Kế hoạch bài dạy Mĩ Thuật - Tuần 33 - Năm học 2022-2023 - Lưu Thị Hoa
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Mĩ Thuật - Tuần 33 - Năm học 2022-2023 - Lưu Thị Hoa", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_mi_thuat_tuan_33_nam_hoc_2022_2023_luu_thi.docx
Nội dung text: Kế hoạch bài dạy Mĩ Thuật - Tuần 33 - Năm học 2022-2023 - Lưu Thị Hoa
- Kế hoạch bài dạy 1 Năm học 2022 - 2023 TUẦN 33 Thứ hai ngày tháng năm 2023 Mĩ thuật 1 CHỦ ĐỀ 9 : EM LÀ HỌC SINH LỚP 1 -TIẾT 4 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Sử dụng được màu sắc, hình vẽ và vật liệu có sẵn để thực hành, sáng tạo SPMT ứng dụng. - Trưng bày, chia sẻ được cảm nhận về sản phẩm của cá nhân, nhóm. * Góp phần hình thành phát triển năng lực và phẩm chất: + Phẩm chất: - Có ý thức về bản thân là học sinh lớp 1. - Có ý thức chuyên cần chăm chỉ trong học tập, chuẩn bị, sưu tầm tranh vẽ, hình ảnh liên quan đến cảnh vật từ nhà đến trường và hoạt động trong nhà trường. - Sử dung được vật liệu sẵn có, công cụ an toàn, phù hợp để thực hành, sáng tạo. + Năng lực: - Năng lực sáng tạo và ứng dụng thẩm mĩ: HS sử dụng được các yếu tố tạo hình đã học để thể hiện một sản phẩm mĩ thuật theo ý thích. - Năng lực phân tích và đánh giá thẩm mĩ: Trưng bày và giới thiệu được tên sản phẩm, chia sẻ cảm nhận về sản phẩm của cá nhân và của bạn - Năng lực tự chủ và tự học: Chuẩn bị đồ dùng học tập, vật liệu học tập. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, thảo luận trong quá trình học tập và nhận xét sản phẩm. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết sử dụng vật liệu, công cụ, họa phẩm để tạo sản phẩm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Giáo viên: - Một số sản phẩm mĩ thuật ứng dụng như quà lưu niệm từ giấy bìa, vật liệu tái chế, phế liệu sạch . 2. Học sinh: - Bút chì, màu vẽ, giấy vẽ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: Lưu Thị Hoa Trường Tiểu học Hồng Vân
- Kế hoạch bài dạy 2 Năm học 2022 - 2023 Hoạt động của GV Hoạt động của HS *Khởi động: - Kiểm tra đồ dùng học tập của HS - HS thực hiện - GV giới thiệu vào chủ đề. - HS lắng nghe 4. Vận dụng - trải nghiệm: * Trang trí đồ vật em thường sử dụng khi đi học. - GV yêu cầu HS hoàn thiện sản phẩm ở tiết 3. - HS hoàn thành sản phẩm * Trưng bày, nhận xét cuối chủ đề - Hướng dẫn HS trưng bày, giới thiệu sản phẩm của - Trưng bày sản phẩm cá cá nhân/nhóm theo các gợi ý: nhân/nhóm + Em / nhóm em đã làm đồ dùng học tập nào? - Thảo luận nhóm, cử đại diện + Em / nhóm em đã sử dụng những hình thức, chất lên giới thiệu sản phẩm. liệu gi? + Em / nhóm em có trang trí hình gì, màu gì trong đồ dùng học tập? - Các nhóm nhận xét lẫn nhau. + Em thích nhất sản phẩm của bạn /nhóm nào nhất? Vì sao? - Lựa chọn sản phẩm, nêu lí do. - GV nhận xét chung. - HS lắng nghe - Qua chủ dề này giúp các em biết tạo hình sản phẩm từ các vật liệu tái chế để làm các đồ vật, con vật - HS lắng nghe và ghi nhớ. trang trí hoặc phục vụ cho việc học tập ,trang trí nhà cửa . đồng thời giúp các em biết tiết kiệm tiền và bảo vệ môi trường sống . * Củng cố- dặn dò : . - HS lắng nghe -Chuẩn bị đồ dùng học tập đầy đủ cho tiết Đánh giá cuối HK II IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY Thứ ba ngày tháng năm 2023 Mĩ thuật 2 CHỦ ĐỀ 10: ĐỒ CHƠI TỪ TẠO HÌNH CON VẬT – TIẾT 4 Lưu Thị Hoa Trường Tiểu học Hồng Vân
