Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 1 - Chủ đề 3: Trường lớp thân yêu (4 tiết) - Trường TH-THCS Nguyễn Khuyến

doc 14 trang Hoàng Đức Anh 15/07/2023 3163
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 1 - Chủ đề 3: Trường lớp thân yêu (4 tiết) - Trường TH-THCS Nguyễn Khuyến", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_hoat_dong_trai_nghiem_lop_1_chu_de_3_truong_lop_than.doc

Nội dung text: Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 1 - Chủ đề 3: Trường lớp thân yêu (4 tiết) - Trường TH-THCS Nguyễn Khuyến

  1. Trường TH – THCS Nguyễn Khuyến Lớp 1 Hoạt động trải nghiệm Sinh hoạt theo chủ đề CHỦ ĐỀ 3: TRƯỜNG LỚP THÂN YÊU (4 TIẾT) TIẾT 1: NHỮNG NGƯỜI BẠN ĐÁNG YÊU I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Về năng lực: - Biết cách làm quen và làm quen được với bạn mới. - Biết và có thể giới thiệu về tên, dáng vẻ bên ngoài, sở thích, điểm nổi bật của nhiều bạn trong lớp. - Ứng xử thân thiện, lịch sự với bạn bè; lễ phép với thầy cô. - Nhận biết và thực hành được những việc nên làm, cần làm để lớp, trường tốt đẹp hơn. - Đánh giá hoạt động của bản thân, bạn bè. - Thể hiện được một số hành vi yêu thương, giúp đỡ bạn bè phù hợp với hoàn cảnh. - Biết giữ an toàn khi sinh hoạt, vui chơi ở trường, lớp. - Nhận biết được thế nào là môi trường xung quanh sạch đẹp và chưa sạch đẹp. - Thực hiện được một số việc làmphù hợp với lứa tuổi để giữ gìn môi trường ở trường, lớp sạch đẹp. 2. Về phẩm chất: - Chăm chỉ, có nền nếp trong học tập, sinh hoạt hằng ngày. - Biết chọn lọc những việc cần làm và những việc không nên làm trong học tập, suinh hoạt. - Ý thức trách nhiệm trong việc tự chăm sóc bản thân, giữ an toàn cho bản thân trong sinh hoạt, học tập. - Biết yêu quý, tôn tọng bản thân, bạn bè. - Trung thực trong tự đánh giá bản thân và đánh giá bạn bè. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Giáo viên: Bảng phụ, giấy A3, lon sữa; thiệp, giấy bìa; bút chì, bút màu, giấy màu; 2. Học sinh: Sách học sinh, vở bài tập; bút chì, màu vẽ; III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: k Kế hoạch bài dạy môn Hoạt động trải nghiệm 1
  2. Trường TH – THCS Nguyễn Khuyến Lớp 1 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động khởi động: Trò chơi “Bạn ấy là ai?”: * Mục tiêu: giúp thu hút sự quan tâm của học sinh vào bài học, khai thác những điều em đã học, đã biết trước đây, giới thiệu bài mới và tạo hứng khởi cho học sinh đối với nội dung mới. * Phương pháp, hình thức tổ chức: Trò chơi. * Cách tiến hành: - Giáo viên chọn 3 học sinh xung phong làm - Học sinh tham gia trò chơi. “người tìm kiếm” và ra ngoài lớp; một bạn trong lớp làm “người bí mật”. + “Người tìm kiếm” và lớp sẽ được đặt 3 câu hỏi cho bất kì học sinh nào trong lớp về ngoại hình, sở thích, thói quen, để tìm ra “người bí mật” nhưng không được hỏi tên. Ví dụ: Người bí mật là nam hay nữ? Bạn ấy chơi thân với ai? Tóc bạn ấy có đặc điểm gì? - Nếu “người tìm kiếm” đoán đúng tên “người bí mật” thì có thể mời 3 bạn khác làm “người tìm kiếm” mới thay cho mình. - Nếu “người tìm kiếm” không tìm ra “người