Giáo án Tổng hợp Lớp 1 - Tuần 1 - Năm học 2022-2023
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tổng hợp Lớp 1 - Tuần 1 - Năm học 2022-2023", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- giao_an_tong_hop_lop_1_tuan_1_nam_hoc_2022_2023.docx
Nội dung text: Giáo án Tổng hợp Lớp 1 - Tuần 1 - Năm học 2022-2023
- LỊCH BÁO GIẢNG TUẦN 1 Khối 1 (Từ ngày 05/09 đến ngày 10/09 năm 2022) Thứ, Buổi Tiết Tiết dạy Môn học Tên bài dạy Hai ( Sáng) 1 (CC)HĐTN 1 SHDC:Giới thiệu học sinh lớp 1 05/09/2022 2 Đạo đức 1 Bài 1: Mái ấm gia đình em (T.1) 3 Tiếng Việt 1 A a (T.1) 4 Tiếng Việt 2 A a (T.2) Ba ( Sáng) 1 GDTC 06/09/2022 2 Toán 1 Lớp 1 của em 3 Tiếng Việt 3 B b (T.1) 4 Tiếng Việt 4 B b (T.2) Tư ( Sáng) 1 Toán 2 Vị trí (T.1) 07/09/2022 2 Mỹ thuật 3 Tiếng Việt 5 C,c, dấu huyền, dấu sắc (T.1) 4 Tiếng Việt 6 C,c, dấu huyền, dấu sắc (T.2) (Chiều) 3 TNXH 1 Bài 1: Gia đình của em (T.1) 4 Tiếng Việt 7 O,o, dấu hỏi (T1) 5 Tiếng Việt 8 O,o, dấu hỏi (T2) 1 GDTC Năm(Sáng) 2 HĐTN 2 Hình dáng bên ngoài của em và của bạn 08/09/2022 3 TV(TH) 9 Thực hành 4 TV(KC) 10 Kể chuyện: Cá bò (Chiều) 3 Âm nhạc 4 T(BD) Luyện tập 5 TNXH 2 Bài 1: Gia đình của em (T2) 1 TV(Ôn tập) 11 Ôn tập Sáu 2 TV(Ôn tập) 12 Ôn tập 10/09/2022 3 Toán 2 Vị trí (T.2) 4 SHL(HĐTN) 3 SH lớp: Em làm việc nhóm Duyệt BGH Tổ trưởng 1
- Môn: Hoạt động trải nghiệm CHỦ ĐỀ 1: EM VÀ NHỮNG NGƯỜI BẠN Thời gian thực hiện: từ tuần 1 đến tuần 4 I/ YÊU CẦU CẦN ĐẠT: -Năng lực: - Mục tiêu chính: Hướng vào bản thân + Mô tả được những đặc điểm cơ bản về hình dáng bên ngoài, sở thích và khả năng bản thân. + Nhận biết và thể hiện được một số hành vi phù hợp khi nghe người khác nói, trình bày. + Thể hiện được sự tôn trọng, yêu thương mình và bạn bè bằng một số lời nói, hành động cụ thể. + Bước đầu tập biết tự đánh giá hoạt động của bản thân. - Mục tiêu tích hợp: Hướng đến xã hội + Nhận ra và nêu được một số điểm khác biệt của mình và bạn bè. + Thể hiện sự thân thiện khi làm việc với các bạn. + Biết tham gia dọn dẹp ngăn nắp sau khi làm. +Bước đầu biết tự giới thiệu bản thân cho người khác. - Phẩm chất: + Tự tin và yêu quý bản thân hơn khi biết mình là một chủ thể có những đặc điểm riêng biệt khác với các bạn. + Tôn trọng, yêu thương bạn bè. + Nâng cao trách nhiệm qua việc thu dọn, giữ sạch sẽ, + Trung thực trong tự đánh giá bản thân, đánh giá bạn bè. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Giáo viên: - Hình ảnh, máy chiếu. 2. Học sinh: - Sách giáo khoa ; - Bút chì ; - Bộ thẻ cảm xúc. III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TUẦN 1 SINH HOẠT DƯỚI CỜ, (Tiết 1) - Lễ Khai giảng là hoạt động thường niên, diễn ra đầu mỗi năm học mới. Trước đó, khoảng vài tuần ( hoặc vài ngày), HS lớp 1 tập trung về tựu trường, GV cần tập cho các em một số thói quen, nền nếp trường học, học tập nội quy lớp , trường, Hoạt động giới thiệu – đón HS lớp 1 được các trường chuẩn bị rất kĩ lưỡng và chu đáo, các hoạt động giới thiệu HS lớp 1 được BGH, GV phụ trách, Ban chỉ huy Liên đội kết hợp với GVCN cùng tập dượt cho các em. - Tùy tình hình nhà trường, địa phương, GV có thể chuẩn bị riêng cho mỗi lớp một cách, hình thức giới thiệu khác nhau. HÌNH DÁNG BÊN NGOÀI CỦA EM VÀ CỦA BẠN(TIẾT 2) Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động: - YCCĐ: Giới thiệu bài, tạo hứng thú cho HS vào bài mới. - Dẫn vào nội dung hoạt động. - PP: trò chơi, đàm thoại - Cách thực hiện: + GV tổ chức trò chơi Chuyền hoa để học sinh làm quen với nhau. Cả lớp sẽ đứng. GV sẽ bắt nhịp một bài hát quen thuộc, cả lớp cùng hát theo và chuyền bông hoa đi. Khi bài hát kết - HS tham gia trò chơi và thực hiện nhiệm thúc, bông hoa được chuyền đến bạn nào thì bạn đó sẽ giới vụ. thiệu về tên của mình cho cả lớp nghe. 2. Hình thành kiến thức: - HS quan sát mình trong gương. - YCCĐ:+ Quan sát, tìm hiểu để phát hiện và bước đầu trải nghiệm điều mới +Quan sát hình dáng bên ngoài của mình và tập mô tả một vài đặc điểm bên ngoài cho bạn trong nhóm - PP: thảo luận nhóm,quan sát - HS trong từng nhóm mô tả hình dáng của - Cách thực hiện: mình cho người kia và ngược lại. + GV hướng dẫn HS hoạt động theo nhóm đôi quan sát mình trong gương và gợi ý bằng những câu hỏi như: Em thấy hình dáng mình thế nào? Mái tóc, khuôn mặt, màu da, mũi, miệng, - HS vẽ theo yêu cầu. nụ cười, trông ra sao? + Sau khi HS soi gương, GV hướng dẫn HS trong từng nhóm mô tả hình dáng của mình cho người kia và ngược lại. - HS giới thiệu sản phẩm và mô tả hình dáng 2