- Kế hoạch bài dạy 3 Năm học 2022 - 2023 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - HS sử dụng tạo hình con vật để trang trí ống đựng bút. - HS biết về thực hành, sáng tạo đồ chơi từ tạo hình con vật. - Trưng bày, chia sẻ được cảm nhận về sản phẩm của cá nhân, nhóm. * Góp phần hình thành phát triển năng lực và phẩm chất: + Năng lực: - HS thực hành tạo đồ chơi có tạo hình con vật. - HS biết sử dụng tạo hình con vật trong trang trí SPMT đồ dùng học tập. + Phẩm chất: - HS chủ động sưu tầm các vật liệu sẵn có, vật liệu tái sử dụng phục vụ học tập. - HS rèn luyện đức tính chăm chỉ học tập, chuyên cần, ý thức trách nhiệm bảo vệ môi trường thông qua sử dụng vật liệu trong thực hành sáng tạo SPMT. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: 1. Giáo viên: - Một số sản phẩm đồ chơi Trung thu, đồ chơi do HS tự làm bằng vật liệu tái sử dụng. 2. Học sinh: - Bút chì, tẩy, màu vẽ, giấy vẽ, giấy màu, kéo, keo dán, đất nặn III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của GV Hoạt động của HS * Khởi động: - GV kiểm tra đồ dùng học tập của HS. - Trình bày đồ dùng HT - Kiểm tra sản phẩm của HS trong tiết 3. - Trình bày sản phẩm của tiết 3 - Khen ngợi, động viên HS - Phát huy - GV giới thiệu chủ đề bài học. - Mở bài học 4. Vận dụng – trải nghiệm: * HS tiến hành thực hiện làm một ống đựng bút từ vật liệu tái sử dụng (Tiếp theo). - GV hướng dẫn HS quan sát: - HS quan sát: Lưu Thị Hoa Trường Tiểu học Hồng Vân
- Kế hoạch bài dạy 4 Năm học 2022 - 2023 + Phần tham khảo trong SGK Mĩ thuật 2, trang + Phần tham khảo trong SGK Mĩ 63 để nhận biết chuẩn bị vật liệu làm ống bút. thuật 2, trang 63 để nhận biết chuẩn bị vật liệu làm ống bút. + Nhận biết các bước tạo hình ống bút và trang trí. + Cách ghép các que kem thành + Nhận biết các bước tạo hình ống bút và trang hình ống (bằng băng keo, giấy bìa/ trí. giấy màu). + Cách ghép các que kem thành hình ống (bằng + Cố định hình ống bút. băng keo, giấy bìa/ giấy màu). + Vẽ hình con vật và tô màu. + Cố định hình ống bút. + Vẽ thêm các chi tiết cho hình + Vẽ hình con vật và tô màu. ống bút thêm sinh động. + Vẽ thêm các chi tiết cho hình ống bút thêm - HS thực hiện tạo dáng ống đựng sinh động. bút và trang trí theo vật liệu đã - Căn cứ các bước thực hiện, GV cho HS thực được chuẩn bị (que kem, lon nước, hiện tạo dáng ống đựng bút và trang trí theo vật chai, lọ, bìa, giấy ). liệu đã được chuẩn bị (que kem, lon nước, chai, - Đối với trường hợp HS không lọ, bìa, giấy ). chuẩn bị