Giáo án Tự nhiên và xã hội Lớp 1 - Tuần 1 đến Tuần 29 - Năm học 2021-2022 - Hà Văn Vũ
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tự nhiên và xã hội Lớp 1 - Tuần 1 đến Tuần 29 - Năm học 2021-2022 - Hà Văn Vũ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- giao_an_tu_nhien_va_xa_hoi_lop_1_tuan_1_den_tuan_29_nam_hoc.doc
Nội dung text: Giáo án Tự nhiên và xã hội Lớp 1 - Tuần 1 đến Tuần 29 - Năm học 2021-2022 - Hà Văn Vũ
- Trường Tiểu học Mỹ Lợi Kế hoạch bài dạy TN-XH 1 Tuần 1+2 Thứ Hai Ngày 13 tháng 9 năm 2021 Tự nhiên và Xã hội Chủ đề: Gia đình Bài: Gia đình em (3 tiết) I. MỤC TIÊU: 1. Phẩm chất: - Trách nhiệm: Có ý thức về trách nhiệm đối với gia đình. - Chăm chỉ: Thường xuyên tham gia các công việc ở nhà để giữ gìn, vệ sinh nhà ở. - Nhân ái: Yêu thương, tôn trọng mọi người trong gia đình. 2. Năng lực chung: - Năng lực giải quyết vấn đề: Lựa chọn được các đồ dùng sử dụng ở nhà. Biết cách sắp xếp đồ dùng trong nhà gọn gàng. - Năng lực giao tiếp, hợp tác: Sử dụng lời nói phù hợp với các thành viên trong gia đình khi thảo luận hoặc trình bày ý kiến. Giới thiệu được các thành viên trong gia đình 3. Về năng lực đặc thù: * Về nhận thức khoa học: - Giới thiệu được bản thân và các thành viên trong gia đình. - Nêu được ví dụ về các thành viên trong gia đình dành thời nghỉ ngơi và vui chơi cùng nhau. - Kể được công việc của các thành viên trong gia đình. * Về tìm hiểu môi trường tự nhiên và xã hội xung quanh: - Đặt được các câu hỏi đơn giản về các thành viên trong gia đình và công việc của họ. - Biết cách quan sát, trình bày ý kiến của mình về các thành viên trong đình và công việc nhà của họ. * Về vận dụng kiến thức, kĩ năng, phẩm chất đã học: - Tham gia việc nhà phù hợp với lứa tuổi. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: các hình trong SGK, phiếu tự đánh giá - Học sinh: Sách giáo khoa, VBT Tự nhiên và xã hội 1, ảnh gia đình HS III. PHƯƠNG PHÁP: Trực quan, vấn đáp, giảng giải, làm mẫu, thảo luận IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TL Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 35’ TIẾT 1 Thành viên và tình cảm giữa các thành viên trong gia đình 1. Khởi động - Ổn định: GV cho HS nghe và hát theo lời một bài hát về gia đình: Cả nhà thương - HS nghe và hát theo lời một bài nhau. hát về gia đình: Cả nhà thương nhau GV: Hà Văn Vũ Năm học: 2021 – 2022
- Trường Tiểu học Mỹ Lợi Kế hoạch bài dạy TN-XH 1 - Bài hát nhắc đến những ai trong gia đình? - Từ nào nói về tình cảm của những người - HS trả lời: ba, con, mẹ trong gia đình? - Giáo viên viết lên bảng lớp tên bài và giới - Thương thiệu: Bài hát nói đến 3 thành viên trong gia đình : ba, mẹ, con và tình cảm của các thành viên trong gia đình. Hôm nay, chúng ta sẽ - HS theo dõi tìm hiểu gia đình gia đình bạn Hà, bạn An và cùng chia sẻ về gia đình mình. 2. KHÁM PHÁ KIẾN THỨC MỚI Hoạt động 1. Tìm hiểu gia đình bạn Hà và gia đình bạn An. * Cách tiến hành: - GV cho HS quan sát 2 bức tranh về gia đình bạn Hà và bạn An. + Gia đình Hà - HS quan sát. + Gia đình An - HS quan sát trao đổi trả lời các Bước 1. Làm việc theo cặp câu hỏi theo cặp. - Y/c HS quan sát và trả lời các câu hỏi: + Gia đình bạn Hà có bố, mẹ, anh + Gia đình nhà bạn Hà, bạn An có những ai? trai và Hà; Gia đình An có ông, bà, bố, + Họ đang làm gì và ở đâu? mẹ, em gái và An. Bước 2. Làm việc cả lớp + HS lần lượt nói các hoạt động của - GV cho từng nhóm báo cáo kết quả làm từng người trong tranh: Gia đình bạn việc của mình. Hà đang đi chơi ở công viên; Gia đình - GV cùng HS nhận xét bạn An đang ở nhà cùng nhau. + Theo em, các thành viên trong gia đình - Đại diện một số cặp lên trình bày bạn Hà, gia đình bạn An có không khí gia kết quả trước lớp. đình như thế nào? - HS nhận xét nhóm bạn + Hành động nào thể hiện các thành viên yêu + Gia đình 2 bạn rất vui vẻ, yêu thương và quan tâm đến nhau? thương nhau. * GV nhận xét, kết luận: Trong mỗi gia đình + Hành động nắm tay, vui chơi bên có thể có nhiều hoặc ít thành viên. Tình cảm nhau thể hiện được các tình cảm đó. gia đình là yêu thương, vui vẻ, quan tâm chăm sóc lẫn nhau, 3. LUYỆN TẬP VẬN DỤNG Hoạt động 2. Giới thiệu về gia đình mình. * Cách tiến hành: - HS giới thiệu với bạn về: tên, Bước 1. Làm việc theo cặp. tuổi, sở thích, năng khiếu - Cho các thành viên trong cặp giới thiệu cho - Theo dõi hướng dẫn nhau nghe về bản thân, gia đình. - Hướng dẫn các nhóm làm việc: 1 bạn hỏi + HS thay nhau hỏi và trả lời một bạn trả lời về gia đình qua các câu hỏi: GV: Hà Văn Vũ Năm học: 2021 – 2022
