Kế hoạch dạy học Đạo đức 1 (theo CTGDPT 2018) - Bài 7: Quan tâm chăm sóc ông bà - Trường Tiểu học Cao Đức

pdf 9 trang Ngọc Huệ 24/12/2024 720
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch dạy học Đạo đức 1 (theo CTGDPT 2018) - Bài 7: Quan tâm chăm sóc ông bà - Trường Tiểu học Cao Đức", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pdfke_hoach_day_hoc_dao_duc_1_theo_ctgdpt_2018_bai_7_quan_tam_c.pdf

Nội dung text: Kế hoạch dạy học Đạo đức 1 (theo CTGDPT 2018) - Bài 7: Quan tâm chăm sóc ông bà - Trường Tiểu học Cao Đức

  1. KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN ĐẠO ĐỨC LỚP 1 theo CTGDPT 2018 Trường Tiểu học Cao Đức Thứ 4, 30/12/2020 | 09:25 KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN ĐẠO ĐỨC LỚP 1 theo CTGDPT 2018 Chủ đề 3: Quan Tâm Chăm Sóc Người Thân Gia Đình Bài 7: Quan tâm chăm sóc ông bà Thời lượng: 01 tiết KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN ĐẠO ĐỨC LỚP 1 Chủ đề 3: Quan Tâm Chăm Sóc Người Thân Gia Đình Bài 7: Quan tâm chăm sóc ông bà Thời lượng: 01 tiết 1. Mục tiêu: Bài học góp phần hình thành, phát triển cho học sinh phẩm chất: nhân ái, trách nhiệm và năng lực điều chỉnh hành vi dựa trên các yêu cầu cần đạt sau: - Nhận biết được biểu hiện và ý nghĩa của việc quan tâm, chăm sóc ông bà. - Thể hiện sự quan tâm, chăm sóc ông bà bằng những việc làm phù hợp với lứa tuổi. - Thực hiện được những việc làm thể hiện tình yêu thương đối với ông bà. - Thực hiện được những việc đồng tình với thái độ thể hiện yêu thương đối với ông bà. - Lễ phép, vâng lời ông bà ; hiếu thảo với ông bà. 2. Chuẩn bị: - GV: SGK, SGV, Vở bài tập đạo đức 1. + Tranh ảnh, truyện, hình dán mặt cười – mặt mếu, âm nhạc (bài hát” Cháu yêu Bà” – Sáng tác: Xuân Giao.), gắn với bài học “Quan tâm chăm sóc Ông Bà” . + Máy tính, máy chiếu, bài giảng PowerPoint - HS: Sgk, vở bài tập đạo đức. 1 of 9 8/19/2024, 8:29 AM
  2. KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN ĐẠO ĐỨC LỚP 1 theo CTGDPT 2018 III. Các hoạt động dạy: Hoạt động dạy của Giáo viên. Hoạt động học của học sinh. * Khởi động: Mục tiêu: Tạo tâm thế tích cực cho học sinh và dẫn dắt học sinh vào bài học. Phương pháp kĩ thuật : Trò chơi, đàm thoại. * Sản phẩm mong muốn: - HS trả lời được câu hỏi về việc làm thể hiện được quan tâm chăm sóc ông bà. * Cách tiến hành: - Giáo viên cho cả lớp hát” Cháu yêu bà” - HS Hát. - Giáo viên đặt câu hỏi. + Khi nào em thấy bà rất vui? + Tuần vừa qua, em đã làm những - Hs trả lời: Khi cháu vâng lời bà. việc gì đem lại niềm vui cho ông bà? Gv: Khen ngợi học sinh. Kết luận: Ông bà luôn cần sự quan tâm chăm sóc của con cháu. Bài hát này giúp em nhận biết biểu hiện của sự quan tâm, - Hs lắng nghe. chăm sóc ông bà. Gv dẫn dắt, giới thiệu bài mới, - Hs lắng nghe. Ghi tựa Hoạt động 1: Khám phá vấn đề. - Mục tiêu: HS nhận biết được những việc làm thể hiện sự quan tâm chăm sóc ông bà và biết vì sao cần quan tâm, chăm sóc ông bà. - Phương pháp, kĩ thuật: Quan sát, thảo luận nhóm, đàm thoại, kĩ thuật đặt câu hỏi. - Sản phẩm mong muốn: HS tích cực tham gia các hoạt động học tập, trả lời được các câu hỏi nhận biết về biểu hiện ý nghĩa của những việc làm quan tâm chăm sóc ông bà. - Cách tiến hành: 2 of 9 8/19/2024, 8:29 AM
