Giáo án Mĩ Thuật Lớp 1 - Bài: Mĩ thuật quanh ta - Năm học 2022-2023

docx 2 trang Hoàng Đức Anh 19/07/2023 2940
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mĩ Thuật Lớp 1 - Bài: Mĩ thuật quanh ta - Năm học 2022-2023", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_mi_thuat_lop_1_bai_mi_thuat_quanh_ta_nam_hoc_2022_20.docx

Nội dung text: Giáo án Mĩ Thuật Lớp 1 - Bài: Mĩ thuật quanh ta - Năm học 2022-2023

  1. TUẦN 1 Thứ 3 ngày 6 tháng 9 năm 2022 MĨ THUẬT CHỦ ÐỀ : MĨ THUẬT TRONG CUỘC SỐNG BÀI: MĨ THUẬT QUANH TA I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: *Kiến thức. - Quan sát, nhận thức: HS nhận biết ðýợc Mĩ thuật có ở mọi nõi trong cuộc sống. - Sáng tạo và ứng dụng: HS vẽ được một hình theo ý thích. - Phân tích và đánh giá: HS chỉ ra được nét đẹp và các hình thức Mĩ thuật có ở xung quanh. * Năng lực: - HS hình thành và phát triển năng lực cảm nhận và hiểu biết về Mĩ thuật, năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực tìm tòi và khám phá kiến thức. * Phẩm chất: - Yêu quý, tôn trọng đồ vật của mình, của bạn. II. CHUẨN BỊ: 1. Đồ dùng: * Giáo viên: - Sách học MT lớp 1. - Hình ảnh MT có trong thực tế cuộc sống, hình ảnh sản phẩm, tác phẩm MT. * Học sinh: - Sách học MT lớp 1. - Màu, chì, tẩy, giấy vẽ 2. Phương pháp: - GV sử dụng PP thuyết trình, phân tích, vấn đáp, trực quan, thảo luận, thực hành, ðánh giá 3. Hình thức tổ chức: - Hoạt động cá nhân. - Hoạt động nhóm. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC: *Khởi động: - GV tổ chức cho HS chõi trò chơi tìm màu sắc trong hộp màu của em. - Khen ngợi HS thắng cuộc. - GV giới thiệu chủ đề, yêu cầu HS nhắc lại. 1. Hoạt động 1: Khám phá * Kể tên các đồ dùng Mĩ thuật mà em biết. - Yêu cầu HS quan sát hình trang 8, 9 sách học MT 1. - GV ðặt câu hỏi gợi mở: + Tên các đồ dùng, vật liệu ở trang 8, 9 SGK MT là gì ? + Ðồ dùng vật liệu đó dùng để làm gì ? + Em có những đồ dùng gì để học môn MT ? - GV nhận xét, khen ngợi HS. - GV tóm tắt:
  2. + Học mĩ thuật không thể các ðồ dùng học tập và các vật liệu nhý bút chì, tẩy, màu vẽ, giấy vẽ + Mỗi đồ dùng đó lại có công dụng riêng của nó. 2. Hoạt động 2 : Kiến tạo kiến thức – Kĩ năng * Nhận biết MT trong cuộc sống. - GV hướng dẫn HS: + Quan sát hình ảnh GV đã chuẩn bị trên màn hình. + Chỉ ra những hình ảnh đẹp trong tự nhiên và hình ảnh do sản phẩm, tác phẩm MT tạo nên. . Em thích hình ảnh nào? . Hình ảnh nào thể hiện vẻ đẹp trong tự nhiên? . Hình ảnh nào do MT tạo nên? - GV khen ngợi HS, chốt lại KT. - GV yêu cầu HS làm Bài tập 1 trong vở BT - GV yêu cầu HS làm Bài tập 1 trong vở BT trang 6. 3. Hoạt động 3: Luyện tập – Sáng tạo. *Vẽ một hình theo ý thích. - Khuyến khích HS lựa chọn bút màu để vẽ một hình yêu thích. Chia sẻ về hình sẽ vẽ. - Yêu cầu HS sử dụng bút màu đã chọn để vẽ hình vào giấy. - Hướng dẫn HS chọn màu để vẽ vào hình theo ý thích. - Yêu cầu HS làm BT2 trong VBT trang 7. - GV quan sát, giúp đỡ HS làm bài. 4 Hoạt động 4: Phân tích – Đánh giá. - Trưng bày và chia sẻ. - GV hướng dẫn HS trưng bày bài vẽ theo nhóm hoặc trên bảng. - Khuyến khích HS trình bày cảm nhận về bài vẽ của mình, của bạn. - Hướng dẫn HS tự đánh giá. - GV đánh giá sản phẩm, bài vẽ của HS. 5. Hoạt động 5: Vận dụng – Phát triển * Khám phá thêm hình ảnh MT quanh ta. - Khuyến khích HS quan sát, chỉ ra hình ảnh và sản phẩm, tác phẩm MT có ở xung quanh. - GV tóm tắt: MT có ở mọi nõi và làm ðẹp cho cuộc sống của con ngýời. 6. Đánh giá: - Khen ngợi HS có bài vẽ ðẹp. - Liên hệ thực tế, đánh giá chung tiết học * Dặn dò: - Về nhà xem trýớc bài: NHỮNG CHẤM TRÒN THÚ VỊ. - Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập: Giấy vẽ, bút chì, tẩy, màu vẽ