Kế hoạch bài dạy Tự nhiên xã hội - Tuần 12, Bài 12: Công việc trong cộng đồng - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Thị Thương

doc 5 trang Hoàng Đức Anh 19/07/2023 3840
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tự nhiên xã hội - Tuần 12, Bài 12: Công việc trong cộng đồng - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Thị Thương", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_tu_nhien_xa_hoi_tuan_12_bai_12_cong_viec_tr.doc

Nội dung text: Kế hoạch bài dạy Tự nhiên xã hội - Tuần 12, Bài 12: Công việc trong cộng đồng - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Thị Thương

  1. Kế hoạch bài dạy TNXH 1 Năm học 2021-2022 Tự nhiên xã hội 1 CHỦ ĐỀ 3: CỘNG ĐỒNG ĐỊA PHƯƠNG TUẦN 12 BÀI 12: CÔNG VIỆC TRONG CỘNG ĐỒNG Thời gian thực hiện: Ngày 06; 07; 08; 09;10/12/2021 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức, kĩ năng: - Nêu được một số công việc của người dân trong cộng đồng. - Nhận biết được bất kì công việc nào đem lại lợi ích cho cộng đồng đều đáng quý. - Làm được một số việc đóng góp cho cộng đồng. 1. Phẩm chất: - Nhân ái: Yêu quý công việc của mọi người. - Chăm chỉ: Có ý thức chăm vệ sinh đường phố xung quanh nơi ở. - Trách nhiệm: Hiểu được trách nhiệm của bản thân đối với đường phố xung quanh nơi ở. 3. Năng lực 3.1. Năng lực chung - Tự chủ và tự học: Tự giác làm những việc có ích cho cộng đồng, đường phố xung quanh nơi ở. - Giao tiếp và hợp tác: Hòa đồng, chia sẻ công việc với hàng xóm. - Giải quyết các vấn đề sáng tạo: Thể hiện được cách ứng xử phù hợp với các tình huống xảy ra trong cộng đồng xung quanh nơi ở. 3.2. Năng lực khoa học - Nhận thức khoa học: Xác định được công việc có ích. - Tìm hiểu môi trường tự nhiên xã hội xung quanh: Biết vai trò của mỗi người xung quanh nơi em ở. - Vận dụng kiến thức và kĩ năng đã học: Làm những việc có ích xung quanh nơi em ở. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1- GV: SGK, SGV, tranh ảnh. 2- HS: SGK, VBT, tranh (hình vẽ) công việc yêu thích. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TIẾT 1 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Trường TH Thái Đào GV: Nguyễn Thị Thương
  2. Kế hoạch bài dạy TNXH 1 Năm học 2021-2022 1. Hoạt động khởi động và khám phá: a. Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi những hiểu biết đã có của HS về công việc trong cộng đồng mà em biết. b. Cách tiến hành: HTTC: Trò chơi. - Chia nhóm. - Ổn định nhóm - Giới thiệu trò chơi “Ai nhanh hơn?” - Lắng nghe. - Tổ chức chơi. - Tham gia: từng nhóm nêu tên 1 việc làm, nhóm sau không trùng nhóm trước. Nhóm nào không nêu - Kết luận, phân thắn thua, tuyên dương. được thì thua. * Dự kiến sản phẩm: - Các em nêu được công việc nơi công cộng. * Tiêu chí đánh giá: 2. Hoạt động 1: Tìm hiểu một số công việc - Có tham gia trò chơi, chơi đúng trong cộng đồng. luật. a. Mục tiêu: HS biết được một số công việc trong - Nêu đúng tên công việc. cộng đồng. HTTC: Cá nhân. b. Cách tiến hành . Cách tiến hành - Gắn tranh sgk trang 52, 53 phóng to. - Quan sát. - Hướng dẫn: - Thảo luận theo gợi ý. + Tranh vẽ ai? - Trình bày - Bổ sung: Bác sĩ khám + Họ ở đâu? Họ đang làm gì? chữa bệnh cho bệnh nhân; nhân viên phục vụ người dân mua sắm; lao công đang quét rác; phục vụ cho khách ăn uống.Giúp cho mọi người được khỏe mạnh, vui vẻ, có không khí trong lành, cuộc sống tốt đẹp - Nhận xét, kết luận: Nêu đúng công việc của mọi nhất, họ đoàn kết, yêu thương nhau. người. * Dự kiến sản phẩm: - Các em thảo luận tích cực, nêu Trường TH Thái Đào GV: Nguyễn Thị Thương
