Giáo án Tự nhiên & Xã hội Lớp 1 (Sách Kết nối tri thức) - Bài 10: Cùng khám phá quang cảnh xung quanh

doc 6 trang lop1 24/08/2022 23211
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tự nhiên & Xã hội Lớp 1 (Sách Kết nối tri thức) - Bài 10: Cùng khám phá quang cảnh xung quanh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_tu_nhien_xa_hoi_lop_1_sach_ket_noi_tri_thuc_bai_10_c.doc

Nội dung text: Giáo án Tự nhiên & Xã hội Lớp 1 (Sách Kết nối tri thức) - Bài 10: Cùng khám phá quang cảnh xung quanh

  1. CHỦ ĐỀ 3. CỘNG ĐỒNG ĐỊA PHƯƠNG Bài 10. CÙNG KHÁM PHÁ QUANG CẢNH XUNG QUANH (2 tiết) I. MỤC TIÊU Sau bài học, HS sẽ: - Giới thiệu được một cách đơn giản về cảnh làng quê, thành phố. - Nói được sự khác nhau cơ bản giữa cảnh làng quê và thành phố - Nhận biết được cảnh làng quê ở các vùng miền núi khác nhau (làng quê miền núi, làng quê miền biển) - Rèn luyện kĩ năng quan sát thực tế, kĩ năng tranh luận - Yêu quý, tự hào và gắn bó với quê hương, đất nước của mình. II. CHUẨN BỊ - GV: + Video/clip cảnh làng quê ở các vùng miền. + Tranh ảnh, video về cảnh thành phố - HS: + Tranh ảnh sưu tầm về làng quê, thành phố + Giấy màu + Hồ dán, bút màu III. Các hoạt động dạy- học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Tiết 1 1.Mở đầu: - GV sử dụng phần mở đầu trong SGK, đạt - HS theo dõi trả lời câu hỏi: +Em sống ở làng quê hay thành phố? - HS trả lời
  2. +Em thích nhất cảnh nào nơi em sống? - GV đặt câu hỏi và yêu cầu HS nói về nơi ở của mình, từ đó dẫn dắt vào bài: Có người sống ở thành phố, có người sống ở nông - HS lắng nghe thôn, mỗi nơi có quang cảng khác nhau. 2. Hoạt động khám phá - GV hướng dẫn HS quan sát hình trong SGK, thảo luận theo câu hỏi gợi ý : - HS quan sát, thảo luận + Em quan sát được gì về quang cảnh trong - Đại diện nhóm trình bày bức tranh? +Theo em, đây là cảnh ở đâu? Tại sao em - HS nhận xét, bổ sung biết? +Người dân ở đây thường làm gì? +Cảm xúc của Minh khi về thăm quê như thế nào?) - Thông qua quan sát và thảo luận, HS nhận biết được cảnh ở làng quê có ruộng đồng, cây cối, làng xóm, chợ quê, trường học, trạm y tế, ) - GV khuyến khích HS mô tả thêm về quang cảnh, hoạt động của con người mà các em đã - HS nêu hiểu biết quan sát hoặc giới thiệu bằng tranh ảnh đã sưu tầm; qua đó động viên các em phát biểu cảm xúc của mình về cảnh làng quê. Yêu cầu cần đạt: Nhận biết và giới thiệu được một cách đơn giản về cảnh làng quê và một số hoạt động của người dân ở đây. 3. Hoạt động thực hành
  3. - GV tổ chức cho cặp đôi HS ngồi cùng bàn - HS làm việc nhóm đôi quan sát hình trong SGK; thảo luận theo câu hỏi gợi ý : + Cảnh làng quê ở hai bức tranh này có gì - Đại diện nhóm trình bày khác nhau? + Em thích cảnh trong bức tranh nào hơn? Vì sao? - Sau đó, GV gọi đại diện các nhóm lên trình - Các nhóm khác nhận xét, bổ bày. sung - GV tóm tắt quang cảnh làng quê và giới - HS lắng nghe thiệu một số hình ảnh qua video/clip để HS nhận biết sâu hơn và phân biệt roc hơn quang cảnh làng quê giữa các vùng miền. Yêu cầu cần đạt: Nhận biết được sự khác nhau giữa quang cảnh làng quê miền núi và làng quê miền biển 3. Đánh giá - HS nêu được những nét chính cảnh làng quê Việt Nam và cuộc sống của người dân - HS lắng nghe nơi đây, từ đó biết thể hiện tình cảm yêu mến quê hương, đất nước 4. Hướng dẫn về nhà - Tìm và học thuộc một số đoạn thơ về - HS lắng nghe và thực hiện quang cảnh các vùng miền. * Tổng kết tiết học - Nhắc lại nội dung bài học - HS nêu - Nhận xét tiết học
