng dạy môn Âm nhạc. Biện pháp 2: Lựa Biện pháp 3: Sử Biện pháp 1: Thiết kế chọn đồ dùng âm dụng đồ dùng âm một số đồ dùng âm nhạc tự tạo phù hợp nhạc tự tạo. nhạc tự tạo. với bài dạy.
  11. Biện pháp 1: Thiết kế đồ dùng âm nhạc tự tạo *Mục tiêu: Tạo ra các dụng cụ âm nhạc có tính thẩm mĩ từ phế liệu, phù hợp với môn học. Hình thành sự linh hoạt, chủ động, sáng tạo trong học tập. Áp dụng cho học sinh khối 3,4,5 Thiết kế các đồ dùng như: trống - xúc xắc - dụng cụ lắc nhạc Trống Xúc xắc Lắc nhạc
  12. Cách tiến hành: a. Thiết kế đồ dùng âm nhạc tự tạo:Trống Bước 2: Cách làm: lấy Bước 1: Chuẩn bị hộp sữa đã chuẩn bị, vỏ hộp sữa bằng sắt đóng nắp lại, cắt giấy đã được rửa sạch, đề can màu rồi dán kéo, giấy đề can vào 2 mặt và xung màu, 2 thanh gỗ quanh hộp sữa theo ý nhỏ. thích của học sinh.
  13. Bước 1: Chuẩn bị 1 dây nhôm dài 50 cm 1 đến 60 cm, một cái tô vít, 30 nắp chai nhựa, dây ruy băng, giấy màu trang trí. b. Thiết kế đồ dùng âm nhạc tự tạo: Xúc xắc Bước 2: Cách làm: Dùng tô vít đục thủng một lỗ ở giữa nắp chai. Dùng dây nhôm 2 xuyên qua những lỗ thủng của các nắp chai đó rồi quấn hai đầu lại tạo thành hình tròn là được.
  14. Bước 1: Chuẩn bị vỏ chai nước ngọt khác nhau, sỏi - lạc- gạo, dây ruy băng, giấy dán c. Thiết kế đồ dùng âm Bước 2: Cách làm: Chai nước ngọt đã rửa nhạc tự tạo: sạch, cho một số viên sỏi nhỏ - gạo - lạc lần Lắc nhạc lượt vừa đủ vào trong chai rồi đóng nắp lại. Buộc dây ruy băng ở đầu chai trang trí sao cho thẩm mỹ và đẹp mắt.
  15. Biện pháp 2: Lựa chọn đồ dùng âm nhạc tự tạo phù hợp với bài học. * Mục tiêu: Nhằm chọn lựa ra các dụng cụ âm nhạc tự tạo đẹp, phù hợp với bài học. * Cách tiến hành: Bước 1: Bước 3: Lựa Bước 2: Xây Nghiên cứu chọn đồ dùng âm dựng kế hoạch nội dung hoạt nhạc tự tạo phù cho hoạt động. động. hợp với từng hoạt động.
  16. Biện pháp 3: Sử dụng đồ dùng dạy học tự tạo * Mục tiêu : Mỗi loại đồ dùng gõ, vỗ, lắc phát ra âm thanh khác nhau dễ sử dụng, giúp các em nắm bắt được công năng từng loại nhạc cụ tự tạo. * Cách tiến hành: Bước 1: Cách sử dụng: Đối với trống, Bước 2: Xúc xắc và lắc nhạc sử lắc nhạc, xúc xắc có thể dùng gõ nhịp, dụng vào phương pháp vận động phách. theo nhịp điệu và tiết tấu.
  17. Ví dụ: Tiết 1: Học bài hát “Reo vang bình minh” Nhạc và lời: nhạc sĩ Lưu Hữu Phước. 1. Hoạt động mở đầu 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới 3. Hoạt động luyện tập thực hành 4. Hoạt động vận dụng trải nghiệm
  18. Một số hình ảnh giáo viên hướng dẫn học sinh làm đồ dùng và thực hành trên lớp.
  19. 3. Kết quả đạt được Khối 3,4,5 Khối 3,4,5 Các loại đồ dùng dạy STT Đầu năm học 2022 - Cuối năm học 2022 - học 2023 2023 1 Đồ dùng tự tạo 46/444= 10,4% 230/444 = 51,8% Đồ dùng sẵn có trong 2 398/444= 89,6% 214/444= 48,2% nhà trường Không dùng đồ dùng 3 0 0 dạy học
  20. So sánh kết quả cuối năm học 2021 - 2022 và 2022 - 2023 Khối 3,4,5 Khối 3,4,5 STT Chất lượng Năm học 2021 - Năm học 2022 - Tăng, giảm 2022 2023 Hoàn thành 1 231/433= 53,3% 301/444 = 67,8% 14,5% tốt 2 Hoàn thành 202/433= 46,7% 143/444= 32,2% 14,5% Chưa hoàn 3 0 0 0 thành