  3. Kế hoạch bài dạy TNXH 1 Năm học 2021-2022 được công việc của từng người. - Biết việc làm để đóng góp cho cộng đồng. * Tiêu chí đánh giá: - Quan sát tốt nội dung tranh; thảo luận hiệu quả. - Nêu được công việc của từng người, biết phải đoàn kết, yêu thương nhau. 3. Hoạt động 2: Công việc nào đem lại lợi cho cộng đồng đều đáng quý. a. Mục tiêu: HS nhận biết được bất kì công việc nào đem lại lợi cho cộng đồng đều đáng quý. HTTC: Nhóm. b. Cách tiến hành: - Lấy tranh (hình ảnh). - Yêu cầu lấy tranh (hình ảnh) về công việc em - Nhóm thảo luận nêu việc trong thích. tranh (hình ảnh), lợi ích. - Tổ chức thảo luận. - Trình bày, nhận xét. - Theo dõi, giúp đỡ. - Lặp lại. - Nhận xét, kết luận: Công việc nào đem lại lợi * Dự kiến sản phẩm: cho cộng đồng đều đáng quý. - Các em nêu đúng tên việc. - Biết được lợi ích của công việc. * Tiêu chí đánh giá: - Tham gia thảo luận. - Nêu đúng tên việc, lợi ích của công việc. - Cá nhân trả lời. 4. HĐ vận dụng . - Lắng nghe, thực hiện. - Yêu cầu nêu nội dung bài. - Liên hệ thực tế, GDTT -Thực hiện. * Hoạt động tiếp nối: - Nói với người thân về công việc trong cộng đồng Trường TH Thái Đào GV: Nguyễn Thị Thương
  4. Kế hoạch bài dạy TNXH 1 Năm học 2021-2022 mà bản thân yêu thích. - Tìm hiểu những việc phù hợp để đóng góp cho cộng đồng. TIẾT 2 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động khởi động và khám phá: a. Mục tiêu: - Tạo hứng thú và khơi gợi lại nội dung tiết học trước. HTTC: Trò chơi. - Chia nhóm. - Lắng nghe. - Giới thiệu trò chơi “Ai nhanh? Ai đúng?” - Tham gia: 1 HS nói thầm tên 1 công việc - Tổ chức chơi. công cộng cho HS thứ 2 nghe, HS thứ 2 diễn tả lại cho cả lớp đoán. HS nào đoán nhanh, đúng sẽ chiến thắng. - Kết luận, phân thắn thua, tuyên dương. * Dự kiến sản phẩm: - Các em tham gia trò chơi đúng luật. - Đoán đúng tên công viêc qua diễn tả. * Tiêu chí đánh giá: - Có tham gia hát, hát đúng lời. - Nêu đúng nội dung tranh. 2. Hoạt động 1: tìm hiểu những việc làm thiết thực đóng góp cho cộng đồng. a. Mục tiêu: HS nêu được một số việc làm đóng góp cho cộng đồng. HTTC: Nhóm đôi. b. Cách tiến hành - Giao việc, hướng dẫn: - Nhóm đôi thảo luận: Trường TH Thái Đào GV: Nguyễn Thị Thương
  5. Kế hoạch bài dạy TNXH 1 Năm học 2021-2022 + Em hoặc gia đình em đã làm gì cho làng + Em nhặt rác để môi trường sạch sẽ, cha xóm nơi em ở? em làm cỏ đường đi để thoáng mặt + Việc đó mang lại lợi ích gì cho cộng đường, đồng. - Trình bày - Nhận xét. - Nhận xét, kết luận: Em tham gia xây dựng khu phố, làng xóm sạch đẹp. - Công việc, cộng đồng. - Hướng dẫn từ khóa. * Dự kiến sản phẩm: - Có làm việc nhóm đôi. - Biết việc làm để đóng góp cho cộng đồng. * Tiêu chí đánh giá: - Thảo luận đúng yêu cầu, trình bày to, rõ. - Nêu được công việc của em và gia đình góp phần cho nơi ở. 4. Hoạt động nối tiếp sau bài học. - Chia sẻ với người thân về những việc nên làm để đóng góp cho cộng đồng. Tham gia làm một sỗ việc phù hợp để đóng góp cho cộng đồng. - Nhắc lại 5. HĐ vận dụng: - Yêu cầu nhắc lại các kết luận, từ khóa - Lắng nghe, vận dụng trong bài. - Liên hệ thực tế, GDTT IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY. ( nếu có) Trường TH Thái Đào GV: Nguyễn Thị Thương