vật liệu, vẽ một cái ống - Đối với trường hợp HS không chuẩn bị vật liệu, đựng bút ra giấy và trang trí hình GV cho HS vẽ một cái ống đựng bút ra giấy và con vật theo ý thích. trang trí hình con vật theo ý thích. - HS tiến hành thực hiện làm một *Cho HS tiến hành thực hiện làm một ống ống đựng bút từ vật liệu tái sử đựng bút từ vật liệu tái sử dụng (Tiếp theo). dụng (Tiếp theo). - Quan sát, giúp đỡ HS hoàn thiện sản phẩm. - HS hoàn thiện sản phẩm. *Trưng bày nhận xét cuối chủ đề: - GV tổ chức cho HS trưng bày trên bảng, bục/ - HS trưng bày sản phẩm cá kệ (nếu có), hoặc trình diễn mặt nạ (nếu điều nhân/nhóm, chia sẻ cảm nhận và kiện cho phép) một số SPMT của cá nhân/ nhóm giới thiệu sản phẩm. đã hoàn thành ở các tiết học trước. - HS lựa chọn sản phẩm (cá nhân/ - HS lựa chọn sản phẩm (cá nhân/ nhóm) và nhóm) và trưng bày. trưng bày. - HS giới thiệu về sản phẩm đồ - GV đặt câu hỏi gợi ý để HS giới thiệu về sản chơi, cách trang trí, màu sắc ở sản phẩm đồ chơi, cách trang trí, màu sắc ở sản phẩm phẩm đồ chơi cũng như cách sử đồ chơi cũng như cách sử dụng đồ chơi. dụng đồ chơi. Lưu Thị Hoa Trường Tiểu học Hồng Vân
- Kế hoạch bài dạy 5 Năm học 2022 - 2023 - HS giới thiệu sản phẩm của mình theo gợi ý của - Thực hiện GV. - HS phân loại và nêu cảm nhận cá - HS phân loại và nêu cảm nhận cá nhân về sản nhân về sản phẩm đồ chơi. phẩm đồ chơi. - HS rút kinh nghiệm điều chưa - GV nhận xét, tóm tắt kết quả học tập của lớp, được và ghi nhớ kiến thức cơ bản nhấn mạnh kiến thức cơ bản của chủ đề, động của chủ đề bài học. viên tinh thần học tập của HS. * Củng cố: - HS nêu lại KT bài học - Yêu cầu HS nêu lại kiến thức bài học. - Phát huy - Khen ngợi HS - Mở rộng kiến thức bài học vào *Liên hệ thực tế cuộc sống: thực tế cuộc sống hàng ngày. - GV liên hệ bài học vào thực tế cuộc sống. * Dặn dò: - Chuẩn bị đồ dùng học tập: Bút chì, tẩy, giấy vẽ, màu vẽ cho bài - Về nhà chuẩn bị đồ dùng cho bài kiểm tra đánh kiểm tra đánh giá cuối học kì II. giá cuối học kì II: Bút chì, tẩy, giấy vẽ, màu vẽ, đất nặn IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: (nếu có) . Thứ sáu ngày tháng năm 2023 Mĩ thuật 3 CHỦ ĐỀ 10: AN TOÀN GIAO THÔNG – TIẾT 4 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Thực hành vẽ và trang trí một chiếc mũ bảo hiểm. - HS hiểu biết về khai thác hình ảnh trong thực hành, sáng tạo SPMT về chủ đề: An toàn giao thông. - Trưng bày, chia sẻ được cảm nhận về sản phẩm của cá nhân, nhóm. * Góp phần hình thành phát triển năng lực và phẩm chất: Lưu Thị Hoa Trường Tiểu học Hồng Vân
