Giáo án Âm nhạc Lớp 1 - Chủ đề 1 đến chủ đề 6 - Sách kết nối tri thức với cuộc sống

doc 49 trang Hoàng Đức Anh 19/07/2023 3420
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Âm nhạc Lớp 1 - Chủ đề 1 đến chủ đề 6 - Sách kết nối tri thức với cuộc sống", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_am_nhac_lop_1_chu_de_1_den_chu_de_6_sach_ket_noi_tri.doc

Nội dung text: Giáo án Âm nhạc Lớp 1 - Chủ đề 1 đến chủ đề 6 - Sách kết nối tri thức với cuộc sống

  1. Thư viện pháp luật – Biểu mẫu – Tài liệu miễn phí Giáo án môn Âm nhạc lớp 1 sách kết nối tri thức với cuộc sống Chủ đề 1: ÂM THANH KÌ DIỆU Tiết 1: Thường thức âm nhạc: Âm thanh kì diệu Hát: Vào rừng hoa (Nhạc và lời: Việt Anh) I. Mục tiêu: Sau tiết học, HS sẽ: - Nói được tên bài hát, bước đầu thuộc lời ca, hát với giọng tự nhiên đúng theo giai điệu của bài hát Vào rừng hoa ( nhạc và lời: Việt Anh). - Bước đầu hát kết hợp vỗ tay theo phách ở hình thức đồng ca, tốp ca kết hợp với nhạc đệm . - Nhận biết được âm thanh tự nhiên và âm thanh âm nhạc qua nhạc cụ sáo trúc; bước đầu biết quan sát, lắng nghe, nhận xét và tương tác với giáo viên để khám phá nội dung câu chuyện Khu rừng kì diệu; biết thể hiện các âm thanh to- nhỏ theo yêu cầu của trò chơi cùng với nhóm/ cặp đôi. - HS Cảm nhận được âm thanh, cảnh đẹp và hình ảnh các bạn nhỏ cùng vui chơi trong rừng hoa. Giáo dục HS ý thức giữ gìn và bảo vệ thiên nhiên, cây cối ở gia đình và nơi công cộng. II. Chuẩn bị: 1. Chuẩn bị của giáo viên: - Trình chiếu Powerpoint /Đàn phím điện tử – Loa Blutooth – nhạc hát, nhạc đệm - Chơi đàn và hát thuần thục bài hát: Vào rừng hoa. - Chuẩn bị một số chất liệu như: giấy, ly. muỗng 2. Chuẩn bị của học sinh: SGK Âm nhạc 1 III. Tiến trình dạy học: Trang chủ: | Hotline: 024 2242 6188
  2. Thư viện pháp luật – Biểu mẫu – Tài liệu miễn phí Nội dung (Thời lượng) Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Thường thức âm nhạc: Âm thanh kì diệu (10 phút) a. Khởi động: - Tạo các loại âm thanh đã - GV thực hiện và đặt câu hỏi: - HS nghe , cảm nhận và chuẩn bị như: giấy, ly, Âm thanh phát ra từ đâu? trả lời. muỗng, bàn học. - GV tổng hợp lại các âm - Mô tả các chất liệu khác thanh và giới thiệu vào câu nhau để dẫn dắt vào câu chuyện. chuyện Âm thanh kì diệu. - HS lắng nghe. b. Tìm hiểu câu chuyện: - GV gợi ý tranh 1có mấy - Hướng dẫn HS quan sát 4 nhân vật. bức tranh và cùng trao đổi nội dung câu chuyện. - GV giới thiệu tên 3 bạn: Đô, rê, mi và cô giáo khóa son. - HS quan sát và trả lời. - GV gợi ý tranh 2 cho HS - HS chú ý lắng nghe. nhận xét cảnh vật trong bức tranh và con đường đến khu rừng kì diệu. - HS xem tranh và nhận - GV cho HS khám phá, trải xét. nghiệm âm thanh trong khu rừng như: tiếng suối, các con vật. - GV cho HS nghe tiếng sáo - HS khám phá cảm trúc và hướng dẫn HS quan nhận, thể hiện tiếng suối, sát nhân vật chú bé thổi sáo. con vật. Trang chủ: | Hotline: 024 2242 6188
  3. Thư viện pháp luật – Biểu mẫu – Tài liệu miễn phí - GV đưa ra nhận xét: Tiếng sáo trúc du dương, réo rắt tạo - HS nghe, quan sát và cho chúng ta tưởng tượng tương tác với giáo viên. cảnh yên bình của đồng quê Việt Nam. - GV chốt: Những âm thanh trong khu rừng kì diệu tạo thành bản nhạc lôi cuốn và - HS nghe, cảm nhận và hấp dẫn. ghi nhớ. - GV chia nhóm và yêu cầu HS làm việc nhóm 4. GV - HS nghe và ghi nhớ. hướng dẫn cách thể hiện một vài âm thanh. - Cho đại diện/ các nhóm đứng lên thể hiện âm thanh to, nhỏ. - HS làm việc nhóm tập c. Cảm thụ và thể hiện: thể hiện âm thanh to, - Cho HS làm việc nhóm 4: nhỏ. Thể hiện các âm thanh to nhỏ: - HS thể hiên âm thanh + Tiếng suối chảy mạnh: ào to, nhỏ. ào ào. + Tiếng suối chảy hiền hòa: róc rách, róc rách. + Tiếng mưa to: rào rào rào - GV đàn. rào. Trang chủ: | Hotline: 024 2242 6188
