Giáo án Mĩ thuật Lớp 1 (Sách Chân trời sáng tạo) - Chương trình cả năm

doc 67 trang lop1 24/08/2022 14620
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Mĩ thuật Lớp 1 (Sách Chân trời sáng tạo) - Chương trình cả năm", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_mi_thuat_lop_1_sach_chan_troi_sang_tao_chuong_trinh.doc

Nội dung text: Giáo án Mĩ thuật Lớp 1 (Sách Chân trời sáng tạo) - Chương trình cả năm

  1. Giáo án môn Mỹ thuật lớp 1 sách Chân Trời Sáng Tạo Chủ đề 1: THẾ GIỚI MĨ THUẬT Thời lượng: 4 tiết MỤC TIÊU CHỦ ĐỀ 1. Về phẩm chất Chủ đề góp phần bồi dưỡng đức tính chăm chỉ, trung thực, tinh thần trách nhiệm ở HS, cụ thể là giúp HS: - Biết cách sử dụng, bảo quản một số vật liệu, chất liệu thông dụng như màu vẽ, trong thực hành, sáng tạo; - Biết đoàn kết, hợp tác làm việc nhóm cùng các bạn; - Bước đầu biết chia sẻ chân thực suy nghĩ của mình torng trao đổi, nhận xét sản phẩm; - Có ý thức gìn giữ đồ dùng, sản phẩm mĩ thuật, bảo vệ môi trường. 2. Về năng lực Chủ đề góp phần hình thành, phát triển ở HS các năng lực sau: 2.1. Năng lực đặc thù môn học - Nhận biết được mĩ thuật có ở cuộc sống xung quanh, biết ba màu cơ bản và một số yếu tố tạo hình; - Biết sử dụng chấm, nét, hình, mảng để tạo hình bức tranh; - Biết trưng bày, nêu tên sản phẩm và phân biệt màu cơ bản. 2.2. Năng lực chung - Năng lực tự chủ và tự học: Biết chuẩn bị đồ dùng, vật liệu để học tập. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, thảo luận quá trình học/thực hành trưng bày, nêu tên sản phẩm. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết dùng vật liệu và công cụ, họa phẩm để thực hành tạo nên bức tranh. 2.3. Năng lực đặc thù của HS - Năng lực ngôn ngữ: Vận dụng kĩ năng nói trong trao đổi, giới thiệu, nhận xét. - Năng lực tính toán: Vận dụng sự hiểu biết về đường nét hoặc màu sắc trong việc lựa chọn trang phục, đồ dùng học tập, sinh hoạt hằng ngày. ĐỒ DÙNG DẠY VÀ HỌC 1. Giáo viên
  2. - Kế hoạch dạy học, một số tấm bìa màu có hình cơ bản; một số hình ảnh minh họa (tranh, ảnh, vật mẫu thật hoăc vật mẫu bằng mô hình sản phẩm của HS, ) - Một số tranh, ảnh, đồ vật, có chấm màu, nét, hình, mảng; - Màu vẽ, giấy màu, 2. Học sinh - SGK, VBT; - Bút chì, màu vẽ (bút chì màu, bút sáp màu, bút màu dạ, màu nước, ), giấy trắng, tẩy/gôm, bìa, giấy màu, keo dán, kéo, bút lông, bảng pha màu, tăm bông, vật liệu (lõi giấy, vỏ hộp cũ), PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, trực quan, mẫu, thực hành sáng tạo, thảo luận nhóm, luyện tập, đánh giá; Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Tổ chức các hoạt động dạy học Hoạt động GV Hoạt động HS Đồ dùng thiết bị Nội dung 1: Mĩ thuật quanh em (Tiết 1) - Ổn định tổ chức lớp, khởi động (khoảng 1-3 - Lớp hát. Mỗi phút): Kiểm tra sĩ số, kiểm tra đồ dùng và sự nhóm kiểm tra đồ chuẩn bị của HS. dùng của thành . Cho hs hát hoặc chơi trò chơi viên, báo cáo. Hoạt động: Quan sát, thảo luận về những sản - Quan sát và lắng - Giới thiệu hình phẩm mĩ thuật quanh em (khoảng 5-7 phút) nghe. ảnh trên bảng - Giới thiệu và gợi ý những hình ảnh đồ vật mang hoặc trình chiếu tính ứng dụng mĩ thuật trong cuộc sống. slide, - Giới thiệu đôi nét về hình ảnh trong SGK. - Tranh ảnh sưu - Tổ chức cho HS thảo luận nhóm đôi để đưa ra những quan sát của HS về ứng dụng mĩ thuật trong - Quan sát, lắng tầm hoặc trong cuộc sống thực tế. nghe. tạp chí, hay trình - Thảo luận nhóm chiếu clip. đôi. - Tranh in sẵn trên giấy A4 chủ
  3. đề gần gũi như con vật, hoa lá, - Trả lời theo gợi ý + Đặt câu hỏi gợi ý: của GV. - Hãy kể tên những đồ vật quen thuộc quanh em có trang trí hình ảnh và màu sắc đẹp mắt? (áo váy, túi xách, ly chén, ) - Em có nhận xét và cảm xúc gì về những đồ vật đó? - Kết luận, tuyên dương HS. - Trả lời theo gợi ý + Đặt câu hỏi gợi ý: của GV. - Trong cuộc sống hằng ngày, các em thường thấy màu đỏ / vàng / xanh lam ở những đâu? - Màu đỏ: khăng quàng đỏ, màu đỏ xe cứu hỏa - Màu vàng: ngôi sao vàng trên lá cờ tổ quốc, màu hoa hướng dương, - Màu xanh lam: nước biển, màu áo chú lính hải quân * Tổ chức trò chơi nhóm: (10p) - Vẽ màu vào tranh Chia nhóm 5: có sẵn theo nhóm.
  4. - Hướng dẫn cách sử dụng bút màu. - Tự giới thiệu sản - Hướng dẫn cách chơi: Mỗi nhóm sử dụng 3 phẩm đã hoàn màu cơ bản vừa học và tô vào tranh GV phát thành, nhận xét - theo nhóm. Tô màu theo ý thích. đánh giá sản phẩm * Tổ chức cho HS nhận xét bài của các nhóm về màu của mình và của sắc. bạn. * GV nhận xét tinh thần học tập của HS, động viên, khuyến khích HS; giáo dục ý thức giữ gìn đồ dùng, sản phẩm mĩ thuật và bào vệ môi trường lớp học. - Tổ chức cho HS giới thiệu sản phẩm và nhận xét, đánh giá sản phẩm của mình, của bạn trong nhóm. GV kết hợp nhận xét, tuyên dương các HS có biểu hiện tích cực, tiến bộ, khuyến khích HS còn chưa hoàn thành sản phẩm. - Câu hỏi gợi ý: . Em thích bài vẽ màu nào? Vì sao? . Em sẽ bảo quản đồ dùng học tập của em như thế nào? - Dặn dò: HS về quan sát sự vật có chấm xung quanh cuộc sống. Nội dung 2: CHẤM (Tiết 2) - Ổn định tổ chức lớp, khởi động (1-3 phút): Kiểm tra sĩ số, kiểm tra đồ dùng và sự chuẩn bị của HS. - Kiểm tra đồ dùng - Cùng HS nhận xét, đánh giá, tuyên dương. và báo cáo. Hoạt động: Quan sát, thảo luận về chấm trong tự nhiên và chấm trong tranh (khoảng 5-7 phút) * Tổ chức trò chơi phân loại hình ảnh theo nhóm 5: Chấm trong tự nhiên và chấm trong tranh. - Giới thiệu một số hình ảnh về chấm trong tự nhiên: - Thực hiện trò - Giới thiệu hình chơi. ảnh trò chơi trên bảng hoặc trình chiếu slide,
  5. - Quan sát và nhận xét. - Tranh ảnh sưu tầm hoặc trong SGK, hay trình chiếu clip. - Hình ảnh về chấm trong tranh: * GV nhận xét và chốt ý: Chấm màu có nhiều hình dạng, màu sắc khác nhau. - Câu hỏi gợi ý: Các em hãy kể thêm những hình ảnh sự vật có chấm - HS trả lời. ngoài tự nhiên mà em đã từng thấy? Hoạt động: Dùng chấm màu để thực hành sáng tạo (khoảng 20 phút) Gợi ý các bước thực hiện: - Cách 1: Vẽ nét rồi chấm màu. - Cách 2: Vẽ chấm không vẽ nét.
  6. - Hình ảnh minh họa các bước - Theo dõi cách thực hiện. làm. • Phần thực hành: + GV hướng dẫn HS thực hành vào vở bài tập. + Khuyến khích HS chọn 1 trong 2 cách thực hiện - Thực hành theo chấm màu theo ý thích vào hình trong trang 6,7. gợi ý của GV. - Tổ chức cho HS nhận xét đánh giá về sản phẩm. - GV đánh giá tiết học, tuyên dương, khuyến khích HS; giáo dục ý thức giữ gìn đồ dùng, sản phẩm mĩ thuật và bảo vệ môi trường. + Câu hỏi gợi ý: - Em thích cách thực hiện nào? Vì sao? - Em có cảm xúc như thế nào khi thực hành sáng tạo sản phẩm? - Qua tiết học em đã học hỏi được điều gì từ bạn? - Dặn dò HS về quan sát sự vật xung quanh. Nội dung 3: NÉT, HÌNH, MẢNG – Tiết 3 - Ổn định tổ chức lớp, khởi động (1-3 phút): Kiểm - Tự kiểm tra đồ tra sĩ số, kiểm tra đồ dùng và sự chuẩn bị của HS. dùng và báo cáo.
  7. - Chuẩn bị bìa Hoạt động: Quan sát, thảo luận về nét, hình, cứng với nhiều mảng trong đời sống (khoảng 5-7 phút) - Quan sát và nhận dạng nét khac - Giới thiệu một số hình ảnh có nhiều nét, hình và xét. nhau, giấy màu. mảng. (SGK trang 10, 11) - Tổ chức trò chơi “Chọn nét ghép hình” theo nhóm 5. + GV phân loại nét theo từng ô riêng. - HS ghép hình, xé - Giới thiệu hình dán thành tranh theo ảnh trò chơi trên +Hướng dẫn HS lựa chọn nét phù hợp để tạo hình nhóm. bảng hoặc trình theo ý thích của nhóm. - HS bước đầu chiếu slide, -> HS chủ động nhận biết nét, hình, mảng, liên hệ với khám phá nhận biết những đồ vật, con vật, hình ảnh khác. được nét, hình, - Tranh ảnh sưu mảng. -> So sánh cách thể hiện nét, hình, mảng trong sản tầm hoặc trong - HS biết cách tạo phẩm mĩ thuật với nét, hình, mảng ở đồ vật, con vật, SGK, hay trình sản phẩm bằng nét, cảnh vật trong thiên nhiên. chiếu clip. hình, mảng. => GV chốt ý về Nét, Hình, Mảng. - Thảo luận nhóm + Câu hỏi gợi ý: và trình bày theo gợi ý của GV. . Em cho biết nét trong đời sống và trong tranh có dạng đường gì?  Em định dùng những nét nào để hoàn thành sản phẩm?  Em đặt tên sản phẩm của nhóm là gì?  Em tìm thấy những hình gì trong những bức ảnh và bức tranh trên?
  8. - Hình ảnh minh họa các bước - Theo dõi cách Hoạt động: Quan sát nét, hình, mảng trong thực hiện. thực hiện. tranh và thực hành sáng tạo (khoảng 20 phút) - Giới thiệu hình minh hoạ vẽ hoặc cắt dán tạo hình tranh từ nét, hình, mảng. - Gợi ý để HS nhận biết cách dùng nét, hình và mảng tạo một sản phẩm đơn giản. (Lưu ý cần giúp HS nắm rõ: nét kín tạo thành hình và vẽ màu tạo thành mảng). - Thực hiện sản phẩm cá nhân. - Hướng dẫn HS chọn thực hành các hoạt động sau tùy theo năng lực, sở thích cá nhân:
  9. + Hoàn thành một số nét cho sẵn để tạo thành hình, mảng, sau đó vẽ màu; + Sử dụng các nét, hình và mảng tạo thành bức tranh sáng tạo, đơn giản theo ý thích. - Khuyến khích HS tự giác, chủ động hoàn thành sản phẩm của mình. - Đi quan sát, nhận xét, đánh giá thường xuyên và - HS giới thiệu sản khích lệ HS, đặt các câu hỏi để kịp thời phát triển phẩm và nhận xét, năng lực cho HS. đánh giá sản phẩm - Tổ chức cho HS giới thiệu sản phẩm và nhận xét, của mình và của đánh giá sản phẩm của mình, của bạn trong nhóm, kết bạn. hợp nhận xét, tuyên dương các HS (hoặc nhóm) có những ý tưởng đặc sắc, tiến bộ. Câu hỏi gợi ý:  Sản phẩm gồm những hình gì?  Sản phẩm của mình và bạn như thế nào?  Em hãy chia sẻ cách bảo quản, giữ gìn sản phẩm? - GV đánh giá tiết học, nhận xét, biểu dương, khuyến khích HS. - Dặn dò HS giữ gìn, bảo quản sản phẩm Nội dung 4: GÓC MĨ THUẬT CỦA EM – Tiết 4 + Hoàn thiện, trưng bày sản phẩm - Góc trưng bày - Yêu cầu HS hoàn thiện sản phẩm của mình/ nhóm. sản phẩm cho các + Phân tích, đánh giá - Cá nhân/ nhóm nhóm. - Hướng dẫn một số cách trưng bày sản phẩm. tiếp tục hoàn thành sản phẩm. - Tổ chức cho HS giới thiệu sản phẩm, nhận xét, đánh giá. - Trưng bày và giới + Câu hỏi gợi ý: thiệu sản phẩm.  Em đã thực hiện sản phẩm mĩ thuật của chủ đề - Nhận xét, đánh giá này như thế nào? sản phẩm của các
  10.  Sản phẩm nào có sử dụng màu cơ bản, đó là nhóm. những màu gì?  Sản phẩm nào được tạo bằng các chấm màu?  Sản phẩm nào có nhiều nét, đó là những nét nào?  Sản phẩm nào tạo ra bằng hình, mảng?  Em thích những sản phẩm nào, vì sao?  Em sẽ giữ gìn sản phẩm bằng cách nào và sử dụng sản phẩm này để làm gì?  GV đánh giá, nhận xét, tổng kết chủ đề; tuyên dương, khuyến khích HS; chọn sản phẩm lưu giữ để trưng bày triển lãm.  Giáo dục HS biết yêu quý, giữ gìn đồ dùng học tập và sản phẩm mĩ thuật. Dặn dò HS về quan sát ngôi nhà của em. Chủ đề: NGÔI NHÀ CỦA EM Thời lượng: 4 tiết MỤC TIÊU CHỦ ĐỀ 1. Về phẩm chất Chủ đề góp phần bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm ở HS, cụ thể qua một số biểu hiện: - Biết cách sử dụng, bảo quản một số vật liệu, chất liệu trong thực hành, sáng tạo; - Biết tạo tình thân yêu, trách nhiệm với bạn bè qua hoạt động nhóm; - Biết cảm nhận được vẻ đẹp, tình yêu, trách nhiệm với ngôi nhà của mình và cộng đồng; - Biết chia sẻ chân thực suy nghĩ của mình qua trao đổi, nhận xét. 2. Về năng lực 2.1. Năng lực đặc thù - Nhận biết và sử dụng được: chấm, nét, hình, mảng; vật liệu và công cụ, hoạ phẩm chì màu, màu sáp ; các hình cơ bản vuông, tròn, tam giác, chữ nhật, hình thang, để thực hành tạo nên bức tranh với chủ đề “Ngôi nhà của em”; - Biết kết hợp các SP cá nhân thành (SP) nhóm;
