Giáo án Đạo đức Lớp 1 (Sách Chân trời sáng tạo) - Chương trình cả năm
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Đạo đức Lớp 1 (Sách Chân trời sáng tạo) - Chương trình cả năm", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- giao_an_dao_duc_lop_1_sach_chan_troi_sang_tao_chuong_trinh_c.doc
Nội dung text: Giáo án Đạo đức Lớp 1 (Sách Chân trời sáng tạo) - Chương trình cả năm
- KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN: ĐẠO ĐỨC LỚP 1 - BỘ SÁCH CHÂN TRỜI SÁNG TẠO Bai 1. Mái ấm gia đình. Mục tiêu: Sau bài học học sinh biết: Nêu được một số biểu hiện của tình yêu thương gia đình. Nhận biết được sự cần thiết của tình yêu thương gia đình; đồng tình với thái độ hành vi thể hiện tình yêu thương, không đồng tình với thái độ hành vi không thể hiện tình yêu thương gia đình. Thực hiện được những việc làm thể hiện tình yêu thương đối với người thân trong gia đình. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Khởi động: Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú và kết nối học sinh và nội HS hát dung bài học. Phương pháp: Hát Hình thức tổ chức: Cả lớp Mở máy cho HS hát bài: Ba ngọn nến lung linh Khám phá HS xem tranh và phát biểu nội Hoạt động 1 dung tranh. Mục tiêu: nói được nội dung tranh. Phương pháp: Đàm thoại Hình thức tổ chức: hoạt động lớp HS họp nhóm thảo luận, trình 1
- Tổ chức cho HS hoạt động lớp khai thác tranh bày, nhận xét. Yêu cầu học sinh trình bày trước lớp, học sinh lớp nhận xét, giáo viên nhận xét giáo viên chốt bài Hoạt động 2 Mục tiêu: hiểu tranh và trả lời được câu hỏi trong tranh. Phương pháp: thảo luận Hình thức tổ chức: nhóm 4 Tổ chức cho HS luận nhóm 4: Xem hình và trả lời câu hỏi tình yêu thương gia đình luôn được mọi người thể hiện mọi lúc mọi nơi, không phân biệt vùng miền, dân tộc, không chỉ là ông HS giơ que mặt buồn, mặt vui bà, cha mẹ yêu thương con cháu mà con cháu cũng phải yêu thể hiện sự đồng tình hoặc không thương ông bà, cha mẹ. đồng tình. Chia sẻ Hoạt động 2 Mục tiêu: Học sinh đồng tình với tranh 1, 2, 4 và không đồng tình với tranh 3 Phương pháp: đàm thoại Hình thức tổ chức: biểu quyết Giáo viên nói lời dẫn dắt cho học sinh qua hoạt động chia sẻ Tổ chức cho HS bình chọn bằng biểu hiện mặt buồn mặt vui Yêu cầu HS giơ que và nói lí do đồng tình hoặc không đồng tình. Yêu cầu lớp nhận xét 2
- chú ý khai thác hình 3 Em sẽ khuyên bạn làm thế nào trong từng tình huống này? Hãy kể thêm một số việc thể hiện tình yêu thương gia đình Yêu cầu học sinh trình bày trước lớp, học sinh lớp nhận xét, giáo viên hỏi: Khi mọi người yêu thương nhau không khí gia đình thế nào? Nếu bố mẹ không yêu thương em mà chị đánh đòn la mắng em sẽ là cảm thấy thế nào? Đố em: Khi em biết yêu thương và thể hiện tình yêu thương đối với ông bà cha mẹ thì ông bà, cha mẹ cảm thấy thế nào? GV chốt: Mọi người trong gia đình cần yêu thương chăm sóc lẫn nhau. Củng cố: Về nhà tập làm những việc thể hiện tình yêu thương với ông bà, cha mẹ. Tiết 2 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Khởi động: Mục tiêu: Phương pháp: Hình thức tổ chức: Hoạt động tạo tâm thế và liên hệ bài học đồng thời ôn kiến thức cũ Luyện tập: HS nhìn tranh nói nội dung tranh, nhận xét lời bạn nói. Hoạt động 1 Mục tiêu: HS nói được nội dung tranh. Nói đúng từ chỉ lời nói việc làm thể hiện tình yêu thương. HS họp nhóm 2 thảo luận tìm lời nói việc làm thể hiện tình yêu 3
- Phương pháp: Đàm thoại, thảo luận nhóm. thương gia đình, trình bày, nhận xét. Hình thức tổ chức: lớp, nhóm 2 Bước 1: Tổ chức cho học sinh cả lớp nói về nội dung câu chuyện qua 4 bức tranh. Giáo viên nhận xét và kể lại nội dung câu chuyện. Bước 2: Tổ chức cho học sinh họp nhóm 2 Câu hỏi: Mẹ và bạn Quân đã có những lời nói, việc làm nào thể hiện tình yêu thương gia đình? Yêu cầu đại diện lớp trình bày. Học sinh nhận xét. Giáo viên nhận xét chốt bài: Mẹ yêu thương bố đợi bố yêu thương con xoa đầu con , quan tâm con con có đói không? Cử chỉ của Quân chia sẻ nỗi lo lắng với mẹ đến bên mẹ quan tâm đến mẹ sao mẹ lo lắng thế ? Yêu thương bố Sao chưa thấy bố về, con ạ quan tâm đến bố mình đợi bố về ăn cơm mẹ nhé Hoạt động 2 HS nhìn tranh nói nội dung tranh, nhận xét lời bạn nói. Mục tiêu: HS nói đúng nội dung tranh việc làm không đúng của Hải, ý ra sự cảm nhận của mình và có cách giải quyết phù hợp HS họp nhóm 2 thảo luận tìm lời Phương pháp: đàm thoại, thảo luận. nói việc làm thể hiện tình yêu thương gia đình, trình bày, nhận Hình thức tổ chức: lớp, nhóm. xét. Bước 1: Tổ chức cho HS hoạt động lớp khai thác tranh Bước 2: Tổ chức cho học sinh họp nhóm 2 Em có đồng tình với việc làm của bạn phải không? Nếu là bạn Hải, em sẽ làm gì? 4
