Sáng kiến kinh nghiệm Một số sáng kiến xây dựng lớp học hạnh phúc
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số sáng kiến xây dựng lớp học hạnh phúc", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- sang_kien_kinh_nghiem_mot_so_sang_kien_xay_dung_lop_hoc_hanh.docx
Nội dung text: Sáng kiến kinh nghiệm Một số sáng kiến xây dựng lớp học hạnh phúc
- MỤC LỤC NỘI DUNG Trang PHẦN I. MỞ ĐẦU 1. Mục đích sáng kiến: 2 2. Tính mới và ưu điểm nổi bật của sáng kiến: 2 3. Đóng góp của sáng kiến: 2 PHẦN II. NỘI DUNG Chương I: THỰC TRẠNG 3 1. Thuận lợi 3 2. Khó khăn 4 Chương II. MỘT SỐ GIẢI PHÁP CỤ THỂ 1. Duy trì và phát huy các hoạt động tập thể,hoạt động trải nghiệm 5 2. Giáo viên thay đổi, học sinh thay đổi 6 3. Xây dựng phong trào lớp học hạnh phúc 7 4. Mỗi tiết học trôi qua là những phút giây hạnh phúc 9 5. Xây dựng các mối quan hệ 10 Chương III. KIỂM CHỨNG CÁC GIẢI PHÁP Kết quả thực hiện sau khi áp dụng các giải pháp 11 Kết quả khảo sát so sánh với đầu năm 12 PHẦN III. KẾT LUẬN 1. Những vấn đề quan trọng được đề cập của sáng kiến 12 2. Hiệu quả thiết thực của sáng kiến 13 3. Kiến nghị đề xuất 14 PHẦN IV. PHỤ LỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 15
- 2 PHẦN I: MỞ ĐẦU 1. Mục đích của sáng kiến a. “ Hạnh phúc là gì?” Hạnh phúc là một trạng thái cảm xúc của con người khi được thỏa mãn một nhu cầu nào đó mang tính trừu tượng. Hạnh phúc gắn liền với quan niệm về niềm vui trong cuộc sống. Hạnh phúc là nhu cầu tất yếu của con người, mọi thứ chúng ta làm trong cuộc sống cũng chỉ đi chung một đích đến đó là được “Hạnh phúc” b. “Lớp học hạnh phúc là gì? Lớp học hạnh phúc là nơi lan tỏa những niềm vui, nơi mà chúng ta muốn đến mỗi ngày. Phần lớn các em học sinh và thầy cô giáo dành phần nhiều thời gian ở trên trường vì vậy cần phải tạo nên một môi trường học tập và làm việc mà mỗi khi đến ta cảm thấy “vui” và muốn gắn bó. Lớp học hạnh phúc là khởi đầu cho việc xây dựng một trường học hạnh phúc. Đó là nơi mang lại môi trường phát triển toàn diện, kích thích hứng thú học tập – vui chơi của trẻ, tạo dựng niềm tin và sự hài lòng cho phụ huynh. Vun đắp lòng nhiệt huyết với nghề của các thầy cô giáo. Chúng ta không thực hiện vì thành tích mà xem như đó là điều sẽ khiến học sinh, giáo viên, nhà trường thay đổi ánh nhìn, không điều gì hạnh phúc hơn khi chúng ta được sống với chính mình. Liệu mỗi ngày đến trường của các thầy cô có thật sự hạnh phúc? Khi nhiều áp lực đè nén lên mỗi giáo viên, là bài vở, là phụ huynh học sinh, là những cải cách thay đổi từng ngày, là những công kích đa chiều từ mạng xã hội dẫn đến hàng loạt định kiến được dựng lên chĩa thẳng vào mỗi thầy cô? Còn các em học sinh? Liệu các em cũng có hạnh phúc trong mỗi ngày đến trường không? Khi áp lực điểm số, thành tích gia tăng, khi những kỳ vọng lớn lao của cha mẹ đặt nên đôi vai nhỏ bé của các em dẫn đến tỉ lệ stress học đường tăng cao chóng mặt trong những năm gần đây. Vậy làm sao để để mỗi ngày học sinh đến trường là một ngày vui, giáo viên đến trường là một niềm hạnh phúc? Theo tôi, việc xây dựng trường học hạnh phúc là việc làm cấp thiết cần được các nhà giáo dục quan tâm lúc này Chính vì thế tôi mong môi trường học tập các em rèn luyện mỗi ngày sẽ trở thành “Ngôi trường hạnh phúc” muốn phong trào đạt hiệu quả thì mỗi giáo viên chủ nhiệm phải tích cực “xây dựng lớp học hạnh phúc”. Có nhiều “lớp học hạnh phúc” thì mới có “trường học hạnh phúc”. Chính vì vậy tôi mạnh dạn lựa chọn đề tài “Một số sáng kiến xây dựng lớp học hạnh phúc” tại trường tiểu học Đại Lai. 2. Tính mới và ưu điểm nổi bật của sáng kiến
