Giáo án Đạo đức Lớp 1 (Sách Kết nối tri thức) - Bài 10: Đi học đúng giờ

docx 8 trang lop1 23/08/2022 10622
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức Lớp 1 (Sách Kết nối tri thức) - Bài 10: Đi học đúng giờ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_dao_duc_lop_1_sach_ket_noi_tri_thuc_bai_10_di_hoc_du.docx

Nội dung text: Giáo án Đạo đức Lớp 1 (Sách Kết nối tri thức) - Bài 10: Đi học đúng giờ

  1. Chủ đề: THỰC HIỆN NỘI QUY TRƯỜNG, LỚP BÀI 10: ĐI HỌC ĐÚNG GIỜ (Thời lượng: 1 tiết) I. MỤC TIÊU Bài học góp phần hình thành, phát triển cho HS phẩm chất chăm chỉ và năng lực điều chỉnh hành vi dựa trên các yêu cầu cần đạt sau: - Nêu được những biểu hiện thực hiện đi học đúng giờ; - Biết vì sao phải thực hiện đi học đúng giờ; - Thực hiện đi học đúng giờ; - Nhắc nhở bạn bè thực hiện đi học đúng giờ. II. CHUẨN BỊ - Sách giáo khoa, tài liệu tham khảo về trẻ tự giác thực hiện đi học đúng giờ - Tranh, ảnh, video bài hát Đi học (nhạc và lời Đình Thảo) - Phiếu “Tuần tự giác đi học đúng giờ” (dành cho hoạt động thực hành): PHIẾU TUẦN TỰ GIÁC ĐI HỌC ĐÚNG GIỜ Việc làm Dành cho học sinh Dành cho bố mẹ T2 T3 T4 T5 T6 Hình bạn nhỏ chuẩn bị đồ dùng học tập từ tối hôm trước
  2. Hình bạn nhỏ đặt báo thức đề thức dậy đi học Hình bạn nhỏ thức dậy đúng giờ Hình bạn nhỏ ăn sáng Hình bạn nhỏ tự đi học III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC - Phương pháp dạy học chính: đàm thoại, tổ chức hoạt động nhóm, thực hành. - Hình thức dạy học chính: kết hợp dạy học theo lớp, theo nhóm và dạy học cá nhân (chia lớp làm 4 nhóm cố định suốt giờ học). IV. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động dạy Hoạt động học Hoạt động 1: Khởi động (5 phút) - Mục đích: Tạo tâm thế tích cực cho HS và dẫn dắt HS vào bài học - Nội dung: Nghe và hát theo bài hát “Đi học”
  3. - Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi về nội dung bài hát. - Cách thức thực hiện - Cho hs nghe bài hát “Đi học” - Lắng nghe và hát theo - Nêu các câu hỏi HS cần trả lời theo lời - Trả lời các câu hỏi: bài hát: + Hôm qua bạn nhỏ đến trường với ai? + Hôm nay bạn nhỏ đến trường cùng ai? + Hôm qua bạn nhỏ được mẹ dắt tay + Dù đến trường cùng ba mẹ hay một đến trường. mình thì chúng ta cũng cần đi học như thế + Một mình em tới lớp. nào? Vậy đi học đúng giờ mang lợi ích gì, cần + Dù đến trường cùng ba mẹ hay một làm gì để đi học đúng giờ. Chúng ta sẽ mình thì chúng ta cũng cần đi học cùng nhau tìm hiểu qua bài học ngày hôm đúng giờ nay: Đi học đúng giờ (ghi tên bài lên bảng). + Nghe và nhắc lại tên bài. Hoạt động 2: Khám phá vấn đề (10 phút) - Mục đích: HS nêu được việc đi học đúng giờ mang lại lợi ích gì? Nêu được việc cần làm để đi học đúng giờ. - Nội dung: + HS đồng tình hay không đồng tình với việc làm của bạn nào ? Vì sao? + Lợi ích của việc đi học đúng giờ +Nêu được việc cần làm để đi học đúng giờ. - Sản phẩm: HS biết đồng tình hay không đồng tình với việc làm của bạn nào. Nêu được lợi ích và biểu hiện của việc đi học đúng giờ. - Cách thức thực hiện - Yêu cầu HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi: - Quan sát tranh và trả lời câu hỏi
  4. + Tranh vẽ gì? + Tranh vẽ hai bạn đang đi học, bên đường có tiệm game và cảnh lớp học, có cô giáo và các bạn hs. + GV hướng dẫn đọc lời thoại + nghe và đọc theo + Phân vai đọc lời thoại trong tranh + Hai HS đọc - Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi để trả lời câu hỏi (chia đều câu hỏi theo số nhóm): + Em đồng tình hay không đồng tình với việc làm của bạn nào ? Vì sao? + Em đồng tình với bạn Bo, không đồng tình với bạn Bi. Vì bạn Bo không ham chơi, đi học đúng giờ. Còn bạn Bi ham chơi game nên đến + Theo em việc đi học đúng giờ mang lại lợi lớp muộn. ích gì? + Đi học đúng giờ giúp em được nghe giảng bài đầy đủ, học mau tiến bộ, không vi phạm nội quy trường lớp . - Theo dõi, hướng dẫn, khuyến khích nhóm HS nêu được càng nhiều việc càng tốt (có thể tạo thành cuộc thi đua nho nhỏ). - Viết ý chính của các câu trả lời lên bảng. - Mời đại diện 1 nhóm trình bày. - Các nhóm khác đồng ý thì giơ - Tổng kết/trình chiếu hình ảnh và bổ sung mặt cười, không đồng ý giơ mặt những lợi ích của việc đi học đúng giờ. méo.
