Sáng kiến kinh nghiệm Một số kinh nghiệm để làm tốt công tác chủ nhiệm ở Lớp 1

docx 11 trang Ngọc Huệ 23/12/2024 960
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số kinh nghiệm để làm tốt công tác chủ nhiệm ở Lớp 1", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_kinh_nghiem_de_lam_tot_cong_tac.docx
  • docxBIA.docx
  • pptxPHUONG.pptx

Nội dung text: Sáng kiến kinh nghiệm Một số kinh nghiệm để làm tốt công tác chủ nhiệm ở Lớp 1

  1. “Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp” PHẦN I ĐẶT VẤN ĐỀ Tiểu học là bậc nền tảng, là nền móng cho hệ thống giáo dục, đặt cơ sở ban đầu cho sự hình thành và phát triển nhân cách của học sinh sau này. Đối với học sinh Tiểu học, hoạt động trong nhà trường là chủ đạo, nhà trường là nơi tổ chức các hoạt động chuyên biệt, là nơi giáo dục trẻ theo mục tiêu giáo dục của bậc học. Bởi vậy nhà trường là nơi giáo dục cuộc sống của trẻ, là nơi trẻ bộc lộ khả năng, năng lực, nhân cách một cách đầy đủ nhất. Giáo viên chủ nhiệm lớp ở Tiểu học đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc hình thành cho học sinh những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất,thẩm mĩ, và các kĩ năng sống cơ bản trong cuộc sống để học sinh tiếp tục học lên các bậc học khác, để đào tạo được những con người có ích, có tài cho xã hội đáp ứng được tình hình thực tế hiện nay, chúng ta cần có sự phối hợp giáo dục của toàn xã hội những người đóng vai trò trung tâm – cầu nối của mối quan hệ trong xã hội chính là người giáo viên đặc biệt là giáo viên Tiểu học. Lớp học có trở thành một tập thể tốt hay không, nhà trường có để lại những tình cảm, những dấu ấn sâu sắc hay không đều tùy thuộc phần lớn vào công tác chủ nhiệm của giáo viên. Do vậy người giáo viên chủ nhiệm là người có trách nhiệm thực hiện các qui định, nội quy, nề nếp, các chỉ tiêu, kế hoạch của nhà trường. Xác định những yêu cầu trên, để thấy rõ vai trò của người giáo viên chủ nhiệm cần biết chú trọng đến các biện pháp trong công tác chủ nhiệm lớp nhằm nâng cao chất lượng về mọi mặt của học sinh. Thực hiện tốt mục tiêu chiến lược Giáo dục - đào tạo của Đảng và Nhà nước. Vì vậy tôi chọn nghiên cứu và thực nghiệm: “Một số kinh nghiệm để làm tốt công tác chủ nhiệm ở lớp 1”do tôi làm công tác chủ nhiệm PHẦN II GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. Thực trạng công tác chủ nhiệm 1. Ưu điểm: - Được sự quan tâm của Ban giám hiệu nhà trường và các cấp chính quyền địa phương.
