Giáo án Âm nhạc Lớp 1 - Chương trình cả năm - Năm học 2021-2022

doc 115 trang Hoàng Đức Anh 19/07/2023 3300
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Âm nhạc Lớp 1 - Chương trình cả năm - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_am_nhac_lop_1_chuong_trinh_ca_nam_nam_hoc_2021_2022.doc

Nội dung text: Giáo án Âm nhạc Lớp 1 - Chương trình cả năm - Năm học 2021-2022

  1. 1 TUẦN 1 soạn ngày: 03/10/2021 Ngày giảng: 04/10/ 2021 Lớp 1C 06/10/ 2021 Lớp 1A 07/10/ 2021 Lớp 1B CHỦ ĐỀ 1: TỔ QUỐC VIỆT NAM I. Yêu cầu cần đạt 1.Kiến thức, kỹ năng - Hát đúng cao độ, trường độ bài Lá cờ Việt Nam. - Hát rõ lời và thuộc lời, biết hát kết hợp gõ đệm, vận động đơn giản. - Thể hiện thái độ nghiêm trang khi nghe hát Quốc Ca Việt Nam - Chơi trống nhỏ thể hiện được mẫu tiết tấu,biết ứng dung để đệm cho bài hát Lá cờ Việt Nam - Nêu được tên hai nhạc cụ trống nhỏ và trống cơm. - Bước đầu biết cảm nhận về độ cao,trường độ,cường độ, thông qua các hoạt động trải nghiệm và khám phá 2.Năng lực * Năng lực đặc thù: Thể hiện âm nhạc, cảm thụ âm nhạc qua bài hát và chơi nhạc cụ, ứng dụng và sáng tạo âm nhạc qua gõ và vận động theo nhạc bài “Lá cờ Việt Nam” * Năng lực chung: Biết tự chủ và tự học, tinh thần học tập hợp tác, biết cách giải quyết vấn đề. 3. Phẩm chất -Qua bài học học sinh yêu quí thầy cô trong nhà trường và gia đình mong các em chăm học hành mai sau bảo vệ Tổ quốc. II. Đồ dùng dạy học 1. Chuẩn bị của giáo viên - Đàn điện tử - Trống cơm hoặc tranh ảnh về Trống cơm - Chơi đàn thuần thục bài Lá cờ Việt Nam - Thực hành trải nghiệm và khám pja1 - Bài hát trống cơm,video về trống cơm 2. Chuẩn bị của học sinh + Sách Âm nhạc 1, vở ghi bài. + Nhạc cụ gõ: thanh phách, song loan, trống con III. Các hoạt động dạy học Tiết KẾ HOẠCH DẠY HỌC 1 1. Hát: Lá cờ Việt Nam 2. Một số yêu cầu khi hát 3. Trải nghiệm và khám phá: Vận động theo tiếng đàn 2 1. Ôn tập bài hát: Lá cờ Việt Nam 2. Nghe nhạc: Quốc ca Việt Nam 3. Thường thức âm nhạc: Trống cơm
  2. 2 3 1. Ôn tập bài hát|: lá cờ Việt nam 2. Nhạc cụ 3.Trải nghiệm và khám phá: Nói theo tiết tấu của mình CHỦ ĐỀ 1: TỔ QUỐC VIỆT NAM Tiết 1: - HÁT: LÁ CỜ VIỆT NAM - MỘT SỐ YÊU CẦU KHI HÁT -TRẢI NGHIỆM VÀ KHÁM PHÁ:VẬN ĐỘNG THEO TIẾNG ĐÀN I. Yêu cầu cần đạt 1. Kiến thức kỹ năng HS biết gõ đệm theo tiếp tấu bằng bộ gõ cơ thể của bài hát .HS nhạc cụ mình đang sử dụng và áp dụng vào bài học. - Biết nói theo tiết tấu theo cảm nhận và hiểu. - Rèn cho HS kỹ năng gõ đệm bằng bộ gõ cơ thể vào bài hát. Biết nói theo tiết tấu một cách đơn giản. - Biết sử dụng nhạc cụ của mình đúng cách đúng chỗ. 2. Năng lực - Năng lực đặc thù: Thể hiện âm nhạc, cảm thụ âm nhạc qua bài hát và chơi nhạc cụ, ứng dụng và sáng tạo âm nhạc qua gõ và vận động theo nhạc bài hát - Năng lực chung: Biết tự chủ và tự học, tinh thần học tập hợp tác, biết cách giải quyết vấn đề. 3 .Phẩm chất - Qua bài học học sinh yêu quí thầy cô trong nhà trường và gia đình mong các em chăm học hành mai sau bảo vệ Tổ quốc. II. Đồ dùng dạy học 1. Giáo viên -Nhạc cụ đàn,song loan,trống con . -Tranh ảnh và nhạc nền 2. Học sinh Sách học,thanh phách. III. Các hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Hoạt động mở đầu - HS lắng nghe a. Kiểm tra sĩ sô - Kiểm tra sĩ số, ổn định chỗ ngồi,dụng cụ học tập của học sinh. HS trả lời: Tự hào b. Kiểm tra bài cũ: (Không) 2. Hoạt động kiến thức mới: Hoạt động 1 Học hát : Lá cờ Việt nam - HS trả lời: Hơi nhanh - GV giới thiệu tên bài hát(có thể giới - HS lắng nghe thiệu hoặc không giới thiệu tên tác giả) ?Trong bài hát có những hình ảnh nào ? Theo các em đây là bài hát tự hào hay tha thiết? - HS đọc đồng thanh lời ca
