Kế hoạch dạy học Đạo đức 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 1 đến tuần 4

doc 20 trang trongtan 21/10/2022 10523
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch dạy học Đạo đức 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 1 đến tuần 4", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docke_hoach_day_hoc_dao_duc_1_ket_noi_tri_thuc_tuan_1_den_tuan.doc

Nội dung text: Kế hoạch dạy học Đạo đức 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 1 đến tuần 4

  1. TUẦN 1 TIẾT 1 Thứ hai ngày tháng năm 2020 ĐẠO ĐỨC KẾ HOẠCH DẠY HỌC Chủ đề: TỰ CHĂM SÓC BẢN THÂN Bài 1: EM GIỮ SẠCH ĐÔI TAY Thời lượng: 1 tiết I. MỤC TIÊU 1. Phẩm chất chủ yếu - Chăm chỉ: Thường xuyên thực hiện các công việc để giữ sạch đôi tay, có ý thức vận dụng kiến thức đã học vào cuộc sống. - Trách nhiệm: Có ý thức giữ gìn vệ sinh cho đôi tay sạch nhằm chăm sóc sức khỏe cho bản thân. 2. Năng lực chung - Tự chủ và tự học: Tự thực hiện giữ vệ sinh đôi bàn tay đúng cách. 3.Năng lực đặc thù 3.1Năng lực điều chỉnh hành vi - NL nhận thức chuẩn mực hành vi: Nêu được các việc cần làm để giữ sạch đôi bàn tay; trình bày được vì sao phải làm như thế. - NL điều chỉnh hành vi: Tự thực hiện được giữ vệ sinh đôi bàn tay đúng cách. 3. 2 Năng lực phát triển bản thân - Thực hiện các việc chăm sóc bản thân như giữ sạch đôi tay, biết vệ sinh răng, miệng, tóc, cơ thể, ăn mặc gọn gàng, - Tự tìm hiểu thêm một số cách để chăm sóc bản thân nói chung, giữ sạch đôi tay nói riêng qua việc học bạn, người thân, những người xung quanh, thầy cô, II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1. Giáo viên: Tranh, phiếu đánh giá hoạt động học tập ở lớp, xà bông, nước sạch. 2. Học sinh: Bút, các vật dụng cá nhân như khăn lau tay. III. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Hoạt động khởi động: Trò chơi " Tôi yêu” a. Mục tiêu: Học sinh có tâm thế thoải mái, vui vẻ. b. Cách tiến hành - HS ngồi tại chỗ của mình và chơi trò chơi “Tôi yêu” - HS lắng nghe giáo viên nói: “ Tôi yêu, tôi yêu - HS hỏi: “ Yêu gì, yêu gì” - GV sẽ đưa ra một yêu cầu, ví dụ như yêu cái bàn, yêu mái tóc, yêu đôi bàn tay Khi gv nhắc đến bộ phận nào thì HS phải nhanh chóng chỉ bộ phận đó. - GV khi hô cũng sẽ minh họa hành động nhưng sẽ chạm vào bộ phận khác để HS lúng túng và nhầm lẫn nhằm tạo không khí vui vẻ trước khi vào bài học. - HS lắng nghe GV tổng kết: Để có cơ thể khỏe mạnh thì điều đầu tiên phải giữ đôi tay sạch sẽ. c.Dự kiến sản phẩm: 1
  2. -Trò chơi của học sinh. -Các câu trả lời của học sinh. *Dự kiến đánh giá: - Học sinh tự đánh giá hành vi của mình và của bạn trong khi chơi - Học sinh tự đánh giá, học sinh đánh giá đồng đẳng (2 ý kiến). - HS lắng nghe GV tổng kết: Giữ sạch đôi bàn tay có ích lợi gì cho bản thân, cho những người tiếp xúc với bạn? Cách thực hiện như thế nào? các em cùng cô (thầy) khám phá qua bài: Em giữ sạch đôi tay. => HS chuẩn bị tâm thế vào bài mới: “ Chủ đề 1: Tự chăm sóc bản thân; bài Em giữ sạch đôi tay" 2. Hoạt động khám phá vấn đề: 2.1.Hoạt động 1: Khám phá lợi ích của việc giữ sạch đôi tay HS quan sát tranh trả lời câu hỏi a. Mục tiêu - Học sinh biết được giữ sạch đôi tay là bảo vệ sức khỏe cho bản thân. - Có ý thức giữ gìn vệ sinh, chăm sóc sức khỏe. b. Cách tiến hành Học sinh quan sát tranh trang 6 (SGK) và trả lời câu hỏi: - Vì sao em phải cần giữ sạch đôi tay? Nếu không giữ sạch đôi tay điều gì sẽ xảy ra? - HS trả lời cá nhân ( vài em học sinh nêu). - HS mô phỏng từng hình có trong sách: hình thứ nhất bình thường, thứ hai đau bụng, thứ 3 bệnh. - Học sinh nêu cách giữ sạch đôi tay của mình ( 3-5 học sinh nêu) c.Dự kiến sản phẩm: Câu trả lời của HS * Dự kiến tiêu chí đánh giá - HS trả lời thành câu hoàn chỉnh, nêu được vì sao phải giữ sạch đôi tay, nếu không giữ đôi tay thì điều gì sẽ xảy ra (HS đánh giá HS, GV đánh giá HS) d. Kết luận Giữ sạch đôi bàn tay giúp em bảo vệ sức khỏe, luôn khỏe mạnh và vui vẻ hơn. Nếu không giữ sạch đôi tay sẽ khiến tay chúng ta bị bẩn, khó chịu, đau bụng, ốm yếu, 2.2. Hoạt động 2: Em giữ sạch đôi tay a. Mục tiêu - Thường xuyên thực hiện các bước rửa tay để tự chăm sóc đôi bàn tay. b. Cách tiến hành GV treo tranh các bước rửa tay lên bảng 2
