Kế hoạch dạy học Tự nhiên và Xã hội 1 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Tuần 1 đến tuần 4 - Phạm Thị Mai Hương

doc 19 trang trongtan 21/10/2022 8563
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch dạy học Tự nhiên và Xã hội 1 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Tuần 1 đến tuần 4 - Phạm Thị Mai Hương", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docke_hoach_day_hoc_tu_nhien_va_xa_hoi_1_ket_noi_tri_thuc_voi_c.doc

Nội dung text: Kế hoạch dạy học Tự nhiên và Xã hội 1 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Tuần 1 đến tuần 4 - Phạm Thị Mai Hương

  1. Trường TH Trinh Phú 3 KHDH TNXH LỚP 1 TUẦN 1, TIẾT 1 Thứ hai ngày 07tháng 9 năm 2020 KẾ HOẠCH DẠY HỌC LỚP Chủ đề: GIA ĐÌNH Bài 1: KỂ VỀ GIA ĐÌNH EM Thời lượng: 2 tiết TIẾT 1 I. MỤC TIÊU 1. Năng lực đặc thù: - Năng lực nhận thức khoa học: + Nêu được các thành viên trong gia đình, bản thân và mối quan hệ. + Nêu được một số công việc nhà mà các thành viên thường làm. - Năng lực tìm hiểu môi trường tự nhiên và xã hội xung quanh: + Học sinh đặt được các câu hỏi đơn giản để giới thiệu về bản thân và các thành viên trong gia đình. + Học sinh quan sát tranh ( SGK) tự nêu yêu cầu cho bạn trả lời. + Nhận xét được những việc làm của các thành viên trong gia đình. - Năng lực vận dụng kiến thức, kỹ năng: + Tự giác tham gia công việc nhà phù hợp. 2. Phẩm chất chủ yếu: - Chăm chỉ: Học sinh tự giác tham gia công việc nhà phù hợp. - Trách nhiệm: Yêu quý, trân trọng, thể hiện được tình cảm với các thành viên trong gia đình. 3. Năng lực chung - Tự chủ và tự học: Tự kể về những việc làm của các thành viên trong gia đình - Giao tiếp và hợp tác: Học sinh tích cực thảo luận nhóm, tương tác với các bạn trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1. Giáo viên: Tranh SGK. 2. Học sinh: SGK; ảnh gia đình của học sinh. III. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Hoạt động khởi động: Bài hát: Cả nhà thương nhau” a. Mục tiêu: + Tạo hứng thú học tập cho HS + Nêu được các thành viên trong gia đình. b.Tiến trình tổ chức hoạt động + HS múa hát “Cả nhà thương nhau” + HS lắng nghe giáo viên nêu câu hỏi và trả lời câu hỏi: + Bài hát nói đến những ai? - Nhận xét chung dẫn dắt vào bài học: “Kể về gia đình em” c. Dự kiến sản phẩm: Câu trả lời của HS * Dự kiến tiêu chí đánh giá: - HS múa hát theo giai điệu bài hát, trả lời thành câu hoàn chỉnh ( HS đánh giá HS, GV đánh giá HS) Phạm Thị Mai Hương 1
  2. Trường TH Trinh Phú 3 KHDH TNXH LỚP 1 2. Hoạt động khám phá vấn đề: Hoạt động 1: Quan sát tranh trả lời câu hỏi - Mục tiêu: HS nhận biết và giới thiệu được các thành viên trong gia đình Hoa. - Tiến trình tổ chức hoạt động ( Học sinh thảo luận nhóm đôi) + Học sinh quan sát tranh 1 (SGK), thảo luận và trả lời câu hỏi: Gia đình Hoa có mấy thành viên ? Đó là những ai ? Mọi người đang làm gì? + Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận. + Các nhóm khác nhận xét bổ sung. - Dự kiến sản phẩm: + Gia đình Hoa gồm có 6 thành viên. + Ông, bà, cha, mẹ, Hoa và em.nghe Hoa kể những hoạt động ở trường. + Mọi người đang quây quần, vui vẻ - Dự kiến tiêu chí đánh giá mức độ đạt được: + Tinh thần thái độ hợp tác nhiệm vụ + Đánh giá sản phẩm thông qua trả lời câu hỏi của nhóm. Hoạt động 2: Học sinh quan sát tranh, tự nêu yêu cầu cho bạn trả lời. - Mục tiêu: HS nhận biết được việc làm của các thành viên trong gia đình Hoa - Tiến trình tổ chức hoạt động ( Học sinh làm việc cá nhân) + Học sinh quan sát tranh 2, 3, 4 (SGK) và trả lời câu hỏi: Nêu nội dung từng tranh? + Học sinh nhận xét bổ sung. - Dự kiến sản phẩm: + Tranh 2: Cha tập xe đạp cho Hoa. + Tranh 3: Hoa và em đang múa, hát còn ông, bà thì cỗ vũ. + Tranh 4: Mẹ cùng Hoa và em xem truyện tranh. - Dự kiến tiêu chí đánh giá mức độ đạt được: + Tinh thần thái độ hoạt động tích cực của từng học sinh. + Đánh giá sản phẩm thông qua trả lời câu hỏi của từng học sinh. * Hoạt động thực hành: Kể về các thành viên trong gia đình - Mục tiêu: HS giới thiệu được bản