Giáo án Âm nhạc 1 (Kết nối tri thức) - Chủ đề 5: Nhịp điệu mùa xuân. Ôn tập bài hát: Xúc xắc xúc xẻ. Đọc nhạc: Những người bạn của Đô-rê-mi
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Âm nhạc 1 (Kết nối tri thức) - Chủ đề 5: Nhịp điệu mùa xuân. Ôn tập bài hát: Xúc xắc xúc xẻ. Đọc nhạc: Những người bạn của Đô-rê-mi", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- giao_an_am_nhac_1_ket_noi_tri_thuc_chu_de_5_nhip_dieu_mua_xu.docx
Nội dung text: Giáo án Âm nhạc 1 (Kết nối tri thức) - Chủ đề 5: Nhịp điệu mùa xuân. Ôn tập bài hát: Xúc xắc xúc xẻ. Đọc nhạc: Những người bạn của Đô-rê-mi
- MÔN ÂM NHẠC -LỚP 1 (BỘ SÁCH KẾT NỐI TRI THỨC VỚI CUỘC SỐNG) CHỦ ĐỀ 5: NHỊP ĐIỆU MÙA XUÂN (4 tiết) TIẾT 2: ÔN TẬP BÀI HÁT: XÚC XẮC XÚC XẺ. ĐỌC NHẠC: NHỮNG NGƯỜI BẠN CỦA ĐÔ - RÊ - MI. I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau tiết học, HS có khả năng: - Hát thuộc lời ca và đúng giai điệu bài hát Xúc xắc xúc xẻ, biết hát kết hợp vận động cơ thể theo nhịp điệu bài hát. - Bước đầu nhớ tên các nốt nhạc Pha, Son và đọc được bài đọc nhạc Những người bạn của Đô - Rê - Mi theo kí hiệu bàn tay. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Giáo viên: - Đàn phím điện tử, bài giảng điện tử, loa, file âm thanh, video. - Nhạc cụ gõ. 2. Học sinh: SGK Âm nhạc , nhạc cụ gõ tự chế (nếu có). III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Nội dung (thời gian) Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động. - Trò chơi: * GV giới thiệu trò chơi, luật chơi. - Lắng nghe luật chơi, Ai nhanh- Ai đúng * GV tổ chức cho HS tham gia trò thực hiện trả lời câu chơi: hỏi. Câu 1: Các loài hoa được coi là biểu HS thực hiện trả lời tượng của mùa xuân ở nước ta là: câu hỏi a. Hoa đào, hoa mai b. Hoa sen, hoa súng c. Hoa cúc, hoa hồng Câu 2: Ngày Tết mở đầu năm mới HS thực hiện trả lời Âm lịch được gọi là: câu hỏi a. Tết Trung Thu b. Tết Thiếu nhi c. Tết Nguyên Đán Câu 3: Trong ngày Tết Nguyên đán HS thực hiện trả lời các bạn nhỏ hay được tặng quà gì? câu hỏi a. Tặng tiền lì xì b. Tặng tiền hoa
- c. Tặng sách vở Câu 4: Hình ảnh và giai điệu sau gợi HS thực hiện trả lời cho con nhớ đến bài hát nào đã học? câu hỏi a. Ngày Tết quê em b. Xúc xắc xúc xẻ c. Sắp đến Tết rồi! - GV tổng kết trò chơi->chốt 2. Luyện tập, thực hành Ôn tập bài hát Xúc - GV cho HS nghe lại bài hát mẫu, HS nghe bài hát vận xắc xúc xẻ cảm nhận và vận động nhẹ nhàng động theo nhạc. theo nhạc * Hát kết hợp gõ - GV yêu cầu HS hát kết hợp vỗ tay HS thực hiện hát kết đệm theo nhịp theo nhịp: hợp vỗ tay theo nhịp. Xúc xắc xúc xẻ * Hát kết hợp vận - GV đếm phách hướng dẫn HS thực HS thực hiện theo động cơ thể( body hiện động tác tay- chân mẫu: hướng dẫn. percusion). 1 2 3 - GV hướng dẫn HS thực hiện động HS thực hiện theo tác tay chân với câu hát 1: hướng dẫn Xúc xắc xúc xẻ - GV yêu cầu HS hát kết hợp các động tác tay chân tương tự cả bài. HS hát kết hợp động - GV đưa ra gợi ý một vài động tác tác tay chân tay chân để HS lựa chọn luyện tập ở HS theo dõi
- nhà. - GV khuyến khích HS sáng tạo động tác mới phù hợp. Lắng nghe và ghi nhớ -> Chốt 3. Hình thành kiến thức mới. Đọc nhạc: Những người bạn của - GV cho HS xem hình ảnh và kí HS theo dõi. Đô – Rê - Mi hiệu bàn tay của các nốt Đô- Rê- Mi. * Giới thiệu: - GV đàn cao độ: Đồ, Rê, Mi ( 2- Đọc cao độ: Đồ, Rê, 3 lần) Mi - GV giới thiệu nốt Pha và Son bằng HS theo dõi video video Là la lá, yêu cầu HS thực hiện theo hướng dẫn trong video. - Giới thiệu thế tay 2 nốt Pha, Son. HS theo dõi - GV giới thiệu 5 nốt nhạc: Đô Rê HS lắng . Mi Pha Son. -> Giới thiệu bài đọc nhạc HS lắng nghe * Nghe đọc mẫu - Cho nghe mẫu bài - GV cho HS nghe bài đọc mẫu(1-2 Nghe bài đọc mẫu đọc nhạc. lần). * Đọc tên nốt - GV đọc tên nốt nhạc toàn bài, yêu Nghe và nhẩm theo cầu HS nhẩm theo. - Cho HS đọc tên nốt HS đọc tên nốt nhạc * Đọc từng câu - GV hướng dẫn HS đọc từng câu: HS học từng câu theo Câu 1: hướng dẫn. Đô Rê Mi Pha Son Son - GV cho HS nghe đọc mẫu(2 lần)-> HS học câu 1 Yêu cầu HS đọc theo giai điệu đàn(2-3 lần). Lưu ý HS ngân dài đủ 2 phách ở 2 nốt trắng cuối câu. Câu 2: Son Pha Mi Rê Đô Đô
- - GV hướng dẫn tương tự câu 1 HS học câu 2 - GV cho HS đọc cả bài với nhạc HS đọc cả bài với đệm. nhạc đệm. * Tập đọc nhạc theo kí hiệu bàn tay - Tập cho HS đọc - Hướng dẫn HS đọc và thực hiện HS thực hiện theo nhạc theo kí hiệu bàn thế tay 5 nốt nhạc: Đô- Rê- Mi- Pha- hướng dẫn tay. Son. - GV cho HS đọc nhạc theo kí hiệu HS thực hành bàn tay với tốc độ chậm( 2 lần). - GV cho HS đọc nhạc kết hợp kí HS đọc nhạc kết hợp hiệu bàn tay với nhạc đệm giúp HS kí hiệu bàn tay với phát triển khả năng nghe và đọc cao nhạc đệm. độ chuẩn xác hơn. * Củng cố- dặn dò - GV nhắc lại nội dung tiết học HS nghe và ghi nhớ - Dặn HS: + Ôn tập bài đọc nhạc: Những người bạn của Đô rê mi + Tập biểu diễn bài hát Xúc xắc xúc xẻ III. RÚT KINH NGHIỆM SAU TIẾT DẠY: