Sáng kiến kinh nghiệm Một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học Minh Tân
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học Minh Tân", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- sang_kien_kinh_nghiem_mot_so_giai_phap_nang_cao_chat_luong_d.doc
Nội dung text: Sáng kiến kinh nghiệm Một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học Minh Tân
- 2 CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN Kính gửi: Hội đồng sáng kiến huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh 1. Tên sáng kiến: “Một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học Minh Tân” 2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Trường Tiểu học Minh Tân 3. Tác giả sáng kiến - Họ tên: Nguyễn Tiến Duy - Đơn vị: Trường Tiểu học Minh Tân - Địa chỉ: Phú Hòa - Lương Tài - Bắc Ninh - Điện thoại: 0981533358 - Email: nguyentienduyc1mtlt@bacninh.edu.vn 4. Đồng tác giả: Không 5. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Trường Tiểu học Minh Tân, huyện Lương Tài 6.Các tài liệu kèm theo: - Sáng kiến kinh nghiệm: 02 cuốn - Thuyết minh mô tả giải pháp và kết quả thực hiện sáng kiến. Là tác giả, tôi đề nghị Hội đồng sáng kiến huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh thẩm định, đánh giá, công nhận mức độ ảnh hưởng của Sáng kiến “Một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học Minh Tân” đối với ngành Giáo dục và Đào tạo huyện. Xác nhận của Hiệu trưởng Minh Tân, ngày 06 tháng 4 năm 2023 Tác giả sáng kiến Nguyễn Tiến Duy
- 2 MỤC LỤC Nội dung Trang Phần 1. MỞ ĐẦU 3 1. Mục đích của sáng kiến. 3 2. Tính mới và ưu điểm nổi bật của Sáng kiến 4 3. Đóng góp của Sáng kiến để nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên. 5 Phần 2: NỘI DUNG 5 Chương 1: Thực trạng vấn đề bồi dưỡng đội ngũ 5 1. Vài nét về đặc điểm tình hình của nhà trường 5 2. Thực trạng việc bồi dưỡng GV của trường Tiểu học Minh Tân 8 Chương 2: Những biện pháp nâng cao chất lượng đội ngũ 10 1. Tiếp tục tác động đến nhận thức về mục đích và tầm quan trọng của công tác bồi dưỡng chuyên môn cho CBQL và tất cả giáo viên, nhân viên 10 trong trường 2. Quản lý tốt công tác xây dựng và triển khai kế hoạch bồi dưỡng chuyên 12 môn trong trường học; 3. Chỉ đạo thực hiện tốt nội dung bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên 15 4. Tạo môi trường thuận lợi và tạo động lực thúc đẩy giáo viên phát huy 21 năng lực sư phạm của mình Chương 3: Kiểm chứng các giải pháp đã triển khai của Sáng kiến 23 Phần 3: KẾT LUẬN 24 1. Những vấn đề quan trọng nhất được đề cập đến của Sáng kiến. 24 2. Hiệu quả thiết thực của Sáng kiến nếu được triển khai áp dụng trong 25 ngành 3. Kiến nghị với các cấp quản lý. 25 Phần 4: PHỤ LỤC 27
- 3 PHẦN I: MỞ ĐẦU 1. Mục đích của sáng kiến Giáo dục có vai trò quan trọng đối với sự tồn tại và phát triển của một dân tộc cũng như toàn thể nhân loại. Đại hội Đảng lần thứ XIII đề ra định hướng phát triển đất nước giai đoạn 2021- 2030, trong đó định hướng đổi mới giáo dục và đào tạo là: “Tạo đột phá trong đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, thu hút và trọng dụng nhân tài. Thúc đẩy nghiên cứu, chuyển giao, ứng dụng mạnh mẽ thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, chú trọng một số ngành, lĩnh vực trọng điểm, có tiềm năng, lợi thế để làm động lực cho tăng trưởng theo tinh thần bắt kịp, tiến cùng và vượt lên ở một số lĩnh vực so với khu vực và thế giới”. Kế hoạch thực hiện mục tiêu phát triển bền vững lĩnh vực giáo dục và đào tạo đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030 (Ban hành kèm theo Quyết định số 2161/QĐ-BGDĐT ngay 26/6/2017 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo) cũng chỉ ra mục tiêu chung là “Xây dựng nền giáo dục có chất lượng, công bằng, toàn diện và thúc đẩy các cơ hội học tập suốt đời cho tất cả mọi người”. Chương