Giáo án Mĩ Thuật Lớp 1 - Chương trình học kì I
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Mĩ Thuật Lớp 1 - Chương trình học kì I", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- giao_an_mi_thuat_lop_1_chuong_trinh_hoc_ki_i.doc
Nội dung text: Giáo án Mĩ Thuật Lớp 1 - Chương trình học kì I
- Kế hoạch dạy - học Môn: Mĩ Thuật. Khối 1 CHỦ ĐỀ 1 Bài 1: MÔN MĨ THUẬT CỦA EM (2 tiết) Phân bố nội dung mỗi tiết học Tiết Nội dung chính - Nhận biết một số đồ dùng, sản phẩm, tác phẩm của môn Mĩ thuật - Tìm hiểu các hoạt động, đồ dùng học tập, vật liệu dùng môn Mĩ thuật; các tác phẩm Mĩ thuật quanh em 1 - Thực hành, trải nghiệm, sáng tạo sản phẩm cá nhân: Hình dung sơ bộ cách thực hành một số sản phẩm tại trang 6 - Giới thiệu sản phẩm cá nhân - Tổng kết tiết học - Nhắc lại nội dung tiết 1 - Tìm hiểu một số sản phẩm mĩ thuật quanh em. 2 - Thực hành, trải nghiệm, sáng tạo sản phẩm nhóm. - Giới thiệu sản phẩm nhóm. - Tổng kết bài học I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU: 1. Phẩm chất. Bài học góp phần hình thành và phát triển cho HS tình yêu thiên nhiên, cuộc sống, tính chăm chỉ, ý thức trách nhiệm, thông qua một số biểu hiện cụ thể: -Yêu thích cái đẹp trong thiên nhiên, trong đời sống; yêu thích các sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật. -Có ý thức chuẩn bị đồ dùng, vật liệu phục vụ bài học và bảo quản các đồ dùng học tập của mình, của bạn, trong lớp, trong trường, 2. Năng lực. Bài học góp phần hình thành, phát triển ở HS các năng lực sau: 2.1. Năng lực mĩ thuật. -Nhận biết một số đồ, vật liệu cần sử dụng trong tiết học; nhận biết tên gọi một số sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật. -Nêu được tên một số đồ dùng, vật liệu; gọi được tên một số sản phẩm mĩ thuật trong bài học; lựa chọn được hình thức thực hành để tạo sản phẩm. -Bước đầu chia sẻ về sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật do bản thân, bạn bè, những người xung quanh tạo ra trong học tập và đời sống. 2.2. Năng lực chung. -Năng lực tự chủ và tự học: Biết tự chuẩn bị đồ dùng, vật liệu để học tập; tự lự chọn nội dung thực hành. Trường Tiểu học vicoschool 1 Giáo viên:Đặng Duy Hưng
- Kế hoạch dạy - học Môn: Mĩ Thuật. Khối 1 -Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, thảo luận, nhận xét, phát biểu về các nội dung của bài học với GV và bạn học. -Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết quan sát, phát hiện vẻ đẹp ở đói tượng quan sát; biết sử dụng các đồ dùng, công cụ, để sáng tạo sản phẩm. 2.3. Năng lực đặc thù khác -Năng lực ngôn ngữ: Hình thành thông qua các hoạt đọng trao đổi, thảo luận theo chủ đề. -Năng lực thể chất: Biểu hiện ở hoạt động tay trong các kĩ năng thao tác sử dụng đồ dùng như vẽ tranh, cắt hình, nặn, hoạt động vận động. II. CHUẨN BỊ CỦA HỌC SINH VÀ GIÁO VIÊN 1. Học sinh: - SGK Mĩ thuật 1, Vở Thực hành Mĩ thuật 1; - Các đồ dùng cần thiết như gợi ý trong bài 1 SGK Mĩ thuật 1. -Ảnh, bức tranh về sản phẩm thủ công (nếu có thể). 2. Giáo viên: - Các đồ dùng cần thiết như gợi ý trong bài 1 SGK Mĩ thuật 1. -SGK Mĩ thuật 1, Vở Thực hành Mĩ thuật 1; hình ảnh hoặc vật thật minh họa nội dung bài học(đồ thủ công, sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật, vật liệu đặc trưng vùng miền, ) -Phương tiện, họa phẩm cần thiết cho các hoạt động: vẽ, dán, ghép hình, nặn -Máy tính, máy chiếu hoặc ti vi (nên có). III. PHƯƠNG PHÁP, HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC CHỦ YẾU 1. Phương pháp dạy học: Nêu và giải quyết vấn đề, gợi mở, luyện tập, 2. Kĩ thuật dạy học: Khăn trải bàn, động não, tia chớp, 3. Hình thức tổ chức dạy học: Làm việc cá nhân, làm việc nhóm IV. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG Tiết 1 HOẠT ĐỘNG THIẾT BỊ, HOẠT ĐỘNG CỦA GV CỦA HS ĐDDH Ổn định lớp và khởi động (khoảng 3 phút) - Kiểm tra sĩ số HS - Lớp trưởng báo cáo. - Tổ chức HS hát, quan sát clip có nội - Quan sát - Máy chiếu dung về hoạt động tạo hình - Clip hình ảnh - Giới thiệu nội dung bài học. - Trả lời câu hỏi Hoạt động 1: Tổ chức cho HS tìm hiểu, khám phá Những điều mới mẻ. (khoảng 8 phút) Trường Tiểu học vicoschool 2 Giáo viên:Đặng Duy Hưng