  3. HS quan sát các bước rửa tay trang 6 SGK GV hỏi: Quan sát tranh và cho biết: Em rửa tay theo các bước như thế nào? GV gợi ý em sẽ rửa tay theo các bước sau: 1/ Làm ướt hai lòng bàn tay bằng nước. 2/ Xoa xà phòng vào hai lòng bàn tay 3/ Chà hai lòng bàn tay vào nhau, miết các ngón tay vào kẽ ngón tay 4/ Chà từng ngón tay vào lòng bàn tay 5/ Rửa tay sạch dưới vòi nước 6/ Làm khô tay bằng khăn sạch. GV hướng dẫn HS thực hiện. HS lên thực hiện, HS nhận xét c.Dự kiến sản phẩm: HS thực hiện được * Dự kiến tiêu chí đánh giá - HS thực hiện được (HS đánh giá HS, GV đánh giá HS) Kết luận: Em cần thực hiện đúng các bước rửa tay để có bàn tay sạch sẽ. 3. Hoạt động luyện tập 3.1 Hoạt động luyện tập 1: “Ai nhanh hơn” a. Mục tiêu - Học sinh học tập bạn biết giữ đôi tay sạch. b. Cách tiến hành - Bước 1: Chia nhóm ngẫu nhiên theo số đếm từ 1 đến 4; học sinh cùng số tạo thành 1 nhóm. - Bước 2: Nhóm quan sát các bức tranh và lựa chọn bạn đã biết giữ vệ sinh đôi tay SGK trang 7: - Những bạn nào dưới đây đã biết giữ vệ sinh đôi tay? 3
  4. +Tranh 1: Rửa tay sạch sẽ +Tranh 3: Cắt móng tay sạch sẽ - Tranh thể hiện bạn không biết giữ gìn - Hành động nào nên làm, hành động nào không nên làm để giữ sạch đôi tay? Vì sao? - Nhóm trình bày vào bảng nhóm đính lên bảng khi hết thời gian. - Tuyên dương nhóm làm tốt, động viên các nhóm còn lại. Học sinh tranh sau và chia sẻ với các bạn cách em giữ vệ sinh đôi tay. c.Dự kiến sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS * Dự kiến tiêu chí đánh giá HS trả lời thành câu hoàn chỉnh, nên học tập những bạn biết giữ đôi tay sạch sẽ. (HS đánh giá HS, GV đánh giá HS) Kết luận: - Em cần học tập giữ vệ sinh đôi tay của bạn ở tranh 1, 3; không nên làm theo hành động của bạn trong hình 2, 4. 3.2 Hoạt động luyện tập 2: Em chọn hành động nên làm để giữ vệ sinh đôi tay a. Mục tiêu - Học sinh học tập bạn biết giữ đôi tay sạch. b. Cách tiến hành - Bước 1: HS thảo luận nhóm đôi quan sát trả lời câu hỏi. - Bước 2: Nhóm quan sát các bức tranh và lựa chọn bạn đã biết giữ vệ sinh đôi tay SGK trang 7: - Những bạn nào dưới đây đã biết giữ vệ sinh đôi tay? +Tranh 1: Rửa tay sạch sẽ +Tranh 2: Lau sạch tay bằng khăn khô. + Tranh 3: Dùng tay bốc thức ăn. + Tranh 4: Cắt móng tay sạch sẽ. - Nhóm trình bày - Tuyên dương nhóm làm tốt, động viên các nhóm còn lại. c.Dự kiến sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS * Dự kiến tiêu chí đánh giá HS trả lời thành câu hoàn chỉnh, nên học tập những bạn biết giữ đôi tay sạch sẽ. (HS đánh giá HS, GV đánh giá HS) Kết luận: - Em cần làm theo các hành động ở tranh 1, 2, 4 để giữ vệ sinh đôi tay, không nên thực hiện theo hành động ở tranh 3. 4
  5. Hoạt động luyện tập 3: Chia sẻ cùng bạn -GV nêu yêu cầu: HS thảo luận nhóm đôi cùng chia sẻ với các bạn cách giữ sạch đôi tay. - Đại diện nhóm trình bày. -GV nhận xét và điều chỉnh cho HS 4. Hoạt động vận dụng: Hoạt động 1: “Đưa ra lời khuyên cho bạn” a. Mục tiêu - Học sinh tự biết rửa tay trước khi ăn. - Tập thói quen giữ sạch đôi tay để cơ thể khỏe mạnh. b. Cách tiến hành - Bước 1: Học sinh quan sát tranh thảo luận nhóm đôi và trả lời câu hỏi - GV giới thiệu tình huống và gợi ý: + Bạn cần rửa tay trước khi ăn. + Bạn ơi không nên bốc thức ăn như vậy. + Bạn ơi hãy giữ vệ sinh để có cơ thể khỏe mạnh. - Bước 2: Học sinh thực hiện nêu các lới khuyên khác nhau rồi chọn ra lời khuyên hay nhất - Bước 3: Học sinh trình bày - Bước 4: GV lắng nghe cùng học sinh, khen những học sinh thực hiện tốt, động viên, hướng dẫn giữ vệ sinh đúng cách đôi tay mình. c.Dự kiến sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS * Dự kiến tiêu chí đánh giá HS trả lời thành câu hoàn chỉnh, nêu ra được các lời khuyên hay . (HS đánh giá HS, GV đánh giá HS) Kết luận: Chúng ta cần rửa tay trước khi ăn để bảo vệ sức khỏe của bản thân. Hoạt động 2: Em luôn giữ đôi tay sạch sẽ hằng ngày