- + GV yêu cầu HS vẽ lại khuôn mặt kèm mái tóc của em vào Vở bên ngoài của mình. bài tập. + GV kết hợp mời một vài HS lên bảng giới thiệu sản phẩm và mô tả hình dáng bên ngoài của mình. 3. Thực hành: -YCCĐ:+ Nhận ra và nêu được một số điểm khác biệt của mình và bạn bè. + Thể hiện sự thân thiện khi làm việc với các bạn. - HS tham gia trò chơi - PP: vấn đáp, thảo luận nhóm - Cách thực hiện: a. Quan sát và mô tả hình dáng bên ngoài của một bạn trong lớp. - HS làm việc theo nhóm đôi. - GV hướng dẫn cả lớp tham gia trò chơi kết bạn. HV sẽ nói: Kết bạn, kết bạn. HS sẽ trả lời Kết mấy? Kết mấy? Lúc này GV + HS chú ý lắng nghe. sẽ yêu cầu HS kết hai để tạo thành những nhóm đôi. - GV hướng dẫn HS quan sát kĩ bạn của mình trong từng nhóm - HS trình bày. đôi. - GV hướng dẫn HS thảo luận và góp ý cho nhau để chuẩn bị phần trình bày của mình. - HS đánh dấu x vào những đặc điểm khác - GV mời một vài cặp HS để trình bày trước lớp. nhau của em và bạn mình để giúp HS nhận b. Hình dáng của em và của bạn có điểm gì giống nhau và ra sự khác nhau, giống nhau về hình dáng khác nhau? bên ngoài của các em. - GV tổ chức làm nhóm đôi đánh dấu x vào những đặc điểm khác nhau của em và bạn mình để giúp HS nhận ra sự khác nhau,giống nhau về hình dáng bên ngoài của các em. 4. Vận dụng: - YCCĐ:+ Nhận biết và thể hiện được một số hành vi phù hợp khi nghe người khác nói, trình bày. + Thể hiện được sự tôn trọng, yêu thương mình và bạn bè bằng một số lời nói, hành động cụ thể. + Bước đầu tập biết tự đánh giá hoạt động của bản thân. - PP:vấn đáp, đóng vai - Cách thực hiện: a/ Em thể hiện sự yêu quý bản thân và tôn trọng bạn. - GV hướng dẫn HS thử làm MC nhí và đi phỏng vấn các bạn trong lớp về việc thể hiện sự yêu quý bản thân và tôn trọng bạn. - HS thử làm MC. - GV gợi ý cho những HS còn lại trong lớp trả lời phỏng vấn về những việc bản thân thể hiện sự yêu quý bản thân và tôn trọng bạn. - HS trình bày. b. Đánh giá: GV hướng dẫn từng nội dung của phần tự đánh - HS thực hiện. giá để học sinh làm quen với việc đánh giá. - GV cho HS xem một đoạn clip ngắn về phim Doraemon và - HS lắng nghe nhiệm vụ yêu cầu HS về nhà tìm hiểu xem bạn Nobita và Doraemon có sở thích gì? IV. Điều chỉnh sau bài dạy . SINH HOẠT LỚP: Em làm việc nhóm: (Tiết 3) - HĐ nhóm để giải quyết một nội dung là hoạt động mới đối với HS lớp 1. Ở giai đoạn nay, HS vẫn ở bước làn quen nên còn rất nhều bỡ ngỡ. GV cần giới thiệu, hướng dẫn kĩ các bước tiến hành. Nếu có thể, GV cho HS xem hình ảnh hoặc video clip mẫu để HS dễ tưởng tượng. - GV hướng dẫn tìm hiểu cách làm việc nhóm qua hình vẽ. GV có thể cho các em thực hành làm việc nhóm hiểu quả qua việc giới thiệu bản thân và giới thiệu một bạn trong lớp. TUẦN 2 SINH HOẠT DƯỚI CỜ(Tiết 1) - GV cần tập và làm mẫu trước cho HS tư thế đứng nghiêm khi chào cờ và thực hành theo cá nhân, nhóm, cả lớp để các em làm quen. 3