- Kế hoạch dạy - học Môn: Mĩ Thuật. Khối 1 1.1. Quan sát, nhận biết – Hướng dẫn HS quan sát hình ảnh SGK - Thảo luận nhóm 6 Máy chiếu và thảo luận: HS và trả lời câu – Hình ảnh + Đây là hoạt động gì? hỏi trang 3 SGK + Em đã từng làm việc này chưa? + Đây là màu gì? Sự khác nhau giữa các màu? Cảm giác màu phù hợp theo mùa ? - Gợi mở đại diện các nhóm HS trình - Đại diện các nhóm Hình ảnh trang bày. HS trình bày. 3 SGK - Các nhóm khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung - Tóm tắt nội dung trả lời của các nhóm - Lắng nghe và HS, kết hợp giới thiệu ngắn, gọn về: các tương tác với GV. hoạt động trong tiết Mĩ thuật - Giới thiệu một số hình ảnh về các hoạt - Quan sát, đọc tên Một số ảnh về động trong tiết Mĩ thuật đã diễn ra tại các hoạt động trường. trong tiết Mĩ - GV tóm tắt nội dung quan sát, nhận biết - Lắng nghe thuật các hoạt động trong tiết Mĩ thuật 1.2. Tổ chức HS tìm hiểu đồ dùng học tập cần thiết, các vật liệu trong tiết Mĩ thuật – Hướng dẫn HS quan sát hình ảnh trang – Quan sát, trả lời – Máy chiếu 4/SGK; gợi mở HS nhận ra các đồ dùng câu hỏi của GV. – Hình trang học tập cần thiết trong tiết Mĩ thuật – Nhận xét câu trả 4/sgk lời của bạn – Hướng dẫn HS quan sát hình ảnh trang – Thảo luận: nhóm – Máy chiếu 5/SGK 3 HS – Hình trang - Yêu cầu HS: thảo luận, giới thiệu một – Đại diện nhóm 5/sgk số đồ dùng, vật liệu có thể dùng phụ HS trả lời. thuộc vào từng tiết học. – Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. – Tóm tắt nội dung HS chia sẻ, kết hợp – Quan sát, lắng giới thiệu ngắn gọn các đồ dùng học tập nghe cần thiết; đồ dùng và vật liệu tùy thuộc nội dung từng tiết học Trường Tiểu học vicoschool 3 Giáo viên:Đặng Duy Hưng
- Kế hoạch dạy - học Môn: Mĩ Thuật. Khối 1 – Giới thiệu thêm một số hình ảnh về các – Quan sát, trả lời - Một số đồ dùng đồ dùng, vật liệu khác – Nhận xét, bổ sung vật liệu khác 1.3. Một số sản phẩm Mĩ thuật quanh em – Hướng dẫn HS quan sát bức tranh Thiếu – Quan sát, lắng – Máy chiếu/ nữ bên hoa huệ (của Tô Ngọc Vân); giới nghe SGK thiệu cho HS biết đây là tranh sơn dầu – Bức tranh “Thiếu nữ bên hoa huệ” – Tóm tắt nội dung HS chia sẻ, kết hợp – Quan sát, lắng giới thiệu ngắn gọn về tác phẩm và họa sĩ nghe Tô Ngọc Vân – Hướng dẫn HS quan sát: Minh họa – Thảo luận: nhóm – Máy chiếu/ truyện tranh của Trần Hà My 3 HS SGK Yêu cầu HS: thảo luận, giới thiệu một số – Đại diện nhóm - Minh họa tranh được sử dụng để minh họa truyện HS trả lời. truyện tranh của tranh – Các nhóm khác họa sĩ Trần Hà nhận xét, bổ sung. My – Hướng dẫn HS quan sát bức tranh chân – Thảo luận: nhóm – Máy chiếu/ dung của Bảo Hân; giới thiệu cho HS 3 HS SGK biết đây là tranh bút chì màu – Đại diện nhóm – Bức tranh HS trả lời. chân dung – Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. – Giới thiệu thêm một số bức tranh của – Quan sát, trả lời - Một số sản HS, họa sĩ. – Nhận xét, bổ sung phẩm, tác phẩm sưu tầm Tổng kết nội dung quan sát, nhận biết; Lắng nghe, quan sát Hình ảnh gợi mở nội dung thực hành, sáng tạo. Hoạt động 2: Thực hành, sáng tạo (khoảng 19 phút) 2.1. Tìm hiểu cách thực hành, sáng tạo * Tổ chức HS tìm hiểu các sản phẩm Mĩ thuật – Hướng dẫn HS quan sát một số sản - Quan sát, suy nghĩ - Máy chiếu phẩm (trang 6, SGK) và trả lời câu hỏi và trả lời câu hỏi trong SGK. – Giới thiệu một sản phẩm Mĩ thuật, thị - Quan sát - Hình minh họa phạm, giảng giải và tương tác với HS. SGK Trường Tiểu học vicoschool 4 Giáo viên:Đặng Duy Hưng