  3. 3 - Tốc độ của bài hát nhanh hay chậm? * Hát mẫu : Nghe đĩa hoặc GV trình bày * Đọc lời ca : - HS Khởi động giọng - GV đọc mẫu bài hát lời bài hát - HS lắng nghe - GV hướng dẫn cho học sinh đọc từ 1 đến 2 lần. - HS tập hát câu 1 * Khởi động giọng : - GV đàn mẫu âm thang âm * Dạy hát : - HS lắng nghe + Câu 1 : Trông lá cờ phấp phới đẹp tươi. - HS tập hát câu 2 - GV đàn và hát mẫu câu 1 - GV đàn và yêu cầu HS hát từ 1 đến 2 lần + Câu 2 : . - HS lắng nghe - GV đàn và hát mẫu câu 2 từ 1 đến 2 lần - HS tập hát câu 1,2 - GV đàn và yêu cầu - HS lắng nghe và thực + Ghép câu 1,2 hiện câu 3 và câu 4 - GV đàn và hát mẫu câu 1 và câu 2 - HS hát toàn bài - GV đàn và yêu cầu từ 1 đến 2 lần - GV nhận xét, sửa sai ( nếu có) + Câu 3 : Sao năm cánh huy hoàng biết bao. - GV đàn và hát mẫu câu 3 từ 1 đến 2 lần - HS hát hòa giọng theo + Câu 4 : Đẹp vô cùng lá cờ Việt Nam giai điệu bài hát - GV đàn và hát mẫu câu 4 từ 1 đến 2 lần + Nối lại tất cả các câu. + Ghép cả bài : • HS quan sát và theo - GV đàn và trình hát toàn bài dõi - GV đàn và yêu cầu * Hát kết hợp vỗ tay theo nhịp : - GV làm mẫu : Trông lá cờ phấp phới đẹp tươi. x x x x x • HS thực hiện theo Giữa nền đỏ có ngôi sao vàng x x x x x - Các nhóm thực hiện Sao năm cánh huy hoàng biết bao. X x x x x - HS biết hát bài hát theo Đẹp vô cùng lá cờ Việt Nam hình thức đối đáp x x x x x - HS trình bày bài hát và - GV yêu cầu : Cho cả lớp vỗ tay theo nhịp giai điệu thể hiện sắc thái của bài hát theo các hình thức : cá nhân và cả nhóm - HS lắng nghe - Cho một nhóm lên bảng gõ một số nhạc cụ : trống con,trống reo,thanh phách và song loan - GV tuyên dương và nhận xét khuyến khích . • HS tiếp thu và thực - GV yêu cầu học sinh trình bài bài hát theo nhóm, tổ, cá hiện tốt nhân thê hiện tình cảm vui tươi ,tự hào. 3.Hoạt động Luyên tập thực hanh:: Một số yêu cầu
  4. 4 khi hát • HS thực hiện + Hát đúng cao độ, trường độ rõ ràng. + Biết cách lấy hơi và duy trì tốc độ ổn định Vận động +Hát có cảm xúc, biết điều chỉnh giọng hát để tạo nên sự hài hòa. - HS bước nhịp nhàng - GV cho một vài học sinh trình bày các yêu cầu của bài - HS đứng tại chỗ hát qua bài hát Lá cờ Việt Nam. - HS vươn người lên hái ->GV nhận xét và tuyên dương. bông hoa trên cao * Hoạt động Trải nghiệm và khám phá: Vận động - HS hái bông hoa ngang theo tiếng đàn (8 phút) người Âm thanh - HS vận động phù hợp với nhịp độ - Im lặng - HS thực hiện theo. - Âm thanh rất cao - Âm thanh trung bình - Âm thanh rất thấp - GV đàn với tốc độ nhanh dần - GV cho học sinh thực hiện vận động theotiếng. 4. Hoạt động vận dụng trải nghiệm - GV chốt lại mục tiêu của tiết học và khen ngợi các em có ý thức tập luyện, chú ý lắng nghe. - GV đàn và hs hát lại bài kết hợp gõ đệm theo nhịp - Hãy hát lại bài hát cho ông bà, cha mẹ nghe và tập một số động tác phụ họa phù hợp với nội dung bài hát. IV. Điều chỉnh sau bài dạy ( Nếu có) TUẦN 2
  5. 5 soạn ngày: 08/10/2021 Ngày giảng: 08/10/ 2021 Lớp 1C 11/10/ 2021 Lớp 1A 12/10/ 2021 Lớp 1B CHỦ ĐỀ 1: TỔ QUỐC VIỆT NAM Tiết 2: ÔN TẬP BÀI HÁT LÁ CỜ VIỆT NAM NHẠC CỤ TRẢI NGHIỆM VÀ KHÁM PHÁ: NÓI THEO TIẾT TẤU CỦA MÌNH I. Yêu cầu cần đạt 1. Kiến thức kỹ năng HS biết gõ đệm theo tiếp tấu bằng bộ gõ cơ thể của bài hát .HS nhạc cụ mình đang sử dụng và áp dụng vào bài học. - Biết nói theo tiết tấu theo cảm nhận và hiểu. - Rèn cho HS kỹ năng gõ đệm bằng bộ gõ cơ thể vào bài hát. Biết nói theo tiết tấu một cách đơn giản. - Biết sử dụng nhạc cụ của mình đúng cách đúng chỗ. 2. Năng lực - Năng lực đặc thù: Thể hiện âm nhạc, cảm thụ âm nhạc qua bài hát và chơi nhạc cụ, ứng dụng và sáng tạo âm nhạc qua gõ và vận động theo nhạc bài hát - Năng lực chung: Biết tự chủ và tự học, tinh thần học tập hợp tác, biết cách giải quyết vấn đề. 3 .Phẩm chất - Qua bài học học sinh yêu quí thầy cô trong nhà trường và gia đình mong các em chăm học hành mai sau bảo vệ Tổ quốc. II. Đồ dùng dạy học 1. Giáo viên -Nhạc cụ đàn,song loan,trống con . -Tranh ảnh và nhạc nền 2. Học sinh Sách học,thanh phách. III. Nội dung điều chỉnh, gợi ý bài khó Tiết 3 thành tiết 2(Tiết 2 Học sinh về nhà tự học giảm tải theo công văn 3969 IV. Các hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1.Hoạt dộng mở đầu a. Ổn định tổ chức - Kiểm tra sĩ số, ổn định chỗ ngồi,dụng cụ học tập của học sinh. b. Kiểm tra bài cũ - Gọi 1 học sinh lên trình bày vận động phụ họa của bài hát - Gọi một học sinh trình bày cách sử dụng nhạc cụ trống cơm.