- 3 - Sáng kiến với các giải pháp được trình bày giúp giáo viên khảo sát thực tế học sinh, tìm kiếm ra những phương pháp giúp giáo viên tiếp cận gần hơn tới học sinh của mình. - Giáo viên có tâm lý thoải mái hơn với những giải pháp cụ thể để xây dựng môi trường học tập thân thiện việc học tập của trẻ sẽ không còn là sự sợ hãi, cũng như việc đến trường không còn là băn khoăn, vướng mắc của người giáo viên nữa. 3. Đóng góp của sáng kiến: - Sáng kiến nhằm đóng góp việc xây dựng lớp học hạnh phúc đối tượng học sinh lớp 1B trường tiểu học Đại Lai - Nhân rộng việc áp dụng sáng kiến cho khối lớp 1 của nhà trường - Giúp học sinh có được tâm lý thoải mái, tạo sự tự tin cũng như phát triển bản thân một cách toàn diện nhất. PHẦN II: NỘI DUNG Chương I: Thực trạng. 1. Thuận lợi: Nhà trường: Trường tiểu học Đại Lai hiện là một trong những ngôi trường có điều kiện cơ sở vật chất khang trang hàng đầu của Huyện. Trong những năm gần đây nhà trường đã đạt được nhiều thành tích vượt trội và là trường đạt chuẩn quốc gia mức độ II. Ban giám hiệu: Lãnh đạo nhà trường có chuyên môn vững vàng, luôn quan tâm và tạo mọi điều kiện cho giáo viên hoàn thành các nhiệm vụ. Đội ngũ giáo viên: Các thầy cô có trình độ đạt trên chuẩn, luôn tâm huyết với nghề và yêu thương học trò. Phụ huynh học sinh: luôn quan tâm đến các phong trào của nhà trường. Học sinh: Luôn ngoan ngoãn, hăng say trong học tập và rèn luyện. 2. Khó khăn Về giáo viên: Hàng ngày chúng ta lại thấy đâu đó những hình ảnh bạo lực học đường lan tràn trên mạng của 1 cô giáo nào đó thì bỗng nhiên “nghề giáo” bị đánh đồng dẫn đến phụ huynh ngày càng khắt khe hơn với các thầy cô giáo, xã hội cũng có những định kiến nhất định với giáo dục. - Chạy theo thời đại công nghệ 4.0 nhiều giáo viên lâu năm cảm thấy khó thích nghi với việc sử dụng công nghệ thông tin.
- 4 - Áp lực từ chính bản thân mỗi giáo viên: Giáo viên luôn mong muốn học sinh phải hoàn thành tốt những điều mà mình đã lập trình sẵn và khi học sinh không đạt được những kỳ vọng ấy, chúng ta trở nên chán nản, mệt mỏi, nhiệt huyết với nghề giảm sút, thậm chí có giáo viên còn có ý định bỏ nghề. Và thế là, với giáo viên và học sinh, mỗi ngày đến trường không còn là một ngày vui, lớp học không còn là lớp học theo đúng nghĩa của giáo dục. Về học sinh: Học sinh trường tôi là phụ huynh đa số làm nông nghiệp, kinh tế còn nghèo nàn và phần đông chưa thực sự quan tâm đến con cái, do nhận thức chưa đầy đủ về công tác giáo dục nên nhiều bậc phụ huynh chủ yếu phó thác cho nhà trường Do chưa được sự quan tâm đúng cách của cha mẹ cho nên trong quá trình học tập các em cũng không phát huy được tối đa về cả kiến thức và kỹ năng. 3. Kết quả khảo sát: Năm học 2021 - 2022 tôi được phân công dạy lớp 1B với 28 học sinh. Vào đầu năm học tôi đã tiến hành khảo sát: Kết quả như sau: * Khảo sát kết qua khi chưa áp dụng sáng kiến: Mức độ Rất Vui Có vui Chưa vui Con có thấy vui khi đến lớp? (%) 38,5 42,9 18,6 Dựa trên những tiêu chí xây dựng lớp học hạnh phúc, tôi thấy rằng, để có một lớp học hạnh phúc thực sự, ngoài giải pháp vĩ mô thì cần có những