- Kế hoạch dạy - học Môn: Mĩ Thuật. Khối 1 – Gợi nhắc HS: Có thể sản phẩm Mĩ - Một số HS tham gia thuật bằng các cách khác nhau. cùng GV * Tổ chức HS tìm hiểu cách tạo ra các – Quan sát hình ảnh sản phẩm Mĩ thuật SGK, trang 6. - Hướng dẫn HS quan sát hình ảnh và – Suy nghĩ, thảo - Máy chiếu giao nhiệm vụ: Thảo luận cặp đôi luận, trả lời câu hỏi - Hình minh họa của GV SGK - GV thị phạm minh họa và tương tác với – Quan sát GV thị HS. phạm minh họa 2.2. Tổ chức HS thực hành – Bố trí HS ngồi theo nhóm (6HS). – Vị trí ngồi thực - Giấy A4 – Giao nhiệm vụ cho HS: Sử dụng ccs hành theo cơ cấu - Màu vẽ, đất đồ dùng học tập của em để tạo ra các sản nhóm: 6HS nặn, phẩm Mĩ thuật - Giấy màu – Lưu ý HS: lựa chọn màu vẽ hoặc giấy – Tạo sản phẩm cá màu để thực hành; có thể vẽ tranh tranh xé nhân dán, tạo hình bằng đất nặn, ghép hình bằng lá cây theo ý thích. – Quan sát, hướng dẫn và có thể hỗ trợ – Tập đặt câu hỏi HS thực hành. cho bạn, trả lời, thảo – Gợi mở nội dung HS trao đổi/thảo luận, chia sẻ trong luận trong thực hành. thực hành. Hoạt động 3: Cảm nhận, chia sẻ (khoảng 4 phút) – Hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm – Trưng bày sản Sản phẩm của – Gợi mở HS giới thiệu: phẩm theo nhóm HS + Tên sản phẩm. – Giới thiệu sản + Em đã sử dụng những đồ dùng, vật liệu phẩm của mình nào để tạo nên sản phẩm. – Chia sẻ cảm nhận + Chia sẻ cảm nhận về sản phẩm. về sản phẩm của mình/của bạn. Hoạt động 4: Tổng kết tiết học (khoảng 1 phút) – Nhận xét kết quả thực hành, ý thức – Lắng nghe học, chuẩn bị bài của HS, liên hệ bài học – Có thể chia sẻ suy với thực tiễn. nghĩ. – Gợi mở nội dung tiết 2 của bài học và hướng dẫn HS chuẩn bị. Trường Tiểu học vicoschool 5 Giáo viên:Đặng Duy Hưng
- Kế hoạch dạy - học Môn: Mĩ Thuật. Khối 1 Tiết 2 HOẠT ĐỘNG THIẾT BỊ, HOẠT ĐỘNG CỦA GV CỦA HS ĐDDH Ổn định lớp và giới thiệu nội dung tiết học (khoảng 2 phút) - Gợi mở HS giới thiệu nội dung tiết 1 – Suy nghĩ, chia sẻ của bài học. – Lắng nghe, nhận - Giới thiệu nội dung tiết học. xét, có thể bổ sung. Hoạt động 1: Quan sát, nhận biết (khoảng 4 phút) - Tổ chức HS quan sát, tìm hiểu một số Quan sát, suy Một số sản phẩm sản phẩm mĩ thuật quanh em và chia sẻ nghĩ, chia sẻ cảm sưu tầm (trang cảm nhận. nhận. 6/SGK) Hoạt động 2: Thực hành, sáng tạo sản phẩm nhóm (khoảng 20 phút) Tổ chức HS thực hành tạo sản phẩm – Một số hình nhóm và thảo luận: ảnh vẽ bằng nét - Số HS trong mỗi nhóm: 6 HS. - Chuẩn bị: đất nặn. giấy màu, giấy A4; - Sử dụng mỗi hình ảnh làm phần quà cho mỗi nhóm HS. – Giao nhiệm vụ: + Lựa chọn chất liệu để thực hành – Thảo luận nhóm: – Vật liệu: giấy + Tranh xe dán: Thảo luận để thống nhất + Chọn vật liệu, chất màu, đất nặn, nội dung bức tranh, mỗi HS xé dán những liệu để thực hành phần khác nhau để tạo thành bức tranh + Chia sẻ, trao đổi + Tạo hình bằng đất nặn: Thảo luận trong thực hành. thống nhất nội dung, mỗi HS nặn một – Tạo sản phẩm phần của đồ vật và ghép lại thành sản nhóm phẩm hoàn chỉnh. – Quan sát các nhóm, mỗi nhóm HS; – Tập đặt câu hỏi – Sản phẩm gợi mở nội dung trao đổi, thảo luận, chia cho bạn và trả lời câu đang thực hành sẻ trong thực hành. hỏi của bạn trong tại mỗi nhóm nhóm. Hoạt động 3: Cảm nhận, chia sẻ (khoảng 6 phút) – Tổ chức HS trưng bày sản phẩm – Trưng bày sản Sản phẩm thực – phẩm nhóm hành của các – Gợi ý nội dung HS thảo luận, nhận – Giới thiệu, chia sẻ nhóm xét, chia sẻ cảm nhận: Tên sản phẩm của cảm nhận về sản nhóm, cách sử dụng vật liêu/chất liệu, phẩm nhóm. Trường Tiểu học vicoschool 6 Giáo viên:Đặng Duy Hưng
- Kế hoạch dạy - học Môn: Mĩ Thuật. Khối 1 bày tỏ cảm xúc về sản phẩm, – GV nhận xét tiết học, gợi mở HS ý tưởng vận dụng sản phẩm Hoạt động 4: Vận dụng (khoảng 1 phút) – Hướng dẫn HS quan sát hình ảnh – Quan sát; lắng Hình ảnh trang 7 trang 7, SGK nghe (SGK) – Gợi mở HS có thể thấy các sản phẩm – Chia sẻ mong tác phẩm Mĩ thuật thường dùng để làm muốn thực hành (nếu gì? thích) – Khích lệ HS thực hành (nếu HS thích). Hoạt động 5: Tổng kết tiết học (khoảng 3 phút) - Yêu cầu HS trả lời các câu hỏi: -HS suy nghĩ, trả + Hãy kể tên các hoạt động trong môn lời. Mĩ thuật mà em biết? + Những đồ dùng, vật liệu môn Mĩ thuật? + Hãy nêu tên gọi của các loại hình?( tranh , tượng) + Tên gọi của người làm nghề mĩ thuật?(họa sĩ, nhà điêu khắc, nghệ nhân chạm khắc, ) - Ý nghĩa của môn Mĩ thuật, các sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật? - GV chốt lại. - HS lắng nghe Hoạt động 6: Hướng dẫn HS chuẩn bị bài học tiếp theo. – Hướng dẫn HS chuẩn bị bài học tiếp – HS nghe theo: xem trước bài 2 SGK, chuẩn bị các đồ dùng, vật liệu theo yêu cầu ở mục chuẩn bị trong Bài 2, trang 8 SGK. Trường Tiểu học vicoschool 7 Giáo viên:Đặng Duy Hưng