  6. 6 + GV nhận xét 2. Hoạt động Luyện tập thực hành Hoạt động 1: Ôn tập bài hát lá cờ Việt Nam ( 18 phút) - GV cho nghe lại bài hát “ Lá cờ Việt Nam” - HS lắng nghe - GV làm mẫu hát và vận động bằng hình thể: - HS quan sát mẫu Câu 1:Trông lá cờ phấp phới đẹp tươi. Vỗ đùi đùi vỗ Câu 2:Giữa nền đỏ có ngôi sao vàng Vỗ đùi đùi vỗ Câu 3:Sao năm cánh huy hoàng biết bao. Vỗ đùi đùi vỗ Câu 4 :Đẹp vô cùng lá cờ Việt Nam Vỗ đùi đùi vỗ * Vỗ tay- đùi- - tay theo nhịp điệu của bài - HS luyện tập theo từng câu hát - HS thực hiện - GV cho HS hát cùng nhạc đệm từ 1 đến 2 - HS luyện tập lần vận động bằng hình thể - Cho một học sinh lên trình bày lại cách vận động bằng hình thể. - Luyện tập theo nhóm bằng các hình thức : Cá nhân và nhóm. - GV cho một vài nhóm lên trình bày theo giai điệu của bài hát. - HS thực hiện theo - GV sữa chỗ sai (nếu có) cho HS -> GV nhận xét và tuyên dương các nhóm - HS luyện tập Nội dung 2: Nhạc cụ * Cách chơi trống nhỏ - GV cho HS tập cách chơi trống đúng tư thế - HS quan sát và đúng cách. - Đứng thẳng tay trái cầm chắc móc của - HS luyện tập theo tiết tấu trống, tay phài cầm dùi thì khi gõ trống tiếng kêu chuẩn và chính xác hơn. - GV cho một vài học sinh trình bày cách - HS trình bày chơi trống nhỏ - HS luyện tập * Thể hiện tiết tấu: - GV chơi tiết tấu làm mẫu: Tùng-cách-tùng- tùng(GV đếm 1-2-3-4-5 thay cho đọc đen- • Các nhóm luyện tập đen-đơn-đơn-đen) Sau đó,yêu cầu luyện tập tiết tấu theo hướng dẫn dưới đây =&=2===U===U==!===F= -HS quan sát ===F===U===.=== - HS trả lời theo tiết tấu Hoạt động 2; Ứng dụng đệm đàn cho bài - HS tham gia chơi hát : Lá cờ Việt Nam - HS thực hiện
  7. 7 - GV cho HS vừa gõ đệm vừa hát bài : Lá cờ Việt Nam - Cho HS luyện tập hoặc trình bày(gõ đệm,hát) theo hình thức cá nhân, theo cặp hoặc nhóm - GV có thể phân công nhóm gõ đệm,nhóm hát Hoạt động 3 : Trải nghiệm và khám phá: Nói theo tiết tấu của mình. - GV hướng dẫn HS cách vỗ tay =&=2===U===U==!===F= ===F===U===. - GV vừa vỗ tay,vừa hỏi: Bạn thích học môn gì?HS vừa vỗ tay,vừa trả lời: Tôi thích học âm nhạc. Tương tự, HS trả lời các môn học khác - GV cho HS chơi trò chơi: Từng cặp HS chơi oẳn tù tì, bạn thắng hỏi bạn thua trả lời. - GV hướng dẫn cách vỗ tay theo tiết tấu khác. -> GV nhận xét và tuyên dương 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm (3 phút) - GV chốt lại mục tiêu của tiết học và khen ngợi các em có ý thức tập luyện, chú ý lắng nghe và thực hiện tốt các hoạt động. - Về nhà học và xem lại bài chúng ta vừa học và chuẩn bị cho chủ đề tiếp theo chủ đề 2 : Thiên Nhiên V. Điều chỉnh sau bài dạy ( Nếu có) TUẦN 3 soạn ngày: 11/10/2021 Ngày giảng: 13/10/ 2021 Lớp 1C
  8. 8 15/10/ 2021 Lớp 1A 16/10/ 2021 Lớp 1B Âm nhạc lớp 1 CHỦ ĐỀ 2: THIÊN NHIÊN Tiết KẾ HOẠCH DẠY HỌC 1. Hát: lý cây xanh 1 2. Trải nghiệm và khám phá: Vận động theo tiếng trống 3. Hướng dẫn cách vỗ tay 1.Ôn tập bài hát: Lý cây xanh 2 2. Nghe nhạc: Chuyến bay của chú ong vàng 3. Đọc nhạc 1.Ôn tập bài hát : Lý cây xanh 3 2. Nhạc cụ 3.Trải nghiệm và khám phá: Hát theo cách riêng của mình I.Yêu cầu cần đạt 1. Kiến thức kỹ năng - Hát đúng cao độ, trường độ, hát rõ lời, thuộc lời , hát có sắc thái, hát với giọng hát tự nhiên, tư thế phù hợp, biết hát kết hợp với gõ đệm, vận động dơn giản hoặc chơi trò chơi. - Trải nghiệm và khám phá: Vận động theo tiếng trống - Hướng dẫn cách vỗ tay theo phách của bài hát - Nhạc cụ: Cách chơi thanh phách,ứng dụng đệm cho bài hát - Nghe nhạc: Lắng nghe và cảm nhận nội dung - Đọc nhạc: hướng dẫn học sinh đọc kí hiệu bằng tay hai nốt: Mi- Son - Trải nghiệm khám phá: vận động theo tiếng trống,Hát theo cách riêng của mình 2. Năng lực - Lắng nghe, cảm nhận về giai điệu,nội dung bài hát “Lý cây xanh”, “Chuyến bay của chú ong vàng” * Năng lực hiểu biết âm nhạc - Nêu được tên bài hát, tác giả bài “ Lý cây xanh” - Biết được nhạc cụ phục vụ trong tiết học và cách sử dụng. . Năng lực ứng dụng và sáng tạo âm nhạc - Hát kết hợp gõ đệm, gõ đệm bằng hình thể - Nghe nhạc kết hợp vận động - Hát đúng cao độ, trường độ bài Lý cây xanh. - Hát rõ lời và thuộc lời, biết hát kết hợp gõ đệm, vận động đơn giản hoặc chơi trò chơi - Biết gõ đệm hoặc vận động cơ thể phù hợp với nhịp điệu bản nhạc: Chuyến bay của chú ong vàng. - Đọc nhạc đúng tên nốt, đúng cao độ một số mẫu âm với nốt Mi, Son theo kí hiệu bàn tay - Chơi thanh phách thể hiện được mẫu tiết tấu, biết ứng dụng để đệm cho bài hát Lý cây xanh
