Giáo án Đạo đức Lớp 1 - Tiết 2, Bài 6: Em là người thật thà - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Thị Kim Tuyết

docx 5 trang Hoàng Đức Anh 19/07/2023 6680
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức Lớp 1 - Tiết 2, Bài 6: Em là người thật thà - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Thị Kim Tuyết", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_dao_duc_lop_1_tiet_2_bai_6_em_la_nguoi_that_tha_nam.docx

Nội dung text: Giáo án Đạo đức Lớp 1 - Tiết 2, Bài 6: Em là người thật thà - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Thị Kim Tuyết

  1. Trường : Tiểu học xã An Lão Họ và tên : Nguyễn Thị Kim Tuyết Môn: Đạo đức - Lớp 1 Ngày dạy : Thứ ba, ngày 28 tháng 12 năm 2021 BÀI 6: EM LÀ NGƯỜI THẬT THÀ (Tiết 2) I. Yêu cầu cần đạt: - Em nhận biết được sự cần thiết của thật thà. - Em biết được ý nghĩa của sự thật thà trong cuộc sống. - Em thực hiện hành động thể hiện sự trung thực, thật thà. * Phẩm chất: - Trung thực: HS biết thực hiện hành động thể hiện sự trung thực thật thà. * Năng lực: - Tự giác: Tự giác thể hiện sự trung thực. - Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Nhận biết và sử lí được các tình huống thể hiện sự thật thà thường gặp trong cuộc sống. II. Đồ dùng dạy học. - VBT Đạo đức 1. - Video, hộp bút để đóng vai III. Các hoạt động dạy học. Hoạt động dạy Hoạt động học 1. KHỞI ĐỘNG. Lời giới thiệu: - Hôm nay, cô trò chúng ta rất vinh dự được các thầy cô trong Ban giám khảo cùng các thầy cô trong cụm B về dự một - HS lắng nghe tiết Đạo đức.Cô đề nghị các con nổ một tràng pháo tay thật to nào. Để giờ học sôi nổi và hiệu quả, cô yêu cầu các con ngồi ngay ngắn, trật tự và tích cực giơ tay phát biểu ý kiến nhé. - Cho Hs hát và vỗ tay theo lời bài hát : “Bà Còng đi chợ trời mưa” - HS: Thưa cô cái Tôm, cái Tép đã đưa ? Cái Tôm, cái Tép trong bài hát có những bà Còng đi chợ, và nhặt tiền trả lại cho việc làm gì tốt để giúp bà Còng? bà ạ. - GV nhận xét. - GV dẫn dắt giới thiệu bài: Bài 6: Em là người thật thà ( Tiết 2) (GV ghi bảng) 2. KHÁM PHÁ *Hoạt động 4: Em hãy cho biết bạn nào có biểu hiện thật thà. Tranh 1: - Con cho cô biết, tranh 1 vẽ gì ?
  2. - HS: Tranh 1 vẽ cảnh trong nhà bếp, bạn nhỏ lỡ tay làm vỡ chiếc cốc của mẹ, mẹ hỏi :” Con làm rơi cốc phải không?”. Bạn nhỏ trả lời : “ Dạ con - GV nhận xét. xin lỗi mẹ. Tranh 2: - Bức tranh thứ 2 vẽ gì ? - Trả lời : Tranh vẽ có 2 bạn nam đang nói chuyện với nhau, bạn áo cam hỏi bạn áo xanh về chiếc ô tô, bạn áo xanh cầm ô tô giấu đằng sau lưng và nói :“Không, tớ không thấy ô tô của cậu” - Thảo luận theo nhóm đôi: Các con đã được quan sát 2 bức tranh, bây giờ cô cho các con TL theo nhóm đôi và cho - HS thảo luận nhóm đôi: 1 bạn hỏi, 1 cô biết con thích hành động của bạn nào ? bạn TL (Thời gian cho các con thảo luận là 1 phút) - Nhóm 1: +Bạn thích hành động của bạn nào ? - Mời đại diện 3- 4 nhóm lên trình bày Tớ thích hành động của bạn nhỏ (Thời gian thảo luận đã hết, cô mời đại trong tranh 1 vì bạn ấy thật thà nhận diện một số nhóm lên trình bày trước lớp lỗi. -Nhóm 2: + Bạn cho tớ biết, bạn thích hành động của bạn nào trong 2 tranh? Tớ thích hành động của bạn nhỏ trong tranh 1 vì bạn ấy biết nhận lỗi và xin lỗi.) -Nhóm 3: +Bạn thích hành động của bạn nào ? Mình thích hành động của bạn nhỏ trong tranh 1 vì bạn ấy thật thà nhận lỗi. - Nhóm nào có cùng ý kiến với 3 nhóm trên - Hs vỗ tay. thì hãy nổ một tràng pháo tay thật to nào. - Bây giờ, các con hãy cùng suy nghĩ và trả lời cho cô? Vì sao con không thích hành - HS : + vì bạn ấy không thật thà ạ. động của bạn nam mặc áo xanh trong bức tranh số 2 ? - Nếu con là bạn nam áo xanh thì con sẽ ứng xử như thế nào? - HS : + Con sẽ nói: tớ xin lỗi, ô tô của cậu đây. + Con sẽ xin lỗi bạn và trả Qua 2 bức tranh các con đã biết được một số cho bạn ô tô ạ. việc làm thể hiện sự thật thà.Bạn nào có thể nêu thêm những việc làm thật thà khác ? - HS TL
