Giáo án Tự nhiên và xã hội Lớp 1 - Bài 2: Sinh hoạt trong gia đình

doc 7 trang Hoàng Đức Anh 15/07/2023 5280
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tự nhiên và xã hội Lớp 1 - Bài 2: Sinh hoạt trong gia đình", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_tu_nhien_va_xa_hoi_lop_1_bai_2_sinh_hoat_trong_gia_d.doc

Nội dung text: Giáo án Tự nhiên và xã hội Lớp 1 - Bài 2: Sinh hoạt trong gia đình

  1. Bài 2: SINH HOẠT TRONG GIA ĐÌNH (T1) I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau bài học, HS: 1. Yêu cầu cần đạt về kiến thức, kĩ năng: - Nêu được các công việc ở nhà. - Làm được một số việc nhà phù hợp với khả năng của mình. 2. Phẩm chất, năng lực: 2.1. Phẩm chất: - Nhân ái: Biết yêu thương giúp đỡ mọi người. - Chăm chỉ: Biết làm việc nhà cùng với gia đình 2.2. Năng lực: -Tự chủ và tự học: Tự làm được những việc ở nhà để giúp đỡ người thân trong gia đình -Giao tiếp và hợp tác: Có thói quen trao đổi, giúp đỡ người thân trong công việc ở nhà 3. Vận dụng được kiến thức kĩ năng được hình thành trong bài học để giải quyết vấn đề thực tiễn. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH - Giáo viên: + Tranh trong SGK + Các tình huống và vật dụng cho tình huống. - Học sinh: + Sách TNXH III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC: 1. Phương pháp dạy học: Đàm thoại, trực quan, vấn đáp, giải quyết vấn đề, trò chơi. 2. Hình thức dạy học: Cá nhân, nhóm, lớp IV. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC Hoạt động giáo viên Hoạt động của HS 1. Hoạt động khởi động: (5 phút) a. Mục tiêu: - Tạo hứng thú và khơi gợi vốn hiểu biết sẵn có của HS về các công việc ở nhà, từ đó dẫn dắt vào bài mới. b.Phương pháp, hình thức tổ chức: Trò chơi. c. Cách tiến hành: - HS lắng nghe luật chơi
  2. - GV cho HS chơi trò chơi “Đối đáp”. - HS thực hiện chơi thử - GV phổ biến luật chơi: GV chia lớp thành 2 đội. Sau khi GV đưa ra yêu cầu “ Kể những việc nhà mà em có thể làm.”, mỗi đội sẽ lần lượt nêu tên một công việc nhà. Tiếp tục chơi như vậy đến khi đội nào không nêu - HS chơi trò chơi được, đội còn lại sẽ dành phần thắng. - HS lắng nghe. - GV nhận xét chung và dẫn dắt vào bài học: “Sinh hoạt trong gia đình”. 2. Hoạt động 1: Công việc nhà: (Nhóm 4) (15 phút) a. Mục tiêu: - HS nêu được các công việc ở nhà. b.Phương pháp, hình thức tổ chức: Thảo luân nhóm c. Cách tiến hành: - GV chia lớp thành các nhóm, mỗi nhóm 4 HS, - HS quan sát và thảo luận yêu cầu các nhóm quan sát tranh 1,2,3,4,5 trong SGK nhóm 4 trang 12,13 và trả lời câu hỏi: Tranh 1: An cùng chị gái rửa bát. + An và mọi người trong gia đình cùng nhau làm Tranh 2: An nhặt rau cùng bố. những việc gì khi ở nhà?” Tranh 3: An cùng bố dọn cơm. Tranh 4: An giúp mẹ thu quần áo bẩn để giặt. Tranh 5: An cùng gia đình lau dọn nhà cửa. - GV yêu cầu HS trả lời phần câu hỏi vừa thảo luận - Đại diện 2-3 nhóm trình bày. – Các HS khác nhận xét và đóng góp ý kiến. - GV hỏi thêm: Em thấy bạn An là một cô bé ntn?” - An là một cô bé chăm ngoan, ngoài việc học ở trường còn biết - Vậy bản thân em đã làm những việc nào giống bạn phụ giúp gia đình làm việc nhà. - Em nhặt rau./Em dọn cơm cùng An?. - GV KL: Việc nhà cần có sự chung tay của tất cả mẹ./Em rửa chén./Em lau nhà./ các thành viên trong gia đình. NGHỈ GIỮA TIẾT (1 phút) 3. Hoạt động 2:Liên hệ và thực hành làm việc nhà (10 phút) a. Mục tiêu:
  3. - HS nêu được ví dụ về bản thân và các thành viên trong gia đình làm công việc nhà. b.Phương pháp, hình thức tổ chức: Hỏi đáp c. Cách tiến hành: Bước 1: Trả lời cá nhân. - GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Ở nhà em thường làm - Nhiều HSTL: quét nhà./Lau những việc gì? nhà./Lau bàn ghế./Nhặt rau tiếp mẹ./Lấy đồ cho mẹ ủi./Xếp quần - Bước 2: Hướng dẫn cách thực hiện công việc nhà áo. - GV HD HS cách thực hiện một số việc nhà đơn giản như: quét nhà, lau bàn, ghế, gấp quần áo,sắp xếp tập, vở, đồ dùng học tập,bày dọn bát đũa, - Y/C HS lựa chọn công việc nhà mình thích và thực hành theo nhóm 4. - HS thực hành theo nhóm - GV và HS cùng nhận xét và rút ra kết luận. - GV KL: Em và mọi người trong gia đình cùng - HS nhận xét nhóm bạn - HS lắng nghe nhau làm việc nhà. 4. Củng cố – dặn dò (2 phút) a. Mục tiêu: - Củng cố lại các kiến thức vừa mới học. b.Phương pháp, hình thức tổ chức: Hỏi đáp c. Cách tiến hành: -GV hỏi lại về bài học. -GV liên hệ thực tế, GD KNS. -HS nhắc lại tên bài. -HS lắng nghe, vận dụng. 4. Hoạt động tiếp nối (2 phút) - HS lắng nghe - GV yêu cầu HS về tự giác làm một số việc nhà vừa sức và nhờ cha mẹ nhận xét vào phiếu nhận xét. - Ngoài thời gian làm việc, chúng ta còn có thời gian nghỉ ngơi, vui chơi cùng các thành viên trong gia đình. Tiết học sau chúng ta cùng tìm hiểu.
  4. Bài 2: SINH HOẠT TRONG GIA ĐÌNH (T2) I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau bài học, HS: 1. Yêu cầu cần đạt về kiến thức, kĩ năng: - Biết được sự cần thiết của việc nghỉ ngơi, vui chơi cùng nhau của các thành viên trong gia đình. - Biết chia sẻ thời gian nghỉ ngơi, vui chơi cùng các thành viên trong gia đình. 2. Phẩm chất, năng lực: 2.1. Phẩm chất: - Nhân ái: Biết chia sẻ thời gian nghỉ ngơi, vui chơi cùng các thành viên trong gia đình. - Trách nhiệm: Biết được trách nhiệm của bản thân đối với gia đình. 2.2. Năng lực: - Tự chủ và tự học: Tự làm được những việc ở nhà để giúp đỡ người thân trong gia đình - Giao tiếp và hợp tác: Có thói quen trao đổi, chia sẻ với người thân trong gia đình. 3. Vận dụng được kiến thức kĩ năng được hình thành trong bài học để giải quyết vấn đề thực tiễn. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH - Giáo viên: - Tranh trong SGK - Các tình huống và vật dụng cho tình huống. - Học sinh: - Sách TNXH III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC: 1. Phương pháp dạy học: Đàm thoại, trực quan, vấn đáp, giải quyết vấn đề, trò chơi. 2. Hình thức dạy học: Cá nhân, nhóm, lớp IV. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC Hoạt động giáo viên Hoạt động của HS 1. Hoạt động khởi động: (5 phút) a. Mục tiêu: - Tạo hứng thú và khơi gợi lại nội dung học của tiết