- Yêu cầu đại diện nhóm trình bày yêu cầu học sinh nhận xét Giáo viên nhận xét và hỏi thêm ngoài ý kiến của bạn em có ý kiến nào khác? Em có các em thích ý kiến của bạn của bạn nào? Các em thấy có thể làm thế này được không? GV chốt bài Yêu cầu học sinh về nhà làm một số việc thể hiện tình yêu thương đối với ông bà cha mẹ để chiếc sau kể trước HS sắm vai theo tình huống được lớp. phân công, trình bày, nhận xét. Thực hành Hoạt động 1 Mục tiêu: HS sắm vai và có cách ứng xử hợp lí. Phương pháp: sắm vai Hình thức tổ chức: nhóm 4 HS kể việc làm ở nhà thể hiện tình yêu thương. Tổ chức chia tình huống học sinh họp nhóm 4 để sắm vai Tình huống 1 khi bố mẹ đi làm về. Tình huống 2 khi ông bà ở quê lên thăm . Yêu cầu một vài nhóm lên trình bày. Yêu cầu học sinh lớp nhận xét, giáo viên nhận xét bổ sung. HS họp nhóm 2 thảo luận tìm lời Hoạt động 2 nói việc làm thể hiện tình yêu thương gia đình qua 3 tranh, trình Mục tiêu: HS nói được cách làm thể hiện tình yêu thương bày, nhận xét đồi với người thân. Nói đúng các bóng nói trong 3 tranh. Phương pháp: Đàm thoại, thảo luận nhóm. Hình thức tổ chức: Hoạt động lớp, nhóm 2. Bước 1: Yêu cầu học sinh chia sẻ một số em thấy hiện tình yêu thương gia đình đã chuẩn bị ở nhà. Giáo viên nhận xét. 5
- Hỏi: Làm gì để thể hiện tình yêu thương với ông bà, cha mẹ? Bước 2: Tổ chức sinh họp nhóm 2 thực hiện những lời nói, hành động để thể hiện tình yêu thương đối với ông bà, cha mẹ và anh chị em trong gia đình qua 3 tranh. Đại diện một số nhóm trình bày trước lớp. Học sinh nhận xét. GV nhận xét Củng cố: - GV đọc câu ghi nhớ cho cả lớp đọc theo: Gia đình là nơi bắt đầu của mọi yêu thương. - Giáo viên nhận xét tiết học. Dặn dò bài của KẾ HOẠCH DẠY HỌC Chủ đề: YÊU THƯƠNG GIA ĐÌNH Bài 2: QUAN TÂM, CHĂM SÓC ÔNG BÀ, CHA MẸ Thời lượng: 2 tiết 1. MỤC TIÊU Sau khi học xong bài học “Quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ”, học sinh có: 1.1. Phẩm chất chủ yếu Yêu nước, nhân ái: Yêu thương, quan tâm những người thân yêu trong gia đình, cụ thể là ông bà, cha mẹ. 1.2. Năng lực chung Giao tiếp và hợp tác: HS biết cách sử dụng lời nói, hành động để thể hiện sự quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ. 1.3. Năng lực đặc thù Năng lực điều chỉnh hành vi: 6
- - Nhận thức chuẩn mực hành vi: Học sinh nêu được những biểu hiện của quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ; Nhận biết được sự cần thiết quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ. - Đánh giá hành vi của bản thân và người khác: Đồng tình với thái độ, hành vi thể hiện sự quan tâm, chăm sóc; không đồng tình với thái độ, hành vi chưa thể hiện sự quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ. - Điều chỉnh hành vi: Thực hiện được những lời nói, việc làm thể hiện sự quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ. 2. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 2.1. Chuẩn bị của giáo viên - Bài hát: Gia đình nhỏ, hạnh phúc to (tác giả: Nguyễn Văn Chung). - Ppt: tranh ảnh minh họa, tranh để thể hiện đồng tình, tranh tình huống, Phiếu tự nhận xét của học sinh, Phiếu nhận xét của CMHS. - Bảng tương tác, máy chiếu, ti vi (tùy điều kiện của địa phương, nhà trường mà giáo viên chọn lựa phù hợp). 2.2. Chuẩn bị của học sinh - Cha mẹ học sinh hỗ trợ gửi clip quay hoạt động thường ngày của học sinh, trong đó chú ý việc thể hiện lời nói, thái độ quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ. 3. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TIẾT 1 1. Khởi động (5 phút) 1.1. Mục tiêu: Giới thiệu bài, tạo tâm thế cho HS vào bài học mới. 1.2. Dự kiến sản phẩm học tập: Học sinh hòa nhịp thoải mái theo bài hát, quan sát và trả lời câu hỏi của GV. 1.3. Dự kiến tiêu chí đánh giá - Tất cả HS thực hiện các động tác đơn giản theo giai điệu bài hát. - HS trả lời thành câu hoàn chỉnh. 1.4. Cách thực hiện Hoạt động của GV Hoạt động của HS - GV mở video bài hát có lồng ghép một số - HS nghe, hát theo và thực hiện một số clip do CMHS quay các em. động tác đơn giản theo bài Gia đình nhỏ, hạnh phúc to; đồng thời quan sát màn 7