  4. Thư viện pháp luật – Biểu mẫu – Tài liệu miễn phí + Tiếng mưa nhỏ: Tí tách, tí tách. - GV cho HS thi theo dãy, bàn Hoạt động 2: Học hát: Vào - GV nhận xét – động viên, rừng hoa ( 25 phút) khen ngợi và nhắc nhở ( nếu a. Khởi động: cần) - HS thể hiện theo yêu - Tổ chức trò chơi: Thi hát cầu. âm “La”. Đàn cao độ nốt - HS thể hiện theo dãy, Son cho HS cả lớp, dãy, bàn - GV cho HS quan sát tranh bàn. thể hiện cao độ bằng từ và hỏi: Bức tranh vẽ gì? tượng thanh “La”. - HS nghe. - GV nhận xét – khen. - Giới thiệu: Trong rừng có rất nhiều loài hoa đẹp, có nhiều tiếng chim hót hay. Hôm nay b. Giới thiệu và nghe hát chúng ta cùng vào rừng nghe mẫu: chim hót và hái hoa qua bài - HS quan sát tranh và - Hướng dẫn HS quan sát hát “Vào rừng hoa” của nhạc trả lời. sĩ Việt Anh nhé. bức tranh. - HS lắng nghe. - GV mở bài hát mẫu cho HS - HS chú ý lắng nghe. nghe. - GV chia câu (bài hát chia thành 6 câu hát ngắn) - GV đọc mẫu từng câu. - GV đàn giai điệu từng câu Trang chủ: | Hotline: 024 2242 6188
  5. Thư viện pháp luật – Biểu mẫu – Tài liệu miễn phí (mỗi câu đàn 2 lần cho HS - HS lắng nghe. - Nghe hát mẫu. nghe) sau đó hát mẫu và bắt nhịp cho HS hát. + Câu 1: Cầm tay nhau cùng c. Đọc lời ca: - HS theo dõi đi chơi - Hướng dẫn đọc lời ca. + Câu 2: đi khắp nơi hái bông hoa tươi. - HS đọc từng câu theo hướng dẫn của GV. Hát nối câu 1+2 + Câu 3: Vào đây chơi rừng d.Tập hát: hoa tươi - HS nghe và hát từng câu theo hướng dẫn của - Hướng dẫn hát từng câu. + Câu 4: chim líu lo hót nghe GV. vui vui. Hát nối câu 3+4 - HS hát câu 1. Cho HS hát nối câu 1-4 + Câu 5: Vào rừng vui ca. - HS hát câu 2. + Câu 6: Tìm vài về nhà. Hát nối câu 5+6 - HS hát câu 1+2 - Hát cả bài. - HS hát câu 3. - GV đặt câu hỏi: + Các bạn nhỏ đi đâu? (các bạn nhỏ vào rừng chơi) - HS hát câu 4. + Các bạn nhìn và nghe thấy những gì? (thấy hoa và nghe - HS hát nối câu 3+4 tiếng chim hót). - HS hát nối câu 1- 4. + Trong bài hát các bạn nhỏ - HS hát câu 5 đang cùng nhau làm gỉ?(vào Trang chủ: | Hotline: 024 2242 6188
  6. Thư viện pháp luật – Biểu mẫu – Tài liệu miễn phí rừng dạo chơi, ngắm hoa, hái hoa). - HS hát câu 6. +Các bạn nhỏ nghe thấy âm - HS hát nối câu 5+6 thanh nào trong rừng hoa? - HS hát cả bài. (nghe tiếng chim). - GV giáo dục HS: Qua nội - Hướng dẫn HS tìm hiểu dung bài hát tác giả muốn - HS nghe và trả lời. nội dung bài hát. nhắc nhở chúng ta đi đến rừng hoa, công viên hay ở nhà - HS nghe và trả lời. chúng ta phải biết giữ gìn và bảo vệ cây cối không ngắt hoa, bẻ cành. - HS nghe và trả lời. - GV hướng dẫn HS hát kết hợp vỗ tay theo phách: Cầm tay nhau cùng đi x x x - HS nghe và trả lời. chơi đi khắp nơi hái bông x x x x hoa tươi - HS nghe và ghi nhớ. - Giáo dục HS qua nội dung x bài hát. - GV hát vỗ tay mẫu. - Hướng dẫn HS hát vỗ tay theo phách. - GV cho HS luyện hát đồng thanh kết hợp gõ đệm theo Trang chủ: | Hotline: 024 2242 6188
  7. Thư viện pháp luật – Biểu mẫu – Tài liệu miễn phí phách. e. Hát với nhạc đệm: - GV cho HS hát kết hợp vỗ - HS hát vỗ tay theo - Hát kết hợp vỗ tay theo tay, gõ đệm theo nhạc đệm. phách theo hướng dẫn phách. của GV. - GV cho HS luyện hát vỗ tay, gõ đệm theo nhạc: Hát dãy – tổ – cá nhân. GV khuyến khích HS nhận xét và sửa sai ( nếu cần) - HS theo dõi. - GV nhận xét, khen ngợi và - HS hát và vỗ tay theo động viên HS tập luyện thêm, phách. kể về nội dung học hát cho người thân. - HS luyện hát kết hợp vỗ tay, gõ đệm. - HS hát kết hợp vỗ tay, gõ đệm theo phách với - Hát với nhạc đệm. nhạc đệm. - HS hát vỗ tay, gõ đệm theo nhạc: dãy – tổ – cá nhân. - HS nhận xét - HS lắng nghe. Trang chủ: | Hotline: 024 2242 6188
