Giáo án Đề cương dự giờ Tiếng Việt Lớp 1 - Tuần 9, Tiết 1, Bài 49: Ơm, Ơp - Nguyễn Thị Tú Trinh

docx 5 trang Hoàng Đức Anh 15/07/2023 7641
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đề cương dự giờ Tiếng Việt Lớp 1 - Tuần 9, Tiết 1, Bài 49: Ơm, Ơp - Nguyễn Thị Tú Trinh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_de_cuong_du_gio_tieng_viet_lop_1_tuan_9_tiet_1_bai_4.docx

Nội dung text: Giáo án Đề cương dự giờ Tiếng Việt Lớp 1 - Tuần 9, Tiết 1, Bài 49: Ơm, Ơp - Nguyễn Thị Tú Trinh

  1. TRƯỜNG TIỂU HỌC VỸ DẠ TUẦN 9 ĐỀ CƯƠNG DỰ GIỜ Môn: TIẾNG VIỆT Bài 49: ơm, ơp (tiết 1) Lớp: 1/1 Tiết: 1 GVGD: Phan Thị Ý Nhi SVKT: Nguyễn Thị Tú Trinh Ngày dạy: Thứ Năm, ngày 3 tháng 11 năm 2022 (sáng) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực Năng lực đặc thù - Nhận biết các vần ơm, ơp; đánh vần, đọc đúng tiếng có các vần ơm, ơp. - Nhìn chữ, tìm và đọc đúng tiếng có vần ơm, vần ơp. - Đọc đúng, hiểu bài Tập đọc Ví dụ. - Viết đúng các vần ơm, ơp, các tiếng cơm, (tia) chớp (trên bảng con). Năng lực chung - Năng lực tự chủ và tự học - Có tinh thần hợp tác và kết nối với bạn bè, có khả năng làm việc nhóm (năng lực giao tiếp và hợp tác) 2. Phẩm chất - Giáo dục HS tình yêu thiên nhiên, con người, con vật, bảo vệ cảnh quan xung quanh. - Yêu thích môn Tiếng Việt, thích đọc sách. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên: - Dụng cụ dạy học: Thước, phấn, viết, - Máy tính, máy chiếu (nếu có) - SGK, SGV 2. Đối với học sinh: - SGK, VBT, vở nháp. - Dụng cụ học tập: thước, viết, bảng con, phấn, 1
  2. TRƯỜNG TIỂU HỌC VỸ DẠ TUẦN 9 III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Khởi động - Sử dụng phương pháp trò chơi, Phương pháp trực quan. - HS tiến hành chơi - GV tổ chức trò chơi “Giúp khỉ qua sông” để ôn lại các âm, tiếng, từ đã học ở bài ôm – ôp. - Giới thiệu bài: Cho HS quan sát một số đồ vật, con vật, có chứa 2 vần ơm, ơp GV giới thiệu bài mới: Trong các hình ảnh vừa rồi có chứa 2 vần mới là ơm, ơp và đó cũng là bài học hôm nay của chúng ta. Bài 49: ơm – ơp. Hình thành kiến thức mới – Luyện đọc - Sử dụng phương pháp trực quan, PP làm mẫu, PP vấn đáp. - Hoạt động 1: Dạy vần ơm - Chiếu hình ảnh bát cơm - GV yêu cầu HS quan sát hình ảnh và hỏi: - HS trả lời: Con thấy 1 bát cơm Trên màn hình có hình ảnh gì? - GV: Đúng rồi, các con giỏi quá. Cơm - HS lắng nghe được nấu chín từ lúa gạo là thức ăn không thể thiếu trong mỗi bữa ăn hằng ngày của chúng ta. - GV: Cô có tiếng “cơm” - GV hướng dẫn HS đọc trơn tiếng “cơm” - Cả lớp đồng thanh đọc trơn theo cô - Hỏi: Bây giờ có bạn nào cho cô biết, - HS trả lời: vần “ơm” trong tiếng cơm chứa vần nào cô vừa giới thiệu? - GV: Nhận xét - HS lắng nghe Tiếng cơm chứa vần ơm là vần mới thứ nhất mà chúng ta sẽ tìm hiểu ngày hôm nay. - Hướng dẫn HS đọc trơn vần ơm, phân - HS đọc trơn, phân tích theo hướng dẫn tích. của GV. - Hướng dẫn HS đánh vần, đọc trơn - HS đánh vần, đọc trơn (cá nhân, đồng thanh) - GV cho tiếng cơm, yêu cầu HS đọc trơn, - HS đọc phân tích. - Yêu cầu HS đánh vần, đọc trơn - HS đánh vần, đọc trơn (cá nhân, đồng thanh) - Yêu cầu HS đọc lại: ơm – cơm - HS đọc cá nhân sau đó đọc đồng thanh 2
