Sáng kiến kinh nghiệm Nâng cao chất lượng câu lạc bộ chữ viết đẹp
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Nâng cao chất lượng câu lạc bộ chữ viết đẹp", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- sang_kien_kinh_nghiem_nang_cao_chat_luong_cau_lac_bo_chu_vie.docx
Nội dung text: Sáng kiến kinh nghiệm Nâng cao chất lượng câu lạc bộ chữ viết đẹp
- 1 PHẦN I. MỞ ĐẦU: 1. Mục đích của sáng kiến: Con người muốn làm được người tốt thì phải rèn luyện từng tí một. Nét chữ cũng vậy, là học trò phải viết vở sạch đẹp, rõ ràng. Người xưa có câu: "Văn là người, Chữ cũng là người". Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng - Người tâm huyết với sự nghiệp trồng người cũng đã từng nhắc nhở: “Chữ viết là biểu hiện của nết người. Dạy cho học sinh viết đúng, viết cẩn thận, viết đẹp là góp phần rèn luyện cho các em tính cẩn thận, tính kỷ luật, lòng tự trọng đối với mình cũng như đối với thầy cô và bạn đọc bài vở của mình”. Khẳng định sự cần thiết của việc rèn chữ viết đẹp cho học sinh tiểu học. Năm học 2022 - 2023 tôi được nhà trường giao nhiệm vụ chủ nhiệm lớp 3A. Theo kế hoạch của PGD & ĐT sẽ thi chữ viết đẹp lớp 1,2,3 cấp huyện và cấp tỉnh. Nắm được tầm quan trọng của chữ viết và kế hoạch phải thực hiện tôi đã đi sâu nghiên cứu, tìm giải pháp “Rèn chữ viết đẹp” cho học sinh câu lạc bộ chữ viết đẹp. Bởi chữ của học sinh phải thật đẹp, chuẩn mẫu thì học sinh trong câu lạc bộ mới đạt được nhiều giải cao trong cuộc thi chữ viết đẹp cấp huyện và cấp tỉnh. Đó là lý do tôi chọn đề tài:“ Nâng cao chất lượng câu lạc bộ chữ viết đẹp”. 2. Tính mới và ưu điểm nổi bật của sáng kiến: * Với 4 biện pháp mà tôi đã áp dụng đã có những điểm mới và ưu việt so với những biện pháp trước đây tôi đã áp dụng như sau: - Thứ nhất là các biện pháp tập chung vào kĩ thuật viết chữ nâng cao của học sinh từ tư thế ngồi viết, cách cầm bút chuẩn, cách để bút xuống vở và cách để vở sao cho đúng nhất. Để học sinh viết được đẹp nhất, đúng kỹ thuật, viết liền mạch, viết đều nét, viết thanh đậm. - Thứ hai là biện pháp này sẽ giúp khơi gợi được niềm đam mê viết chữ trong các em để từ đó các em thấy rằng việc viết chữ như là một thú vui. Các em
- 2 thấy thích thú, đam mê trong việc rèn chữ.Từ đó rèn cho các em được rất nhiều đức tính tốt đó là sự kiên trì, tỉ mỉ sự bền bỉ và yêu cái đẹp. * Sáng kiến được áp dụng lần đầu vào thực tiễn tại đơn vị Trường Tiểu học Minh Tân từ năm học 2022 – 2023. Ưu điểm nổi bật của sáng kiến là kĩ thuật viết chữ nâng cao như viết thanh đậm, viết sáng tạo chữ viết hoa Khơi gợi niềm đam mê viết chữ trong mỗi học sinh để các em biết rằng: “ Mọi cố gắng của các em sẽ được đền đáp bằng những thành quả ngọt ngào”. 3. Đóng góp của sáng kiến để nâng cao chất lượng dạy và học của Trường Tiểu học Minh Tân ở những mặt sau: - Chất lượng chữ viết đẹp tham gia thi chữ viết đẹp cấp huyện và cấp tỉnh cũng đã tăng lên cả về chất lượng và số lượng. - Và quan trọng hơn là khi học sinh ngồi viết đúng tư thế đúng kĩ thuật thì học sinh đã tránh được các dị tật về mắt như cận thị, loạn thị hay các dị tật về cong vẹo cột sống. PHẦN II. NỘI DUNG: CHƯƠNG I. Khái quát thực trạng chữ viết câu lạc bộ chữ viết đẹp của Trường Tiểu học Minh Tân: Khi bắt đầu nhận lớp bản thân tôi nhận câu lạc bộ chữ viết đẹp vẫn còn một số vấn đề như sau: Thuận lợi: Ban Giám hiệu nhà trường rất quan tâm đến học sinh câu lạc bộ chữ viết đẹp. Các em được học ở một ngôi trường khang trang sạch sẽ, ngồi học bàn ghế chuẩn đối với lứa tuổi của các em. Được sự quan tâm của phụ huynh học sinh, các em có đủ sách vở, đồ dùng học tập theo yêu cầu của giáo viên. Khó khăn: -Tư thế ngồi viết của học sinh chưa chuẩn. Vẫn còn học sinh ngồi sai tư thế mặt vẫn cúi sát vào vở, lưng không thẳng.
