Giáo án Tiếng Việt 1 (Vì sự bình đẳng và dân chủ) - Bài 52: Ăm, ăp (Tiết 1) - Trần Thị Dịu
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tiếng Việt 1 (Vì sự bình đẳng và dân chủ) - Bài 52: Ăm, ăp (Tiết 1) - Trần Thị Dịu", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
giao_an_tieng_viet_1_vi_su_binh_dang_va_dan_chu_bai_52_am_ap.docx
Nội dung text: Giáo án Tiếng Việt 1 (Vì sự bình đẳng và dân chủ) - Bài 52: Ăm, ăp (Tiết 1) - Trần Thị Dịu
- Giáo án hội giảng: Họ và tên giáo viên dạy: Trần Thị Dịu Ngày soạn: Ngày dạy: Tiếng Việt Bài 52: ăm, ăp (Tiết 1) I. Mục tiêu: Sau bài học, HS: - Đọc, viết, học được cách đọc vần ăm, ăp và các tiếng/chữ có ăm, ăp. Mở rộng vốn từ có tiếng chứa ăm, ăp - Đọc, hiểu bài: ngăn nắp. Đặt và trả lời được câu hỏi về cách sắp xếp đồ đạc - Có ý thức và biết sắp xếp gọn gàng đồ dùng chung. II. Đồ dùng dạy học 1. HS: - SGK TV1 tập 1, Bộ ĐDTV, Vở tập viết. 2. GV: - SGKTV1, Bộ ĐDTV, ti vi III. Các hoạt động dạy- học: HĐ của GV HĐ của HS TIẾT 1 A. Khởi động: - GV đưa ra 1 số âm, dấu thanh - HS tham gia trò chơi. - GV cho HS thi ghép tiếng có vần ươn, ươt theo tổ, trong thời gian 1 phút, tổ nào ghép được nhiều tiếng có nghĩa sẽ chiến thắng. - GVNX, biểu dương B. Hoạt động chính: 1.Khám phá vần mới: 1.1. Giới thiệu vần ăm, ăp a. vần ăm - GV trình chiếu tranh SGK - HSQS, TLCH + Tranh vẽ gì? + Tranh vẽ gói tăm + Các con biết tăm thường được làm từ + Từ cây tre cây gì không? - GV giới thiệu từ mới: tăm tre + Từ tăm tre có tiếng nào đã học + Có tiếng tre đã học ạ - GV: Vậy tiếng tăm chưa học - GV viết bảng: tăm + Trong tiếng tăm có âm nào đã học? âm t đã học - GV: Vậy có vần ăm chưa học - GV viết bảng: ăm b. Vần ăp: - GV làm tương tự để HS bật ra tiếng - HS nhận ra trong cặp da có tiếng cặp, vần ăp cặp chưa học, trong tiếng cặp có
- - GV giới thiệu 2 vần sẽ học: ăm, ăp vần ăp chưa học. 1.2. Đọc vần mới, tiếng khóa, từ khóa a. vần ăm: + Phân tích vần ăm? + vần ăm có âm ă đứng trước, âm m đứng sau - GVHDHS đánh vần: á- mờ- ăm - HS đánh vần: cá nhân, nhóm, lớp - HS đánh vần chậm rồi nhanh dần - HS đọc trơn: ăm - GVNX, sửa lỗi + Phân tích tiếng tăm + Tiếng tăm có âm t đứng trước, vần ăm đứng sau - GVHDHS đánh vần: tờ- ăm- tăm - HS đánh vần - HS đánh vần, đọc trơn: Tăm tre- tăm- ăm, tờ- ăm- tăm b. Vần ăp: GV thực hiện tương tự như vần ăm: á pờ- ăp - HS phân tích, đánh vần đọc trơn cờ- ắp- cắp- nặng- cặp vần ăp, tiếng cặp - HS đánh vần đọc trơn: - GVNX, sửa lỗi phát âm cặp da- cặp- ăp, á- pờ- ăp c. Vần ăm, ăp + Chúng ta vừa học 2 vần mới nào? - vần ăm và ăp - GV chỉ cho HS đánh vần, đọc trơn, - 2- 3 HS đọc phân tích các vần, tiếng khoá, từ khóa - HS đọc ĐT theo hiệu lệnh thước vừa học - HS đọc phần khám phá trong SGK: trên xuống dưới, trái sang phải. - 1- 2 HS đọc to trước lớp, HS khác chỉ tay, đọc thầm theo 2. Đọc từ ngữ ứng dụng: - GV cho HS quan sát tranh SGK, đọc - HS quan sát, đọc thầm từ ngữ dưới thầm TN dưới mỗi tranh tranh - HS tìm, phân tích tiếng chứa vần ăm, ăp: tắm, ẵm, thắp, lắp - HS đánh vần, đọc trơn: cá nhân, nhóm, lớp - GVNX, sửa lỗi nếu có - GV trình chiếu tranh, giải nghĩa 1 số từ 3. Tạo tiếng mới chứa ăm, ăp - GVHDHD chọn phụ âm bất kì ghép - HS tự tạo tiếng mới với ăm (sau đó là ăp) để tạo thành tiếng, - HS đọc tiếng mình tạo được chọn tiếng có nghĩa, ví dụ: + Chọn âm t ta được các tiếng: tắm, tằm (con tằm), tắp (thẳng tắp), - GVNX 4. Viết bảng con:
- - GV cho HS quan sát chữ mẫu: ăm, tăm - HS quan sát tre - GV viết mẫu, lưu ý độ cao con chữ, - HS quan sát nét nối, vị trí dấu thanh HS viết bảng con: ăm, tăm tre - GV quan sát, uốn nắn. - HSNX bảng của 1 số bạn - GVNX - GV thực hiện tương tự với: ăp, cặp da C. Củng cố. mở rộng, đánh giá: + Chúng ta vừa học vần mới nào? ăm, ăp - HS đánh vần, đọc trơn, phân tích vần ăm, ăp + Tìm 1 tiếng có ăm hoặc ăp? Đặt câu. - 1- 2 HS nêu tiếng và đặt câu - GVNX. - GVNX giờ học.