bí mật” thì phải hát, múa tặng cả lớp. - Từ trò chơi này, giáo viên dẫn dắt lớp học đi vào nội dung chính bằng cách đưa ra yêu cầu tìm kiếm: + Bạn đó có điểm tốt gì? + Bạn đó thích màu gì? + Ba lô của bạn đó có hình con thú nào? + Đồ vật yêu thích của bạn đó là gì? + Để đem niềm vui cho nạn, em có cần biết một số thứ mà bạn ấy yên thích không? Vì sao? 2. Hoạt động khám phá : * Mục tiêu: Giúp học sinh chia sẻ về điểm tốt, màu sắc và đồ vật yêu thích của các bạn trong k Kế hoạch bài dạy môn Hoạt động trải nghiệm 2
  3. Trường TH – THCS Nguyễn Khuyến Lớp 1 nhóm; thể hiện sự quan tâm đến bạn bè. * Phương pháp, hình thức tổ chức: Thảo luận nhóm, đàm thoại, vấn đáp, trực quan. * Cách tiến hành: a. Nêu điểm tốt, màu sắc và đồ vật yêu thích của bạn trong nhóm: - Giáo viên yêu cầu học sinh làm việc theo - Học sinh chia sẻ về điểm tốt, màu sắc nhóm cố định để học sinh có dịp làm quen, và đồ vật yêu thích của các bạn trong hiểu nhau nhiều hơn. nhóm. - Giáo viên hướng dẫn học sinh thay đổi nhóm - Học sinh trao đổi cặp đôi về bạn thân, sang hoạt động cặp đôi để tìm hiểu về bạn bạn ít chơi chung, ít nói chuyện với thân, bạn ít chơi chung, ít nói chuyện với mình mình. nhằm tạo sự hòa đồng, thân thiện trong lớp. b. Hãy chọn món quà em sẽ làm để tặng một bạn trong nhóm: - Giáo viên đặt câu hỏi gợi ý để học sinh có định hướng lựa chọn quà tặng bạn: - Học sinh trả lời cá nhân, giải thích. + Nếu bạn thích màu trắng, không thích màu xanh thì em tặng cho bạn món quà màu gì? + Màu trắng. + Nếu bạn thích bông hoa giấy hơn hộp đựng bút thì em nên tặng gì cho bạn? Vì sao? + Tặng hoa giấy. - Giáo viên yêu cầu học sinh tự chọn sản phẩm thủ công để làm tặng bạn. - Học sinh có thể chọn: lọ hoa làm bằng chai, lọ cũ, bông hoa thắt bằng lá dừa; con thú xếp bằng giấy màu, giấy báo cũ; bình hoa bằng ống tre; 3. Hoạt động luyện tập : * Mục tiêu: Giúp học sinh biết thực hành làm đồ dùng tặng bạn; xây dựng tình bạn thân thiết. * Phương pháp, hình thức tổ chức: Thực hành, trực quan, sáng tạo cá nhân. * Cách tiến hành: a. Làm một món quà tặng bạn: - Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát video - Học sinh quan sát. clip về cách làm một số đồ vật thủ công. - Giáo viên nhắc học sinh giữ an toàn và vệ - Học sinh thực hành. sinh trong lúc thực hiện. k Kế hoạch bài dạy môn Hoạt động trải nghiệm 3
  4. Trường TH – THCS Nguyễn Khuyến Lớp 1 - Giáo viên gợi ý cách làm bình đựng bút: + Chuẩn bì: lon sữa đã rửa sạch, giấy màu, keo dán, - Học sinh nhận xét, tự điều chỉnh sản + Cách làm: Đo và cắt giấy màu sao cho đủ phẩm. quấn quanh hộp sữa. Dán giấy màu vừa cắt vào - Học sinh tặng bạn. xung quanh hộp sữa. Trang trí bằng cách vẽ - Học sinh tự đánh giá và đánh giá bạn. hình tùy ý. - Giáo viên hướng dẫn học sinh nhận xét, điều - Học sinh quan sát tranh. chỉnh. - Giáo viên tổ chức cho học sinh nói lời tặng - Học sinh đóng vai nhóm 4. bạn. - Nhóm trình bày trước lớp, các bạn - Giáo viên gợi ý để học sinh tự đánh giá và nhận xét, bổ sung. đánh giá bạn qua hoạt động này: Cắt, dán cẩn thận; tôn trọng đồ dùng; dọn dẹp, sắp xếp ngay ngắn sau khi