trình chương trình giáo dục phổ thông mới 2018, mục tiêu giáo dục tiểu học là “giúp học sinh hình thành và phát triển những yếu tố căn bản đặt nền móng cho sự phát triển hài hòa về thể chất và tinh thần, phẩm chất và năng lực; định hướng chính vào giáo dục về giá trị bản thân, gia đình, cộng đồng và những thói quen, nền nếp cần thiết trong học tập và sinh hoạt”. Như vậy, có thể nói đội ngũ nhà giáo là nhân tố hàng đầu quyết định chất lượng giáo dục và muốn tạo đột phá cơ bản về chất lượng giáo dục trước hết là nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo. Trong những năm qua, tại trường Tiểu học Minh Tân chúng tôi, công tác bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên luôn được quan tâm như tạo điều kiện cho giáo viên tham gia các lớp bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, khuyến khích giáo viên đọc sách báo, tham khảo tài liệu về chính trị, văn hóa, pháp luật, tổ chức các chuyên đề chuyên môn Tuy nhiên, đội ngũ giáo viên còn
- 4 trẻ và còn bất cập so với yêu cầu đổi mới. Trình độ chuyên môn không đồng đều, một số giáo viên chưa đạt chuẩn trình độ đào tạo. Một số ít, nhận thức về vai trò của giáo viên trong việc nâng cao chất lượng giáo dục còn hạn chế, trong giảng dạy còn thiếu nhiều kinh nghiệm. Qua thực tế công tác, bản thân tôi thấy rõ vai trò quyết định của người quản lý đối với công tác nâng cao năng lực chuyên môn cho giáo viên. Do đó, tôi đã đã nghiên cứu và chia sẻ: “Một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học Minh Tân”. Trên cơ sở lý luận về quản lý công tác bồi dưỡng giáo viên trong trường tiểu học và thực trạng hoạt động này của Trường Tiểu học Minh Tân, những giải pháp trong sáng kiến này nhằm mục đích đưa ra những việc làm cụ thể của cán bộ quản lý trong việc nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, từ đó nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường. 2. Tính mới và ưu điểm nổi bật của Sáng kiến Trên thực tế, có rất nhiều bài viết, nhiều đề tài, sáng kiến đề cập đến việc nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên. Song, các giải pháp chủ yếu trong các bài viết, đề tài, sáng kiến đơn điệu về nội dung, chưa đa dạng về hình thức bồi dưỡng. Các giải pháp chỉ tập trung vào việc bồi dưỡng giáo viên về phương pháp dạy học, phương pháp đánh giá học sinh, bồi dưỡng về ngoại ngữ, tin học, năng lực chuyên môn. Phương pháp bồi dưỡng chủ yếu là truyền thụ, cung cấp những lý luận, những văn bản về giáo dục, thiếu tính thực tế, vẫn còn một số hoạt động bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ chưa bám sát với nhu cầu bồi dưỡng của GV; chưa có cơ chế thuận lợi thu hút các lực lượng trong và ngoài nhà trường tham gia vào hoạt động bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên. . Những giải pháp trong sáng kiến kinh nghiệm này của tôi được xuất phát từ thực trạng về đội ngũ của trường Tiểu học Minh Tân mà tôi đã khảo sát, điều tra, nghiên cứu nên phù hợp với đặc điểm đội ngũ và tình hình của nhà trường, phù hợp với nhu cầu bồi dưỡng của giáo viên, phù hợp với việc đổi mới của giáo dục hiện nay, nhất là việc thực hiện chương trình GDPT 2018.
- 5 Sáng kiến kinh nghiệm của tôi mang tính thời sự. Các giải pháp đưa ra chủ yếu xoay quanh việc thực hiện đổi mới giáo dục theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh. Các giải pháp cụ thể, thiết thực, dễ thực hiện, không mất nhiều kinh phí. 3. Đóng góp của sáng kiến để nâng cao chất lượng giáo dục Là cán bộ quản lý của nhà trường, tôi xác định: Công tác điều hành, bồi dưỡng tay nghề cho đội ngũ giáo viên sẽ là khâu then chốt quyết định tạo nên sự chuyển biến cao về chất lượng dạy học và giáo dục của nhà trường. Điều hành làm sao để mọi người yên tâm công tác, để mỗi giáo viên thấy được vị trí của mình trong xã hội, bản thân họ tự thấy còn hạn chế ở vấn để