  9. 9 - Bước đầu biết cảm nhận về độ cao,trường độ,cường độ, thông qua các hoạt động trải nghiệm khám phá. 3. Phẩm chất - Bồi dưỡng đức tính chăm chỉ trong rèn rèn luyện kĩ năng hát, có tình yêu quê hương đất nước. II. Đồ dùng dạy học 1. Chuẩn bị của giáo viên + Đàn phím điện tử + Chơi đàn thuần thục bài hát : Lý cây xanh + Thể hiện thuần thục kí hiệu bàn tay các nốt Mi,son. + Tập một số động tác vận động cho bài Lí cây xanh và “Chuyến bay của chú ong vàng” 2. Chuẩn bị của học sinh + Sách Âm nhạc 1, vở ghi bài. + Nhạc cụ gõ: thanh phách, song loan, trống con Tiết 3: HÁT : LÝ CÂY XANH TRẢI NGHIỆM VÀ KHÁM PHÁ: VẬN ĐỘNG THEO TIẾNG TRỐNG HƯỚNG DẪN CÁCH VỖ TAY KHI HÁT I. Yêu cầu cần đạt 1.Kiến thức kỹ năng -Hát đúng giai điệu và lời ca bài lý cây xanh - Thể hiện sắc thái vui tươi, trong sáng. - Nêu được cảm nhận được về tính chất âm nhạc, nội dung, ý nghĩa của bài hát và biết hát với các hình thức khác nhau. Rút ra được thái độ của bản thân qua chủ đề được học. - Sử dụng 2 nhạc cụ gõ để thể hiện được hòa tấu và đệm cho bài hát. 2. Năng lực - Năng lực đặc thù: Thể hiện âm nhạc, cảm thụ âm nhạc qua bài hát và chơi nhạc cụ, ứng dụng và sáng tạo âm nhạc qua gõ và vận động theo nhạc bài hát - Năng lực chung: Biết tự chủ và tự học, tinh thần học tập hợp tác, biết cách giải quyết vấn đề. 3 Phẩm chất - Bồi dưỡng đức tính chăm chỉ trong rèn rèn luyện kĩ năng hát, Các em hãy cùng nhau chung tay bảo vệ và giữ gìn thiên nhiên tươi đẹp. II. Đồ dùng dạy học 1. Giáo viên -Nhạc cụ đàn,song loan,trống con . -Tranh ảnh và nhạc nền 2. Học sinh Sách học,thanh phách. III. Các hoạt dộng dạy học chủ yếu
  10. 10 HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Hoạt động mở đầu a. Ổn định tổ chức - Kiểm tra sĩ số, ổn định chỗ ngồi,dụng cụ học tập của học sinh. b. Kiểm tra bài cũ - Gọi 1 học sinh lên trình bày vận động phụ họa của bài hát Lá cờ Việt Nam - Gọi một học sinh trình bày cách sử dụng nhạc cụ trống cơm. + GV nhận xét Giới thiệu bài Tiết hôm nay Thầy sẽ hướng dẫn các emHọc bài hát: Lý cây xanh; Trải nghiệm và khám phá: Vận động theo tiếng trống; Hướng dấn cách vỗ tay khi hát 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới Hoạt động 1:Học hát : Lý cây xanh ( 20 phút) - GV giới thiệu tên bài hát dân ca(có thể - HS lắng nghe giới thiệu hoặc không giới thiệu) ? Trong bài hát có những hình ảnh nào HS trả lời: Tự hào ? Theo các em đây là bài hát vui hay tha thiết? ? Tốc độ của bài hát nhanh hay chậm - HS trả lời: Hơi nhanh * Hát mẫu : Nghe đĩa hoặc GV trình bày - HS lắng nghe * Đọc lời ca : - GV đọc mẫu bài hát lời bài hát - GV hướng dẫn cho học sinh đọc từ 1 đến 2 lần. - HS đọc đồng thanh lời ca * Khởi động giọng : - GV đàn mẫu âm thang âm * Dạy hát : - HS Khởi động giọng + Câu 1 : Cái cây xanh xanh thì lá cũng - HS lắng nghe xanh. - GV đàn và hát mẫu câu 1 - HS tập hát câu 1 - GV đàn và yêu cầu HS hát từ 1 đến 2 lần
  11. 11 + Câu 2 :Chim đậu trên cành chim hót - HS lắng nghe líu lo. - HS tập hát câu 2 - GV đàn và hát mẫu câu 2 từ 1 đến 2 lần - GV đàn và yêu cầu + Ghép câu 1,2 - HS lắng nghe - GV đàn và hát mẫu câu 1 và câu 2 - HS tập hát câu 1,2 - GV đàn và yêu cầu từ 1 đến 2 lần - HS lắng nghe và thực hiện câu 3 và câu - GV nhận xét, sửa sai ( nếu có) 4 + Câu 3 : Líu lo là líu lo,líu lo là líu lo. - HS hát toàn bài GV đàn và hát mẫu câu 3 từ 1 đến 2 lần + Nối lại tất cả các câu 1,2,3 + Ghép cả bài : - GV đàn và trình hát toàn bài hát - GV đàn và yêu cầu * Hát kết hợp vỗ tay theo nhịp : - HS hát hòa giọng theo giai điệu bài hát - GV làm mẫu : Cái cây xanh xanh thì lá cũng xanh. - HS quan sát và theo dõi x x x x Chim đậu trên cành, chim hót líu lo. x x x x líu lo là líu lo,líu lo là líu lo x x x x - HS thực hiện theo - GV yêu cầu : Cho cả lớp vỗ tay theo nhịp giai điệu của bài hát theo các hình thức : cá nhân và cả nhóm - Cho một nhóm lên bảng gõ một số nhạc cụ : trống con,trống reo,thanh phách và song loan . - GV tuyên dương và nhận xét khuyến - Các nhóm thực hiện khích . *Tập hát đối đáp: Bài hát: “ Lý cây xanh”. + Nữ câu 1 + Nam hát câu 2 - HS biết hát bài hát theo hình thức đối đáp + Cả lớp hát câu 3 - HS trình bày bài hát và thể hiện sắc thái Câu 1: Cái cây xanh xanh thì lá cũng xanh. Câu 2: Chim đậu trên cành chim hót líu lo.