làm; cố gắng tập nói trước lớp; b. Thực hành xây dựng tình bạn thân thiết: - Giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát 2 bức tranh trong sách học sinh. - Giáo viên hướng dẫn học sinh đóng vai thể hiện tình huống trong tranh. - Giáo viên hướng dẫn học sinh trình bày trước lớp. 4. Hoạt động mở rộng: Em xử lí tình huống khi bạn làm chưa đúng: * Mục tiêu: Giúp học sinh xây dựng tình bạn qua việc giúp bạn nhận thức và hành động đúng. * Phương pháp, hình thức tổ chức: Thực hành, trực quan, nhóm. * Cách tiến hành: - Giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát hình - Học sinhquan sát, lắng nghe. và phân tích nội dung các hình: + Hình 1: Hai bạn học sinh nói chuyện riêng trong lớp học. + Bạn học sinh nam nghịch dụng cụ hốt rác trong k Kế hoạch bài dạy môn Hoạt động trải nghiệm 4
  5. Trường TH – THCS Nguyễn Khuyến Lớp 1 giờ học. + Một bạn nữ với tay giành phần lấy đồ ăn - Học sinh cùng thảo luận và trả lời. trước trong khi các bạn đang xếp hàng. - Học sinh sắm vai thể hiện tình huống. - Giáo viên tổ chức cho học sinh thảo luận - Học sinh nêu cách xử lí. nhóm: Hành động của các bạn trong mỗi hình có đúng không? Tại sao? Đề xuất cách xử lí. 5. Đánh giá (2-3 phút): * Mục tiêu: Giúp học sinh tự đánh giá mình và đánh giá bạn. * Phương pháp, hình thức tổ chức: Thực hành. * Cách tiến hành: Giáo viênđánh giá học sinh và hướng dẫn học Học sinh tự đánh giá mình và đánh giá sinh tự đánh giá mình, đánh giá bạn qua phiếu: bạn qua phiếu đánh giá. ===&=== Hoạt động trải nghiệm Sinh hoạt lớp CHỦ ĐỀ 3: TRƯỜNG LỚP THÂN YÊU (4 TIẾT) TIẾT 1: LỚP CHÚNG MÌNH I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Giúp học sinh biết chọn tên, biểu tượng, khẩu hiệu cho lớp. - Thực hiện cắt, dán, trang trí các tên, biểu tượng, khẩu hiệu cho lớp. - Xây dựng bầu không khí thân thiện, vui tươi, hợp tác, yêu thương trong lớp. k Kế hoạch bài dạy môn Hoạt động trải nghiệm 5
  6. Trường TH – THCS Nguyễn Khuyến Lớp 1 - Tổ chức lớp học: Giải quyết các tình huống có thể gây cản trở cho các hoạt động của lớp; thống nhất (bổ sung thêm) các quy tắc ứng xử, nội quy làm việc, cần thiết cho lớp. - Kiến tạo động lực học tập, niềm hứng khởi trong học tập, động viên tinh thần học sinh: đánh giá, khích lệ thành quả đạt được của cá nhân, nhóm, lớp. - Rèn luyện một số kĩ năng cần thiết cho học sinh trong học tập và đời sống. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Giáo viên: Bản tóm tắt nội dung tổng kết lớp; danh sách sinh nhật của tuần (nếu có); 2. Học sinh: Bản tự nhận xét, đánh giá của cá nhân, nhóm, lớp; III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động khởi động : * Mục tiêu: Giúp tạo hưng phấn cho học sinh. * Phương pháp, hình thức tổ chức: Trò chơi. * Cách tiến hành: - Giáo viên hướng dẫn học sinh trò chơi “Bạn là - Học sinh tham gia trò chơi. ai?”. 