thân cũng như các thành viên trong gia đình mình. - Tiến trình tổ chức hoạt động ( thảo luận nhóm 2) + Học sinh tự kể cho nhóm nghe về các thành viên trong gia đình, bản thân và mối quan hệ + Gia đình em có những thành viên nào? + Mọi người trong gia đình em thường làm gì vào thời gian nghỉ ngơi? ) + Đại diện nhóm trình bày, học sinh nhóm khác nhận xét. - Dự kiến sản phẩm: ( Tùy theo học sinh trả lời) - Dự kiến tiêu chí đánh giá mức độ đạt được: + Hợp tác chia sẻ trong nhóm. + Đánh giá sản phẩm thông qua trả lời của các nhóm. - GV gọi 1-2 HS lên kể trước lớp, khuyến khích những học sinh có ảnh gia đình. Phạm Thị Mai Hương 2
  3. Trường TH Trinh Phú 3 KHDH TNXH LỚP 1 -Từ đó rút ra kết luận: Ai sinh ra cũng có một gia đình. Ông bà, bố mẹ và anh chị em là những người thân yêu nhất. Mọi người trong gia đình phải thương yêu, quan tâm, chăm sóc lẫn nhau. 3. Đánh giá GV đánh giá về thái độ: HS yêu quý những người thân trong gia đình. 4. Hướng dẫn về nhà HS chuẩn bị tranh, ảnh về những hoạt động của các thành viên trong gia đình (nếu có). * Tổng kết tiết học - Nhắc lại nội dung bài học - Nhận xét tiết học - Hướng dẫn hs chuẩn bị bài sau TIẾT 2 1. Hoạt động khởi động: GV đọc cho HS nghe bài thơ: “Giúp mẹ” a. Mục tiêu: + Học sinh có tâm thế thoải mái, vui vẻ. + Nêu được việc tự giác làm việc giúp mẹ. b.Tiến trình tổ chức hoạt động + HS nghe bài thơ “Giúp mẹ” + HS lắng nghe giáo viên nêu câu hỏi và trả lời câu hỏi: + Bài thơ nói đến điều gì? - Nhận xét chung dẫn dắt vào bài học: “Kể về gia đình em” Tiết 2 c. Dự kiến sản phẩm: Câu trả lời của HS * Dự kiến tiêu chí đánh giá: - HS trả lời thành câu hoàn chỉnh ( HS đánh giá HS, GV đánh giá HS) 2. Hoạt động khám phá vấn đề: Quan sát tranh trang 8 trả lời câu hỏi - Mục tiêu: HS nêu được các thành viên trong gia đình Hoa cùng nhau chia sẻ công việc nhà. - Tiến trình tổ chức hoạt động ( Học sinh thảo luận nhóm đôi) + Học sinh quan sát tranh 1 (SGK), thảo luận và trả lời câu hỏi: + Các thành viên trong gia đình bạn Hoa cùng nhau làm việc gì? + Em thấy thái độ từng thành viên như thế nào? + Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận. + Các nhóm khác nhận xét bổ sung. - Dự kiến sản phẩm: - Các thành viên trong gia đình Hoa đang chia sẻ công việc nhà như cùng nhau chuẩn bị bữa ăn: mẹ nấu thức ăn, Hoa rửa hoa quả, bố lấy thức ăn từ tủ lạnh, em trai Hoa xếp bát đũa. - Các thành viên cùng làm việc rất vui vẻ Dự kiến tiêu chí đánh giá mức độ đạt được: + Tinh thần thái độ hợp tác nhiệm vụ Phạm Thị Mai Hương 3
  4. Trường TH Trinh Phú 3 KHDH TNXH LỚP 1 + Đánh giá sản phẩm thông qua trả lời câu hỏi của nhóm. 3. Hoạt động thực hành: HS vẽ tranh về gia đình - Mục tiêu: Thể hiện được cảm xúc và biết cách ứng xử phù hợp với các thành viên trong gia đình. - Tiến trình tổ chức hoạt động + GV tổ chức cho HS vẽ tranh về gia đình ( vẽ các thành viên, về một cảnh sinh hoạt của gia đình) + Chọn một số bức tranh đẹp để trưng bày ở góc học tập. + HS bày tỏ cảm xúc của mình về các thành viên trong gia đình hoặc mọi người nên làm gì để gia đình là một tổ ấm, - Dự kiến sản phẩm: ( Tùy theo học sinh trả lời) - Dự kiến tiêu chí đánh giá mức độ đạt được: + Hợp tác chia sẻ + Đánh giá sản phẩm thông qua trả lời của HS -Từ đó rút ra kết luận: Gia đình là tổ ấm của mỗi người. Mọi người trong gia đình phải biết yêu thương, quan tâm lẫn nhau và cùng chia sẻ công việc nhà. 4. Hoạt động vận dụng: - Mục tiêu: HS tự giác, tích cực tham gia thực hiện công việc phù hợp với lứa tuổi. - Tiến trình tổ chức hoạt động ( Học sinh thảo luận nhóm đôi) + Học sinh quan sát tranh 1, 2, 3 (SGK) trang 8, thảo luận và trả lời câu hỏi: +Ở nhà em thường tham gia vào những công việc nào? +Khi tham gia vào các công việc đó, em có vui không? Vì sao? +Em thích công việc nào nhất? Vì sao?). + Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận. + Các nhóm khác nhận xét bổ sung. - Dự kiến sản phẩm: ( Tùy theo học sinh trả lời) * Dự kiến tiêu chí đánh giá mức độ đạt được: + Tinh thần thái độ hợp tác