  11. - Biết trưng bày, nêu tên SP và phân biệt màu, hình cơ bản. 2.2. Năng lực chung - Biết chuẩn bị đồ dùng, vật liệu để học tập; - Biết tham gia hoạt động nhóm, trao đổi, thảo luận quá trình học/thực hành trưng bày, nêu tên SP. 2.3. Năng lực khác - Năng lực ngôn ngữ: Vận dụng kĩ năng nói trong trao đổi, giới thiệu, nhận xét, - Năng lực khoa học: Vận dụng sự hiểu biết về hình cơ bản trong không gian hai chiều để áp dụng vào các môn học khác và trong cuộc sống hằng ngày. ĐỒ DÙNG DẠY VÀ HỌC 1. Giáo viên - KHDH, một số tấm bìa màu có hình cơ bản; hình ảnh minh họa ngôi nhà, clip hình chup các ngôi nhà của PHHS gửi; các phần quà; (tranh, ảnh, vật mẫu thật hoăc vật mẫu bằng mô hình SP của HS, ) 2. Học sinh - SGK (VBT nếu có) - Màu vẽ, giấy trắng, giấy màu, keo dán, kéo, bút chì, gôm, PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC PP: Thuyết trình, vấn đáp, trực quan, TH sáng tạo, thảo luận nhóm, luyện tập, đánh giá, thiết kế trò chơi; HTDH: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Tổ chức các hoạt động dạy học Hoạt động GV Hoạt động HS Đồ dùng thiết bị Nội dung 1: VẼ NGÔI NHÀ TỪ HÌNH CƠ BẢN - Tiết 1 - Ổn định tổ chức lớp, khởi động (khoảng 1-3 phút): Kiểm tra sĩ số, kiểm tra đồ dùng và sự chuẩn - Lớp hát; bị của HS. - Mỗi nhóm kiểm tra đồ dùng của thành viên, báo - Kiểm tra bài cũ: cáo - Giới thiệu Yêu cầu HS nhắc lại tên chủ đề đã học. + Thế giới mĩ thuật. hình ảnh trò TRÒ CHƠI “XÂY NHÀ” chơi trên - Nhận biết, thực hiện, bảng hoặc
  12. + Gv chuẩn bị 1 số giấy bìa là các hình cơ bản có các nhóm thực hiện trò trình chiếu nhiều kích cỡ và màu sắc khác nhau, yêu cầu HS chơi, chọn các hình có slide, các nhóm lựa chọn các hình theo màu sắc, trong 30 màu theo yêu cầu của giây, nhóm nào tìm được nhiều hình nhất sẽ thắng. GV: Lưu ý mỗi nhóm chọn 1 màu theo yêu cầu của cô + Nhóm 1: màu vàng + Nhóm 2: màu hồng + - Nhận xét, đánh giá. - Tranh ảnh - Cùng HS nhận xét, đánh giá, tuyên dương. + Kể tên các hình cơ bản sưu tầm - Khi kết thúc trò chơi, Gv cho Hs bày các hình vừa vừa lấy được: Hình hoặc trong lấy được lên bàn và kể cho cả lớp biết mình đã lấy vuông, hình tam giác, SGK, hay được những hình gì, màu gì? hình chữ nhật. trình chiếu + Gv giới thiệu thêm về hình thang là hình có đáy clip. lớn và đáy bé với 2 cạnh bên bằng nhau. + Các màu cơ bản đã học Trong các màu đó màu nào là màu cơ bản đã học? là Đỏ, vàng, lam + Nhận biết cô vừa ghép - Sau đó, GV mượn từ các nhóm 1 hình và ghép hình nhà từ các hình cơ thành ngôi nhà bản. - Giới thiệu bài mới: Chủ đề 2: Ngôi nhà của em, giới thiệu nội dung 1 “Vẽ ngôi nhà từ hình cơ bản” Hoạt động: Quan sát, thảo luận về hình cơ bản - Quan sát, thảo luận từ các dạng nhà trong cuộc sống và trong tranh nhóm, liên hệ, nhận xét (khoảng 5-7 phút) theo câu hỏi gợi ý Nhà trong cuộc sống - Giới thiệu một số hình ảnh hay đoạn phim ngắn (hoặc hình minh hoạ SGK trang 14) ngôi nhà trong cuộc sống, ngôi nhà trong SP mĩ thuật. - Tổ chức cho HS thảo luận và tự rút ra các kiến thức: Hình dạng, màu sắc tạo thành ngôi nhà, mối liên hệ với các hình đơn giản: vuông, tròn, tam giác, chữ nhật, ; nhận biết nhà cao tầng, nhà nông thôn, nhà phố, ; so sánh, phân biệt và nhận biết ngôi nhà trong sản phẩm mĩ thuật và ngôi nhà trong cuộc sống. + Đặt câu hỏi gợi ý:
  13. . Các kiểu nhà trong ảnh có kiểu giống và khác nhau như thế nào? + Các ngôi nhà đều có cửa sổ, cửa ra vào + Các ngôi nhà có hình dạng và màu sắc khác . Ngôi nhà thường có các bộ phận nào? Các bộ phận nhau đó có dạng hình gì? + Các ngôi nhà thường có mái nhà, tường bao quanh, cửa sổ, cửa ra vào + Mái nhà có cái giống hình thang, có cái giống hình tam giác.  Ngôi nhà có những màu nào? + Có màu vàng, nâu  Những ngôi nhà này ở đâu? (nhà ở TP, ở Tây Nguyên, )  GV chốt: Các ngôi nhà trong cuộc sống rất đa dạng, có nhiều kiểu dáng và màu sắc khác nhau. Nhà trong tranh vẽ - Yêu cầu Hs quan sát tranh ở trang 14/sgk: . Bạn vẽ các ngôi nhà từ những hình cơ bản nào? - Quan sát, nhận biết; - Hình ảnh + Từ hình tam giác, hình minh họa vuông, hình chữ nhật các bước . Em có biết tranh vẽ về ngôi nhà được tạo ra bằng + Vẽ, xé dán . thực hiện. những cách nào? (vẽ, xé dán, cắt dán, ) Từ vật liệu + Chất liệu: sáp màu, gì? (giấy trắng, màu sáp, giấy màu, ) giấy màu . Em thấy ngôi nhà trong cuộc sống và trong tranh có hình dạng như thế nào?  GV chốt: Nhà trong tranh có hình dạng đơn giản hơn và nhiều màu sắc hơn. @TRÒ CHƠI GIẢI LAO: - Tham khảo câu hỏi gợi ý và thực hành, sáng tạo Hoạt động: Gợi ý cách vẽ ngôi nhà từ những vẽ ngôi nhà từ các hình, hình và màu cơ bản – HS thực hành, sáng tạo, màu cơ bản; thực hiện