- Kế hoạch dạy - học Môn: Mĩ Thuật. Khối 1 CHỦ ĐỀ 2: MÀU SẮC VÀ CHẤM Bài 2: MÀU SẮC QUANH EM (2 tiết) Phân bố nội dung mỗi tiết học Tiết Nội dung chính - Nhận biết các màu sắc trong quanh em. - Tìm hiểu và gọi tên các màu sắc quanh em, cách dùng bút màu - Thực hành, trải nghiệm, sáng tạo sản phẩm cá nhân: Sử dụng màu tô 1 hoặc vẽ chồng mãu ở mức độ đơn giản - Giới thiệu sản phẩm cá nhân - Tổng kết tiết học - Nhắc lại nội dung tiết 1 - Tìm hiểu các bức tranh được vẽ với nhiều màu sắc khác nhau 2 - Thực hành, trải nghiệm, sáng tạo sản phẩm nhóm. - Giới thiệu sản phẩm nhóm. - Tổng kết bài học I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU 1. Phẩm chất Bài học góp phần hình thành và phát triển ở HS nhân ái, chăm chỉ, trách nhiệm, trung thực . , thông qua một số biểu hiện cụ thể sau: -Yêu thiên nhiên, yêu thích nét đẹp của màu sắc. -Biết chuẩn bị đồ dùng, dụng cụ học tập, tham gia các hoạt động nhóm.Trung thực trong nhận xét, chia sẻ, thảo luận. -Không tự tiện sử dụng màu sắc, họa phẩm, của bạn. -Biết giữ vệ sinh lớp học, ý thức bảo quản đồ dùng học tập, trân trọng sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật của mình, của mọi người. 2. Năng lực Bài học góp phần hình thành, phát triển ở HS các năng lực sau: 2.1. Năng lực mĩ thuật -Nhận biết và gọi tên được một số màu sắc quen thuộc; biết cách sử dụng một số loại màu thông dụng; bước đầu biết được sự phong phú của màu sắc trong thiên nhiên, trong cuộc sống và trong sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật. -Sử dụng màu sắc ở mức độ đơn giản. Tạo được sản phẩm với màu sắc theo ý thích. -Phân biệt được một số loại màu vẽ và cách sử dụng. Bước đầu chia sẻ được cảm nhận về màu sắc ở sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật và liên hệ cuộc sống. 2.2. Năng lực chung Trường Tiểu học vicoschool 8 Giáo viên:Đặng Duy Hưng
- Kế hoạch dạy - học Môn: Mĩ Thuật. Khối 1 -Năng lực tự chủ và tự học: Biết chuẩn bị đồ dùng, vật liệu để học tập; tự giác thự hiện nhiệm vụ học tập. -Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết cùng bạn trao đổi, thảo luận, nhận xét, phát biểu về các nội dung của bài học. -Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết quan sát, nhận ra sự khác nhau của màu sắc. 2.3. Năng lực đặc thù khác -Năng lực ngôn ngữ: Sử dụng được ngôn ngữ diễn tả về màu sắc theo cảm nhận. -Năng lực khoa học: biết được trong tự nhiên và cuộc sống có nhiều màu sắc khác nhau. -Năng lực thể chất: Biểu hiện ở hoạt động tay trong các kĩ năng thao tác, sử dụng công cụ bằng tay như sử dụng kéo, hoạt động vận động. II. CHUẨN BỊ CỦA HỌC SINH VÀ GIÁO VIÊN 1. Học sinh: - SGK Mĩ thuật 1, Vở Thực hành Mĩ thuật 1; - Các đồ dùng cần thiết như gợi ý trong bài 1 SGK Mĩ thuật 1. -Các sản phẩm khác nhau có màu sắc phong phú. 2. Giáo viên: - Các đồ dùng cần thiết như gợi ý trong bài 1 SGK Mĩ thuật 1. -Minh họa giới thiệu cách sử dụng một số loại màu vẽ thông dụng. -Phương tiện, họa phẩm chủ yếu là màu vẽ, giấy màu và đất nặn nhiều màu. -Chuẩn bị tốt các nội dụng về màu sắc và ý nghĩa của nó. -Một số bức tranh rõ màu chủ đạo, màu sắc khác nhau. III. PHƯƠNG PHÁP, HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC CHỦ YẾU 1. Phương pháp dạy học: Nêu và giải quyết vấn đề, hướng dẫn thực hành, gợi mở, tích hợp. 2. Kĩ thuật dạy học: Bể cá, động não. 3. Hình thức tổ chức dạy học: Làm việc cá nhân, làm việc nhóm IV. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG Tiết 1 HOẠT ĐỘNG THIẾT BỊ, HOẠT ĐỘNG CỦA GV CỦA HS ĐDDH Ổn định lớp và khởi động (khoảng 3 phút) - Kiểm tra sĩ số HS - Lớp trưởng báo cáo. - Sử dụng đĩa CD hướng đến ánh sáng - Quan sát - Đĩa CD để tạo ra bảy sắc cầu vồng. Để mặc đĩa Trường Tiểu học vicoschool 9 Giáo viên:Đặng Duy Hưng