  12. 12 Câu 3: Líu lo là líu lo,líu lo là líu lo. Một vài nhóm trình bày kết quả trước lớp. Các nhóm khác tham gia nhận xét, đánh giá. -> GV nhận xét, động viên khích lệ * Hát thể hiện tình cảm - GV yêu cầu học sinh trình bài bài hát theo nhóm, tổ, cá nhân thê hiện tình cảm vui tươi và nhí nhảnh. -> GV nhận xét, động viên khích lệ Hoạt động 2: Trải nghiệm và khám phá: Vận động theo tiếng trống Âm thanh Vận động &=2===E===E=== - Giậm chân tại chỗ,tiếng trống gõ E===E===.=== mạnh là giậm mạnh chân,tiếng gõ nhẹ T===9==. và giậm nhẹ tiếng trống gõ nhanh là Tùng tùng tùng tùng tùng bước nhanh,tiếng trống gõ chậm là bước chậm. &=2===E===E=== - Nghĩ ngơi tại chỗ E===E===.=== T===9==. Cách cách cách cách cách &=2===T===9==. - Dang hai tay như đang bơi ===U===9===.= - HS vận động phù hợp với nhịp độ Tùng cách - GV đàn với tốc độ nhanh dần - GV cho học sinh thực hiện vận động HS thực hiện theo theo tiếng. -> GV nhận xét và tuyên dương. 3.Hoạt động luyện tập thực hành (8 phút): Hướng dẫn cách vỗ tay khi hát - GV cho HS hát và vỗ tay nhịp nhàng theo phách bài Lý cây xanh HS thực hiện
  13. 13 - GV hướng dẫn HS tập động tác vỗ tay sau đó,có thể đặt câu hỏi: Thế nào là vỗ - HS trả lời tay đẹp, thế nào là vỗ tay chưa đẹp - GV vỗ tay không đẹp: Không xòe các ngón tay,không vỗ tay che ngang mặt - GV vỗ tay đẹp: nên vỗ tay trước ngực, có thể vỗ tay luân phiên bên phải và bên trái phù hợp với nhịp điệu. - GV cho học sinh lên trình bày bài hát Lý cây xanh sử dụng cách vỗ tay. - HS trình bày - GV áp dụng cách vỗ tay vào trò chơi trên giai điệu bài hát Lý cây xanh. - - HS tham gia chơi. -> GV nhận xét và tuyên dương. 4. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm (4 phút) + GV chốt lại mục tiêu của bài học - Khen ngợi các em có ý thức luyện tập,hay hát và vận động tốt + Dặn các em về nhà xem lại các nội dung đã học trong tiết 1 và chuẩn bị V. Điều chỉnh sau bài dạy ( Nếu có) TUẦN 4 soạn ngày: 16/10/2021 Ngày giảng: 18/10/ 2021 Lớp 1C
  14. 14 21/10/ 2021 Lớp 1A 22/10/ 2021 Lớp 1B Âm nhạc lớp 1 Tiết 4:- ÔN TẬP BÀI HÁT : LÝ CÂY XANH - NGHE NHẠC : CHUYẾN BAY CỦA CHÚ ONG VÀNG - ĐỌC NHẠC I. Yêu cầu cần đạt 1.Kiến thức kỹ năng - HS biết gõ và hát đúng theo giai điệu lời ca. Biết nghe nhạc và làm một số động tác Biết làm các kí hiệu bằng tay của hai hình nốt Mi và Son đơn giản. - Rèn cho HS kỹ năng hát cơ bản: Tư thế hát hơi thở,tổ chức âm thanh, hát chính xác cao độ- trường độ, biết hát đồng đều to và rõ và vỗ tay bài hát chính xác 2. Năng lực - Năng lực đặc thù: Thể hiện âm nhạc, cảm thụ âm nhạc qua bài hát và chơi nhạc cụ, ứng dụng và sáng tạo âm nhạc qua gõ và vận động theo nhạc bài hát - Năng lực chung: Biết tự chủ và tự học, tinh thần học tập hợp tác, biết cách giải quyết vấn đề. 3 Phẩm chất - Các em hãy cùng nhau chung tay bảo vệ và giữ gìn thiên nhiên tươi đẹp. II. Đồ dùng dạy học 1. Giáo viên -Nhạc cụ đàn,song loan,trống con . -Tranh ảnh và nhạc nền 2. Học sinh Sách học,thanh phách. III. Các hoạt dộng dạy học chủ yếu HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