  2. “Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp” - Là giáo viên làm công tác chủ nhiệm nhiều năm nên có nhiều kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm. - Được đào tạo chuẩn hoá về chuyên môn. - Được sự giúp đỡ của đồng chí, đồng nghiệp trong công tác giảng dạy. - Cơ sở vật chất cũng như đồ dùng dạy học cũng được nhà trường trang bị đầy đủ phục vụ cho việc dạy và học. - Được sự quan tâm của đa số các bậc phụ huynh trong công tác phối hợp giáo dục học sinh. 2. Hạn chế và nguyên nhân hạn chế: Học sinh lớp 1 còn rất non nớt, các em sống trong những gia đình có hoàn cảnh khác nhau, nếp sống khác nhau nên nhận thức và nếp sống cũng khác nhau. Đặc biệt tư duy trẻ lớp 1 cũng rất cụ thể và cảm tính. Các em rất ham hiểu biết, thích bắt chước, hiếu động, khả năng tập trung chú ý chưa cao. Năm đầu tiên bước vào trường Tiểu học, trẻ rất bỡ ngỡ với việc chuyển hoạt động chủ đạo từ vui chơi sang hoạt động học tập, đặc biệt rất dễ xúc động với các yêu cầu và quy tắc của trường học. Giáo viên nhận thức về công tác chủ nhiệm còn hạn chế. Khi được phân công chủ nhiệm lớp thì công việc tìm hiểu nhân cách, tâm lý, hoàn cảnh của học sinh còn xem nhẹ, qua loa chiếu lệ. Công tác phối hợp với các lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường thiếu đồng bộ, không chặt chẽ. Giáo viên chưa quan tâm nhiều đến việc giáo dục toàn diện học sinh. Hoạt động giáo dục NGLL, các tiết sinh hoạt tập thể, sinh hoạt 10 phút đầu giờ chưa được chú trọng đúng mức. Ở lứa tuổi này các em chưa ý thức được tầm quan trọng của việc học, chưa có nề nếp, cũng chưa có ý thức tự học ở nhà. Đến lớp chưa chú ý vào các hoạt động học tập, còn thích chơi như ở lớp mẫu giáo, hay chọc ghẹo bạn, hay nói leo, nói tự do trong giờ học. Một số em còn lười đi học, hay nghỉ học vô lí do. Đa số phụ huynh học sinh làm nghề nông, buôn bán không có thời gian quản lý, kiểm tra đôn đốc nhắc nhở việc học hành cho con em. Một số phụ huynh học sinh còn mang tư tưởng "khoán trắng" cho nhà trường. Họ coi việc giáo dục học sinh là trách nhiệm của nhà trường, của các thầy các cô. II. Một số kinh nghiệm để làm tốt công tác chủ nhiệm ở lớp 1 1.Tự hoàn thiện phẩm chất và năng lực của người giáo viên chủ nhiệm:
  3. “Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp” Muốn làm tốt công tác chủ nhiệm lớp thì đòi hỏi người giáo viên chủ nhiệm phải có phẩm chất và năng lực tổng hợp. Người giáo viên phải có sự hiểu biết toàn diện nhiều lĩnh vực, có những năng lực chung, năng lực sư phạm, đặc biệt có những phẩm chất của người cha, người mẹ. Người giáo viên phải luôn thể hiện mình trước học sinh và phải luôn là tấm gương sáng cho học sinh noi theo. Vì mỗi một cử chỉ, một việc làm hay một câu nói của giáo viên đều là mẫu để học sinh làm theo. 2. Xây dựng kế hoạch chủ nhiệm: Bất cứ một công việc gì muốn có hiệu quả thì phải có kế hoạch cụ thể, khoa học. Với công tác chủ nhiệm, kế hoạch chủ nhiệm càng cụ thể, khoa học thì khả năng thực hiện càng cao. Để có một kế hoạch hợp lý khả thi, khoa học khi xây dựng kế hoạch chủ nhiệm tôi căn cứ vào những vấn đề sau: Căn cứ vào mục tiêu cấp học và lớp học. Căn cứ vào nhiệm vụ từng năm học theo định hướng của Bộ Giáo dọc và Đào tạo, chỉ thị năm học của sở, của phòng giáo dục. Mục tiêu nhiệm vụ kế hoạch giáo dục của trường. Đặc điểm của học sinh lớp chủ nhiệm. Căn cứ vào khả năng, điều kiện tham gia của phụ huynh. Mục tiêu kế hoạch công tác của các tổ chức đoàn thể trong nhà trường. Đặc điểm tình hình của địa phương. Dự báo của giáo viên chủ nhiệm về khả năng phát triển từng mặt của lớp. Các nội dung trong kế hoạch chủ nhiệm tôi đều đưa ra các kế hoạch cụ thể về chỉ tiêu phấn đấu của lớp về từng mặt hoạt động như: Thực hiện các nề nếp học tập, rèn luyện, các phong trào phát động thi đua, các cuộc thi, các yêu cầu về vệ sinh, giữ gìn môi trường trong tuần, tháng yêu cầu các em tham gia thực hiện. Thông qua cách làm này các em nắm bắt được những chỉ tiêu phấn đấu, từ đó phối hợp cùng với giáo viên thực hiện tốt kế hoạch đề ra. 3. Tìm hiểu nắm vững tình hình học sinh lớp chủ nhiệm *Về nội dung tìm hiểu: Tìm hiểu tập thể học sinh. Tìm hiểu cá nhân học sinh: Các đặc điểm thể chất của học sinh.
