Giáo án Đạo đức Lớp 1 (Sách Kết nối tri thức) - Bài 5: Yêu thương gia đình

docx 9 trang lop1 23/08/2022 13461
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức Lớp 1 (Sách Kết nối tri thức) - Bài 5: Yêu thương gia đình", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_dao_duc_lop_1_sach_ket_noi_tri_thuc_bai_5_yeu_thuong.docx

Nội dung text: Giáo án Đạo đức Lớp 1 (Sách Kết nối tri thức) - Bài 5: Yêu thương gia đình

  1. CHỦ ĐỀ 2: YÊU THƯƠNG GIA ĐÌNH Bài 5: Gia đình của em Thời lượng 2 tiết I. MỤC TIÊU: Bài học góp phần hình thành, phát triển cho học sinh phẩm chất: Nhân ái,trách nhiệm, chăm chỉ và năng lực điều chỉnh hành vi dựa trên các yêu cầu cần đạt sau: + Nhận biết được sự cần thiết của tình yêu thương trong gia đình em. + Nêu được những biểu hiện của sự yêu thương gia đình + Thực hiện được những việc làm thể hiện tình yêu thương của người thân trong GĐ. + Đồng tình với thái độ, hành vi thể hiện tình yêu thương trong gia đình ; không đồng tình với thái độ, hành vi không thể hiện tình yêu thương trong gia đình. 2. CHUẨN BỊ GV: - SGK, SGV, vở bài tập đạo đức 1 • Tranh ảnh, truyện, hình dán chữ v – chữ x, âm nhạc (bài hát “Cả nhà thương nhau” sáng tác Phan Văn Minh • Máy tính, bài giảng PP (nếu có điều kiện) HS: SGK, vở bài tập đạo đức 1 III. PHIẾU THỂ HIỆN TÌNH YÊU THƯƠNG GIA ĐÌNH Dành cho HS Dành cho bố mẹ Việc làm HS T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN Ngoan, hiền Vâng lời người lớn
  2. Chăm học, chăm làm Quan tâm, chăm sóc người thân trong gia đình Em đánh dấu (+) nếu có thực hiện, đánh dấu(-) nếu chưa thực hiện. IV. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TIẾT 1 Hoạt động dạy Hoạt động học *Khởi động: Gv tổ chức cho cả lớp hát bài “Cả nhà thương nhau” GV đưa ra câu hỏi cho cả lớp: Bài hát cho em biết điều gì? Cả nhà trong bài hát thương nhau như thế nào? HS trả lời. GV góp ý đưa ra kết luận: Gia đình là nơi luôn tràn đầy yêu thương, hạnh phúc khi mọi thành viên trong gia đình đều biết yêu thương, quan tâm chăm sóc lẫn nhau. Đó cũng là nội dung chúng ta tìm hiểu qua bài học hôm nay. Hoạt động 1: Khám phá vấn đề * Mục tiêu: + Bước đầu biết quan sát, tìm hiểu về gia đình. + Nhận biết được sự cần thiết của tình yêu thương gia đình + Kể được những hành động thể hiện tình yêu thương trong gia đình. - Phương pháp, KT: Quan sát, thảo luận nhóm đôi ở tranh 1 và thảo luận nhóm 4 ở tranh 2 ; kể chuyện.
  3. - Sản phẩm mong muốn: HS tích cực tham gia các hoạt động thảo luận nhóm. HS nhận biết được các thành viên trong GĐ ; sự cần thiết của tình yêu thương trong gia đình em. + Nêu được những biểu hiện của sự yêu thương gia đình - Cách thực hiện: 1.1 Khám phá sự cần thiết của tình yêu thương - Giao nhiệm vụ cho các nhóm quan sát tranh - HS quan sát tranh và thảo luận thứ nhất trả lời câu hỏi: nhóm + Gia đình bạn nhỏ gồm những ai? + Thái độ của mọi người trong bức tranh như - Đại diện nhóm lên trình bày kết quả thế nào? thảo luận thông qua bức tranh. - Giáo viên lắng nghe, khen ngợi nhóm trình - Các nhóm lắng nghe,bỗ sung ý kiến bày tốt. cho bạn vừa trình bày. Kết luận: Các thành viên trong gia đình bạn nhỏ gồm: ông, bà, bố, mẹ, bé gái và bạn trai. Bạn trai khoanh tay, lễ phép chào ông bà trước khi đi học.Ông bà nhìn bạn với ánh mắt trìu mến. Còn bé gái mang bánh mời bố me, bố mẹ cảm động, hạnh phúc đón nhận tình cảm của của em. - Lắng nghe giáo viên kể - Giáo viên treo các bức tranh thứ hai (hoặc - Học sinh thực hiện dùng các phương tiện dạy học khác để chiếu Tranh 1: Mải mê chạy đến vườn cà hình” để kể về câu chuyện “Thỏ con bị lạc” rốt ở phía xa nên Thỏ con không - Giáo viên yêu cầu học sinh kể lại câu chuyện nghe thấy mẹ gọi. một cách ngắn gọn và trả lời câu hỏi Tranh 2: Vừa nhổ củ cà rốt, Thỏ con bị chó đuổi chạy, rơi củ cà rốt.