- Kế hoạch dạy - học Môn: Mĩ Thuật. Khối 1 CD màu trắng dưới ánh sáng, từng góc nhìn sẽ có thể thấy màu biến đổi dưới tác động ánh sáng. - Giới thiệu nội dung bài học. - Nghe Hoạt động 1: Tổ chức cho HS tìm hiểu, khám phá Những điều mới mẻ. (khoảng 8 phút) 1.1. Quan sát, nhận biết – Hướng dẫn HS quan sát hình ảnh SGK - Thảo luận nhóm 6 Máy chiếu và thảo luận: HS và trả lời câu – Hình ảnh + Quả, cây ở trang 8 có màu gì? hỏi trang 8, 9 SGK + Em có nhìn thấy quả này có màu sắc khống? Đây là màu gì? - Gợi mở đại diện các nhóm HS trình - Đại diện các nhóm Hình ảnh trang bày. HS trình bày. 8, 9 SGK - Các nhóm khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung - Tóm tắt nội dung trả lời của các nhóm - Lắng nghe và HS, kết hợp giới thiệu ngắn, gọn về: Các tương tác với GV. màu sắc - Giới thiệu một số hình ảnh về màu sắc - Quan sát, đọc tên Một số ảnh về quanh em các màu sắc - GV tóm tắt nội dung quan sát, nhận biết quanh em các hoạt động trong tiết Mĩ thuật - Lắng nghe 1.2. Tổ chức HS tìm hiểu những bức tranh được vẽ với nhiều màu sắc – Hướng dẫn HS quan sát bức tranh “Hoa – Thảo luận: nhóm – Máy chiếu/ và quả” của Vũ Thu Ngân. 3 HS SGK - GV Yêu cầu HS thảo luận, trả lời các – Đại diện nhóm – Bức tranh câu hỏi: HS trả lời. “Hoa và quả” + Theo em, bạn sử dụng chất liệu nào – Các nhóm khác để vẽ ra bức tranh? nhận xét, bổ sung. + Trong bức tranh, có những màu gì? – Hướng dẫn HS quan sát bức tranh “Cây – Quan sát, trả lời – Máy chiếu/ dừa bên bờ ao” của Phạm Viết Hồng – Nhận xét, bổ sung SGK Lam. – Bức tranh - GV giới thiệu tranh màu bột và gợi mở “Cây dừa bên bờ để HS nêu được các màu sắc có trong ao” Trường Tiểu học vicoschool 10 Giáo viên:Đặng Duy Hưng
- Kế hoạch dạy - học Môn: Mĩ Thuật. Khối 1 bức tranh – Giới thiệu thêm một số bức tranh của – Quan sát, trả lời - Một số sản HS, họa sĩ. – Nhận xét, bổ sung phẩm, tác phẩm sưu tầm Tổng kết nội dung quan sát, nhận biết; Lắng nghe, quan sát Hình ảnh gợi mở nội dung thực hành, sáng tạo. Hoạt động 2: Thực hành, sáng tạo (khoảng 19 phút) 2.1. Tìm hiểu cách thực hành, sáng tạo * Tổ chức HS tìm hiểu cách dùng bút màu – Hướng dẫn HS quan sát một số cách - Quan sát, suy nghĩ - Máy chiếu dùng bút màu (trang 10, 11 SGK) và trả và trả lời câu hỏi lời: + Trong SGK giới thiệu cách sử dụng - Hình minh họa màu gì? SGK + Có mấy bước sử dụng bút màu? + Kể tên các bước – Giới thiệu cách sử dụng màu sáp và màu dạ, kết hợp thị phạm, giảng giải và - Quan sát tương tác với HS. – Gợi nhắc HS: Có thể vẽ hai màu chồng lên nhau, nhiều màu trong cùng - Một số HS tham gia một hình cùng GV - GV lưu ý với HS: - HS nghe * Tổ chức HS tìm hiểu cách sáng tạo GiấyA4, màu cùng màu sắc sáp, giấy màu - Hướng dẫn HS quan sát hình ảnh trang - Quan sát hình ảnh và giao nhiệm vụ: Thảo luận cặp đôi để SGK, trang 12. trả lời câu hỏi - Suy nghĩ, thảo luận, trả lời câu hỏi của GV - GV thị phạm minh họa và tương tác với – Quan sát GV thị HS. phạm minh họa 2.2. Tổ chức HS thực hành Trường Tiểu học vicoschool 11 Giáo viên:Đặng Duy Hưng
- Kế hoạch dạy - học Môn: Mĩ Thuật. Khối 1 – Bố trí HS ngồi theo nhóm (6HS). – Vị trí ngồi thực - Giấy A4 hành theo cơ cấu - Màu sáp, màu nhóm: 6HS dạ – Giao nhiệm vụ cho HS: Sử dụng màu – Tạo sản phẩm cá sáp hoặc màu dạ để tạo ra các bức tranh. nhân - Lưu ý HS: + Màu sáp dễ gãy nên cần vẽ nhẹ tay có thể chồng màu nhiều lần. + Màu dạ cần tránh việc vẽ lên mảng màu còn ướt vì sẽ làm bẩn đầu bút. – Quan sát, hướng dẫn và có thể hỗ trợ HS thực hành. – Gợi mở nội dung HS trao đổi/thảo luận trong thực hành. – Tập đặt câu hỏi cho bạn, trả lời, thảo luận, chia sẻ trong thực hành. Hoạt động 3: Cảm nhận, chia sẻ (khoảng 4 phút) – Hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm – Trưng bày sản Sản phẩm của – Gợi mở HS giới thiệu: phẩm theo nhóm HS + Tên sản phẩm. – Giới thiệu sản + Em đã sử dụng màu gì tạo nên sản phẩm của mình phẩm. – Chia sẻ cảm nhận + Chia sẻ cảm nhận về sản phẩm. về sản phẩm của mình/của bạn. Hoạt động 4: Tổng kết tiết học (khoảng 1 phút) – Nhận xét kết quả thực hành, ý thức – Lắng nghe học, chuẩn bị bài của HS, liên hệ bài học – Có thể chia sẻ suy với thực tiễn. nghĩ. – Gợi mở nội dung tiết 2 của bài học và hướng dẫn HS chuẩn bị. Trường Tiểu học vicoschool 12 Giáo viên:Đặng Duy Hưng