nhiệm vụ + Đánh giá sản phẩm thông qua trả lời câu hỏi của nhóm. 4. Đánh giá - GV cho HS phát biểu về ý nghĩa của hình tổng kết. - Tổ chức cho HS đóng vai theo gợi ý của hình để nắm được kiến thức, kĩ năng và thái độ thông qua bài học, đồng thời hình thành và phát triển các kĩ năng cần thiết cho cuộc sống. 5. Hướng dẫn về nhà - Dặn dò HS hát những bài hát về gia đình cho ông bà, bố mẹ nghe. - Khuyến khích HS về nhà tự giác thực hiện một số công việc nhà phù hợp với lứa tuổi như gấp quần áo, tự dọn đồ chơi, góc học tập * Tổng kết tiết học - Nhắc lại nội dung bài học - Nhận xét tiết học - Hướng dẫn hs chuẩn bị bài sau Phạm Thị Mai Hương 4
  5. Trường TH Trinh Phú 3 KHDH TNXH LỚP 1 TUẦN 2, TIẾT 1 Thứ ngày tháng 9 năm 2020 KẾ HOẠCH DẠY HỌC LỚP Chủ đề: GIA ĐÌNH Bài 2: NGÔI NHÀ CỦA EM Thời lượng: 2 tiết TIẾT 1 I. MỤC TIÊU 1. Năng lực đặc thù: - Năng lực nhận thức khoa học: + Nêu được địa chỉ nơi gia đình đang ở và mô tả được quang cảnh xung quanh ngôi nhà. + Phát hiện được nhiều loại nhà ở khác nhau. - Năng lực tìm hiểu môi trường tự nhiên và xã hội xung quanh: + Học sinh đặt được các câu hỏi đơn giản tìm hiểu về ngôi nhà của mình. + Học sinh quan sát tranh ( SGK) tự nêu yêu cầu cho bạn trả lời. + Nhận biết được chức năng của từng phòng trong ngôi nhà. - Năng lực vận dụng kiến thức, kỹ năng: + Tự giác tham gia công việc nhà phù hợp. 2. Phẩm chất chủ yếu: - Chăm chỉ: Học sinh tự giác tham gia công việc nhà phù hợp. - Trách nhiệm: Yêu quý, biết cách sắp xếp phòng ở và ngôi nhà của mình. 3.Năng lực chung - Tự chủ và tự học: Tự kể về các phòng trong nhà. - Giao tiếp và hợp tác: Học sinh tích cực thảo luận nhóm, tương tác với các bạn trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1. Giáo viên: Tranh SGK, chuẩn bị về các loại nhà ở của gia đình ở miền núi, đồng bằng, của đồng bào các dân tộc ( Tây Nguyên, miền núi phía Bắc) 2. Học sinh: SGK, giấy màu, bút màu, kéo, hồ dán, sưu tầm một số tranh ảnh về nhà ở, đồ vật ( đồ chơi) về các loại đồ dùng trong gia đình. III. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Hoạt động khởi động: Giải câu đố a. Mục tiêu: + Tạo hứng thú và khơi gợi những hiểu biết đã có của HS về ngôi nhà của mình. + Nêu được địa chỉ nhà nơi gia đình đang ở . b.Tiến trình tổ chức hoạt động + HS giải câu đố + HS lắng nghe giáo viên nêu câu đố và trả lời câu hỏi: - Cái gì để tránh nắng mưa Đêm được an giấc xưa nay vẫn cần? (Là cái gì) - Cái gì để trú nắng mưa, Phạm Thị Mai Hương 5
  6. Trường TH Trinh Phú 3 KHDH TNXH LỚP 1 Mà ai cũng biết từ xưa đến giờ? (Là cái gì?) - Nhận xét chung dẫn dắt vào bài học: “Ngôi nhà của em” - GV tổ chức cho HS giải câu đố rồi dẫn dắt vào tiết học mới. c. Dự kiến sản phẩm: Câu trả lời của HS * Dự kiến tiêu chí đánh giá: - HS giải được câu đố, trả lời thành câu hoàn chỉnh ( HS đánh giá HS, GV đánh giá HS) 2. Hoạt động khám phá vấn đề: Hoạt động 1: Quan sát tranh trả lời câu hỏi - Mục tiêu: HS nói được đại chỉ và mô tả được quang cảnh xung quanh ngôi nhà Minh ở. - Tiến trình tổ chức hoạt động ( Học sinh thảo luận nhóm đôi) + Học sinh quan sát tranh 1 (SGK), thảo luận và trả lời câu hỏi: + Nhà bạn Minh ở đâu ? + Quang cảnh xung quanh có đặc điểm gì? + Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận. + Các nhóm khác nhận xét bổ sung. - Dự kiến sản phẩm: + Nhà của Minh ở trong khu chung cư cao tầng. + Xung quanh có nhà phố ( nhà liền kề), đường phố, sân chơi, bãi cỏ - Dự kiến tiêu chí đánh giá mức độ đạt được: + Tinh thần thái độ hợp tác nhiệm vụ + Đánh giá sản phẩm thông qua trả lời câu hỏi của nhóm. Hoạt động 2: Học sinh quan sát tranh, tự nêu yêu cầu cho bạn trả lời. - Mục tiêu: Nhận biết và nêu được đặc điểm một số loại nhà khác nhau. - Tiến trình tổ chức hoạt động ( Học sinh làm việc cá nhân) + Học sinh quan sát tranh 2, 3, 4 (SGK) và trả lời câu hỏi: Nêu nội dung từng tranh? + Học sinh nhận xét bổ sung. - Dự kiến sản phẩm: + Tranh 2: Nhà của đầng bào dân tộc thiểu số ở miền núi phía bắc. + Tranh 3: Nhà ở nông thôn. + Tranh 4: Nhà ở vùng đồng bằng sông Cửu Long. - Dự kiến tiêu chí đánh giá mức độ đạt được: + Tinh thần thái độ hoạt động tích cực của từng học sinh. + Đánh giá sản phẩm thông qua trả lời câu hỏi của từng học sinh. 3. Hoạt động thực hành - Mục tiêu: HS nói được địa chỉ và giới thiệu được không gian xung quanh nhà ở của mình. - Tiến trình tổ chức hoạt động ( thảo luận nhóm 4) + Học sinh tự kể cho nhóm nghe về địa chỉ nhà của mình? + Nhà mình giống kiểu nhà nào trong SGK? + Xung quanh nhà có gì? Phạm Thị Mai Hương 6