- - GV hỏi: hình. + Các con vừa quan sát thấy các bạn nào - HS trả lời. trên màn hình? + Các bạn làm gì vậy? - GV nhận xét các câu trả lời, qua đó dẫn đắt để giới thiệu bài vào bài học. 2. Khám phá 1 (hoạt động cá nhân – 6 phút) 2.1. Mục tiêu: Học sinh nêu được những biểu hiện của quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ (phù hợp từng tình huống trong từng tranh). 2.2. Dự kiến sản phẩm học tập: Các câu hỏi và câu trả lời của HS. 2.3. Dự kiến tiêu chí đánh giá HS đặt câu hỏi về nội dung tranh, trả lời được câu hỏi hoàn chỉnh, trả lời được những biểu hiện thể hiện tình yêu thương gia đình. (HS đánh giá HS, GV đánh giá HS) 2.4. Cách thực hiện Hoạt động của GV Hoạt động của HS - GV chiếu theo thứ tự từng tranh trên màn - HS cùng quan sát các bức tranh. hình. - GV đặt câu hỏi, đồng thời, khuyến khích - HS trả lời câu hỏi đối với nội dung HS đặt câu hỏi cho bạn. từng bức tranh. Tùy câu trả lời của HS, GV động viên, HS nhận xét nhau; có thể đặt câu hỏi cho khích lệ, khen ngợi và từ đó dẫn dắt HS bạn. tiếp cận nội dung chính của bài: Trong gia đình, các em phải biết quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ. 3. Khám phá 2 (hoạt động thảo luận nhóm – 16 phút) 3.1. Mục tiêu - Nhận biết được sự cần thiết quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ. - Nhận biết được những lời nói, việc làm thể hiện sự hiếu thảo đối với ông bà, cha mẹ. 3.2. Dự kiến sản phẩm học tập - Câu hỏi, câu trả lời của học sinh. 8
- - Lời nói phù hợp khi sắm vai trình bày trước lớp về tình huống mà GV yêu cầu. 3.3. Dự kiến tiêu chí đánh giá HS trả lời được câu hỏi hoàn chỉnh/hoặc đặt được câu hỏi phù hợp nội dung tranh. HS sắm vai, có lời nói, cử chỉ phù hợp vai của mình. (HS đánh giá HS, GV đánh giá HS) 3.4. Cách thực hiện Hoạt động của GV Hoạt động của HS a. Bạn Thảo có vâng lời bố và lễ phép với bà không? GV gợi ý thêm các câu hỏi: - Thảo luận nhóm đôi: - Khi bố đưa diện thoại và nói Thảo hỏi + HS quan sát cả 2 bức tranh, phát thăm bà, Thảo có vâng lời bố không? biểu suy nghĩ về 2 bức tranh đó cho - Khi nói chuyện với bà, lời nói của Thảo nhau nghe. có lễ phép không? Vì sao? + Đại diện các nhóm phát biểu. - Nếu em là Thảo, trong tình huống này, HS nhận xét lẫn nhau. em sẽ nói với bà như thế nào? (HS có thể chưa đọc được chữ, nhưng (Ở hoạt động này, HS phải biết liên qua việc quan sát nét mặt của Thảo ở kết 2 hình để có câu trả lời phù hợp) hình 2 để có thể nhận xét được là bạn Tùy tình hình học sinh, GV động viên, Thảo chưa vâng lời bố, chưa lễ phép với khích lệ HS và dẫn dắt để HS nói được ý: bà). bạn Thảo chưa vâng lời bố, chưa lễ phép Cho 2 cặp HS sắm vai bố và Thảo, trình với bà, như vậy là chưa tốt. bày trước lớp, với tình huống gợi ý của Tùy tình hình thực tế HS trả lời, GV GV: Trong tình huống này, em sẽ nói dẫn đắt để kết luận (ví dụ: Ông bà ở xa các với bà như thế nào? con thì ông bà rất nhớ thương các con, vì vậy các con phải thường xuyên gọi điện thoại hỏi thăm ông bà ) b. Các bạn đã thể hiện sự hiếu thảo đối với ông bà, cha mẹ qua những lời nói, việc làm nào? GV chia nhóm 4 (áp dụng kỹ thuật DH Vòng 1: Chia nhóm 4 HS. Nhiệm vụ “mảnh ghép”) mỗi nhóm là quan sát, thảo luận 1 bức 9