- Kế hoạch dạy - học Môn: Mĩ Thuật. Khối 1 Tiết 2 HOẠT ĐỘNG THIẾT BỊ, HOẠT ĐỘNG CỦA GV CỦA HS ĐDDH Ổn định lớp và giới thiệu nội dung tiết học (khoảng 2 phút) - Gợi mở HS giới thiệu nội dung tiết 1 – Suy nghĩ, chia sẻ của bài học. – Lắng nghe, nhận - Giới thiệu nội dung tiết học. xét, có thể bổ sung. Hoạt động 1: Quan sát, nhận biết (khoảng 3 phút) - Tổ chức HS quan sát, tìm hiểu một số Quan sát, suy Một số sản phẩm sản phẩm mĩ thuật có sử dụng nhiều màu nghĩ, chia sẻ cảm sưu tầm sắc quanh em và chia sẻ cảm nhận. nhận. Hoạt động 2: Thực hành, sáng tạo sản phẩm nhóm (khoảng 20 phút) Tổ chức HS thực hành tạo sản phẩm – Một số hình nhóm và thảo luận: ảnh vẽ bằng nét - Số HS trong mỗi nhóm: 6 HS. - Chuẩn bị: đất nặn. giấy màu, giấy A4, màu sáp, màu dạ; – Giao nhiệm vụ: – Thảo luận nhóm: – Vật liệu: giấy + Lựa chọn chất liệu để thực hành + Chọn vật liệu, chất màu, đất nặn, + Lựa chọn 1 trong các phương án sau để liệu để thực hành thực hành: + Chia sẻ, trao đổi Tạo hình bằng đất nặn: Mỗi thành viên trong thực hành. nặn một phần của đồ vật từ một màu khác – Tạo sản phẩm nhau và ghép lại thành sản phẩm hoàn nhóm chỉnh. Tranh xé dán: Cùng xé dán một bức tranh với những hình khác nhau. Sản phẩm: Chọn vật liệu và ghép hình theo những đồ dùng, vật liệu HS chuẩn bị được. Tranh vẽ: Vẽ một bức tranh đơn fianr bằng màu có sẵn. - Quan sát các nhóm, mỗi nhóm HS; gợi – Tập đặt câu hỏi – Sản phẩm mở nội dung trao đổi, thảo luận, chia sẻ cho bạn và trả lời câu đang thực hành trong thực hành. hỏi của bạn trong tại mỗi nhóm nhóm. Hoạt động 3: Cảm nhận, chia sẻ (khoảng 4 phút) Trường Tiểu học vicoschool 13 Giáo viên:Đặng Duy Hưng
- Kế hoạch dạy - học Môn: Mĩ Thuật. Khối 1 – Tổ chức HS trưng bày sản phẩm – Trưng bày sản Sản phẩm thực – phẩm nhóm hành của các – Gợi ý nội dung HS thảo luận, nhận – Giới thiệu, chia sẻ nhóm xét, chia sẻ cảm nhận: Tên sản phẩm của cảm nhận về sản nhóm, cách sử dụng vật liêu/chất liệu, phẩm nhóm. bày tỏ cảm xúc về sản phẩm, – GV nhận xét tiết học, gợi mở HS ý tưởng vận dụng sản phẩm Hoạt động 4: Vận dụng (khoảng 5 phút) - Yêu cầu HS quan sát các tranh trang -HS quan sát. Hình ảnh trang 13 SGK . 13 (SGK) - Cho HS trả lời một số câu hỏi: -HS vận dụng hiểu + Em nhìn thấy gì trong tranh? biết suy đoán, trả + Các màu sắc có trên tín hiệu đèn? lời. HS khác nhận + Lần lượt các hình người bên dưới xét bổ sung. đang làm gì? + Em hãy tìm các hình ảnh bên dưới phù hợp với tín hiệu đèn giao thông? + Khi tín hiệu đèn giao thông có màu đỏ, chúng ta phải làm gì? + Khi tín hiệu đèn giao thông có màu vàng, chúng ta phải làm gì? + Khi tín hiệu đèn giao thông có màu xanh, chúng ta phải làm gì? - GV chốt lại: -HS lắng nghe. + Màu sắc để làm đẹp hơn cho cuộc sống. + Liên hệ màu sắc để nhận biết tín hiệu giao thông. Hoạt động 5: Tổng kết tiết học (khoảng 3 phút) -GV chốt lại: -HS lắng nghe. + Màu sắc có ở xung quanh ta. -HS kể ra +Một số loại màu vẽ thông dụng. +Những đồ dùng vẽ màu, vật liệu môn mĩ thuật có màu. Tên gọi một số màu sắc quen thuộc. +Những ý nghĩa cơ bản ban đầu của Trường Tiểu học vicoschool 14 Giáo viên:Đặng Duy Hưng