  3. + Khi nhặt được bút rơi ở trong lớp, con sẽ nhờ cô giáo trả lại cho bạn bị mất ạ. + Khi nhặt được áo ở ghế đá, con sẽ nhờ thầy tổng phụ trách tìm ra người mất áo để trả lại cho họ ạ. + Trong giờ học, con làm gãy thước kẻ - Gv nhận xét, khen ngợi. của bạn, con sẽ xin lỗi bạn ạ. Kết luận : Các con ạ, những hành động biết nhận lỗi và xin lỗi, nhặt được của rơi trả lại cho người bị mất, chính là biểu hiện của sự thật thà, trung thực, - Bây giờ cô và các con cùng lắng nghe một câu chuyện có tên là “ Cậu bé chăn cừu” - Sau khi nghe câu chuyện “ Cậu bé chăn - HS xem cừu”con nào cho cô giáo biết: - GV hỏi: - HS trả lời : Cậu bé đã nói dối 2 lần + Cậu bé đã nói dối mấy lần? ạ. - HS: không ạ. + Đến khi có chó sói thật thì dân làng có còn - HS trả lời : tin cậu nữa không ? + .để tránh được nguy hiểm. Vì nói dối nên dân làng không tin tưởng cậu + để được mọi người yêu quý. bé, dẫn đến kết quả cả đàn cừu đã bị sói cắn + để được mọi người tin tưởng và chết. giúp đỡ ạ. Qua quan sát 2 bức tranh và nghe câu chuyện ‘Cậu bé chăn cừu”, con cho cô biết ?Vì sao con phải thật thà ? - Giáo viên nhận xét. - GV chốt: Chúng ta cần phải trung thực, thật thà, biết nhận lỗi, sửa lỗi để tránh gặp nguy hiểm. Khi con thật thà, trung thực con sẽ được mọi người yêu mến và tin tưởng. Trong mỗi chúng ta, không phải ai cũng biết ứng xử những tình huống để thể hiện mình là người thật thà, trung thực. Cô cùng các con sẽ chuyển sang hoạt động tiếp theo nhé. *Hoạt động 5: Em hãy cùng bạn đóng vai tình huống Tranh 1 - HS: Tranh vẽ cảnh cô giáo và các bạn - GV dẫn dắt và hỏi học sinh về nội dung học sinh trong lớp học.Các bạn mở vở tranh và lời thoại. ra viết, 1 bạn nam quên vở, đứng lên
  4. Tranh 1 vẽ gì? khoanh tay và nói “Em xin lỗi cô, em quên mang vở ạ” - Một số nhóm lên đóng vai( khoảng 2- 3nhóm) - Thảo luận nhóm đôi : Đóng vai tình huống cô giáo và học sinh. - GV, HS nhận xét. - Hs lắng nghe. Khi con quên không mang vở, con đã mạnh dạn đứng lên xin lỗi cô giáo, đó là việc làm đúng và rất đáng khen.Nhưng chỉ 1 lần thôi nhé vì nếu như con quên nhiều lần như thế thì cô giáo sẽ không vui và việc học tập của các con sẽ bị ảnh hưởng không nhỏ đâu nhé. - HS xem video Video tình huống - HS thảo luận : - GV dẫn dắt và hỏi học sinh về nội dung (Khoảng 2 - 3 nhóm lên đóng vai) của video và nêu yêu cầu + Nhóm 1: HS nhờ thầy tổng phụ trách trả lại hộp bút cho bạn bỏ quên. - Thảo luận nhóm 4 HS + Nhóm 2: HS nhờ cô giáo chủ nhiệm trả lại hộp bút cho bạn bỏ quên. (2 – 3 nhóm): Đóng vai tình huống + Nhóm 3: HS nhờ cô hiệu trưởng trả lại hộp bút cho bạn bỏ quên. Đồ dùng không phải của mình con không tự ý sử dụng, nếu nhặt được cần trả lại cho người đánh mất. * Kết luận : Những cách ứng xử trên của các bạn đều đúng, .các con nên tìm những người có trách nhiệm trong nhà trường ví dụ như các thầy, cô giáo hoặc bác bảo vệ, để giúp các con trả lại hộp bút cho bạn bỏ quên nhé. Kết luậnchung: Qua bài học ngày hôm nay chúng ta thấy: - Người biết nhận lỗi và sửa lỗi là người rất dũng cảm, rất đáng khen. - HS lắng nghe. - Đồ dùng không phải của mình, không được tự ý sử dụng. Nếu nhặt được cần trả lại cho người đánh mất. ( Cô trò chúng ta cùng cố gắng trở thành người thật thà, để luôn được mọi người yêu quý nhé) 3.CỦNG CỐ, DẶN DÒ - Củng cố bằng trò chơi : “Thả tim, thả kéo” và nhận xét tiết học.
  5. Trước khi kết thúc bài học ngày hôm nay, cô sẽ tổ chức cho các con tham gia 1 trò - HS lắng nghe. chơi. Trò chơi có tên là : “Thả tim, thả kéo” - GV phổ biến luật chơi và cho HS chơi. ( - thật thà, - tự ý lấy đồ của người khác, - biết xin lỗi - HS chơi vui vẻ. - trả lại của rơi - Lan lỡ tay làm rách bài vẽ của em, Lan xin lỗi em và vẽ lại cho em ) Nhận xét, dặn dò