- - Ở hoạt động này, đối tượng làm mẫu tốt nhất chính là các anh chị lớp lớn hoặc đội nghi thức của nhà trường GV có thể liên hệ dễ nhờ các anh chị rèn luyện tư thế và tập hát cho các em lớp 1. Đây cũng là cách kết hợp để HS lớp 1 có cơ hội học hỏi, làm quen, hòa nhập với môi trường mới. - GV có thể kết hợp cùng các lớp khác và phối hợp với GV phụ trách để tập cho các em biết hát Quốc ca, . SỞ THÍCH CỦA EM VÀ CỦA BẠN(TIẾT 2) Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động: - YCCĐ:Tạo sự hứng thú ,phấn khởi cho HS - PP: vấn đáp - HS tham gia trò chơi - Cách thực hiện: + GV tổ chức trò chơi Ô cửa bí mật để giới thiệu về một số sở thích của học sinh. 2. Hình thành kiến thức: YCCĐ: Mô tả được những đặc điểm cơ bản về sở thích và khả năng bản thân. + Nhận biết và thể hiện được một số hành vi phù hợp khi + HS quan sát tranh nghe người khác nói, trình bày. PP: vấn đáp, thực hành + HS đánh dấu x vào sở thích của mình ứng Cách thực hiện: với tranh trong SGK. + GV cho hs qs tranh trong SGK thể hiện 8 nhóm sở thích. + HS lên bảng trả lời. + GV yêu cầu HS đánh dấu x vào sở thích của mình ứng với tranh trong SGK. + HS chú ý quan sát. + GV mời một vài HS lên bảng chọn trực tiếp sở thích. + GV đưa ra thêm một vài hình ảnh, clip để giới thiệu thêm một vài sở thích khác. 3. Luyện tập: YCCĐ: + Bước đầu biết tự giới thiệu bản thân cho người khác. + Nhận biết và thể hiện được một số hành vi phù hợp khi nghe người khác nói, trình bày. + Thể hiện được sự tôn trọng, yêu thương mình và bạn bè bằng một số lời nói, hành động cụ thể. - HS thảo luận nhóm 4. PP: thảo luận nhóm, giải quyết vấn đề, vấn đáp Cách thực hiện: + HS trình bày. - GV hướng dẫn HS thảo luận chia sẻ sở thích của mình trong nhóm 4. - GV mời một số HS trình bày sở thích cá nhân và giới thiệu sở thích của một vài bạn trong nhóm. 4. Vận dụng: YCCĐ:+ Thể hiện được sự tôn trọng, yêu thương mình và bạn bè bằng một số lời nói, hành động cụ thể. + Bước đầu tập biết tự đánh giá hoạt động của bản thân. - HS chọn một bông hoa mà thích trong rổ và PP:thực hành, vấn đáp di chuyển qua nhóm mới. Cách thực hiện: - HS trình bày. a/ Làm quen và giới thiệu sở thích - GV yêu cầu HS chọn một bông hoa mà thích trong rổ và - HS trình bày. tạo thành nhóm mới theo màu bông hoa đã chọn. - GV đặt câu hỏi: Em thấy ấn tượng nhất với sở thích của bạn nào trong nhóm. - GV mời HS được bạn chia sẻ nêu cảm xúc của mình. b/ Đánh giá: GV hướng dẫn từng nội dung của phần tự đánh giá để học sinh làm quen với việc đánh giá. - Dặn HS tự quan sát mình trong gương. - HS lắng nghe nhiệm vụ IV. Điều chỉnh sau bài dạy . SINH HOẠT LỚP : TỰ GIỚI THIỆU SỞ THÍCH CỦA EM (Tiết 3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 4
- - Gv tổ chức cho HS thực hiện việc lập giới thiệu trong nhóm và rút kinh nghiệm chung. Về nhà tập giới thiệu sở thích trong gia đình II. PP: vấn đáp, thảo luận nhóm III. Cách thực hiện : - Tổ chức cho học sinh hát tập thể - GV hướng dẫn học sinh nói về sở thích của mình. -Hướng dẫn học sinh làm việc nhóm - GV nhận xét * GV nhận xét đánh giá trong tuần + Các tổ trưởng lần lượt đánh giá lại tình hình trong tuần qua . + Lớp trưởng đánh giá chung mọi hoạt động trong tuần qua của cả lớp. + Giáo viên nhận xét và bổ sung những thiếu sót . 1. Về ý thức đạo đức. 2. Về các nền nếp 4. Về vệ sinh : 5. Các hoạt động khác : HS tự giới thiệu sở thích của bản thân với các bạn trong lớp. - Mặc đồng phục đúng quy định - Chuẩn bị tốt đồ dùng học tập - Giáo dục học sinh thực hiện tốt năm điều Bác Hồ Dạy. - Đi học đảm bảo tỉ lệ chuyên cần, đúng giờ . - Rèn luyện ý thức đạo đức, thực hiện tốt các nhiệm vụ của HS. - Thực hiện tốt hơn nữa các hoạt động ngoài giờ lên lớp. - Nâng cao hơn nữa chất lượng học tập, hăng say phát biểu xây dựng bài. - Chú ý giữ vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường xung quanh - Giáo dục học sinh ATGT khi tham gia giao thông cũng như những HS đi học bằng xe máy do phụ huynh đưa rước . - Về nhà vẽ chân dung của mình để tuần sau học. TUẦN 3: SINH HOẠT DƯỚI CỜ (TIẾT 1) - GV và HS cùng tham gia các hoạt động Tết Trung thu theo kế hoạch chung của nhà trường. Gv phối hợp với GV phụ trách tổ chức cho các em tập dượt Lễ rước đèn, trưng bày tranh vẽ, tại lớp lồng đèn - Tập hát những bài hát về Trung thu. BỨC CHÂN DUNG ĐÁNG YÊU CỦA EM(TIẾT 2) Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động: YCCĐ: Giới thiệu bài mới và tạo hứng khởi cho 5