  4. “Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp” Tình hình đặc điểm tâm lý của học sinh. Tình hình đạo đức, học tập của học sinh. Tình hình đặc điểm quan hệ gia đình, xã hội của học sinh. *Cách thức tìm hiểu: Nghiên cứu hồ sơ học sinh để biết hoàn cảnh gia đình, nghề nghiệp của bố mẹ. Trao đổi với học sinh để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, xu hướng, sở thích thái độ trong quan hệ tập thể lớp. Trao đổi với các giáo viên khác trong năm học về tình hình chung của lớp cũng như tình hình học tập và rèn luyện của từng học sinh. Trao đổi với các ban đoàn thể khác như với Tổng phụ trách Đội, Ban đại diện cha mẹ học sinh. Tham gia hoạt động cùng học sinh để tìm hiểu rõ hơn về tinh thần tập thể, ý thức hợp tác trong công việc chung của những cá nhân học sinh mà tôi có ý định từ trước. Trao đổi với cha mẹ học sinh để có thêm thông tin về học sinh. Tìm hiểu học sinh vừa là việc làm liên tục, thường xuyên, vừa có tính cấp bách trong khoảng thời gian nhất định lại vừa có tính giai đoạn. Do vậy tôi đã lập kế hoạch tìm hiểu học sinh theo các giai đoạn: Giai đoạn 1: Đây là giai đoạn điều tra cơ bản về tình hình học sinh nói chung, về cá nhân học sinh nói riêng. Yêu cầu của giai đoạn này là nhanh chóng nắm bắt sơ bộ tình hình lớp, phân loại đối tượng học sinh để bước đầu có thể đề xuất những tác động sư phạm đối với tập thể lớp. Giai đoạn 2: Kiểm nghiệm trên thực tế phân loại học sinh đã đúng chưa? Tiếp tục điều chỉnh sự phân loại nếu có. Giai đoạn 3: Giai đoạn hoàn chỉnh việc tìm hiểu học sinh. Khẳng định việc tìm hiểu học sinh là thường xuyên trong suốt năm học giúp nâng cao trình độ sư phạm của giáo viên trong công tác giáo dục học sinh. Giai đoạn này khá dài nên việc tìm hiểu học sinh chia thành định kỳ và thường xuyên. Nếu là thường xuyên thì tiến hành tìm hiểu học sinh bằng hình thức: quan sát học sinh qua các hoạt động, nghiên cứu kết quả học tập, qua sổ nhận xét, sổ liên lạc, bài kiểm tra, các sản phẩm học sinh tự làm; tham dự các cuộc họp lớp, tổ để tìm hiểu về đối tượng.
  5. “Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp” Tìm hiểu định kỳ tức là đối tượng được nghiên cứu tại một thời điểm xác định chẳng hạn như giữa học kỳ, cuối học kỳ. Sau khi tìm hiểu nắm được tình hình học sinh thông qua giai đoạn, tôi tiến hành phân học sinh vào các tổ và lựa chọn đội ngũ cán bộ lớp đủ uy tín để điều khiển tập thể lớp. 4. Công tác tổ chức chủ nhiệm - Chia tổ: Việc phân học sinh vào các tổ cho hợp lý ở một lớp học là điều hết sức cần thiết trong công tác chủ nhiệm. Làm tốt được việc phân tổ thì trong quá trình học tập, lao động các em có thể hỗ trợ, nhắc nhở nhau từ đó hoàn thành các nhiệm vụ đặt ra một cách dễ dàng. Để phân tổ hợp lý, tôi luôn chú ý đến sự đồng đều giữa các tổ. Có nghĩa là mỗi tổ sẽ có các đối tượng học sinh có học lực, ý thức chấp hành nội quy khác nhau. Nói cách khác, mỗi tổ có nhiều đối tượng: có học sinh học chưa