  5. - Khen những nhóm nêu được nhiều lợi ích và có cách trình bày rõ ràng, thuyết phục. - Chỉ ra điều HS cần khắc phục để phần trình bày có thể tốt hơn. - Cho hs quan sát 5 tranh SGK thảo luận nhóm 4 trả lời câu hỏi: Bạn nhỏ trong tranh đã làm gì để đi học đúng giờ - Học sinh quan sát tranh và TLCH - Hỏi: Em cần làm gì để đi học đúng giờ? + Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập từ tối hôm trước, đặt báo thức, thức dậy đúng giờ, ăn sáng - Tổng kết/trình chiếu hình ảnh và bổ sung và đi học đúng giờ . những lợi ích của việc đi học đúng giờ. - Khen những hs nêu được nhiều việc để đi học đúng giờ và có cách trình bày rõ ràng, thuyết phục. Hoạt động 3: Luyện tập ( 10 phút) Mục đích : Học sinh tập giải quyết các tình huống qua việc quan sát tranh. -Nội dung: Củng cố kiểm nghiệm các kiến thức kĩ năng đã học + HS đánh giá được thái độ, hành vi tự giác của bản thân và người khác. - Sản phẩm: HS đánh giá được việc nên làm, không nên làm để đi học đúng giờ và nêu được các việc mình đã làm được. - Cách thức tiến hành:
  6. - Cho Học sinh quan sát 3 tranh - Học sinh quan sát tranh. và nêu tình huống trong mỗi bức tranh. - GV giao nhiệm vụ cho học sinh thảo - Phân nhóm thảo luận. luận nhóm đôi nêu câu hỏi: - Trong 3 bức tranh em vừa quan sát, - Học sinh đại diện các nhóm lên trình em thấy những việc nào nên làm và bày , việc nào không nên làm? Vì sao? - Việc em nên làm là: + Soạn sách vở đúng giờ trước khi đi học. + Ăn sáng đúng giờ. - Việc không nên làm: + Không được ngủ dậy muộn. - Em sử dụng đồng hồ báo thức hoặc nhờ mẹ gọi dậy. Tối đi ngủ sớm, - Em cần làm gì để đi học đúng giờ ? sáng dậy sớm, hoàn thành vệ sinh cá - GV chốt ý: Để đi học đúng giờ , cần nhân, ăn sáng nhanh , phải : + Chuẩn bị đầy đủ quần áo , sách vở từ tối hôm trước , không thức khuya . + Để đồng hồ báo thức hoặc nhờ bố mẹ gọi dậy cho đúng giờ . + Tập thói quen dậy sớm, đúng giờ . - Hoạt động 4: Thực hành (10 phút) - Mục đích: HS vận dụng những kiến thức, kĩ năng đã học để tự giác thực hiện các việc của mình trong thực tiễn đời sống hằng ngày. - Nội dung: Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học vào thực tiễn cuộc sống.
  7. - Sản phẩm: HS nói được lời khuyên để bạn thay đổi hành vi. Em cùng bạn thực hiện hành vi tốt: thực hiện đi học đúng giờ. Cách tiến hành: - GV cho HS quan sát tranh, nêu nội dung - HS quan sát, nêu nội dung bức tranh. - GV chốt ý. - Cho HS đóng vai theo tình huống trong - HS thảo luận nhóm đôi đóng vai tranh. - HS nhận xét - Em sẽ khuyên bạn điều gì? - HS trả lời: Bạn đi học rồi tối về xem - Bạn nào ở lớp mình luôn đi học đúng giờ? ti vi, trễ học cổng trường đóng, hoặc đội cờ đỏ sẽ trừ điểm, - Đi học đúng giờ để làm gì? - GV kết luận: Được đi học là quyền lợi của trẻ em. Đi học đúng giờ giúp em thực hiện tốt quyền được đi học của mình HS trả lời Nội quy mình nhớ khắc ghi Đến trường học tập em đi đúng giờ. - Nhận xét tiết học , tuyên dương học sinh tích cực hoạt động . Dăn học sinh xem BT4,5 /24,25 để chuẩn bị cho tiết học sau . Hoạt động 5: Tổng kết (5 phút) - Mục đích: Giáo viên, học sinh nhận biết được mức độ HS đáp ứng yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực sau bài học. - Nội dung: Tổng kết, đánh giá thông qua việc giao nhiệm vụ tiếp nối sau bài học. - Sản phẩm: Thực hiện Phiếu “Tuần tự giác đi học đúng giờ”. - Cách thức tiến hành:
  8. - Giao nhiệm vụ tiếp nối sau giờ học: phát - Nhận nhiệm vụ tiếp nối và thực hiện theo cho mỗi HS một Phiếu “Tuần tự giác đi học yêu cầu. Yêu cầu cần đạt: đúng giờ”, yêu cầu HS về nhà thực hiện và + HS nói ngắn gọn được những điều mình chia sẻ lại kết quả với giáo viên và các bạn học được qua bài học này. vào giờ học sau. Chú ý: Yêu cầu HS + HS thể hiện cam kết sẽ tự giác để đi học khoanh tròn vào hình khuôn mặt cười () với đúng giờ. việc em đã tự giác làm hoặc mặt mếu + HS thể hiện sự tự giác trong việc đi học với việc em chưa tự giác làm vào ô tương đúng giờ. ứng ở cột Dành cho HS; Bố, mẹ HS đánh dấu () nếu hài lòng về việc con mình đã tự giác làm. - Nhận xét chung về sự tham gia của HS vào bài học. Cách 2: GV hoặc cho HS theo dõi bạn đi học đúng giờ đánh x vào bảng chấm theo dõi ngày em đến trường ở mỗi lớp học