gì, từ đó tích cực bồi dưỡng và tự bồi dưỡng để có chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, từng bước đáp ứng được yêu cầu đổi mới của sự nghiệp giáo dục. Hay nói cách khác, các giải pháp tôi đưa ra đã làm thay đổi lớn nhận thức, tư tưởng đổi mới về giáo dục của đội ngũ, giúp giáo viên tự tin, linh động, sáng tạo hơn trong việc giáo dục học sinh, thay đổi được cái nhìn từ phụ huynh học sinh về đội ngũ giáo viên của trường. PHẦN II: NỘI DUNG CHƯƠNG I: THỰC TRẠNG CỦA VIỆC BỒI DƯỠNG NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ TẠI TRƯỜNG TIỂU HỌC MINH TÂN I. Vài nét về đặc điểm tình hình đội ngũ của nhà trường Trường Tiểu học Minh Tân nằm trên địa bàn thôn Nhất Trai, xã Minh Tân, cách trung tâm huyện Lương Tài 10 km. Tổng diện tích khuôn viên nhà trường có 12 815m2. Trường có đủ các phòng học thông thường, phòng học chức năng, các phòng phục vụ học tập. Khuôn viên nhà trường rộng rãi, thoáng mát, có nhiều cây xanh thuận tiện cho việc tổ chức các hoạt động giáo dục, đáp ứng đủ cho 100% số lớp học 02 buổi/ngày. 1. Tình hình đội ngũ cán bộ, giáo viên, công nhân viên: Năm học 2020- 2021, nhà trường có 21 cán bộ giáo viên, nhân viên *Về trình độ chuyên môn
- 6 Trình độ CM Chức danh SL Nữ TC CĐ ĐH Th.S 1/ CBQL 1 0 0 0 1 0 2/ GV 18 15 0 6 12 0 3/ Nhân viên 2 2 0 1 1 0 Tổng 21 17 0 7 14 0 *Về năng lực sư phạm Đạt giáo viên giỏi Phương pháp dạy học Loại hình Số Năm học 2020-2021 giáo viên lượng Cấp Cấp Cấp Tốt Khá ĐYC trường huyện tỉnh GV văn hóa 12 7 4 1 8 1 0 GV ngoại ngữ 2 1 1 1 0 0 GV Âm nhạc 1 1 1 1 0 GV Mĩ thuật 1 1 1 0 0 GV Thể dục 1 1 1 0 0 GV Tin học 1 1 1 0 0 Tổng cộng 18 9 8 1 13 2 0 * Đánh giá Chuẩn nghề nghiệp giáo viên Xếp loại Chuẩn nghề nghiệp Loại hình Số Năm học 2019-2020 giáo viên lượng C.Đạt Đạt Khá Tốt GV văn hóa 12 0 2 5 5 GV ngoại ngữ 2 0 1 1 GV Âm nhạc 1 0 1 GV Mĩ thuật 1 0 1 GV Thể dục 1 0 1 GV Tin học 1 0 1 Tổng cộng 18 0 3 8 7 * Chất lượng giáo dục của nhà trường năm học 2020-2021 HS hoàn thành chương HS giỏi HS giỏi HS được khen Năm học trình lớp học, bậc học cấp huyện cấp tỉnh thưởng cuối năm 2020-2021 359/360 = 99,7% 25 2 272/344= 79,1%
- 7 2. Đánh giá về thực trạng đội ngũ của nhà trường 2.1. Ưu điểm Đội ngũ giáo viên của nhà trường tâm huyết với nghề, tận tâm với học sinh, nhiều tấm gương các thầy cô giáo đã vượt qua khó khăn về đời sống để dạy tốt, nêu gương sáng cho học sinh noi theo. Tinh thần phối kết hợp tốt, nội bộ đoàn kết, nhất trí cao trong các hoạt động. Đội ngũ tổ, khối trưởng có trình độ chuyên môn tốt, chỉ đạo các hoạt động của tổ chuyên môn có nền nếp. 2.2. Nhược điểm Tuy nhiên, một bộ phận giáo viên chưa thực sự say sưa với nghề, tiếp cận phương pháp giảng dạy mới còn hạn chế, nhận thức chưa đúng, chưa đầy đủ về vị trí, vai trò và nhiệm vụ của công tác bồi dưỡng chuyên môn, chưa thực sự phấn chấn tham gia hoạt động chuyên môn, trình độ đào tạo không đồng đều, chất lượng giảng dạy của một số giáo viên chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới của xã hội, năng lực sáng tạo, kỹ năng thực hành ở một số bộ phận còn ở mức độ cầm chừng chưa gương mẫu trong vấn đề tự học tự rèn, tự nghiên cứu để nâng cao tay nghề nhất là việc tham gia học tập nâng chuẩn hoặc sử dụng công nghệ thông tin để ứng dụng vào trong giảng dạy. Bên cạnh đó, một số giáo viên còn chậm đổi mới phương pháp dạy học, chưa phát huy tính chủ động, sáng tạo, tích cực của học sinh. Một bộ phận giáo viên còn lúng túng trong việc lựa chọn, phối hợp các phương pháp dạy học. Lựa chọn hình thức tổ chức chưa phù hợp với môn học, dạng bài, hoặc nếu có chỉ mang tính hình thức, hiệu quả chưa cao. Một số giáo viên bằng lòng với chuyên môn của mình hiện có, chưa tích cực đến công tác bồi dưỡng chuyên môn thường xuyên. Các tổ chuyên môn thực hiện các hoạt động sinh hoạt thường xuyên nhưng nội dung cuộc họp còn mang