- Đối với nhóm ở vòng 2, GV khuyến tranh. khích HS đặt câu hỏi trong nhóm để phân Vòng 2: Hình thành nhóm mới (4 tích sâu hơn về nội dung tranh. HS/nhóm, sao cho mỗi nhóm đều có 1 HS từ mỗi nhiệm vụ khác nhau ở vòng 1). Mỗi thành viên lần lượt nêu về nội dung của bức tranh mình đã được thảo Trong quá trình các nhóm trình bày, luận ở vòng 1 cho cả nhóm cùng nghe. GV khuyến khích HS đặt câu hỏi cho các Đại diện các nhóm trình bày. bạn. HS nhận xét lẫn nhau. GV nhận xét và dẫn dắt để HS tiếp cận được ý khái quát: Trong gia đình, các em có thể làm được nhiều việc phù hợp, vừa sức để thể hiện sự quan tâm, chăm sóc đối với ông bà, cha mẹ. 4. Chia sẻ (hoạt động cá nhân – 8 phút) 4.1. Mục tiêu: HS biết đồng tình với thái độ, hành vi thể hiện sự quan tâm, chăm sóc; không đồng tình với thái độ, hành vi chưa thể hiện sự quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ. 4.2. Dự kiến sản phẩm học tập: Các câu hỏi và câu trả lời của HS. 4.3. Dự kiến tiêu chí đánh giá HS trả lời được câu hỏi hoàn chỉnh. Kể được những việc làm thể hiện sự hiếu thảo, lễ phép, vâng lời ông bà, cha mẹ. (HS đánh giá HS, GV đánh giá HS) 4.4. Cách thực hiện Hoạt động của GV Hoạt động của HS a. Em đồng tình hay không đồng tình với việc làm nào, vì sao? HS quan sát từng bức tranh, nêu ý kiến GV nêu thêm câu hỏi để phát triển toàn của mình. diện nhận thức của HS: - Vì sao em không đồng tình với việc làm HS phát biểu theo suy nghĩ, hiểu biết của bạn? của các em. - Em sẽ khuyên bạn thế nào trong tình 10
- huống này? - Em sẽ làm gì trong tình huống đó? v.v GV chuẩn bị các phương án đối thoại sao cho vừa tôn trọng suy nghĩ của các em, vừa đảm bảo định hướng giáo dục của bài học. b. Kể thêm một số việc làm thể hiện sự hiếu thảo, lễ phép, vâng lời ông bà, cha HS kể những việc làm cụ thể mà em đã mẹ làm ở nhà. Động viên, khuyến khích càng nhiều HS phát biểu càng tốt; lưu ý khích lệ những HS còn nhút nhát c. Vì sao phải quan tâm chăm sóc ông bà, cha mẹ HS tự phát biểu theo suy nghĩ của mình. Tùy những nội dung mà HS nêu, GV có HS nhận xét lẫn nhau. cách chốt ý cho phù hợp. * Hoạt động nối tiếp: Giao việc cho HS về nhà thực hiện để chuẩn bị cho tiết học tiếp theo: Về nhà, các con hãy nói những lời lễ phép với ông bà, cha mẹ; gọi điện thoại hỏi thăm ông bà nếu ông bà không ở cùng con Thực hiện và ghi nhớ để tiết học sau kể cho cô và các bạn nghe. TIẾT 2. 5. Luyện tập (nhóm; cá nhân – 15 phút) 5.1. Mục tiêu HS biết cách sử dụng lời nói, hành động phù hợp các tình huống để thể hiện sự quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ. 5.2. Dự kiến sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS. 5.3. Dự kiến tiêu chí đánh giá: HS đề xuất các cách xử lý tình huống phù hợp. 5.4. Cách thực hiện (Áp dụng kỹ thuật DH “mảnh ghép”) Vòng 1: Chia nhóm 4 HS. Nhiệm vụ mỗi 11
- nhóm là quan sát, thảo luận 1 bức tranh. Vòng 2: Hình thành nhóm mới (4 Trong quá trình các nhóm trình bày, HS/nhóm, sao cho mỗi nhóm đều có 1 HS GV khuyến khích HS đặt câu hỏi cho từ mỗi nhiệm vụ khác nhau ở vòng 1). Mỗi các bạn. GV gợi mở thêm bằng những thành viên lần lượt nêu về nội dung của câu hỏi như: Ngoài ý kiến của nhóm bức tranh mình đã được thảo luận ở vòng 1 bạn , các con có ý kiến gì khác nữa cho cả nhóm cùng nghe. Khuyến khích HS không? Con thích ý kiến của nhóm đặt câu hỏi trong nhóm để phân tích sâu nào nhất, vì sao? hơn về nội dung tranh. Sau đó, GV nhận xét và dẫn dắt Đại diện các nhóm trình bày. để HS tiếp cận được ý khái quát: HS nhận xét lẫn nhau. Trong gia đình, các con luôn quan tâm, hỏi han ông bà, cha mẹ, giúp đỡ ông bà, cha mẹ bằng những việc làm vừa sức mình. 6. Thực hành (sắm vai; cá nhân – 15 phút) 6.1. Mục tiêu HS thực hiện được những lời nói, việc làm thể hiện sự quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ trong gia đình em. 6.2. Dự kiến sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS/câu hỏi của HS. 6.3. Dự kiến tiêu chí đánh giá: HS thực hiện được lời nói, động tác, cử chỉ, nét mặt, v.v thể hiện sự lễ phép, vâng lời. 6.4. Cách thực hiện: Hoạt động của GV Hoạt động của HS a. Sắm vai - HS xung phong sắm vai trình bày trước - Tùy tình hình lớp, GV có thể lớp về 2 tình huống như SGK. đưa thêm 1 số tình huống khác. Tuy HS nhận xét các bạn, có thể nêu ý kiến nhiên, chỉ yêu cầu đơn giản về lời hoặc đặt câu hỏi liên quan đến các tình nói, động tác, thái độ cần thể hiện huống mà các bạn vừa sắm vai. trong mỗi tình huống; mỗi tình huống chỉ yêu cầu 2, 3 HS tham gia. GV đánh giá, biểu dương, rút 12