  7. Trường TH Trinh Phú 3 KHDH TNXH LỚP 1 + Đại diện nhóm trình bày, học sinh nhóm khác nhận xét. - Dự kiến sản phẩm: ( Tùy theo học sinh trả lời) - Dự kiến tiêu chí đánh giá mức độ đạt được: + Hợp tác chia sẻ trong nhóm. + Đánh giá sản phẩm thông qua trả lời của các nhóm. 4. Hoạt động vận dụng: Vẽ, trang trí thiệp mời sinh nhật và gửi đến bạn của em. - Mục tiêu: HS nhớ được địa chỉ nhà của mình - Tiến trình tổ chức hoạt động + GV hướng dẫn từng HS vẽ thiệp mời sinh nhật, trang trí tô màu rồi gửi đến bạn của mình, nói rõ địa chỉ nhà mình. + HS làm thiệp. + HS trưng bày sản phẩm Dự kiến sản phẩm: (Tùy theo học sinh làm) - Dự kiến tiêu chí đánh giá mức độ đạt được: + Đánh giá sản phẩm thông qua bài làm của HS 5. Đánh giá HS nêu được địa chỉ nhà ở và nhận thức được nhà ở là không gian sống của mọi người trong gia đình và có nhiều loại nhà ở khác nhau. 6. Hướng dẫn về nhà -Chuẩn bị tranh, ảnh, đồ vật (đồ chơi) về các loại đồ dùng trong nhà. * Tổng kết tiết học - Nhắc lại nội dung bài học - Nhận xét tiết học - Hướng dẫn hs chuẩn bị bài sau HS chuẩn bị tranh, ảnh về những hoạt động của các thành viên trong gia đình (nếu có). TIẾT 2 1. Hoạt động khởi động: GV đọc cho HS nghe bài thơ: “Em yêu nhà em” ( Sáng tác: Đoàn Thị Lam Luyến) a. Mục tiêu: + Học sinh có tâm thế thoải mái, vui vẻ. b.Tiến trình tổ chức hoạt động + HS nghe bài thơ “Em yêu nhà em” + HS lắng nghe giáo viên nêu câu hỏi và trả lời câu hỏi: + Bài thơ nói đến điều gì? - Nhận xét chung dẫn dắt vào bài học: “Ngôi nhà của em” Tiết 2 c. Dự kiến sản phẩm: Câu trả lời của HS * Dự kiến tiêu chí đánh giá: - HS trả lời thành câu hoàn chỉnh ( HS đánh giá HS, GV đánh giá HS) 2. Hoạt động khám phá vấn đề: Quan sát tranh trang 12 và trả lời câu hỏi Phạm Thị Mai Hương 7
  8. Trường TH Trinh Phú 3 KHDH TNXH LỚP 1 - Mục tiêu: HS nhận biết được các phòng và chức năng của từng phòng trong ngôi nhà. - Tiến trình tổ chức hoạt động ( Học sinh thảo luận nhóm đôi) + Học sinh quan sát tranh 1, 2, 3, 4 (SGK), thảo luận và trả lời câu hỏi: + Nhà Minh có những phòng nào? + Kể tên đồ dùng trong mỗi phòng? ) + Phòng khách để làm gì? + Có những đồ dùng nào? + Phòng khách khác phòng bếp ở những điểm nào? + Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận. + Các nhóm khác nhận xét bổ sung. - Dự kiến sản phẩm: - Nhà Minh có 4 phòng: phòng khách, phòng ngủ, phòng bếp và phòng vệ sinh. Mỗi phòng có các loại đồ dùng cần thiết và đặc trưng khác nhau. Việc mua sắm những đồ dùng đó phụ thuộc vào điều kiện kinh tế của mỗi gia đình. - Nhà ở thường có nhiều phòng, mỗi phòng có một chức năng khác nhau để phục vụ sinh hoạt thường ngày của các thành viên trong gia đình. Dự kiến tiêu chí đánh giá mức độ đạt được: + Tinh thần thái độ hợp tác nhiệm vụ + Đánh giá sản phẩm thông qua trả lời câu hỏi của nhóm. 3. Hoạt động thực hành: HS kể tên các đồ dùng và xếp các đồ dùng đó vào các phòng - Mục tiêu: Biết được những đồ dùng đặc trưng của từng phòng - Tiến trình tổ chức hoạt động + GV cho HS kể tên các đồ dùng ở hoạt động này và xếp các đồ dùng đó vào các phòng ( phòng khách, phòng ngủ, phòng bếp, nhà vệ sinh) + HS quan sát tranh SGK trang 13 kể tên các đồ dùng có trong tranh và xếp các đồ dùng có trong các phòng. Dự kiến sản phẩm: ( Tùy theo học sinh trả lời) - Dự kiến tiêu chí đánh giá mức độ đạt được: +Đánh giá sản phẩm thông qua trả lời của HS 4. Hoạt động vận dụng: - Mục tiêu: Nêu được sự khác nhau giữa các phòng trong ngôi nhà. - Tiến trình tổ chức hoạt động ( Học sinh thảo luận nhóm đôi) + Học sinh liên hệ nói với bạn nhà ở của mình và trả lời câu hỏi: GV gợi ý để HS trả lời: + Nhà em có gì khác với nhà Minh ? + Nhà em có mấy phòng? + Đó là những nhà nào? + Có phòng nào khác không? + Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận. + Các nhóm khác nhận xét bổ sung. - Dự kiến sản phẩm: ( Tùy theo học sinh trả lời) * Dự kiến tiêu chí đánh giá mức độ đạt được: Phạm Thị Mai Hương 8