  4. - Hướng dẫn hs chuẩn bị bài sau - HS lắng nghe Tiết 2 1. Mở đầu: Khởi động - GV đặt câu hỏi cho HS: - HS trả lời +Kể tên một số thành phố ở nước ta mà em nghe kể hoặc đã từng đến., sau đó GV dẫn - HS lắng nghe dắt vào nội dung bài học. - Hướng dẫn HS quan sát hình trong SGK và - HS quan sát và trả lời câu hỏi trả lời câu hỏi: +Em nhìn thấy gì trong bức tranh? - HS trả lời +Người dân có những hoạt động nào? - HS nhận xét, bổ sung +Em có nhận xét gì về đường phố? +Minh và Hoa có suy nghĩ như thế nào? +Theo em, vì sao Minh lại phát biểu như thế? - Từ việc quan sát hình và thảo luận, HS - HS lắng nghe nhận biết được thành phố có xe cộ tấp nập, nhiều cửa hàng lớn, nhiều nhà cao tầng, hoạt động của người dân nhộn nhịp. Yêu cầu cần đạt: Hs nói được những nét chính về quang cảnh và hoạt động của con người thành phố. Hoạt động thực hành - GV tổ chức cho HS quan sát hình trong - HS quan sát hình SGK và thảo SGK, thảo luận theo một số câu hỏi gợi ý luận +Cảnh phố cổ như thế nào? +Cảnh phố hiện đại như thế nào? - HS trình bày câu trả lời
  5. +Em có thể kể tên một số khu phố cổ nổi tiếng ở nước ta. +Em thích khu phố nào trong hình hơn? Vì sao?để HS nhận ra sự khác biệt về khung - HS nhận xét, bổ sung cảnh giữa phố cổ và phố hiện đại. - GV tổng hợp ý kiến và chiếu một vài video/clip để HS nhận biết rõ sự khác biệt. - HS lắng nghe Yêu cầu cần đạt: HS nói được điểm giống nhau và khác nhau giữa phố cổ và phố hiện đại. Hoạt động vận dụng - GV tổ chức cho HS làm việc nhóm, đưa ra - HS làm việc nhóm một số câu hỏi gợi ý để HS so sánh và chỉ ra những điểm giống, khác nhau giữa quang cảnh, hoạt động của con người ở làng quê và thành phố. - Đại diện từng nhóm lên trả lời, các - GV gọi đại diện từng nhóm lên trả lời, các nhóm khác nhận xét, bổ sung. nhóm khác nhận xét, bổ sung. - GV cho HS xé và dán bức tranh về nơi em - HS thực hành xé, dán sinh sống. Sau đó cho một số bạn giới thiệu về bức tranh của mình. Hoạt động thực hành GV tổ chức HS làm việc theo nhóm ở hoạt - HS làm việc nhóm động này. Từng thành viên trong nhóm kể cho nhau nghe về công việc của bố mẹ, anh chị mình. Yêu cầu cần đạt: HS nói được công việc của bố mẹ và một số người thân; có thái độ trân
  6. trọng đối với mọi người và những công việc cụ thể của họ. Hoạt động vận dụng - HS vẽ về công việc mà mình mơ ước, sau - HS thực hành vẽ đó GV có thể gọi một số bạn trình bày trước lớp và nói được lý do vì sao lại thích làm công việc đó. -Yêu cầu cần đạt: HS mạnh dạn, tự tin giới thiệu được công việc mà mình yêu thích. 3. Đánh giá - HS biết được công việc của bố mẹ, người - HS lắng nghe thân và một số người xung quanh. Hình thành được mơ ước về công việc trong tương lai. 4. Hướng dẫn về nhà Kể với bố mẹ, anh chị về công việc mơ ước của mình sau này - HS lắng nghe * Tổng kết tiết học - Nhắc lại nội dung bài học - HS nêu - Nhận xét tiết học - Hướng dẫn hs chuẩn bị bài sau - HS lắng nghe