a. Mục tiêu - Học sinh tự đánh giá bản thân biết rửa tay hằng ngày - Tập thói quen giữ sạch đôi tay để cơ thể khỏe mạnh. b. Cách tiến hành - Học sinh thảo luận nhóm đôi xem tay ai sạch sẽ - Học sinh thực hiện - Học sinh trình bày - GV lắng nghe cùng học sinh, khen những học sinh thực hiện tốt, động viên, hướng dẫn giữ vệ sinh đúng cách đôi tay mình. c.Dự kiến sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS * Dự kiến tiêu chí đánh giá HS trả lời thành câu hoàn chỉnh, (HS đánh giá HS, GV đánh giá HS) Kết luận: Em luôn giữ răng miệng sạch sẽ hằng ngày để có nụ cười xinh, hơi thở thơm tho 5. Hoạt động tổng kết: - HS trả lời câu hỏi: Các em rút ra được điều gì sau bài học này? GV chốt lại nội dung bài: - Chúng ta cần phải rửa tay trước khi ăn để bảo vệ sức khỏe của bản thân. 5
  6. - Em luôn giữ đôi tay sạch sẽ hằng ngày để cơ thể khỏe mạnh. GV cho HS cùng đọc lời khuyên trong SGK, trang 7 Như búp hoa nhỏ Đôi bàn tay xinh Chăm rửa sạch sẽ Tay thơm, trắng tinh GV nhận xét, đánh giá sự tham gia của HS, tuyên dương những HS học tập tích cực và hiệu quả. 6
  7. TUẦN 2 TIẾT 2 Thứ hai ngày tháng 9 năm 2020 ĐẠO ĐỨC KẾ HOẠCH DẠY HỌC Chủ đề: TỰ CHĂM SÓC BẢN THÂN Bài 2: EM GIỮ SẠCH RĂNG MIỆNG Thời lượng: 1 tiết I.MỤC TIÊU 1.Phẩm chất chủ yếu - Chăm chỉ: Thường xuyên thực hiện các công việc để giữ sạch răng miệng, có ý thức vận dụng kiến thức đã học vào cuộc sống. - Trách nhiệm: Có ý thức giữ gìn vệ sinh răng miệng sạch nhằm chăm sóc sức khỏe cho bản thân. 2. Năng lực chung - Tự chủ và tự học: Tự thực hiện giữ vệ sinh răng miệng đúng cách. 3.Năng lực đặc thù 3.1 Năng lực điều chỉnh hành vi - NL nhận thức chuẩn mực hành vi: Nêu được các việc cần làm để giữ sạch răng miệng; trình bày được vì sao phải làm như thế. - NL điều chỉnh hành vi: Tự thực hiện được giữ vệ sinh răng miệng đúng cách. 3.2 Năng lực phát triển bản thân - Thực hiện các việc chăm sóc bản thân như giữ sạch răng miệng, biết vệ sinh răng, miệng, tóc, cơ thể, ăn mặc gọn gàng, - Tự tìm hiểu thêm một số cách để chăm sóc bản thân nói chung, giữ sạch răng miệng nói riêng qua việc học bạn, người thân, những người xung quanh, thầy cô, II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1.Giáo viên: Tranh, truyện, hình dán mặt cười- mặt miếu , âm nhạc (bài hát “Anh Tí sún”sáng tác Hùng Lân 2. Học sinh: Bút, các vật dụng cá nhân . III. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Hoạt động khởi động: “ Bài hát: Anh Tí sún" a. Mục tiêu - Học sinh có tâm thế thoải mái, vui vẻ. - Học sinh nêu được các việc cần làm để giữ sạch răng miệng. b. Cách tiến hành - HS xem video vừa hát vừa vỗ tay bài hát “ Anh Tí sún” -GV nêu: + Bài hát nói đến nội dung gì? + Em sẽ khuyên bạn Tí điều gì để không bị sâu răng? + Các em có thường xuyên đánh răng không? - HS lần lượt trả lời. 7
  8. - HS lắng nghe GV tổng kết: Giữ sạch răng miệng có ích lợi gì cho bản thân, cho những người tiếp xúc với bạn? Cách thực hiện như thế nào? các em cùng cô (thầy) khám phá qua bài: Em giữ sạch răng miệng. => HS chuẩn bị tâm thế vào bài mới: “ Chủ đề 1: Tự chăm sóc bản thân; bài Em giữ sạch răng miệng" 2. Hoạt động khám phá vấn đề: 2.1.Hoạt động 1: Khám phá lợi ích của việc giữ sạch đôi tay Quan sát tranh trả lời câu hỏi a. Mục tiêu - Học sinh biết được giữ sạch răng miệng là bảo vệ sức khỏe cho bản thân. - Có ý thức giữ gìn vệ sinh, chăm sóc sức khỏe. b. Cách tiến hành Học sinh quan sát tranh trang 8 (SGK) và trả lời câu hỏi - Bạn nào đã biết giữ vệ sinh răng miệng? - Vì sao em phải cần giữ vệ sinh răng miệng? -Nếu không biết giữ vệ sinh răng miệng có thể dẫn đến hậu quả gì? - HS trả lời cá nhân ( vài em học sinh nêu). - HS mô phỏng từng hình có trong sách: hình thứ nhất bạn gái trong tranh đang đánh răng, thứ hai bạn nam đang ăn kẹo bị đau răng. c.Dự kiến sản phẩm: Câu trả lời của HS * Dự kiến tiêu chí đánh giá - HS trả lời thành câu hoàn chỉnh, nêu được vì sao phải giữ sạch răng miệng, nếu không giữ sạch răng miệng thì điều gì sẽ xảy ra (HS đánh giá HS, GV đánh giá HS) d. Kết luận - Bạn gái trong