Kế hoạch bài dạy môn Mĩ thuật Lớp 1 - Chủ đề 1: Thế giới mĩ thuật (4 tiết, Tuần 1 đến tuần 4)

doc 9 trang Hoàng Đức Anh 15/07/2023 2360
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy môn Mĩ thuật Lớp 1 - Chủ đề 1: Thế giới mĩ thuật (4 tiết, Tuần 1 đến tuần 4)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_mi_thuat_lop_1_chu_de_1_the_gioi_mi_thuat_4_tiet_tua.doc

Nội dung text: Kế hoạch bài dạy môn Mĩ thuật Lớp 1 - Chủ đề 1: Thế giới mĩ thuật (4 tiết, Tuần 1 đến tuần 4)

  1. KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN MĨ THUẬT LỚP 1 Chủ đề 1: THẾ GIỚI MĨ THUẬT Thời lượng: 4 tiết (tuần 1 – 4) Thời gian thực hiện: từ I. MỤC TIÊU CHỦ ĐỀ 1. Về phẩm chất Chủ đề góp phần bồi dưỡng đức tính chăm chỉ, trung thực, tinh thần trách nhiệm ở HS, cụ thể là giúp HS: - Biết cách sử dụng, bảo quản một số vật liệu, chất liệu thông dụng như màu vẽ, trong thực hành, sáng tạo; - Biết đoàn kết, hợp tác làm việc nhóm cùng các bạn; - Bước đầu biết chia sẻ chân thực suy nghĩ của mình trong trao đổi, nhận xét sản phẩm; - Có ý thức gìn giữ đồ dùng, sản phẩm mĩ thuật, bảo vệ môi trường. 2. Về năng lực Chủ đề góp phần hình thành, phát triển ở HS các năng lực sau: 2.1. Năng lực đặc thù môn học - Nhận biết được mĩ thuật có ở cuộc sống xung quanh, biết ba màu cơ bản và một số yếu tố tạo hình; - Biết sử dụng chấm, nét, hình, mảng để tạo hình bức tranh; - Biết trưng bày, nêu tên sản phẩm và phân biệt màu cơ bản. 2.2. Năng lực chung - NL tự chủ và tự học: Biết chuẩn bị đồ dùng, vật liệu để học tập. - NL giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, thảo luận quá trình học/thực hành trưng bày, nêu tên sản phẩm. - NL giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết dùng vật liệu và công cụ, họa phẩm để thực hành tạo nên bức tranh. 2.3. Năng lực đặc thù của HS - NL ngôn ngữ: Vận dụng kĩ năng nói trong trao đổi, giới thiệu, nhận xét. - NL tính toán: Vận dụng sự hiểu biết về đường nét hoặc màu sắc trong việc lựa chọn trang phục, đồ dùng học tập, sinh hoạt hằng ngày. *Đối với HS chậm tiếp thu, HS chậm phát triển trí tuệ, tự kỷ: chỉ cần nêu tên được ba màu cơ bản theo hướng dẫn, màu sắc mình thích và tô màu mình thích vào hình cơ bản (vuông, tròn, tam giác, chữ nhật).
  2. II. ĐỒ DÙNG DẠY VÀ HỌC 1. Giáo viên - Kế hoạch dạy học, một số tấm bìa màu có hình cơ bản; một số hình ảnh minh họa (tranh, ảnh, vật mẫu thật hoăc vật mẫu bằng mô hình sản phẩm của HS, ) - Một số tranh, ảnh, đồ vật, có chấm màu, nét, hình, mảng; - Màu vẽ, giấy màu, 2. Học sinh - SGK, VBT; - Bút chì, màu vẽ (bút chì màu, bút sáp màu, bút màu dạ, màu nước, ), giấy trắng, tẩy/gôm, bìa, giấy màu, keo dán, kéo, bút lông, bảng pha màu, tăm bông, vật liệu (lõi giấy, vỏ hộp cũ), III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, trực quan, mẫu, thực hành sáng tạo, thảo luận nhóm, luyện tập, đánh giá; Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm. IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Tổ chức các hoạt động dạy học Hoạt động GV Hoạt động HS Đồ dùng thiết bị Nội dung 1: Mĩ thuật quanh em (T 1) - Ổn định tổ chức lớp, khởi: Kiểm tra sĩ số, - Lớp hát. Mỗi kiểm tra đồ dùng và sự chuẩn bị của HS. nhóm kiểm tra đồ - Giới thiệu hình . Cho hs hát hoặc chơi trò chơi dùng của thành ảnh trên bảng viên, báo cáo. hoặc trình chiếu Hoạt động: Quan sát, thảo luận về những slide, sản phẩm mĩ thuật quanh em ( 5-7p) - Quan sát và lắng - Giới thiệu và gợi ý những hình ảnh đồ vật nghe. -Tranh ảnh sưu mang tính ứng dụng mĩ thuật trong cuộc sống. tầm hoặc trong - Giới thiệu đôi nét về hình ảnh trong SGK. - Tổ chức cho HS thảo luận nhóm đôi để đưa ra -Quan sát, lắng tạp chí, hay những quan sát của HS về ứng dụng mĩ thuật nghe. trình chiếu clip. trong cuộc sống thực tế. -Thảo luận nhóm đôi. -Tranh in sẵn trên giấy A4 chủ đề gần gũi như