- Trường Tiểu học Mỹ Lợi Kế hoạch bài dạy TN-XH 1 + Gia đình bạn có mấy người? Đó là những - Làm bài ai? + Trong lúc nghỉ ngơi, gia đình bạn thường - 1 số HS lên trình bày trước lớp: làm gì? Những lúc đó, bạn cảm thấy như thế + Giới thiệu về bản thân. nào? + Giới thiệu về gia đình mình - Cho HS làm câu 2 của bài tập 1 (VBT) + HS còn lại phỏng vấn bạn mình Bước 2: Làm việc cả lớp. về gia đình của bạn - GV cho HS lên trình bày kết quả làm việc - Nhận xét về phần giới thiệu của ở bước 1 các bạn. Bước 3. Làm việc nhóm - Mỗi HS chia sẻ với các bạn trong - Cho HS làm câu 1 của BT 1 nhóm tranh vẽ hoặc ảnh về gia đình - GV cùng HS nhận xét về các sản phẩm của của mình trong lúc nghỉ ngơi và vui các nhóm. chơi cùng nhau bằng cách dán tranh ảnh vào bảng phụ của nhóm. - Các nhóm treo lên bảng và chia sẻ. 35’ TIẾT 2 - HS nhận xét sản phẩm nhóm bạn. Công việc nhà và chia sẻ công việc nhà KHÁM PHÁ KIẾN THỨC MỚI Hoạt động 3. Tìm hiểu công việc nhà của từng thành viên trong gia đình bạn Hà. * Cách tiến hành Bước 1. Làm việc theo cặp. - GV cho HS quan sát các hình ở trang - HS quan sát. 10 SGK. - Y/C các nhóm quan sát và trả lời các - Các thành viên quan sát chia sẻ câu hỏi gợi ý: thống nhất trong nhóm. + Hình vẽ những thành viên nào trong + Hình vẽ bố, mẹ, anh trai và Hà. gia đình nhà bạn Hà? + Bố đang cắm cơm, mẹ đi chợ về, + Từng thành viên đó đang làm gì? Hà lau bàn, anh trai đang lau nhà. Bước 2. Làm việc cả lớp - Lần lượt đại diện các nhóm lên - GV cho đại diện các nhóm lên chia sẻ chia sẻ kết quả thảo luận của nhóm. kết quả thảo luận. - HS nhận xét nhóm bạn - GV cùng HS theo dõi, bổ sung - HS thi đua trả lời. + Theo em bạn Hà có vui vẻ khi tham gia việc nhà không? Tại sao em nghĩ như vậy? LUYỆN TẬP VẬN DỤNG Hoạt động 4. Giới thiệu việc nhà của từng thành viên trong gia đình em. GV: Hà Văn Vũ Năm học: 2021 – 2022
- Trường Tiểu học Mỹ Lợi Kế hoạch bài dạy TN-XH 1 * Cách tiến hành Bước 1. Làm việc theo cặp. - GV hướng dẫn cách làm việc và đưa ra các câu hỏi gợi ý: + Trong gia đình bạn, ai thường tham gia - HS trong cặp trao đổi, chia sẻ với việc nhà? nhau theo 2 câu hỏi gợi ý. + Hãy kể về công việc nhà của từng + 1 thành viên hỏi và thành viên kia thành viên trong gia đình bạn. trong trả lời rồi đổi vai. Bước 2. Làm việc cả lớp - GV mời một vài cặp lên chia sẻ trước lớp. - Lần lượt các cặp lên hỏi và trả lời - GV cùng HS khác nhận xét phần trình trước lớp bày của các bạn. - GV hỏi thêm để khắc sâu: - HS tham gia đánh giá nhóm bạn. + Vì sao các thành viên trong gia đình cần cùng nhau chia sẻ việc nhà? - HS trả lời theo quan điểm của + GV hướng HS đến thông điệp: Cùng mình. nhau chia sẻ việc nhà là thể hiện sự quan tâm giữa các thành viên trong gia đình. + HS theo dõi 35’ TIẾT 3 Em tham gia làm công việc nhà KHÁM PHÁ KIẾN THỨC MỚI Hoạt động 5. Tìm hiểu công việc nhà của bạn An. * Cách tiến hành Bước 1. Làm việc theo cặp. - GV cho HS quan sát tranh ở trang 11 SGK - Hướng dẫn HS quan sát hình ở trang - HS quan sát 11, thảo luận để trả lời các câu hỏi gợi ý: + Khi ở nhà, bạn An làm các công việc gì? + Bạn An có vui vẻ khi tham gia việc nhà - HS theo dõi, thảo luận, thống nhất không? ý kiến trả lời các câu hỏi: - GV theo dõi, giúp đỡ các nhóm nếu + Khi ở nhà, bạn An làm các việc cần thiết. như: lau bàn, tưới cây, gấp quần áo, Bước 2. Làm việc cả lớp chơi với em, đưa nước cho bà. - GV mời 1 số cặp lên chia sẻ trước lớp + Nhìn nét mặt cho thấy bạn An rất - GV mời HS các nhóm bạn nhận xét vui vẻ khi tham gia việc nhà. GV: Hà Văn Vũ Năm học: 2021 – 2022