tranh đã biết giữ vệ sinh răng miệng bằng cách đánh răng hằng ngày. - Giữ vệ sinh răng miệng giúp em có hơi thở thơm tho và nụ cười xinh. - Không chăm chỉ vệ sinh răng miệng có thể khiến răng bị sâu, bị đau. 2.2. Hoạt động 2: Em đánh răng đúng cách a. Mục tiêu - Thường xuyên thực hiện các bước đánh răng đúng cách để có hàm răng chắc khỏe. b. Cách tiến hành GV treo tranh các bước chải răng lên bảng HS quan sát GV hỏi: Quan sát tranh và cho biết: Em chải răng theo các bước như thế nào? GV gợi ý em chải răng theo các bước sau: Quy trình đánh răng đúng cách, gồm 6 bước cơ bản sau đây: Bước 1: Chuẩn bị bàn chải và kem đánh răng. Bước 2: Lấy kem đánh răng ra bàn chải. Bước 3: Lấy nước. Bước 4: Sử dụng bàn chải để vệ sinh răng miệng. Bước 5: Súc miệng bằng nước sạch. Bước 6: Vệ sinh bàn chải đánh răng và cất đúng nơi qui định. 8
  9. GV hướng dẫn HS thực hiện. HS lên thực hiện, HS nhận xét c.Dự kiến sản phẩm: HS thực hiện được * Dự kiến tiêu chí đánh giá - HS thực hiện được (HS đánh giá HS, GV đánh giá HS) d. Kết luận: - Giữ sạch răng miệng giúp em có hơi thở thơm tho và nụ cười xinh. - Không chăm chỉ vệ sinh răng miệng có thể khiến răng bị sâu, bị đau. - Chải răng đúng cách giúp em giữ vệ sinh răng miệng để có hàm răng chắc khỏe. 3. Hoạt động luyện tập Hoạt động 1: “Ai nhanh hơn” a. Mục tiêu - Học sinh học tập bạn biết giữ vệ sinh răng miệng. b. Cách tiến hành - Bước 1: Chia nhóm ngẫu nhiên theo số đếm từ 1 đến 4; học sinh cùng số tạo thành 1 nhóm. - Bước 2: Nhóm quan sát tranh trả lời 2 câu hỏi SGK trang 9: - Những bạn nào dưới đây đã biết giữ vệ sinh răng miệng? - Hành động nào nên làm, hành động nào không nên làm để giữ sạch răng miệng? Vì sao? - Nhóm trình bày vào bảng nhóm đính lên bảng khi hết thời gian. - Tuyên dương nhóm làm tốt, động viên các nhóm còn lại. c.Dự kiến sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS * Dự kiến tiêu chí đánh giá HS trả lời thành câu hoàn chỉnh, nên học tập những bạn biết giữ vệ sinh răng miệng. (HS đánh giá HS, GV đánh giá HS) Kết luận: - Em cần học tập giữ vệ sinh răng miệng của bạn ở tranh 1, 2, 3; không nên làm theo hành động của bạn trong hình 4. Hoạt động 2: Chia sẻ cùng bạn -GV nêu yêu cầu: HS thảo luận nhóm đôi cùng chia sẻ với các bạn cách em giữ sạch răng miệng. - Đại diện nhóm trình bày. -GV nhận xét và điều chỉnh cho HS 4. Hoạt động vận dụng: Hoạt động 1: “Đưa ra lời khuyên cho bạn” a. Mục tiêu - Học sinh tự biết đánh răng vào buổi sáng và tối trước khi đi ngủ. - Tập thói quen giữ vệ sinh răng miệng nhằm chăm sóc sức khỏe cho bản thân. b. Cách tiến hành - Bước 1: Học sinh quan sát tranh thảo luận nhóm đôi và trả lời câu hỏi - GV giới thiệu tình huống và gợi ý: + Bạn ơi! Không nên ăn kẹo trước khi đi ngủ vì sẽ sâu răng đấy! + Bạn ơi! Nên đánh răng trước khi đi ngủ! 9
  10. + Bạn ơi! Vào buổi tối chúng mình không nên ăn kẹo nhé! - Bước 2: Học sinh thực hiện nêu các lới khuyên khác nhau rồi chọn ra lời khuyên hay nhất - Bước 3: Học sinh trình bày - Bước 4: GV lắng nghe cùng học sinh, khen những học sinh thực hiện tốt, động viên, hướng dẫn giữ vệ sinh răng miệng đúng cách. c.Dự kiến sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS * Dự kiến tiêu chí đánh giá HS trả lời thành câu hoàn chỉnh, nêu ra được các lời khuyên hay . (HS đánh giá HS, GV đánh giá HS) Kết luận: Chúng ta không nên ăn kẹo vào buổi tối trước khi đi ngủ vì sẽ khiến răng của chúng ta bị sâu. Hoạt động 2: Em luôn vệ sinh răng miệng sạch sẽ hằng ngày a. Mục tiêu - Học sinh nêu được các việc làm để giữ vệ sinh răng miệng. b. Cách tiến hành - Học sinh thảo luận nhóm đôi xem ai đã biết giữ vệ sinh răng miệng hằng ngày. - Học sinh thực hiện - Học sinh trình bày - GV lắng nghe cùng học sinh, khen những học sinh thực hiện tốt, động viên, hướng dẫn giữ vệ sinh răng miệng đúng cách. c.Dự kiến sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS * Dự kiến tiêu chí đánh giá HS trả lời thành câu hoàn chỉnh, (HS đánh giá HS, GV đánh giá HS) Kết luận: Em luôn giữ răng miệng sạch sẽ hằng ngày để có nụ cười xinh, hơi thở thơm tho 5. Hoạt động tổng kết: - HS trả lời câu hỏi: Các em rút ra được điều gì sau bài học này? GV chốt lại nội dung bài: GV cho HS cùng đọc lời khuyên trong SGK, trang 9 Bạn ơi hãy nhớ Chải răng mỗi ngày Hai lần sáng, tối Nụ cười thêm xinh GV chiếu trên bảng cho lớp cùng đọc khắc sâu về thông điệp trên. 10