- 3 - Cách cầm bút của học sinh chưa đúng vẫn còn tình trạng cầm bút chưa chuẩn, chưa xoay được cổ tay. Cách để vở và cách để bút xuống vở vẫn bị sai.
- 4 - Kĩ thuật viết chữ của học sinh chưa chuẩn. Học sinh viết chữ chưa liền mạch, nối chữ chưa đúng quy trình, vị trí dấu thanh, dấu phụ chưa đúng, chữ viết thừa nét, thiếu nét, sai nét,sai mẫu chữ, sai cỡ chữ, sai về khoảng cách, sai cách trình bày. Đặc biệt là kĩ thuật viết thanh đâm, viết sáng tạo chưa được đẹp. -Giáo viên chưa được nghiên cứu và đầu tư cao về công tác rèn chữ cho học sinh, chưa xây dựng được phương pháp rèn chữ hiệu quả và quan trọng hơn là giáo viên chưa đẩy mạnh được phong trào chăm rèn chữ viết ở học sinh, khơi gợi niềm đam mê viết chữ và yêu chữ viết đẹp ở học sinh. - Do sự phối hợp giữa GVCN và phụ huynh HS chưa cao, nên việc chuẩn bị sách vở, đồ dùng học tập của các em còn kém chất lượng . - GVCN chưa có kế hoạch cụ thể về thời gian cho việc rèn chữ viết ở lớp, ở nhà cho HS. CHƯƠNG II.Biện pháp nâng cao chất lượng câu lạc bộ chữ đẹp: 2.1.Biện pháp rèn tư thế ngồi viết chuẩn, rèn cách cầm bút, cách để vở và bút để xuống vở. * Mục tiêu: Rèn cho học sinh ngồi viết đúng tư thế, cầm bút đúng, cách để vở và để bút xuống vở chuẩn. * Cách thực hiện: Ngay từ buổi học đầu tiên tôi đã luôn nhắc và cho học sinh nhắc lại tư thế ngồi viết trong những tiết chính tả hay tiết tập viết để các em có thói quen ngồi
- 5 viết đúng và tránh không bị những dị tật về mắt như cận thị hay các dị tật về cột sống như cong vẹo cột sống. Tư thế ngồi đúng sẽ được giáo viên uốn nắn trong tất cả các tiết học hằng ngày khi có bạn ngồi sai. Tư thế ngồi viết là ngồi ngay ngắn, lưng thẳng không tì ngực vào bàn, vai thăng bằng, đầu hơi cúi và nghiêng sang trái, mắt cách vở khoảng 25cm đến 30cm. Tay trái giữ vở, tay phải cầm bút, chân chụm lại để phía trước cho thoải mái. Để viết được chữ đẹp thì một yếu tố quan trọng không thể thiếu đó là cách cầm bút của học sinh. Nếu học sinh cầm bút sai thì các em sẽ viết không được đẹp, nhanh bị mỏi tay và các nét viết sẽ không được mềm mại. Vậy cầm bút như thế nào là đúng?
- 6 Chúng ta sẽ cầm bút bằng 3 ngón tay, ngón cái, ngón trỏ và ngón giữa. Ngón giữa ở dưới, ngón trỏ ở trên và ngón cái ở phía ngoài, bút tiếp xúc với cả 3 đầu ngón tay. Cổ tay thẳng sao cho ngón cái thẳng với cánh tay. Cách để vở: Vở để hoàn toàn trên mặt bàn, để mở không gập, hơi nghiêng lên trên về phía bên phải khoảng 15 độ. Khi bút để xuống vở cũng cần chú ý: Bàn tay ở tư thế nghiêng, cây bút tạo với mặt giấy một góc 45 độ nghiêng về phía người viết và gần như song song với mép vở, ngòi bút để úp xuống. 2.2. Biện pháp rèn kĩ thuật viết chữ.
