Giáo án Đạo đức Lớp 1 (Sách Kết nối tri thức) - Bài 18: Tự giác tham gia các hoạt động ở trường

docx 6 trang lop1 23/08/2022 13501
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức Lớp 1 (Sách Kết nối tri thức) - Bài 18: Tự giác tham gia các hoạt động ở trường", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_dao_duc_lop_1_sach_ket_noi_tri_thuc_bai_18_tu_giac_t.docx

Nội dung text: Giáo án Đạo đức Lớp 1 (Sách Kết nối tri thức) - Bài 18: Tự giác tham gia các hoạt động ở trường

  1. BÀI 18: TỰ GIÁC THAM GIA CÁC HOẠT ĐỘNG Ở TRƯỜNG I.MỤCTIÊU Sau bài học này, HS sẽ: - Nêu được những việc cần tự giác tham gia ở trường. - Biết được vì sao phải tự giác tham gia các hoạt động ở trường. - Thực hiện được hành động tự giác tham gia các hoạt động ở trường. II.CHUẨN BỊ - SGK, SGV, Vở bài tập Đạo đức 1; - Tranh ảnh, truyện, hình dán mặt cười - mặt mếu, âm nhạc (bài hát “Em làm kế hoạch nhỏ” - sáng tác: Phong Nhã), gắn với bài học “Tự giác tham gia các hoạt động ở trường”; - Máy tính, máy chiếu projector, bài giảng powerpoint, (nếu có điều kiện ). III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TIẾT 1 Hoạt động dạy Hoạt động học -HS hát 1. Khởi động Tổ chức hoạt động tập thể - hát bài "Em làm kế hoạch nhỏ" -HS trả lời - GV cho cả lớp hát theo video bài “Em làm kế hoạch nhỏ”. - GV đặt câu hỏi cho HS: + Trong bài hát, niềm vui của bạn nhỏ được thể hiện như thế nào? + Em đã tham gia các hoạt động tập thể nào ở trường? - GV mời một đến hai HS phát biểu, HS
  2. khác lắng nghe, bổ sung và đặt câu hỏi (nếu có). GV khen ngợi hoặc chỉnh sửa. - HS quan sát tranh Kết luận: Nếu mỗi em HS đều tự giác tham gia: quét dọn trường lớp; chăm sóc “Công - HS trả lời trình măng non” (như: cây, hoa, vườn trường); hoạt động từ thiện (giúp bạn nghèo, người khuyết tật, ); sinh hoạt Sao Nhi đổng; thì các em sẽ hiểu sâu sắc hơn - Các nhóm lắng nghe, bổ sung ý kiến về trách nhiệm với bản thân, chăm sóc cho bạn vừa trình bày. người thân và việc chia sẻ trách nhiệm với cộng đổng. -HS lắng nghe 2. Khám phá Tìm hiểu những việc ở trường em cần tự giác tham gia - GV gợi ý HS quan sát tranh ở mục Khám phá trong SGK và trả lời câu hỏi: + Em cần tự giác tham gia các hoạt động nào ở trường? + Vì sao em cần tự giác tham gia các hoạt - Học sinh trả lời động ở trường? - GV mời một đến hai HS trả lời; HS khác lắng nghe, bổ sung ý kiến (nếu có). Kết luận: Ở trường, ngoài các giờ học trên lớp, em cần tự giác tham gia đẩy đủ các hoạt động khác như: quét dọn trường lớp; chăm sóc công trình măng non (cây, hoa, ); hoạt - HS tự liên hệ bản thân kể ra. động từ thiện (quyên góp ủng hộ người nghèo, khuyết tật, khó khăn, ); sinh hoạt
  3. Sao Nhi đồng; hoạt động kỉ niệm các ngày lễ lớn, 3. Luyện tập HS lắng nghe. Hoạt động 1 Xác định bọn tự giác/bạn chưa tự giác tham gia các hoạt động ở trường - GV giao nhiệm vụ cho các nhóm từ 4 - 6 HS quan sát tranh mục Luyện tập trong SGK, thảo luận và trả lời câu hỏi: Bạn nào tự giác, bạn nào chưa tự giác tham gia các - HS quan sát hoạt động ở trường? Vì sao? - GV mời đại diện một đến hai nhóm lên trình bày kết quả; Các nhóm khác quan sát, nhận xét, đặt câu hỏi (nếu có). Sau đó, GV -HS chọn hỏi có nhóm nào có cách làm khác không? Đánh giá, khen ngợi hoặc chỉnh sửa các ý kiến. + Các bạn trong tranh 1, 3 và 4 đã tự giác tham gia các hoạt động của trường vì ở tranh 1 - các bạn tích cực tham gia sinh hoạt Sao Nhi đồng; tranh 3 - bạn đã nhanh chóng đưa thông báo của lớp về việc ủng hộ bạn nghèo cho mẹ; tranh 4 - bạn đã tự giác kiểm tiền tiết kiệm để xin được đóng góp ủng hộ bạn có hoàn cảnh -HS lắng nghe khó khăn. Việc làm tích cực, tự giác của các bạn cẩn được phát huy, làm theo. + Trong tranh 2 còn có các bạn chưa tự giác tham gia các hoạt động ở trường.