- 8 tính hình thức, giáo viên ít trao đổi, đóng góp ý kiến xây dựng cho nội dung cuộc họp. Việc dự giờ, kiểm tra, đánh giá hoạt động dạy học có tính "dĩ hoà vi quý", mọi người né tránh việc nhận xét, phê bình những mặt hạn chế. Có những giáo viên dự giờ cho đủ số tiết quy định nhưng chưa thực sự tích cực học tập; có giáo viên chỉ đi dự giờ, không tham gia nhận xét, góp ý, xếp loại cho đồng nghiệp. Ban giám hiệu đã có nhận thức đúng về vấn đề bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên, song chưa thực sự có giải pháp phù hợp. Kinh nghiệm, nghiệp vụ về tổ chức hình thức, hoạt động để bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên chưa nhiều, một số giáo viên chưa nhiệt tình trong hoạt động. II. Thực trạng vấn đề bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn cho giáo viên tại trường Tiểu học Minh Tân Thứ nhất, nhận thức của cán bộ, giáo viên về công tác bồi dưỡng chuyên môn Qua thực tế công tác, tôi nhận thấy CBQL và đa số giáo viên cho rằng quản lí hoạt động bồi dưỡng giáo viên hiện nay là quan trọng và rất quan trọng, đây là điều kiện cần thiết để góp phần cải thiện và nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục của giáo viên tiểu học. Bên cạnh đó một số giáo viên nhận thức về vị trí, vai trò và nhiệm vụ của công tác bồi dưỡng chuyên môn chưa đầy đủ, chưa thực sự phấn khích tham gia hoạt động chuyên môn, chưa thấy rõ vai trò của bồi dưỡng chuyên môn đối với công tác dạy học của mình. Thứ hai, về việc xây dựng kế hoạch bồi dưỡng Hiệu trưởng căn cứ vào các văn bản pháp quy, các hướng dẫn của ngành xây dựng Kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho CBQL, giáo viên, nhân viên trong từng năm học và giai đoạn 2020-2025, phổ biến đến tổ, nhóm chuyên môn, ban ngành đoàn thể, bộ phận và công khai trước Hội đồng sư phạm. Kế hoạch xác định được mục đích yêu cầu, thống kê trính độ chính trị,
- 9 chuyên môn, Tin học, Ngoại ngữ, đồng thời xác định rõ nội dung bồi dưỡng như: Bồi dưỡng tư tưởng chính trị; Chuyên môn nghiệp vụ và xác định được hình thức, đối tượng bồi dưỡng. Nhìn chung kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trường Tiểu học Minh Tân đã được xây dựng đúng với quy định, tuy nhiên kế hoạch bồi dưỡng còn chung chung, chỉ tập trung vào đối tượng chưa đạt chuẩn, mà không có kế hoạch cho toàn thể CB, GV; chỉ xây dựng kế hoạch ngắn hạn chưa xây dựng kế hoạch dài hơn để phát triển đội ngũ. Hơn nữa, trong kế hoạch chưa có phân công cụ thể về công tác hậu kiểm nhằm đánh giá kết quả bồi dưỡng; việc thực hiện đôi khi chưa đảm bảo đúng theo kế hoạch đề ra, còn bị động, chồng chéo, lên kế hoạch nhưng không thực hiện được chuyển sang tuần sau, tháng sau dẫn đến tình trạng dồn dập và kế hoạch vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của nghành trong chiến lược phát triển giáo dục và đổi mới phương pháp giáo dục. Mặc dù, tất cả CB, GV đều xây dựng kế hoạch tự bồi dưỡng thường xuyên vào đầu mỗi năm học nhưng nội dung bồi dưỡng chưa đúng với tình hình thực tế thiếu sót cần bổ sung của từng CB, GV mà phải xây dựng theo nội dung chỉ đạo của ngành. Một số giáo viên nhận thức còn hạn chế, chỉ chú ý đến việc dạy học trên lớp còn các hoạt động khác chưa thực sự quan tâm, vì vậy chưa thấy được tầm quan trọng, mục đích của công tác bồi dưỡng chuyên môn. Thứ ba, về chỉ đạo thực hiện nội dung bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên Trong thời đại ngày nay, để đáp ứng với sự phát triển nhanh chóng của khoa học công nghệ kỹ thuật, với những yêu cầu đổi mới, sáng tạo của ngành giáo dục, của chương trình GDPT 2018 cũng như yêu cầu ngày càng cao của người học, sự biến đổi của các yếu tố trong quá trình giáo dục (nội dung chương trình, phương pháp, ) thì đòi hỏi người giáo viên luôn luôn cần được trau dồi, bổ sung và nâng cao khả năng chuyên môn.