- 7 * Viết đúng kích thước, hình dáng. * Mục tiêu:Học sinh nắm được kĩ thuật viết chữ để viết chuẩn viết đẹp. * Cách thực hiện: Viết đúng kích thước, hình dáng: - Để viết được đúng kích thước và hình dáng các con chữ thì việc đầu tiên giáo viên cần làm đó là luyện viết theo nhóm chữ cho học sinh trong các tiết ôn để củng cố lại cho các em. +Nhóm 1: Với nhóm này chữ học sinh hay bị mắc lỗi viết chưa đúng nét nối giữa các nét, nét móc thường bị đổ hay nghiêng, khi hất lên thường bị choãi chân ra không đúng. Để khắc phục nhược điểm này ngay từ đầu năm học tôi đã rèn lại cho học sinh các nét mọc ngược, nét móc hai đầu thật đúng, thật ngay ngắn trước khivào các con chữ. +Nhóm 2:
- 8 Ở nhóm này học sinh hay viết sai điểm giao nhau của các nét và chữ viết còn cong vẹo, khi kéo nét khuyết bị chéo, bụng nét khuyết chưa được mọng thon như đuôi con ong. Để giúp học sinh viết đúng điểm giao nhau của nét khuyết bằng một dấu chấm nhỏ và rèn cho học sinh thói quen luôn đưa bút từ điểm bắt đầu qua đúng điểm chấm rồi mới đưa bút lên tiếp thì mới viết đúng. Và đặc biệt là khi đưa nét khuyết các em phải cố gắng viết thật chậm để điều chỉnh bụng nét khuyết. +Nhóm 3:
- 9 Với nhóm này nhiều người cứ nghĩ là đơn giản nhưng hầu hết học sinh viết sai từ chữ o như chiều ngang quá rộng hoặc quá hẹp, nét chữ không đồng đều đầu to, đầu bé. Chính vì vậy ở nhóm chữ này tôi cần rèn cho các em viết đúng chữ o để làm cơ sở cho việc viết đúng các chữ trong nhóm khác. - Nhiều học sinh viết đúng kích thước mà tại sao chữ vẫn chưa đẹp bởi hình dáng các con chữ chưa đạt. Tôi hướng dẫn các em khi viết phải tuân thủ quy trình, kỹ thuật viết chữ, không nhấc bút tùy tiện để các con chữ có nét cong kín tròn, nét hất không có góc nhọn, trên nét chữ không bị nổi vân. * Viết đúng vị trí dấu thanh. - Dấu thanh, dấu câu viết không đúng hình dạng, đặt tùy tiện làm giảm đi tính thẩm mĩ của bài viết. Bởi vậy tôi cho các em tái tạo lại những kiến thức cơ bản, cụ thể thông qua các ví dụ trong giờ học: + Trường hợp chữ ghi tiếng chỉ có âm đầu và âm chính thì dấu thanh sẽ được đặt ở âm chính, đặt cân đối + Trường hợp chữ ghi tiếng có nguyên âm đôi ở phần vần thì dấu thanh đặt ở con chữ thứ 2 của nguyên âm đôi ( rượu, miến, luồn. . . ),
- 10 Nếu không có âm cuối thì đặt ở con chữ thứ nhất của nguyên âm đôi( mía, múa). + Trường hợp dấu thanh xuất hiện trong các chữ ghi tiếng mà phần vần có dấu phụ( â, ă) thì viết hơi cao và hơi lệch phía phải của dấu mũ (trồng, cắm, lấn)
- 11 - Để sớm khắc phục nhanh lỗi về dấu thanh, tôi luôn căn dặn các em: Nắm vững kỹ thuật viết và cẩn thận khi đặt bút viết. *Viết liền mạch, đều nét, đúng khoảng cách. Khi học sinh đã năm chắc được kĩ thuật viết theo các nhóm chữ đồng dạng tôi chuyển sang cho các em nắm vững kỹ thuật viết chữ: kỹ thuật nối nét, lia bút, rê bút gồm những nhóm chữ. +Trường hợp1: Nối từ nét móc sang nét cong (no, ho ) Kéo dài nét móc của chữ n đến điểm đặt bút của chữ o rồi viết tiếp chữ o, lúc này điểm đặt bút của chữ o ở đường kẻ 1 no +Trường hợp 2:Nối từ nét cong sang nét móc (on, oi ) Từ điểm dừng bút của chữ o lia bút sang bên phải tạo nét xoắn nối vào nét móc của chữ n. Trường hợp này điểm đặt bút của chữ o phía dưới đường kẻ 1