  4. Tranh 3: Thỏ con sợ hãi nấp dưới bụi cây, ôm bụng khóc vì đói. Tranh 4: Thỏ con tìm thấy mẹ, mẹ ôm Thỏ con vào lòng. - Khi lạc nhà, thỏ con gặp điều gì? - Học sinh trả lời - Nếu thiếu sự quan tâm, chăm sóc trong gia đình thì điều gì sẽ xảy ra? + Thỏ con núp dưới bụi cây đói bụng, cô đơn, sợ hãi. - Nếu thiếu sự quan tâm, chăm sóc trong gia đình thì sẽ không được dạy các kĩ năng sống, không được chăm sóc đầy đủ, dễ bị lôi kéo vào các hoạt động tiêu cực, dễ trở thành một đứa trẻ tự kỷ, tăng động. - HS tự liên hệ bản thân kể ra. - Giáo viên liên hệ thêm: Ở nhà các em thường được bố, mẹ và người thân quan tâm, chăm sóc như thế nào? Kết luận: Gia đình đóng vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống của mỗi con người. Sự HS lắng nghe. quan tâm chăm sóc của người thân là cầu nối, tạo sự liên kết giữa các thành viên trong gia đình. 1.2 Khám phá những biểu hiện của tình yêu - Từng nhóm thảo luận nhóm để trả thương trong gia đình lời câu hỏi. - Treo 8 bức tranh trong mục Khám phá, chia - Từng nhóm trình bày kết quả thảo lớp thành các nhóm. Mỗi nhóm 4 học sinh. luận của nhóm mình về các việc làm Giao nhiệm vụ mỗi thành viên trong nhóm kể thể hiện tình yêu thương trong gia về một hành động hoặc việc làm thể hiện tình đình yêu thương trong gia đình
  5. -Giáo viên lắng nghe, nhận xét + Tranh 1:Vui vẻ quây quần bên mâm cơm gia đình + Tranh 2: Chúc tết ông bà cha mẹ + Tranh 3: Cả nhà vui vẻ dắt nhau đi chơi + Tranh 4: Cùng nhau quét dọn, trang trí nhà cửa. + Tranh 5: Cả nhà quây quần bên nhau trong ngày sinh nhật. + Tranh 6: Các cháu kể chuyện cho ông bà nghe. + Tranh 7: Bạn nhỏ thể hiện tình yêu thương với mẹ. + Tranh 8: Vui đón bố mẹ đi làm về. - HS lắng nghe. Kết luận: Mỗi chúng ta đều mong muốn nhận được sự yêu thương, quan tâm, chăm sóc của người thân trong gia đình. Vì vậy chúng ta nên có những hành động việc làm đúng để bày tỏ sự biết ơn, quan tâm của mình với mọi người. TIẾT 2 Hoạt động 2: Luyện tập - Mục tiêu: HS được củng cố, kiểm nghiệm các kiến thức, kĩ năng đã học về tình yêu thương trong gia đình. - Đồng tình với thái độ hành vi thể hiện tình yêu thương trong gia đình, không đồng tình với thái độ, hành vi không thể hiện tình yêu thương trong gia đình - Phương pháp, KT: Thảo luận nhóm, quan sát.
  6. - Sản phẩm mong muốn: HS tích cực tham gia các hoạt động học tập; Thực hiện được những việc làm thể hiện tình yêu thương của người thân trong GĐ. - Cách thức tiến hành: 3.1. Chia sẻ với bạn về gia đình em - HS thảo luận - Cho 2 HS ngồi cạnh nhau kể cho nhau nghe - HS trình bày ý kiến về gia đình của mình, có thể kể (tên, tuổi, nghề nghiệp, sở thích ) thông qua ảnh về gia đình của mình và trả lời câu hỏi. +Vâng lời người lớn + Em đã làm gì để thể hiện tình yêu thương đối với người thân trong gia đình? + Chăm học. chăm làm + Quan tâm, chăm sóc mọi người trong gia đình, . - HS khác lắng nghe, bổ sung những việc làm khác mà bạn chưa kể Kết luận: Các em hãy luôn thể hiện tình yêu thương gia đình mình bằng những lời nói, việc làm phù hợp với lứa tuổi. 3.2 Em hãy chọn những việc nên làm. GV treo 8 tranh (hoặc dùng các phương tiện - HS thực hiện dạy học chiếu hình) ở mục Luyện tập, nội dung “Em đồng tình hoặc không đồng tình với việc Tranh 1 2 3 4 5 6 7 8 làm của bạn nào trong tranh? Vì sao? Chia lớp thành 4 nhóm, giao nhiệm vụ cho các Đồng v v v v v v nhóm quan sát kĩ các tranh để đưa ra lựa chọn tình và giải thích vì sao chọn hoặc không chọn.