  11. TUẦN 3 TIẾT 3 Thứ hai ngày tháng 9 năm 2020 ĐẠO ĐỨC KẾ HOẠCH DẠY HỌC Chủ đề: TỰ CHĂM SÓC BẢN THÂN Bài 3: EM TẮM, GỘI SẠCH SẼ Thời lượng: 1 tiết I. MỤC TIÊU 1. Phẩm chất chủ yếu - Chăm chỉ: Thường xuyên thực hiện các công việc để giữ đầu tóc, cơ thể sạch sẽ, có ý thức vận dụng kiến thức đã học vào cuộc sống. - Trách nhiệm: Có ý thức giữ gìn đầu tóc, cơ thể sạch sẽ nhằm chăm sóc sức khỏe cho bản thân. 2. Năng lực chung Tự chủ và tự học: Tự thực hiện tắm, gội đúng cách. 3. Năng lực đặc thù 3.1 Năng lực điều chỉnh hành vi - NL nhận thức chuẩn mực hành vi: Nêu được các việc cần làm để giữ đầu tóc, cơ thể sạch sẽ; trình bày được vì sao phải làm như thế. - NL điều chỉnh hành vi: Tự thực hiện tắm, gội đúng cách. 3.2 Năng lực phát triển bản thân - Thực hiện các việc chăm sóc bản thân như giữ sạch đôi tay, biết vệ sinh răng, miệng, tóc, cơ thể, ăn mặc gọn gàng, - Tự tìm hiểu thêm một số cách để chăm sóc bản thân nói chung, giữ đầu tóc, cơ thể sạch sẽ nói riêng qua việc học bạn, người thân, những người xung quanh, thầy cô, II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1. Giáo viên: Tranh, phiếu đánh giá hoạt động học tập ở lớp. 2. Học sinh: Bút, các vật dụng cá nhân III. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Hoạt động khởi động: Bài hát " Chòm tóc xinh” a. Mục tiêu: - Học sinh có tâm thế thoải mái, vui vẻ. - Học sinh nêu được các việc làm để có mái tóc sạch sẽ. b. Cách tiến hành - HS vừa hát vừa vỗ tay bài hát “ Chòm tóc xinh” - HS trả lời câu hỏi: + Bài hát nói đến điều gì? + Để có mái tóc sạch sẽ em cần làm gì? - HS nhận xét - GV nhận xét, giới thiệu bài c.Dự kiến sản phẩm: Câu trả lời của học sinh. *Dự kiến đánh giá: 11
  12. - Học sinh hát và vỗ tay theo giai điệu bài hát, trả lời thành câu hoàn chỉnh. (HS đánh giá HS, GV đánh giá HS) - HS lắng nghe GV tổng kết: Tắm, gội hàng ngày là cách giữ cơ thể luôn khoẻ mạnh, sạch sẽ, thơm tho. Khi cơ thể khoẻ mạnh sẽ giúp em tự tin, vui vẻ, thoải mái hơn. => HS chuẩn bị tâm thế vào bài mới: “ Chủ đề 1: Tự chăm sóc bản thân; bài Em tắm gội, sạch sẽ" 2. Hoạt động khám phá vấn đề: 2.1.Hoạt động 1: Tìm hiểu vì sao cần giữ mái tóc, cơ thể sạch sẽ. a. Mục tiêu - Học sinh biết được tắm gội hằng ngày là cách giữ cơ thể luôn khỏe mạnh, sạch sẽ, thơm tho. - Có ý thức giữ gìn vệ sinh, chăm sóc sức khỏe. b. Cách tiến hành Học sinh quan sát tranh trang 10 (SGK) và trả lời câu hỏi: - Vì sao em tắm, gội hằng ngày? - HS trả lời cá nhân ( vài em học sinh nêu). - HS mô phỏng hình có trong sách: hình bạn nam tắm gội sạch sẽ, gọn gàng, bạn nữ thì đầu tóc chưa gọn gàng, sạch sẽ. - Học sinh nêu - GV tổng kết c.Dự kiến sản phẩm: Câu trả lời của HS * Dự kiến tiêu chí đánh giá - HS trả lời thành câu hoàn chỉnh, nêu được vì sao em cần tắm, gội hằng ngày, (HS đánh giá HS, GV đánh giá HS) d. Kết luận Tắm, gội hàng ngày là cách giữ cơ thể luôn khoẻ mạnh, sạch sẽ, thơm tho. Khi cơ thể khoẻ mạnh sẽ giúp em tự tin, vui vẻ, thoải mái hơn. 2.2. Hoạt động 2: Em gội đầu đúng cách a. Mục tiêu - Thường xuyên tắm, gội đầu đúng cách để tự chăm sóc cơ thể luôn khỏe mạnh. b. Cách tiến hành * GV treo tranh các bước gội đầu đúng cách lên bảng HS quan sát GV hỏi: Quan sát tranh và cho biết: Em hãy nhớ lại và nêu các bước gội đầu đúng cách GV gợi ý để các em nói các bước gội đầu đúng: 1/ Làm ướt tóc. 2/ Cho dầu gội đầu lên tóc. 3/ Gãi đầu với dầu gội cho thật sạch. 4/ Làm sạch dầu gội bằng nước sạch. 5/ Làm khô tóc GV hướng dẫn HS thực hiện. HS lên thực hiện, HS nhận xét 12
