Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp tạo hứng thú học tiếng việt cho học sinh Lớp 1
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp tạo hứng thú học tiếng việt cho học sinh Lớp 1", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
sang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_tao_hung_thu_hoc_tien.pptx
Nội dung text: Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp tạo hứng thú học tiếng việt cho học sinh Lớp 1
- UBND HUYỆN YÊN PHONG TRƯỜNG TIỂU HỌC ĐÔNG TIẾN BÁO CÁO BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG MÔN: TIẾNG VIỆT MỘT SỐ BIỆN PHÁP TẠO HỨNG THÚ HỌC TIẾNG VIỆT CHO HỌC SINH LỚP 1 Giáo viên trình bày: Ngô Thị Huệ Đơn vị công tác: Trường Tiểu học Đông Tiến – Yên Phong – Bắc Ninh
- TẠO HỨNG THÚ HỌC TIẾNG VIỆT CHO HỌC SINH LỚP 1 1 PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ 2 PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ CẤU TRÚC BIỆN 3 PHẦN III: TÀI LIỆU THAM KHẢO PHÁP PHẦN IV: MINH CHỨNG VỀ HIỆU QUẢ CỦA 4 BIỆN PHÁP 5 PHẦN V: CAM KẾT
- MỘT SỐTẠO KINH HỨNG NGHIỆM THÚ HỌC TIẾNGRÈN CHỮ VIỆT VIẾT CHO HỌCCHO SINHHỌC LỚPSINH 1 LỚP 1 PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1 Môn Tiếng Việt góp phần đào tạo nên những con người phát triển toàn diện cả về phẩm chất và năng lực. 2 Năm học 2020 - 2021 đã triển khai chương trình GDPT 2018, thực hiện chương trình thay SGK lớp 1. 3 Mục tiêu khi học xong lớp 1 các em phải đọc thông, viết thạo. 4 Các em có hứng thú thì các em mới chủ động lĩnh hội kiến thức, hiệu quả giờ học mới đạt kết quả cao.
- TẠO HỨNG THÚ HỌC TIẾNG VIỆT CHO HỌC SINH LỚP 1 Các em không tập trung, không để ý THỰC cô giáo nói gì, yêu cầu gì, mà thậm TRẠNG chí làm việc riêng. CỦA HỌC SINH
- TẠO HỨNG THÚ HỌC TIẾNG VIỆT CHO HỌC SINH LỚP 1 Thay đổi môi trường học tập NGUYÊN NHÂN Một số em Tích hợp nhiều nhận thức kiến thức trong còn chậm một môn học
- TẠO HỨNG THÚ HỌC TIẾNG VIỆT CHO HỌC SINH LỚP 1 Các biện pháp tạo hứng thú học Tiếng Việt cho học sinh lớp 1 Tạo động cơ học tập và môi trường học thân 1 thiện, tích cực cho học sinh 2 Giáo viên tích cực đổi mới phương pháp dạy học 3 Động viên và khen thưởng học sinh
- TẠO HỨNG THÚ HỌC TIẾNG VIỆT CHO HỌC SINH LỚP 1 Tạo động cơ học tập và môi trường Biện pháp 1: học thân thiện, gần gũi học sinh Động cơ học tập là yếu tố quan trọng quyết định chất 1 lượng hiệu quả học tập của người học. Thường xuyên truyền đạt về tầm quan trọng của 2 môn Tiếng Việt cho các em. Tạo không khí thoải mái, vui tươi giúp các em tự tin, 3 mạnh dạn và chủ động tiếp thu kiến thức.
- TẠO HỨNG THÚ HỌC TIẾNG VIỆT CHO HỌC SINH LỚP 1 Biện pháp 2: Giáo viên tích cực đổi mới phương pháp dạy học Sử dụng trò chơi trong dạy học Sử dụng đồ dùng trực quan Sử dụng công nghệ thông tin trong dạy học
- TẠO HỨNG THÚ HỌC TIẾNG VIỆT CHO HỌC SINH LỚP 1 Sử dụng trò chơi trong dạy học Giúp học sinh hệ thống hóa kiến thức, mở rộng vốn từ, khắc sâu kiến thức được học. Tạo môi trường để rèn luyện sự linh hoạt, nhạy bén, có thói quen phản ứng nhanh cho học sinh giúp các em mạnh dạn trước tập thể.
- TẠO HỨNG THÚ HỌC TIẾNG VIỆT CHO HỌC SINH LỚP 1 Trò chơi: Khởi động
- TẠO HỨNG THÚ HỌC TIẾNG VIỆT CHO HỌC SINH LỚP 1 Trò chơi: Tìm từ mới
- TẠO HỨNG THÚ HỌC TIẾNG VIỆT CHO HỌC SINH LỚP 1 Sử dụng đồ dùng trực quan Như chúng ta đã biết đồ dùng trực quan (tranh ảnh, đồ vật thật) đều gây hứng thú cho học sinh trong giờ học. Đồ dùng trực quan giúp cho việc dạy học cụ thể hơn, tăng khả năng tiếp thu kiến thức vềSATURN các sự vật, hiện tượng. Sử dụng vật thật và tranh minh họa câu chuyện để các em tập trung và nhớ bài học lâu hơn.
- TẠO HỨNG THÚ HỌC TIẾNG VIỆT CHO HỌC SINH LỚP 1 Sử dụng đồ dùng trực quan Kính râm Quả chanh Vở vẽ
- TẠO HỨNG THÚ HỌC TIẾNG VIỆT CHO HỌC SINH LỚP 1 Sử dụng công nghệ thông tin trong dạy học Mục đích của giải pháp này là giúp các em hào hứng, 1 chủ động và sáng tạo trong giờ học. Giúp giáo viên nâng cao tính sáng tạo và trở nên linh 2 hoạt hơn trong quá trình giảng dạy của mình. Kết quả cho thấy khi sử dụng trình chiếu HS rất thích 3 thú và chăm chú nghe cô giảng bài.
