Giáo án Tự nhiên & Xã hội Lớp 1 (Sách Kết nối tri thức) - Bài 2: Ngôi nhà của em

doc 6 trang lop1 23/08/2022 7940
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tự nhiên & Xã hội Lớp 1 (Sách Kết nối tri thức) - Bài 2: Ngôi nhà của em", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_tu_nhien_xa_hoi_lop_1_sach_ket_noi_tri_thuc_bai_2_ng.doc

Nội dung text: Giáo án Tự nhiên & Xã hội Lớp 1 (Sách Kết nối tri thức) - Bài 2: Ngôi nhà của em

  1. Chủ đề 1: GIA ĐÌNH BÀI 2: NGÔI NHÀ CỦA EM (2 tiết) I. MỤC TIÊU Sau bài học, HS sẽ: -Nêu được địa chỉ nhà, giới thiệu được một cách đơn giản về ngôi nhà của mình - Phát hiện được nhiều loại nhà ở khác nhau thông qua quan sát hình trong SGK - Xác định được vị trí, đặc điểm các phòng trong nhà. - Nhận biết được chức năng của từng phòng trong ngôi nhà - Yêu quý, biết cách sắp xếp phòng ở và ngôi nhà của mình. II. CHUẨN BỊ - GV: + Phóng to hình trong SGK (nếu ) + Chuẩn bị một số tranh ảnh về các loại nhà ở của gia đình ở miền núi, đồng bằng, của đồng bào các dân tộc (Tây Nguyên, miền núi phía bắc) - HS: + Giấy màu, bút màu, kéo nhỏ, hồ dán + Sưu tầm một số tranh ảnh về nhà ở, đồ vật (đồ chơi) về cách loại đồ dùng trong gia đình. III. Các hoạt động dạy- học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Tiết 1 1. Mở đầu: Khởi động - GV tổ chức cho HS giải câu đố rồi dẫn dắt - HS theo dõi vào tiết học mới. Câu đố (sưu tầm)
  2. Cái gì để tránh nắng mưa - HS trả lời Đêm được an giấc xưa nay vẫn cần? – (Là cái gì) Cái gì để trú nắng mưa, - HS trả lời Mà ai cũng biết từ xưa đến giờ? – (Là cái gì?) 2. Hoạt động khám phá Hoạt động 1 -GV hướng dẫn HS quan sát hình trong SGK - - HS quan sát và trả lời những câu hỏi: +Nhà bạn Minh ở đâu? -HS trả lời +Quang cảnh xung quanh có đặc điểm gì?), -Kết luận: Nhà của Minh ở trong khu chung cư cao tầng, xung quanh có nhà phố (nhà - HS lắng nghe liền kề), đường phố, sân chơi, bãi cỏ, Yêu cầu cần đạt: Thông qua quan sát của HS nói được địa chỉ và mô tả được quang cảnh xung quanh ngôi nhà Minh ở. Hoạt động 2 - Yêu cầu quan sát các loại nhà ở trong SGK và thảo luận - HS quan sát và thảo luận, bổ sung -GV kết luận: Có nhiều kiểu nhà ở khác nhau: nhà ở của đồng bào dân tộc thiểu số ở miền núi phía bắc, nhà ở nông thôn; nhà ở - HS lắng nghe vùng đồng bằng sông Cửu Long và đặc điểm không gian xung quanh của từng loại nhà ở, -GV giải thích cho HS hiểu vì sao có các - HS lắng nghe
  3. loại nhà khác nhau. -GV giới thiêu tranh ảnh một số loại nhà - HS theo dõi khác - Khuyến khích HS sưu tầm tranh ảnh về - HS giới thiệu tranh, ảnh sưu tầm nhà ở và giới thiệu cho nhau. -Từ đó, rút ra kết luận: Nhà ở là nơi sống và làm việc của mọi người, là tổ ấm của gia - HS lắng nghe đình. Yêu cầu cần đạt: Nhận biết và nêu được đặc điểm một số loại nhà ở khác nhau. 3. Hoạt động thực hành GV hướng dẫn cho HS làm việc nhóm: -HS thảo luận và làm việc nhóm +Các em nói với nhau địa chỉ, đặc điểm và quanh cảnh xung quanh ngôi nhà của mình. –Yêu cầu HS so sánh được nhà mình giống - HS thực hiện kiểu nhà nào tròn SGK. Yêu cầu cần đạt: HS nói được địa chỉ và giới thiệu khái quát được không gian xung quanh nhà ở của mình. 4. Hoạt động vận dụng GV hướng dẫn từng HS về thiệp mời sinh - HS làm thiệp nhật, trang trí và tô màu rồi gửi đến bạn của mình, nói địa chỉ nhà mình. Yêu cầu cần đạt: HS nhớ được đỉa chỉ nhà ở của mình. 5. Đánh giá HS nêu được địa chỉ nhà ở và nhận thức được nhà ở là không gian sống của mọi - HS nêu