- kinh nghiệm. b. Sử dụng các từ, các động tác thể hiện sự lễ phép, vâng lời - HS kể một lời nói/việc làm cụ thể mà con đã thực hiện với ông/bà/cha/mẹ. Khi kể, HS cần dùng từ ngữ, nét mặt, ánh mắt, cử chỉ biểu cảm phù hợp. GV nhận xét khen ngợi, lưu ý thêm Cả lớp cùng lắng nghe và nhận xét. nếu có những HS thể hiện từ ngữ/nét mặt/cử chỉ chưa phù hợp. 7. Kết luận: Ông bà sinh ra cha mẹ, cha mẹ sinh ra con. Ông bà, cha mẹ luôn thương yêu các con. Vì thế, các con phải luôn quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ bằng những lời nói và việc làm cụ thể hàng ngày. HS đọc thuộc lòng câu tục ngữ: Uống nước nhớ nguồn. * Hoạt động nối tiếp sau bài học: GV yêu cầu HS về nhà thực hành những lời nói, việc làm thể hiện sự quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ; nhờ người thân quay phim lại để chia sẻ cho các bạn biết vào tiết học sau. Chủ đề: YÊU THƯƠNG GIA ĐÌNH Bài 3: ANH CHỊ EM QUAN TÂM, GIÚP ĐỠ NHAU Thời lượng: 2 tiết 1. MỤC TIÊU Sau khi học xong bài học “Anh chị em quan tâm, giúp đỡ nhau”, học sinh có: 1.1. Phẩm chất chủ yếu Yêu nước, nhân ái: Yêu thương, quan tâm những người thân yêu trong gia đình, cụ thể là anh chị em. 1.2. Năng lực chung Giao tiếp và hợp tác: HS biết cách sử dụng lời nói, hành động để thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ nhau của anh chị em trong gia đình. 1.3. Năng lực đặc thù Năng lực điều chỉnh hành vi: 13
- - Nhận thức chuẩn mực hành vi: Học sinh nêu được biểu hiện của sự quan tâm, chăm sóc anh chị em trong gia đình. - Đánh giá hành vi của bản thân và người khác: Đồng tình với sự quan tâm, giúp đỡ nhau; không đồng tình với những việc làm không thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ nhau của anh chị em trong gia đình. - Điều chỉnh hành vi: Thực hiện sự quan tâm, giúp đỡ anh chị em trong gia đình bằng một số việc làm cụ thể phù hợp với lứa tuổi. 2. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 2.1. Chuẩn bị của giáo viên - Bài hát: Làm anh khó đấy (tác giả: Nguyễn Đình Khiêm). - Ppt: tranh ảnh minh họa, tranh để thể hiện đồng tình, tranh tình huống, Phiếu tự nhận xét của học sinh, Phiếu nhận xét của CMHS. - Bảng tương tác, máy chiếu, ti vi (tùy điều kiện của địa phương, nhà trường mà giáo viên chọn lựa phù hợp). 2.2. Chuẩn bị của học sinh - Cha mẹ học sinh hỗ trợ gửi clip quay hoạt động thường ngày của học sinh, trong đó chú ý việc thể hiện sự quan tâm, chăm sóc anh chị em trong gia đình. 3. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TIẾT 1 1. Khởi động (5 phút) 1.1. Mục tiêu: Giới thiệu bài, tạo tâm thế cho HS vào bài học mới. 1.2. Dự kiến sản phẩm học tập: Học sinh hòa nhịp thoải mái theo bài hát, quan sát và trả lời câu hỏi của GV. 1.3. Dự kiến tiêu chí đánh giá - Tất cả HS thực hiện các động tác đơn giản theo giai điệu bài hát. - HS trả lời thành câu hoàn chỉnh. 1.4. Cách thực hiện Hoạt động của GV Hoạt động của HS - GV mở video bài hát có lồng ghép một số - HS nghe, hát theo và thực hiện một số clip do CMHS quay các em. động tác đơn giản theo bài Làm anh khó đấy; đồng thời quan sát màn hình. - GV hỏi: - HS trả lời. + Các con vừa quan sát thấy các bạn nào trên màn hình? + Các bạn làm gì vậy? 14
- - GV nhận xét các câu trả lời, qua đó dẫn đắt để giới thiệu bài vào bài học. 2. Khám phá 1 (hoạt động cá nhân – 6 phút) 2.1. Mục tiêu: Học sinh nêu được những biểu hiện của sự quan tâm, chăm sóc anh chị em trong gia đình. (phù hợp từng tình huống trong từng tranh). 