giải pháp vi mô, đó là những việc khả thi chúng ta có thể làm được ngay, nằm trong tầm tay của ngành Giáo dục, của mỗi thầy cô và học sinh. Từ thực trạng nêu trên, tôi mạnh dạn đưa ra một số sáng kiến xây dựng lớp học hạnh phúc của giáo viên và học sinh mà bản thân tôi đã áp dụng thực hiện ngay tại lớp học của mình như sau: Chương II: Một số sáng kiến xây dựng lớp học hạnh phúc tại trường tiểu học Đại Lai. 3.1. Giải pháp 1: Duy trì và phát huy các hoạt động tập thể, hoạt động trải nghiệm. * Mục tiêu: Đưa ra các giải pháp giúp học sinh rèn luyện thể lực thật vui vẻ để các em có thể trạng tốt để học tập và rèn luyện. * Cách thực hiện: Thật ra, ai cũng có thể nhận ra và tạo ra hạnh phúc của riêng mình. Đó là hãy quan tâm đến việc làm cho mình khỏe, duy trì cảm xúc tích cực để từ đó làm việc tốt, sống tốt. Mỗi học sinh hay mỗi thầy cô thì đều có thể tạo ra sức khỏe
- 5 của mình bằng cách duy trì tập thể dục, lao động có kế hoạch, hợp lý, ưu tiên việc quan trọng. Ở ngôi trường của chúng tôi, việc duy trì và phát triển phong trào TDTT cùng các hoạt động trải nghiệm luôn được quan tâm chú trọng. Hình 1.1. Thầy và trò cùng tham Hình 1.2. Giáo viên và các em học gia hoạt động tập thể dục và múa sinh cùng tham gia các hoạt động trải hát giữa giờ nghiệm Ngoài các giờ lên lớp, cả thầy và trò đều tích cực tham gia các hoạt động TDTT rèn luyện sức khỏe cũng như giao lưu gắn kết các thành viên với nhau (Hình 1.1). Các em cảm thấy hào hứng và hạnh phúc khi tham gia hoạt động trải nghiệm của trường học (Hình 1.2). Tôi thường xuyên tạo những trò chơi ngoài giờ bổ ích để các em có nhiều thời gian được thư giãn và giao lưu gắn kết với bạn bè. Ví dụ như vào giờ ra chơi các em được tập bài thể dục các em được học hay nhảy bài dân vũ của cả trường, trong những giờ hoạt động trải nghiệm càng nhiều hoạt động thực tế càng khiến học sinh thích thú và hăng say hơn vì sở thích của học sinh tiểu học là thích khám phá. Ngoài những giờ học căng thẳng chúng ta cần có những hoạt
- 6 động thiết thực và bổ ích hơn thế nữa để các em có thể thỏa sức vui chơi cùng bạn bè, thầy cô. Trong năm qua, tập thể lớp chúng tôi cũng tích cực tham gia các phong trào do nhà trường và Phòng giáo dục tổ chức hàng năm như: thi văn nghệ, thi vẽ tranh nhân ngày lễ lớn như Trung thu, Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, Ngày thành lập Đoàn 26/3. Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam 22/12, tham gia các trò chơi dân gian trong những giờ ra chơi, tham gia các hoạt động trong ngày khai giảng năm học, tổng kết năm học, ngày Nhà giáo Việt Nam, Đây là việc làm thể hiện lòng biết ơn đối với những người có công với đất nước “Uống nước nhớ nguồn”. Thông qua hoạt động ngoài giờ lên lớp các em được hình thành và phát triển nhân cách mở rộng kiến thức, phát huy năng khiếu, nâng cao thể lực, kết hợp việc học tập trên lớp rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng thực hành. Các em ngày càng năng động, mối quan hệ bạn bè trong lớp, trong khối tốt hơn, biết quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ nhau trong học tập, biết kính trọng ông bà, thầy cô, nhường nhịn em nhỏ giúp đỡ những bạn khó khăn trong lớp, trong trường và những người xung quanh, ủng hộ đồng bào vùng lũ lụt, ủng hộ học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn 2. Giải pháp 