- 12 on +Trường hợp 3: Kết kợp nét móc sang nét cong rồi liền sang nét móc (non, hon ) Nối từ nét móc sang nét cong như Trường hợp 1 sau đó nhấc bút xuống dưới đường kẻ 1 ở góc phải của chữ o rồi nối sang nét móc. non +Trường hợp 4: Nối từ nét cong sang nét cong (oa ) Tương tự như nối o với n ta thêm nét xoắn của chữ o, kéo dài nét xoắn đến điểm đặt bút của nét cong tiếp theo viết tiếp nét cong thứ hai sau đó viết nét móc của chữ a. oa +Trường hợp 5:Kết hợp nét móc sang nét cong rồi liền sang nét cong (hoa, xoong ) Nối từ nét móc sang nét cong giống trường hợp 1 sau đó lia bút xuống đường kẻ 1 ở góc phải của chữ o rồi nối sang nét cong như trường hợp 4. hoa +Trường hợp 6:Nối từ nét cong sang chữ c ( oc ) Điểm đặt bút chữ o phía dưới đường kẻ 1, tạo nét xoắn của chữ o đưa lên đến dòng kẻ 1 rồi lia bút đến điểm đặt bút của chữ c và viết chữ c. oc
- 13 +Trường hợp 7: Kết hợp nét móc sang nét cong rồi liền sang chữ c ( học) Nối từ nét móc sang nét cong giống trường hợp 1 sau đó lia bút xuống dưới đường kẻ 1ở góc phải của chữ o rồi nối sang chữ c như trường hợp 6. học + Trường hợp 8: Nối từ chữ i sang chữ ê hoặc chứ e. Khi viết nét mọc ngược của chữ i. Đến đường kẻ ngang 1 sẽ mở rộng nét hất của chữ i nối luôn sang điểm đặt bút của chữ e. Như vậy khoảng các từ i sang e sẽ không bị hẹp ngang. Iê + Trường hợp 9: Nối từ chữ b sang chữ e. Từ điểm nét xoắn của chữ b sẽ kéo dài nét xoắn sâu xuống đên giữa ô vuông 1 và đưa vào chữ e. Lúc này điểm đặt bút của chữ e sẽ cao hơn bình thường đó là từ giữa ô vuông 1. be Ngoài ra ta cần phải chú ý các trường hợp nối từ chữ hoa hay một số chữ đứng trước có điểm dừng phía bên trái như: Ba, Ca, Sa Ta cần thêm vào nét nối để đảm bảo sự liền mạch và khoảng cách giữa các con chữ. Để viết liền mạch tôi luôn nhắc các em phải biết phối hợp sự liên kết các
- 14 nét của các con chữ để nét không bị gãy, không bị rời rạc, tuân thủ nguyên tắc viết chữ, lựa chọn viết chữ đứng hay chữ nghiêng phải viết đều nét. Trước khi viết học sinh phải hiểu được ý nghĩa của từ, nhận ra điểm xuất phát, điểm nối, điểm dừng bút rồi mới thực hành viết. - Thông thường các em chưa nắm vững và chưa ước lượng được khoảng cách khi viết. Nên khi thực hành viết các em cần tập thói quen cẩn thận, ước lượng từ chữ ghi tiếng này với chữ ghi tiếng kia bằng “1 đơn vị” rồi mới đặt bút. * Biện pháp Rèn viết chữ nét thanh, nét đậm; sáng tạo chữ viết. Khi học sinh đã nắm được toàn bộ kĩ thuật viết chữ viết thường, kĩ thuật nối chữ và vị trí đặt dấu thanh, khoảng cách giữa các con chữ tôi bắt đầu chuyển sang giai đoạn viết chữ nâng cao đó chính là viết chữ nghệ thuật viết chữ sáng tạo. Khi nhìn vào một bài viết thì nét chữ mềm mại, các chữ hoa đẹp là một trong những yếu tố quyết định đến độ đẹp tổng thể của một bài viết. + Kĩ thuật viết thanh đậm: Để viết được thanh đậm thì bút là một yếu tố rất quan trọng. Hiện nay có rất nhiều loại bút khác nhau giúp cho học sinh viết được thanh đậm và bút lá tre là lựa chọn số 1 của tôi. Sau khi đã chọn được bút phù hợp tôi bắt đầu cho học sinh rèn viết các nét tạo thanh đậm. Viết thanh đậm không chỉ do bút mà phần lớn là do lực của tay khi viết tôi hướng dẫn học sinh để tạo nét thanh khi đưa bút các em đưa nhẹ tay và khi viết nét đậm thì các bạn hơi ấn bút một chút. +Viết chữ sáng tạo: Là những chữ cái đã viết đúng mẫu chữ, tạo thêm những nét phụ khác. Với chữ hoa sáng tạo tôi sẽ rèn cho học sinh theo nhóm nét tương đồng.