  8. Thư viện pháp luật – Biểu mẫu – Tài liệu miễn phí Tiết 2: Ôn hát: Vào rừng hoa (Nhạc và lời: Việt Anh) Đọc nhạc: Bậc thang Đô – Rê – Mi Vận dụng – Sáng tạo: To - Nhỏ I. Mục tiêu: Sau tiết học, HS sẽ: - Nêu được tên bài, hát rõ lời với giọng tự nhiên, bước đầu hát đúng theo cao độ và trường độ bài hát Vào rừng hoa (nhạc và lời: Việt Anh). - Bước đầu biết hát kết hợp vỗ tay/ gõ theo nhịp / vận động theo nhịp điệu cùng với nhạc đệm ở hình thức đồng ca, tốp ca, song ca, đơn ca. - Nhớ tên 3 nốt Đô- Rê -Mi và kí hiệu bàn tay. Bước đầu nghe, cảm nhận cao độ và trường độ và đọc theo file âm thanh bài đọc nhạc: Bậc thang Đô - Rê – Mi. - Phân biệt được yếu tố to – nhỏ, bước đầu thể hiện được trong nội dung đọc nhạc và trò chơi âm nhạc. -Biết lắng nghe, bước đầu biết điều chỉnh giọng nói to- nhỏ phù hợp với yêu cầu của bài học và một vài tình huống thường gặp trong giao tiếp, sinh hoạt ở gia đình và cộng đồng. II. Chuẩn bị: 2. Chuẩn bị của giáo viên: - Trình chiếu Power Point/ Đàn phím điện tử – Loa Blutooth – nhạc hát, nhạc đệm - Chơi đàn và hát thuần thục bài hát: Vào rừng hoa. - Tập đọc nhạc theo kí hiệu bàn tay. 2. Chuẩn bị của học sinh: - SGK Âm nhạc 1 III. Tiến trình dạy học: Nội dung (Thời Hoạt động của GV Hoạt động của HS lượng) Trang chủ: | Hotline: 024 2242 6188
  9. Thư viện pháp luật – Biểu mẫu – Tài liệu miễn phí 1.Hoạt động 1: Ôn hát Vào rừng hoa(10 phút) a.Khởi động: - HS trả lời. - Đưa tranh và đàn giai - GV hỏi: Các em quan sát tranh điệu 1 câu hát trong và nghe giai điệu cô đàn. Bức bài hát Vào rừng hoa tranh và câu nhạc đó gợi cho chúng ta nhớ đến bài hát nào đã học? - GV cho HS nghe lại bài hát mẫu. - GV cho HS hát lại bài hát theo - HS nghe lại bài hát. nhạc đệm. - GV cho HS ôn hát lại bài hát kết - HS hát bài hát theo hợp với gõ đệm theo phách. nhạc đệm. - GV cho HS lên hát song ca, đơn - HS hát ôn kết hợp gõ ca. đệm theo phách. - HS lên hát theo yêu - GV nhận xét, khen ngợi động cầu của GV. viên/ sửa sai/ chốt các ý kiến của - HS nhận xét. HS. - Hướng dẫn hát kết - HS nghe. hợp vỗ tay gõ đệm - GV hướng dẫn hát vỗ tay, gõ - HS hát vỗ tay theo theo nhịp. đệm theo nhịp: hướng dẫn của GV. Cầm tay nhau cùng đi chơi x x đi khắp nơi hái bông hoa x x Trang chủ: | Hotline: 024 2242 6188
  10. Thư viện pháp luật – Biểu mẫu – Tài liệu miễn phí tươi - GV hát và vỗ tay mẫu theo nhịp. - GV cho HS hát vỗ tay theo nhịp. - HS nghe và theo dõi. - GV cho HS hát kết hợp gõ đệm theo nhịp. - HS hát vỗ tay theo - GV cho HS luyện thực hành nhịp. theo dãy – tổ – cá nhân kết hợp gõ - HS hát kết hợp gõ đệm đệm theo nhịp. theo nhịp. -GV chia nhóm HS theo khả năng - HS hát theo hướng dẫn để giao nhiệm vụ phù hợp hoặc hỗ của GV. trợ HS tiếp thu kiến thức bài học. - HS nhận xét. - Hướng dẫn hát kết - GV nhận xét -khen ngợi và sửa - HS nghe. hợp vận động nhún sai cho HS ( nếu cần) -HS thực hiện theo yêu chân theo nhịp. - GV hướng dẫn HS hát nhún cầu của GV. chân vỗ tay theo nhịp. - GV hướng dẫn cách nhún chân: chân trái bước sang trái chụm chân phải và nhún, sau đó chân - HS nghe GV hướng phải bước sang phải chân trái dẫn và ghi nhớ. chụm và nhún. (GV hướng dẫn sau đó quy định đếm 1 thì cả lớp bước chân sang trái và nhún, đếm 2 cả lớp bước sang phải và nhún đến khi các em bước được). - GV cho HS kết hợp hát và nhún chân, vỗ tay theo nhịp. Trang chủ: | Hotline: 024 2242 6188
  11. Thư viện pháp luật – Biểu mẫu – Tài liệu miễn phí - GV cho 1 nhóm 3 em lên biểu diễn trước lớp. -GV khuyến khích HS đưa ra các - HS hát kết hợp nhún cách thể hiện vận động minh họa chân vỗ tay theo nhịp. khác. - HS lên biểu diễn. - GV khuyến khích HS thể hiện các ý tưởng mới( nếu có) - HS nghe. - GV nhận xét – sửa sai –khen. - HS nhận xét giai điệu - GV cho HS nhận xét giai điệu bài hát. bài hát vui hay buồn. - HS nghe. - GV nhận xét – khen ngợi, động viên, khuyến khích HS tự tập -HS trình bày ý kiến luyện thêm. -HS thực hiện - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi: Cây cao – bóng thấp. - HS nghe hướng dẫn. - GV hướng dẫn: Khi nghe cô đọc “cây cao” thì các em đứng lên, cô đọc “bóng thấp” thì các em ngồi xuống. Hoặc cô đọc “cây cao” các 2.Hoạt động 2: Đọc em giơ hai tay lên cao, cô đọc nhạc bậc thang Đô – “bóng thấp” thì các em để hai tay Rê – Mi (15 phút) trên bàn. a. Khởi động. - GV cho HS thực hiên trò chơi. - HS thực hiện trò chơi. -GV có thể khuyến khích HS phát Trang chủ: | Hotline: 024 2242 6188
