Giáo án Tự nhiên & Xã hội Lớp 1 (Sách Kết nối tri thức) - Bài 3: Đồ dùng trong nhà

doc 6 trang lop1 23/08/2022 15920
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tự nhiên & Xã hội Lớp 1 (Sách Kết nối tri thức) - Bài 3: Đồ dùng trong nhà", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_tu_nhien_xa_hoi_lop_1_sach_ket_noi_tri_thuc_bai_3_do.doc

Nội dung text: Giáo án Tự nhiên & Xã hội Lớp 1 (Sách Kết nối tri thức) - Bài 3: Đồ dùng trong nhà

  1. Chủ đề 1: GIA ĐÌNH BÀI 3: ĐỒ DÙNG TRONG NHÀ (2 tiết) I. Mục tiêu Sau bài học, HS sẽ: - Đặt một số câu hỏi tìm hiểu về đồ dùng, thiết bị trong nhà. - Nêu được công dụng, cách bảo quản một số đồ dùng và thiết bị đơn giản trong nhà. - Làm được một số việc phù hợp để giữ gìn, bảo vệ những đồ dùng, thiết bị trong nhà. - Nói được những việc làm cần thiết để giữ gìn nhà của gọn gàng, sạch sẽ. - Có ý thức giữ gìn nhà cửa sạch đẹp, yêu lao động và tôn trọng thành quả lao động của mọi người. II. Chuẩn bị - GV: + Hình trong SGK phóng to (nếu có thể) + 2 bộ đồ dùng để tổ chức trò chơi. - HS: Tranh, ảnh một số đồ dùng khác nhau (nếu có thể) III. Các hoạt động dạy- học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Tiết 1 1. Mở đầu: Khởi động - GV sử dụng phần mở đầu ở SGK, đưa ra - HS theo dõi câu hỏi gợi ý để HS trả lời: + Trong nhà em có những loại đồ dùng nào? + Kể tên các loại đồ dùng mà em biết. Em - HS trả lời thích đồ dùng nào nhất? Vì sao?. - GV khuyến khích động viên và dẫn dắt vào
  2. bài học mới. - HS lắng nghe 2. Hoạt động khám phá Hoạt động 1 - GV hướng dẫn HS quan sát hình trong SGK, đặt câu hỏi cho HS thảo luận nhóm để - HS quan sát hiểu được nội dung hình. - Yêu cầu HS kể được một số đồ dùng trong -HS trả lời gia đình, nói được chức năng của các đồ dùng, nhận biết được những đồ dùng sử dụng điện. - GV khuyến khích HS kể, giới thiệu những - HS trả lời loại đồ dùng khác, gợi ý để các em nói được chức năng những đồ dùng đó. - Từ đó rút ra kết luận : Gia đình nào cũng - HS lắng nghe cần có các đồ dùng để sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày. Mỗi loại đồ dùng có chức năng khác nhau. Yêu cầu cần đạt: Kể được một số đồ dùng trong gia đình và chức năng của các loại đồ dùng đó. Hoạt động 2: - GV hướng dẫn HS quan sát các hình trong - HS quan sát và thảo luận, bổ sung SGK - Yêu cầu HS thảo luận cách giữ gìn và bảo quản một số đồ dùng được thể hiện trong - Đại diện nhóm trình bày SGK: + Cách vệ sinh gối ngủ như thế nào? - HS lắng nghe, bổ sung + Cần làm gì để tủ lạnh sạch sẽ?
  3. - Khuyến khích HS kể tên một số đồ dùng - HS kể tên khác mà các em biết và nói cách sử dụng, bảo quản các loại đồ dùng đó. -Từ đó, GV đưa ra kết luận : Mọi người cần - HS lắng nghe có ý thức giữ gìn và bảo quản các loại đồ dùng trong nhà. Yêu cầu cần đạt: Biết cách sử dụng và có ý thức giữ gìn, bảo quản một số đồ dùng, thiết bị trong gia đình. 3. Hoạt động thực hành: - Mục tiêu: HS nêu được tên và chức năng, chất liệu một số đồ dùng. - Chuẩn bị: Một bộ tranh có hình các loại đồ dùng (có thể nhiều đồ dùng hơn SGK) - HS chơi trò chơi - Tổ chức trò chơi: + Chia lớp thành 2 đội + Lần lượt từng đội giơ hình ảnh, đội còn lại - HS theo dõi nói tên và chức năng, chất liệu của đồ dùng đó. - HS thực hiện chơi + Đội nói đúng và ghi điểm nhiều hơn là đội thắng cuộc Yêu cầu cần đạt: Biết phân biệt chức năng, chất liệu của một số đồ dùng trong nhà. 4. Hoạt động vận dụng GV gợi ý để HS nhận biết những việc làm ở hoạt động này: Bố hướng dẫn Minh cách lau quạt, mẹ hướng dẫn Minh lau đáy nồi cơm - HS lắng nghe điện trước khi cắm điện).
  4. - GV đặt câu hỏi: + Nêu ra những việc làm ở gia đình để giữ gìn đồ dùng? + Lợi ích của việc làm đó ? -HS thảo luận và làm việc nhóm + Em đã làm những việc gì ? Yêu cầu cần đạt: HS có ý thức và làm những việc phù hợp để giữ gìn đồ dùng trong nhà. 5. Hướng dẫn về nhà * Tổng kết tiết học - HS nêu - Nhắc lại nội dung bài học - HS lắng nghe - Nhận xét tiết học - Hướng dẫn hs chuẩn bị bài sau Tiết 2 1. Mở đầu: Khởi động 2. Hoạt động khám phá 3. Hoạt động thực hành 4 Hoạt động vận dụng 5. Đánh giá - HĐTQ điều khiển cả lớp hát bài: Gà 6. Hướng dẫn về nhà trống, mèo con và cún con * Tổng kết tiết học - 2,3 hs trả lời - Nhắc lại nội dung bài học - Nhận xét, bổ sung. - Nhận xét tiết học - Hướng dẫn hs chuẩn bị bài sau
  5. - Nghe - Hỏi đáp theo cặp về các bộ phận của con vật mà mình chưa biết. - Đại diện các nhóm lên bảng chỉ vào hình con vật và nêu các bộ phận bên ngoài của con vật đó. (đầu, mình và cơ quan di chuyển) - Nhận xét, bổ sung. - Theo dõi video - 2, 3 hs nêu nhận xét