- 10 Hiểu rõ được điều đó, cho nên trong những năm qua, công tác phát triển chuyên môn tại trường Tiểu học Minh Tân luôn được chú trọng. Nhà trường đã thực hiện các nội dung bồi dưỡng cho giáo viên như: Bồi dưỡng về phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp; Bồi dưỡng nâng cao kĩ năng sư phạm; Bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ thông qua các hình thức tổ chức bồi dưỡng chuyên môn như: + Tham gia học tập bồi dưỡng về chính trị, do phòng GD&ĐT , địa phương tổ chức. + Cử CB, GV tham gia học tập bồi dưỡng chuyên môn do trường, Phòng Giáo dục & Đào tạo tổ chức. + Thông qua sinh hoạt tổ chuyên môn, dự giờ, thao giảng, chuyên đề. + Tự học bồi dưỡng thường xuyên (theo các modul tự chọn hoặc tự cá nhân nghiên cứu tài liệu ở các thông tin trên mạng, các báo giáo dục ). + Tiếp tục việc học Đại học để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của CB, GV, NV. Tuy nhiên, qua thực tế công tác tôi nhận thấy mặc dù hàng tháng nhà trường đều tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn, chuyên đề, thao giảng hay tham gia các buổi tập huấn nhưng số lượng giáo viên trong mỗi tổ khối tham gia thường là luân phiên, chưa đảm bảo 100% do còn tham gia đứng lớp hoặc số lượng giới hạn theo yêu cầu của Phòng GD & ĐT hoặc cũng do nhiều lí do khách quan (chuyên đề bồi dưỡng cần triển khai gấp, liên tục ). Hơn nữa, một số ít thiếu ý thức trong việc bồi dưỡng chuyên môn, chưa mạnh dạn phát biểu nêu ý kiến hoặc việc xây dựng nội dung cũng như chia sẻ, rút kinh nghiệm sau mỗi lần tổ chức còn thực hiện qua loa, chưa phát huy năng lực sáng tạo của giáo viên dẫn đến chất lượng, hiệu quả của công tác bồi dưỡng chưa cao. CHƯƠNG II: NHỮNG GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN 1. Biện pháp 1: Tiếp tục tác động đến nhận thức về mục đích và tầm quan trọng của công tác bồi dưỡng chuyên môn cho CBQL và tất cả giáo viên, nhân viên trong trường Mục đích:
- 11 Giúp đội ngũ CBQL, giáo viên, nhân viên trong trường nhận thức được vị trí, vai trò, nhiệm vụ, mục đích yêu cầu của bồi dưỡng chuyên môn. Từ đó, chuyển các văn bản pháp quy của ngành, những nội quy quy định của nhà trường thành ý thức tự giác, tự nguyện, hoàn thành trách nhiệm cá nhân của CBQL và giáo viên, nhân viên. Nội dung: Triển khai các văn bản hướng dẫn chi tiết về công tác bồi dưỡng chuyên môn trường học. Cách tổ chức thực hiện: Đầu năm học, thông qua các buổi họp hội đồng sư phạm và sinh hoạt chuyên môn của trường, tôi tổ chức học tập trong đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên về các văn bản của ngành, văn bản chỉ đạo của cấp trên liên quan đến vấn đề bồi dưỡng chuyên môn như: + Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT ngày 04/9/2020 ban hành Điều lệ Trường tiểu học; + Nghị quyết số 88/2014/QH13 ngày 28/11/2014 về Đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; + Thông tư số 16/2017/TT-BGDĐT ngày 12/7/2017 của Bộ GDĐT về việc hướng dẫn danh mục khung vị trí việc làm và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục phổ thông công lập; + Thông tư số 27/20117/TT-BGDĐT ngày 08/11/2017 quy định tiêu chuẩn, nhiệm vụ, quyền hạn và cử GV làm tổng phụ trách đội thiếu niên tiền phong HCM trong các cơ sở GDPT công lập; + Thông tư 29/2017/TT-BGDĐT Ban hành quy chế xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non, phổ thông công lập; + Thông tư số 14/2018/TT-BGDĐT ngày 20/7/2018 ban hành quy định chuẩn hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông; + Thông tư 20/2018/TT-BGDĐT Ban hành quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông; + Thông tư 17/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 ban hành Quy định về