  15. 15 1 .Hoạt động mở đầu a. Ổn địnhtổ chức - Kiểm tra sĩ số, ổn định chỗ ngồi,dụng cụ học tập của học sinh. b. Kiểm tra bài cũ - Gọi 1 học sinh lên trình bày gõ đệm cho bài hát - Gọi một học sinh trình bày bài hát bằng cách vỗ tay đẹp + GV nhận xét Giới thiệu bài mới: Tiết hôm nay Thầy sẽ cùng với các em ôn lại bài hát: Lí cây xanh;Nghe nhạc: Chuyến bay của chú ong vàng; Tập - HS lắng nghe đọc nhạc 3.Hoạt động luyện tập thực hành Hoạt động 1: Ôn tập bài hát: Lý cây xanh( 20 phút) - GV cho HS xem tranh ảnh phong cảnh - HS lắng nghe Nam Bộ để HS nhớ lại nội dung bài hát Lý cây xanh. * GV hát mẫu theo CD * Khởi động giọng - HS khởi động giọng * Ôn tập bài hát - Hs lắng nghe - GV mở CD cho HS hát bài lý cây xanh - HS lắng nghe và thực hiện - GV yêu cầu Hs lấy hơi sau mỗi câu hát, hát đúng sác thái bài hát - GV sửa sai, nhận xét * GV cho Hs hát kết hợp gõ đệm theo - Hs thực hiện nhịp - HS Khởi động giọng - Gv chia dãy để Hs thực hiện - HS lắng nghe - GV sửa sai, nhận xét * Hát kết hợp với vận động phụ họa - HS lắng nghe và quan sát - GV làm mẫu động tác vận động Câu hát Động tác Câu 1: Cái cây xanh xanh Ngón trỏ tay phải chỉ về phía bên phải, đồng thời đưa chân phải ra, chạm phần gót xuống Câu 2: Thì lá cũng xanh Ngón trỏ tay trái chỉ về phía bên trái,
  16. 16 đồng thời đưa chân trái ra, chạm phần gót xuống Câu 3: Chim đậu trên cành, chim hót Xoè hai bàn tay về phía trước, lắc đều líu lo sang hai bên Câu 4: Líu lo là líu lo, líu lo là líu lo Hai bàn tay khum trước miệng như chim hót, nghiêng người sang hai bên - GV hướng dẫn HS thực hiện động tác - HS lắng nghe vận động phụ họa cho bài hát - HS lắng nghe - GV cho cả lớp thực hiện - HS lắng nghe và thực hiện - GV gọi từng dãy thực hiện Hs vận đông phụ họa - GV nhận xét, đánh giá - Gv gọi 1 nhóm lên bảng biểu diễn - HS thực hiện theo dãy - GV nhận xét, đánh giá - Các nhóm thực hiện - Cho cả lớp vận động theo bài hát - HS lắng nghe - GV nhắc nhở HS ghi nhớ động tác vận - HS trình bày vận động theo bài hát động phụ họa của bài hát. và thể hiện sắc thái - Gv giáo dục cho Hs lòng yêu thiên - HS lắng nghe nhiên, yêu quê hương đất nước, yêu các loài động vật be nhỏ. 3. Hoạt động hình thành kiến thức mới: Nghe nhạc: Chyến bay của chú ong vàng ( 12 phút) - GV yêu cầu HS: hãy lắng nghe bản nhạc và HS lắng nghe tưởng tượng xem loài vật nào được miêu tả trong bản nhạc. - HS nghe bản nhạc rồi đoán tên các loài vật. - HS lắng nghe và trả lời GV kết luận đó là chú ong. - HS lắng nghe và thực hiện - GV yêu cầu HS: nghe lại bản nhạc để đoán xem, chú ong bay nhanh hay bay chậm. Các em nghe thấy âm thanh của nhạc cụ nào. Theo các em, bản nhạc tên là gì? - Khi HS trả lời xong các câu hỏi trên, - GV kết luận và kể cho HS nghe câu chuyện: Vua - Hs lắng nghe - HS lắng nghe câu chuyện Saltan Vua Saltan đi đánh trận ở miền xa. Ở
  17. 17 nhà, hoàng hậu và hoàng tử Gvidon- người vừa mới lọt lòng- bị hãm hại. Hai mẹ con bị giam vào một chiếc thùng và thả ra ngoài biển, nhưng họ may mắn thoát chết khi dạt vào một hòn đảo. Hoàng tử lớn lên thành một chàng trai khỏe mạnh và tốt bụng. Một lần, hoàng tử cứu giúp con thiên nga bị mắc nạn. Từ đó thiên nga biết ơn và giúp đỡ chàng rất nhiều. Khi nhà vua Saltan chiến thắng trở về, đoàn tàu của vua ghé qua đảo. Hoàng tử HS lắng nghe được thiên nga giúp đỡ, biến chàng thành chú ong vàng bay theo đoàn tàu, bí mật vào thăm vua cha. Gia đình vua Saltan được đoàn tụ sau bao năm xa cách. Những kẻ hãm hại hoàng hậu và hoàng tử bị đuổi khỏi vương quốc. Dân chúng hân hoan trước đám cưới của hoàng tử Gvidon và nàng công chúa thiên nga. - GV hướng dẫn HS đóng vai chú ong và các bông hoa để vận động theo nhạc: - HS quan sát và lắng nghe - Gv gọi một nhóm HS lên bảng vận động theo bản nhạc - Cảnh một: chú ong vàng bay tìm nhụy - HS thực hiện theo nhóm từ 5 bông hoa. - Cảnh hai: 5 bông hoa bao vây, bắt giữ chú ong. - Cảnh ba: 3 chú ong khác bay đến giải cứu ong vàng.