- 15 2.3. Biện pháp khơi dậy niềm đam mê viết chữ và tạo thú vui viết chữ cho học sinh. * Mục tiêu: Học sinh ham viết hơn, tích cực luyện chữ đẹp. * Cách thực hiện: Người ta thường bảo “Nét chữ nết người, cô (thầy) nào trò nấy”. Không có đồ dùng trực quan nào thay thế được và có hiệu quả hơn chữ viết của giáo viên.
- 16 Nên khi viết bất cứ ở đâu: viết vở, chấm bài, lời nhận xét hay bảng lớp tôi luôn tuân thủ nguyên tắc “ phải cẩn thận- phải đẹp”. Giáo viên rèn chữ viết đẹp không chỉ là tấm gương sáng cho học sinh noi theo mà còn tạo niềm tin cho phụ huynh và đồng nghiệp của mình. Giáo viên có vai trò khơi nguồn lòng yêu chữ và đam mê viết chữ đẹp của học sinh. Giáo viên thường xuyên động viên những học sinh có tiến bộ với phương châm mọi nỗ lực của các em sẽ được đền đáp bằng những thành quả ngọt ngào. Giáo viên phải là người khơi niềm đam mê của học sinh và khẳng định với học sinh rằng
- 17 Có thể nói rèn chữ viết đẹp là một bộ môn rèn luyện bản thân. Do đó, người trực tiếp đứng lớp giảng dạy luôn truyền đạt cho học sinh chính là nét chữ nết người, chữ đẹp thể hiện con người chỉn chu, tâm thế bình tĩnh, không xao động trước những biến cố xảy đến. Thế nên, để viết chữ đẹp, người viết không chỉ cần sự cẩn thận, chăm chỉ mà còn phải tự nhận thức, soi chiếu vào bản ngã của mình và sửa đổi những tính cách chưa đẹp.
- 18 “Khi viết chúng ta cần dồn tâm huyết vào cây bút, đưa nét cẩn thận. Nhiều học sinh chia sẻ với tôi rằng, dần dần, em “dị ứng” với sự hời hợt, cẩu thả và trở nên chỉn chu, cẩn thận hơn, không chỉ trong viết chữ mà còn trong cuộc sống hằng ngày. Đó chính là thành quả cao nhất trong công cuộc luyện chữ”. 2.4: Khuyến khích động viên khen thưởng học sinh kịp thời: * Mục tiêu: Động viên, khen thưởng học sinh có tiến bộ. * Cách thực hiện: Khi thấy học sinh có tiến bộ giáo viên phải là người đầu tiên phát hiện ra những tiến bộ ấy của các em dù là nhỏ nhất từ tư thế ngồi viết, đến cách cầm bút hay các nét chữ chuẩn hơn. Có như vậy các em mới thấy tự tin hơn để tiến bộ hơn nữa. Khi thấy các em có tiến bộ giáo viên sẽ tuyên dương các em để các em thấy rằng viết chữ đẹp thật là vui, thật là hập dẫn mỗi nét chữ tiến bộ của mình luôn có cô đồng hành. Đối với những học sinh có tiến bộ vượt bậc trong chữ viết giáo viên sẽ phối hợp với phụ huynh hằng tháng sẽ có những món quà nhỏ để động viên các em như những cuốn vở luyện viết chữ đẹp hay những cây bút luyện chữ để các em càng hăng say rèn chữ.
- 19 CHƯƠNG III.Kiểm chứng các giải pháp đã triển khai của sáng kiến: - Tư thế ngồi viết của học sinh đã được điều chỉnh và ngồi chuẩntrong các tiết học. Chính vì vậy mà trong lớp không có học sinh bị các dị tật về mắt hay dị tật cột sống như cận thị hay cong vẹo cột sống. - Cách cầm bút, cách để vở và cách để bút xuống vở của học sinh đã tiến bộ rất nhiều đa số các em đã biết cách cầm bút, biết cách để vở và để bút xuống vở.