2.2. Dự kiến sản phẩm học tập: Các câu hỏi và câu trả lời của HS. 2.3. Dự kiến tiêu chí đánh giá HS đặt câu hỏi về nội dung tranh, trả lời được câu hỏi hoàn chỉnh, trả lời được những biểu hiện thể hiện tình yêu thương gia đình. (HS đánh giá HS, GV đánh giá HS) 2.4. Cách thực hiện Hoạt động của GV Hoạt động của HS - GV chiếu theo thứ tự từng tranh trên màn - HS cùng quan sát các bức tranh. hình. - GV đặt câu hỏi, đồng thời, khuyến khích HS - HS trả lời câu hỏi đối với nội dung từng đặt câu hỏi cho bạn. bức tranh. Tùy câu trả lời của HS, GV động viên, khích HS nhận xét nhau; có thể đặt câu hỏi cho lệ, khen ngợi và từ đó dẫn dắt HS tiếp cận nội bạn. dung chính của bài: Trong gia đình, các anh chị em phải biết quan tâm, giúp đỡ lẫn nhau. 3. Khám phá 2 (hoạt động thảo luận nhóm – 16 phút) 3.1. Mục tiêu - Nhận biết được sự cần thiết của việc quan tâm, giúp đỡ nhau giữa anh chị em trong gia đình. - Nhận biết được những lời nói, hành động để thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ nhau của anh chị em trong gia đình. 3.2. Dự kiến sản phẩm học tập - Câu hỏi, câu trả lời của học sinh. - Lời nói phù hợp khi sắm vai trình bày trước lớp về tình huống mà GV yêu cầu. 3.3. Dự kiến tiêu chí đánh giá HS trả lời được câu hỏi hoàn chỉnh/hoặc đặt được câu hỏi phù hợp nội dung tranh. HS sắm vai, có lời nói, cử chỉ phù hợp vai của mình. (HS đánh giá HS, GV đánh giá HS) 3.4. Cách thực hiện Hoạt động của GV Hoạt động của HS 15
- Việc làm nào thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ nhau của anh chị em trong gia đình? GV gợi ý thêm các câu hỏi: - Thảo luận nhóm đôi: - Tình cảm của anh, chị đối với em như thế + HS quan sát cả 4 bức tranh, phát nào? biểu suy nghĩ về 4 bức tranh đó cho nhau - Em có nhận xét gì về việc làm của các bạn nghe. trong tranh? Tùy tình hình học sinh, GV động viên, khích + Đại diện các nhóm phát biểu và sắm lệ HS và dẫn dắt để HS nói được ý vai. Tranh 1: Anh đang hướng dẫn em đọc sách. HS nhận xét lẫn nhau. Tranh 2: Chị đang địu em trên vai, hình ảnh quen thuộc với trẻ em đồng bào dân tộc ít người. Tranh 4: Em đang đưa chai nước cho chị. Tranh 3: Anh không nhường đèn trung thu cho em gái. Vì sao em không đồng tình với việc làm của người anh. Nếu em là người anh trong tình huống này, em sẽ làm gì? (HS có thể chưa đọc được chữ, nhưng qua việc quan sát nét mặt, hành động của người anh ở hình 3 để có thể nhận xét được là người anh chưa quan tâm, giúp đỡ em). Tùy tình hình thực tế HS trả lời, GV dẫn đắt Cho 2 cặp HS sắm vai anh và em, trình bày để kết luận (ví dụ: Anh chị em là những người trước lớp, với tình huống gợi ý của GV: thân trong gia đình nên cần quan tâm và giúp Trong tình huống này, em sẽ làm gì? đỡ lẫn nhau. Trong gia đình, các con có thể làm được nhiều việc phù hợp, vừa sức để thể hiện sự quan tâm, chăm sóc đối với anh chị em.) 4. Chia sẻ (hoạt động cá nhân – 8 phút) 4.1. Mục tiêu: Đồng tình với sự quan tâm, giúp đỡ nhau; không đồng tình với những việc làm không thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ nhau của anh chị em trong gia đình. 4.2. Dự kiến sản phẩm học tập: Các câu hỏi và câu trả lời của HS. 4.3. Dự kiến tiêu chí đánh giá HS trả lời được câu hỏi hoàn chỉnh. Kể được những việc làm thể hiện sự quan tâm, 16
- giúp đỡ nhau của anh chị em trong gia đình. (HS đánh giá HS, GV đánh giá HS) 4.4. Cách thực hiện Hoạt động của GV Hoạt động của HS a. Em đồng tình hay không đồng tình với việc làm nào, vì sao? - GV yêu cầu HS chọn mặt cười (đồng tình), - HS thực hiện theo yêu cầu. mặt buồn (không đồng tình) phù hợp với bức tranh. - Trong từng tranh, GV nêu thêm câu hỏi để - HS quan sát từng bức tranh, nêu ý kiến phát triển toàn diện nhận thức của HS: của mình bằng cách giơ bảng. - Vì sao em không đồng tình với việc làm của - HS phát biểu theo suy nghĩ, hiểu biết của bạn? các em. - Em sẽ khuyên bạn thế nào trong tình huống này? - Em sẽ làm gì trong tình huống đó? v.v GV chuẩn bị các phương án đối thoại sao cho vừa tôn trọng suy nghĩ của các em, vừa đảm bảo định hướng giáo dục của bài học. b. Kể thêm một số việc làm thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ nhau của anh chị em trong gia đình. - GV kể câu chuyện “Hai anh em” để giáo dục sự quan tâm giúp đỡ của anh chị em trong gia đình. - GV tổ chức trò chơi “Ô số bí mật”: có 4 ô số - HS thực hiện tương ứng với 4 hình về việc làm của một số bạn trong lớp thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ của anh chị em trong gia đình. 1 HS lên chọn 1 ô số bất kì, xuất hiện hình của bạn nào thì mời bạn đó lên nói về việc làm của mình trong hình cho cả lớp nghe. Động viên, khuyến khích càng nhiều HS phát - HS kể những việc làm cụ thể mà em đã biểu càng tốt; lưu ý khích lệ những HS còn làm ở nhà. nhút nhát 17