  14. nhận xét SP (khoảng 25 phút) bài tập vào sách bài tập - Giới thiệu các hình cơ bản: hoặc giấy rời cỡ nhỏ. - Gợi ý các bước thực hiện: GV thị phạm hoặc hướng dẫn HS tham khảo hình minh hoạ SGK trang 15 - Đặt các câu hỏi để gợi ý HS vẽ được ngôi nhà từ các hình cơ bản. - Hướng dẫn HS thực hiện bài tập ở Sách bài tập/ trang 12, 13. - Quan sát, nhận xét, đánh giá thường xuyên và khích lệ HS, đặt câu hỏi để phát triển năng lực cho HS: + Ngôi nhà của em gồm có bộ phận gì, là hình cơ bản nào? + Em sẽ vẽ mái nhà từ hình gì? - Nhận xét SP của mình + Em sẽ dùng hình gì để vẽ tường bao quanh? và bạn trong cùng nhóm theo câu hỏi gợi ý + + Em sử dụng màu cơ bản gì, ở những bộ phận nào? - Khuyến khích HS tạo các ngôi nhà theo ý thích. - Tổ chức cho HS giới thiệu SP và nhận xét, đánh giá
  15. sản phẩm của mình, của bạn trong nhóm. GV kết hợp nhận xét, tuyên dương các HS có biểu hiện tích cực, tiến bộ, khuyến khích HS còn chưa hoàn thành SP. (Cho Hs trao đổi sp trong nhóm để nhận xét lẫn nhau) - Nhận biết về chuẩn bị - Câu hỏi gợi ý:  SP đã tạo các bộ phận của ngôi nhà từ nét gì và những hình cơ bản nào?  SP có sử dụng loại màu nào?  Phần nào có vẽ màu cơ bản?  Em có thích SP của mình không? Có thể làm gì để SP đẹp hơn?  Em nói về tình cảm của mình đối với ngôi nhà mà em đang ở? - Kết luận, tuyên dương HS. - Dặn dò HS về quan sát ngôi nhà và cảnh vật xung quanh, chuẩn bị đồ dùng học tiết sau: SGK, SBT hoặc giấy trắng, màu, Nội dung 2: VẼ NHÀ KẾT HỢP VỚI KHUNG CẢNH THIÊN NHIÊN - Tiết 2 - Ổn định tổ chức lớp, khởi động (1-3 phút): Kiểm - Lớp hát; tra sĩ số, kiểm tra đồ dùng và sự chuẩn bị của HS. - Mỗi nhóm kiểm tra đồ dùng của thành viên, báo - Giới thiệu cáo; hình ảnh KỂ CHUYỆN “TÌM NHÀ CHO CÚN” (hoặc trò chơi câu chuyện khác có nội dung phù hợp). trên bảng + GV kể chuyện ngắn: vào một ngày đẹp trời, Cún + Lắng nghe, trả lời câu hoặc trình được mẹ cho ra ngoài chơi và dặn dò đừng đi xa hỏi. chiếu quá, nhưng vì mải chơi, đuổi theo con bướm vàng slide, mà Cún đi xa khỏi nhà và quên đường về. Đang rất lo sợ thì Cún gặp bác Mèo, bác hỏi Cún “nhà con ở đâu và có đặc điểm gì, bác sẽ đưa con về nhà?”. Cún liền nói “Thưa bác, nhà con ở trên đồi, có trồng nhiều cây xanh và một vườn hoa hồng rất đẹp ạ!”. Chẳng mấy chốc, bác Mèo đã đưa Cún về
  16. đến nhà mình. Cún vui mừng và cảm ơn bác rối rít, Cún còn hứa với mẹ từ nay sẽ không dám đi xa một mình nữa. - GV đặt câu hỏi: + Vì Cún đã kể cho bác  Vì sao Bác Mèo có thể đưa Cún về đúng nhà của Mèo về ngôi nhà của Cún? mình + Nhà ở trên đồi, có trồng nhiều cây xanh và  Cún đã kể những đặc điểm gì nổi bật của nhà một vườn hoa hồng mình? + Rất đẹp  Cảnh thiên nhiên quanh nhà Cún như thế nào? - Giới thiệu bài mới: Vẽ nhà kết hợp với cảnh thiên - Tranh ảnh nhiên sưu tầm Hoạt động: Quan sát, thảo luận về hình cơ bản hoặc trong từ các dạng nhà trong cuộc sống và trong tranh SGK, hay (khoảng 5-7 phút) trình chiếu Nhà với khung cảnh thiên nhiên clip. - Giới thiệu một số hình ảnh hay đoạn phim ngắn - Quan sát, thảo luận (hoặc hình minh hoạ SGK trang 16) ngôi nhà với nhóm; khung cảnh thiên nhiên trong cuộc sống - Nêu các câu hỏi phù hợp để nêu được đặc điểm về hình dạng, kích thước, màu sắc, kiểu dáng ngôi nhà, tìm ra các hình cơ bản, các chấm màu, nét, mảng, màu sắc trang trí ngôi nhà; - Câu hỏi gợi ý: + Hồ bơi, vườn cây  Các ngôi nhà trong ảnh (clip) có thêm cảnh thiên nhiên nào? + khác nhau  Em có nhận xét thế nào về về hình dạng, kích + Nhà trên đồi, trên núi, thước, màu sắc, kiểu dáng ngôi nhà trong các hình bên sông . ảnh?  Ngoài ra em còn thấy các ngôi nhà ở trong cảnh
