Giáo án Đạo đức Lớp 1 (Sách Kết nối tri thức) - Bài 9: Chăm sóc, giúp đỡ em nhỏ

docx 5 trang lop1 23/08/2022 22062
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức Lớp 1 (Sách Kết nối tri thức) - Bài 9: Chăm sóc, giúp đỡ em nhỏ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_dao_duc_lop_1_sach_ket_noi_tri_thuc_bai_9_cham_soc_g.docx

Nội dung text: Giáo án Đạo đức Lớp 1 (Sách Kết nối tri thức) - Bài 9: Chăm sóc, giúp đỡ em nhỏ

  1. Bài 9. CHĂM SÓC, GIÚP ĐỠ EM NHỎ I. MỤC TIÊU: Bài học góp phần hình thành, phát triển cho học sinh phẩm chất: Quan tâm, chăm sóc và năng lực điều chỉnh hành vi dựa trên các yêu cầu cần đạt sau: - Nhận biết được biểu hiện và ý nghĩ của việc chăm sóc, giúp đỡ em nhỏ. - Thể hiện sự chăm sóc, giúp đỡ em nhỏ bằng những việc làm phù hợp với lứa tuổi. 2. CHUẨN BỊ GV: - SGK, SGV, vở bài tập đạo đức 1 - SGK, SGV, Vở bài tập Đạo đức 1; • Tranh ảnh, tuyện, hình dán mặt cười – mặt mếu, âm nhạc (bài hát “Làm anh khó đấy” – nhạc: Nguyễn Đình Khiêm, thơ: Phan Thị Thanh Nhàn) • Máy tính, bài giảng PP (nếu có điều kiện) HS: SGK, vở bài tập đạo đức 1 III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TIẾT 1 Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Khởi động Hoạt động tập thể - hát bài "Làm anh khó đấy" -HS hát - GV cho HS nghe và cùng hát bài “Làm anh khó đấy”. - GV đặt câu hỏi:
  2. + Anh đã làm những việc gì khi: em bé -HS trả lời khóc, ngã, mẹ cho quà bánh? (Anh phải dỗ dành, nâng dịu dàng, chia em phần quà bánh hơn) - HS trả lời + Theo em, làm anh có khó không? (Khó nhưng vui) Kết luận: Chăm sóc, giúp đỡ em nhỏ là việc - HS lắng nghe làm thể hiện sự quan tâm và yêu thương em. 2. Khám phá Khám phá những việc làm thể hiện sự chởm sóc, giúp đỡ em nhỏ và ý nghĩa của việc làm đó - GV treo 5 tranh mục Khám phá trong SGK (hoặc dùng các phương tiện dạy học - HS quan sát tranh khác để chiếu hình), chia HS thành các nhóm (từ 4-6 HS), giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm quan sát kĩ các tranh để kể những việc làm thể hiện sự chăm sóc, giúp đỡ em nhỏ. - Đại diện một nhóm lên trình bày kết quả thảo luận của nhóm thông qua các tranh (có thể đặt tên cho nhân vật trong tranh). - HS trả lời - Các nhóm khác lắng nghe, bổ sung ý kiến cho bạn vừa trình bày. + Tranh 1: Bạn quan tâm, nhắc nhở em ăn - HS lắng nghe, bổ sung ý kiến cho bạn nhiều thêm. vừa trình bày. + Tranh 2: Bạn dạy em đọc chữ. + Tranh 3: Bạn đưa đồ chơi cho em.
  3. + Tranh 4: Trời lạnh, bạn quàng khăn ấm cho em. + Tranh 5: Bạn nhường em ăn bánh, kẹo. - GV đặt câu hỏi: + Vì sao cần chăm sóc giúp đỡ em nhỏ? + Em cần làm gì để chăm sóc, giúp đỡ em nhỏ? - HS trả lời - GV lắng nghe các ý kiến của học sinh, khen ngợi. - HS lắng nghe Kết luận: Chăm sóc, gia chăm sóc, giúp đỡ em nhỏ là thể hiện tình yêu thương gia đình. - HS lắng nghe Em cần chăm sóc, giúp đỡ em nhỏ bằng những việc làm phù hợp như: nhắc em giữ vệ sinh, ăn uống đầy đủ; dạy em cách chơi, giữ sức khỏe khi trời lạnh, 3. Luyện tập Hoạt động 1. Em chọn việc nên làm - GV chia HS theo nhóm, hướng dẫn các nhóm quan sát tranh và lựa chọn: Việc nào nên làm, việc nào không nên làm? Vì sao? - Gv treo tranh lên bảng hay chiếu hình để - HS quan sát tranh HS lên gắn sticker mặt cười hay mặt mếu (hoặc dùng thẻ màu xanh, đỏ) để tất cả các - Học sinh trả lời nhóm lên gắn kết quả thảo luận. + Việc nên làm: Tranh 2: Anh yêu thương, vỗ về em gái. Tranh 4: Em tích chơi ô tô, anh nhường cho em chơi.
  4. Tranh 5: Chị gái chải tóc cho em. Tranh 6: Chị hỏi han, kiểm tra em xem có sốt không. + Việc không nên làm: - HS tự liên hệ bản thân kể ra. Tranh 1: Chị trêu chọc, giật tóc làm em đau, em khóc rất to. Tranh 3: Anh tranh giành đồ chơi của em. Kết luận: Những việc nên làm để chăm sóc, giúp đỡ em nhỏ: yêu thương, nhường nhịn HS lắng nghe. em. Không trêu chọc, tranh giành đồ chơi em. Hoạt động 2. Chia sẻ cũng bạn - GV nêu yêu cầu: Em hãy chia sẻ với bạn những việc em đã làm để chăm sóc, giúp đỡ em nhỏ. - - HS quan sát - HS chia sẻ qua thực tế của bản thân. - GV nhận xét và khen ngợi các bạn đã biết chăm sóc, giúp đỡ em nhỏ. - HS chia sẻ 4. Vận dụng Hoạt động 1. Xử lí tình huống - HS lắng nghe - GV đưa tình huống ở tranh mực Vận dụng và đặt câu hỏi cho cả lớp: + Nếu là anh, chị của em bé đang khóc, em -HS lắng nghe sẽ làm gì? - GV lắng nghe, khen ngợi, tổng kết các ý kiến của HS và đưa ra những cách xử lí: -HS chia sẻ + Ôm em và dỗ dành em. + Bày những đổ chơi em thích để dỗ em. -HS nêu
  5. + Nếu em đói, lấy sữa hoặc bánh cho em ăn, Kết luận: Làm anh chị, yêu thương, chăm sóc, giúp đỡ em nhỏ là những việc làm cần thiết. Hoạt động 2 Em luôn châm sóc, giúp đỡ -HS lắng nghe em nhỏ bằng những việc làm phù hợp GV gợi ý HS chia sẻ những cách thể hiện sự chăm sóc, giúp đỡ em nhỏ như: dỗ dành khi em khóc; nhường em đồ chơi đẹp, phần quà bánh; hỏi han, động viên khi em buồn; hướng dẫn em học bài, làm việc nhà; -HS thảo luận và nêu Kêt luận: Em luôn thể hiện sự chăm sóc, giúp đỡ em nhỏ bằng những việc làm phù hợp với bản thân. Thông điệp: GV chiếu/viết thông điệp lên -HS lắng nghe bảng (HS quan sát trên bảng hoặc nhìn vào SGK), đọc -HS lắng nghe