  4. Hai bạn đùa nhau, chưa tự giác chăm sóc cây, hoa, cùng các bạn khác. Việc làm của-HS quan sát các bạn chưa tự giác cẩn được nhắc nhở, điều chỉnh, rèn luyện thêm để biết cách chia -HS trả lời sẻ, hợp tác, - GV có thể mở rộng, đặt câu hỏi cho HS liên quan tới nội dung bài học vê' ý thức tự giác tham gia các hoạt động ở trường nhằm -HS chọn giúp các em hiểu rõ ý nghĩa của việc tự giác-HS lắng nghe tham gia các hoạt động ở trường. Kết luận: HS cần tự giác tham gia đẩy đủ các công việc ở trường theo sự phân công của thầy, cô giáo để đạt kết quả học tập tốt và điều chỉnh được hành vi, thói quen của -HS chia sẻ bản thân. Hoạt động 2 Chia sẻ cùng bạn " GV nêu yêu cầu: Em đã tự giác tham gia các hoạt động nào ở trường? Hãy chia sẻ cùng các bạn. - GV tủy thuộc vào thời gian của tiết học -HS nêu có thể mởi một số em chia sẻ trước lớp hoặc các em chia sẻ theo nhóm đôi. -HS lắng nghe - HS chia sẻ qua thực tế của bản thân. - GV nhận xét và khen ngợi các bạn đã tích cực, tự giác tham gia các hoạt động ở trường. 4. Vận dụng -HS thảo luận và nêu Hoạt động 1 Đưa ra lời khuyên cho bạn
  5. - GV nêu tình huống: Khi các bạn cùng -HS lắng nghe nhau quét dọn, lau bàn ghế, làm vệ sinh lớp học nhưng bạn gái không tham gia mà ngổi đọc truyện. Em hãy đưa ra lời khuyên cho bạn. - GV gợi ý để HS trả lời: 1/ Bạn ơi, làm xong rồi bọn mình cùng đọc truyện nhé! 2/ Bạn ơi, tham gia lao động vệ sinh cùng mọi người nhé! - GV mời HS trả lời. Các bạn khác nhận xét, góp ý (nếu có). Ngoài ra, GV có thể mở rộng, nêu thêm một vài tình huống phù hợp liên quan tới nội dung bài học và yêu cầu HS đóng vai xử lí tình huống nhằm giúp HS hiểu được ý nghĩa của việc tự giác tham gia các hoạt động ở trường. Kết luận: Em nên tự giác tham gia dọn dẹp vệ sinh lớp học cùng các bạn, không nên ngồi đọc truyện hay chơi đùa trong khi các bạn lớp mình đang tích cực làm việc. Hoạt động 2 Em rèn luyện thói quen tự giác tham gia các hoạt động ở trường - GV thông báo cho các em Kế hoạch hoạt động tập thể của lớp, trường hằng tháng. Phân tích các điều kiện , yêu cầu để HS thực hiện các công việc ở trường, lớp sao cho phù hợp với điều kiện của gia đình
  6. mỗi em; sau đó hướng dẫn các em tự điều chỉnh kế hoạch tham gia các công việc của mình bằng cách hoàn thiện thời gian biểu hoạt động theo tháng và trả lời câu hỏi: Em tham gia được công việc gì mỗi tháng theo kế hoạch hoạt động của lớp, trường mình? Vì sao? - GV mời một đến hai HS phát biểu, cả lớp lắng nghe, cho ý kiến phản hồi (nếu có); GV khen ngợi ý kiến đúng hoặc điều chỉnh các ý kiến khác (nếu cần). Kết luận: HS cần trao đồi cách thực hiện công việc trường, lớp với bạn để nhắc nhau cùng rèn luyện và chia sẻ cách thực hiện linh hoạt nhằm đảm bảo đủ các buổi sinh hoạt dưới cờ; sinh hoạt lớp; tham gia nhiều nhất có thể vào các hoạt động đóng góp ủng hộ bạn nghèo, người khuyết tật, ; chăm sóc công trình măng non; sinh hoạt Sao Nhi đồng; vệ sinh trường, lớp, Thông điệp: GV chiếu/viết thông điệp lên bảng (HS quan sát trên bảng hoặc nhìn vào SGK), đọc.