- 23 3.Kết quảđạt được: Trong những năm qua tôi đã áp dụng biện pháp trên để nâng cao chất lượng chữ viết đẹp cho câu lạc bộ chữ viết đẹp: - Năm học 2018 – 2019: + Học sinh đạt giải chữ viết đẹp cấp Tỉnh 1 giải nhì + Học sinh đạt giải chữ viết đẹp cấp Huyện 1 giải nhì - Năm học 2020 -2021: Học sinh đạt giải chữ viết đẹp cấp Huyện 6 giải trong đó có 5 giải 3 và 1 giải KK - Năm học 2021- 2022: Học sinh đạt giải chữ viết đẹp cấp Huyện 6 giải trong đó có 5 Giải nhất và 1 giải KK. - Năm học 2022 -2023: Học sinh đạt giải chữ viết đẹp cấp huyện 5 giải trong đó có 2 giải nhất, một giải nhì và 2 giải ba. Và tôi tin chắc rằng trong cuộc thi chữ viết đẹp cấp tỉnh sắp tới học sinh trong câu lạc bộ chữ viết đẹp của Trường Tiểu học Minh Tân sẽ đạt được nhiều giải cao nhất có thể. PHẦN 3. KẾT LUẬN: Đồng hành với sự nghiệp “trồng người”, gánh nặng trên đôi tay giáo viên là trang giấy, nhân cách của mỗi học sinh. Việc rèn chữ viết không phải trong ngày một ngày hai, một sớm một chiều. Thực chất “rèn chữ” là “rèn người”, là khổ công tôi luyện “tâm thành tài”. Nếu mọi người cùng đồng tâm hợp sức, nắm được cốt lõi bên trong của việc rèn chữ, kiên trì rèn chữ thì sẽ nhiều học sinh viết chữ đẹp, sẽ có nhiều học sinh say mê nét chữ Việt. Với kết quả đã đạt được ở trên tôi cảm thấy rất vui vì mình đã làm được những điều tốt cho câu lạc bộ chữ viết đẹp, từng bước giúp các em hoàn thiện từng nét chữ để từ đó các em có niềm đam mê với từng nét chữ ấy. Tuy nhiên đây chỉ mới là một sáng kiến kinh nghiệm nhỏ. Tôi mong rằng sau này sẽ có nhiều giáo viên nghiên cứu thành công những sáng kiến mang tính quy mô hơn để cùng góp phần dạy học tốt trong nhà trường. Trên đây là sáng kiến kinh nghiệm mà tôi đã áp dụng để giúp học sinh rèn chữ viết tốt hơn. Tôi sẽ tiếp tục áp dụng kinh nghiệm này để giúp học sinh có kĩ
- 24 năng viết tốt hơn nữa và phấn đấu để có học sinh thi chữ viết đẹp đạt giải cao nhất. * Kiến nghị: 1. Đối với giáo viên : - Không ngừng nâng cao chất lượng chữ viết của mình để mỗi chữ giáo vên viết ra sẽ làm khuôn mẫu cho các em học sinh noi theo. Chữ của giáo viên khi chữa bài, chấm bài cũng được học sinh quan sát như một loại chữ mẫu, vì thế, giáo viên cần có ý thức viết chữ đẹp, đúng mẫu, rõ ràng. - Kết quả việc rèn chữ viết cho học sinh không phải ngày một, ngày hai mà có được. Mà đó là kết quả của một quá trình dày công khổ luyện của cả thầy và trò, dưới sự dìu dắt, chăm sóc tận tình của các thầy giáo, cô giáochính vì vậy mà mỗi thầy cô hãy luôn mang trong mình bầu nhiệt huyết, lòng nhiệt tình, sự kiên trì. Sự tận tâm, chu đáo của giáo viên là một trong những yếu tố đảm bảo sự thành công của công cuộc luyện chữ. 2. Đối với phụ huynh học sinh : - Các bậc phụ huynh hãy tạo cho con em mình điều kiện vật chất tốt nhất có thể được và tạo cho các em có tâm lý vui vẻ nhất khi bước chân đến lớp. - Phụ huynh cần trao đổi với giáo viên để có cách dạy các cháu ở nhà thống nhất với giáo viên ở lớp. Tôi xin chân thành cảm ơn! Người thực hiện Lương Thị Thơm