  12. Thư viện pháp luật – Biểu mẫu – Tài liệu miễn phí biểu các ý tưởng mới. - HS trả lời câu hỏi. - GV cho HS xem 3 bạn Đô, Rê, Mi đứng trên bậc thang và hỏi: + Bạn Đô đứng trên bậc như thế nào cao hay thấp? + Bạn Mi đứng trên bậc như thế nào? -HS thực hiện + Bạn Mi đứng trên bậc thang như thế nào? - GV chốt: Vậy bạn Đô đứng thấp nhất, rồi đến bạn Rê và đứng cao nhất là bạn Mi. - GV đàn từng nốt nhạc cho HS b.Đọc tên nốt. nghe. - HS quan sát SGK/ - GV cho HS đọc theo đàn từng Power Point nghe và ghi đoạn ngắn (chia 4 đoạn ngắn) nhớ. - GV cho HS luyện đọc theo: dãy – tổ – cá nhân. - HS nghe đàn. - GV nhận xét – sửa sai – khen và khuyến khích HS mạnh dạn trả lời/ nói mạch lạc. - HS đọc nhạc theo đàn. - GV hỏi: - HS luyện đọc nhạc + Em hãy nhắc lại tên các nốt nhạc trong bài nhạc vừa đọc (Đô, - HS nghe. Trang chủ: | Hotline: 024 2242 6188
  13. Thư viện pháp luật – Biểu mẫu – Tài liệu miễn phí Rê, Mi). - HS nghe và trả lời câu + Nốt nhạc nào được nhắc lại hỏi. nhiều lần (nốt Mi, Đô). - GV hướng dẫn các kí hiệu bàn - HS nghe hướng dẫn và tay theo nốt nhạc. thực hiện. - GV đọc và làm mẫu. - GV cho HS đọc từng nốt nhạc theo kí hiệu bàn tay. - GV cho HS đọc bài đọc nhạc theo kí hiệu bàn tay. - GV cho HS đọc nhạc kết hợp vỗ tay theo phách. GV khuyến khích HS tự nhận xét/ nhận xét các bạn, GV chốt các ý kiến ( sửa sai- nếu cần) - GV nhận xét – khen HS. - GV đọc và làm mẫu. - GV hướng dẫn HS sắm vai bạn - HS đọc từng nốt và c.Tập đọc nhạc theo kí Thỏ và bác Gấu làm theo kí hiệu bàn tay. hiệu bàn tay. - GV cho 2 em lên sắm vai giọng nói của Thỏ (nhỏ nên giọng nói - HS đọc nhạc cả bài và nhỏ), bác gấu (to khỏe nên giọng Trang chủ: | Hotline: 024 2242 6188
  14. Thư viện pháp luật – Biểu mẫu – Tài liệu miễn phí nói khỏe, to). Cách thứ 2 sắm vai làm kí hiệu bàn tay. Thỏ (còn trẻ nên nói to), bác Gấu - HS đọc nhạc kết hợp (già yếu nên giọng nói nhỏ). vỗ tay theo phách. - GV nhận xét – khen. - HS nghe. - GV hướng dẫn: cô chỉ vào nốt nhạc to thì đọc to, chỉ vào nốt nhạc nhỏ thì đọc nhỏ. - HS lắng nghe. - GV cho cả lớp đọc, một vài HS đọc. - GV chỉ lần lượt cho HS đọc, chỉ - HS lên sắm vai bác tùy hứng cho HS đọc. Gấu và bạn Thỏ. 3.Vận dụng – Sáng tạo: To – Nhỏ (10 - GV cho dãy, nhóm thi đua nhau phút) đọc xem dãy, nhóm nào thể hiện tốt hơn. - Trò chơi sắm vai thể hiện giọng nói to nhỏ. - GV đọc mẫu. - GV cho một vài em thể hiện đọc to nhỏ theo ý thích của HS. GV khuyến khích HS tự nhận xét và nhận xét các nhóm/ bạn thực hiện. - GV nhận xét – khen ngợi HS. Khuyến khích HS về nhà đọc bài đọc nhạc/ chơi trò chơi đọc to- - HS nghe. đọc nhỏ cùng người thân. - HS đọc nốt nhạc To – - Trò chơi đọc nốt nhạc Nhỏ theo tay cô. Trang chủ: | Hotline: 024 2242 6188
  15. Thư viện pháp luật – Biểu mẫu – Tài liệu miễn phí to, nhỏ. - HS cả lớp đọc, đọc cá nhân. - HS đọc theo cô chỉ. - HS luôn phiên đọc nốt nhạc to - nhỏ. - HS theo dõi. - HS đọc to, đọc nhỏ - Đọc nhạc và thể hiện theo ý thích. to, nhỏ theo ý thích. Tiết 3: Ôn hát: Vào rừng hoa (Nhạc và lời: Việt Anh) Ôn đọc nhạc: Bậc thang Đô – Rê – Mi I. Mục tiêu: Trang chủ: | Hotline: 024 2242 6188