tốt, có học sinh học tốt, học sinh ở đại bàn xa - gần, có học sinh ngoan- học sinh chưa ngoan. - Lựa chọn 1 đội ngũ cán bộ lớp đủ uy tín và có năng lực điều khiển tập thể lớp, phân công nhiệm vụ cụ thể cho đội ngũ cán bộ lớp . + Nhiệm vụ của lớp trưởng: Theo dõi, kiểm tra mọi hoạt động của lớp. Điểm danh và báo cáo sĩ số của lớp với giáo viên ngay sau khi xếp hàng ra vào lớp . Điều khiển các bạn xếp hàng ra vào lớp, xếp hàng chào cờ đầu tuần, xếp hàng tập thể dục. Giữ trật tự lớp khi giáo viên chấm bài, khi giáo viên có việc phải ra khỏi lớp và khi lớp dự lễ chào cờ đầu tuần. Đề nghị giáo viên tuyên dương, phê bình cá nhân họăc tập thể. + Nhiệm vụ của lớp phó học tập Tổ chức lớp kiểm tra bài 10 phút đầu giờ; kiểm tra đồ dùng và việc chuẩn bị bài giúp đỡ các bạn học chưa tốt học bài, làm bài. Điều khiển các bạn trao đổi, thảo luận hoặc trả lời câu hỏi trong tiết học khi giáo viên yêu cầu. Theo dõi việc học tập của lớp trong các tiết chuyên ban.
  6. “Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp” Làm mọi việc của lớp trưởng khi lớp trưởng vắng mặt hoặc nghỉ học. + Nhiệm vụ của lớp phó văn - thể: Tổ chức cho lớp sinh hoạt văn nghệ vào 10 phút đầu giờ. Theo dõi, đôn đốc các hoạt động văn nghệ, thể dục giữa giờ, tổng hợp để đánh giá vào tiết sinh hoạt cuối tuần. + Nhiệm vụ của lớp phó lao động: Phân công, theo dõi và kiểm tra các tổ trực nhật và chịu trách nhiệm tắt đèn, tắt quạt khi ra về. Phân công các bạn nhặt rác trong lớp, chăm sóc bồn hoa của lớp. Nhắc nhở các bạn sắp xếp bàn ghế ngay ngắn trước khi vào lớp. Phối hợp với lớp trưởng, lớp phó học tập giữ trật tự lớp. + Nhiệm vụ của các tổ trưởng: Phân công theo dõi, đôn đốc các thành viên trong tổ làm trực nhật, vệ sinh. Theo dõi báo cáo hoạt động hàng tuần của các tổ viên. Kiểm tra bài cũ của các thành viên trong tổ ở 10 phút đầu giờ. Nhiệm vụ của mỗi em, tôi giao cụ thể từng ngày. Mỗi em sẽ làm đúng các nhiệm vụ của mình. Ngoài ra, lớp trưởng và 3 lớp phó phải đoàn kết và hợp tác chặt chẽ với nhau trong công việc chung. Cuối mỗi tuần, vào tiết sinh hoạt lớp ngày thứ sáu, lớp trưởng, lớp phó báo cáo các mặt hoạt động của lớp. Căn cứ vào báo cáo của từng em, tôi nắm được khả năng quản lí lớp của từng em. Và cứ cuối mỗi tháng, tôi tổ chức họp Ban Cán sự lớp một lần để tổng kết các mặt làm được của lớp, động viên khen ngợi những việc các em đã làm tốt, đồng thời chỉ rõ những thiếu sót và hướng dẫn các em cách khắc phục. Những việc làm này ban đầu cũng tương đối khó khăn với các em nên tôi luyện dần. Sau đó học sinh có ý thức với công việc của mình khi đó mọi việc sẽ dễ dàng hơn. - Sắp xếp chỗ ngồi phù hợp: Việc sắp xếp chỗ ngồi tuy dễ nhưng sắp xếp như thế nào cho có hiệu quả lại không dễ chút nào. Để sắp xếp chỗ ngồi phù hợp tôi dựa vào các căn cứ sau: Học lực của học sinh: xen kẻ học sinh học chưa tốt với học sinh học tốt. Thể chất học sinh: Học sinh thấp ngồi trước, cao ngồi sau, mắt kém ngồi gần bảng.