  9. Trường TH Trinh Phú 3 KHDH TNXH LỚP 1 + Tinh thần thái độ hợp tác nhiệm vụ + Đánh giá sản phẩm thông qua trả lời câu hỏi của nhóm. 4.Đánh giá - Yêu quý ngôi nhà của mình và biết giữ gìn các đồ dùng trong gia đình - GV tổ chức cho HS thực hành về ngôi nhà mơ ước của mình và giới thiệu trước lớp. 5. Hướng dẫn về nhà Vẽ bức tranh ngôi nhà mơ ước và dán vào góc học tập của em. * Tổng kết tiết học - Nhắc lại nội dung bài học - Nhận xét tiết học - Hướng dẫn hs chuẩn bị bài sau Phạm Thị Mai Hương 9
  10. Trường TH Trinh Phú 3 KHDH TNXH LỚP 1 TUẦN 3, TIẾT 1 Thứ ngày tháng 9 năm 2020 KẾ HOẠCH DẠY HỌC LỚP Chủ đề: GIA ĐÌNH Bài 3: ĐỒ DÙNG TRONG NHÀ Thời lượng: 2 tiết TIẾT 1 I. MỤC TIÊU 1. Năng lực đặc thù: - Năng lực nhận thức khoa học: + Nêu được công dụng, cách bảo quản một số đồ dùng và thiết bị đơn giản trong nhà. - Năng lực tìm hiểu môi trường tự nhiên và xã hội xung quanh: + Học sinh đặt được một số câu hỏi tìm hiểu về đồ dùng, thiết bị trong nhà. + Học sinh quan sát tranh ( SGK) tự nêu yêu cầu cho bạn trả lời. + Nhận xét được những việc làm để sắp xếp nhà cửa gọn gàng, sạch đẹp. - Năng lực vận dụng kiến thức, kỹ năng: + Tự giác tham gia công việc nhà phù hợp với lứa tuổi và sắp xếp góc học tập gọn gàng. 2. Phẩm chất chủ yếu: - Chăm chỉ: Học sinh tự giác tham gia công việc nhà phù hợp nhà phù hợp với lứa tuổi và sắp xếp góc học tập gọn gàng. - Trách nhiệm: Yêu lao động và tôn trong thành quả lao động của mọi người. 3. Năng lực chung - Tự chủ và tự học: + Làm được một số việc phù hợp để giữ gìn, bảo vệ những đồ dùng, thiết bị trong nhà. + Nói được những việc làm cần thiết để giữ gìn nhà của gọn gàng, sạch sẽ - Giao tiếp và hợp tác: Học sinh tích cực thảo luận nhóm, tương tác với các bạn trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1. Giáo viên: + Tranh SGK. + 2 bộ đồ dùng để tổ chức trò chơi 2. Học sinh: SGK; ảnh một số đồ dùng khác nhau. III. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Hoạt động khởi động: Trò chơi: Truyền điện” a. Mục tiêu: + Tạo hứng thú và khơi gợi những hiểu biết đã có của HS về các đồ dùng trong nhà. + Kể được tên các đồ dùng trong nhà mà em biết Phạm Thị Mai Hương 10
  11. Trường TH Trinh Phú 3 KHDH TNXH LỚP 1 b.Tiến trình tổ chức hoạt động + HS cùng chơi trò chơi “ Truyền điện” + Phổ biến luật chơi: Nêu yêu cầu: “ nói tên một số đồ dùng trong nhà mà em biết”, một bạn HS được chỉ định đứng lên nêu nhanh tên một đồ dùng, sau đó được chỉ định một bạn bất kì khác đứng lên trả lời tiếp. Bạn trả lời sau không được trùng câu trả lời với các bạn trước đó. -Nhận xét chung, dẫn dắt vào bài học: “ Đồ dùng trong nhà” c. Dự kiến sản phẩm: Câu trả lời của HS * Dự kiến tiêu chí đánh giá: - HS thể hiện được sự hợp tác với bạn trong khi chơi ( HS đánh giá HS, GV đánh giá HS) 2. Hoạt động khám phá vấn đề: Hoạt động 1: Quan sát tranh trả lời câu hỏi - Mục tiêu: HS kể được một số đồ dùng trong gia đình và chức năng của các loại đồ dùng đó. - Tiến trình tổ chức hoạt động ( Học sinh thảo luận nhóm đôi) + Học sinh quan sát tranh 1 (SGK), thảo luận và trả lời câu hỏi: + Kể được một số đồ dùng trong gia đình, nói được chức năng của các đồ dùng, nhận biết được những đồ dùng sử dụng điện. + Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận. + Các nhóm khác nhận xét bổ sung. - Dự kiến sản phẩm: + Không gian bếp nhà Minh với nhiều loại đồ dùng khác nhau. Minh và mẹ đang trao đổi về cách sử dụng, bảo quản đồ dùng trong nhà. Dự kiến tiêu chí đánh giá mức độ đạt được: + Tinh thần thái độ hợp tác nhiệm vụ + Đánh giá sản phẩm thông qua trả lời câu hỏi của nhóm. GV