- Trường Tiểu học Mỹ Lợi Kế hoạch bài dạy TN-XH 1 - GV nhận xét LUYỆN TẬP VẬN DỤNG - Đại diện 1 số cặp lên trình bày Hoạt động 6. Giới thiệu công việc nhà trước lớp của em. - Các nhóm đánh giá bạn * Cách tiến hành Bước 1. Làm việc theo cặp - GV hướng dẫn HS làm việc tìm hiểu các nội dung về công việc nhà của mội thành viên. - GV đưa ra các câu hỏi gợi ý: + Ở nhà, bạn có thể làm những công việc - HS thảo luận, chia sẻ theo hình gì? thức 1 HS hỏi một học sinh trả lời. + Bạn cảm thấy thế nào khi làm việc nhà. - HS trả lời theo công việc đã làm - GV đi quan sát, hỗ trợ các nhóm hàng ngày. Bước 2. Làm việc cả lớp - HS trả lời theo cảm xúc cá nhân - GV mời 1 số cặp lên chia sẻ trước lớp - GV mời HS các nhóm bạn nhận xét - Đại diện 1 số cặp lên trình bày - GV nhận xét và đưa ra thông điệp: trước lớp Chúng ta hãy làm việc nhà mỗi ngày nhé. - Các nhóm đánh giá bạn Bước 3. Làm việc cá nhân - GV cho HS làm câu 6 của Bài 1 - GV nhận xét, kết luận IV. ĐÁNH GIÁ * GV có thể sử dụng kết quả làm các câu 1,3,5, 6 của Bài 1 (VBT) để đánh kết quả học tập của HS * Tự đánh giá sự tham gia làm công việc - HS làm bài vào vở Bài tập nhà của em: - HS trao đổi kết quả với bạn bên - GV phát phiếu theo dõi tham gia làm việc cạnh và cả lớp nhà cho HS. - Hằng ngày, mỗi HS sẽ tự đánh giá sự tham - Lắng nghe gia làm công việc nhà của mình - HS sẽ báo cáo kết quả của mình trong nhóm vào buổi học tuần sau. Điều chỉnh, bổ sung: GV: Hà Văn Vũ Năm học: 2021 – 2022
- Trường Tiểu học Mỹ Lợi Kế hoạch bài dạy TN-XH 1 Tuần 2+3 Thứ Hai Ngày 24 tháng 9 năm 2021 Tự nhiên và Xã hội Chủ đề: Gia đình Bài: Ngôi nhà của em (3 tiết) I. MỤC TIÊU *Về nhận thức khoa học: - Nói được địa chỉ nhà ở của mình. - Nêu được một số đặc điểm về nhà ở và quang cảnh xung quanh nhà ở. - Liệt kê được 1 số đồ dùng trong gia đình. - Nêu được sự cần thiết phải sắp xếp đồ dùng cá nhân gọn gàng, ngăn nắp. *Về tìm hiểu môi trường tự nhiên và xã hội xung quanh: - Đặt được các câu hỏi tìm hiểu về 1 số đồ dùng trong gia đình. - Biết cách quan sát, trình bày ý kiến của mình về nhà ở và đồ dùng trong gia đình. *Về vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: - Tham gia việc phù hợp để giữ nhà cửa ngăn nắp. II. CHUẨN BỊ: - Các hình trong SGK - Vở Bài tập TN&XH - Video/nhạc bài hát về ngôi nhà - Giấy, bút màu - Tranh ảnh đồ dùng trong gia đình - Phiếu tự đánh giá III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TL Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 35’ TIẾT 1 - Hát Giới thiệu nhà của em - HS chia sẻ theo nhóm 3’ 1. Khởi động - Lắng nghe - Ổn định: GV cho HS nghe và hát theo lời một bài hát về ngôi nhà : Ngôi nhà của tôi. - Cho HS nói cho nhau nghe về địa chỉ nhà của mình - Giới thiệu bài + Giáo viên viết lên bảng lớp tên bài và giới thiệu: Như lời bài hát, trong lớp chúng ta ai cũng có một ngôi nhà rất gần gũi, yêu thương. Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu về nhà ở và xung quanh nhà ở, cùng chia sẻ về ngôi nhà của mình và cần phải làm gì để giữ nhà cửa gọn gàng ngăn nắp. 32’ 2. Các hoạt động chủ yếu. GV: Hà Văn Vũ Năm học: 2021 – 2022
- Trường Tiểu học Mỹ Lợi Kế hoạch bài dạy TN-XH 1 Hoạt động 1. Tìm hiểu 1 số dạng nhà ở. * Mục tiêu: - Nêu được một số đặc điểm về nhà ở và quang cảnh xung quanh nhà ở. - Biết cách quan sát, trình bày ý kiến của mình về 1 số dạng nhà ở. * Cách tiến hành: Bước 1. Làm việc theo cặp. - GV chiếu 5 bức tranh ở trang 12, 13 (SGK). - Yêu cầu học sinh quan sát và trả lời các câu hỏi: + Nói 1 số đặc điểm về nhà ở và quang cảnh xung quanh nhà ở trong từng hình. + Nhà bạn gần giống nhà nào trong các hình này. - HS quan sát. Bước 2. Làm việc cả lớp - HS làm việc trao đổi chia sẻ với nhau. - GV cho từng nhóm báo cáo kết quả làm H1: Nhà 1 