  17. thiên nhiên nào nữa?  Gv chốt:Nhà ở các vùng miền khác nhau sẽ có - Quan sát, nhận biết cảnh thiên nhiên khác nhau. Nhà với khung cảnh thiên nhiên trong tranh - Yêu cầu học sinh quan sát tranh vẽ in trong + Kết hợp với cây cối, trang 16/sgk để phân biệt đặc điểm, cách thể mây, mặt trời, dòng hiện của khung cảnh ngôi nhà trong SP mĩ thuật sông, con đường với khung cảnh ngôi nhà trong cuộc sống. . Em thấy ngôi nhà trong cuộc sống và trong SP mĩ - Hình ảnh thuật thường gắn với khung cảnh thiên nhiên nào? minh họa  Vẽ nhà có thể kết hợp với khung cảnh thiên - Tham khảo nhận xét các bước nhiên như vườn cây, hồ bơi, con đường , câu hỏi gợi ý và thực thực hiện. @TRÒ CHƠI GIẢI LAO: hành, sáng tạo vẽ ngôi nhà và trang trí khung cảnh thiên nhiên xung Hoạt động: Gợi ý các bước thực hiện - Thực quanh hành sáng tạo vẽ nhà với khung cảnh thiên nhiên, nhận xét SP trong nhóm (khoảng 25 phút) Gợi ý các bước thực hiện: GV thị phạm hoặc hướng dẫn HS tham khảo hình minh hoạ SGK trang 17, + Vẽ ngôi nhà trước. + Vẽ thêm cảnh thiên nhiên. + Vẽ màu theo ý thích. - Khuyến khích HS vẽ tạo SP ngôi nhà và trang trí khung cảnh thiên nhiên xung quanh theo ý tưởng mà em thích. - Yêu cầu học sinh thực hiện bài tập ở trang 14/ sbt - Nhận xét SP của mình/ - Quan sát, nhận xét, đánh giá thường xuyên và khích bạn trong cùng nhóm lệ HS, đặt các câu hỏi để phát triển năng lực cho HS: theo câu hỏi gợi ý - Câu hỏi gợi ý:
  18.  Em sẽ tạo những hình gì trong SP và sử dụng hình cơ bản nào?  Em sẽ sử dụng những màu nào, vị trí, bộ phận nào có màu cơ bản? Vì sao? - Nhận biết về chuẩn bị - Tổ chức cho HS giới thiệu SP và nhận xét, đánh giá SP của mình, của bạn trong nhóm. GV kết hợp nhận xét, tuyên dương các HS có biểu hiện tích cực, tiến bộ, khuyến khích học sinh còn chưa hoàn thành SP. - Câu hỏi gợi ý:  Em/ bạn tạo khung cảnh ngôi nhà gồm có những gì? Từ loại màu nào?  Em có thích khi thực hành sáng tạo SP?  Qua tiết học em đã học hỏi được điều gì từ bạn? - Dặn dò HS về quan sát khu nhà. Nội dung 3: GHÉP HÌNH NHÀ – Tiết 3 - Ổn định, khởi động, Kiểm tra bài cũ (1-3 phút) @Trò chơi “Mảnh ghép vui nhộn”: 4 mảnh ghép tương ứng với 4 câu hỏi, trả lời hết câu hỏi các mảnh ghép sẽ được mở ra và xuất hiện chìa + Vẽ ngôi nhà kết hợp - Giới thiệu khóa. với khung cảnh thiên hình ảnh trò + Mảnh ghép 1: hình tam giác nhiên chơi trên Đây là hình gì? Hình này thường được dùng để vẽ chi bảng hoặc tiết nào của ngôi nhà? + Đây là hình tam giác. trình chiếu + Mảnh ghép 2: hình cửa sổ Hình này thường được slide, Đây là hình cái cửa sổ, để vẽ chi tiết này, ta sẽ dùng dùng để vẽ mái nhà. hình cơ bản nào? + Để vẽ cửa sổ, ta dùng + Mảnh ghép 3: hình dấu ? hình chữ nhật hoặc hình Chọn vẽ cảnh thiên nhiên nào cho bức tranh ngôi nhà vuông của mình, vì sao? + Vẽ thêm cây và bầu + Mảnh ghép 4: hình hộp quà trời. Ô may mắn: em được tặng 1 phần quà. - Mở hết 4 ô số tiết lộ điều bí mật cho cả lớp! Một
  19. khu nhà chung cư. - Giới thiệu bài mới: Làm quen với các dãy phố và chung cư qua nội dung 3 của chủ đề, đó là “Ghép hình nhà”. Hoạt động: Quan sát, thảo luận (5 phút) Video Giới thiệu nhà phố và chung cư trong cuộc sống + Có nhà cao tầng, những ngôi (Mở đoạn phim giới thiệu nhà phố và chung cư). chung cư, nhà mái ngói nhà phố và - Quan sát và nêu nhận xét: + Chúng thường có dạng chung cư  Các kiểu dáng nhà có trong đoạn phim? hình chữ nhật đứng, hoặc mà phụ hình vuông. huynh của  Chúng thường có những hình dạng gì? + Có nhà to, nhà nhỏ và lớp chụp  Kích thước và màu sắc của những ngôi nhà