- 12 kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường TH; + Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ GDĐT, ban hành CTGDPT; + Nghị định số 116/2003/NĐ-CP ngày 10/10/2003 của Chính phủ về việc tuyển dụng, sử dụng và quản lý cán bộ, công chức trong các đơn vị sự nghiệp của nhà nước; + Thông tư 28/2009/TT-BGDĐT ngày 21/10/2009 Bộ GDĐT quy định về chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông. + Thông tư số 17/2019/TT-BGDĐT, ngày 01/11/2019 ban hành Chương trình bồi dưỡng thường xuyên cơ sở giáo dục phổ thông. + Công văn số 1201/BGDĐT-GDTrH, ngày 08/4/2020 của Bộ Giáo dục & Đào tạo về việc bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018; + Kế hoạch giáo dục chiến lược 5 năm 2020-2025, tầm nhìn đến năm 2030 của trường Tiểu học Minh Tân; Đồng thời, quán triệt chủ trương đường lối chính sách, quan điểm chỉ đạo của Đảng và Nhà nước về sự nghiệp giáo dục; Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng của Đảng tới đội ngũ cán bộ, giáo viên, công nhân viên, nêu cao tinh thần trách nhiệm thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Ngoài ra, tôi quy định kết quả đánh giá, xếp loại của cá nhân giáo viên hay bộ phận được kiểm tra (chuyên đề, thao giảng, dự giờ ) là một trong những căn cứ để đánh giá thi đua cuối năm. Từ đó, giúp thay đổi suy nghĩ của CBQL, GV, NV về công tác bồi dưỡng chuyên môn trong trường học. Điều kiện thực hiện biện pháp: Cán bộ quản lý phải nắm vững các Thông tư, Quy chế, văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về công tác bồi dưỡng chuyên môn trường học. 2. Biện pháp 2: Quản lý tốt công tác xây dựng và triển khai kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn trong trường học Mục đích:
- 13 Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng chi tiết, đồng thời triển khai kế hoạch cụ thể giúp cho công tác bồi dưỡng chuyên môn đạt chất lượng và hiệu quả. Nội dung: Quản lý công tác xây dựng và triển khai kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn trong trường học. Cách thực hiện: Ngay từ đầu năm học, căn cứ vào các văn bản chỉ đạo, kế hoạch năm học, căn cứ vào tình hình, điều kiện cụ thể của nhà trường tôi xây dựng kế hoạch (dự thảo), đưa xuống các tổ khối thảo luận, nêu ý kiến, bổ sung nội dung bồi dưỡng và trên cơ sở đó tôi ban hành kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn, sau đó triển khai đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và niêm yết tại phòng Hội đồng. Khi xây dựng kế hoạch, tôi bổ sung phần đánh giá kết quả việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn, công tác kiểm tra nội bộ và kết quả của các phong trào thi đua chuyên môn (GV dạy giỏi, GV chủ nhiệm giỏi, ) của năm học trước. Theo tôi, nội dung này rất cần thiết, bởi căn cứ vào kết quả của năm học trước tôi dự kiến được nội dung trọng tâm cần bồi dưỡng và đề xuất được các biện pháp hiệu quả phát huy những mặt mạnh và khắc phục được những tồn tại. Trong kế hoạch, tôi đã định hướng được nội dung cần bồi dưỡng từng năm, từng tháng, từng tuần. Phân công cụ thể người phụ trách, người thực hiện, điều tiết thời gian, kinh phí Chẳng hạn: Về bồi dưỡng chuyên môn qua chuyên đề: Trong Kế hoạch, tôi phân công giáo viên có năng lực về chuyên môn hoặc phó hiệu trưởng thực hiện một số chuyên đề như: Tìm hiểu về Thông tư 22/2016/TT-BGD ĐT đánh giá học sinh tiểu học - Thực hiện tuần thứ 3 của tháng 9/2021; Chuyên đề Xây dựng ma trận đề kiểm tra – Thực hiện tuần đầu tiên của tháng 12/2021 và tháng 3/202022); Về bồi dưỡng chuyên môn qua học tập nâng chuẩn trình độ đào tạo: Làm tốt công tác tư tưởng tới đội ngũ, vận động và tạo điều kiện thuận lợi để giáo viên tham gia các lớp học bồi dưỡng về lý luận chính trị, bồi dưỡng chuyên
- 14 môn, nghiệp vụ. + Kế hoạch thực hiện trình độ Trung cấp chính trị: Trình độ Số Kế hoạch đi học chuyên Ghi thứ Họ và tên môn chú tự 2021 2022 2023 2024 2025 hiện nay 1 Nguyễn Thị Hương Đại học x 2 Nguyễn Đình Triệu Đại học x 3 Nguyễn Hữu Ước Đại học x 4 Tống Thị Lộc Đại học x + Kế hoạch thực hiện nâng chuẩn trình độ Đại học: Trình độ Số chuyên Ngành Năm đi đào thứ Năm sinh Họ và tên môn đào tạọ tạo tự hiện nay 1 Ngô Thị Sen 1982 Cao đằng SP Tin học 2021 2 Nguyễn Thu Thảo 1996 Cao đằng SP Tiếng Anh 2021 3 Nguyễn Thị Mai 1996 Cao đằng SP Tiểu học 2021 4 Lê Thị Diên 1994 Cao đằng SP Tiểu học 2021 5 Nguyễn Thị Duyên 1988 Cao đằng SP Tiểu học 2022 6 Nguyễn Thị Hiếu 1994 Cao đằng SP Tiểu học 2022 7 Đoàn Thị Thương 19890 Cao đằng Thư viện 2022 + Kế hoạch thực hiện nâng chuẩn trình độ sau Đại học: Trình độ Số Kế hoạch đăng ký đi học chuyên Ghi thứ Họ và tên môn chú tự 2021 2022 2023 2024 2025 hiện nay 1 Nguyễn Tiến Duy Đại học x 2 Nguyễn Thị Hương Đại học x 3 Nguyễn Thị Miền Đại học x Điều kiện thực hiện biện pháp: Cán bộ quản lý phải nắm vững các văn bản pháp lý, đặc điểm tình hình của địa phương, nhà trường về trình độ chuyên môn, năng lực sư phạm, phẩm