2: Giáo viên thay đổi, học sinh thay đổi * Mục tiêu: Giáo viên là người đồng hành trong thời gian dài nhất trong ngày của mỗi học sinh vậy nên chúng ta cần phải có những thay đổi về cách ứng xử với học sinh, hãy cười nhiều hơn, hãy quan tâm nhiều hơn đến các em để các em thấy mình là 1 phần của lớp học chắc chắn sẽ đem lại những hiệu quả lớn về cả học tập và rèn luyện. * Cách thực hiện: Kết quả khảo sát của các em học sinh tiểu học, những điều học sinh mong muốn ở giáo viên để việc học được hạnh phúc hơn đã cho kết quả thật bất ngờ. Kết quả thống kê như sau: Mong muốn của học sinh Kết quả 1 Mong cô giáo cười nhiều hơn. 92,8% 2 Mong được học tập xen lẫn vui chơi. 85% 3 Mong cô nhẹ nhàng hơn khi học sinh làm sai. 84% 4 Mong được khen thưởng nhiều hơn trách móc 79% 5 Mong cô không phê bình trước mặt bạn bè. 71% - Giáo viên nên cười nhiều hơn với học sinh để tạo một bầu không khí thân thiện, vui vẻ trong giờ học. Đúng như ông cha ta đã nói “Một nụ cười bằng
- 7 mười thang thuốc bổ”, lợi ích của nụ cười đã được khoa học chứng minh. Việc này tưởng đơn giản nhưng không phải giáo viên nào cũng làm được vì giáo viên chưa biết cách quản lý cảm xúc của mình, không có tính hài hước nhưng chúng ta sẽ làm được nếu ta có tâm với nghề, yêu thương học sinh như những đứa con của mình. Cụ thể: - Lồng ghép sự hài hước vào trong lớp học bằng lời nói, biểu cảm, hành động của giáo viên. Ví dụ, khi học sinh mắc lỗi khi đang nói, thay vì cắt ngang hay sửa lại, tôi thường làm khuôn mặt khôi hài để giúp học sinh nhìn ra được lỗi của mình mà sửa sai. Hoặc đó có thể là một câu bình luận khôi hài, lời nói thú vị diễn ra tự phát trong các tình huống xảy ra trong giờ học. - Giáo viên hướng dẫn nhẹ nhàng khi học sinh làm sai, giữ bình tĩnh khi học sinh mắc lỗi, không phê bình nặng lời, gay gắt trước mặt người khác; Khích lệ, khen thưởng các em nhiều hơn. Cụ thể: - Tâm lý chung của học sinh là sợ trả lời sai, có em còn hỏi “Làm sai có bị sao không ạ?” Trong tình huống đó, tôi có thể nói vui rằng: “Sai à? Không sao, cô cảm ơn”. Cảm ơn ở đây là cảm ơn em đã dũng cảm sửa lỗi sai, đó là bài học sâu sắc cho mỗi học sinh trong lớp. Mỗi lời nói, hành động của thầy cô sẽ là nguồn lực để các em thay đổi theo hướng tích cực. - Tôi thường xuyên dùng công thức “khen” trước “chê” sau, nghĩa là, dù tệ đến đâu cũng cố gắng tìm ra vài điểm tích cực để khen. Học sinh lớp tôi là các em nhỏ lớp 1 mới từ mầm non bước sang một hành trình mới làm quen với bút sách, bài vở các em còn rất nhiều những bỡ ngỡ, có em không hợp tác. Vậy nên cần phải thật sự hòa nhã, chia sẻ để các em cảm thấy an toàn thì các em sẽ mở lòng với thầy cô. Có những việc nói với người lớn tưởng chừng là điều đơn giản nhưng với các em thì khác cho nên tôi luôn trao
- 8 đổi với các con tỉ mỉ nhất có thể, bạn nào nhận thức còn chậm thì tôi sẽ hướng dẫn riêng để các con tập làm quen với các khẩu lệnh cũng như những yêu cầu trong giờ học của cô giáo. Bên cạnh đó việc thiết lập mối quan hệ hợp tác tích cực tốt đẹp giữa thầy và trò, giữa các trò cũng sẽ tạo hứng thú cho học sinh. Hình thức tổ chức dạy học hấp dẫn cùng với một bầu không khí thân ái hữu nghị trong giờ học sẽ tạo ra sự hứng thú cho cả thầy và trò. Bởi vì, học là hạnh phúc không chỉ vì những lợi ích mà nó mang lại, mà hạnh phúc còn nằm ngay trong chính sự học. 3. Giải