trong chúng có nhiều màu sắc hình và gửi phim như thế nào? khác nhau. cho GV Những dãy phố trong cuộc sống thường có nhiều theo yêu ngôi nhà san sát nhau, còn chung cư thì có rất nhiều cầu. tầng với nhiều kiểu dáng và màu sắc khác nhau. Giới thiệu nhà trong tranh vẽ (SGK trang 18) 1. Tranh Khu phố , sáp màu của tác giả Song Như + Tác giả vẽ dãy phố. + Tác giả vẽ nhà chung 2. Tranh Thế giới trong bao ni- long, sáp màu của cư. Thái Thị Bảo Anh Thảo luận nhóm đôi trong 1 phút để nhận xét về hình dạng, màu sắc và kiểu dáng nhà trong tranh. Trình bày nhóm: + Từ hình chữ nhật, hình Chuyển . Kiểu dáng nhà trong tranh? vuông, sang slide . Vẽ những ngôi nhà từ hình gì? +Trong tranh vẽ nhà có tên môn tên . Màu sắc của những ngôi nhà trong tranh như thế nhiều màu sắc. bài nào? Gv chốt: Trong tranh vẽ, các ngôi nhà thường có kiểu dáng đơn giản, chủ yếu là những hình cơ bản, màu sắc cũng khác với thực tế, nhiều màu hơn, có đậm nhạt. HS dùng tay tạo thành @Trò chơi giải lao: Làm theo lời cô nói (2 phút) các bộ phận của ngôi nhà (Người HD vừa nói vừa làm động tác tay: Mái nhà, theo yêu cầu của GV cửa sổ, ngôi nhà)
  20. *Chỉ làm theo lời nói, Không làm theo động tác. (Làm sai sẽ chịu bị phạt) Hoạt động: Gợi ý các bước thực hiện - Thực hành sáng tạo theo nhóm và sắp xếp những ngôi nhà đơn lẻ thành một khu nhà, nhận xét SP trong nhóm (khoảng 22 phút) - Vận dụng những điều đã học ở tiết trước (làm Giới thiệu việc theo nhóm). hình minh - Mỗi HS vẽ 1 ngôi nhà và vẽ màu theo ý thích, hoạ vẽ hoặc cắt rời ra cắt dán khu - Thảo luận nhóm, nhận phố trong - Thảo luận nhóm để dán những ngôi nhà đã cắt xét câu hỏi gợi ý và thực SGK. Hình rời tạo thành bức tranh dãy phố, có thể vẽ thêm hành, sáng tạo vẽ hoặc gợi ý trên cảnh vật xung quanh cho bức tranh hoàn chỉnh! cắt dán ghép tạo thành Power point - GV Đi quan sát, nhận xét, đánh giá thường xuyên và một SP khu nhà hoàn khích lệ HS, đặt các câu hỏi để kịp thời phát triển năng chỉnh. lực cho HS. - Nhận xét SP của mình - Câu hỏi gợi ý: và bạn trong cùng nhóm theo câu hỏi gợi ý . Muốn ghép các ngôi nhà thành một khu nhà phải làm gì? . Em/ nhóm sẽ tạo những hình gì trong SP? . Nhiệm vụ của mỗi thành viên trong nhóm là gì? - Tổ chức cho HS giới thiệu SP và nhận xét, đánh giá SP của mình, của bạn trong nhóm, kết hợp nhận xét, + Sp gồm những ngôi tuyên dương các HS (hoặc nhóm) có những ý tưởng nhà, cây cối và cảnh vật đặc sắc, tiến bộ. (5 phút) xung quanh. - Mời đại diện 1 nhóm trình bày. + Bổ sung thêm, mây, mặt trời vì muốn vẽ khu Câu hỏi gợi ý: phố vào buổi sáng. . Tranh của nhóm gồm những gì? . Nhóm có cần bổ sung thêm nữa không? Vì sao? Nhóm sẽ thực hiện vào lúc nào? - Dặn dò: Giữ gìn, bảo quản SP của nhóm mình thật
  21. cẩn thận để tiết học sau hoàn chỉnh và cùng nhau chia sẻ trước lớp. Nội dung 4: GÓC MĨ THUẬT CỦA EM - Ổn định, khởi động (khoảng 1-3 phút). - Lớp hát; @Trò chơi: Ai nhanh hơn Các nhóm thi đua trong vòng 1 phút, dùng phấn vẽ nét + HS thi đua vẽ vào bảng các ngôi nhà có đầy đủ các chi tiết chính vào bảng nhóm nhóm. + HS các nhóm đếm và Cùng HS nhận xét, đánh giá, tuyên dương nhóm báo cáo số nhà vừa vẽ chiến thắng. được. Hoàn thiện, trưng bày sản phẩm - Góc trưng bày SP cho Giới thiệu bài: Nội dung 4 “Góc mĩ thuật của em”. các nhóm. - GV trao quà cho các nhóm (một số chi tiết cảnh (bảng phụ) vật phụ như cỏ, hoa, chim, bướm bằng giấy) Thảo luận nhóm, hoàn thiện sản phẩm, đặt tên - Các nhóm thảo luận và xác định vị trí dán và trưng bày sp. những chi tiết GV tặng để tranh đẹp hơn + HS đi theo Gv xem - Đặt tên cho tranh và tìm góc trưng bày sp. triển lãm tranh - Xếp hàng theo nhóm và đi một vòng thưởng thức các bức tranh mà các nhóm đã thực hiện xong. Phân tích, đánh giá Clip giới thiệu lại các sản phẩm và quá trình thực hiện ở các tiết trước. Chia sẻ trước lớp - Trình bày nhóm, nêu nhận xét và chọn biểu tượng để + Trình bày sp của mình đánh giá nhóm bạn. theo gợi ý của gv GV chốt lại các nhận xét mà HS vừa nêu và nhận xét thêm về thái độ học tập của nhóm. Chia sẻ tình cảm của mình đối với ngôi nhà mà các + HS nêu các nhận xét con đang ở, qua đó các con hãy nêu những việc mà các con đã làm để chăm sóc ngôi nhà cũng như bảo vệ môi trường sống chung quanh