  16. Thư viện pháp luật – Biểu mẫu – Tài liệu miễn phí Sau tiết học, HS sẽ: - Hát thuộc, rõ lời đúng theo giai điệu bài hát Vào rừng hoa. - Bước đầu biết hát vỗ tay, gõ đệm theo tiết tấu ở hình thức: đồng ca, tốp ca, song ca, đơn ca kết hợp vận động theo nhịp điệu cùng với nhạc đệm bài hát Vào rừng hoa (nhạc và lời: Việt Anh). - Đọc được bài đọc nhạc Bậc thang Đô- Rê- Mi theo file nhạc đệm, bước đầu chủ động trong phối hợp với nhóm / cặp đôi. - Bước đầu biết lắng nghe, nhận xét và biết điều chỉnh âm lượng to- nhỏ khi hát, khi đọc nhạc. Biết phối hợp khi tham gia các hoạt động với nhóm/ cặp đôi theo yêu cầu của bài học. II. Chuẩn bị: 3. Chuẩn bị của giáo viên: - Trình chiếu Power Point/ Đàn phím điện tử – Loa Blutooth – nhạc hát, nhạc đệm - Chơi đàn và hát thuần thục bài hát: Vào rừng hoa. - Tập đọc nhạc theo kí hiệu bàn tay. 2. Chuẩn bị của học sinh: - SGK Âm nhạc 1 III. Tiến trình dạy học: Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS (Thời lượng) 1.Hoạt động 1: Ôn hát: Vào rừng hoa (15 phút) - Hướng dẫn hát kết - GV hướng dẫn HS hát kết hợp - HS quan sát và lắng nghe hợp vỗ tay gõ đệm với vỗ tay, gõ đệm theo tiết tấu: theo tiết tấu. Cầm tay nhau cùng đi chơi đi Trang chủ: | Hotline: 024 2242 6188
  17. Thư viện pháp luật – Biểu mẫu – Tài liệu miễn phí x x x x x x x khắp nơi hái bông hoa tươi x x x x x x - GV vỗ tay hát mẫu một câu. - GV hướng dẫn: Khi hát vỗ tay - HS lắng nghe. theo tiết tấu lời ca hát tiếng nào - HS nghe và ghi nhớ. ta vỗ tay theo tiếng đó. - GV chia HS theo tổ tự hát và vỗ tay. - HS thực hiện theo GV. - GV cho đại diện một vài em hát và vỗ tay xem đúng chưa. GV nhận xét – khen (nếu HS vỗ - HS hát cá nhân kết hợp vỗ tay đúng). tay. - GV hỏi: + Khi hát và vỗ tay câu 1và câu 2 các em thấy phần vỗ tay có - HS nghe và nhận xét, trả giống nhau không? (vỗ giống lời. nhau). + Hai câu 3 và 4 phần vỗ tay có giống câu 1 câu 2 không? (vỗ khác nhau). - GV hướng dẫn HS hát và vỗ tay theo tiết tấu cả lớp. - GV cho HS hát kết hợp gõ tiết tấu lời ca cả lớp. - HS hát vỗ tay cả lớp. - GV cho HS luyện hát theo: đồng thanh, dãy, tổ, nhóm, cá Trang chủ: | Hotline: 024 2242 6188
  18. Thư viện pháp luật – Biểu mẫu – Tài liệu miễn phí nhân (hướng dẫn HS hát đứng, - HS hát gõ đệm cả lớp. ngồi tư thế phải thẳng, miệng phát âm tự nhiên) - HS luyện hát theo hướng dẫn của GV ( HS chú ý - HS nhận xét – sửa sai (nếu có) đứng hát, ngồi hát, phát âm – khen. khi hát) - GV hướng dẫn HS thể hiện hát bài hát với sắc thái to nhỏ (với 2 - HS nhận xét. câu hát đầu: nửa câu đâu hát - HS nghe. nhỏ, nửa câu sau hát to. Hai câu - Hướng dẫn HS hát sau: nửa câu đầu hát to, nửa câu thể hiện sắc thái to, sau hát nhỏ). nhỏ. - HS nghe hướng dẫn và - GV cho HS hát và thể hiện sắc ghi nhớ. thái to, nhỏ. - GV cho vài nhóm lên hát và thể - HS hát thể hiện sắc thai hiện sắc thái to, nhỏ; khuyến to, nhỏ. khích HS tự nhận xét và nhận - HS lên hát theo nhóm. xét các nhóm bạn, GV chốt ý kiến. - HS nhận xét. - HS nghe. - GV nhận xét – khen ngợi, động viên HS. - GV đàn 1 câu của bài đọc nhạc Trang chủ: | Hotline: 024 2242 6188
  19. Thư viện pháp luật – Biểu mẫu – Tài liệu miễn phí và hỏi HS: Cô vừa đàn giai điệu một câu nhạc, đây là giai điệu bài đọc nhạc gì cô đã hướng dẫn chúng ta học? - GV cho HS đọc lại bài đọc nhạc theo kí hiệu bàn tay - HS nghe và trả lời câu hỏi. - GV cho HS đọc nhạc kết hợp 2. Hoạt động 2: Ôn với gõ đệm theo phách. - HS đọc bài đọc nhạc kết hợp thể hiện theo kí hiệu đọc nhạc: Bậc thang - GV đàn và cho HS đọc nhạc bàn tay. Đô – Rê – Mi. theo hình thức: đồng ca, tốp ca, a. Khởi động: song ca, đơn ca. - HS đọc nhạc kết hợp gõ đệm theo phách. - Tổ chức cho HS chơi - HS đọc nhạc theo đàn - GV nhận xét – sửa sai(nếu có) theo các hình thức. – khen. - GV hướng dẫn HS đọc nhạc vận động theo nhún chân, vỗ tay - HS nhận xét. b. Đọc nhạc với nhạc theo nhịp. - HS nghe. đệm. - GV cho HS thể hiện đọc nhạc nhún chân, vỗ tay theo nhịp theo - HS đọc nhạc kết hợp vận nhạc theo hình thức: đồng ca, động nhún chân, vỗ tay dãy, tổ, cá nhân. GV khuyến theo nhịp. khích HS tự nhận xét và nhận - HS đọc nhạc nhún chân, xét các nhóm/ bạn thực hiện; GV vỗ tay theo nhịp theo nhạc. chốt ý kiến. - HS nhận xét. - GV nhận xét – sửa sai (nếu có) – khen. -HS thực hiện. Trang chủ: | Hotline: 024 2242 6188