  18. 18 - Gv nhận xét các nhóm chơi Hoạt động 3: Đọc nhạc ( 10 phút) Giáo viên dùng nhạc cụ lấy cao độ chuẩn, rồi hướng dẫn học sinh đọc cao độ 2 nốt Mi, Son - Hs lắng nghe kết hợp thể hiện kí hiệu bàn tay. - HS lắng nghe và thực hiện - Giáo viên hướng dẫn học sinh luyện tập đọc nhạc các mẫu âm kết hợp thể hiện kí hiệu bàn - HS lắng nghe, quan sát tay. - HS lắng nghe và thực hiện - GV Tham khảo các mẫu âm gợi ý dưới đây Theo Gv hướng dẫn để cho HS đọc cao độ và thể hiện ký hiệu bnaf tay: - HS quan sát và lắng nghe - Học sinh quan sát kí hiệu bàn tay của giáo - HS trình bày viên, đọc nối tiếp các mẫu âm như một bài đọc nhạc (bài tập mở, có thể không thực hiện). - Trò chơi củng cố: - HS thực hành bài tập - Gọi HS xung phong làm kí hiệu bàn tay để các bạn đọc nhạc. - HS lắng nghe - Cuối tiết học, GV cần chốt lại yêu cầu của tiết học này và khen ngợi các em có ý thức luyện tập, hát hay, vận động tốt 4. Hoạt động vận dụng trải nghiệm (4 phút) - GV chốt lại mục tiêu của bài học, - Khen ngợi các em có ý thức hát và đọc nốt tốt theo ký hiệu bàn tay
  19. 19 VI.Điều chỉnh sau bài dạy( Nếu có) TUẦN 5+6 soạn ngày: 17/10/2021 Ngày giảng: 23/10/ 2021 Lớp 1C 26/10/ 2021 Lớp 1A 27/10/ 2021 Lớp 1B Âm nhạc lớp 1 Tiết 5: ÔN TẬP BÀI HÁT : LÝ CÂY XANH - NHẠC CỤ - TRẢI NGHIỆM VÀ KHÁM PHÁ: HÁT THEO CÁCH RIÊNG CỦA MÌNH I. Yêu cầu cần đạt 1.Kiến thức kỹ năng - HS biết gõ và hát đúng theo giai điệu lời ca. - Biết biết các chơi , thể hiện và ứng dụng nhạc cụ thanh phách vào bài hát - Biết hát theo cách riêng của mình qua hai nốt Mi -Son - Rèn cho HS kỹ năng vận động các động tác cơ bản - Biết gõ nhạc cụ đúng tiết tấu của bài hát 2. Năng lực - Năng lực đặc thù: Thể hiện âm nhạc, cảm thụ âm nhạc qua bài hát và chơi nhạc cụ, ứng dụng và sáng tạo âm nhạc qua gõ và vận động theo nhạc bài hát - Năng lực chung: Biết tự chủ và tự học, tinh thần học tập hợp tác, biết cách giải quyết vấn đề. 3 Phẩm chất - Các em hãy cùng nhau chung tay bảo vệ và giữ gìn thiên nhiên tươi đẹp. II. Đồ dùng dạy học 1. Giáo viên -Nhạc cụ đàn,song loan,trống con . -Tranh ảnh và nhạc nền 2. Học sinh Sách học,thanh phách. III. Các hoạt dộng dạy học chủ yếu HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
  20. 20 1. Hoạt động mở đầu a. Ổn định tổ chức - Kiểm tra sĩ số, ổn định chỗ ngồi,dụng cụ - HS lắng nghe học tập của học sinh. b. Kiểm tra bài cũ - Gọi 1 học sinh lên trình bày kí hiện bằng - HS lắng nghe tay của hai nốt Mi-Son - HS khởi động giọng - Gọi một học sinh trình bày vận động phụ - Hs lắng nghe họa bài hát + GV nhận xét - HS lắng nghe và thực hiện c. Giới thiệu bài mới: Tiết học hôm nay thầy cùng các em ôn lại bài hát Lí cây xanh; Nhạc cụ;Trải nghiệm và khám phá : Hát theo cách - Hs lắng nghe riêng của mình; 2. Hoạt dộng luyện tập thực hành - HS lắng nghe và trả lời Hoạt động: Ôn tập bài hát: Lý cây xanh ( 10 phút) - HS lắng nghe, trả lời - GV cho HS xem tranh ảnh phong cảnh Nam Bộ để HS nhớ lại nội dung bài hát Lý cây xanh. * GV hát mẫu theo CD - HS lắng nghe * Khởi động giọng - HS lắng nghe * Ôn tập bài hát - HS lắng nghe và thực hiện - GV mở CD cho HS hát bài lý cây xanh Hs vận động phụ họa - GV yêu cầu Hs lấy hơi sau mỗi câu hát, - HS thực hiện theo dãy hát đúng sác thái bài hát - Các nhóm thực hiện - GV sửa sai, nhận xét - Hs lắng nghe * GV đàn cho Hs nhận biết giai điệu của các - HS trình bày vận động theo câu hát trong bài Lý cây xanh bài hát và thể hiện sắc thái VD: Cái cây xanh xanh thì lá cũng xanh - HS lắng nghe - GV đàn xong thì hỏi Hs: Đây là giai điệu của câu hát nào? - Gv gọi cac cá nhân tham gia đoán giai điệu câu hát bất kỳ khi nghe GV đàn . - HS lắng nghe - GV sửa sai, nhận xét * Hát kết hợp với vận động phụ họa - HS lắng nghe - GV làm mẫu động tác vận động phụ họa. - HS lắng nghe - Gv cho cả lớp thực hiện - Gv gọi từng dãy thực hiện - GV nhận xét, đánh giá