pháp 3: Xây dựng phong trào “Lớp học hạnh phúc” * Mục tiêu: Giúp học sinh có một môi trường học tập hăng say cùng thi đua, phát triển. Hạnh phúc là một hành trình không có điểm đến - ngày hôm nay hạnh phúc hơn hôm qua . Hạnh phúc trên từng chặng đường. Trên hành chính đó, thầy, cô sẽ lắng nghe học sinh bằng cả trái tim. * Cách thực hiện: Muốn gì thì muốn việc học vẫn là yếu tố quan trọng nhất đối với học sinh chính vì thế giáo viên phải nắm bắt được những ưu điểm, nhược điểm của từng em để biết cách phát huy và khắc phục theo từng năng lực và giá trị riêng của bản thân. Đánh giá đúng với khả năng của từng em: đừng đánh giá khả năng của một con khỉ qua việc bơi lội. Vì chúng ta không thể bắt các em theo những việc quá sức, mỗi em có mức tiếp thu khác nhau. Quan trọng là người làm giáo dục như chúng ta phải biết nhìn nhận và công nhận các em mỗi ngày Chỉ cần các em tốt hơn so với chính bản thân ngày hôm qua thì hãy dành cho các em những lời động viên. Tôi luôn quan tâm đến sự chủ động và sáng tạo của học sinh mình chính vì thế tôi luôn tạo cho các em những sân chơi để các em thỏa sức bày tỏ khả năng của bản thân. Phương pháp dạy học cũng cần được linh hoạt để làm sao các em thấy hứng thú trong từng tiết dạy. Ví dụ: Tổ chức trò chơi lớp học: Trong thực tế dạy học, giờ học nào tổ chức trò chơi cũng đều gây được không khí học tập hào hứng, thoải mái, vui nhộn. Tổ chức hoạt động học theo nhóm: Học theo nhóm là hình thức học tập có sự hợp tác của nhiều thành viên trong lớp nhằm giải quyết những nhiệm vụ học tập chung.
- 9 Hình 1.1. Sổ nhật ký thi đua Hình 1.2. Các em ghi những điều về bản thân Thực nghiệm: Tôi đã thực hiện phát cho mỗi bạn trong lớp 1 cuốn sổ “Nhật ký thi đua” ( Hình1.1) để các em có thể ghi những điều mình mong muốn và mục tiêu mình cần đạt được trong năm học để từ đó các em có được những động lực phấn đấu mỗi ngày. Đồng thời trong quyển nhật ký có bảng thi đua theo tuần bạn nào có những tiến bộ tôi sẽ động viên bằng cách thưởng có các em những hình dán ngộ nghĩnh đặc biệt với các bạn là học sinh của tôi các em cực kì hứng thú và hăng hái thi đua. Ngoài ra, các em còn được học tập và vui chơi trong không gian thân thiện và gần gũi với thiên nhiên. Không gian học tập còn là quang cảnh sân trường khang trang, sạch đẹp. Sân trường thoáng đãng có cây xanh, bóng mát, cây hoa trong sân trường, có hàng ghế đá cho học sinh đọc sách hay ngồi trò chuyện cùng bạn bè.Vì vậy ,chúng tôi đã tham mưu với ban giám hiệu nhà trường, hội cha mẹ học sinh, TPT Đội đã thực hiện một số việc sau: + Trồng các loại hoa trong khuôn viên trường. + Xây dựng “hàng cây biết nói “toàn sân trường. + Tổng vệ sinh môi trường, xung quanh trường học 3 phút sau giờ múa hát; học sinh dọn vệ sinh trường lớp mỗi ngày. + Xây dựng “thư viện xanh”. + Đặt thùng rác ở một số điểm trong trường Thực nghiệm, ở lớp tôi được thiết kế các góc “xanh” giúp giáo viên và học sinh thư giãn sau những giờ học căng thẳng. Không gian học tập là môi trường ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý thoải mái của học sinh. Đầu lớp học của tôi có 1 cây hạnh phúc tôi để các em nói về điều các em vui và hạnh phúc mỗi ngày với cái cây. Các em học sinh rất thích thú và sẵn sàng chia sẻ niềm vui của mình mỗi ngày. 4. Giải pháp thứ tư: Mỗi tiết học trôi qua là những phút giây hạnh phúc.
