Kế hoạch bài dạy Tự nhiên xã hội - Tuần 10, Bài 10: Ôn tập chủ đề về trường học - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Thị Thương

doc 6 trang Hoàng Đức Anh 19/07/2023 3020
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tự nhiên xã hội - Tuần 10, Bài 10: Ôn tập chủ đề về trường học - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Thị Thương", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_tu_nhien_xa_hoi_tuan_10_bai_10_on_tap_chu_d.doc

Nội dung text: Kế hoạch bài dạy Tự nhiên xã hội - Tuần 10, Bài 10: Ôn tập chủ đề về trường học - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Thị Thương

  1. Kế hoạch bài dạy TNXH 1 Năm học 2021-2022 Tự nhiên xã hội 1 CHỦ ĐỀ:TRƯỜNG HỌC TUẦN 10 Bài 10: ÔN TẬP CHỦ ĐỀ TRƯỜNG HỌC Thời gian thực hiện: Ngày 22;23; 24; 25; 26/11/2021 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức, kĩ năng: - HS củng cố một số kiến thức của chủ đề Nhà trường. - Thực hành kĩ năng ứng xử với các thành viên trong trường. - Kính trọng thầy cô và bạn bè trong trường. 2. Phẩm chất: - Nhân ái: Biết yêu thương, quý trọng mọi người trong trường. - Chăm chỉ: tích cực tham gia các hoạt động trong tiết học. - Trung thực: ghi nhận kết quả việc làm của mình một các trung thực. - Trách nhiệm: ý thức được trách nhiệm của bản thân trong lớp, trường. 3. Năng lực chung: - Tự chủ và tự học: Tự giác học tập, tham gia vào các hoạt động. - Giao tiếp và hợp tác: Có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết thu nhận thông tin từ tình huống, nhận ra những vấn đề đơn giản và giải quyết được vấn đề. 4. Năng lực đặc thù: - Nhận thức khoa học: HS củng cố một số kiến thức của chủ đề Nhà trường. - Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: Có thái độ ứng xử đúng với các thành viên trong trường. Kính trọng thầy cô và bạn bè trong trường. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Giáo viên: Bài giảng điện tử, các tranh trong bài 1 SGK. 2. Học sinh: SGK, giấy A3, hộp màu. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: TIẾT 1 HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Khởi động và khám phá: (3’) *Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi để HS nhớ lại chủ đề đã học, từ đó dẫn dắt vào bài mới. Trường TH Thái Đào GV: Nguyễn Thị Thương
  2. Kế hoạch bài dạy TNXH 1 Năm học 2021-2022 *Phương pháp, hình thức tổ chức: hát tập thể *Cách tiến hành: - GV bật nhạc bài “Tìm bạn thân”. - HS cùng hát. Trong bài hát đến những nội dung gì ? Có những ai - Gv dẫn dắt vào bài học: “ôn tập chủ đề trường học. 2. Hoạt động 1:Thông qua việc tích cực tham hát, HS được phát triển năng lực tự chủ và tự học.( 8 phút) *Mục tiêu: HS kể được các thành viên trong lớp mình. * Phương pháp, hình thức tổ chức: hỏi đáp cá nhân. - Dự kiến hình thức đánh giá: HS đánh giá HS, GV đánh giá HS. *Cách tiến hành: - GV yêu cầu HS kể về một thành viên trong - Một vài HS kể trước lớp. lớp học của mình. - HS thực hiện theo yêu cầu, có thể - VD: kể về thầy cô giáo, bạn cùng lớp - Bạn Lan có sở thích gì ? của mình về tính cách, sở thích, - Bạn Hùng có năng khiếu gì? năng khiếu của thành viên đó. - GV