  7. “Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp” Ban cán sự lớp: Thường ngồi giữa hoặc ngồi sau của tổ( lớp) Ý thức học sinh: Học sinh nói chuyện nhiều, không chú ý học thì cho ngồi trước. Cách sắp xếp chỗ ngồi theo căn cứ trên một mặt phát huy được vai trò của đội ngũ cán bộ lớp trong việc quản lý lớp học, một mặt các em học tốt có thể hỗ trợ được cho những em còn học yếu từ đó nâng cao chất lượng giáo dục của lớp. Khi công việc tổ chức lớp được ổn định, tôi tiến hành thực hiện kế hoạch chủ nhiệm lớp cụ thể, đảm bảo tính khả thi. 5. Các hoạt động hỗ trợ công tác chủ nhiệm 5.1. Xây dưng lớp học thân thiện: Xây dựng lớp học thân thiện, là tạo ra môi trường học tập thân thiện, an toàn, gần gũi với học sinh, làm cho học sinh cảm thấy mỗi ngày đến trường là một ngày vui. Xây dựng được lớp học thân thiện thì sẽ có học sinh tích cực. Xây dựng được lớp học thân thiện, học sinh tích cực thì sẽ hạn chế được tỉ lệ học sinh lưu ban, bỏ học, sẽ nâng cao được chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh. Công việc xây dựng lớp học thân thiện, học sinh tích cực được tôi tiến hành từng bước như sau: 5.2. Xây dựng nội quy lớp học thân thiện Trên cơ sở tiêu chí trường học thân thiện, lớp học thân thiện của nhà trường, tôi đã đưa ra và cùng học sinh trao đổi, thảo luận thống nhất và tổ chức cho học sinh ghi nhớ một số yêu cầu cơ bản cho việc xây dựng một lớp học thân thiện, học sinh tích cực: tùy thuộc vào học sinh từng khối lớp mà giáo viên chủ nhiệm xây dựng nội quy lớp học cho phù hợp. Đối với học sinh lớp Một giáo viên cần đưa ra những yêu cầu đơn giản, dễ hiểu để giúp các em thực hiện tốt nội quy lớp học: - Đi học đều và đúng giờ, không bỏ học vô lí do. - Giữ gìn lớp học sạch sẽ trong suốt buổi học, bàn ghế phải ngay ngắn, không xả rác bừa bãi. - Lớp học được trang trí đẹp, phù hợp, có tính thẩm mĩ và giáo dục cao. - Mọi thành viên trong lớp sử dụng có hiệu quả và bảo quản tốt các thiết bị, đồ dùng dạy học; sử dụng tiết kiệm điện, nước. - Tập thể học sinh thân thiện: không nói tục, chửi thề; luôn hòa nhã với bạn bè và giúp đỡ nhau trong học tập.
  8. “Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp” - Tích cực tham gia các hoạt động tập thể, rèn luyện kĩ năng sống, giữ gìn vệ sinh môi trường, cam kết không vi phạm luật giao thông. Biết chia sẻ với những bạn có hoàn cảnh khó khăn. 5.3. ây dựng mối quan hệ thầy – trò thân thiện Để có một môi trường học tập thân thiện, điều đầu tiên là ngay trong lớp học của mình, giáo viên phải tạo cho học sinh một cảm giác thoải mái, tạo điều kiện gần gũi, hỏi han để các em có cảm giác thân thiện với cô giáo sẽ không gây cảm giác sợ sệt, các em sẽ thấy thoải mái hơn khi đến trường. Và điều đặc biệt hơn là đối với các em học sinh lớp Một, tôi phải thấm nhuần phương châm "dạy và dỗ". Tôi đã dạy các em bằng cách dạy của người thầy và cách dỗ của người mẹ. 5.4. Xây dựng mối quan hệ bạn bè: Để xây dựng mối quan hệ bạn bè thân thiết, đoàn kết, gắn bó, sẵn sàng giúp đỡ nhau trong học tập, tôi luôn tạo ra các hoạt động, các vấn đề đòi hỏi sự hợp tác của nhiều học sinh. Cách làm cụ thể như sau: Trong mỗi tiết học, tôi thường xuyên chia nhóm ngẫu nhiên. Tiết học này, các em chung