Giáo án Tự nhiên & Xã hội Lớp 1 (Sách Kết nối tri thức) - Bài 9: Ôn tập Chủ đề Trường học

doc 6 trang lop1 23/08/2022 11301
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tự nhiên & Xã hội Lớp 1 (Sách Kết nối tri thức) - Bài 9: Ôn tập Chủ đề Trường học", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_tu_nhien_xa_hoi_lop_1_sach_ket_noi_tri_thuc_bai_9_on.doc

Nội dung text: Giáo án Tự nhiên & Xã hội Lớp 1 (Sách Kết nối tri thức) - Bài 9: Ôn tập Chủ đề Trường học

  1. BÀI 9: ÔN TẬP CHỦ ĐỀ TRƯỜNG HỌC (3 tiết) I. MỤC TIÊU Sau bài học, HS sẽ: - Hệ thống hóa kiến thức đã học về trường, lớp - Biết chia sẻ thông tin với bạn bè về lớp học, trường học và những hoạt động ở lớp, ở trường - Biết giao tiếp, ứng xử phù hợp với vị trí, vai trò và các mối quan hệ của bản thân với các thành viên trong trường học, lớp học. - Nhận biết các tình huống xảy ra ở trường, lớp và cách ứng xử phù hợp trong những tình huống cụ thể. - Yêu quý trường lớp, kính trọng thầy cô giáo và các thành vên khác trong trường, đoàn kết giúp đỡ bạn bè. II. CHUẨN BỊ - GV: + Tranh ảnh về nội dung chủ đề + Một số bộ bìa về trường lớp và các hoạt động của GV, HS cùng các thành viên khác trong trường. - HS: Tranh ảnh về hoạt động ở trường học, lớp học của mình III. Các hoạt động dạy- học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Tiết 1 1. Mở đầu: GV tổ chức cho HS tìm và thi hát các bài hát - HS tìm và thi hát các bài hát về về trường học, lớp học sau đó dẫn dắt vào trường học bài ôn tập
  2. 2. Hoạt động thực hành a.Hoạt động 1 - GV hướng dẫn HS triển lãm tranh ảnh đã sưu tầm về chủ đề trường lớp theo từng - Các thành viên trong nhóm trao đổi, thảo nhóm. luận về nội dung, ý nghĩa của từng bức tranh đã lựa chọn đồng thời đưa ra những thông tin để giới thiệu với bạn bè. - GV tổ chức cho HS tham quan sản phẩm - HS tham quan sản phẩm của từng nhóm. của từng nhóm. - Đại diện nhóm thuyết minh, các nhóm - Đại diện nhóm thuyết minh về chủ đề đặt câu hỏi cho nhóm bạn nhóm đã lựa chọn, khuyến khích HS khác đặt câu hỏi cho nhóm, từ đó HS hiểu sâu hơn nội dung đã học. - GV theo dõi nhóm nào thuyết minh tốt, - HS lắng nghe nhiều tranh ảnh đẹp, khuyến khích trình bày trước cả lớp. - GV bổ sung để hoàn thiện nội dung chủ đề. - HS lắng nghe - GV chiếu trên màn hình một số hình ảnh điển hình của chủ để Trường học để khắc - HS quan sát hình ảnh sâu kiến thức đã học cho HS Yêu cầu cần đạt: HS lựa chọn tranh ảnh đúng và nêu được nội dung cơ bản của chủ đề đã chọn b.Hoạt động 2 GV tổ chức trò chơi “Em làm hướng dẫn viên du lịch” (Giới thiệu các hoạt động ở - HS lắng nghe luật chơi trường, lớp mình) - Mục tiêu:
  3. + Củng cố lại kiến thức đã học - HS lắng nghe + Rèn luyện kĩ năng giao tiếp, ngôn ngữ và tự tin + Tạo không khí vui vẻ trong lớp học - Chuẩn bị HS chuẩn bị tranh ảnh về chủ đề trường lớp - Cách chơi: + GV chia lớp thành 2 nhóm và mỗi nhóm thảo luận về một chủ đề yêu thích: 1.Mời bạn đến thăm lớp học của tôi 2. Mời bạn đến thăm ngôi trường yêu quý của chúng tôi + Các nhóm dán tranh ảnh chuẩn bị trước - HS tham gia trò chơi theo chủ đề đã chọn và chuẩn bị nội dung để giới thiệu trước lớp - HS theo dõi + GV theo dõi, động viên và đánh giá Yêu cầu cần đạt: HS nói được tên, địa chỉ lớp, trường học của mình; giới thiệu khái quát không gian trường học, lớp học và một số hoạt động trường lớp 3. Đánh giá HS thể hiện được cảm xúc yêu quý trường - HS lắng nghe lớp; kính trọng thầy cô; đoàn kết giúp đỡ bạn bè 4. Hướng dẫn về nhà Kể về “chuyến du lịch trường học” của cả - HS lắng nghe và thực hiện lớp với bố mẹ, anh chị * Tổng kết tiết học
  4. - Nhắc lại nội dung bài học - HS nêu - Nhận xét tiết học - Hướng dẫn hs chuẩn bị bài sau - HS lắng nghe Tiết 2 và 3 1. Mở đầu: Khởi động: - GV cho HS phát biểu cảm nghĩ của mình - HS phát biểu cảm nghĩ của mình sau khi học xong những bài học về chủ đề trường học. - GV khuyến khích, động viên và dẫn dắt - HS lắng nghe vào tiết học mới. 2. Hoạt động vận dụng - HS quan sát 3 tình huống trong SGK - HS quan sát tình huống - Yêu cầu HS thảo luận về nội dung theo câu - HS thảo luận nhóm hỏi gợi ý của GV: + Nhìn vào hình một bạn HS bị ngã trong - Đại diện nhóm trình bày kết quả khi những bạn khác chỉ đứng nhìn vẻ sợ hãi, - 2,3 hs trả lời nếu là em, em có hành động gì? + Nhìn vào hình bạn HS vứt rác bừa bãi, em có làm như bạn không? - Nhận xét, bổ sung. + Em sẽ nhắc nhở bạn như thế nào? +Nhìn vào hình nhóm HS nghịch ngợm, lãng phí nước, em thấy các bạn làm như thế có đúng không? +Em sẽ nhắc nhở các bạn như thế nào? - GV tổ chức HS làm việc theo nhóm, nhận - HS đề xuất cách xử lí. xét về cách ứng xử trong từng tình huống,
  5. - GV khuyến khích HS đưa ra cách ứng xử phù hợp khác đối với những tình huống trên. Yêu cầu cần đạt: Thể hiện được cách ứng xử phù hợp với từng tình huống trong SGK nói riêng và ở trường học nói chung. Tự đánh giá cuối chủ đề: - Khai thác hình tổng hợp thể hiện sản phẩm học tập mà HS đạt được sau khi học xong chủ để. - GV hướng dẫn HS tự làm một sản phẩm học tập (một hộp đựng dụng cụ học tập) như - HS thực hành làm sản phẩm gợi ý ở tranh hoặc sáng tạo theo cách khác tùy khả năng của HS - GV đánh giá tổng kết sau khi HS học xong - HS lắng nghe chủ đề ( sử dụng bài tự luận, trắc nghiệm khách quan) 3. Đánh giá - HS thể hiện được cảm xúc về thầy cô, bạn bè, trường lớp của mình - Định hướng phát triển năng lực, phẩm chất: Qua hoạt động tự đánh giá cuối chủ đề, - HS tự đánh giá xem đã thực hiện được HS tự liên hệ bản thân và kể được những những nội dung nào được nêu trong khung việc mình đã làm sau khi học các bài của chủ đề Trường học (giúp đỡ bạn bè, thầy cô; biết giữ vệ sinh để trường lớp sạch đẹp; biết chơi trò chơi an toàn), từ đó hình thành những năng lực và phát triển kĩ năng cần thiết cho bản thân.
  6. 4. Hướng dẫn về nhà Vẽ tranh về hoạt động em thích nhất ở - HS lắng nghe trường và tô màu bức tranh ấy * Tổng kết tiết học - Nhắc lại nội dung bài học - HS nêu - Nhận xét tiết học - HS lắng nghe - Hướng dẫn hs chuẩn bị bài sau - HS lắng nghe