- Kế hoạch bài dạy 6 Năm học 2022 - 2023 + Năng lực: - HS biết trang trí vật dụng liên quan đến chủ đề với nhiều hình thức khác nhau. + Phẩm chất: - HS yêu thích việc vận dụng đa dạng các yếu tố mĩ thuật trong tạo hình, trang trí SPMT. - HS có ý thức ban đầu về việc tham gia an toàn. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: 1. Giáo viên: - Hình ảnh, SPMT thể hiện về chủ đề An toàn giao thông bằng các hình thức khác nhau (vẽ, xé dán, miết đất nặn, nặn tạo dáng ) để làm minh họa cho HS quan sát trực tiếp. 2. Học sinh: - Sản phẩm của Tiết 3 (nếu có). - Giấy vẽ, giấy màu, hộp bìa, que gỗ, giấy trắng, giấy bìa màu, bút chì, bút lông, màu vẽ, kéo, keo dán, băng dính hai mặt. (Căn cứ vào tình hình thực tế ở địa phương để cho các em chuẩn bị). III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của GV Hoạt động của HS * Khởi động: - GV kiểm tra kiến thức mà HS tiếp thu trong - HS nêu lại kiến thức đã học trong Tiết 3, sản phẩm của tiết 3. tiết 3. - Kiểm tra sự chuẩn bị ĐDHT của HS. - Trình bày đồ dùng HT. - Khen ngợi HS. - Phát huy. - GV giới thiệu chủ đề. - Mở bài học, ghi tên bài vào vở MT. 4. Vận dụng – trải nghiệm: *Vẽ và trang trí chiếc mũ bảo hiểm:( Tiếp ) - GV cho HS quan sát các bước tạo hình và - HS quan sát các bước tạo hình và trang trí chiếc mũ bảo hiểm ở SGK MT3, trang trang trí chiếc mũ bảo hiểm ở SGK 62. MT3, trang 62 - GV yêu cầu HS nhắc lại các bước: - 1, 2 HS nhắc lại những lưu ý khi thực hiện SPMT. Lưu Thị Hoa Trường Tiểu học Hồng Vân
- Kế hoạch bài dạy 7 Năm học 2022 - 2023 + Tạo dáng hình chiếc mũ bảo hiểm, vẽ cân đối trên khổ giấy. + Lựa chọn họa tiết trang trí (hoa lá, con vật, nhân vật yêu thích, hình, nét ), sắp xếp và vẽ vào các vị trí như: Viền mũ, chính giữa mũ. + Vẽ màu trang trí phần họa tiết và phần nền của chiếc mũ, chú ý sử dụng màu sắc tươi sáng, có đậm, có nhạt. - HS thực hành làm sản phẩm và hoàn thiện sản phẩm trên lớp. - GV tổ chức cho HS thực hiện Vẽ và trang trí chiếc mũ bảo hiểm * Trưng bày, nhận xét cuối chủ đề: - HS trưng bày SPMT cá nhân/ nhóm. - GV tổ chức cho HS trưng bày SPMT cá nhân/ nhóm. - HS giới thiệu SPMT cá nhân/ nhóm để chia sẻ ý tưởng, cách thực - GV hướng dẫn HS giới thiệu SPMT cá nhân/ hiện và cảm nhận của bản thân: nhóm để chia sẻ ý tưởng, cách thực hiện và cảm nhận của bản thân: - HS trình bày. + Em đã sử dụng những hình ảnh, màu sắc, chất liệu nào để thể hiện SPMT? Hãy mô tả về quá - HS trả lời theo cảm nhận. trình em đã thực hiện SPMT? + Trong các SPMT của các bạn đã thực hiện, em thích SPMT nào nhất? Vì sao? - HS cùng nhận xét, đánh giá SPMT. - GV cùng HS nhận xét, đánh giá SPMT trên cơ sở động viên, khích lệ HS. *Củng cố: - 1, 2 HS nêu. - Yêu cầu HS nêu lại kiến thức bài học. - Phát huy. - Khen ngợi HS học tốt. - Mở rộng kiến thức từ bài học vào cuộc sống hàng ngày. - Liên hệ thực tế cuộc sống. - Đánh giá chung tiết học. - Thực hiện ở nhà. *Dặn dò: Lưu Thị Hoa Trường Tiểu học Hồng Vân
- Kế hoạch bài dạy 8 Năm học 2022 - 2023 - Xem lại các chủ đề đã học. - Chuẩn bị đầy đủ. - Chuẩn bị đồ dùng học tập: Bút chì, tẩy, giấy vẽ, màu vẽ, giấy màu, keo dán, kéo, vật liệu sẵn có, tái chế cho tiết sau kiểm tra cuối học kì II. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: (nếu có) . Lưu Thị Hoa Trường Tiểu học Hồng Vân