tầng, có vườn, có bếp riêng việc của mình. H2: Nhà 2,3 tầng liền kề - GV cùng HS nhận xét H3: Nhà nổi, xung quanh là nước. * GV kết luận hoàn thiện các câu trả lời. H4. Nhà sàn 3. Hoạt động luyện tập và vận dụng. H5: Nhà chung cư Hoạt động 2. Giới thiệu về nhà ở và quang - Đại diện một số cặp lên trình bày kết cảnh xung quanh nhà ở. quả trước lớp. Bước 1. Làm việc theo cặp. - HS nhận xét nhóm bạn - Y/C các thành viên trong cặp giới thiệu cho nhau nghe về nhà ở và quang cảnh xung quanh nhà ở của mình. - GV HD các nhóm làm việc: 1 bạn hỏi một bạn trả lời về gia đình qua các câu hỏi: + Nhà bạn là nhà một tầng hay nhiều tầng hay căn hộ trong khu tập thể, chung cư + Xung quanh nhà bạn có những gì? Bước 2: Làm việc cá nhân. - GV yêu cầu học sinh vẽ ngôi nhà của - HS giới thiệu với bạn về nhà ở và mình. quang cảnh xung quanh nhà ở của mình. - GV theo dõi giúp đỡ học sinh. - Theo dõi hướng dẫn. Bước 3: Làm việc cả lớp - GV cho HS lên trình bày kết quả làm việc + HS thay nhau hỏi và trả lời ở bước 1, 2. GV: Hà Văn Vũ Năm học: 2021 – 2022
- Trường Tiểu học Mỹ Lợi Kế hoạch bài dạy TN-XH 1 + HS thay nhau hỏi và trả lời. - GV kết hợp với HS nhận xét phần giới - HS vẽ và tô màu ngôi nhà của mình thiệu vào VBT 35’ TIẾT 2 - 1 số HS lên trình bày trước lớp: Đồ dùng trong nhà + Dán tranh vẽ ngôi nhà của mình lên 1. Hoạt động khám phá bảng. Hoạt động 3. Tìm hiểu đồ dùng trong nhà. + 1 số học sinh giới thiệu trước lớp về Bước 1. Làm việc theo nhóm 4. nhà ở và cảnh vật xung quanh nhà ở của - GV trình chiếu lên bảng các hình ở trang mình kết hợp chỉ tranh vẽ. 14-17 SGK. - Nhận xét về phần giới thiệu của các bạn - Y/C các nhóm quan sát và trả lời các câu hỏi gợi ý: + Các hình thể hiện những phòng nào trong nhà ở? + Kể tên một số đồ dùng có trong mỗi hình. Chúng được dùng để làm gì? - HS quan sát. Bước 2. Làm việc cả lớp - GV cho đại diện các nhóm lên chia sẻ kết - Các thành viên quan sát chia sẻ thống quả thảo luận. nhất trong nhóm. + Phòng khách, phòng ngủ, nhà bếp, - GV cùng HS theo dõi, bổ sung + HS kể : Bàn ghế, tủ, ti vi, tranh, 2. Hoạt động luyện tập và vận dụng Hoạt động 4. Tìm hiểu đồ dùng trong nhà em. Bước 1. Làm việc cá nhân - GV hướng dẫn cách làm việc và đưa ra các - Lần lượt đại diện các nhóm lên chia sẻ câu hỏi gợi ý. kết quả thảo luận của nhóm. + Nhà em có mấy phòng? - HS nhận xét nhóm bạn + Trong từng phòng có những đồ dùng gì? Bước 2. Làm việc cả lớp - GV mời một vài bạn lên chia sẻ trước lớp. - GV cùng HS khác nhận xét phần trình bày của các bạn. - HS làm câu 3 của Bài 2 trong VBT của Hoạt động 5. Trò chơi : Đồ dùng gì? mình. Bước 1. Hướng dẫn cách chơi. - GV hướng dẫn cách chơi: + Một HS lên bảng, GV dán 1 tranh vẽ đồ dùng sau lưng HS và HS đứng quay lưng GV: Hà Văn Vũ Năm học: 2021 – 2022
- Trường Tiểu học Mỹ Lợi Kế hoạch bài dạy TN-XH 1 xuống lớp để các bạn nhìn thấy tranh. - Lần lượt HS lên giới thiệu trước lớp + HS đó đặt tối đa ba câu hỏi về đồ dùng về các phòng và đồ dùng trong các trong tranh cho các bạn ở dưới lớp để đoán phòng của gia đình mình. được đồ dùng đó. - HS tham gia đánh giá bạn. + Dựa vào các câu trả lời của các bạn để đoán đồ dùng vẽ tranh là đồ dùng gì? Bước 2. Tổ chức chơi trò chơi. - GV gọi 1 số HS lên chơi - HS lắng nghe cách chơi - Yêu cầu HS dưới lớp lắng nghe và trả lời - HS lên chơi, mỗi em đoán 1 đồ dùng chính xác các câu hỏi. khác nhau. Bước 3. Nhận xét, đánh giá - HS tham gia nhiệt tình - GV nhận xét tuyên dương, khen thưởng - Lắng nghe sau mỗi lần chơi. - GV nhận xét về cách đặt câu hỏi của HS. TIẾT 3 32’ Giữ nhà ở gọn gàng, ngăn nắp 1. Hoạt động khám phá kiến thức mới. Hoạt động 6. Tìm hiểu tình huống về phòng của bạn Hà Bước 1. Làm việc theo cặp. - GV trình chiếu tranh ở trang 18-19 SGK - GV HD HS quan sát hình ở trang 18, 19 thảo luận để trả lời các câu hỏi gợi ý. + Em có nhận xét gì về phòng của bạn Hà ở hình 1 và hình 2. + Nêu những việc bạn Hà và anh bạn Hà đã làm để căn phòng gọn gàng, ngăn nắp. + Vì sao em cần phải sắp xếp đồ dùng cá nhân gọn gàng, ngăn nắp? - GV theo dõi, giúp đỡ các nhóm nếu cần - HS quan sát thiết. - HS theo dõi, thảo luận, thống nhất ý kiến trả lời các câu hỏi: Bước 2. Làm việc cả lớp - GV mời 1 số cặp lên chia sẻ trước lớp + Hình 1: nhà cửa bề bộn, đồ dùng không được ngăn nắp. - GV mời HS các nhóm bạn nhận xét + Thu xếp các đồ chơi, chăn gối; sắp xếp GV: Hà Văn Vũ Năm học: 2021 – 2022