kết luận: Gia đình nào cũng có các đồ dùng để sử dụng trong sinh hoạt hằng ngày. Mỗi loại đồ dùng có chức năng khác nhau. Hoạt động 2: Học sinh quan sát tranh, tự nêu yêu cầu cho bạn trả lời. - Mục tiêu: HS biết cách sử dụng và có ý thức giữ gìn, bảo quản một số đồ dùng, thiết bị trong gia đình. - Tiến trình tổ chức hoạt động + Học sinh quan sát tranh 2, 3 (SGK) và thảo luận trả lời câu hỏi cách giữ gìn và bảo quản một số đồ dùng được thể hiện trong sách. + Minh và em gái đang làm gì? + Nêu tác dụng của việc làm đó? Khuyến khích HS kể tên một số đồ dùng khác mà các em biết và nói cách sử dụng, bảo quản các loại đồ dùng đó. + Đại diện nhóm trình bày + Học sinh nhận xét bổ sung. GV nhận xét Phạm Thị Mai Hương 11
  12. Trường TH Trinh Phú 3 KHDH TNXH LỚP 1 - Dự kiến sản phẩm: Câu trả lời của HS - Dự kiến tiêu chí đánh giá mức độ đạt được: + Tinh thần thái độ hoạt động tích cực của từng học sinh. + Đánh giá sản phẩm thông qua trả lời câu hỏi của từng học sinh. GV đưa ra kết luận : Mọi người cần có ý thức giữ gìn và bảo quản các loại đồ dùng trong nhà. 3. Hoạt động thực hành: Chơi trò chơi: Hỏi – đáp về các đồ dùng trong nhà - Mục tiêu: HS nêu được tên và chức năng, chất liệu của một số đồ dùng. - Tiến trình tổ chức hoạt động Chuẩn bị: Một số tranh có hình các loại đồ dùng ( có thể nhiều đồ dùng hơn SGK). + Tổ chức chơi: + Chia lớp thành 2 đội + Lần lượt từng đội giơ hình ảnh, đội còn lại nói tên và chức năng, chất liệu của đồ dùng đó. + Đội nói đúng và ghi điểm nhiều hơn là đội thắng cuộc - Dự kiến sản phẩm: ( Tùy theo học sinh trả lời) - Dự kiến tiêu chí đánh giá mức độ đạt được: + Hợp tác chia sẻ trong nhóm. + Đánh giá sản phẩm thông qua trả lời của các nhóm. 4. Hoạt động vận dụng: - Mục tiêu: HS có ý thức và làm những việc phù hợp để giữ gìn đồ dùng trong nhà. - Tiến trình tổ chức hoạt động + Học sinh quan sát tranh 1, 2 (SGK) và thảo luận trả lời những việc làm của hoạt động này: Bố hướng dẫn Minh cách lau quạt, mẹ hướng dẫn Minh lau đáy nồi cơm điện trước khi cắm điện). Ngoài những việc đã nêu trong SGK, GV đặt câu hỏi để kích thích HS nêu ra những việc làm ở gia đình để giữ gìn đồ dùng. + Gia đình em thường làm gì để giữ gìn đồ dùng? + Lợi ích của việc làm đó? +Em đã làm những việc gì? + Đại diện nhóm trình bày + Học sinh nhận xét bổ sung. GV nhận xét - Dự kiến sản phẩm: Câu trả lời của HS - Dự kiến tiêu chí đánh giá mức độ đạt được: + Tinh thần thái độ hoạt động tích cực của từng học sinh. + Đánh giá sản phẩm thông qua trả lời câu hỏi của từng học sinh. 5. Đánh giá GV đánh giá: HS biết sử dụng một số đồ dùng phổ biến và có ý thức giữ gìn, bảo quản đồ dùng trong nhà. 6. Hướng dẫn về nhà Tìm hiểu chất liệu một số đồ dùng trong gia đình mình. Phạm Thị Mai Hương 12
  13. Trường TH Trinh Phú 3 KHDH TNXH LỚP 1 * Tổng kết tiết học - Nhắc lại nội dung bài học - Nhận xét tiết học - Hướng dẫn hs chuẩn bị bài sau TIẾT 2 1. Hoạt động khởi động: a. Mục tiêu: + Nêu được các việc mà HS làm ở nhà để nhà ở ngăn nắp, gọn gàng. b.Tiến trình tổ chức hoạt động + GV đưa ra câu hỏi về những việc làm ở nhà để nhà ở ngăn nắp, gọn gàng + HS lắng nghe giáo viên nêu câu hỏi và trả lời câu hỏi: - Nhận xét chung dẫn dắt vào bài học: “Đồ dùng trong nhà” Tiết 2 c. Dự kiến sản phẩm: Câu trả lời của HS * Dự kiến tiêu chí đánh giá: - HS trả lời thành câu hoàn chỉnh ( HS đánh giá HS, GV đánh giá HS) 2. Hoạt động khám phá vấn đề: Quan sát tranh trang 16 trả lời câu hỏi - Mục tiêu: HS nhận biết được những việc làm để sắp xếp nhà cửa gọn gàng, sạch đẹp. - Tiến trình tổ chức hoạt động ( Học sinh thảo luận nhóm đôi) + Học sinh quan sát tranh (SGK), thảo luận và trả lời câu hỏi: + Minh và em Minh đang làm gì? + Minh nhắc nhở em như thế nào? + Những việc làm đó có tác dụng gì? + Em có thường làm các việc đó ở nhà không? + Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận. Khuyến khích HS kể những việc làm của mình để sắp xếp nhà cửa gọn gàng, ngăn nắp. + Các nhóm khác nhận xét bổ sung. GV đưa ra kết luận: Ngoài giờ học, các em cần làm những công việc phù hợp để nhà cửa gọn gàng, sạch sẽ. - Dự kiến sản phẩm: Câu trả lời của HS - Dự kiến tiêu chí đánh giá mức độ đạt được: + Tinh thần thái độ hợp tác nhiệm vụ + Đánh giá sản phẩm thông qua trả lời câu hỏi của nhóm. 3. Hoạt động thực hành: - Mục tiêu: HS nhận thức được sự cần thiết phải giữ gìn nhà cửa gọn gàng, sạch sẽ và tham gia một số việc phù hợp cùng mọi người trong gia đình. - Tiến trình tổ chức hoạt động + HS quan sát tranh hình hai căn phòng trong SGK, thảo luận để nhận biết hai hình đó thể hiện điều gì? + Hai căn phòng đó khác nhau như thế nào? + Em thích căn phòng nào? Vì sao? Phạm Thị Mai Hương 13
  14. Trường TH Trinh Phú 3 KHDH TNXH LỚP 1 - HS trình bày ý kiến của mình. - HS khác nhận xét, bổ sung. - GV cho HS làm việc theo cặp đôi, chia sẻ trải nghiệm cá nhân để sắp xếp đồ dùng cho gọn gàng, sạch đẹp. - Dự kiến sản phẩm: ( Tùy theo học sinh trả lời) - Dự kiến tiêu chí đánh giá mức độ đạt được: + Hợp tác chia sẻ + Đánh giá sản phẩm thông qua trả lời của HS 4. Hoạt động vận dụng: - Mục tiêu: HS giải tích được vì sao cần sắp xếp góc học tập gọn gàng, ngăn nắp. - Tiến trình tổ chức hoạt động + Học sinh chia sẻ nhóm đôi những việc các em đã làm ở nhà để nhà cửa gọn gàng, sạch sẽ. + Đại diện các nhóm trình bày kết quả chia sẻ + Các nhóm khác nhận xét bổ sung. Kết luận: Mọi người trong gia đình đều phải có ý thức tham gia dọn dẹp, sắp xếp đồ dùng trong nhà. - Dự kiến sản phẩm: ( Tùy theo học sinh trả lời) * Dự kiến tiêu chí đánh giá mức độ đạt được: + Tinh thần thái độ hợp tác nhiệm vụ + Đánh giá sản phẩm thông qua trả lời câu hỏi của nhóm. 4. Đánh giá - Biết cách sử dụng an toàn một số đồ dùng, thiết bị trong gia đình và cách xử l phù hợp trong những tình huống đơn giản. - Định hướng phát triển năng lực, phẩm chất: + GV cho HS thảo luận tình huống ở hình tổng kết cuối bài và đề xuất cách xử lí. 5. Hướng dẫn về nhà - HS tự giác tham gia công việc nhà phù hợp với lứa tuổi và sắp xếp góc học tập gọn gàng. * Tổng kết tiết học - Nhắc lại nội dung bài học - Nhận xét tiết học - Hướng dẫn hs chuẩn bị bài sau Phạm Thị Mai Hương 14
  15. Trường TH Trinh Phú 3 KHDH TNXH LỚP 1 TUẦN 4, TIẾT 1 Thứ ngày tháng 9 năm 2020 KẾ HOẠCH DẠY HỌC LỚP Chủ đề: GIA ĐÌNH Bài 4: AN TOÀN KHI SỬ DỤNG ĐỒ DÙNG TRONG NHÀ Thời lượng: 2 tiết TIẾT 1 I. MỤC TIÊU 1. Năng lực đặc thù: - Năng lực nhận thức khoa học: + Nêu được tên một số đồ dùng, thiết bị trong nhà nếu sử dụng không cẩn thận có thể làm bản thân hoặc người khác gặp nguy hiểm. + Nhận biết được một số tình huống thường gặp khi sử dụng đồ dùng, thiết bị trong nhà có thể gây nguy hiểm cho mình hoặc những người thân và cách sử dụng an toàn đồ dùng, thiết bị điện. - Năng lực tìm hiểu môi trường tự nhiên và xã hội xung quanh: + Học sinh đặt được các câu hỏi đơn giản tìm hiểu về một số đồ dùng thiết bị trong nhà. + Học sinh quan sát tranh ( SGK) tự nêu yêu cầu cho bạn trả lời. + Nhận biết được một số tình huống thường gặp khi sử dụng đồ dùng, thiết bị trong nhà có thể gây nguy hiểm cho mình hoặc những người thân và cách sử dụng an toàn đồ dùng, thiết bị điện. - Năng lực vận dụng kiến thức, kỹ năng: + Có ý thức giữ gìn an toàn cho bản thân và những người xung quanh 2. Phẩm chất chủ yếu: - Chăm chỉ: Học sinh tự giác sử dụng đồ dùng an toàn trong nhà. - Trách nhiệm: Yêu quý, biết cách sử dụng đồ dùng trong nhà an toàn. 3.Năng lực chung - Tự chủ và tự học: + Biết cách xử lí đơn giản trong tình huống mình hoặc người khác bị thương. + Nhớ số điện thoại trợ giúp y tế. - Giao tiếp và hợp tác: Học sinh tích cực thảo luận nhóm, tương tác với các bạn trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1. Giáo viên: + Tranh SGK, 2- 3 bộ hình đồ dùng, vật dụng trong nhà. + Phích cắm điện Phạm Thị Mai Hương 15