  22. Giáo dục học sinh về ý thức bảo vệ môi trường. - Em có yêu ngôi nhà của mình? - Nêu những việc đã làm để chăm sóc ngôi nhà và bảo vệ môi trường. - Sẽ làm gì để bảo vệ ngôi nhà của mình và cộng đồng? Clip GV chia sẻ hình ảnh các bạn trong lớp đã thể hiện ý thức bảo vệ môi trường qua những việc làm nhỏ phù hợp với sức của mình. Củng cố: Chốt lại một số ghi nhớ chính Để vẽ hình ngôi nhà, ta cần sử dụng các hình cơ bản như hình vuông, hình chữ nhật, hình tam giác màu sắc cần đa dạng, phong phú, có đậm nhạt theo trí tưởng tượng. - Dặn dò HS: Chuẩn bị đồ dùng cho chủ đề 3: màu vẽ, giấy thủ công, kéo, keo. Chủ đề 4: KHU VƯỜN CỦA EM Thời lượng : 4 tiết I. MỤC TIÊU CHỦ ĐỀ 1. Về phẩm chất: Chủ đề góp phần bồi dưỡng đức tính chăm chỉ, trung thực, tinh thần trách nhiệm ở HS, cụ thể là: - Biết cách sử dụng, bảo quản một số vật liệu, chất liệu trong thực hành, sáng tạo; - Biết yêu thiên nhiên, cây cối và ý thức bảo vệ môi trường; - Biết xây dựng, vun đắp tình thân yêu, trách nhiệm với bạn bè; - Biết chia sẻ chân thực suy nghĩ của mình trong trao đổi, nhận xét. 2. Về năng lực - Chủ đề góp phần hình thành, phát triển ở HS biểu hiện các năng lực sau: 2.1. Năng lực đặc thù môn học - Năng lực được hệ hình thực vật trong tự nhiên, trong tranh; - Sử dụng chấm, nét, hình, mảng và cắt, xé giấy, để tạo hình bức tranh cây lá, hoa quả đề tài “Khu vườn của em”;
  23. - Biết kết hợp các sản phẩm cá nhân thành sản phẩm nhóm; - Biết trưng bày, mô tả và chia sẻ được cảm nhận về hình ảnh trong tranh 2.2. Năng lực chung - Năng lực tự chủ và tự học: Chuẩn bị đồ dùng học tập, vật liệu học tập; - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết tham gia hoạt động nhóm, trao đổi, thảo luận quá trình học/thực hành trưng bày, mô tả và chia sẻ được cả nhận về sản phẩm; - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết dùng vật liệu và công cụ, họa phẩm (màu vẽ, giấy màu ) để thực hành sáng tạo chủ đề “Khu vườn của em”. 2.3. Năng lực đặc thù của HS + Năng lực ngôn ngữ: Vận dụng kĩ năng nói trong trao đổi giới thiệu, nhận xét ; + Năng lực tự nhiên: Vận dụng sự hiểu biết về hệ thực vât để áp dụng vào các môn học khác và trong cuộc sống hằng ngày. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: - Một số hình ảnh lá, cành cây, thân cây, hoa, quả (tranh , ảnh, vật, mẫu thật hoặc vật mẫu bằng mút, nhựa, nếu có) phù hợp với nội dung chủ đề 2. Học sinh: - SGK, VBT ( nếu có); - Bút chì, màu vẽ (bút chì màu, bút sáp màu, bút màu dạ, màu nước, ), giấy trắng, gôm, bìa, giấy màu, keo dán, kéo, bút lông,, bảng pha màu, vật liệu ( lõi giấy, vỏ hộp cũ), ; - Một số lá, cành cây, thân cây, hoa, quả, cành cây nhỏ, tăm bông (hoặc bông mút- nếu có- để dập màu). III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, trực quan, mẫu, thực hành sáng tạo, thảo luận nhóm, luyện tập, đánh giá; Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.  (Tuỳ theo điều kiện cơ sở vật chất tại cơ sở, năng lực tiếp nhận kiến thức của HS, GV có thể chủ động linh hoạt bố trí thời gian thực hiện từng mạch nội dung, nhưng đảm bảo chủ đề được thực hiện trong 4 tiết học.) IV. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC Tổ chức các hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động Đồ dùng, của HS thiết bị dạy