- Trường Tiểu học Mỹ Lợi Kế hoạch bài dạy TN-XH 1 - GV nhận xét sách vở, giấu bút; đặt đồ chơi trên tủ, lau 2. Hoạt động luyện tập và vận dụng bàn, tủ, Hoạt động 7. Tìm hiểu việc làm để giữ + Sắp xếp đồ dùng cá nhân gọn gàng, nhà ở gọn gàng, ngăn nắp. ngăn nắp làm cho căn phòng thoáng mát, Bước 1. Làm việc theo nhóm 4 sạch sẽ và thuận lợi cho việc tìm kiếm - GV hướng dẫn HS thảo luận để liệt kê ra sách vở, đồ dùng học tập, những việc làm để giữ nhà cửa gọn gàng, Đại diện1 số cặp lên trình bày trước lớp ngăn nắp. - Các nhóm đánh giá bạn - GV đi quan sát, hỗ trợ các nhóm Bước 2. Làm việc cả lớp 3’ - GV mời 1 số nhóm lên chia sẻ trước lớp - GV mời HS các nhóm bạn nhận xét - GV nhận xét và đưa ra thôi thông điệp: - HS thảo luận, chia sẻ các công việc Chúng ta hãy nhớ giữ nhà cửa gọn gàng, làm để giữ nhà cửa gọn gàng, ngăn nắp. ngăn nắp. + Quét nhà 3. Hoạt động nối tiếp. + Gấp quần áo - GV nhận xét, đánh giá tiết học, khen ngợi, + Dọn đồ chơi biểu dương HS. + Lau bàn, ghế - Đại diện 1 số nhóm lên trình bày trước - Về nhà cùng người thân làm công việc nhà lớp - Các nhóm theo dõi đánh giá - Lắng nghe Điều chỉnh, bổ sung: GV: Hà Văn Vũ Năm học: 2021 – 2022
- Trường Tiểu học Mỹ Lợi Kế hoạch bài dạy TN-XH 1 Tuần 4 Thứ Hai Ngày 24 tháng 9 năm 2021 Tự nhiên và Xã hội Chủ đề: Gia đình Bài: An toàn khi ở nhà (1 tiết) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ : a. Kiến thức: -Xác định được một số nguyên nhân có thể dẫn đến bị thương khi ở nhà . - Chỉ ra được tên đồ dùng trong nhà nếu sử dụng không cẩn thận, không đúng cách có thể làm bản thân hoặc người khác gặp nguy hiểm . - Nêu được những lưu ý khi sử dụng một số đồ dùng trong nhà để đảm bảo an toàn . b. Kĩ năng: - Đặt được câu hỏi để tìm hiểu về nguyên nhân có thể dẫn đến bị thương khi ở nhà . - Biết cách quan sát , trình bày ý kiến của mình về nguyên nhân c. Thái độ: Biết cách xử lý trong một số tình huống có thể dẫn đến bị thương khi ở nhà . 2. Định hướng các năng lực có thể hình thành và phát triển: - Năng lực chung: Lựa chọn được cách xử lý tình huống khi bản thân hoặc người nhà có nguy cơ bị thương hoặc đã bị thương do sử dụng một số đồ dùng không cẩn thận . - Năng lực riêng: - Biết vận dụng những điều đã học vào thực tế. II. CHUẨN BỊ: GV: - Tranh ảnh, mẫu vật, vật thật minh họa từ khóa, từ trong bài tập HS: - Vở Bài tập Tiếng Việt III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC TL Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 3’ 1. Khởi động - Hát - Ổn định: GV cho HS hát bài hát Giới thiệu bài + Giáo viên viết lên bảng lớp tên bài và giới - Lắng nghe thiệu: Một số đồ dùng trong gia đình như các em đã liệt kế khi sử dụng không cẩn thận , không đúng cách có thể gây đứt tay , chân ; bỏng và điện giật . Bài học hôm nay chúng mình sẽ cùng tìm hiểu thêm về điều đó để đảm bảo an toàn khi ở nhà 2. Các hoạt động chủ yếu. 9’ Hoạt động 1: Tìm hiểu nguyên nhân có thể dẫn đến bị thương khi ở nhà GV: Hà Văn Vũ Năm học: 2021 – 2022