nhóm với bạn này, nhưng tiết sau, các em lại chung nhóm với bạn khác để các em biết cách hợp tác với bạn và thay nhau làm nhóm trưởng, báo cáo viên từ đó các em sẽ dần mạnh dạn hơn. 5.5. Tổ chức các hoạt động tập thể và các trò chơi vui tươi lành mạnh Thích sinh hoạt tập thể và tham gia các trò chơi bổ ích là nhu cầu, là sở thích của hầu hết các học sinh tiểu học. Vì vậy, khi tổ chức cho các em sinh hoạt tập thể và tham gia các trò chơi là giáo viên đã giúp các em học mà chơi, chơi mà học, kiến thức và kĩ năng ở mỗi em sẽ được hình thành và rèn luyện một cách nhẹ nhàng, tự nhiên, không gây căng thẳng, gò bó đối với các em. Ngoài ra, tổ chức sinh hoạt tập thể và vui chơi còn giúp các em phát triển và hoàn thiện nhân cách, bồi dưỡng năng khiếu và tài năng sáng tạo. Việc tổ chức các hoạt động tập thể còn là sợi dây gắn bó, kết nối, đoàn kết các em lại với nhau. 6. Liên kết các hoạt động trong và ngoài nhà trường: - Phối hợp với Tổng phụ trách Đội tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm như 20/11, 08/3. Khi kết hợp với Tổng phụ trách Đội tôi sẽ nắm bắt được tình hình hoạt động từ đó về triển khai ở lớp mình.
  9. “Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp” - Phối hợp với cha mẹ học sinh tôi thông báo cụ thể về tình hình lớp học, những yêu cầu chung của nhà trường đối với cha mẹ học sinh, về nội dung chương trình của khối lớp mình phụ trách ngay từ đầu năm học để từ đó thống nhất với gia đình yêu cầu nội dung biện pháp, hình thức giáo dục. - Tôi luôn có sự trao đổi với các giáo viên chuyên trách, với các giáo viên dạy cùng khối, cùng tổ, cùng trường về tình hình học tập của học sinh trong lớp, hoặc tìm hiểu các thông tin khác về học sinh có năng khiếu, học sinh chưa hoàn thành kiến thức kĩ năng các bài học hay học sinh có hoàn cảnh khó khăn để từ đó có biện pháp giúp đỡ và giáo dục học sinh có hiệu quả hơn. III. Thực nghiệm sư phạm 1. Mô tả cách thức thực hiện - Phạm vi áp dụng thực nghiệm lớp 1B trường Tiểu học Đại Lai - Khảo sát, đánh giá đạo đức, nền nếp từng học sinh thông qua các hành vi, các hoạt động bằng cách phối hợp nhiều hình thức: Quan sát; thông qua giáo viên chủ nhiệm cũ; thông qua các thầy cô trong nhà trường; Đội TNTP; thông qua phụ huynh học sinh; đặc biệt thông qua việc chia sẻ tâm sự với các em học sinh trong lớp. - Trao đổi với phụ huynh cùng bàn các giải pháp phối hợp để giáo dục các em. - Thực nghiệm 6 biện pháp nêu trên vào trong các bài học cụ thể: Tiết đạo đức, sinh hoạt tập thể, công tác tuyên truyền, sinh hoạt dưới cờ, và lồng ghép vào trong các tiết học khác. Thường xuyên liên hệ thực tế đưa ra những hành vi chuẩn mực để phân tích tốt, xấu, nên và không nên để áp dụng giáo dục. - Thường xuyên theo dõi học sinh dưới nhiều hình thức để đánh giá sự tiến bộ của học sinh để từ đó có các biện pháp uốn nắn kịp thời. 2. Kết quả sau thực nghiệm Sáng kiến kinh nghiệm của tôi là những biện pháp tôi đã làm mang lại kết quả rất khả quan. Rõ ràng qua cách làm này, tôi thấy kết quả học tập của các học sinh ngày càng tiến bộ rõ rệt. Các em ngày càng chăm ngoan. Điều đó làm tôi rất vui mừng và vơi đi những vất vả, mệt nhọc. Tình cảm thầy – trò, bạn bè ngày càng gắn bó và thân thiện.