  5. học trước. b.Phương pháp, hình thức tổ chức: Hỏi đáp c. Cách tiến hành: - HS lắng nghe và nhớ - GV cho HS nghe nhạc bài: “Bé quét nhà” (Sáng - Bạn nhỏ quét nhà tác: Hà Đức Hậu) - Em rửa chén giúp mẹ./Nhặt + Bạn nhỏ làm việc nhà gì? rau./Lau nhà./Lau bàn ghế./Phụ + Em đã thực hiện những công việc nào khi ở nhà? mẹ dọn cơm./ Xếp quần áo./Đem đồ mẹ đã xếp cất vào tủ./Cùng mẹ phơi đồ./Sắp xếp đồ dùng học tập của mình cho ngay ngắn./ - GV nhận xét chung và dẫn dắt vào tiết 2 của bài học. 2. Hoạt động 1: Sự cần thiết của việc nghỉ ngơi, vui chơi cùng nhau trong gia đình (Nhóm 4) (15 phút) a. Mục tiêu: - HS biết được sự cần thiết của việc nghỉ ngơi, vui chơi cùng nhau của các thành viên trong gia đình. b.Phương pháp, hình thức tổ chức: Thảo luận nhóm c. Cách tiến hành: - GV chia lớp thành các nhóm, mỗi nhóm 4 HS, yêu cầu các nhóm quan sát tranh 1,2,3,4 trong SGK trang - HS quan sát và thảo luận 14,15 và nói về nội dung từng tranh. nhóm 4 Tranh 1: Gia đình An chuẩn bị các vật dụng và thức ăn để đi dã ngoại. Tranh 2: Bố chở An, mẹ chở chị gái của An trên xe đạp. Tranh 3: Gia đình An ngồi trên bãi cỏ, ăn uống, cười nói vui vẻ. Tranh 4: Buổi tối, An nằm ngủ và mơ thấy chuyến đi của gia - GV tổ chức cho HS trình bày trước lớp – Các đình, cả nhà hạnh phúc bên
  6. nhóm khác nhận xét và đóng góp ý kiến. nhau. - GVKL: Nghỉ ngơi, vui chơi cùng nhau giúp gia - Đại diện 2-3 nhóm trình bày. đình hoà thuận, hạnh phúc hơn. - HS lắng nghe và nhớ NGHỈ GIỮA TIẾT (1 phút) 3. Hoạt động 2:Chia sẻ thời gian nghỉ ngơi, vui chơi cùng nhau a. Mục tiêu: - HS biết chia sẻ thời gian nghỉ ngơi, vui chơi cùng các thành viên trong gia đình. b.Phương pháp, hình thức tổ chức: Hỏi đáp, đàm thoại c. Cách tiến hành: - GV hướng dẫn HS liên hệ thực tế và trả lời câu hỏi: + Gia đình em thường làm gì vào những ngày nghỉ? - HS trả lời cá nhân - GV giúp HS hiểu việc nghỉ ngơi, vui chơi cùng với các thành viên trong gia đình sẽ tạo cơ hội cho mọi người được quây quần, sum họp với nhau.Đồng thời GV hướng HS vào những hoạt động nghỉ ngơi, vui chơi lành mạnh, có lợi cho sức khoẻ. - GV KL: Các thành viên trong gia đình em cùng - HS lắng nghe nhau nghỉ ngơi và vui chơi. - HS đọc CN, ĐT - Cho HS tập đọc các từ khoá của bài: “Việc nhà – Chia sẻ”. 4. Củng cố – dặn dò (2 phút) a. Mục tiêu: - Củng cố lại các kiến thức vừa mới học. b.Phương pháp, hình thức tổ chức: Hỏi đáp -HS nhắc lại tên bài. c. Cách tiến hành: -HS lắng nghe, vận dụng. -GV hỏi lại về bài học. -GV liên hệ thực tế, GD KNS.
  7. 5. Hoạt động tiếp nối (2 phút) - HS lắng nghe - GV yêu cầu HS về nhà nghỉ ngơi, vui chơi cùng các thành viên trong gia đình, chụp hình làm sản phẩm để chia sẻ với bạn. - Quan sát về đặc điểm xung quanh ngôi nhà mình đang ở để chuẩn bị cho bài học sau.