  13. * GV treo tranh các bước tắm đúng cách lên bảng - HS quan sát GV hỏi: Quan sát tranh và cho biết: Em hãy nhớ lại và nêu các bước tắm đúng cách GV gợi ý để các em nói các bước tắm đúng: 1/ Làm ướt người bằng nước sạch và xoa xà phòng khắp cơ thể. 2/ Kì cọ, làm sạch cơ thể bằng tay hoặc bông tắm. 3/ Xả lại bằng nước sạch 4/ Lau khô bằng khăn mềm GV hướng dẫn HS thực hiện. HS lên thực hiện, HS nhận xét c.Dự kiến sản phẩm: HS thực hiện được * Dự kiến tiêu chí đánh giá - HS thực hiện được các bước tắm, gội đầu đúng (HS đánh giá HS, GV đánh giá HS) Kết luận: Tắm, gội hàng ngày là cách giữ cơ thể luôn khoẻ mạnh, sạch sẽ, thơm tho. Khi cơ thể khoẻ mạnh sẽ giúp em tự tin, vui vẻ, thoải mái hơn. 3. Hoạt động luyện tập 3.1 Hoạt động luyện tập 1: “Ai nhanh hơn” a. Mục tiêu - Học sinh học tập bạn biết giữ cơ thể sạch sẽ. b. Cách tiến hành - Bước 1: Chia nhóm ngẫu nhiên theo số đếm từ 1 đến 4; học sinh cùng số tạo thành 1 nhóm. - Bước 2: Nhóm quan sát các bức tranh và lựa chọn bạn đã biết giữ vệ sinh đôi tay SGK trang 11: - Những bạn nào dưới đây đã biết giữ cơ thể sạch sẽ? +Tranh 1: Bạn nam tóc dài, áo bẩn. +Tranh 2: Bạn nam đầu tóc, quần áo gọn gàng + Tranh 3: Bạn nam tắm, gội sạch sẽ. - Tranh thể hiện bạn không biết giữ cơ thể sạch sẽ? - Hành động nào nên làm, hành động nào không nên làm để giữ cơ thể sạch sẽ ? Vì sao? - Nhóm trình bày vào bảng nhóm đính lên bảng khi hết thời gian. - Tuyên dương nhóm làm tốt, động viên các nhóm còn lại. Học sinh tranh sau và chia sẻ với các bạn. c.Dự kiến sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS * Dự kiến tiêu chí đánh giá HS trả lời thành câu hoàn chỉnh, nên học tập những bạn biết giữ cơ thể sạch sẽ. (HS đánh giá HS, GV đánh giá HS) Kết luận: - Em cần học tập giữ cơ thể sạch sẽ của bạn ở tranh 2, 3; không nên làm theo hành động của bạn trong hình 1. 13
  14. Hoạt động luyện tập 2: Chia sẻ cùng bạn -GV nêu yêu cầu: HS thảo luận nhóm đôi cùng chia sẻ với cách bạn cách em tắm gội hằng ngày. - Đại diện nhóm trình bày. -GV nhận xét và điều chỉnh cho HS 4. Hoạt động vận dụng: Hoạt động 1: “Đưa ra lời khuyên cho bạn” a. Mục tiêu - Học sinh tự biết cần biết giữ vệ sinh cở thể để có cơ thể khỏe mạnh. - Tập thói quen giữ sạch cơ thể. b. Cách tiến hành - Bước 1: Học sinh quan sát tranh thảo luận nhóm đôi và trả lời câu hỏi. Bạn trai trong tranh 1 phần Luyện tập chưa biết giữ cơ thể sạch sẽ, tóc để dài và rồi, quần áo bẩn. - GV giới thiệu tình huống và gợi ý: + Bạn nên cắt tóc, tắm gội sạch sẽ. + Bạn cần giữ vệ sinh cơ thể để có cơ thể khỏe mạnh - Bước 2: Học sinh thực hiện nêu các lời khuyên khác nhau rồi chọn ra lời khuyên hay nhất - Bước 3: Học sinh trình bày - Bước 4: GV lắng nghe cùng học sinh, khen những học sinh thực hiện tốt, động viên, hướng dẫn giữ vệ sinh đúng cách. c.Dự kiến sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS * Dự kiến tiêu chí đánh giá HS trả lời thành câu hoàn chỉnh, nêu ra được các lời khuyên hay . (HS đánh giá HS, GV đánh giá HS) Kết luận: Chúng ta không nên để tóc dài và rối như bạn trong tranh, đồng thời hằng ngày chúng ta cần tắm, gội sạch sẽ để có cơ thể khỏe mạnh. Hoạt động 2: Em tắm, gội sạch sẽ hằng ngày a. Mục tiêu - Học sinh tự đánh giá bản thân biết tắm, gội hằng ngày - Tập thói quen giữ sạch cơ thể sạch sẽ b. Cách tiến hành - Học sinh thảo luận về việc làm giữ cơ thể sạch sẽ. - Học sinh thực hiện - Học sinh trình bày - GV lắng nghe cùng học sinh, khen những học sinh thực hiện tốt, động viên, hướng dẫn giữ vệ sinh cơ thể đúng cách c.Dự kiến sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS * Dự kiến tiêu chí đánh giá HS trả lời thành câu hoàn chỉnh, (HS đánh giá HS, GV đánh giá HS) Kết luận: Hãy tắm gội thường xuyên để cơ thể luôn sạch sẽ, 5. Hoạt động tổng kết: - HS trả lời câu hỏi: Các em rút ra được điều gì sau bài học này? GV chốt lại nội dung bài: 14
  15. - Chúng ta không nên để tóc dài và rối như bạn trong tranh, đồng thời hằng ngày chúng ta cần tắm, gội sạch sẽ để có cơ thể khỏe mạnh. GV cho HS cùng đọc lời khuyên trong SGK, trang 11 Bạn ơi hãy nhớ Đầu tóc gọn gàng Hằng ngày tắm gội Mình càng đẹp xinh GV nhận xét, đánh giá sự tham gia của HS, tuyên dương những HS học tập tích cực và hiệu quả. 15