- học sinh đối với nội dung mới. PP: thảo luận nhóm, vấn đáp Cách thực hiện: - GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm đôi. - GV yêu cầu các nhóm lấy hình chân dung đã chuẩn bị trước: Quan sát chân dung và chỉ ra điểm khác nhau - HS thực hành theo hướng dẫn của của hai bạn (mái tóc, hình dáng bên ngoài, ) GV. - GV dẫn dắt vào bài học mới. 2. Hình thành kiến thức - HS lắng nghe yêu cầu và trả lời. YCCĐ:+ Mô tả được những đặc điểm cơ bản về hình dáng bên ngoài và khả năng bản thân. + Nhận biết và thể hiện được một số hành vi phù hợp - HS quan sát khi nghe người khác nói, trình bày. - Học sinh tự chọn và quyết định: suy PP: vấn đáp, trực quan nghĩ và chọn màu sắc, kiểu đường viền. Cách thực hiện: - Học sinh trả lời: hình vuông (hình chữ - GV giới thiệu cho HS 2-3 bức chân dung tự làm và nhật). nêu yêu cầu: Quan sát các bức chân dung và cho biết - Học sinh trả lời: giữ trật tự, dọn dẹp để thực hiện được 1 bức chân dung, con cần chuẩn bị ngăn nắp, tập trung làm việc, cố gắng những gì? vượt khó, tôn trọng đồ dùng/sản phẩm - GV giới thiệu một số vật liệu đã chuẩn bị trước (lá của bạn, cây, que tre, giấy bìa, giấy báo, ) và gợi ý cho HS trang trí. 3. Luyện tập: YCCĐ:+ Biết tham gia dọn dẹp ngăn nắp sau khi làm. PP: thực hành, trực quan Cách thực hiện: - HS thực hành làm khung ảnh - GV cho HS thực hành: Làm bức chân dung của - Học sinh dọn dẹp vệ sinh chỗ ngồi, cất mình. đồ dùng đúng vị trí. - GV hỗ trợ HS thực hành – lưu ý các em cẩn thận khi thực hành và giữ vệ sinh. 4. Vận dụng: - HS tham gia triễn lãm và quan sát. YCCĐ:+ Thể hiện được sự tôn trọng, yêu thương - HS trả lời câu hỏi. mình và bạn bè bằng một số lời nói, hành động cụ - Học sinh treo bức chân dung của thể. nhóm mình trong khu vực trưng bày. + Bước đầu tập biết tự đánh giá hoạt động của bản thân. PP: vấn đáp, trực quan - Học sinh quan sát và nhận xét, đánh Cách thực hiện: giá bức chân dung của bạn về: khung a/ Triễn lãm Bức chân dung của em tranh, đường viền, mẩu giấy màu, hình - GV treo sản phẩm của HS và tổ chức triễn lãm treo vẽ, bức chân dung của nhóm mình. - Học sinh chia sẻ trong nhóm. - Hướng dẫn HS quan sát và đặt câu hỏi: + Em ấn tượng nhất với bức chân dung nào? + Em học được ở bạn điều gì ? -Giáo viên nhận xét khen ngợi, động viên một số bạn đã cố gắng hoàn thành sản phẩm b/ Đánh giá: GV hướng dẫn từng nội dung của phần - HS sử dụng bộ thẻ cảm xúc để tự tự đánh giá để học sinh làm quen với việc đánh giá. đánh giá. - Dặn HS về nhà giới thiệu về mình cho người thân. - HS lắng nghe nhiệm vụ IV. Điều chỉnh sau bài dạy . 6
- SINH HOẠT LỚP:Cùng bạn xây dựng lớp học đáng yêu (TIẾT 3) 1/ YÊU CẦU CẦN ĐẠT: + Nhận biết và thể hiện được một số hành vi phù hợp khi nghe người khác nói, trình bày. + Thể hiện sự thân thiện khi làm việc với các bạn. + Tôn trọng, yêu thương bạn bè. 2/ PP: vấn đáp,thảo luận nhóm, thực hành 3/ Cách thực hiện: * Đánh giá tình hình trong tuần : - Tổ chức cho học sinh hát tập thể - GV hướng dẫn học sinh nói về sở thích của mình. - Hướng dẫn học sinh làm việc nhóm: nói về các yếu tố cần có của một lớp học đáng yêu ( học tập nghiêm túc, chăm chỉ, tuân thủ nội quy nhà trường, nội quy lớp học; bạn bè đoàn kết,yêu thương, giúp đỡ, tôn trọng lẫn nhau ) - GV nhận xét * GV nhận xét đánh giá trong tuần + Các tổ trưởng lần lượt đánh giá lại tình hình trong tuần qua . + Lớp trưởng đánh giá chung mọi hoạt động trong tuần qua của cả lớp. + Giáo viên nhận xét và bổ sung những thiếu sót . 