nhận xét. - HS nhận xét, đóng góp ý kiến. * Kết luận: Em kính trọng thầy cô, yêu thương, đoàn kết với bạn bè 3. Hoạt động 2: Đóng vai (15 phút) - Thông qua việc kể về một thành viên, HS được phát triển năng lực giao tiếp, tự tin. * Mục tiêu: HS biết cách đóng vai thể hiện công việc của một thành viên trong tranh 1, 2, 3, 4 trang 44. - Phương pháp, hình thức tổ chức: đóng vai theo nhóm. - Dự kiến hình thức đánh giá: HS đánh giá HS, GV đánh giá HS. * Cách tiến hành: - GV gợi ý, hướng dẫn HS bằng các câu hỏi: - HS mở SHS (tr44), tìm đúng trang của bài học. - HS chia nhóm, bốc thăm, xem tranh và cùng bạn thảo luận về 4 bức tranh. Phân vai trong nhóm. Trường TH Thái Đào GV: Nguyễn Thị Thương
  3. Kế hoạch bài dạy TNXH 1 Năm học 2021-2022 - Đại diện 4 nhóm lên đóng vai. + Cô giáo – dạy học sinh. + Người đó là ai? Họ làm nghề gì? Công + Y tá – chăm sóc bệnh nhân. việc của người đó khi ở trường là gì? + Bảo vệ–bảo vệ cho học sinh, cho - GV chia nhóm 4, thảo luận về 4 bức tranh. trường an toàn. Phân vai trong nhóm. + Lao công- làm vệ sinh, quét dọn. - Gv mời 4 nhóm lên đóng vai. - HS khác nhận xét và đóng góp ý - Các nhóm lần lượt lên đóng vai theo tranh. kiến. - Gv nhận xét chốt ý:Mỗi thành viên trong nhà trường điều có nhiệm vụ riêng . 4. Hoạt động 3: Chia sẻ với bạn về hoạt động em thích nhất ở trường.( 7 phút) - Thông qua việc thảo luận nhóm, đóng vai, HS được rèn luyện và phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác. - Thông qua quan sát tranh và trả lời được các câu hỏi về những người trong trường học, HS được rèn luyện và phát triển năng lực nhận thức khoa học. * Mục tiêu: HS chia sẻ với bạn về hoạt động em thích nhất ở trường. * Phương pháp, hình thức tổ chức: hỏi đáp cá nhân, nhóm đôi. - Dự kiến hình thức đánh giá: HS đánh giá HS, GV đánh giá HS. * Cách tiến hành: - GV yêu cầu HS chia sẻ theo nhóm đôi về - HS lần lượt chia sẻ, có thể chuẩn hoạt động mà em thích nhất ở trường. bị tranh, ảnh về hoạt động mà em - Gv cho chuẩn bị trước ở nhà các họat động thích nhất ở trường để giới thiệu tranh, tư liệu. với các bạn. - GV nhận xét, rút ra kết luận: Em tích cực - HS nhận xét bạn. tham gia các hoạt động ở trường. 4. HĐ vận dụng ( 3 phút): - GV nhận xét tiết học. - Thông qua việc tham gia thảo luận nhóm, HS được rèn luyện và phát triển phẩm chất chăm chỉ. - Thông qua việc trao đổi khi thảo luận nhóm, HS tiếp tục được rèn luyện và phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác. Trường TH Thái Đào GV: Nguyễn Thị Thương
  4. Kế hoạch bài dạy TNXH 1 Năm học 2021-2022 TIẾT 2 HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1.Khởi động và khám phá: (3’) *Mục tiêu: tạo hứng thú và khơi gợi nội dung tiết học trước * Phương pháp, hình thức tổ chức: trò chơi “kết bạn” hoạt động cả lớp. - Dự kiến hình thức đánh giá: HS đánh giá HS, GV đánh giá HS. *Cách tiến hành: - GV phổ biến luật chơi. - HS quan sát, lắng nghe và cùng thực - Hs đi theo vòng tròn, vừa đi vừa đọc “kết hiện. bạn kết bạn. Kết bạn là đoàn kết. Đoàn kết là - - Hs tạo nhóm hai. sức mạnh. Chúng ta cùng nhau kết bạn.” - GV hô “kết hai” - HS nhanh chóng kết