  3. KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN ĐẠO ĐỨC LỚP 1 theo CTGDPT 2018 - GV treo 5 tranh ở mục Khám phá trong - HS chia nhóm, quan sát và Sgk, chia HS thành 5 nhóm, giao nhiệmthảo luận trả lời câu hỏi. vụ cho các nhóm quan sát các tranh để trả - Đại diện các nhóm trình bày lời câu hỏi. kết quả thảo luật của nhóm + Bạn nhỏ dưới đây đã làm gì để thể hiện mình. sự quan tâm, chăm sóc ông bà ? - Các nhóm còn lại lắng nghe, - GV trình chiếu kết quả trên bảng. nhận xét, bổ sung cho nhóm bạn. Tranh 1: Bạn hỏi thăm sức khỏe ông bà. Tranh 2: Bạn chúc tết ông bà khỏe mạnh sống lâu. Tranh 3: Bạn mời ông uống nước. Tranh 4: Bạn khoe ông bà vở tập viết, được cô khen viết đẹp. Tranh 5: Bạn nhỏ cùng bố về quê thăm ông bà. - GV hỏi: - HS suy nghĩ trả lời cá nhân. + Vì sao cần quan tâm chăm sóc ông bà? - HS khác lắng nghe, nhận xét, + Em đã quan tâm, chăm sóc Ông Bà bổ sung. bằng những việc làm nào? - GV khen ngợi những học sinh có những câu trả lời đúng, nêu được nhiều việc phù hợp, chỉnh sửa các câu trả lời chưa đúng. Kết luận: Những việc làm thể hiện sự quan tâm, chăm sóc ông bà, hỏi thăm sức khỏe Ông Bà, chăm sóc ông bà khi ốm, - HS lắng nghe. chia sẻ niềm vui với ông bà, nói những lời yêu thương đối với ông bà. 3 of 9 8/19/2024, 8:29 AM
  4. KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN ĐẠO ĐỨC LỚP 1 theo CTGDPT 2018 Hoạt động 2. Luyện tập: Mục tiêu: HS nhận biết được việc nào nên làm hoặc không nên làm để thể hiện sự quan tâm, chăm sóc ông bà. HS nêu được những việc làm cụ thể, thể hiện sự quan tâm, chăm sóc ông bà. - Phương pháp, kỹ thuật: Quan sát, thảo luận nhóm, vấn đáp. - Sản phẩm mong muốn: - Hs Biết những việc nào nên làm và không nên làm để thể hiện sự quan tâm chăm sóc ông bà. - HS có kết quả thích lí do chọn những việc làm và không nên làm để thể hiện sự quan tâm chăm sóc ông bà. - Chia sẻ với bạn về những việc làm của mình thể hiện sự quan tâm chăm sóc ông bà. - Hình thành được thói quen tốt thể hiện sự quan tâm, vâng lời ông bà. a. Em chọn việc nên làm. 4 of 9 8/19/2024, 8:29 AM
  5. KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN ĐẠO ĐỨC LỚP 1 theo CTGDPT 2018 - GV chia HS thành các nhóm (4 - HS ngồi theo nhóm (4 HS). HS). - Giao nhiệm vụ cho các nhóm quan sát kĩ các tranh 1,2,3,4,5 (SGK trang 23) trên bảng. Tranh 1: Bạn gọi điện hỏi thăm sức khỏe ông bà. Tranh 2: Bạn quan tâm, bóp vai cho ông. Tranh 3: Bạn quan tâm, chải tóc cho bà. - HS quan sát rồi thảo luận 2 phút. Tranh 4: Bà ốm, hai chị em không thăm hỏi, lại cãi nhau cho bà mệt - HS lắng nghe thảo luận nhóm các thêm . câu hỏi. Tranh 5: Bạn bê đĩa hoa quả lễ phép - HS gắn mặt cười ( vào tranh nên mời ông bà. làm).( tranh 1, 2, 3, 5) - GV quan sát, gợi ý các nhóm thảo - HS lên gắn mặt mếu vào tranh luận. không nên làm (tranh 4). - GV yêu cầu 3 nhóm lên trình bày. - Các nhóm tiến hành theo hướng - Các nhóm khác quan sát, nhận xét dẫn của GV bổ sung. - HS 3 nhóm nêu ý kiến vì sao chọn việc nên làm ở tranh 1, 2, 3,5: + Việc nào nên làm? Tranh 1: Bạn gọi điện hỏi thăm sức khỏe ông bà. Tranh 2: Bạn quan tâm, bóp vai cho ông. Tranh 3: Bạn quan tâm, chải tóc cho bà. Tranh 5: Bạn bê đĩa hoa quả lễ phép mời ông bà. - Không nên chọn việc làm ở tranh 4. Tranh 4: Bà ốm, hai chị em không + Việc nào không nên làm? Vì sao? thăm hỏi, lại cãi nhau cho bà mệt 5 of 9 8/19/2024, 8:29 AM