- 15 chất đạo đức và nắm vững mục đích, yêu cầu, vai trò, cũng như các công việc của công tác bồi dưỡng chuyên môn, năng lực của từng giáo viên, cũng như nhu cầu học học tập nâng cao trình độ và năng lực sư phạm của giáo viên, từ đó xây dựng kế hoạch thực hiện đúng văn bản và sát với thực tế của đơn vị. Để phát triển chuyên môn có hiệu quả trong công tác chỉ đạo cần sát thực, thường xuyên giám sát, đôn đốc kịp thời, chấn chỉnh tình trạng thiếu ý thức trong việc bồi dưỡng chuyên môn. Tăng cường qui chế dân chủ trong sinh hoạt cũng như trong xây dựng kế hoạch chuyên môn, tạo cơ hội cho tất cả giáo viên được tham gia, được học hỏi lẫn nhau. 3. Biện pháp 3: Chỉ đạo thực hiện tốt nội dung bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên Mục đích: Giúp hoạt động tổ chức bồi dưỡng chuyên môn phong phú về chất lượng, đa dạng về hình thức để nâng cao năng lực sư phạm, chất lượng giảng dạy của giáo viên. Nội dung: Chỉ đạo thực hiện tốt nội dung bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên phù hợp với từng đối tượng, từng nội dung và phù hợp với tình hình thực tế của nhà trường. Cách thực hiện: Thứ nhất, chỉ đạo bồi dưỡng chuyên môn thông qua dự giờ, thăm lớp: Ngay từ đầu năm học, tôi yêu cầu Ban Giám hiệu, tổ trưởng chuyên môn và giáo viên (nhất là những giáo viên mới chuyển khối) cần tích cực dự giờ, thăm lớp: đảm bảo trong 1 tiết học/ mỗi lần dự. Tuy nhiên, việc dự giờ, thăm lớp thường xuyên, kéo dài cả tiết học sẽ gây áp lực cho giáo viên và căng thẳng cho học sinh lớp được dự. Hơn nữa, một số giáo viên đi dự giờ chưa có ý thức nghiêm túc, ghi chép không đầy đủ nên kết quả không cao. Vì vậy, tôi đã họp Ban Giám hiệu cùng với tổ trưởng chuyên môn, thống nhất cải tiến lại cách tổ chức như sau: Đối với kiểm tra dự giờ đầu năm của nhà trường:
- 16 - Trước hết, tôi cho giáo viên đăng ký một hoạt động tự chọn, bắt thăm một hoạt động bất kỳ trong chương trình phù hợp với chủ đề. - Từ đó, tôi xây dựng lịch dự giờ, thăm lớp, thành phần đi dự là Ban giám hiệu, tổ trưởng chuyên môn và 2-3 giáo viên trong trường. - Ngay sau khi dự giờ, tôi yêu cầu phân tích mặt mạnh, mặt yếu, những ưu điểm cần phát huy của học sinh trong tiết học và đề xuất phương pháp, hình thức tổ chức giảng dạy của giáo viên trên quan điểm góp ý nhẹ nhàng, tế nhị, tạo bầu không khí thoải mái đối với giáo viên được đánh giá dự giờ. Đối với việc dự giờ thường xuyên của giáo viên trong tổ khối: Tương tự như vậy, tôi cũng chỉ đạo các tổ bồi dưỡng chuyên môn cho các thành viên trong tổ mình, thông qua các tiết dự giờ lẫn nhau (dự giờ hoạt động). Từ việc dự giờ, thăm lớp tôi cũng nắm được việc thực hiện chương trình, đổi mới phương pháp giảng dạy, ứng dụng công nghệ thông tin của mỗi giáo viên và cũng tạo cơ hội cho giáo viên trao đổi kinh nghiệm về việc thực hiện, đối chiếu với việc thực hiện của đồng nghiệp để rút ra những tồn tại cần khắc phục. Thứ hai, chỉ đạo bồi dưỡng chuyên môn thông qua việc tổ chức các chuyên đề, thao giảng: Hoạt động chuyên đề là hoạt động cơ bản, giúp giáo viên trực tiếp giảng dạy tháo gỡ được những khó khăn vướng mắc trong trong các hoạt động, hơn nữa giáo viên còn bộc lộ được năng lực và trình độ chuyên môn. Từ đó giáo viên trong nhà trường có cơ hội học tập, trao đổi với đồng nghiệp những kinh nghiệm hay trong giảng dạy cũng như trong việc chăm sóc, giáo dục học sinh. Ngay từ đầu năm học, tôi chỉ đạo chuyên môn tổ chức bồi dưỡng các chuyên đề đã tập huấn những năm trước và các chuyên đề do ngành tổ chức, đồng thời kiểm tra việc thực hiện các chuyên đề đó như: Chuyên đề dạy học các môn học, chuyên đề dạy Tiết đọc thư viện, chuyên đề về kiểm tra, đánh giá học sinh theo Thông tư 22/BGD&ĐT và Thông tư 27/BGD&ĐT, chuyên đề đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn, chuyên đề dạy học Mĩ thuật theo phương pháp mới