- Trường Tiểu học Mỹ Lợi Kế hoạch bài dạy TN-XH 1 * Cách tiến hành: Bước 1: Làm việc theo nhóm 4 - HS quan sát các hình ở trang 20 – 22 HS quan sát (SGK) để trả lời các câu hỏi: + Mọi người trong mỗi hình đang làm gì ? + Việc làm nào có thể gây đứt tay, chân; bỏng, điện giật ? HS trả lời câu hỏi + Nếu là bạn Hà, bạn An, em sẽ nói gì và làm gì ? Bước 2. Làm việc cả lớp - Đại diện một số cặp lên trình bày kết - GV cho từng nhóm báo cáo kết quả làm quả trước lớp. việc của mình. - GV cùng HS nhận xét - HS nhận xét nhóm bạn * GV kết luận hoàn thiện các câu trả lời Hoạt động 2: Xử lí tình huống khi bản 10’ thân và người khác bị thương - Bước 1: Làm việc theo cặp - HS làm cầu 2 của Bài 3 (VBT ) . - Một HS đặt câu hỏi, HS kia trả lời - GV hướng dẫn HS đặt được câu hỏi), gợi ý như sau: + Bạn hoặc người thân trong gia đình đã từng bị thương (đứt tay, chân; bỏng, điện + HS thay nhau hỏi và trả lời giật) chưa ? + Theo bạn, tại sao lại xảy ra như vậy? Y/C các thành viên nói cho nhau nghe Bước 2: Làm việc theo nhóm 6 - GV yêu cầu Thảo luận cả nhóm để đưa ra -HS thảo luận theo nhóm cách xử lý khi em hoặc người nhà bị thương (đứt tay, chân; bóng, điện giật) - GV theo dõi giúp đỡ học sinh. Bước 3: Làm việc cả lớp - GV cho HS lên trình bày kết quả làm việc 1 số HS lên trình bày trước lớp ở bước 1, 2. - GV cùng HS nhận xét, hoàn thiện cách xử lí của từng nhóm - Lắng nghe, nhận xét -GV:“ Nếu bạn hoặc người khác bị thương , hãy báo ngay cho người lớn hoặc gọi điện thoại tới số 115 khi thật cần thiết ”. Hoạt động 3: Xác định cách sử dụng an 10’ toàn một số đồ dùng trong nhà Bước 1: HS quan sát các hình ở trang 23 (SGK) để - HS làm việc theo nhóm trả lời: + Chỉ vào hình thể hiện cách sử dụng an toàn một số đồ dùng trong nhà. + Giải thích tại sao em lại chọn như vậy . GV: Hà Văn Vũ Năm học: 2021 – 2022
- Trường Tiểu học Mỹ Lợi Kế hoạch bài dạy TN-XH 1 Bước 2: Làm việc cả lớp - GV cho đại diện các nhóm lên chia sẻ kết - Các nhóm trình bày kết quả quả làm việc - GV cùng HS theo dõi, bổ sung 3. Hoạt động nối tiếp. 3’ - GV nhận xét, đánh giá tiết học, khen ngợi, - HS lắng nghe biểu dương HS. -Về nhà lựa chọn được cách xử lý tình huống khi bản thân hoặc người nhà có nguy cơ bị thương hoặc đã bị thương do sử dụng một số đồ dùng không cẩn thận . Rút kinh nghiệm: GV: Hà Văn Vũ Năm học: 2021 – 2022
- Trường Tiểu học Mỹ Lợi Kế hoạch bài dạy TN-XH 1 Tuần 4 Thứ Sáu Ngày 08 tháng 10 năm 2021 Tự nhiên và Xã hội Chủ đề: Gia đình Bài: Ôn tập đánh giá về ngôi nhà của em ( 1 tiết) I. MỤC TIÊU * Về nhận thức khoa học: - Nói được địa chỉ nhà ở của mình. - Nêu được một số đặc điểm về nhà ở và quang cảnh xung quanh nhà ở. - Liệt kê được 1 số đồ dùng trong gia đình. - Nêu được sự cần thiết phải sắp xếp đồ dùng cá nhân gọn gàng, ngăn nắp. * Về vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: - Tham gia việc phù hợp để giữ nhà cửa ngăn nắp. II. CHUẨN BỊ: - Các hình trong SGK - Vở Bài tập TN&XH - Video/nhạc bài hát về ngôi nhà - Giấy, bút màu - Tranh ảnh đồ dùng trong gia đình - Phiếu tự đánh giá III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TL Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 3’ 1. Khởi động - Hát - Ổn định: GV cho HS nghe và hát theo lời - HS chia sẻ theo nhóm một bài hát về ngôi nhà : Ngôi nhà của tôi. - Lắng nghe - Cho HS nói cho nhau nghe về địa chỉ nhà của mình - Giới thiệu bài + Giáo viên viết lên bảng lớp tên bài và giới thiệu: Như lời bài hát, trong lớp chúng ta ai cũng có một ngôi nhà rất gần gũi, yêu thương. Hôm nay chúng ta sẽ ôn tập về nhà ở và xung quanh nhà ở, cùng chia sẻ về ngôi nhà của mình và cần phải làm gì để giữ nhà cửa gọn gàng ngăn nắp. 2. Các hoạt động chủ yếu. 12’ Hoạt động 1. Tìm hiểu 1 số dạng nhà ở. * Cách tiến hành: Bước 1. Làm việc theo cặp. - GV chiếu 5 bức tranh ở trang 12, 13 - HS quan sát. (SGK). - HS làm việc trao đổi chia sẻ với nhau. GV: Hà Văn Vũ Năm học: 2021 – 2022