  6. KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN ĐẠO ĐỨC LỚP 1 theo CTGDPT 2018 - GV nhận xét tuyên dương nhóm trả thêm . lời đúng, chốt ý. Nhận xét phần thảo - Nhận xét. luận của HS. Kết luận: Thường xuyên hỏi thăm sức khỏe, bóp vai cho Ông, chải tóc cho - HS lắng nghe, ghi nhớ, Bà, lễ phép mời Ông Bà ăn hoa quả Thể hiện sự quan tâm chăm sóc Ông Bà. Hành vi hai chị em cãi nhau ầm ĩ bên giường Bà ốm là biểu hiện sự thờ ơ chưa quan tâm tới Ông Bà. b. Chia sẻ cùng bạn - GV đặt câu hỏi : Em đã quan tâm, chăm sóc Ông Bà bằng những việc làm nào? - Yêu cầu HS suy nghĩ cá nhân (1 phút). - HS suy nghĩ cá nhân. - Yêu cầu HS chia sẻ nhóm đôi (1 phút). - HS chia sẻ nhóm đôi qua việc làm - Đại diện ba nhóm lên trình bày thực tế của mình. trước lớp. - HS trình bày. - Yêu cầu các nhóm nhận xét. - GV nhận xét và khen ngợi - Nhận xét. những bạn biết quan tâm, chăm sóc ông bà. 6 of 9 8/19/2024, 8:29 AM
  7. KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN ĐẠO ĐỨC LỚP 1 theo CTGDPT 2018 Hoạt động 3. Vận dụng: - Mục tiêu: + HS thể hiện sự quan tâm chăm sóc ông bà bằng những việc làm vừa sức phù hợp với lứa tuổi. + Lễ phép, vâng lời ông bà ; hiếu thảo với ông bà. - Phương pháp, kĩ thuật: Phương pháp quan sát, hỏi đáp, thảo luận nhóm, đóng vai xử lí tình huống. - Sản phẩm mong muốn: + Thể hiện sự quan tâm chăm sóc ông bà bằng những việc làm vừa sức phù hợp với lứa tuổi. + Thực hiện được những việc làm thể hiện tình yêu thương đối với ông bà. a. Đưa ra lời khuyên cho bạn. - GV giới thiệu tranh tình huống: - HS lắng nghe. Bạn trai trong tranh cần cầm quả bóng đi chơi khi ông bị đau chân và đang leo cầu thang. - GV yêu cầu HS quan sát trên bảng (hoặc SGK). - HS quan sát. - GV đặt câu hỏi: Em sẽ khuyên bạn điều gì? - HS lắng nghe. - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi (hai bạn 1 bàn) để đưa ra lời khuyên cho bạn. - HS thảo luận nhóm đôi. - GV gọi đại diện nhóm trình bày. - Gọi nhóm bạn nhận xét – GV nhận xét. - HS Trình bày. - Khen ngợi những HS có lời - HS nhận xét khuyên hay nhất. - GV kết luận: Em nên hỏi han quan tâm dìu dắt ông lên cầu thang, không nên vô tâm bỏ đi chơi như vậy. b. Em thể hiện sự quan tâm chăm sóc ông bà bằng những việc làm vừa sức phù hợp với lứa tuổi. 7 of 9 8/19/2024, 8:29 AM
  8. KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN ĐẠO ĐỨC LỚP 1 theo CTGDPT 2018 - GV đưa tình huống. + Tình huống 1: - Hs sinh quan sát, lắng nghe. Bà bị ốm, Em làm gì để chăm sóc bà? + Tình huống 2: Ăn cơm xong, Mẹ lấy trái cây lên, em làm gì để thể hiện sự quan tâm đối với Ông Bà? - HS thảo luận đóng vai xử lí tình - GV yêu cầu học sinh đóng vai huống được giao. xử lí tình huống. Nhóm 1, 2: Tình huống 1. - HS trình bày. Nhóm 3, 4: Tình huống 2. - Quan sát, nhận xét. - Đai diện 2 nhóm nên trình bày 2 tình huống. _ Học sinh lắng nghe. - Các nhóm còn lại quan sát, nhận xét. - GV nhận xét, kết luận: Em có thể làm đc nhiều việc thể hiện hiên sự quan tâm, chăm sóc Ông bà thường xuyên gọi điện thăm hỏi sức khỏe Ông Bà (nếu không sống cùng Ông Bà), mời Ông Bà ăn hoa quả, nước, chia sẻ niềm vui của mình đối với Ông Bà, * Tổng kết: 2-3 HS đọc câu thông điệp GV chiếu câu thông điệp: Cả lớp đọc đồng thanh. Quan tâm chăm sóc ông bà Biết ơn, hiếu thảo - em là cháu - HS lắng nghe, ghi nhớ. ngoan. Gọi vài HS đọc - Nhận xét tiết học. - Dặn về nhà chuẩn bị bài tiếp theo: Bài 8. Quan tâm chăm sóc cha 8 of 9 8/19/2024, 8:29 AM
  9. KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN ĐẠO ĐỨC LỚP 1 theo CTGDPT 2018 mẹ. 9 of 9 8/19/2024, 8:29 AM