1. Về ý thức đạo đức. 2. Về các nền nếp 4. Về vệ sinh : 5. Các hoạt động khác : GV cùng học sinh nghe bài hát lớp chúng ta đoàn kết, cùng nhau trao đổi để xây dựng một lớp học đáng yêu. 4/ Vận dụng: - Thực hiện tốt hơn nữa nội qui, qui định của trường lớp - Nâng cao hơn nữa chất lượng học tập, hăng say phát biểu xây dựng bài. - Chú ý giữ vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường xung quanh - Giáo dục học sinh ATGT khi tham gia giao thông cũng như những HS đi học bằng xe máy do phụ huynh đưa rước . TUẦN 4 SINH HOẠT DƯỚI CỜ (TIẾT 1) Giới thiệu những HS chăm ngoan của khối lớp 1 - GV cùng các GV trong khối lớp 1 chọn một số HS tiêu biểu để giới thiệu trước toàn trường những gương mặt đáng yêu của HS lớp 1 sau một tháng học tập. - GV có thể tập luyện trước cho các em về cách giới thiệu cùng một số bài hát quen thuộc. VD: Em tên là học sinh lớp em có thể đọc thơ, hát và múa các bài hát quen thuộc như TỰ GIỚI THIỆU VỀ EM (TIẾT 2) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: Cùng bạn chơi trò “Tôi mến” * Mục tiêu: giới thiệu bài mới và tạo hứng khởi cho học sinh đối với nội dung mới. * Phương pháp: Trò chơi, vấn đáp * Cách tiến hành: - Giáo viên hướng dẫn luật chơi: Một bạn làm quản trò hô to - Học sinh tham gia trò chơi. “Tôi mến! Tôi mến!”. Người chơi đáp: “Mến ai? Mến ai?”. Bạn quản trò nêu tên một bạn trong lớp cùng một đức tính tốt của bạn đó. Tương tự đến hết thời gian. 2. Hình thành kiến thức: Học cách giới thiệu * Mục tiêu: Giúp học sinh tự giới thiệu bản thân. * PP: Thảo luận nhóm, đàm thoại, vấn đáp, trực quan. * Cách tiến hành: - GV hướng dẫn hs tự giới thiệu cho gia đình và bạn bè - Học sinh tự giới thiệu cho gia đình và những điều đặc biệt về bản thân. bạn bè những điều đặc biệt về bản thân. - Giáo viên tổ chức trò chơi tạo động lực và tâm thế cho - Học sinh tham gia trò chơi: tự giới học sinh mạnh dạn, tự tin hơn thiệu theo cặp đôi, các bạn góp ý, bổ - Giáo viên cho học sinh xem Video clip tham khảo và sung. hướng dẫn các bước tiến hành tự giới thiệu. - Học sinh quan sát, lắng nghe. 7
- 3. Luyện tập: Em tự giới thiệu trước nhóm( lớp) * Mục tiêu: Giúp học sinh tự tin để tự giới thiệu trước nhóm, lớp. * Phương pháp:Thực hành, trực quan,vấn đáp * Cách tiến hành: - Giáo viên gợi ý các nội dung giới thiệu như: họ và tên - Học sinh tự giới thiệu trong nhóm. của em, địa chỉ của em, sở thích của em, - Giáo viên làm mẫu tự giới thiệu về mình. - Học sinh quan sát, làm theo. - Giáo viên tổ chức cho học sinh rèn luyện bằng cách học - Vài học sinh tự sinh tự giới thiệu trước nhóm lớn, trước lớp. giới thiệu trước lớp. 4. Vận dụng: * Mục tiêu: Giúp học sinh sinh thực hiện các hành động để bản thân đáng yêu hơn. - Giúp học sinh tự đánh giá mình và bạn. * Phương pháp: Thực hành,. * Cách tiến hành: a/ Em là khán giả đáng yêu: - Học sinhthực hiện các hành động để - Giáo viên hướng dẫn để học sinh thực hiện các hành bản thân đáng yêu hơn khi nghe bạn động để bản thân đáng yêu hơn khi nghe bạn trình bày trình bày. bằng cách đặt các câu hỏi dẫn dắt: Em làm gì khi nghe bạn trính bày? Tay em để ở đâu? Mắt em có nhìn thẳng về bạn không? Em có chăm chú lắng nghe để ghi nhớ những điều bạn vừa nói không? Em có vỗ tay khích lệ bạn không? b/ Đánh giá (2-3 phút): Giáo viên đánh giá học sinh và hướng dẫn học sinh tự Học sinh tự đánh giá mình và đánh giá đánh giá mình, đánh giá bạn qua phiếu bạn qua phiếu đánh giá. - Dặn HS về nhà giới thiệu về mình cho người thân. - Thực hiện theo yêu cầu IV. Điều chỉnh sau bài dạy . SINH HOẠT LỚP : CÙNG LÀM SƠ ĐỒ LỚP HỌC (Tiết 3) 1/ YCCĐ:+ Nhận biết và thể hiện được một số hành vi phù hợp khi nghe người khác nói, trình bày. + Thể hiện được sự tôn trọng, yêu thương mình và bạn bè bằng một số lời nói, hành động cụ thể. + Bước đầu tập biết tự đánh giá hoạt động của bản thân. + Thể hiện sự thân thiện khi làm việc với các bạn. + Tự tin và yêu quý bản thân hơn khi biết mình là một chủ thể có những đặc điểm riêng biệt khác với các bạn. 2/ PP: vấn đáp, thực hành 3/ Cách thực hiện: * GV nhận xét đánh giá trong tuần - Các tổ trưởng lần lượt đánh giá lại tình hình trong tuần qua . - GV hướng dẫn học sinh cùng làm sơ đồ lớp học. - GV cùng hs tìm hiểu về cách làm sơ đồ lớp, hướng dẫn Hs hiểu về tác dụng của sơ đồ lớp. - GV ánh giá chung mọi hoạt động trong tuần qua của cả lớp. - Giáo viên nhận xét và bổ sung những thiếu sót . 1. Về ý thức đạo đức. 2. Về các nền nếp 3. Về vệ sinh 4/ Vận dụng : - Thực hiện tốt hơn nữa nội qui, qui định của trường lớp - Nâng cao hơn nữa chất lượng học tập, hăng say phát biểu xây dựng bài. - Chú ý giữ vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường xung quanh - Giáo dục học sinh ATGT khi tham gia giao thông cũng như những HS đi học bằng xe máy do phụ huynh đưa rước . 8