  16. TUẦN 4 TIẾT 4 Thứ hai ngày 5 tháng 9 năm 2020 ĐẠO ĐỨC KẾ HOẠCH DẠY HỌC Chủ đề: TỰ CHĂM SÓC BẢN THÂN Bài 1: EM GIỮ TRANG PHỤC GỌN GÀNG, SẠCH SẼ Thời lượng: 1 tiết I. MỤC TIÊU 1. Phẩm chất chủ yếu - Chăm chỉ: Thường xuyên thực hiện các công việc để giữ trang phục gọn gàng, sạch sẽ có ý thức vận dụng kiến thức đã học vào cuộc sống. - Trách nhiệm: Có ý thức giữ trang phục gọn gàng, sạch sẽ . 2. Năng lực chung - Tự chủ và tự học: Tự thực hiện giữ trang phục gọn gàng, sạch sẽ đúng cách 3.Năng lực đặc thù 3.2Năng lực điều chỉnh hành vi - NL nhận thức chuẩn mực hành vi: Nêu được các việc cần làm để giữ trang phục gọn gàng, sạch sẽ; trình bày được vì sao phải làm như thế. - NL điều chỉnh hành vi: Tự thực hiện giữ trang phục gọn gàng, sạch sẽ đúng cách 3. 2 Năng lực phát triển bản thân - Thực hiện các việc chăm sóc bản thân như giữ trang phục gọn gàng, sạch sẽ. - Tự tìm hiểu thêm một số cách để chăm sóc bản thân nói chung, giữ trang phục gọn gàng, sạch sẽ nói riêng qua việc học bạn, người thân, những người xung quanh, thầy cô, II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1. Giáo viên: Tranh, một số trang phục, truyện, hình dán mặt cười- mặt mếu, bài hát “ Chiếc áo mùa đông” 2. Học sinh: Bút, các vật dụng cá nhân. III. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Hoạt động khởi động: Bài hát " Chiếc áo mùa đông” a. Mục tiêu: - Học sinh có tâm thế thoải mái, vui vẻ. - Học sinh nêu được các việc làm để có mái tóc sạch sẽ. b. Cách tiến hành - HS vừa hát vừa vỗ tay bài hát “ Chiếc áo mùa đông” - HS trả lời câu hỏi: + Bài hát nói đến điều gì? + Theo em, bạn nhỏ cần làm gì để giữ gìn chiếc áo mùa đông mà mẹ đan tặng? - HS nhận xét - GV nhận xét, giới thiệu bài c.Dự kiến sản phẩm: Câu trả lời của học sinh. *Dự kiến đánh giá: 16
  17. - Học sinh hát và vỗ tay theo giai điệu bài hát, trả lời thành câu hoàn chỉnh. (HS đánh giá HS, GV đánh giá HS) - HS lắng nghe GV tổng kết: Để có trang phục gọn gàng, sạch sẽ em cần biết cách giữ gìn trang phục hằng ngày. => HS chuẩn bị tâm thế vào bài mới: “ Chủ đề 1: Tự chăm sóc bản thân; bài “ Em giữ trang phục gọn gàng, sạch sẽ” 2. Hoạt động khám phá vấn đề: 2.1.Hoạt động 1: Tìm hiểu vì sao cần giữ trang phục gọn gàng, sạch sẽ. - GV đọc cho HS nghe câu chuyện để dẫn vào tình huống trong tranh như: Sáng nay, Minh dậy sớm. Sau khi đanh răng rửa mặt và ăn sáng, Minh mặc bộ váy động phục của trường đã chuẩn bị từ hôm trước. Minh cẩn thận vuốt thẳng tay áo, kiểm tra cúc áo và cổ áo. Soi mình trong gương, Minh cảm thấy thật thoải mái trong bộ trang phục gọn gàng, sạch sẽ. Vừa vào đến lớp, Minh gặp Nam mặc trang phục luộm thuộm đang đi rất vội vã. Nhìn thấy Minh, Nam nói: “ Sáng nay tớ dậy muộn” HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi a. Mục tiêu - Nêu được các việc cần làm để giữ trang phục gọn gàng, sạch sẽ - Trình bày được vì sao phải làm như thế. b. Cách tiến hành Học sinh quan sát tranh trang 12 (SGK) và trả lời câu hỏi: - Vì sao em phải cần giữ trang phục gọn gàng, sạch sẽ? - HS trả lời cá nhân ( vài em học sinh nêu). - Học sinh nêu cách giữ trang phục gọn gàng, sạch sẽ ( 3-5 học sinh nêu) c.Dự kiến sản phẩm: Câu trả lời của HS * Dự kiến tiêu chí đánh giá - HS trả lời thành câu hoàn chỉnh, nêu được vì sao cần giữ trang phục gọn gàng, sạch sẽ, nếu không giữ đôi tay thì điều gì sẽ xảy ra (HS đánh giá HS, GV đánh giá HS) d. Kết luận Trang phục gọn gàng, sạch sẽ giúp em tự tin, vui vẻ và thoải mái hơn. Trang phụ gọn gàng, sạch sẽ giúp em đẹp hơn trong mắt mọi người 2.2. Hoạt động 2: Em mặc và giữ trang phục gọn gàng, sạch sẽ. a. Mục tiêu - Thường xuyên thực hiện các công việc để giữ trang phục gọn gàng, sạch sẽ b. Cách tiến hành GV treo tranh lên bảng HS quan sát GV hỏi: Để kiểm tra xem đã mặc trang phục gọn gàng chưa, chúng ta cần làm gì GV gợi ý các hành động: +Tranh 1: Bẻ cổ áo +Tranh 2: Kiểm tra cài cúc áo +Tranh 3: Kiểm tra việc cho áo vào quần +Tranh 4: Kiểm tra việc cài quai dép 17