2. Đánh giá tình hình của lớp: * Mục tiêu: Giúp học sinh tự nhận xét, đánh giá tình hình của lớp trong tuần qua. * Phương pháp, hình thức tổ chức: Đàm thoại, vấn đáp, trực quan. * Cách tiến hành: - Giáo viên yêu cầu lớp trưởng (chủ tịch Hội - Lớp trưởng yêu cầu từng tổ trưởng đồng tự quản) lên điều khiển. nhận xét, đánh giá và báo cáo kết quả học tập, sinh hoạt của tổ trong tuần qua. - Lớp trưởng yêu cầu các lớp phó lên nhận xét, đánh giá tình hình học tập, lao động, kỉ luật, phong trào, của lớp mình trong tuần qua. - Lớp trưởng nhận xét chung kết quả - Giáo viên khen ngợi, động viên những việc làm học tập, rèn kuyện của lớp. tốt, gương tốt mà lớp đã thực hiện, đồng thời - Học sinh hưởng ứng. k Kế hoạch bài dạy môn Hoạt động trải nghiệm 6
  7. Trường TH – THCS Nguyễn Khuyến Lớp 1 nhắc nhở, rút kinh nghiệm đối với những bạn chưa làm tốt. 3. Giải pháp cho tình hình thực tế : * Mục tiêu: Giúp học sinh nhận ra các hành vi chưa đúng trong tuần qua và đề ra biện pháp khắc phục. * Phương pháp, hình thức tổ chức: Đàm thoại, trực quan, thảo luận nhóm. * Cách tiến hành: - Giáo viên sử dụng bộ 4 câu hỏi để giúp học sinh nhận ra các hành vi chưa đúng trong tuần qua và đề ra biện pháp khắc phục: + Em mong muốn lớp của mình là lớp học như - Học sinh thảo luận, cho ý kiến. thế nào? - Học sinh tự nhìn nhận những việc đã + Tuần qua, mỗi em (nhóm, lớp) đã làm gì? qua, đánh giá những điểm mạnh, điểm yếu của bản thân, bạn bè, nhóm, lớp. - Học sinh thảo luận, suy nghĩ và trả + Những gì em đã làm có giúp em đạt được mong lời. muốn như trên không? + Em cần làm gì để có được lớp học như em - Học sinh thảo luận, cùng đề ra hành mong muốn? động và cam kết. 4. Thông tin quan trọng : * Mục tiêu:Giáo viên thông báo, nhắc nhở những điều cần thiết, giúp học sinh chuẩn bị cho tuần sau. * Phương pháp, hình thức tổ chức: Thuyết trình. * Cách tiến hành: - Giáo viên thông báo nhắc nhở những việc làm - Học sinh lắng nghe, thực hiện. cần chuẩn bị cho tuần sau: về học tập, phong trào Đội, 5. Hoạt động kết nối : * Mục tiêu: Giúp rèn luyện các kĩ năng, phẩm chất cần thiết cho học sinh: làm việc nhóm, hợp tác. * Phương pháp, hình thức tổ chức: Thực hành. * Cách tiến hành: - Giáo viên yêu cầu học sinh chia nhóm và phân - Mỗi nhóm thực hiện trang trí tên, công nhiệm vụ. biểu tượng, khẩu hiệu cho nhóm k Kế hoạch bài dạy môn Hoạt động trải nghiệm 7
  8. Trường TH – THCS Nguyễn Khuyến Lớp 1 mình: tô màu, cắt giấy, dán, vẽ, - Giáo viên yêu cầu học sinh làm vệ sinh lớp - Học sinh thu dọn sạch sẽ, gọn gàng học. sau khi làm xong. ===&=== Hoạt động trải nghiệm Sinh hoạt theo chủ đề CHỦ ĐỀ 3: TRƯỜNG LỚP THÂN YÊU (4 TIẾT) TIẾT 2: LỚP HỌC THÂN THIỆN I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Về năng lực: - Biết cách làm quen và làm quen được với bạn mới. - Biết và có thể giới thiệu về tên, dáng vẻ bên ngoài, sở thích, điểm nổi bật của nhiều bạn trong lớp. - Ứng xử thân thiện, lịch sự với bạn bè; lễ phép với thầy cô. - Nhận biết và thực hành được những việc nên làm, cần làm để lớp, trường tốt đẹp hơn. - Đánh giá hoạt động của bản thân, bạn bè. - Thể hiện được một số hành vi yêu thương, giúp đỡ bạn bè phù hợp với hoàn cảnh. - Biết giữ an toàn khi sinh hoạt, vui chơi ở trường, lớp. - Nhận biết được thế nào là môi trường xung quanh sạch đẹp và chưa sạch đẹp. - Thực hiện được một số việc làmphù hợp với lứa tuổi để giữ gìn môi trường ở trường, lớp sạch đẹp. 2. Về phẩm chất: - Chăm chỉ, có nền nếp trong học tập, sinh hoạt hằng ngày. - Biết chọn lọc những việc cần làm và những việc không nên làm trong học tập, suinh hoạt. - Ý thức trách nhiệm trong việc tự chăm sóc bản thân, giữ an toàn cho bản thân trong sinh hoạt, học tập. - Biết yêu quý, tôn tọng bản thân, bạn bè. - Trung thực trong tự đánh giá bản thân và đánh giá bạn bè. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Giáo viên: Bảng phụ, giấy A3, lon sữa; thiệp, giấy bìa; bút chì, bút màu, giấy màu; 2. Học sinh: Sách học sinh, vở bài tập; bút chì, màu vẽ; III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: k Kế hoạch bài dạy môn Hoạt động trải nghiệm 8
  9. Trường TH – THCS Nguyễn Khuyến Lớp 1 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động khởi động: Trò chơi “Tôi muốn”: * Mục tiêu: giúp thu hút sự quan tâm của học sinh vào bài học, khai thác những điều em đã học, đã biết trước đây, giới thiệu bài mới và tạo hứng khởi cho học sinh đối với nội dung mới. * Phương pháp, hình thức tổ chức: Trò chơi. * Cách tiến hành: - Giáo viên chọn 1 bạn làm quản trò (luân phiên thay đổi quản trò). Quản trò hộ: “Tôi muốn! Tôi muốn!”, học sinh đáp “Muốn gì? Muốn gì?”. Quản trò có thể ra các lệnh bất kì, ví dụ “Tôi muốn bạn phát biểu!” hay “Tôi - Học sinh tham gia trò chơi. muốn bạn bên trái đấm lưng cho bạn bên phải!”, Bạn nào làm sai là thua. - Từ trò chơi này, giáo viên dẫn dắt lớp học đi vào nội dung chính bằng cách đưa ra câu hỏi: Muốn lớp học vui hơn, thân thiện hơn, học sinh cần làm những gì? 2. Hoạt động khám phá: Hình ảnh nào thể hiện lớp học thân thiện?: * Mục tiêu: Giúp học sinh khám phá các hình ảnh, nhận thức được các hành vi thể hiện lớp học thân thiện. * Phương pháp, hình thức tổ chức: Thảo luận nhóm, đàm thoại, vấn đáp, trực quan. * Cách tiến hành: - Giáo - Học sinh quan sát tranh và xác định viên yêu nội dung tranh. k Kế hoạch bài dạy môn Hoạt động trải nghiệm 9
  10. Trường TH – THCS Nguyễn Khuyến Lớp 1 cầu học sinh quan sát tranh và xác định nội dung tranh: + Tranh 1: Các bạn học sinh trang trí góc học tập trong lớp. + Tranh 2: Ba bạn nam đang leo lên bàn ghế trong lớp học để đùa nghịch. + Tranh 3: Cô giáo và các bạn học sinh đang - Học sinh nhận ra các tranh có nội thảo luận nhóm. dung tốt, tích cực, nên làm để xây - Giáo viên hướng dẫn học sinh nhận ra các dựng lớp học tích cực; giải thích lí do. tranh có nội dung tốt, tích cực, nên làm để xây - Học sinh nêu. dựng lớp học tích cực; giải thích lí do. - Giáo viên yêu cầu học sinh nêu thêm các hành động nên làm để xây dựng lớp học tích cực. - Giáo viên nghe, quan sát và điều chỉnh hành vi của học sinh. 3. Hoạt động luyện tập: Các em đã làm những gì cho lớp của mình?: * Mục tiêu: Giúp học sinh trực tiếp thực hiện các hoạt động để xây dựng lớp học thân thiện. * Phương pháp, hình thức tổ chức: Thực hành, trực quan, sáng tạo cá nhân. * Cách tiến hành: - Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát tranh và - Học sinh quan sát tranh và xác định xác định nội dung tranh: nội dung tranh. + Tranh 1: Các bạn học sinh sắp xếp, lau dọn bàn ghế, bàn giáo viên. + Tranh 2: Hai bạn học sinh quét sàn lớp học, lau bảng. + Tranh 3: Các bạn học sinh trang trí góc trưng bày sản phẩm học tập. + Tranh 4: Các bạn học sinh đang cùng chơi trò chơi. - Giáo viên yêu cầu học sinh chia thành 4 k Kế hoạch bài dạy môn Hoạt động trải nghiệm 10