- Trường Tiểu học Mỹ Lợi Kế hoạch bài dạy TN-XH 1 H1: Nhà 1 tầng, có vườn, có bếp riêng H2: Nhà 2,3 tầng liền kề H3: Nhà nổi, xung quanh là nước. H4. Nhà sàn H5: Nhà chung cư - Yêu cầu học sinh quan sát và trả lời các câu hỏi: + Nói 1 số đặc điểm về nhà ở và quang cảnh xung quanh nhà ở trong từng hình. + Nhà bạn gần giống nhà nào trong các hình này. Bước 2. Làm việc cả lớp - GV cho từng nhóm báo cáo kết quả làm - Đại diện một số cặp lên trình bày kết việc của mình. quả trước lớp. - GV cùng HS nhận xét - HS nhận xét nhóm bạn * GV kết luận hoàn thiện các câu trả lời. 15’ Hoạt động 2. Giới thiệu về nhà ở và quang cảnh xung quanh nhà ở. Bước 1. Làm việc theo cặp. - Y/C các thành viên trong cặp giới thiệu cho - HS giới thiệu với bạn về nhà ở và nhau nghe về nhà ở và quang cảnh xung quang cảnh xung quanh nhà ở của mình. quanh nhà ở của mình. - Theo dõi hướng dẫn. - GV HD các nhóm làm việc: 1 bạn hỏi một bạn trả lời về gia đình qua các câu hỏi: + HS thay nhau hỏi và trả lời + Nhà bạn là nhà một tầng hay nhiều tầng hay căn hộ trong khu tập thể, chung cư + HS thay nhau hỏi và trả lời. + Xung quanh nhà bạn có những gì? Bước 2: Làm việc cá nhân. - HS vẽ và tô màu ngôi nhà của mình - GV yêu cầu học sinh vẽ ngôi nhà của vào VBT mình. - GV theo dõi giúp đỡ học sinh. - 1 số HS lên trình bày trước lớp: Bước 3: Làm việc cả lớp + Dán tranh vẽ ngôi nhà của mình lên - GV cho HS lên trình bày kết quả làm việc bảng. ở bước 1, 2. + 1 số học sinh giới thiệu trước lớp về nhà ở và cảnh vật xung quanh nhà ở của mình kết hợp chỉ tranh vẽ. - GV kết hợp với HS nhận xét phần giới - Nhận xét về phần giới thiệu của các thiệu bạn 5’ 3. Hoạt động nối tiếp. - GV nhận xét, đánh giá tiết học, khen ngợi, biểu dương HS. - Lắng nghe - Về nhà cùng người thân làm công việc nhà Điều chỉnh, bổ sung: GV: Hà Văn Vũ Năm học: 2021 – 2022
- Trường Tiểu học Mỹ Lợi Kế hoạch bài dạy TN-XH 1 GV: Hà Văn Vũ Năm học: 2021 – 2022
- Trường Tiểu học Mỹ Lợi Kế hoạch bài dạy TN-XH 1 Tuần 5 Thứ Hai Ngày 11 tháng 10 năm 2021 Tự nhiên và Xã hội LỚP HỌC EM I. Mục tiêu: Sau bài học, HS đạt được Về nhận thức khoa học: - Nói được tên lớp học và một số đồ dùng có trong lớp học. - Xác định được các thành viên trong lớp học và nhiệm vụ của họ. - Kể được tên các hoạt động chính trong lớp học ; nêu được cảm nhận của bản thân khi tham gia các hoạt động đó. Về tìm hiểu môi trường tự nhiên và xã hội xung quanh: Đặt được câu hỏi để tìm hiểu về lớp học, các thành viên và hoạt động trong lớp học. - Biết cách quan sát, trình bày ý kiến của mình về lớp học, hoạt động ở lớp học. Về vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: - Làm được những việc phù hợp để giữ lớp học sạch, đẹp. - Thực hiện được việc giữ gìn và sử dụng cẩn thận, đúng cách đồ dùng học tập trong lớp. II. Chuẩn bị: - Các hình trong SGK. - VBT Tự nhiên và Xã hội 1. - Phiếu tự đánh giá cá nhân. III.Hoạt động dạy học TL Hoạt động của GV Hoạt động của HS 2’ A. Mở đầu: Hoạt động chung cả lớp: -Cho HS hát bài Lớp chúng mình. -Hát +Bài hát nói với các em điều gì về lớp học? GV dẫn dắt vào bài học: Bài hát nói đến tình -Lắng nghe cảm và sự đoàn kết giữa các thành viên trong lớp. Hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu và chia sẻ về lớp học của mình. Giới thiệu lớp học của em 15’ B. Khám phá Hoạt động 1: Tìm hiểu lớp học của bạn An Cách tiến hành Bước 1: Làm việc theo cặp -HĐ cặp + Lớp bạn An có những ai? Họ đang làm gì? - HS quan sát các hình ở trang 28, 29 trong + Trong lớp có những đồ dùng gì? Chúng được SGK sắp đặt như thế nào? + Lớp bạn An có thầy / cô giáo và các bạn Bước 2: Làm việc cả lớp HS. Thầy / cô giáo hướng dẫn HS học tập, HS hát, vẽ, + Trong lớp bạn An có nhiều đồ dùng Luyện tập như: bảng, bàn ghế GV và HS, quạt trần, tủ Hoạt động 2: Giới thiệu về lớp học của mình đồ dùng, Cách tiến hành Bước 1: Làm việc theo cặp Hỏi theo cặp + Nêu tên lớp học của chúng mình. + Lớp học có những đồ dùng gì? Chúng được sắp đặt như thế nào? + Nói về các thành viên trong lớp học (tên Bước 2: Làm việc cả lớp và nhiệm vụ chính của họ) GV: Hà Văn Vũ Năm học: 2021 – 2022