- TẠO HỨNG THÚ HỌC TIẾNG VIỆT CHO HỌC SINH LỚP 1 Biện pháp 3: Động viên và khen thưởng học sinh Dành cho các em Ngoài dùng lời Những em nào những lời khen nói tôi có thể tiến bộ tôi có thể ngợi chân thành, dùng cử chỉ, ánh thưởng bông hoa, bằng thái độ ân mắt, nụ cười hay sticker hay thư cần, niềm nở và những cái xoa khen cuối tuần. thái độ vui mừng đầu, vỗ vai để Khi các em được khi các em hoàn học sinh vui. nhận những lời thành nhiệm vụ. khen, thư khen của cô các em cảm thấy rất vui và hạnh phúc.
- TẠO HỨNG THÚ HỌC TIẾNG VIỆT CHO HỌC SINH LỚP 1 3. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM Điều chỉnh, bổ sung sau Kết quả đạt thực nghiệm. Mô tả cách được. thức thực hiện.
- TẠO HỨNG THÚ HỌC TIẾNG VIỆT CHO HỌC SINH LỚP 1 Mô tả cách thức thực hiện Tôi áp dụng các biện pháp trên vào tất cả các môn học, nhưng chú trọng và tập trung vào môn Tiếng 1 Việt. Đặc biệt là các em học sinh yếu kém và ít tập trung khi học bài. Giáo viên chuẩn bị kỹ bài dạy và xác định đúng 2 trọng tâm của bài, trong từng tiết học cần vận dụng nhiều phương pháp và hình thức dạy học khác nhau. 3 Động viên khen thưởng kịp thời để gây hứng thú học tập cho học sinh.
- TẠO HỨNG THÚ HỌC TIẾNG VIỆT CHO HỌC SINH LỚP 1 Kết quả đạt được Hứng thú học Không tập Tổng số Lớp tập trung học HS TS % TS % 1A5 40 12 30 28 70 Chưa áp dụng biện pháp 1A5 40 38 95 2 5 Đã áp dụng biện pháp
- TẠO HỨNG THÚ HỌC TIẾNG VIỆT CHO HỌC SINH LỚP 1 Kết quả đạt được Hứng Không Không thú học tập trung tập trung tập học học tập 30% 8% 70% Hứng thú học tập 92% Chưa áp dụng biện pháp Đã áp dụng biện pháp
- TẠO HỨNG THÚ HỌC TIẾNG VIỆT CHO HỌC SINH LỚP 1 Điều chỉnh, bổ sung sau thực nghiệm. Sau thực nghiệm, tôi tiếp tục thực hiện các biện 1 pháp đã đề ra để các em say mê với tất cả các môn. Biện pháp này có thể áp dụng với tất cả các 2 khối lớp. Cần đầu tư tốt về cơ sở vật chất, giáo viên cần năng 3 động và sáng tạo trong việc xây dựng bài học.
- TẠO HỨNG THÚ HỌC TIẾNG VIỆT CHO HỌC SINH LỚP 1 KẾT LUẬN Với biện pháp trên giúp học sinh tiếp thu bài tốt, 1 hứng thú trong học tập và đạt kết quả cao hơn. Học sinh ghi nhớ nhanh các âm vần mới, đọc 2 bài nhanh, viết bài không còn sai lỗi chính tả. Học sinh yêu thích môn Tiếng Việt hơn, 3 không còn cảm thấy áp lực và sợ học.
- TẠO HỨNG THÚ HỌC TIẾNG VIỆT CHO HỌC SINH LỚP 1 5. Kiến nghị, đề xuất Đối với tổ/nhóm Đối với Lãnh đạo Đề xuất với Phòng chuyên môn nhà trường Giáo dục Tổ chuyên môn Cung cấp đầy đủ cơ sở Phòng GD&ĐT tiếp thường xuyên trao đổi, vật chất như, máy tục mở các buổi sinh trau dồi nhiều phương chiếu, tranh, ảnh, đồ hoạt chuyên đề giao pháp hay, phù hợp với dùng trực quan .để lưu giữa các cụm tạo điều kiện cho các học sinh, áp dụng vào trường trong huyện. thực tế giảng dạy với em học tập tốt. lớp mình.
- MỘT SỐTẠO KINH HỨNG NGHIỆM THÚ HỌC TIẾNGRÈN CHỮ VIỆT VIẾT CHO HỌCCHO SINHHỌC LỚPSINH 1 LỚP 1 PHẦN III: TÀI LIỆU THAM KHẢO
- TẠO HỨNG THÚ HỌC TIẾNG VIỆT CHO HỌC SINH LỚP 1 PHẦN IV: MINH CHỨNG VỀ HIỆU QUẢ CỦA BIỆN PHÁP
- TẠO HỨNG THÚ HỌC TIẾNG VIỆT CHO HỌC SINH LỚP 1 PHẦN IV: MINH CHỨNG VỀ HIỆU QUẢ CỦA BIỆN PHÁP
- TẠO HỨNG THÚ HỌC TIẾNG VIỆT CHO HỌC SINH LỚP 1 PHẦN V: CAM KẾT Tôi xin cam kết không sao chép hoặc vi phạm bản quyền; các biện pháp đã triển khai thực hiện và minh chứng về sự tiến bộ của học sinh là trung thực.
- CẢM ƠN BAN GIÁM KHẢO VÀ CÁC THẦY CÔ ĐÃ LẮNG NGHE.