- MÔN: ĐẠO ĐỨC BÀI 1: MÁI ẤM GIA ĐÌNH Thời gian thực hiện: từ tuần 1 đến tuần 2 I/ YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học học sinh biết: - Nêu được một số biểu hiện của tình yêu thương gia đình. - Nhận biết được sự cần thiết của tình yêu thương gia đình; đồng tình với thái độ hành vi thể hiện tình yêu thương, không đồng tình với thái độ hành vi không thể hiện tình yêu thương gia đình. - Thực hiện được những việc làm thể hiện tình yêu thương đối với người thân trong gia đình. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: SGK, phiếu học tập, bảng phụ - HS: SGK, bút thước. III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TIẾT 1 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1/ Khởi động: *YCCĐ:tạo hứng thú để chuẩn bị bước vào bài học, tiếp nhận kiến thức và kĩ năng mới. *PP:thực hành *Cách thực hiện: - Mở máy cho HS hát bài: Ba ngọn nến lung linh - HS cùng hát 2/ Thực hành kiến thức: * YCCĐ:- Nêu được một số biểu hiện của tình yêu thương gia đình. - Nhận biết được sự cần thiết của tình yêu thương gia đình *PP:vấn đáp, trực quan, thảo luận nhóm - HS xem tranh và phát biểu nội dung *Cách thực hiện: tranh.(hình 1: thể hiện tình cảm yêu Hoạt động 1: Xem hình và trả lời câu hỏi: thương; bố mới lĩnh lương; bố thưởng cho -Tổ chức cho HS hoạt động lớp khai thác tranh:Việc hai chị em Hình 2: con chưa biết chải làm của bố, mẹ trong hình thể hiện điều gì? tóc; mẹ chăm sóc con; con làm nũng mẹ ) - Yêu cầu hs trình bày trước lớp, giáo viên nhận xét và - Nhận xét bạn chốt bài: tình yêu thương gia đình. Hoạt động 2: Thảo luận - HS họp nhóm thảo luận, trình bày, nhận - Tổ chức cho HS luận nhóm 4: Xem hình và trả lời câu xét.H 1: Đại gia đình gồm ông, bà, cha, mẹ, hỏi:mỗi nhóm thảo luận về việc làm thể hiện tình yêu các con quây quần bên nhau trong ngày thương gia đình trong một hình. Tết.H 2: Mẹ quàng khăn ấm cho con trước - GV giảng: tình yêu thương gia đình luôn được mọi khi con đến trường.H 3: Bố làm việc miệt người thể hiện mọi lúc mọi nơi, không phân biệt vùng mài trên máy tính; con trai rót nước mang miền, dân tộc, không chỉ là ông bà, cha mẹ yêu thương đến cho bố.H 4: Con trai vẽ chân dung tặng con cháu mà con cháu cũng phải yêu thương ông bà, cha mẹ; mặc dù nét vẽ còn chưa đẹp nhưng mẹ. người mẹ vẫn xúc động đón nhận món quà của con. 3/ Luyện tập: *YCCĐ: Học sinh đồng tình với tranh 1, 2, 4 và không đồng tình với tranh 3 *PP:thực hành, vấn đáp, thảo luận nhóm *Cách thực hiện: - HS giơ que mặt buồn, mặt vui thể hiện sự a/ Em đồng tình hay không đồng tình với việc làm nào? đồng tình hình 1,2,4 hoặc không đồng tình Vì sao? hình 3. - Tổ chức cho HS bình chọn bằng biểu hiện mặt buồn - Nhìn hình nói về nội dung từng hình:Hình mặt vui 1: Cả nhà quây quần quanh mâm cơm; bố - Yêu cầu HS giơ que và nói lí do đồng tình hoặc không mẹ gắp thức ăn cho các con.Hình 2: Bố cẩn đồng tình. Em sẽ khuyên bạn thế nào trong tình huống thận cài quai mũ bảo hiểm cho con trước này?, v.v. khi chở con đi học.Hình 3: Anh mải mê b/ Hãy kể thêm một số việc thể hiện tình yêu thương gia chơi đồ chơi một mình, để mặc em đứng đình buồn bã.Hình 4: Mẹ giúp con chuẩn bị bài -Yêu cầu học sinh trình bày trước lớp, học sinh lớp nhận cho ngày mai đi học. xét, giáo viên hỏi: - Học sinh thảo luận, đưa ra ý kiến: phải 9