- Trường Tiểu học Mỹ Lợi Kế hoạch bài dạy TN-XH 1 - Các em đã làm gì để giữ gìn đồ dùng trong lớp 18’ học? - Hai thành viên chính trong lớp học là GV và HS, Nhiệm vụ chính của GV là dạy học, nhiệm vụ chính của HS là học tập. - Để giữ đồ dùng trong lớp học, HS sắp xếp đồ dùng đúng chỗ; lau chùi và bảo quản đồ dùng, không viết, vẽ bậy lên đồ dùng, sử dụng đồ dùng đúng cách ; - HS làm cầu 1, 2 của Bài 4 (VBT). 35’ Tiết 2 10’ Hoạt động 3: Tìm hiểu hoạt động học tập trong giờ học Cách tiến hành Bước 1: Làm việc theo nhóm 6 + Kể tên một số hoạt động ở lớp bạn An. Các bạn trong hình đã sử dụng những đồ dùng học + Quan sát các hình ở trang 30 trong SGK tập nào? + Trong giờ học, em đã tham gia những hoạt động nào? Với mỗi hoạt động đó thường sử dụng - Đại diện một số nhóm trình bày kết quả đồ dùng học tập nào? (có thể cho HS làm câu 3 làm việc trước lớp. của Bài 4 (VBT) + Cùng thực hành sử dụng một số đồ dùng học tập - Một số HS thực hành sử dụng một số đồ Bước 2: Làm việc cả lớp dùng học tập trước lớp. 10’ Hoạt động 4: Thi kể về đồ dùng trong lớp học Cách tiến hành Bước 1: Làm việc theo nhóm Bước 2: Làm việc cả lớp - GV ghi nhanh tên các đồ dùng lên bảng. - Nhóm nào dừng cuộc chơi cuối dùng là nhóm - Đại diện một số nhóm trình bày kết quả thắng cuộc. làm việc trước lớp 10’ Hoạt động 5: Xác định những việc có thể làm để lớp học sạch, đẹp Cách tiến hành Bước 1: Làm việc theo nhóm 4 - Liệt kê những việc có thể làm để giữ lớp học sạch, đẹp. - Liên hệ xem trong nhóm các bạn đã thực hiện những việc đó như thế nào? Bước 2: Làm việc cả lớp - Đại diện một số nhóm báo cáo kết quả thảo Sắp xếp đồ dùng gọn gàng, ngăn nắp, lau luận trước lớp. chùi bàn, ghế, bảng đen ; quét lớp ; trang Bước 3: Làm việc cá nhân trí lớp, hướng HS đến thông điệp cả bài: “Lớp học như là nhà. Cô giáo như mơ hiền. Bạn bè như là anh em ”. GV: Hà Văn Vũ Năm học: 2021 – 2022
- Trường Tiểu học Mỹ Lợi Kế hoạch bài dạy TN-XH 1 5’ IV. ĐÁNH GIÁ Tự đánh giá việc giữ gìn lớp học và sử dụng đồ - HS làm câu 4 của Bài 4 (VBT). dùng học tập GV nhận xét GV: Hà Văn Vũ Năm học: 2021 – 2022
- Trường Tiểu học Mỹ Lợi Kế hoạch bài dạy TN-XH 1 Tuần 6 Thứ Ba Ngày 19 tháng 10 năm 2021 Tự nhiên và Xã hội LỚP HỌC EM I. Mục tiêu: Sau bài học, HS đạt được: * Về nhận thức khoa học: – Nói được tên, địa chỉ của trường mình. – Xác định được vị trí các khu vực, các phòng của trường học và kể được tên một số đồ dùng có ở trường học. – Nêu được các thành viên trong nhà trường và nhiệm vụ của họ. – Kể được tên các hoạt động chính ở trường học; nêu được cảm nhận của bản thân khi tham gia các hoạt động đó. – Nói được về hoạt động vui chơi trong giờ nghỉ. * Về tìm hiểu môi trường tự nhiên và xã hội xung quanh: – Đặt được câu hỏi để tìm hiểu về trường học, các thành viên và hoạt động ở trường học. – Biết cách quan sát, trình bày ý kiến của mình về trường học, hoạt động ở trường học. * Về vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: – Thực hiện được việc giữ gìn và sử dụng cẩn thận, đúng cách các ĐD của trường học. – Lựa chọn và chơi những trò chơi an toàn khi ở trường. – Thể hiện được tình cảm và cách ứng xử phù hợp với bạn bè, GV và các thành viên khác trong nhà trường. II. Chuẩn bị: – GV: Các hình trong SGK; Tranh/ ảnh/ video về các hoạt động của trường học; – HS: VBT Tự nhiên và Xã hội. III. Hoạt động dạy học TL Hoạt động của GV Hoạt động của HS 2’ A. Mở đầu: Hoạt động chung cả lớp: -Cho HS hát bài Lớp chúng mình. -Hát +Bài hát nói với các em điều gì về lớp học? GV dẫn dắt vào bài học: Bài hát nói đến tình -Lắng nghe cảm và sự đoàn kết giữa các thành viên trong lớp. Hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu và chia sẻ về lớp học của mình. Giới thiệu lớp học của em 15’ B. Khám phá Hoạt động 1: Tìm hiểu lớp học của bạn An Cách tiến hành Bước 1: Làm việc theo cặp -HĐ cặp + Lớp bạn An có những ai? Họ đang làm gì? - HS quan sát các hình ở trang 28, 29 trong + Trong lớp có những đồ dùng gì? Chúng được SGK sắp đặt như thế nào? + Lớp bạn An có thầy / cô giáo và các bạn Bước 2: Làm việc cả lớp HS. Thầy / cô giáo hướng dẫn HS học tập, HS hát, vẽ, + Trong lớp bạn An có nhiều đồ dùng Luyện tập như: bảng, bàn ghế GV và HS, quạt trần, tủ Hoạt động 2: Giới thiệu về lớp học của mình đồ dùng, Cách tiến hành GV: Hà Văn Vũ Năm học: 2021 – 2022