  4. người trong gia đình và có nhiều loại nhà ở khác nhau. 6. Hướng dẫn về nhà -Chuẩn bị tranh, ảnh, đồ vật (đồ chơi) về các - HS lắng nghe loại đồ dùng trong nhà. * Tổng kết tiết học - Nhắc lại nội dung bài học - HS lắng nghe - Nhận xét tiết học - Hướng dẫn hs chuẩn bị bài sau Tiết 2 1. Mở đầu: Khởi động GV đọc bài thơ/ đoạn thơ về ngôi nhà ( chọn bài thơ Em yêu nhà em (Sáng tác: Đoàn Thị - HS lắng nghe Lam Luyến)) rồi dẫn dắt vào tiết học. 2. Hoạt động khám phá - GV hướng dẫn HS quan sát hình trong - HS quan sát SGK hoặc phóng to (treo trên bảng). - Đưa ra câu hỏi gợi ý để HS nhận biết nội dung hình: +Nhà Minh có những phòng nào? - 2,3 HS trả lời +Kể tên đồ dùng trong mỗi phòng? ) -Từ đó rút ra kết luận: Nhà Minh có 4 phòng: phòng khách, phòng ngủ, phòng bếp -HS lắng nghe và phòng vệ sinh. Mỗi phòng có các loại đồ dùng cần thiết và đặc trưng khác nhau. Việc
  5. mua sắm những đồ dùng đó phụ thuộc vào điều kiện kinh tế của mỗi gia đình. - GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm theo câu hỏi gợi ý: - HS thảo luận nhóm +Phòng khách để làm gì? - Đại diện nhóm trình bày +Có những đồ dùng nào? -Nhóm khác theo dõi, bổ sung +Phòng khách khác phòng bếp ở những điểm nào? ). - Từ đó rút ra kết luận: Nhà ở thường có - HS lắng nghe nhiều phòng, mỗi phòng có một chức năng khác nhau để phục vụ sinh hoạt thường ngày của các thành viên trong gia đình. Yêu cầu cần đạt: Nhận biết được các phòng và chức năng của từng phòng trong ngôi nhà. 3. Hoạt động thực hành -GV cho HS kể tên các đồ dùng ở hoạt động này và sắp xếp các đồ dùng đó vào các - HS thực hiện phòng (phòng khách, phòng ngủ, phòng bếp, nhà vệ sinh) cho phù hợp. Yêu cầu cần đạt: Biết được những đồ dùng đặc trưng của từng phòng. 4. Hoạt động vận dụng - GV gợi ý để HS liên hệ với nhà ở của mình +Nhà em có gì khác với nhà Minh? Nhà em - 2,3 HS trả lời có mấy phòng? +Đó là những phòng nào?
  6. +Có phòng nào khác không?) - Khuyến khích HS giới thiệu về căn phòng - HS giới thiệu mà em thích nhất ở gia đình mình và nêu được lý do - Yêu cầu HS kể được những việc làm để - HS nêu sắp xếp phòng ngăn nắp, sạch sẽ. Yêu cầu cần đạt: Nêu được sự khác nhau giữa các phòng trong ngôi nhà. 5. Đánh giá - Yêu quý ngôi nhà của mình và biết giữ gìn các đồ dùng trong gia đình - HS lắng nghe - GV tổ chức cho HS thực hành về ngôi nhà mơ ước của mình và giới thiệu trước lớp. 6. Hướng dẫn về nhà Vẽ bức tranh ngôi nhà mơ ước và dán vào - HS lắng nghe và thực hiện góc học tập của em. * Tổng kết tiết học - Nhắc lại nội dung bài học - HS lắng nghe - Nhận xét tiết học - Hướng dẫn hs chuẩn bị bài sau