Giáo án Tự nhiên & Xã hội Lớp 1 (Sách Kết nối tri thức) - Bài 7: Cùng khám phá trường học

doc 8 trang lop1 23/08/2022 30023
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tự nhiên & Xã hội Lớp 1 (Sách Kết nối tri thức) - Bài 7: Cùng khám phá trường học", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_tu_nhien_xa_hoi_lop_1_sach_ket_noi_tri_thuc_bai_7_cu.doc

Nội dung text: Giáo án Tự nhiên & Xã hội Lớp 1 (Sách Kết nối tri thức) - Bài 7: Cùng khám phá trường học

  1. BÀI 7: CÙNG KHÁM PHÁ TRƯỜNG HỌC (3 tiết) I. MỤC TIÊU Sau bài học, HS sẽ: - Nói được tên, địa chỉ của trường - Xác định vị trí các phòng chức năng, một số khu vực khác nhau của nhà trường - Kể được một số thành viên trong trường và nói được nhiệm vụ của họ - Kính trọng thầy cô giáo và các thành viên trong nhà trường - Kể được một số hoạt động chính ở trường, tích cực, tự giác tham gia các hoạt động đó - Biết giao tiếp, ứng xử phù hợp với vị trí, vai trò và các mối quan hệ của bản thân với các thành viên trong trường II. CHUẨN BỊ - GV: + Hình ảnh về trường học, một số phòng và khu vực trong trường cùng một số hoạt động ở trường + Máy chiếu - HS: Sưu tầm tranh ảnh về trường học và các hoạt động ở trường III. Các hoạt động dạy- học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Tiết 1 1. Mở đầu: Khởi động - GV đưa ra một số câu hỏi: - HS lắng nghe và trả lời +Tên trường học của chúng ta là gì? +Em đã khám phá được những gì ở trường? để HS trả lời, sau đó dẫn dắt vào tiết học - HS lắng nghe mới.
  2. 2. Hoạt động khám phá - GV hướng dẫn HS quan sát các hình trong - HS quan sát hình trong SGK SGK - Yêu cầu HS thảo luận về nội dung hình - HS thảo luận nhóm theo gợi ý của GV: - Đại diện nhóm trình bày +Trường học của Minh và Hoa tên là gì? + Trường của hai bạn có những phòng và - HS nhận xét, bổ sung cho nhóm khu vực nào? bạn - GV tổ chức cho từng cặp HS quan sát hình - HS làm việc nhóm đôi và trình các phòng chức năng, trao đổi với nhau theo bày hiểu biết của bản thân câu hỏi gợi ý của GV để nhận biết nội dung của từng hình, từ đó nói được tên các phòng: thư viện, phòng y tế, phòng học máy tính và nêu được chức năng của các phòng đó cũng như một số phòng và khu vực khác. Yêu cầu cần đạt: HS nói được tên trường, địa chỉ trường và giới thiệu khái quát được không gian trường học của Minh và Hoa. 3.Hoạt động thực hành GV gọi một số HS trả lời tên và địa chỉ - HS trả lời trường học của mình và nêu câu hỏi: +Trường em có những phòng chức năng - HS nhận xét, bổ sung cho bạn nào? +Có phòng nào khác với trường của Minh và Hoa không? +Vị trí các phòng chức năng có trong trường, khu vui chơi, bãi tập ) khuyến khích HS tìm ra điểm giống và khác giữa
  3. trường của mình với trường của Minh và Hoa. Yêu cầu cần đạt: Hs nói được tên và địa chỉ trường học của mình, nhận biết được một số phòng trong trường và chức năng của các phòng đó. 4. Đánh giá -HS nói được tên, địa chỉ của trường, nêu - HS lắng nghe được các phòng chức năng trong trường. -Có thái độ yêu quý từ đó có ý thức bảo vệ trường lớp của mình. 5. Hướng dẫn về nhà - HS lắng nghe và thực hiện -Tìm hiểu về trường tiểu học mà bố mẹ, anh chị đã học. * Tổng kết tiết học - Nhắc lại nội dung bài học - 2,3 hs trả lời - Nhận xét tiết học - HS lắng nghe - Hướng dẫn hs chuẩn bị bài sau Tiết 2 1. Mở đầu: - GV yêu cầu HS nhắc lại tên trường và địa - HS nhắc lại chỉ trường học của mình, sau đó dẫn dắt vào nội dung tiết học mới. 2. Hoạt động khám phá - HS quan sát tranh, thảo luận và - GV tổ chức và hướng dẫn HS lần lượt quan trả lời câu hỏi sát các hình trong SGK, đưa ra một số câu
  4. hỏi gợi ý để HS thảo luận, nhận biết nội dung của hình. Từ đó HS kể được một số - Đại diện nhóm trình bày thành viên trong trường và công việc của họ: Cô giáo – dạy học; HS – học tập; cô thủ thư – quản lý thư viện, - HS nhận xét, bổ sung - Khuyến khích để các em kể về những thành viên khác trong trường và bày tỏ tình - HS kể cảm của mình với các thành viên đó Yêu cầu cần đạt: HS kể được một số thành viên trong nhà trường và nói được công việc của họ đồng thời biết bày tỏ cảm xúc của mình. 3. Hoạt động thực hành - GV tổ chức cho HS hoạt động theo cặp đôi - HS làm việc theo nhóm đôi và nói với nhau về người mà em yêu quý nhất ở trường và lí do vì sao. - GV khuyến khích, động viên HS. - HS trình bày Yêu cầu cần đạt: HS biết được các thành viên trong nhà trường và nhiệm vụ của họ, biết cách thể hiện cảm xúc đối với thành viên mà mình yêu quý. 4. Hoạt động vận dụng - GV tổ chức cho HS hoạt động theo nhóm, thảo luận với nhau từng nội dung tình huống - HS làm việc theo nhóm trong SGK và nhận xét được việc nên làm và không nên làm, từ đó từng em sẽ đưa ra ý kiến của mình: + Nếu là em, em sẽ làm gì trong những tình