  7. - Học sinh có thể tích (v) vào ô đồng tình và (x) Không x x vào ô không đồng tình và trả lời vì sao có sự đồng lựa chọn như vậy. tình - GV nhận xét các ý kiến của học sinh và kết Đồng tình: luận. + Việc làm ở tranh 2: Bạn nhỏ làm thiệp chúc mừng bà, mẹ nhân ngày phụ nữ Việt Nam 20/10 + Việc làm ở tranh 3: Bạn nhỏ trò chuyện vui vẻ với bố mẹ. / Bạn nhỏ hỏi chuyện về một ngày làm việc của bố mẹ/ Bạn khoe thành tích học tập của bạn với bố mẹ. + Việc làm ở tranh 4: bạn đi bên cạnh đỡ tay và dìu ông đi. + Việc làm ở tranh 6: Bạn gái bóp vai cho bà đỡ mỏi, bé trai ngồi vào lòng ông và nghe ông kể chuyện. + Việc làm ở tranh 7: Mẹ đi làm về, bạn chạy ra đón, xách bớt đồ giúp mẹ. + Việc làm ở tranh 8: Bạn quét dọn nhà cửa sạch sẽ. Không đồng tình: + Việc làm ở tranh 1:Mẹ đang lau dọn nhà cửa, bạn không phụ giúp mẹ mà bỏ đi chơi.
  8. Kết luận: Chúng ta cần đồng tình với những + Việc làm ở tranh 5: Bạn không việc làm biết thể hiện tình yêu thương đối với chăm sóc em mà còn trêu chọc để em người thân trong gia đình. Không đồng tình với khóc. những thái độ, hành vi lười biếng thiếu quan tâm, không giúp đỡ người thân. Hoạt động 3: Vận dụng -Mục tiêu: Học sinh biết vận dụng những việc làm cụ thể, thể hiện tình yêu thương của người thân trong GĐ trong đời sống hàng ngày. - Phương pháp: Quan sát, thảo luận nhóm, xử lí tình huống. - Sản phẩm: Qua bài học các em rút ra được những kĩ năng ứng xử trong gia đình. Giáo viên giao nhiệm vụ cho học sinh tìm hiểu nội dung ở tranh 1 và tranh 2 mục Vận dụng và - HS thảo luận nhóm đôi xử lí tình thảo luận nhóm đôi để đưa ra lời khuyên cho huống. bạn trong mỗi tình huống. + Tình huống tranh 1: Bạn ơi, bạn giúp bố quét nhà đi/ Bạn ơi bố đã đi làm về mệt. bạn giúp bố đi + Tình huống tranh 2: Chia sẻ cảm xúc của em - Các nhóm trình bày. khi được bố mẹ tổ chức sinh nhật (rất vui/ rất hạnh phúc/ rất hào hứng ) Giáo viên cho mời các nhóm đưa ra lời khuyên Giáo viên nhận xét, bổ sung HS lắng nghe, ghi nhớ. Kết luận: Khi được người thân yêu thương, quan tâm, chăm sóc em cần thể hiện cảm xúc của mình và bày tỏ lòng biết ơn đối với những người thân yêu đó.
  9. Hoạt động 4: Tổng kết -Mục tiêu: Giáo viên, học sinh nhận biết được mức độ học sinh đáp ứng yêu cầu cần đạt về phẩm chất, năng lực sau bài học - Phương pháp: Thực hành trên phiếu học tập. - Sản phẩm mong muốn: Học sinh biết thực hiện những thái độ, hành động thể hiện tình yêu thương gia đình - Cách thức tiến hành: - Giao nhiệm vụ tiếp nối sau giờ học: phát cho mỗi HS một Phiếu “Tuần thể hiện tình yêu thương gia đình”, yêu cầu HS về - Nhận nhiệm vụ tiếp nối và thực hiện theo nhà thực hiện và chia sẻ lại kết quả với yêu cầu. giáo viên vào giờ học sau. Chiếu thông điệp bài học: Em yêu gia đình nhỏ Có ông bà, mẹ cha Anh chị em ruột thịt HS đọc và ghi nhớ câu thông điệp. Tình thương mến chan hòa. Nhận xét, đánh giá sự tiến bộ của HS sau tiết học.