Giáo án Tự nhiên & Xã hội Lớp 1 (Sách Kết nối tri thức) - Bài 18: Chăm sóc và bảo vệ vật nuôi

doc 5 trang lop1 24/08/2022 30022
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tự nhiên & Xã hội Lớp 1 (Sách Kết nối tri thức) - Bài 18: Chăm sóc và bảo vệ vật nuôi", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_tu_nhien_xa_hoi_lop_1_sach_ket_noi_tri_thuc_bai_18_c.doc

Nội dung text: Giáo án Tự nhiên & Xã hội Lớp 1 (Sách Kết nối tri thức) - Bài 18: Chăm sóc và bảo vệ vật nuôi

  1. BÀI 18: CHĂM SÓC VÀ BẢO VỆ VẬT NUÔI (2 TIẾT) I. MỤC TIÊU Sau bài học, HS sẽ: - Nêu và thực hiện được một số việc làm phù hợp để chăm sóc và bảo vệ con vật, thực hiện đối xử tốt nhất với vật nuôi trong nhà. - Nêu và thực hiện được các việc cần làm để đảm bảo an toàn cho bản thân khi tiếp xúc với động vật. - Yêu quý, có ý thức chăm sóc và bảo vệ các con vật, có ý thức giữ an toàn cho bản thân khi tiếp xúc với một số động vật. II. CHUẨN BỊ GV: - Hình SGK phóng to (nếu ) - Các món quà tặng cho đội thắng trong phần thi chơi trò chơi. III. Các hoạt động dạy- học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Tiết 1 1. Mở đầu: Khởi động -GV cho HS chơi trò chơi ‘’Truyền tin’’: - HS lắng nghe và tham gia trò -GV chuẩn bị cho một số câu hỏi về động chơi vật và cho vào một túi/ hộp. HS vừa trao tay nhau túi/ hộp đựng câu hỏi. -Khi GV hô: Dừng! túi/ hộp ở trong tay HS nào thì HS đó chọn một câu hỏi và trả lời. 2. Hoạt động khám phá Hoạt động 1 -GV cho HS quan sát hình trong SGK, - HĐTQ điều khiển cả lớp hát bài: Gà thảo luận nhóm để nêu nội dung hình
  2. - Gv yêu cầu HS kể được các việc làm trống, mèo con và cún con chăm sóc và bảo vệ vật nuôi - 2,3 hs trả lời - GV kết luận: cho ăn, uống; giữ ấm cho động vật vào mùa đông, và tác dụng - Nhận xét, bổ sung. của các việc làm đó. Yêu cầu cần đạt: HS nêu được các việc làm để chăm sóc và bảo vệ vật nuôi. Hoạt động 2 -GV cho HS quan sát các hình nhỏ và liên hệ thực tế - HS quan sát các hình nhỏ và liên hệ -GV yêu cầu HS kể thêm những việc làm thực tế để chăm sóc và bảo vệ con vật. - HS kể thêm những việc làm để chăm Yêu cầu cần đạt: HS nêu thêm được những việc làm để chăm sóc và bảo vệ sóc và bảo vệ con vật. vật nuôi. 3. Hoạt động thực hành -GV cho HS kể tên các việc nên, không - HS kể tên nên làm để chăm sóc và bảo vệ vật nuôi. -GV cho HS chơi trò chơi: chia thành các đội, đội nào kể được nhiều và đúng hơn - HS chơi trò chơi sẽ thắng. -GV chuẩn bị các món quà để thưởng cho các đội thắng. Yêu cầu cần đạt: HS chơi vui vẻ, tự tin kể được các việc nên, không nên làm để chăm sóc và bảo vệ vật nuôi. 4. Đánh giá -HS yêu quý, có ý thức chăm sóc và bảo vệ con vật cũng như thực hiện được các - HS lắng nghe công việc đơn giản để chăm sóc con vật,
  3. 5. Hướng dẫn về nhà -Yêu cầu HS cùng tham gia chăm sóc và - HS lắng nghe bảo vệ con vật ở gia đình và cộng đồng. * Tổng kết tiết học - HS nhắc lại - Nhắc lại nội dung bài học - Nhận xét tiết học - HS lắng nghe - Hướng dẫn hs chuẩn bị bài sau Tiết 2 1. Mở đầu: Khởi động -GV cho HS hát bài hát về con vật và - HS hát dẫn dắt vào bài. 2. Hoạt động khám phá Hoạt động 1 -GV cho HS quan sát, thảo luận nhóm và - HS quan sát, thảo luận nhóm cho biết + Điều gì xảy ra với các bạn trong hình? - HS trả lời -GV yêu cầu HS liên hệ thực tế để nêu - HS liên hệ thực tế để nêu thêm các thêm các lưu ý khác khi tiếp xúc với lưu ý khác động vật nhằm đảm bảo an toàn. -Gv kết luận: Sau khi tiếp xúc với động - HS lắng nghe vật, lưu ý rửa tay sạch sẽ. Yêu cầu cần đạt: HS nêu được những việc làm: Không trêu chọc, đánh đập con vật; không làm đau; không phá thùng nuôi ong; Hoạt động 2
  4. -GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận - HS quan sát và thảo luận nhóm nhóm về các bước cần thực hiện khi bị chó, mèo cắn: - Đại diện nhóm trình bày 1.Rửa vết thương; 2.Băng vết thương; 3.Đi gặp bác sĩ để tiêm phòng. -GV yêu cầu HS liên hệ: +Cần làm gì khi bị các con vật cào, cắn? - HS liên hệ bản thân Yêu cầu cần đạt: HS nêu được các bước cần làm khi bị chó, mèo hoặc bị một con vật khác (rắn, ) cào, cắn. 3. Hoạt động thực hành - Đại diện các nhóm lên bảng trình bày -GV cho HS thảo luận, liên hệ thực tế nói về các việc cần làm để đảm bảo an toàn - Nhận xét, bổ sung. khi tiếp xúc với các con vật. - Yêu cầu cần đạt: HS nêu tự tin và rõ ràng. 4. Hoạt động vận dụng -GV cho HS đóng vai xử lí tình huống. Từng nhóm phân vai đóng các thành viên - HS đóng vai trong gia đình: Bố, mẹ, Hoa và em trai. -Từng thành viên sẽ nói một câu đáp lại gợi ý của bố. -Sau đó GV gọi vài nhóm lên diễn trước lớp. - HS đóng vai trước lớp Yêu cầu cần đạt: HS tự tin nêu ý kiến từ chối ăn thịt thú rừng một cách tự nhiên. 5. Đánh giá -HS yêu quý các con vật, có ý thức chăm
  5. sóc, bảo vệ cũng như thực hiện được các - HS lắng nghe công việc đơn giản để chăm sóc và bảo vệ vật nuôi. -Định hướng phát triển năng lực và phẩm chất: -GV tổ chức cho HS thảo luận về hình tổng kết cuối bài, nhận xét về thái độ, - HS thảo luận về hình tổng kết tình cảm của Hoa đối với vật nuôi. cuối bài -Sau đó cho HS liên hệ thực tế với thái - HS liên hệ thực tế độ của bản thân HS với vật nuôi ở gia đình. Hướng dẫn về nhà -Yêu cầu HS về nhà tiếp tục cùng tham - HS lắng nghe gia chăm sóc và bảo vệ con vật thực hiện việc đảm bảo an toàn khi tiếp xúc với các con vật. -Chuẩn bị hình về cây và các con vật. * Tổng kết tiết học - Nhắc lại nội dung bài học - HS lắng nghe - Nhận xét tiết học - Hướng dẫn hs chuẩn bị bài sau