thành nhóm 2 người, nếu đứng một mình hoặc nhóm nhiều hơn 2 là sai và phải chịu phạt. 2. Hoạt động 1: Nhận xét cách ứng xử với bạn bè (10 phút) - Thông qua việc tích cực tham trò chơi, HS được phát triển năng lực tự chủ và tự học - GV nhận xét, dẫn dắt vào tiết 2. *Mục tiêu: HS biết được cách ứng xử đúng với bạn bè ở trường. * Phương pháp, hình thức tổ chức: hỏi đáp cá nhân, giơ mặt cười cả lớp. - Dự kiến hình thức đánh giá: HS đánh giá HS, GV đánh giá HS. *Cách tiến hành: -GV yêu cầu HS quan sát tranh và đặt câu hỏi. - HS quan sát tranh 1,2 (tr45) và giơ mặt cười thể hiện thái độ đồng ý với hành động trong tranh, mặt khóc thể hiện thái độ không đồng tình với hành động trong tranh. Một vài HS giải thích, trình bày trước lớp. Trường TH Thái Đào GV: Nguyễn Thị Thương
  5. Kế hoạch bài dạy TNXH 1 Năm học 2021-2022 + Em đồng tình với thái độ nào? Vì sao? + Em không đồng tình với thái độ nào? Vì - HS nhận xét. sao? + Tranh 1: đồng tình vì bạn nam đã biết giúp đỡ bạn bè. + Tranh 2: không đồng tình vì bạn ấy chưa lịch sự. - GV nhận xét, kết luận: Em ứng xử tốt với bạn bè trong trường. 3. Hoạt động 2: Xử lý tình huống (10 phút) *Mục tiêu: HS xử lý được một số tình hướng trong lớp học. * Phương pháp, hình thức tổ chức: trực quan, hỏi đáp, nhóm, đóng vai. - Dự kiến hình thức đánh giá: HS đánh giá HS, GV đánh giá HS. *Cách tiến hành: - HS quan sát tranh 1, 2 (tr 46), thảo - GV tổ chức cho Hs quan sát và trả lời câu luận nhóm , sắm vai để giải quyết tình hỏi: “Em sẽ làm gì trong tình huống sau?” huống. - Tổ chức HS chia nhóm đôi, đóng vai. + Tranh 1: một bạn nam ném hốt rác. Em sẽ nhắc bạn không được làm vậy vì có thể vỡ, hỏng hốt rác, đồng thời nhắc bạn để hốt rác đúng vị trí. + Tranh 2: Một bạn nam ngồi và nghiêng ghế ra sau. Em nhắc bạn không nên ngồi như vậy, có thể bị ngã, không những nguy hiểm cho bản thân mà còn có thể làm hỏng ghế. - GV nhận xét, kết luận: Em cần giữ gìn đồ - Hs nhận xét dùng, thiết bị trong lớp học. 4. Hoạt động 3: Thể hiện sự quan tâm đến các thành viên trong trường học ( 10 phút) - Thông qua việc tham gia thảo luận nhóm, HS được rèn luyện và phát triển phẩm chất chăm chỉ. - Thông qua việc đóng vai, HS tiếp tục được rèn luyện và phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác. *Mục tiêu: HS kể được việc làm thể hiện sự quan tâm đến các thành viên trong nhà Trường TH Thái Đào GV: Nguyễn Thị Thương
  6. Kế hoạch bài dạy TNXH 1 Năm học 2021-2022 trường * Phương pháp, hình thức tổ chức: hỏi đáp, nhóm đôi. - Dự kiến hình thức đánh giá: HS đánh giá HS, GV đánh giá HS. *Cách tiến hành: - GV hướng dẫn, yêu cầu HS kể nhóm đôi. - HS thảo luận nhóm đôi, kể về một việc em đã làm thể hiện sự quan tâm + Ba, me, ông bà, anh chị, em. đến các thành viên trong nhà trường. - HS kể - GV tổ chức cho một số HS kể trước lớp. - HS nhận xét. - GV nhận xét, tuyên dương trước lớp. 5. HĐ nỗi tiếp.( 2 phút) - Hs cùng nhau giữ gìn và bảo quản các đồ dùng, thiết bị trong trường, lớp. - Quan sát quang cảnh nơi em ở để chuẩn bị cho bài sau. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY. ( nếu có) Trường TH Thái Đào GV: Nguyễn Thị Thương