  3. TRƯỜNG TIỂU HỌC VỸ DẠ TUẦN 9 - Chúng ta đã học được 1 vần mới và tiếng - HS trả lời mới. Vậy bạn nào cho cô biết vần mới thứ 1 là gì? Tiếng mới thứ 1 là gì? - Hoạt động 2: Dạy vần ơp - GV chiếu ảnh tia chớp - Hỏi HS con nhìn thấy hình ảnh gì trên - HS trả lời: Dạ con nhìn thấy tia chớp màn hình nào? - GV nhận xét, giải thích: Trước khi trời - HS lắng nghe mưa thường xuất hiện những đám mây đen do gió thổi mà va chạm vào nhau tạo ra những tia lửa điện. Đó là tia chớp. Vì vậy khi trời mưa to, sấm chớp đùng đùng chúng ta không nên đi ra ngoài trời mưa, nếu chẳng may bị sét đánh trúng rất nguy hiểm đến tính mạng. - GV yêu cầu HS đọc trơn “tia chớp”, - HS đọc đồng thanh theo cô phân tích từ - GV hỏi: Trong từ tia chớp, tiếng nào - HS trả lời: Tiếng chớp chứa vần ơp ạ chứa vần mới thứ 2 mà cô đã giới thiệu từ đầu tiết học nào? Bạn nào có thể cho cô biết không? - GV nhận xét - GV đưa vần ơp, yêu cầu HS đọc trơn, - HS đọc trơn, phân tích phân tích. - GV yêu cầu HS đánh vần vần ơp, đọc - HS đánh vần, đọc trơn trơn. - GV đưa tiếng chớp, yêu cầu HS đọc - HS đọc trơn, phân tích - GV mời một số HS đánh vần, đọc trơn - HS đọc lại. - Yêu cầu HS đọc trơn lại ơp – tia chớp. - HS đọc đồng thanh - GV: Một bạn cho cô biết cô vừa dạy - Mời 2, 3 HS trả lời thêm vần gì? Tiếng gì? Và từ gì nào? - GV yêu cầu HS so sánh điểm giống và - HS trả lời: Trong 2 vần ơm và vần ơp khác nhau giữa 2 vần ơm, ơp. đều có chữ ơ. Vần ơm có thêm chữ m còn vần ơp có chữ p - GV kết luận chốt lại bài học: Vậy là hôm - HS lắng nghe nay các con được học thêm 2 vần mới là vần ơm, ơp. - GV đưa cả vần và từ, yêu cầu HS đọc lại - HS đọc lại (đồng thanh) Ơm – Cơm Ơp – Chớp - GV kết thúc tiết 1, nhắc nhở dặn dò cho - HS lắng nghe tiết sau 3
  4. TRƯỜNG TIỂU HỌC VỸ DẠ TUẦN 9 Hoạt động luyện tập, thực hành Hoạt động 1: Đọc hiểu - Sử dụng phương pháp trực quan, phân tích ngôn ngữ, vấn đáp, trò chơi Hoạt động tìm tiếng nào có vần ơm? Tiếng nào có vần ơp? - GV chỉ cho HS đọc thầm các từ - HS đọc - Gọi 6 HS đọc nối tiếp từ - GV giải thích một số từ khó: - HS lắng nghe Chỉ vào tranh và nói + Đây là cái bơm dùng sức người để bơm hơi vào các loại lốp xe. + Bờm ngựa: Đám lông dài mọc trên cổ, gáy con ngựa. + Nơm: Đồ đan thưa bằng tre, hình cái chuông dùng để chụp bắt cá. - Cho HS xem video bắt cá bằng nơm - HS xem video - Tổ chức cho HS trò chơi “Tia chớp” - HS lắng nghe, tiến hành chơi - Phổ biến luật chơi: Cô sẽ đưa ra 1 bức tranh có chứa 1 trong 2 vần mà chúng ta đã được học ngày hôm nay. Bạn nào trả lời đúng và nhanh nhất bức tranh đó có chứa vần gì thì bạn đó được 1 cây kẹo mút. + Tranh 1: Cái bơm Trong tiếng bơm có chứa vần gì chúng ta - HS trả lời nhanh: Vần ơm vừa học? + Tranh 2: Lớp Cô có bức tranh chứa tiếng thứ 2 là tiếng - HS trả lời nhanh: Vần ơp lớp. Vậy bạn nào cho cô biết trong tiếng lớp chứa vần gì chúng ta vừa học? + Tranh 3, 4, 5, 6 hỏi tương tự - Tổng kết trò chơi, tặng kẹo cho các bạn - Vỗ tay chiến thắng. Tuyên dương cả lớp đã tham gia tích cực. - Yêu cầu HS đọc lại tất cả các tiếng trong - HS đọc đồng thanh bài. Hoạt động 2: Tập viết - GV gọi 2 HS đọc các chữ viết - Lắng nghe - Phân tích chiều cao các con chữ - Hướng dẫn quy trình viết - Yêu cầu HS đem bảng con ra, thực hiện - HS thực hiện viết bảng viết theo sự hướng dẫn của GV. - GV nhận xét - Lắng nghe 4
  5. TRƯỜNG TIỂU HỌC VỸ DẠ TUẦN 9 Vận dụng - GV hỏi: Vậy ngoài những từ trong SGK - HS trả lời: Rơm, Khớp, Mớm, . thì các em còn biết những từ nào chứa vần ơm, ơp không? - Củng cố, dặn dò + Hai vần mới mà chúng ta học hôm nay - HS đồng thanh trả lời là vần gì nhỉ? + Hai tiếng mới mà chúng ta học hôm nay - HS đồng thanh trả lời là vần gì nhỉ? - GV nhận xét tiết học, tuyên dương các - HS lắng nghe, vỗ tay bạn xây dựng bài, tuyên dương cả lớp đã tích cựa tham gia trong các hoạt động nhóm, IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY (nếu có) GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN GIẢNG DẠY SINH VIÊN KIẾN TẬP (Ký duyệt) (Ký tên) 5