  21. 21 - Gv gọi 1 nhóm lên bảng biểu diễn - HS quan sát - GV nhận xét, đánh giá - Hs quan sát cách cầm thanh - Cho cả lớp vận động theo bài hát - Gv nhắc nhở HS ghi nhớ động tác vận động phụ họa của bài hát. - Gv giáo dục cho Hs lòng yêu thiên nhiên, - HS thực hiện cầm thanh phách yêu quê hương đất nước. 2.Hoạt động hình thành kiến thức mới: Nhạc cụ (15 phút) - Hs lắng nghe a) Cách chơi thanh phách - Gv hướng dẫn HS tập cách chơi thanh phách đúng tư thế và đúng cách. - HS lấng nghe và đấm theo tiất - GV cho HS quan sát thanh phách tấu - Gv cho Hs nhìn cách cầm thanh phách đúng cách, cho Hs quan tư thế đúng cầm thanh phách đúng cách. - HS thực hiện theo dãy, theo các - Gv cho HS cầm thanh phách đúng cách. nhóm và cá nhân b) Thể hiện tiết tấu - HS quan sát và lắng nghe GV chơi tiết tấu làm mẫu (GV đếm 1-2-3-4 thay cho đọc đen- đơn-đơn-đen). - HS quan sát và lắng nghe - Gv cho Hs đếm : 1- 2,3- 4 - HS luyện tập tiết tấu, theo hướng dẫn của Gv theo tập thể - Hs nghe và hát theo cao độ của - Gv gọi 1 dãy thực hiện tiết tấu nốt si c) Ứng dụng đệm cho bài hát: Lí cây xanh - Gv làm mẫu hát kết hợp gõ theo âm hình tiết tấu mẫu - HS hát cả bài Lí cây xanh kết hợp gõ đệm - HS thực hiện theo cao độ nốt đô theo tiết tấu mẫu - HS luyện tập hoặc trình bày (gõ đệm, hát) theo hình thức cá nhân, theo cặp hoặc nhóm. - Hs lắng nghe và thực hiện theo cao độ bất kỳ 3. Hoạt đông Trải nghiệm và khám phá : - HS lắng nghe Hát theo cách riêng của mình(10 phút) - GV vừa đàn vừa hát: (Em yêu cây xanh
  22. 22 )tương ứng với cao độ Son Son Son Son. - GV vừa đàn vừa hát ứng với cao độ La La La La. - HS luyện tập: GV đàn cao độ Si Si Si Si và yêu cầu HS hát Em yêu cây xanh tương ứng với cao độ này? - GV cho HS thực hiện tương tự với cao độ Đô Đô Đô Đô. - Gọi HS xung phong hát Em yêu cây xanh với cao độ bất kì. Tương tự, HS xung phong hát Em yêu thiên nhiên với cao độ bất kì. - Cuối tiết học, GV cần chốt lại mục tiêu của chủ đề này và khen ngợi các em có ý thức luyện tập, hát hay, vận động tốt Củng cố dặn dò (4 phút) - GV chốt lại mục tiêu của bài học, - Khen ngợi các em có ý thức hát và chơi nhạc cụ tốt, đặc biệt là những HS có tinh thần xung phong VI. Điều chỉnh sau bài dạy (nếu có) TUẦN 5+6 soạn ngày: 25/10/2021 Ngày giảng: 28/10/ 2021 Lớp 1C 30/10/ 2021 Lớp 1A /10/ 2021 Lớp 1B Chủ đề 3 : TÌNH BẠN Tiết KẾ HOẠCH DẠY HỌC 1 1. Hát: Mời bạn vui múa ca 2. Đọc nhạc 3.Trải nghiệm và khám phá: Vận động theo tiếng đàn 2 1. Ôn tập bài hát: Mời bạn vui múa ca 2. Thường thức âm nhạc: Tiếng hát Nai Ngọc 3. Nghe nhạc: Tìm bạn thân 3 1. Ôn tập bài hát|: Mời bạn vui múa ca 2. Nhạc cụ 3.Trải nghiệm và khám phá: Vỗ tay với âm thanh to nhỏ khác nhau I.Yêu cầu cần dạt 1. Kiến thức kỹ năng - Năng lực tự chủ và tự học: chuẩn bị đồ dùng, tư liệu học tập để thảo luận
  23. 23 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: thảo luận, nêu ý kiến, phản biện trong học tập - Năng lực giải quyết vấn đề: giải quyết nhiệm vụ được giao - Hát: Hát đúng cao độ, trường độ, hát rõ lời, thuộc lời , hát có sắc thái, hát với giọng hát tự nhiên, tư thế phù hợp, biết hát kết hợp với gõ đệm, vận động dơn giản hoặc chơi trò chơi. - Trải nghiệm và khám phá: Tạo âm thanh cao- thấp theo sơ đồ, Vỗ tay theo cặp, Tạo ra âm thanh giống tiếng mưa;Tạo ra âm thanh của loài vật mà em yêu thích. - Hướng dẫn cách vỗ tay theo phách của bài hát - Nhạc cụ: Cách chơi thanh phách,ứng dụng đệm cho bài hát - Nghe nhạc: Lắng nghe và cảm nhận nội dung - Đọc nhạc: hướng dẫn học sinh đọc kí hiệu bằng tay bốn nốt: Mi- Son. - Thường thức âm nhạc: Kể chuyện bạn của Nai Ngọc 2. Năng lực và phẩm chất . Năng lực cảm thụ và hiểu biết âm nhạc * Năng lực cảm thụ: - Lắng nghe, cảm nhận về giai điệu,nội dung bài hát “ Mời bạn vui múa ca”, “ Tìm bạn thân” * Năng lực hiểu biết âm nhạc - Nêu được tên bài hát, tác giả bài “ Mời bạn vui múa ca”. - Biết được nhạc cụ phục vụ trong tiết học và cách sử dụng. - Năng lực ứng dụng và sáng tạo âm nhạc - Hát kết hợp gõ đệm, gõ đệm bằng hình thể - Nghe nhạc kết hợp vận động II. Đồ dùng dạy học 1. Chuẩn bị của giáo viên + Nhạc cụ quen dùng. + Đệm đàn bài: Thật là hay + Hát thuộc lời, đúng giai điệu bài : Mời bạn vui múa ca + Tranh ảnh minh họa nhạc sĩ Phạm Tuyên + Máy nghe và băng, đĩa nhạc, bài hát “ Tìm bạn thân” 2. Chuẩn bị của học sinh + Sách Âm nhạc 1, vở ghi bài. + Nhạc cụ gõ: thanh phách, song loan, trống con Tiết 6: HÁT: MỜI BẠN VUI MÚA CA - ĐỌC NHẠC - TRẢI NGHIỆM VÀ KHÁM PHÁ: VẬN ĐỘNG THEO TIẾNG ĐÀN I. Yêu cầu cần đạt 1.Kiến thức kỹ năng