- c. Vì sao anh chị em trong gia đình phải quan tâm giúp đỡ nhau? Tùy những nội dung mà HS nêu, GV có cách HS tự phát biểu theo suy nghĩ của mình. chốt ý cho phù hợp. HS nhận xét lẫn nhau. * Hoạt động nối tiếp: Giao việc cho HS về nhà thực hiện để chuẩn bị cho tiết học tiếp theo: Về nhà, các con hãy làm những việc thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ anh chị em dù là việc làm nhỏ nhất như dạy em học, chơi cùng em, Thực hiện và ghi nhớ để tiết học sau kể cho cô và các bạn nghe. KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN ĐẠO ĐỨC – LỚP 1 Bài 4: TỰ GIÁC LÀM VIỆC Ở TRƯỜNG Thời lượng 2 tiết I. MỤC TIÊU Sau bài học, học sinh biết - Nêu một số biểu hiện của tự giác trong học tập, sinh hoạt ở trường. - Biết vì sao cần tự giác khi làm việc ở trường. - Hiểu được sự cần thiết của tự giác, đồng tình với thái độ, hành vi tự giác, không đồng tình với thái độ, hành vi chưa tự giác trong học tập, sinh hoạt ở trường. - Thực hiện được và nhắc nhở, giúp đỡ bạn bè tự giác trong học tập, sinh hoạt ở trường. II. CHUẨN BỊ - GV: SGK, SGV, tranh ảnh, truyện, video (nếu có). - HS: SGK, VBT(nếu có). III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TIẾT 1: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 18
- 1. Khởi động: - Mục tiêu: Biết được bạn nhỏ trong bài thơ đã tự giác tưới cây. - Cách tiến hành: GV đọc bài thơ: Vườn trường (tác giả Thanh HS cả lớp lắng nghe. Minh). GV hướng dẫn cả lớp đọc đồng thanh lại bài Cả lớp đồng thanh. thơ. GV hỏi trong vườn trường có cây gì? HS trả lời cây hoa. Để hoa luôn thắm tươi thì chúng ta phải làm HS trả lời: tưới cây, nhổ cỏ, bắt sâu, gì? vặt lá khô, + Giới thiệu bài mới. 2. Khám phá: Mục tiêu: Biết tự giác tham gia vào các hoạt động học tập, sinh hoạt ở trường. Hoạt động 1: Xem hình và trả lời câu hỏi GV cho HS cả lớp xem và quan sát tranh từng hình (hình 1 và hình 2) và hỏi: - Các bạn trong từng hình đang làm gì? - Hình 1: Các bạn HS đang quyên góp sách vở để hỗ trợ các bạn vùng lũ. - Hình 2: Các bạn HS tự giác ngồi học nghiêm túc và giơ tay xin trả lời. - Các bạn làm việc và ngồi học như thế nào? - Hình 1: Các bạn quyên góp sách vở và sắp xếp rất gọn gàng. - Hình 2: Các bạn ngồi học nghiêm túc. GV nhận xét: Cả 2 hình, các bạn đã biết tự HS nhận xét bạn trả lời. nguyện quyên góp và sắp xếp gọn gàng sách vở, ngồi học rất nghiêm và giơ tay xin giơ tay phát biểu. Hoạt động 2: Thảo luận Thảo luận nhóm 4, mỗi nhóm cử 1 nhóm trưởng, nhóm trưởng giao nhiệm vụ cho từng thành viên, cử đại diện HS trong nhóm phát biểu ý kiến. GV đưa câu hỏi thảo luận: - Các bạn trong mỗi hình đang làm gì? - Hình 1: Hai bạn HS đang tưới nước 19
- cho bồn hoa ở sân trường. - Hình 2: Ba bạn HS đang cùng nhau thảo luận. - Hình 3: Một bạn HS đang bỏ rác vào thùng rác ở trường. - Hình 4: Hai bạn HS đang ở thư viện trường, một bạn đọc sách, một bạn chọn sách trên kệ. - Các bạn đã tự giác trong học tập và sinh hoạt HS các nhóm thảo luận và đưa ra ý như thế nào? kiến của của nhóm mình và đại diện nhóm lên chia sẻ: - Nhóm 1 - hình 1: Các bạn tự giác chăm sóc cây cảnh trong vườn trường. - Nhóm 2 – hình 2: Các bạn tự giác phát biểu ý kiến, tham gia các hoạt động chung của nhóm. - Nhóm 3 – hình 3: Tự giác bỏ rác vào thùng. - Nhóm 4 – hình 4: Bạn nam rất chăm chú đọc sách, bạn nữ xếp sách đúng quy định. HS các nhóm khác nhận xét và bổ sung ý kiến cho nhóm bạn. GV chốt ý: Các bạn phải tự giác tham gia các hoạt động học tập, sinh hoạt ở trường một cách rất nghiêm túc để kết quả học tập tốt hơn. GV hỏi các em kể thêm những biểu hiện tự giác trong học tập, sinh hoạt ở trường mà em HS trả lời: đã thực hiện hoặc đã chứng kiến? - Tự giác về trang phục, vệ sinh trường lớp: quần áo, tóc, móng tay, móng chân luôn cắt ngắn gọn gàng, sạch sẽ. - Tự giác trong giờ học: nghiêm túc ngồi học lắng nghe và giơ tay phát biểu ý kiến. - Tự giác trong giờ chơi: chơi các trò chơi nhẹ nhàng, vui nhộn (những trò 20