- 10 * Mục tiêu: Tạo những hứng thú cho học sinh trong từng tiết dạy, để tiết dạy không còn nhàm chán, khô khan và căng thẳng. * Cách thực hiện: Hãy bắt đầu tiết học bằng những phần khởi động thật sôi nổi qua những bài hát, câu chuyện, hãy dần loại bỏ hình thức kiểm tra bài cũ khô khan nhàm chán bằng cách tích hợp hình thức học thông qua chơi. Muốn vậy giáo viên cần phải nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và khả năng sử dụng ứng dụng CNTT vào bài dạy, có phương pháp dạy học hiệu quả, tạo hứng thú, lôi cuốn người đọc. Một lớp học hạnh phúc được xây dựng chủ yếu dựa trên các mối quan hệ tích cực. Bởi vậy, trong mỗi giờ học, tôi đã mạnh dạn thực hiện những việc làm sau: Ví dụ: Bắt đầu vào tiết học, tôi cho học sinh khởi động bằng một số việc làm đơn giản như vài động tác thể dục, một bài hát để kích thích những cảm xúc tích cực trong học sinh, từ đó các con thu nhận kiến thức dễ dàng hơn. . Tiết học hào hứng của học sinh thông qua các trò chơi thú vị Trò chơi là một phần không thể thiếu trong mỗi tiết học, đặc biệt với lứa tuổi trẻ tiểu học. Vì vậy, không một tiết học nào của tôi là không có trò chơi. Trò chơi khởi động, trò chơi củng cố hay trò chơi giữa giờ đều giúp các em cảm thấy thoải mái, từ đó phấn khích, sẵn sàng tham gia vào các hoạt động tiếp theo.
- 11 Chẳng hạn, trong các tiết dạy môn Toán, tôi lồng ghép một số trò chơi như “hái hoa dân chủ”, “truyền điện”, “ong tìm mật” từ đó kích thích sự hào hứng của học sinh để dẫn dắt vào tiết toán khô khan thêm phần sôi động hơn và dễ ghi nhớ hơn. - Giáo viên giáo dục học sinh bằng phương pháp kỷ luật tích cực, nói không với xâm phạm thân thể và xúc phạm nhân phẩm của học sinh: + Phương pháp kỷ luật tích cực là giải pháp giáo dục học sinh không sử dụng đến hình thức bạo lực, trừng phạt mà thay vào đó là sử dụng những hình thức kỷ luật tích cực, phù hợp để giảm thiểu những hành vi không phù hợp. Tôi đã sử dụng các hình phạt theo tôi là tích cực như: ghế suy ngẫm tôi để chiếc ghế riêng biệt ở trên bảng lớp để các em làm sai sẽ tự suy ngẫm về những câu hỏi cô đưa ra như con làm vậy có đúng không? Con nên làm như thế nào? Suy nghĩ xong con cần làm gì? Hoặc cho trẻ tham gia vệ sinh trường lớp, giúp đỡ bạn học yếu hơn, đọc sách 5. Giải pháp thứ năm: Xây dựng các mối quan hệ * Mục tiêu: Tạo dựng các mối quan hệ là sự liên kết chặt chẽ và bền vững trong các hoạt động giáo dục, không chỉ có giáo viên với học sinh mà còn có nhà trường, phụ huynh học sinh * Cách thực hiện: Đối với các mối quan hệ trong và ngoài nhà trường, tôi tập trung vào việc giúp đỡ, chia sẻ với học sinh có nhu cầu đặc biệt, có hoàn cảnh riêng, đồng thời không ngừng tương tác, giao tiếp, học hỏi từ đồng nghiệp, làm gương cho học sinh trong các mối quan hệ, giao tiếp và đối thoại. Ví dụ: Học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hay những em học sinh cá biệt tôi thường xuyên trao đổi với phụ huynh học sinh về tình hình học tập của các em qua zalo. Động viên ngay cả phụ huynh cùng phối hợp với cô giáo hãy dành nhiều thời gian cho con mình hơn để con ngày một cải thiện hơn. Về phía phụ huynh tôi thường xuyên trao đổi với phụ huynh của lớp để phụ huynh quan tâm đến con mình nhiều hơn, nắm được điểm mạnh của con mình để phát huy, điểm yếu để khắc phục, để kịp thời động viên, tạo nhiều động lực cũng như tạo những thói quen tốt ngay từ nhỏ cho các em. Và tôi đã có những buổi trò chuyện trực tiếp với các bậc phụ huynh của lớp mình để bố mẹ và cô giáo cùng chia sẻ thực tế về mỗi bạn học sinh để làm sao phụ huynh biết cách hiểu con hơn và không còn phải so sánh con mình với con người khác. Để con được cảm thấy con là phiên bản tốt nhất của chính bản thân con, để con được tỏa sáng theo cách riêng. Chương III: Kiểm chứng của việc sử dụng một số giải pháp xây dựng lớp học hạnh phúc.