- + Khi mọi người yêu thương nhau không khí gia đình nhường nhịn em; cho em chơi cùng; không thế nào? cho em chơi cùng vì sợ em làm hỏng đồ + Nếu bố mẹ không yêu thương em mà chị đánh đòn la chơi; không cho em chơi cùng vì em không mắng em sẽ là cảm thấy thế nào? biết chơi đồ chơi đó + Đố em: Khi em biết yêu thương và thể hiện tình yêu thương đối với ông bà cha mẹ thì ông bà, cha mẹ cảm thấy thế nào? GV chốt: Mọi người trong gia đình cần yêu thương chăm sóc lẫn nhau. - Về nhà tập làm những việc thể hiện tình yêu thương với ông bà, cha mẹ. IV. Điều chỉnh sau bài dạy . TIẾT 2 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1/ KHỞI ĐỘNG: *YCCĐ:tạo hứng thú để chuẩn bị bước vào bài học, tiếp nhận kiến thức và kĩ năng mới. *PP:thực hành *Cách thực hiện: - Cả lớp cùng hát - Mở máy cho HS hát bài: Cả nhà thương nhau 2/ THỰC HÀNH KIẾN THỨC: * Mục tiêu:Giúp học sinh nêu được một số biểu hiện của tình yêu thương gia đình (mức cao). * Phương pháp:Trực quan, đàm thoại. * Cách tiến hành: Hoạt động 1. Xem hình và trả lời câu hỏi - Hs liên kết 4 hình để hình dung được câu - GV hướng dẫn hs liên kết 4 hình để hình dung được câu chuyện: chuyện theo hướng dẫn của giáo viên. Gia đình bạn Quân gồm bố, mẹ và Quân. Một buổi chiều, trời mưa - Hs phát hiện và xác định ý nghĩa của to khiến bố Quân chưa về nhà được. Mẹ Quân đứng trước cửa nhà, những cử chỉ, lời nói thể hiện tình yêu nhìn ra trời mưa, lo lắng cho bố. Tuy còn nhỏ nhưng Quân cũng thương của những người trong gia đình biết chia sẻ nỗi lo với mẹ và quyết định đợi bố về để cả nhà cùng ăn Quân. cơm tối cho đông vui. - Sau khi hs nghe câu chuyện, gv hướng dẫn để hs phát hiện và xác định ý nghĩa của những cử chỉ, lời nói thể hiện tình yêu thương của những người trong gia đình Quân. Ví dụ:Cử chỉ của mẹ: đứng đợi bố về (yêu thương bố); xoa đầu con (yêu thương con).Cử chỉ của Quân: đến bên mẹ (chia sẻ nỗi lo lắng với mẹ).Lời nói của mẹ: Bố chưa về (yêu thương bố); Con có đói không? (quan tâm đến con).Lời nói của Quân: Sao mẹ lo lắng thế ạ? (quan tâm đến mẹ); Mình đợi bố về (quan tâm đến bố). Hoạt động 2. Chia sẻ - Học sinh không đồng tình với việc trêu - Giáo viên yêu cầu học sinh đưa ra nhận định. chọc em của bạn Hải. - Ở ý thứ hai: Nếu là bạn Hải, em sẽ làm gì? - Học sinh trả lời câu hỏi “Nếu là bạn - GV hỏi thêm: Ngoài ý kiến của bạn , em nào có ý kiến khác?Các Hải, em sẽ làm gì?” theo ý mình. em thích ý kiến của bạn hay ý kiến của bạn ?Các em thấy có - Lắng nghe thể làm thế này được không?, v v - Qua những thái độ và hành vi trên các em hiểu thế nào về đồng tình và không đồng tình với thái độ, hành vi thể hiện tình yêu thương trong gia đình. 3/ THỰC HÀNH KIẾN THỨC: * Mục tiêu:- Giúp hs sắm vai thể hiện 2 tình huống trong sách HS - Thực hiện được những việc làm thể hiện tình yêu thương đối với người thân trong gia đình. 10
- * Phương pháp: Trực quan, sắm vai, kể chuyện - 2-3 học sinh tham gia sắm vài đơn giản * Cách tiến hành: về lời nói, động tác, thái độ cần thể hiện Hoạt động 1. Sắm vai trong mỗi tình huống. - Giáo viên giới thiệu 2 tình huống: - Vài học sinh sắm vai các tình huống 1) Khi bố, mẹ đi làm về; tương tự. 2) Khi ông, bà ở quê lên thăm. - Cả lớp nhận xét, đánh giá để biểu - Gv xây dựng các tình huống tương tự khác như: khi em đi học dương, rút kinh nghiệm. về; khi bố, mẹ đi làm về muộn; khi em về quê thăm ông bà, v.v. - Sau khi hs thực hiện xong hoạt động sắm vai, giáo viên có thể cho cả lớp nhận xét, đánh giá để biểu dương, rút kinh nghiệm. Hoạt động 2. Thực hành: - Giáo viên giới thiệu 3 tình huống trong sách học sinh. - Học sinh kể theo 3 tình huống. - Nhận xét, biểu dương - Nhận xét bạn 4/ Vận dụng: * YCCĐ: Thực hiện được những việc làm thể hiện tình yêu - Học sinh thực hiện theo hướng dẫn của thương đối với người thân trong gia đình. giáo viên * PP: vấn đáp * Cách tiến hành: - Gọi hs trả lời: + Kể thêm một số việc làm thể hiện tình yêu thương gia đình), giúp hs có thêm cơ sở vận dụng hiệu quả bài học vào thực tế cuộc sống. - Cho hs học thuộc lòng câu: Gia đình là nơi bắt đầu của mọi -Học sinh thực hiện theo yêu cầu yêu thương; Về làm một số việc làm thể hiện yêu thương ông bà, cha mẹ, anh, chị, em; chuẩn bị bài sau. IV. Điều chỉnh sau bài dạy . 11