- chơi không gây nguy hiểm). - Tự giác trong giờ ngủ: . - Tự giác trong giờ ăn: . GV tuyên dương, nhận xét và bổ sung thêm Các nhóm khác nhận xét, bổ sung cho cho nhóm nào nếu hiểu chưa đúng về ví dụ tự nhóm bạn. giác đã đưa ra nên nêu VD chính xác để các em hiểu đúng về tự giác để thực hành, rèn luyện trong thực tế. Hoạt động 3: Chia sẻ - Mục tiêu: HS hiểu và biết việc làm nào nên làm và việc làm nào không nên làm. - Cách thức tiến hành: Hoạt động theo nhóm 4: cử nhóm trưởng, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, cử đại Các nhóm thảo luận và chia sẻ. diện lên chia sẻ. GV cho HS quan sát từng hình và hỏi: - Hình 1: Một bạn nam đang hái hoa ở GV hỏi: sân trường. - Các bạn trong từng hình đang làm gì? - Hình 2: Nhóm các bạn HS đang vệ sinh trường lớp. - Hình 3: Các bạn HS đang thể dục. - Hình 4: Các bạn HS đang sinh hoạt tập thể. Nhóm 1 – hình 1: Không đồng tình với bạn nam vì bạn tự ý hái hoa trong - Em đồng tình hay không đồng tình với việc sân trường, làm mất cảnh đẹp của làm của bạn (các bạn) trong hình hay không? trường. Vì sao? Nhóm 2 – hình 2: Đồng tình vì các bạn đang quét sàn, lau cửa làm sạch đẹp trường lớp. Nhóm 3 – hình 3: Đồng tình vì các bạn tập thể dục để rèn luyên nâng cao sức khỏe. Nhóm 4 – hình 4: Đồng ý vì các bạn đang hoạt động tập thể để rèn luyện kỹ năng, tạo niềm vui cho bản thân và các bạn. Các bạn nhóm khác nhận xét, bổ sung theo ý của mình. 21
- GV tuyên dương, nhận xét - GV hỏi các em vì sao phải tự giác làm việc ở - Trường, lớp học có nội quy nên HS trường (nội quy lớp học, vệ sinh, học tập, thể cần phải chấp hành. dục thể thao, )? - Ý thức giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh trường lớp sạch sẽ. - Tự giác nghiêm túc trong học tập giúp các em tiếp thu bài tốt, kết quả học tập cao hơn. - Thể dục thể thao phù hợp với với lứa tuổi các em, giúp các em khỏe mạnh. HS nhóm khác nhận xét, bổ sung cho nhóm bạn. GV tuyên dương, nhận xét và bổ sung. 3. Củng cố - Dặn dò GV hỏi HS: - Chúng ta vừa học xong bài gì? - Như nào là tự giác? - Các em đã tự giác làm những việc gì trong học tập, sinh hoạt ở trường? - Các em vừa học xong tiết 1 bài Tự giác làm việc ở trường học. Về nhà các em chuẩn bị tiếp tiết 2 của bài này để tuần sau chúng ta Chia sẻ và Luyện tập đạt kết quả tốt hơn. TIẾT 2 HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Luyện tập Hoạt động 1: Xử lý tình huống - Mục tiêu: Các em xử lý được tình huống của GV. 22
- - Cách tiến hành: GV cho HS đóng vai và xử lý tình huống sau: - Em sẽ tự giác làm gì để tham gia giờ Các cặp HS lên đưa ra ý kiến và xử lý chào cờ đầu tuần? từng tính huống xảy ra. +Trường hợp 1: Có 1 HS mặc không +Trường hợp 1: Nhắc nhở bạn lần sau đúng đồng phục (quần áo hoặc dép lê) chú ý kiểm tra lại cách ăn mặc trước khi khi tham gia chào cờ, em sẽ xử lý như đến lớp để thực hiện nghiêm nội quy thế nào? trường lớp đã đề ra. + Trường hợp 2: Gọi 2 bạn HS ra chỗ +Trường hợp 2: Có 2 HS không nghiêm khác rồi nhắc nhở nhẹ nhàng các bạn túc khi tham gia chào cờ? không nên làm như thế vì như thế chúng ta không tôn trọng những người đã ngã xuống cho chúng ta được tự do đến trường như ngày hôm nay. Để 2 bạn nhận ra lỗi của mình để các em hứa sẽ sửa đổi và không tái phạm nữa. - HS nhận xét, bổ sung cách xử lý của các bạn. GV chốt ý lại cần lưu ý: + Đến trường đúng giờ quy định để dự lễ chào cờ. + Mặc trang phụ quy định. + Sắp ghế, chỗ ngồi. + Tham gia các hoạt động trong nghi lễ chào cờ, hát Quốc ca, tư thế nghiêm, hoạt động tập thể. + Lắng nghe phát biểu ý kiến, dặn dò của các thầy, cô giáo . Hoạt động 2: Liên hệ bản thân a) Kể lại một việc em đã tự giác làm ở HS kể: Tự ý thức ăn mặc, đầu tóc gọn trường và cho biết lợi ích của việc làm gàng, sạch sẽ; tự giác tham gia các hoạt đó? động học tập nghiêm túc; HS kể: Chưa tự giác dọn dẹp vệ sinh b) Ở trường, em còn chưa tự giác làm trường, lớp; Còn nhiều hôm chưa mặc 23