  16. Trường TH Trinh Phú 3 KHDH TNXH LỚP 1 2. Học sinh: Tranh ảnh về một số đồ dùng có thể gây nguy hiểm trong nhà. III. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Hoạt động khởi động: a. Mục tiêu: + Tạo hứng thú và khơi gợi những hiểu biết đã có của HS về một số đồ dùng thiết bị trong nhà b.Tiến trình tổ chức hoạt động GV cho HS xem một số hình ảnh về các tình huống một bạn dùng bút chì giơ gần mặt bạn, một bạn dùng kéo cắt tóc bạn, sau đó yêu cầu HS nhận xét về những hành động đó rồi dẫn dắt vào tiết học bài “ An toàn khi sử dụng đồ dùng trong nhà” c. Dự kiến sản phẩm: Câu trả lời của HS * Dự kiến tiêu chí đánh giá: - HS trả lời thành câu hoàn chỉnh ( HS đánh giá HS, GV đánh giá HS) 2. Hoạt động khám phá vấn đề: - Mục tiêu: Nêu được tên một số đồ dùng, vật dụng trong nhà có thể khiến bản thân hoặc người khác bị thương nếu sử dụng không đúng cách; kĩ năng sử dụng dao và đồ dùng - Tiến trình tổ chức hoạt động ( Học sinh thảo luận nhóm đôi) + HS kể một số đồ dùng sắc nhọn trong nhà có thể gây nguy hiểm. + HS quan sát hình trong SGK, cho HS thảo luận để nhận biết nội dung chính của hình, từ đó rút ra cách sử dụng dao an toàn đúng cách. + Hãy kể tên một số vật dụng trong nhà có thể gây nguy hiểm. - GV nhấn mạnh lại một số đồ dùng sắc nhọn thường có trong nhà và hướng dẫn cách sử dụng an toàn những đó dùng đó. + Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận. + Các nhóm khác nhận xét bổ sung. - Dự kiến sản phẩm: Câu trả lời của HS - Dự kiến tiêu chí đánh giá mức độ đạt được: + Tinh thần thái độ hợp tác nhiệm vụ + Đánh giá sản phẩm thông qua trả lời câu hỏi của nhóm. 3. Hoạt động thực hành - Mục tiêu: Biết cách nhận biết, sử dụng an toàn một số đồ dùng, vật sắc nhọn. - Tiến trình tổ chức hoạt động Hướng dẫn HS làm việc cá nhân hoặc cặp đôi quan sát các hình ở SGK, đưa ra câu hỏi gợi ý cho các em nhận biết nội dung ý nghĩa của từng hinh, và nói được cách cầm dao, kéo đúng cách. -Từ đó GV rút ra kết luận: Khi dùng dao, kéo hoặc những đổ dùng dễ vỡ và sắc nhọn, cần phải rất cẩn thận để tránh bị đứt tay và mất an toàn. + Đại diện nhóm trình bày, học sinh nhóm khác nhận xét. - Dự kiến sản phẩm: ( Tùy theo học sinh trả lời) - Dự kiến tiêu chí đánh giá mức độ đạt được: Phạm Thị Mai Hương 16
  17. Trường TH Trinh Phú 3 KHDH TNXH LỚP 1 + Hợp tác chia sẻ trong nhóm. + Đánh giá sản phẩm thông qua trả lời của các nhóm. 4. Hoạt động vận dụng: - Mục tiêu: HS nhận biết được nhiều đồ dùng sắc nhọn có thể gây nguy hiểm cho mình hoặc người khác và tự biết cách xử lý trong những tình huống đơn giản khi mình hoặc người khác bị thương, - Tiến trình tổ chức hoạt động GV hướng dẫn HS quan sát hình trong SGK và đưa ra câu hỏi gợi ý : +Khi bị đứt tay do dao hoặc đồ dùng sắc nhọn, em cần làm gì? -Sau đó GV tổng kết lại cách xử lí mà các em có thể làm được khi mình gặp tình huống đó. - Dự kiến sản phẩm: (Tùy theo học sinh xử lí tình huống) - Dự kiến tiêu chí đánh giá mức độ đạt được: + Đánh giá sản phẩm thông qua cách xử lí của HS 5. Đánh giá. - Kể được tên một số đồ dùng, vật dụng trong nhà có thể làm cho bản thân hoặc người khác bị thương và cách sử dụng đồ dùng, vật dụng đó đúng cách và an toàn, đồng thời biết cách xử lý trong những tình huống đơn giản 6. Hướng dẫn về nhà Chú ý sử dụng an toàn các đồ dùng sắc nhọn. * Tổng kết tiết học - Nhắc lại nội dung bài học - Nhận xét tiết học - Hướng dẫn hs chuẩn bị bài sau HS chuẩn bị tranh, ảnh về những hoạt động của các thành viên trong gia đình (nếu có). TIẾT 2 1. Hoạt động khởi động: a. Mục tiêu: + Học sinh có tâm thế thoải mái, vui vẻ. b.Tiến trình tổ chức hoạt động + HS nhớ lại tình huống nguy hiểm mà em đã trải qua hoặc chứng kiến khi sử dụng đồ dùng, vật dụng và kể trước lớp. GV gợi ý: Cho tay vào quạt khi quạt đang chạy, sờ tay vào bàn là nóng, bị bỏng khi cầm cốc nước nóng - Nhận xét chung dẫn dắt vào bài học: “An toàn khi sử dụng đồ dùng trong nhà” Tiết 2 c. Dự kiến sản phẩm: Câu trả lời của HS * Dự kiến tiêu chí đánh giá: - HS trả lời thành câu hoàn chỉnh ( HS đánh giá HS, GV đánh giá HS) 2. Hoạt động khám phá vấn đề: Quan sát tranh trang 20 và trả lời câu hỏi - Mục tiêu: Biết cách xử lí trong tình huống nếu mình hoặc người khác bị thương, bị bỏng. Phạm Thị Mai Hương 17