  20. Thư viện pháp luật – Biểu mẫu – Tài liệu miễn phí c. Đọc nhạc kết hợp - GV nhắc nhở với vận động theo *GV khuyến khích HS về nhà nhịp. luyện tập thêm phần hát gõ đệm - HS thực hiện. theo tiết tấu và ôn đọc nhạc theo kí hiệu bàn tay, hướng dẫn người thân cùng thực hiện đọc tên nốt kết hợp kí hiệu bàn tay. Tiết 4: Ôn hát: Vào rừng hoa (Nhạc và lời: Việt Anh) Ôn đọc nhạc: Bậc thang Đô – Rê – Mi Vận dụng - Sáng tạo: To - Nhỏ I. Mục tiêu: Kết thúc bài học, HS sẽ: - Nhớ tên bài hát, biết hát đúng theo giai điệu lời ca bài hát Vào rừng hoa (nhạc và lời: Việt Anh). Bước đầu biết lắng nghe, phối hợp và thể hiện sắc thái to- nhỏ trong khi hát; Tích cực thể hiện ở các hình thức đồng ca, tốp ca, đơn ca kết hợp với vỗ tay/ vận động theo nhịp điệu theo ý thích cùng với nhạc đệm. - Đọc được bài đọc nhạc: Bậc thang Đô - Rê – Mi với nhạc đệm và kết hợp vận động theo nhịp ( khuyến khích các ý tưởng mới) cùng nhóm/ cặp đôi. - Tích cực, chủ động tham gia hoạt động học tập cùng tập thể/ nhóm/ cặp đôi hoặc cá nhân ở lớp và chia sẻ nội dung bài học với người thân ở nhà. Trang chủ: | Hotline: 024 2242 6188
  21. Thư viện pháp luật – Biểu mẫu – Tài liệu miễn phí II. Chuẩn bị: 4. Chuẩn bị của giáo viên: - Trình chiếu Power Point / Đàn phím điện tử – Loa Blutooth – nhạc hát, nhạc đệm - Chơi đàn và hát thuần thục bài hát: Vào rừng hoa. - Tập đọc nhạc theo kí hiệu bàn tay. 2. Chuẩn bị của học sinh: SGK Âm nhạc 1. III. Tiến trình dạy học: Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS (Thời lượng) 1. Hoạt động 1: Ôn hát:Vào rừng hoa (10 phút) a. Khởi động - GV cho cả lớp hát câu 1 bài hát - HS hát 1 câu theo hướng - Tổ chức trò chơi: Vào rừng hoa. dẫn của GV. - GV cho một vài HS thể hiện tiết - HS thể hiện tiết tấu của tấu của câu hát vừa hát. câu hát vừa hát. - GV gõ một âm hình tiết tấu có - HS nhận xét. biến đổi và cho HS nhận xét xem có giồng tiết tấu của các bạn mới thể hiện không. - GV cho HS hát bài hát Vào rừng b. Luyện tập và thể hoa thể hiện sắc thái to, nhỏ như - HS hát bài hát Vào rừng hiện. tiết học trước. hoa thể hiện sức thái to nhỏ. - GV hướng dẫn HS hát: - HS hát theo hướng dẫn + Tổ 1,3 hát của GV. Trang chủ: | Hotline: 024 2242 6188
  22. Thư viện pháp luật – Biểu mẫu – Tài liệu miễn phí + Tổ 2 gõ theo phách. + Tổ 4 gõ theo nhịp - GV có thể cho HS đổi ngược lại. - HS hát theo hướng dẫn. + Tổ 2,4 hát + Tổ 1 gõ đệm theo phách + Tổ 3 gõ đệm theo nhịp. - GV nhận xét và khen. - HS nghe. - GV cho một vài nhóm lên hát và - HS lên hát và vận động vận động minh họa. minh họa. - GV nhận xét và khuyến khích các - HS nghe. nhóm thảo luận đưa ra ý tưởng mới. - HS lên hát cá nhân vận - GV mời HS lên hát và vận động động theo ý tưởng của theo ý tưởng của mình. nhóm/ cá nhân; các nhóm - GV nhận xét: khen và động viên khác nhận xét. HS có những ý kiến phát biểu/ các cách thể hiện riêng của cá nhân. - GV cho HS đứng lên nhún chân theo nhạc đệm. - GV cho HS đọc lại bài đọc nhạc. - GV hướng dẫn: - HS đứng vận động theo + Lần 1: đọc to, gõ đệm theo nhịp. nhạc. + Lần 2: đọc nhỏ, gõ đệm theo 2. Hoạt động 2: Ôn - HS đọc lại bài đọc nhạc. phách. đọc nhạc: Bậc - HS đọc theo hướng dẫn. Trang chủ: | Hotline: 024 2242 6188