  5. huống đó. Nhóm sẽ tập hợp lại tất cả ý kiến của các thành viên trong nhóm. - Đại diện nhóm trình bày - GV gọi đại diện nhóm phát biểu ý kiến của mình, sau đó GV nhận xét, đánh giá. - HS nhận xét, bổ sung cho nhóm - GV tổng kết lại: Các em phải biết kính bạn trọng, biết ơn thầy cô và các thành viên khác - HS lắng nghe trong trường học Yêu cầu cần đạt: HS biết cách ứng xử phù hợp trong những tình huống xảy ra ở trường học; kính trọng, biết ơn thầy cô và các thành viên khác trong trường học. 4. Đánh giá HS tôn trọng, yêu quý và biết cách ứng xử - HS lắng nghe với thầy cô, bạn bè và các thành viên khác trong nhà trường. 5. Hướng dẫn về nhà Kể cho bố mẹ, anh chị nghe về tình huống ứng xử của em với một số thành viên trong - HS lắng nghe và thực hiện khi nhà trường. về nhà * Tổng kết tiết học - Nhắc lại nội dung bài học - HS nêu - Nhận xét tiết học - Hướng dẫn hs chuẩn bị bài sau - HS lắng nghe Tiết 3 1. Mở đầu: - GV chiếu trên màn hình (hoặc giới thiệu
  6. bằng tranh ảnh) một số hoạt động của trường - HS quan sát mình (ngoài hoạt động dạy học), đặt câu hỏi để HS trả lời: - Đó là hoạt động gì? - HS trả lời câu hỏi - Diễn ra ở đâu?, sau đó dẫn vào tiết học. 2. Hoạt động khám phá - Hướng dẫn HS quan sát lần lượt các hình trong SGK, thảo luận về nội dung thể hiện - HS quan sát hình, thảo luận trong hình theo câu hỏi gợi ý của GV: nhóm +Ở trường có hoạt động nào? - Đại diện nhóm trình bày +Ai đã tham gia những hoạt động nào? + Các hoạt động đó diễn ra ở đâu? )từ đó - HS nhận xét, bổ sung HS kể được các hoạt động chính diễn ra ở trường; biểu diễn văn nghệ chào mừng năm học mới, chăm sóc cây trong vườn trường, giờ tập thể dục, chào cờ, - Khuyến khích các em kể về những hoạt - HS kể cho bạn động khác mà các em đã tham gia hoặc được nghe kể (ví dụ: chơi các trò chơi tập thể, đồng diễn thể dục, đóng kịch, hội sách, ) Yêu cầu cần đạt: HS kể được các hoạt động được thể hiện trong SGK và nói được ý nghĩa của các hoạt động đó 3. Hoạt động thực hành - GV tổ chức cho HS làm việc nhóm, thảo - HS làm việc nhóm luận về các hoạt động chính ở trường. - Đại diện nhóm trình bày ý kiến của nhóm - Đại diện nhóm trình bày mình.
  7. - GV theo dõi, nhận xét và động viên. HS lắng nghe Yêu cầu cần đạt: HS biết yêu quý mái trường, kính trọng thầy cô của mình. 4. Hoạt động vận dụng: - HS làm việc nhóm đôi - GV gợi ý để HS trao đổi theo cặp đôi về những hoạt động của trường mà em đã tham gia và cảm xúc khi tham gia hoạt động đó, - Yêu cầu HS nói được hoạt động của mình - Đại diện nhóm trình bày thích tham gia nhất và lí do vì sao. - GV tổng hợp lại và giới thiệu một số hoạt - HS theo dõi động của trường (sử dụng tranh ảnh, clip, video). Yêu cầu cần đạt: HS nói được cảm nghĩ của mình khi tham gia các hoạt động ở trường. 3. Đánh giá - Hs tích cực, tự giác và thường xuyên tham gia các hoạt động của trường và bộc lộ được cảm xúc vui vẻ, trách nhiệm khi tham gia - HS lắng nghe những hoạt động đó. - Định hướng phát triển năng lực, phẩm chất: GV có thể tổ chức cho HS thảo luận - HS thảo luận, làm việc nhóm nội dung hoạt động ở hình tổng kết cuối bài, - Đại diện nhóm trình bày liên hệ với trường học của em: - HS nhận xét, bổ sung +Trường em diễn ra hoạt động này chưa? +Có những hoạt động tương tự nào? +Em có tham gia những hoạt động đó không? +Em thích hoạt động nào nhất?
  8. -GV tổng kết lại: Đây là một việc làm rất có - HS lắng nghe ý nghĩa mà các em hoàn toàn có thể tự làm được. Từ đó hình thành ý thức, phát triển các kĩ năng cần thiết cho HS. 4. Hướng dẫn về nhà - HS tìm thêm một số bài hát về trường lớp, thầy cô - HS lắng nghe và thực hiện khi ở nhà - Kể với bố mẹ, anh chị về những hoạt động đã tham gia ở trường. * Tổng kết tiết học - HS nhắc lại - Nhắc lại nội dung bài học - HS lắng nghe - Nhận xét tiết học - Hướng dẫn hs chuẩn bị bài sau