  11. Trường TH – THCS Nguyễn Khuyến Lớp 1 nhóm, mỗi nhóm thực hành theo nội dung của 1 tranh. - Giáo viên yêu cầu học sinh nhận xét, so sánh hình ảnh của lớp học trước và sau khi thực hiện để nhận ra sự khác biệt. - Giáo viên kết hợp giáo dục học sinh: Nếu các em cùng nhau chăm sóc, bảo vệ và xây dựng lớp học thì lớp học thì lớp mình sẽ sạch, đẹp - Học sinh lắng nghe. hơn; qua đó nâng cao tinh thần đoàn kết, gắn - Học sinh kể. bó, thân thiết giữa các thành viên trong lớp. - Giáo viên yêu cầu học sinh kể thêm một số việc cần làm để xây dựng lớp học thân thiện. 4. Hoạt động mở rộng: Thực hành các tình huống yêu thương, giúp đỡ bạn : * Mục tiêu: Giúp học sinh vận dụng những điều đã khám phá và luyện tập vào những tình huống thực tiễn. * Phương pháp, hình thức tổ chức: Thực hành, trực quan, nhóm. * Cách tiến hành: - Giáo viên hướng dẫn học sinh thảo luận - Học sinhthảo luận nhóm 4 để liệt kê nhóm 4 để liệt kê các hành động, việc làm các các hành động, việc làm các em có thể em có thể làm nhằm thể hiện sự giúp đỡ, yêu làm nhằm thể hiện sự giúp đỡ, yêu thương bạn bè. thương bạn bè. - Giáo viên tổ chức cho học sinh tự xây dựng - Học sinh tự xây dựng tình huống, tình huống, phân công nhiệm vụ cho các thành phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong nhóm. viên trong nhóm. - Giáo viên tổ chức cho học sinh đóng vai, - Học sinh các nhóm đóng vai, trình trình diễn tình huống đã chọn. diễn tình huống đã chọn. - Giáo viên giúp học sinh phân tích tình huống, - Các nhóm điều chỉnh hành vi (nếu đề xuất cách xử lí phù hợp. sai). 5. Đánh giá : k Kế hoạch bài dạy môn Hoạt động trải nghiệm 11
  12. Trường TH – THCS Nguyễn Khuyến Lớp 1 * Mục tiêu: Giúp học sinh tự đánh giá mình và đánh giá bạn. * Phương pháp, hình thức tổ chức: Thực hành. * Cách tiến hành: Giáo viên đánh giá học sinh và hướng dẫn học Học sinh tự đánh giá mình và đánh giá sinh tự đánh giá mình, đánh giá bạn qua phiếu: bạn qua phiếu đánh giá. ===&=== Hoạt động trải nghiệm Sinh hoạt lớp CHỦ ĐỀ 3: TRƯỜNG LỚP THÂN YÊU (4 TIẾT) TIẾT 3: TRANG TRÍ LỚP HỌC THÂN YÊU I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Giúp học sinh biết chọn những vật dụng đơn giản để trang trí cho lớp. - Thực hiện trang trí cho lớp học. - Xây dựng bầu không khí thân thiện, vui tươi, hợp tác, yêu thương trong lớp. - Tổ chức lớp học: Giải quyết các tình huống có thể gây cản trở cho các hoạt động của lớp; thống nhất (bổ sung thêm) các quy tắc ứng xử, nội quy làm việc, cần thiết cho lớp. - Kiến tạo động lực học tập, niềm hứng khởi trong học tập, động viên tinh thần học sinh: đánh giá, khích lệ thành quả đạt được của cá nhân, nhóm, lớp. - Rèn luyện một số kĩ năng cần thiết cho học sinh trong học tập và đời sống. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Giáo viên: Bản tóm tắt nội dung tổng kết lớp; danh sách sinh nhật của tuần (nếu có); 2. Học sinh: Bản tự nhận xét, đánh giá của cá nhân, nhóm, lớp; III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động khởi động : k Kế hoạch bài dạy môn Hoạt động trải nghiệm 12