  23. Thư viện pháp luật – Biểu mẫu – Tài liệu miễn phí thang Đô – Rê – + Lần 3: dãy 1 đọc nhạc, dãy 2 gõ Mi (10 phút) đệm theo phách. a. Khởi động: + Lần 4: dãy 2 đọc nhạc, dãy 1 gõ đệm theo phách. b. Luyện tập và thể - GV cho một số nhóm lên giới hiện. thiệu tên bài đọc nhạc và đọc bài kết hợp gõ đệm theo phách, nhịp. - GV nhận xét – khen/ góp ý kiến cho HS ( nếu cần). - HS đọc nhạc theo nhóm - GV cho một vài cá nhân lên đọc kết hợp với gõ phách, nhạc kết hợp gõ đệm theo phách, nhịp. nhịp. - HS nghe. - GV nhận xét – khen, động viên - HS đọc nhạc cá nhân kết HS. hợp gõ đệm theo phách, nhịp. - HS nghe và thực hiện. - HS đọc theo hướng dẫn. - GV hướng dẫn HS có thể đọc to câu nhạc 1, câu nhạc 2 đọc nhỏ. - GV cho HS đọc - HS đọc nhạc. - GV cho HS đọc: - HS đọc nhạc theo hướng Vd: Các nốt nhạc 1,3,5,6 đọc to dẫn. hơn các nốt còn lại. - GV cho một vài nhóm lên thể - HS lên đọc nhạc to nhỏ Trang chủ: | Hotline: 024 2242 6188
  24. Thư viện pháp luật – Biểu mẫu – Tài liệu miễn phí hiện đọc nhạc to nhỏ theo sự thỏa theo thỏa thuận của nhóm. 3. Hoạt động 3: Vận thuận của nhóm theo ý thích. dụng – Sáng tạo: - GV nhận xét – khen. - HS nghe. To – nhỏ ( 15 - GV cho một vài em lên đọc nhạc - HS đọc to nhỏ theo ý phút). thể hiện đọc to nhỏ theo ý thích. thích của mình. GV khuyến khích HS tự nhận xét/ nhận xét các nhóm bạn. - HS nghe và thực hiện - GV nhận xét – khen và động viên theo yêu cầu. HS thực hiện. * GV khuyến khích HS về nhà chia sẻ và thể hiện bài hát/ bài đọc nhạc hoặc kể về nội dung câu chuyện cho người thân cùng nghe. GIÁO ÁN Chủ đề 5: NHỊP ĐIỆU MÙA XUÂN (4 tiết) Tiết 1: Học hát bài: Xúc xắc xúc xẻ (Nhạc: Nguyễn Ngọc Thiện; Lời: phỏng đồng giao) Vận dụng - Sáng tạo: Dài - ngắn I. Mục tiêu: Trang chủ: | Hotline: 024 2242 6188
  25. Thư viện pháp luật – Biểu mẫu – Tài liệu miễn phí - HS nhớ được tên bài, bước đầu hát rõ lời ca đúng theo giai điệu bài hát Xúc xắc xúc xẻ, cảm nhận được không khí vui tươi và bước đầu tìm hiểu về ý nghĩa tốt đẹp của ngày Tết cổ truyền dân tộc thông qua nội dung của bài hát. - Cảm nhận và thể hiện được yếu tố Dài- Ngắn thông qua trò chơi nghe và nhắc lại âm thanh II. Chuẩn bị: 1. Chuẩn bị của giáo viên - GV nghiên cứu nội dung chủ đề, chuẩn bị học liệu tư liệu phù hợp nhạc đệm cho bài hát File âm thanh MP3, MP4, Phân tích tính chất và chuẩn bị trình bày bài hát Xúc xắc xúc xẻ, bài đọc nhạc Những người bạn của Đô- Rê- Mi. -Trình chiếu Power Point/ Loa Blutooth - Chuẩn bị giáo cụ trực quan:lợn đất, sứ, ống tre nứa, tiền xu giả cổ - Nhạc cụ: đàn phím điện tử/ghi ta, thanh phách/ nhạc cụ tự chế 2. Chuẩn bị của học sinh - SGK Âm nhạc 1 - Nhạc cụ: Thanh phách III.Tiến trình dạy học: Nội dung (Thời lượng) Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Học hát: Vào rừng hoa ( 25 phút) d. Khởi động: - Tìm hiểu về Tết Việt Nam - Đặt câu hỏi tương tác với - Quan sát, trải nghiệm, + Tranh ảnh/Video về tết cổ HS: liên hệ thực tế, trả lời truyền VN ?Các con nhận xét nội dung tương tác với GV và + bức tranh/video hiểu được ý nghĩa nội Trang chủ: | Hotline: 024 2242 6188
  26. Thư viện pháp luật – Biểu mẫu – Tài liệu miễn phí ? Hãy kể về ngày tết ở gia dung đang khám phá trải đình em nghiệm ? Tết vào mùa nào trong năm? GV đàm thoại và gợi mở ( nếu cần). ? Ngày tết trẻ em được người lớn quan tâm như thế nào? gợi mở và tương tác với HS về các phương án trả lời. GV chốt: Hàng năm, mùa xuân và ngày Tết cổ truyền của năm đem niềm vui đến mọi nhà, mọi người. Tết là dịp cả gia đình đoàn viên bên nhau trong tình thân. Dù đi xa ai ai cũng mong Tết đến để trở về đoàn tụ cùng gia đình. - Tục lệ mừng tuổi ngày tết: Trẻ em thời xưa, đêm 30 tết rủ nhau đến từng nhà gõ cửa, hát b. Giới thiệu và nghe hát đồng dao chúc mừng năm mới mẫu: với những điều tốt lành và được chủ nhà mừng tuổi bằng - Hướng dẫn HS quan sát - Theo dõi quan sát những đồng tiền xu. Để tránh bức tranh. video/ tranh để hiểu về k bị làm rơi làm mất các em Trang chủ: | Hotline: 024 2242 6188