- 12 Sau một thời gian áp dụng sáng kiến kinh nghiệm này vào thực tế giảng dạy và qua những kinh nghiệm của bản thân. Tôi áp dụng một số giải pháp và khắc phục những hạn chế trên đã đạt được những kết quả nhất định trong việc dạy- học. Chất lượng học sinh được nâng cao. Học sinh hứng thú, rất sôi nổi và mạnh dạn, tự tin hơn, năng lực chủ động, phát huy tính tích cực của mình trong giờ học. Đặc biệt là các em yêu thích đến trường. Hứng thú học giúp trẻ tiếp thu, lĩnh hội kiến thức dễ dàng và mạnh dạn, tự tin hơn trong giao tiếp. Tôi nhận thấy việc áp dụng một số giải pháp ở trên vào việc dạy học thực sự đạt hiệu quả. Khoảng cách giữa thầy và trò không còn quá xa, các em đã mạnh dạn hơn trong việc chia sẻ bản thân. Đồng thời trẻ yêu thích đến trường vì theo các em đến trường tiếp thu những điều thú vị, thầy cô giáo rất gần gũi với các em, có nhiều bạn bè chơi rất vui Các em đã có hứng thú đến trường, so với trước đây thì bây giờ các em đã chuẩn bị đồ dùng học tập và chuẩn bị bài chu đáo, đã tích cực tham gia vào các hoạt động học tập cũng như các hoạt động tập thể khác. Minh chứng: Khảo sát trước khi thực hiện giải pháp: Sĩ số Học sinh hứng thú Học sinh tự tin chia sẻ Học sinh hạnh phúc trong tiết học quan điểm cá nhân khi đến trường 30 em 16 em = 53,3% 12 em = 40,0 % 18 em= 60% Khảo sát sau khi thực hiện giải pháp: Sĩ số Học sinh hứng thú Học sinh tự tin chia Học sinh hạnh phúc trong tiết học sẻ, hòa đồng với mọi khi đến trường người 30 em 26 em= 86,6% 21 em=70% 25 em= 83,3% Hướng tới ngôi trường hạnh phúc không chỉ là chặng đường trước mắt, mà tôi hi vọng nó sẽ là mục tiêu phấn đấu lâu dài của các lớp học để các em thấy được rằng ngôi trường các em đến mỗi ngày là nơi để các em có thể chia sẻ, được thấu hiểu và không còn khoảng cách. PHẦN III. KẾT LUẬN 1. Những vấn đề quan trọng nhất được đề cập của sáng kiến Thực hiện tốt công tác chủ nhiệm. Giáo viên cần phải xây dựng kế hoạch chủ nhiệm lớp. Bản kế hoạch chủ nhiệm phải thiết kế toàn bộ nội dung công tác chủ nhiệm lớp trong từng giai đoạn cụ thể:
- 13 - Duy trì và sáng tạo trong công tác xây dựng “lớp học hạnh phúc”, làm sao để tất cả các em luôn cảm thấy “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”. - Sẵn sàng chia sẻ và lắng nghe những mong muốn của học sinh và PHHS -Tổ chức tốt các hoạt động tập thể và các trò chơi vui tươi lành mạnh. Đẩy mạnh các phong trào thi đua tích cực trong lớp cũng như ở trường. - Tích cực đổi mới phương pháp dạy học, nghiên cứu kĩ bài dạy, vận dụng nhiều phương pháp tích cực trong giảng dạy, tạo môi trường học tập thân thiện. Bản thân không ngừng tự học, tự rèn, lắng nghe đóng góp ý kiến, học hỏi kinh nghiệm của đồng nghiệp, để rút kinh nghiệm cho bản thân. - Thường xuyên trao đổi với phụ huynh học sinh để nắm bắt cũng như kịp thời nhắc nhở tình hình của các em cho gia đình. 2. Hiệu quả thiết thực của sáng kiến a. Hiệu quả kinh tế: - Trong năm học qua, nhờ áp dụng sáng kiến trên chúng tôi đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ phía ban giám hiệu nhà trường và các bậc phụ huynh nên đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Cụ thể: * Các lớp đã: - Có nhiều hoạt động tổ chức trò chơi trong các giờ học tập. - 100% các lớp có cây xanh, góc xanh trong lớp học. - Trang trí lại lớp học với đầy đủ các bảng biểu. b. Hiệu quả xã hội: - Những giải pháp trên chúng tôi áp dụng vào việc giảng dạy cho thấy : - Học sinh hứng thú hơn trong học tập,làm việc theo nhóm có hiệu quả hơn, nhiều em tiến bộ học tốt, ngày càng mạnh dạn phát biểu và tự tin hơn. - Được phụ huynh học sinh tin tưởng gửi gắm con em mình. Đầu năm học có nhiều học sinh nghỉ học vì những lí do chưa chính đáng. Nhưng từ cuối học kì I trở đi học sinh ít nghỉ học hơn. Điều đó đồng nghĩa với sự ham thích đi học, thích đến trường để học tập làm tôi rất vui mừng và vơi đi những vất vả, mệt nhọc. * Trong năm học vừa qua, kết quả giáo dục toàn diện đã tăng lên rõ rệt so với năm học trước. Cụ thể là: - Duy trì sĩ số 100%. Tỷ lệ chuyên cần trung bình đạt 99,5 %. - Tham gia văn nghệ chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 cấp trường các lớp đạt giải A, B và C.
- 14 - 100% học sinh trong lớp đều tích cực tham gia các buổi sinh hoạt tập thể và các phong trào do Nhà trường, Đội phát động. - Học sinh tích cực đóng góp ủng hộ các hoạt động nhân đạo của nhà trường tổ chức. - Không có học sinh bị trách phạt trước toàn trường; học sinh đến trường luôn đảm bảo an toàn cả trong giờ học lẫn giờ chơi; không có học sinh vi phạm nghiêm trọng các nội quy của trường lớp. Chúng tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực, đúng sự thật và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật. 3. Kiến nghị, đề xuất - Đối với tổ/nhóm chuyên môn: Tổ chức sinh hoạt chuyên môn với nội dung phong phú, thiết thực, động viên tinh thần cầu thị trong tự bồi dưỡng của giáo viên, giáo dục ý thức khiêm tốn học hỏi kinh nghiệm và sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với đồng nghiệp. Đánh giá đúng đắn và đề xuất khen thưởng những giáo viên tích cực đổi mới phương pháp dạy học và thực hiện một cách có hiệu quả. - Đối với Lãnh đạo nhà trường: cần quan tâm hơn nữa đến đời sống vật chất và tinh thần của các cán bộ viên chức, người lao động trong khối cơ quan. - Đối với Phòng GDĐT, Sở GDĐT: Có những đãi ngộ phù hợp để thầy cô giảm bớt những áp lực trong cuộc sống. Tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho nhà trường, có đầy đủ các bộ tranh ảnh, có sách tham khảo, các loại băng hình cho giáo viên phục vụ cho việc dạy học các môn. Trên đây là một số giải pháp xây dựng lớp học hạnh phúc. Đồng thời là những kết quả ban đầu mà tôi nghiên cứu, áp dụng thử nghiệm tôi đã mạnh dạn trình bày. Kính mong được sự đồng tình và góp ý chân thành của các cấp quản lý giáo dục, Ban giám hiệu, các thầy cô và bạn đồng nghiệp để tôi có thể rút kinh nghiệm và vận dụng vào giảng dạy ngày càng tốt hơn góp phần vào thành tích chung của trường, của ngành. Tuy nhiên, với quỹ thời gian nghiên cứu có hạn, phạm vi nghiên cứu chưa rộng nên đề tài không thể tránh khỏi những thiếu sót. Tôi rất mong nhận được những ý kiến đóng góp chân thành để những nghiên cứu của tôi được hoàn thiện hơn. Tôi xin chân thành cảm ơn ! Đại Lai, ngày 16 tháng 10 năm 2022 GIÁO VIÊN Phạm Thị Giang
- 15 HIỆU TRƯỞNG Đánh giá, nhận xét của đơn vị PHẦN IV: PHỤ LỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. 2. Sách giáo khoa - Sách giáo viên 3. Tham khảo tài liệu trực tuyến trên mạng Intenet