  10. “Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp” - Xác định được mục đích học tập, chuyên cần, ham học, trung thực trong học tập và đạt kết quả tốt. luôn khiêm tốn và giúp đỡ nhau cùng học tập tiến bộ; mạnh dạn đấu tranh thói lười biếng, ỷ lại, thiếu trung thực trong học tập. - Tham gia đầy đủ và thực hiện tốt các buổi lao động, hoạt động tập thể. Có ý thức, quý trọng và bảo vệ tài sản của nhà trường, của lớp học, sẵn sàng tham gia các hoạt động. - Tích cực rèn luyện thân thể và tham gia các buổi thể dục chính khóa và ngoại khóa; luôn giữ vệ sinh cá nhân, giữ sạch đẹp trường lớp. - Thực hiện nếp sống lành mạnh, có văn hóa, có kỷ luật. Sống trung thực, đúng mực trong các mối quan hệ giao tiếp với thầy cô, bạn bè, gia đình và những người xung quanh. - Có thái độ rõ ràng ủng hộ cái đúng, cái tốt; không đồng tình với những biểu hiện sai trái trong và ngoài nhà trường. IV. Kết luận: Công tác chủ nhiệm có một vai trò quan trọng trong việc giáo dục toàn diện cho học sinh. Để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh, người giáo viên không thể thờ ơ trước công tác chủ nhiệm. Tuy nhiên việc thực hiện công tác chủ nhiệm như thế nào cho có hiệu quả lại tùy thuộc vào đặc điểm tình hình của từng lớp, từng nhà trường và cách tìm tòi nghiên cứu áp dụng của mỗi giáo viên. Trong những năm gần đây tôi đã và đang thực hiện các biện pháp nêu trên. Các biện pháp này đã giúp công tác chủ nhiệm của tôi có những chuyển biến tích cực, từ đó nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của học sinh .Trong thực tế sẽ không có biện pháp nào là tối ưu nếu sử dụng riêng rẻ vì vậy trong quá trình thực hiện công tác chủ nhiệm người giáo viên cần phải biết phối hợp, đan xen và tạo ra những biện pháp tình thế để tạo nên sức mạnh tổng hợp. V. Kiến nghị, đề xuất: 1. Đối với các cán bộ quản lý nhà trường: Phải nhiệt tình, luôn tích cực tự học, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ quản lí xứng đáng là con chim đầu đàn trên mọi lĩnh vực, phân công công việc một cách hợp lý đúng người, đúng việc để khuyến khích được giáo viên, xây dựng kế hoạch cụ thể, thường xuyên quan tâm đến việc bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, quan tâm đến đời sống vật chất, tình cảm của đội ngũ giáo viên, tích cực kiểm tra góp
  11. “Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp” ý, đánh giá khách quan, công bằng, khen chê hợp lý, chú ý xây dựng mối đoàn kết từ Ban Giám hiệu đến tập thể cán bộ giáo viên. 2. Đối với giáo viên làm công tác chủ nhiệm lớp: Phải tích cực tự học, tự bồi dưỡng, có lòng yêu nghề mến trẻ, luôn hết lòng vì học sinh, có tinh thần trách nhiệm tận tuỵ với công việc được giao. PHẦN III MINH CHỨNG VỀ HIỆU QUẢ CỦA CÁC BIỆN PHÁP - Các phiếu khảo sát học sinh đầu năm học - Các phiếu đánh giá sự tiến bộ của học sinh qua thời gian thực nghiệm - Phiếu đánh giá thực hiện nền nếp của Đội TNTP Hồ Chí Minh PHẦN IV CAM KẾT Tôi xin cam kết không sao chép hoặc vi phạm bản quyền tác giả; các biện pháp đã được triển khai thực nghiệm và minh chứng về sự tiến bộ của học sinh là hoàn toàn trung thực. Đại Lai, ngày .tháng .năm GIÁO VIÊN Phạm Thị Phượng Đánh giá nhận xét của tổ chuyên môn TỔ CHUYÊN MÔN Đánh giá, nhận xét của đơn vị HIỆU TRƯỞNG Nguyễn Huy Dần