- Kế hoạch dạy - học Môn: Mĩ Thuật. Khối 1 màu sắc trong môn Mĩ thuật và trong cuộc sống. -Gợi mở: Em nào có thể sử dụng tiếng -HS thực hiện. Anh để nói tên một số màu? -Cho HS chơi trò chơi đèn giao thông. -HS tham gia trò Gợi ý: chơi. + Đèn giao thông có mấy màu? +Màu nào các phương tiện được di chuyển? Màu nào các phương tiện giao thông phải dừng lại? +Chơi trò chơi, ai làm sai sẽ bị phạt múa bài Một con vịt. Hoạt động 4: Hướng dẫn HS chuẩn bị bài học tiếp theo. - Hướng dẫn HS chuẩn bị bài học tiếp - HS nghe theo: xem trước bài 3 SGK, chuẩn bị các đồ dùng, vật liệu theo yêu cầu ở mục chuẩn bị trong Bài 3, trang 14 SGK. Trường Tiểu học vicoschool 15 Giáo viên:Đặng Duy Hưng
- Kế hoạch dạy - học Môn: Mĩ Thuật. Khối 1 BÀI 3: CHƠI VỚI CHẤM (2 tiết) Phân bố nội dung mỗi tiết học Tiết Nội dung chính - Nhận biết chấm thông qua hình ảnh trong tự nhiên, trong đời sống và trong sản phẩm tác phẩm mĩ thuật. - Tìm hiểu cách tạo chấm. 1 - Thực hành, trải nghiệm, sáng tạo sản phẩm cá nhân: Tạo chấm, sử dụng chấm tạo nét hoặc hình theo ý thích. - Giới thiệu sản phẩm cá nhân - Tổng kết tiết học - Nhắc lại nội dung tiết 1 - Tìm hiểu một số sản phẩm tạo nên từ chấm và các chất liệu, vật liệu khác nhau. 2 - Thực hành, trải nghiệm, sáng tạo sản phẩm nhóm bằng chất liệu, vật liệu sẵn có. - Giới thiệu sản phẩm nhóm. - Tổng kết bài học I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU 1. Phẩm chất Bài học góp phần bồi dưỡng đức tính chăm chỉ, ý thức giữ gìn vệ sinh lớp học, tôn trọng sản phẩm mĩ thuật ở HS. Cụ thể một số biểu hiện chủ yếu sau: - Chuẩn bị đồ dùng, dụng cụ học tập. - Biết giữ vệ sinh lớp học như nhặt giấy vụn vào thùng rác, không để hồ dán dính trên bàn, ghế, - Biết bảo quản sản phẩm của mình, tôn trọng sản phẩm do bạn bè và người khác tạo ra. 2. Năng lực Bài học góp phần hình thành, phát triển ở HS các năng lực sau: 2.1. Năng lực mĩ thuật - Nhận biết chấm xuất hiện trong cuộc sống và có trong sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật. - Tạo được chấm bằng một số cách khác nhau; biết vận dụng chấm để tạo sản phẩm theo ý thích. - Biết trưng bày, giới thiệu và chia sẻ cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn. 2.2. Năng lực chung - Năng lực tự chủ và tự học: Biết chuẩn bị đồ dùng, vật liệu để học tập; tự giác tham gia học tập, biết lựa chọn cách tạo chấm để thực hành. Trường Tiểu học vicoschool 16 Giáo viên:Đặng Duy Hưng
- Kế hoạch dạy - học Môn: Mĩ Thuật. Khối 1 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết cùng bạn trao đổi, thảo luận và trưng bày, chia sẻ cảm nhận trong học tập. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết sử dụng công cụ, giấy màu, họa phẩm (hoặc mực bút máy, phẩm nhuộm, ) trong thực hành sáng tạo. 2.3. Năng lực đặc thù khác - Năng lực ngôn ngữ: Biết sử dụng lời nói để trao đổi, thảo luận và giới thiệu, nhận xét, chia sẻ cảm nhận về sản phẩm trong học tập. Năng lực thể chất: Biết vận động bàn tay, ngón tay phù hợp với các thao tác tạo thực hành sản phẩm. II. CHUẨN BỊ CỦA HỌC SINH VÀ GIÁO VIÊN 1. Học sinh: SGK Mĩ thuật 1, Vở Thực hành Mĩ thuật 1; Giấy màu, màu vẽ, bút chì, tẩy chì, hồ dán, kéo, đất nặn, bông tăm, 2. Giáo viên: SGK Mĩ thuật 1, Vở Thực hành Mĩ thuật 1; Giấy màu, kéo, bút chì, màu goát, bông tăm; hình ảnh minh họa. Máy tính, máy chiếu hoặc ti vi (nên có). III. PHƯƠNG PHÁP, HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC CHỦ YẾU 1. Phương pháp dạy học: Trực quan, quan sát, gợi mở, thực hành, thảo luận, giải quyết vấn đề, liên hệ thực tế, 2. Kĩ thuật dạy học: Động não, bể cá, tia chớp, 3. Hình thức tổ chức dạy học: Làm việc cá nhân, làm việc nhóm IV. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG Tiết 1 HOẠT ĐỘNG THIẾT BỊ, HOẠT ĐỘNG CỦA GV CỦA HS ĐDDH Ổn định lớp và khởi động (khoảng 3 phút) - Tổ chức HS hát, quan sát clip và trả lời - Quan sát, thảo - Máy chiếu câu hỏi về nội dung hình ảnh trong clip. luận cặp đôi - Clip hình ảnh - Giới thiệu nội dung bài học. - Trả lời câu hỏi Hoạt động 1: Quan sát, nhận biết (khoảng 8 phút) 1.1. Tổ chức HS tìm chấm ở một số hình ảnh trong tự nhiên, trong đời sống: – Hướng dẫn HS quan sát hình ảnh SGK - Thảo luận nhóm 6 Máy chiếu và thảo luận: HS. – Hình ảnh + Tìm hình ảnh có chấm kích thước - Thảo luận: Tìm trang 14, 15 bằng nhau/khác nhau; chấm có màu sắc chấm ở các hình SGK giống nhau/khác nhau (SGK, trang 14) . ảnh trang 14, 15 + Tìm chấm có màu sắc giống nhau theo gợi mở của GV Trường Tiểu học vicoschool 17 Giáo viên:Đặng Duy Hưng