  18. -Gv mời cả lớp cùng đứng tại chỗ thực hiện kiểm tra và chỉnh lại trang phục của mình. Kết luận: Để mặc trang phục gọn gàng, em cần vuốt thẳng ảo, bẻ cổ áo cho gọn gàng, kiểm tra cúc áo cài lệch, bỏ áo vào quần, kiểm tra cài quai dép c.Dự kiến sản phẩm: HS thực hiện được * Dự kiến tiêu chí đánh giá - HS thực hiện được (HS đánh giá HS, GV đánh giá HS) Kết luận: Để mặc trang phục gọn gàng, em cần vuốt thẳng ảo, bẻ cổ áo cho gọn gàng, kiểm tra cúc áo cài lệch, bỏ áo vào quần, kiểm tra cài quai dép -GV tiếp tục cho HS quan sát tranh HS quan sát tranh Gv hỏi: Chúng ta sẽ làm gì để giữ trang phục gọn gàng, sạch sẽ? GV gợi ý các hành động: +Tranh 1: Giặt quần áo sạch sẽ hằng ngày. +Tranh 2: Giũ phẳng và phơi khô. +Tranh 3: Gấp gọn quần áo cho vào tủ. - HS trả lời Kết luận: Những việc cần làm: giặt sạch, phơi khô quần áo, gấp quần áo gọn gàng và cất quần áo đúng nơi quy định; không vò, vứt quần áo bừa bãi, không lau tay bẩn vào quần áo; giày, dép, mũ cất đúng nơi quy định. HS lên thực hiện, HS nhận xét 3. Hoạt động luyện tập 3.1 Hoạt động luyện tập 1: “Ai đúng? – Ai sai” a. Mục tiêu - Học sinh đồng tình với thái độ, hành vi thể hiện biết giữ trang phục gọn gàng, sạch sẽ. b. Cách tiến hành - Hs quan sát, tìm hiểu nội dung các tranh trong SGK trang 13 và giơ bảng Đúng- Sai. - Gv cùng HS làm rõ nội dung từng tranh +Tranh 1: Lau giày +Tranh 2: Gấp quần áo + Tranh 3: Vo quần áo vứt xuống sàn nhà. - GV giao nhiệm vụ cho HS theo các câu hỏi: + Tranh thể hiện bạn đã biết giữ trang phục gọn gàng, sạch sẽ? + Tranh thể hiện bạn chưa biết giữ trang phục gọn gàng, sạch sẽ? - HS giải thích lí do chọn Đúng hoặc Sai GV kết luận: + Tranh 1, 2 thể hiện bạn đã biết giữ trang phục gọn gàng, sạch sẽ. + Tranh 3 thể hiện bạn chưa biết giữ trang phục gọn gàng, sạch sẽ. c.Dự kiến sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS * Dự kiến tiêu chí đánh giá HS trả lời thành câu hoàn chỉnh, nên học tập những bạn biết giữ trang phục gọn gàng, sạch sẽ (HS đánh giá HS, GV đánh giá HS) Kết luận: 18
  19. - Em cần học tập hành động giữ trang phục gọn gàng, sạch sẽ của các bạn tranh 1,2; không nên làm theo hành động của các bạn tranh 3. 3.2 Hoạt động luyện tập 2: Em hãy chia sẽ cùng bạn a. Mục tiêu - Học sinh học tập bạn biết giữ trang phục gọn gàng, sạch sẽ. b. Cách tiến hành - GV nêu yêu cầu: Em hãy chia sẽ với bạn cách giữ trang phục của em. - HS thảo luận nhóm đôi chia sẽ cùng bạn. - Nhóm trình bày - Tuyên dương nhóm làm tốt, động viên các nhóm còn lại. c.Dự kiến sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS * Dự kiến tiêu chí đánh giá HS trả lời thành câu hoàn chỉnh, nên học tập những bạn biết giữ trang phục gọn gàng sạch sẽ. (HS đánh giá HS, GV đánh giá HS) 4. Hoạt động vận dụng: Hoạt động 1: “Đưa ra lời khuyên cho bạn” a. Mục tiêu - Học sinh tự thực hiện giữ trang phục gọn gàng, sạch sẽ đúng cách - Tập thói quen giữ trang phục gọn gàng, sạch sẽ. - GV giới thiệu tình huống: Tan học, Tuấn và Minh thường cởi áo vứt xuống sân trường để đá bóng cùng các bạn. - GV gợi ý: HS có thể đưa ra những lời khuyên khác nhau: + Tuấn và Minh không nên vứt áo xuống sân trường như vậy. + Hai bạn không nên cởi áo ra như thế. + Các bạn ơi chúng ta cần giữ quần áo sạch sẽ - Học sinh thực hiện nêu các lời khuyên khác nhau rồi chọn ra lời khuyên hay nhất - Học sinh trình bày - GV lắng nghe cùng học sinh, khen những học sinh thực hiện tốt, động viên, hướng dẫn giữ trang phục gọn gàng, sạch sẽ. c.Dự kiến sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS * Dự kiến tiêu chí đánh giá HS trả lời thành câu hoàn chỉnh, nêu ra được các lời khuyên hay . (HS đánh giá HS, GV đánh giá HS) Kết luận: Chúng ta không nên cởi áo ra để chơi đùa, nếu đã cởi ra cần gấp gọn và để ở nơi sạch sẽ. Không vứt áo dưới sân trường. Hoạt động 2: Em rèn thói quen giữ trang phục gọn gàng, sạch sẽ. a. Mục tiêu - Học sinh tự đánh giá bản thân biết giữ trang phục gọn gàng, sạch sẽ. - Tập thói quen giữ trang phục gọn gàng, sạch sẽ. b. Cách tiến hành - Học sinh thảo luận nhóm đôi xem ai đã biết giữ trang phục gọn gàng, sạch sẽ. - Học sinh thực hiện - Học sinh trình bày 19