  27. Thư viện pháp luật – Biểu mẫu – Tài liệu miễn phí cất cẩn thận vào trong ống nguồn gốc bài hát nứa (ở đầu có cưa 1 đường xéo làm chỗ bỏ tiền vào). Trẻ em cầm trên tay đi đến đâu đồng xu cũng phát tiếng xúc xắc rất vui tai - GV Hát/ bật mp3/ 2-3 lượt - GV đọc mẫu lời ca bài hát ? Em có thể đánh vần/ đọc được những từ nào? - HS nghe, cảm nhận ? từ nào khó đọc - Nghe hát mẫu. giai điệu, lời ca Tập đọc từ khó thuần thục - Cho HS tập nói thuần thục 4 c. Đọc lời ca: - Nghe GV đọc mẫu cảm từ: Xúc xắc xúc xẻ (Hát nói, nhận và theo dõi ca từ - Hướng dẫn đọc lời ca. hát có cao độ) -Cùng quan sát và đánh vần đọc lời ca theo yêu cầu của giáo viên. - Hát mẫu từng câu lưu ý cao - Phát hiện từ khó, cùng độ từ “ xẻ”, “ mẻ” có luyến. đọc theo giáo viên, ghép đọc cả bài - Sắc thái vui, hát gọn chữ. - Tổ chức hát kết hợp vỗ tay theo phách /nhịp /tiết tấu. - HS lắng nghe và hát theo mẫu - Xúc xắc xúc xẻ là âm thanh Trang chủ: | Hotline: 024 2242 6188
  28. Thư viện pháp luật – Biểu mẫu – Tài liệu miễn phí d.Tập hát: gì? - GV Hướng dẫn HS hát - Các bạn nhỏ đi chơi vào thời từng câu, nối cả bài. điểm nào? - Vì sao các bạn nhỏ lại vui đến vậy. - Tiền mừng tuổi được bỏ vào ống để làm gì? - Chúng ta sẽ sử dụng tiền mừng tuổi vào việc gì có ích nhất? - Tương tác, trải nghiệm - Hoàn thiện bài theo nội dung bài hát, trả lời câu hỏi của GV, rút - GV đệm đàn/ file ra ý nghĩa bài học - Tìm hiểu nội dung nhạc,hướng dẫn HS hát khớp bài hát với nhạc đệm. - Tổ chức trình bày bài hát ở các hình thức đã học. - Hướng dẫn HS quan sát Power Point bảng phụ/ SGK ? Mỗi ô nhạc có mấy nốt nhạc ? tên gọi như thế nào -Hát với nhạc đệm theo ? Điểm khác nhau của các nốt yêu cầu của GV nhạc là gì? (hình nốt) e. Hát với nhạc đệm: - Đàn giai điệu mục 1 Trang chủ: | Hotline: 024 2242 6188
  29. Thư viện pháp luật – Biểu mẫu – Tài liệu miễn phí - Hát kết hợp vỗ tay theo (Cho bọc sinh đọc tên nốt) phách. - HS cho biết hình nốt nào thì ngân dài hơn? - GV khích lệ HS trả lời, tự nhận xét và nhận xét các bạn. GV đàm thoại với HS về mùa xuân và Tết, về các công việc Hoạt động 2: Vận dụng chuẩn bị đón Tết của các gia -Lắng nghe và trả lời câu sáng tạo Dài - ngắn (10 đình: hỏi GV phút) + Người lớn chuẩn bị: dọn -Nghe mẫu – cảm nhận thể nhà, chúc tết, gói bánh chưng, hiện. thăm ông bà, về quê, lễ chùa, chơi chợ xuân + Trẻ em: được đi chúc Tết/ - Nghe âm thanh, cảm đi chơi, may quần áo mới, lì nhận, nhắc lại. xì, lễ chùa, ăn bánh kẹo, ăn bánh chưng, - Hình nốt tròn ngân dài hơn. *GV khen ngợi HS đã thực hiện tốt các nội dung, và khuyến khích HS tự tập luyện thêm các phần còn thực hiện chưa tốt; về nhà kể về nội dung của bài học cho người thân cùng nghe. -HS lắng nghe và ghi nhớ. Trang chủ: | Hotline: 024 2242 6188
  30. Thư viện pháp luật – Biểu mẫu – Tài liệu miễn phí Tiết 2: Ôn bài hát: Xúc xắc xúc xẻ Đọc nhạc: Những người bạn của Đô rê mi I. Mục tiêu: - HS hát thuộc lời ca, giai điệu, bước đầu biết thể hiện cảm xúc, nhịp điệu vui tươi, rộn ràng của bài hát Xúc xắc xúc xẻ - Bước đầu biết vận dụng và sáng tạo hình thức minh họa, biết phối kết hợp với các bạn để cùng hát theo hình thức đồng ca, tốp ca, song ca, đơn ca. - Nhớ tên và đọc được độ cao, giai điệu của 5 nốt Đồ, Rê, Mi, Pha, Son trong bài đọc nhạc. - Biết thể hiện âm thanh dài- ngắn qua giọng hát và trò chơi âm nhạc . II. Chuẩn bị: - Chuẩn bị ý tưởng về động tác vận động minh họa kết hợp với hát. -Trình chiếu Power Point/ Loa Bluetooth - Nhạc cụ gõ đệm: trống con, nhạc cụ tự chế( lon Cocacola/ hai chiếc thìa nhôm ngắn/ hai hòn sỏi vừa tay HS cầm. II. Chuẩn bị: 1. Chuẩn bị của giáo viên - GV nghiên cứu chuẩn bị học liệu tư liệu phù hợp nhạc đệm cho bài hát, bài đọc nhạc File âm thanh MP3, MP4, chuẩn bị trình bày bài đọc nhạc Những người bạn của Đô- Rê- Mi. -Trình chiếu Power Point/ Loa Blutooth - Nhạc cụ: đàn phím điện tử/ghi ta, thanh phách/ nhạc cụ tự chế 2. Chuẩn bị của học sinh - SGK Âm nhạc 1 - Hát thuộc lời ca, giai điệu bài hát Xúc xắc xúc xẻ Trang chủ: | Hotline: 024 2242 6188