- Kế hoạch dạy - học Môn: Mĩ Thuật. Khối 1 (Con sao biển, cái váy, con hươu sao – trang 15). - Gợi mở đại diện các nhóm HS trình - Đại diện các nhóm Hình ảnh trang bày. HS trình bày. 14, 15 SGK - Các nhóm khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung - Tóm tắt nội dung trả lời của các nhóm - Lắng nghe và HS, kết hợp giới thiệu ngắn, gọn về: tương tác với GV. Con sao biển; Con hươu sao; Chiếc váy. - Gợi mở HS liên hệ tìm chấm ở xung - Quan sát lớp học, quanh tìm chấm - Giới thiệu một số hình ảnh có hình Quan sát, đọc tên Một số đồ dùng chấm và gợi mở HS kể tên, đọc tên màu một số màu sắc của quen thuộc sắc của các chấm. chấm trên đồ vật. - GV tóm tắt nội dung quan sát, gợi mở - Lắng nghe HS tìm chấm ở sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật. 1.2. Tổ chức HS tìm chấm ở sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật: – Hướng dẫn HS quan sát bức tranh Hoa – Quan sát, trả lời – Máy chiếu/sgk hướng dương (của Đình Quang); gợi mở câu hỏi của GV. – Bức tranh HS nhận ra hình ảnh chính trong bức – Nhận xét câu trả “Hoa hướng tranh được tạo từ các chấm. lời của bạn dương” – Hướng dẫn HS quan sát bức tranh: – Thảo luận: nhóm – Máy chiếu/ Chiều chủ nhật trên đảo Grăn-đơ Da-tơ 3 HS SGK (của họa sĩ Sơ-rát). – Đại diện nhóm – Bức tranh: Yêu cầu HS: thảo luận, giới thiệu một số HS trả lời. Chiều chủ nhật hình ảnh được tạo từ chấm. – Các nhóm khác trên đảo Grăn nhận xét, bổ sung. -đơ Da- tơ” của họa sĩ Sơ-rát. – Tóm tắt nội dung HS chia sẻ, kết hợp – Quan sát, lắng giới thiệu ngắn gọn về tác phẩm và họa sĩ nghe Sơ-rát. – Giới thiệu thêm một số bức tranh của – Quan sát, trả lời - Một số sản HS, họa sĩ. – Nhận xét, bổ sung phẩm, tác phẩm sưu tầm Tổng kết nội dung quan sát, nhận biết; Lắng nghe, quan sát Hình ảnh Trường Tiểu học vicoschool 18 Giáo viên:Đặng Duy Hưng
- Kế hoạch dạy - học Môn: Mĩ Thuật. Khối 1 gợi mở nội dung thực hành, sáng tạo. Hoạt động 2: Thực hành, sáng tạo (khoảng 19 phút) 2.1. Tìm hiểu cách tạo chấm và sử dụng chấm để tạo nét, tạo hình * Tổ chức HS tìm hiểu cách tạo chấm – Hướng dẫn HS quan sát một số cách - Quan sát, suy nghĩ - Máy chiếu tạo chấm (trang 16, SGK) và trả lời câu và trả lời câu hỏi hỏi trong SGK. – Giới thiệu cách tạo chấm, kết hợp thị - Quan sát - Hình minh họa phạm, giảng giải và tương tác với HS. SGK – Gợi nhắc HS: Có thể tạo chấm bằng - Một số HS tham gia các cách khác nhau. cùng GV – Tổ chức HS tạo chấm và thể hiện trên - HS tạo chấm - Vở Thực hành vở Thực hành Mĩ thuật (trang 8). mĩ thuật * Tổ chức HS tìm hiểu sử dụng chấm để – Quan sát hình ảnh Giấy màu Bút tạo nét, tạo hình SGK, trang 16. màu Màu goát, - Hướng dẫn HS quan sát hình ảnh và – Suy nghĩ, thảo bông tăm, giao nhiệm vụ: Thảo luận cặp đôi luận, trả lời câu hỏi của GV - GV thị phạm minh họa và tương tác với – Quan sát GV thị HS. phạm minh họa 2.2. Tổ chức HS thực hành – Bố trí HS ngồi theo nhóm (6HS). – Vị trí ngồi thực - Giấy A4 – Giao nhiệm vụ cho HS: Sử dụng chấm hành theo cơ cấu - Màu vẽ để tạo nét hoặc hình theo ý thích. nhóm: 6HS - Giấy màu – Lưu ý HS: lựa chọn màu vẽ hoặc giấy – Tạo sản phẩm cá màu để thực hành sử dụng chấm tạo nét nhân hoặc hình; có thể tạo chấm có kích thước, – Tập đặt câu hỏi màu sắc theo ý thích. cho bạn, trả lời, thảo – Quan sát, hướng dẫn và có thể hỗ trợ luận, chia sẻ trong HS thực hành. thực hành. – Gợi mở nội dung HS trao đổi/thảo luận trong thực hành. Hoạt động 3: Cảm nhận, chia sẻ (khoảng 4 phút) – Hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm – Trưng bày sản Sản phẩm của – Gợi mở HS giới thiệu: phẩm theo nhóm HS + Tên nét hoặc hình đã tạo được bằng – Giới thiệu sản chấm phẩm của mình Trường Tiểu học vicoschool 19 Giáo viên:Đặng Duy Hưng