- 17 của Đan Mạch, Đồng thời, yêu cầu chuyên môn xây dựng kế hoạch thao giảng trường: 1 tiết/ tổ khối/năm, thao giảng khối: 02 tiết/tháng/ tổ. Để tổ chức tốt các buổi triển khai chuyên đề, thao giảng tôi tiến hành theo các bước như sau: Bước 1: Lựa chọn nội dung thực hiện chuyên đề; phân công bộ phận thực hiện chuyên đề; lập kế hoạch thực hiện chuyên đề. Bước 2: Thực hiện chuyên đề • Dạy thực nghiệm. • Tổ chức thảo luận, đóng góp ý kiến. Người chủ trì tóm tắt các vấn đề thảo luận, gợi ý các nội dung cần suy ngẫm để mỗi giáo viên tự rút ra bài học. • Báo cáo nội dung chuyên đề, thống nhất nội dung thực hiện. • Tổng kết chuyên đề Bước 3: Hoàn thiện chuyên đề: Nội dung chuyên đề được điều chỉnh, hoàn thiện và gửi cho toàn thể giáo viên áp dụng và lưu hồ sơ sử dụng nhiều năm. Khi thực hiện chuyên đề, thao giảng, tôi thực hiện nguyên tắc: - Xây dựng Kế hoạch cụ thể theo từng chuyên đề, trong đó phải phân công cụ thể được người thực hiện (có thể là những giáo viên có năng khiếu chuyên môn), nội dung (có thể thực hiện các tiết dạy minh họa cho chuyên đề đó), đồ dùng dạy học cần chuẩn bị, thời gian thực hiện. Chẳng hạn: Tổ chức Chuyên đề “Học Tiếng Việt”: Phối kết hợp, phân công tổ chuyên môn 2+3 lựa chọn, giảng dạy đối với tiết Tập đọc. - Quan tâm tới việc cho giáo viên tự làm đồ dùng tận dụng tối đa đồ dùng dạy học để phục vụ cho chuyên đề. - Chỉ đạo tổ chuyên môn kiểm tra đánh giá quá trình thực hiện của giáo viên sau khi tổ chức chuyên đề có hướng bổ sung kịp thời. - Sắp xếp thời gian phù hợp để đảm bảo nhiều giáo viên được dự và đúc kết rút kinh nghiệm sau mỗi lần tổ chức chuyên đề, tiếp tục cho giáo viên thực hiện
- 18 đại trà đồng thời tiến đến công tác kiểm tra và đánh giá chuyên đề, để bổ sung những khiếm khuyết giáo viên kịp thời chỉnh sửa những sai sót của mình. Thứ ba, chỉ đạo bồi dưỡng chuyên môn thông qua sinh hoạt tổ chuyên môn: Tổ chuyên môn là nơi giáo viên gắn bó, giúp đỡ nhau, vì vậy xây dựng tổ chuyên môn vững mạnh là một biện pháp không thể thiếu để bồi dưỡng giáo viên. Ngay từ đầu năm, trước khi phân công lớp, dựa trên phiếu thăm dò nguyện vọng, cũng như năng lực chuyên môn của từng giáo viên, tôi đã họp Ban giám hiệu và thống nhất phân công giáo viên hợp lý trong các tổ, đảm bảo tổ chuyên môn nào cũng có giáo viên có năng lực làm nòng cốt hướng dẫn tổ. Ngoài ra, khi chọn tổ trưởng tôi chú ý chọn giáo viên có năng lực, nhiệt tình, năng động, có khả năng tập hợp giáo viên. Để buổi sinh hoạt tổ chuyên môn đạt kết quả cao tôi luôn quan tâm đến nội dung sinh hoạt của tổ. Tôi yêu cầu tổ trưởng chuyên môn soạn nội dung sinh hoạt và gửi lên Phó hiệu trưởng phụ trách tổ khối trước 3 ngày và gửi cho các thành viên trong tổ khối trước 1 ngày. Nội dung sinh hoạt tổ chuyên môn cần đa dạng, phong phú, sát thực, liên quan trực tiếp đến mỗi bài học, tiết học mà giáo viên giảng dạy hàng ngày, theo tình hình thực tế của nhà trường hay từng khối lớp có thay đổi cũng như chỉ đạo chuyên môn của Phòng Giáo dục và phải có sự phân công công việc thật cụ thể, rõ ràng, tránh chung chung ở tầm vĩ mô. Đồng thời, tôi tham gia dự họp cùng tổ chuyên môn định kỳ 1 tháng/lần hoặc đột xuất để nắm vững tình hình tổ chức và thực hiện của các thành viên trong tổ. Ký duyệt và chỉnh sửa kế hoạch sinh hoạt tổ kịp thời chính xác để nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ. Tạo điều kiện cho các tổ trưởng, tổ phó các tổ được tham gia vào các lớp tập huấn bồi dưỡng công tác quản lý, bồi dưỡng tổ trưởng, tổ phó, phương pháp bồi dưỡng cho giáo viên trong tổ về cách trình bày, cách giải quyết vấn đề chuyên môn. Thứ tư, chỉ đạo bồi dưỡng chuyên môn thông qua công tác bồi dưỡng thường xuyên (BDTX) cho đội ngũ giáo viên.