  13. Trường TH – THCS Nguyễn Khuyến Lớp 1 * Mục tiêu: Giúp tạo hưng phấn cho học sinh. * Phương pháp, hình thức tổ chức: Hát. * Cách tiến hành: - Giáo viên tổ chức cho học sinh hát bài “Mái - Học sinh cùng hát kết hợp bộ gõ cơ trường mến yêu” nhạc và lời của Lê Quốc Thắng. thể. 2. Đánh giá tình hình của lớp: * Mục tiêu: Giúp học sinh tự nhận xét, đánh giá tình hình của lớp trong tuần qua. * Phương pháp, hình thức tổ chức: Đàm thoại, vấn đáp, trực quan. * Cách tiến hành: - Giáo viên yêu cầu lớp trưởng (chủ tịch Hội - Lớp trưởng yêu cầu từng tổ trưởng đồng tự quản) lên điều khiển. nhận xét, đánh giá và báo cáo kết quả học tập, sinh hoạt của tổ trong tuần qua. - Lớp trưởng yêu cầu các lớp phó lên nhận xét, đánh giá tình hình học tập, lao động, kỉ luật, phong trào, của lớp mình trong tuần qua. - Lớp trưởng nhận xét chung kết quả - Giáo viên khen ngợi, động viên những việc làm học tập, rèn kuyện của lớp. tốt, gương tốt mà lớp đã thực hiện, đồng thời - Học sinh hưởng ứng. nhắc nhở, rút kinh nghiệm đối với những bạn chưa làm tốt. 3. Giải pháp cho tình hình thực tế : * Mục tiêu: Giúp học sinh nhận ra các hành vi chưa đúng trong tuần qua và đề ra biện pháp khắc phục. * Phương pháp, hình thức tổ chức: Đàm thoại, trực quan, thảo luận nhóm. * Cách tiến hành: - Giáo viên sử dụng bộ 4 câu hỏi để giúp học sinh nhận ra các hành vi chưa đúng trong tuần qua và - Học sinh thảo luận, cho ý kiến. đề ra biện pháp khắc phục: - Học sinh tự nhìn nhận những việc đã + Em mong muốn lớp của mình là lớp học như qua, đánh giá những điểm mạnh, điểm thế nào? yếu của bản thân, bạn bè, nhóm, lớp. + Tuần qua, mỗi em (nhóm, lớp) đã làm gì? - Học sinh thảo luận, suy nghĩ và trả lời. k Kế hoạch bài dạy môn Hoạt động trải nghiệm 13
  14. Trường TH – THCS Nguyễn Khuyến Lớp 1 + Những gì em đã làm có giúp em đạt được - Học sinh thảo luận, cùng đề ra hành mong muốn như trên không? động và cam kết. + Em cần làm gì để có được lớp học như em mong muốn? 4. Thông tin quan trọng : * Mục tiêu:Giáo viên thông báo, nhắc nhở những điều cần thiết, giúp học sinh chuẩn bị cho tuần sau. * Phương pháp, hình thức tổ chức: Thuyết trình. * Cách tiến hành: - Giáo viên thông báo nhắc nhở những việc làm - Học sinh lắng nghe, thực hiện. cần chuẩn bị cho tuần sau: về học tập, phong trào Đội, 5. Hoạt động kết nối : * Mục tiêu: Giúp rèn luyện các kĩ năng, phẩm chất cần thiết cho học sinh: làm việc nhóm, hợp tác. * Phương pháp, hình thức tổ chức: Thực hành. * Cách tiến hành: - Giáo viên yêu cầu học sinh chia nhóm và phân - Mỗi nhóm 1 công việc, thực hiện công nhiệm vụ. trang trí lớp học: tô màu, cắt giấy, - Giáo viên yêu cầu học sinh làm vệ sinh lớp dán, vẽ, học. - Học sinh thu dọn sạch sẽ, gọn gàng sau khi làm xong. ===&=== k Kế hoạch bài dạy môn Hoạt động trải nghiệm 14