- MÔN TIẾNG VIỆT CHỦ ĐỀ 1: NHỮNG BÀI HỌC ĐẦU TIÊN BÀI 1: A, a (Tiết: 1,2) Thời gian thực hiện: Thứ . ngày tháng năm . I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:Giúp hs: - Biết trao đổi với bạn về sự vật, hoạt động được đặt tên chủ đề gợi ra, sử dụng được một số từ khóa sẽ xuất hiện trong các bài học thuộc chủ đề : Những bài học đầu tiên ( ba,bà,cò,cá, số 1,2,3 .). - Quan sát tranh khởi động, biết trao đổi với bạn về các sự vật, hoạt động, trạng thái được vẽ trong tranh có tên gọi có tiếng chứa âm chữ a( ba,bà,hoa,lá) - Nhận diện được sự tương hợp giữa âm và chữ a. - Đọc được, viết được chữ a và số 1. - Nhận biết được tiếng có âm chữ a, nói câu có từ ngữ chứa tiếng có âm chữ a. - Hình thành năng lực hợp tác qua việc hoạt động nhóm. - Rèn luyện phẩm chất chăm chỉ thông qua hoạt động tập viết. II.PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC - SHS,VTV, SGV - Một số tranh minh họa, thẻ từ. Tranh chủ đề, - Thẻ chữ a ( in thường, in hoa, viết thường) III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC` HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH TIẾT 1 1/KHỞI ĐỘNG: *YCCĐ: Biết trao đồi với các bạn về các sự vật, - HS hát hoạt động, trạng thái có tên gọi chứa chữ a * Phương pháp: Nhóm đôi, đàm thoại, trực quan. - Làm theo hướng dẫn *Cách thực hiện: - HS thảo luận theo nhóm. - GVHDHS mở sách, tìm đúng trang của bài học,cùng bạn thảo luận về tên chủ đề và trả lời - Tranh vẽ: ba, bà, má, lá, hoa các câu hỏi: - Các tiếng có chứa chữ a - Quan sát tranh và cho biết tranh vẽ gì? - Trong các tiếng vừa tìm được có gì giống nhau? - HS quan sát GV viết tên bài - GV giới thiệu bài: A, a 2/ HÌNH THÀNH KIẾN THỨC *YCCĐ: Nhận diện được chữ a ( chữ in hoa, chữ in thường) - Đọc được, viết được chữ a và số 1. *pp: quan sát, trực quan,vấn đáp, thảo luận nhóm *Cách thực hiện: a/ Nhận diện âm chữ mới - HS quan sát - Học sinh quan sát chữ a in thường, in hoa. - HS đọc cá nhân, đọc nhóm đôi cho b/ Đọc âm chữ mới nhau nghe. - GV hướng dẫn HS đọc chữ a theo nhóm 2 - Cài a - Nhận xét - Cài chữ a, nhận xét hs cài - Chữ a cao 2 ô li, rộng 2,5 ô li, gồm c/ Tập viết nét cong kín và nét móc dưới * Viết chữ a HS quan sát - GV cho HS phân tích cấu tạo chữ a. HS viết - GV viết mẫu trên bảng. - HS nhận xét bài viết của mình, của 12
- - HS viết vào bảng con. bạn. - Nhận xét - Số 1 cao 2 ô li, rộng 0,5 ô li. Số 1 *Viết số 1 gồm nét xiên phải và nét sổ. - Tương tự cách làm đối với viết chữ a. GV phân - HS quan sát tích cấu tạo của số 1 - HS viết - GV viết mẫu trên bảng - HS viết vở. - GVHD viết vào bảng con - HS nhận xét. * Viết vào vở Tập viết - HS nhận xét bài viết của mình và - HS viết vào vở tập viết chữ a và số 1 của bạn. - Nhận xét chốt : chọn biểu tượng đánh giá phù hợp với kết quả TIẾT 2 3/ LUYỆN TẬP: *YCCĐ:- Quan sát tranh biết trao đổi với bạn về các sự vật, hoạt động, trạng thái được vẽ trong tranh có tên gọi có tiếng chứa âm chữ a - Hình thành năng lực hợp tác qua việc hoạt động nhóm. *PP:Thảo luận nhóm, vấn đáp,trực quan. *Cách thực hiện: Mở rộng từ ngữ chứa tiếng có âm chữ mới - GV HDHS quan sát tranh và cho biết tranh vẽ - Lá, bà, gà trống, ba mang ba lô ( gì? tùy năng lực mà các em nêu). - Cho hs thảo luận nhóm tìm thêm chữ a bằng - Thảo luận nhóm 4 tìm: Bảng tên, việc quan sát môi trường xung quanh. bảng chữ cái treo trong lớp . - Nêu một số từ ngữ có tiếng chứa âm a? + Mạ, trán, cà, cá, chả . 4/ VẬN DỤNG * YCCĐ:- Nhận biết được tiếng có âm chữ a, nói câu có từ ngữ chứa tiếng có âm chữ a. *PP:đàm thoại, trực quan. - Tranh vẽ bé và má, bạn nhỏ kêu * Cách thực hiện: lên A - Quan sát tranh và phát hiện được điều gì? - A, ba về. A, con chó kìa mẹ, A, xe - Hãy nói câu biểu thị sự ngạc nhiên có từ A đẹp quá - Củng cố: Cho HS đọc lại chữ a. - Đọc cá nhân - Viết bài trong vở tập viết ( nếu chưa viết kịp) - Về viết bài - Chuẩn bị bài b IV. Điều chỉnh sau bài dạy . 13