  3. con vật, hoa lá, + Đặt câu hỏi gợi ý: -Trả lời theo gợi ý . Hãy kể tên những đồ vật quen thuộc quanh em của GV. có trang trí hình ảnh và màu sắc đẹp mắt? (áo váy, túi xách, ly chén, ) . Em có nhận xét và cảm xúc gì về những đồ vật đó? - Kết luận, tuyên dương HS. + Đặt câu hỏi gợi ý: . Trong cuộc sống hằng ngày, các em thường thấy màu đỏ / vàng / xanh lam ở những đâu? -Trả lời theo gợi ý -Màu đỏ: khăng quàng đỏ, màu đỏ xe cứu hỏa của GV. -Màu vàng: ngôi sao vàng trên lá cờ tổ quốc, màu hoa hướng dương, -Màu xanh lam: nước biển, màu áo chú lính hải quân * Tổ chức trò chơi nhóm 5: (10p) -Hướng dẫn cách sử dụng bút màu. -Hướng dẫn cách chơi: Mỗi nhóm sử dụng 3 màu cơ bản vừa học và tô vào tranh GV phát theo nhóm. Tô màu theo ý thích. *Tổ chức cho HS nhận xét bài của các nhóm *GV nhận xét tinh thần học tập, động viên, -Vẽ màu vào tranh khuyến khích; giáo dục ý thức giữ gìn đồ dùng, có sẵn theo nhóm. sản phẩm mĩ thuật và bào vệ môi trường.
  4. - Tổ chức cho HS giới thiệu sản phẩm và nhận -Tự giới thiệu sản xét, đánh giá sản phẩm của mình, của bạn trong phẩm đã hoàn nhóm. GV kết hợp nhận xét, tuyên dương, khuyến thành, nhận xét - khích HS. đánh giá sản phẩm - Câu hỏi gợi ý: của mình và của . Em thích bài vẽ màu nào? Vì sao? bạn. . Em sẽ bảo quản đồ dùng học tập của em như thế nào? - Dặn dò: HS về quan sát sự vật có chấm xung quanh cuộc sống. Nội dung 2: CHẤM (T 2) - Ổn định tổ chức lớp, khởi động (1-3 phút): Kiểm tra sĩ số, kiểm tra đồ dùng -Kiểm tra đồ dùng và báo cáo. Hoạt động: Quan sát, thảo luận về chấm trong tự nhiên và chấm trong tranh (khoảng 5- 7 phút) * Tổ chức trò chơi phân loại hình ảnh theo nhóm 5: Chấm trong tự nhiên và chấm trong tranh. -Thực hiện trò - Giới thiệu hình - Giới thiệu một số hình ảnh về chấm trong tự chơi. ảnh trò chơi trên nhiên: bảng hoặc trình -Quan sát và nhận chiếu slide, xét. -Tranh ảnh sưu tầm hoặc trong SGK, hay trình - Hình ảnh về chấm trong tranh: chiếu clip.
  5. -HS trả lời. * GV nhận xét và chốt ý: Chấm màu có nhiều hình dạng, màu sắc khác nhau. -Theo dõi cách - Câu hỏi gợi ý: làm. Các em hãy kể thêm những hình ảnh sự vật có chấm ngoài tự nhiên mà em đã từng thấy? Hoạt động: Dùng chấm màu để thực hành sáng tạo (khoảng 20 phút) -Hình ảnh minh Gợi ý các bước thực hiện: họa các bước - Cách 1: Vẽ nét rồi chấm màu. thực hiện. - Cách 2: Vẽ chấm không vẽ nét. -Thực hành theo gợi ý của GV. • Phần thực hành: + GV hướng dẫn HS thực hành vào vở bài tập. + Khuyến khích HS chọn 1 trong 2 cách thực hiện chấm màu theo ý thích vào hình trong trang 6,7. -Tổ chức cho HS nhận xét đánh giá về sản phẩm. -GV đánh giá tiết học, tuyên dương, khuyến khích HS; giáo dục ý thức giữ gìn đồ dùng, sản phẩm mĩ thuật và bảo vệ môi trường. + Câu hỏi gợi ý: . Em thích cách thực hiện nào? Vì sao?
  6. . Em có cảm xúc như thế nào khi thực hành sáng tạo sản phẩm? . Qua tiết học em đã học hỏi được điều gì từ bạn? - Dặn dò HS về quan sát sự vật xung quanh. Nội dung 3: NÉT, HÌNH, MẢNG – Tiết 3 - Ổn định tổ chức lớp, khởi động (1-3 phút): -Tự kiểm tra đồ dùng và báo cáo. Hoạt động: Quan sát, thảo luận về nét, hình, mảng trong đời sống (khoảng 5-7 phút) -Chuẩn bị bìa - Giới thiệu một số hình ảnh có nhiều nét, hình và cứng với nhiều mảng. (SGK trang 10, 11) -Quan sát và nhận dạng nét khac - Tổ chức trò chơi “Chọn nét ghép hình” theo nhóm 5. xét. nhau, giấy +GV phân loại nét theo từng ô riêng. màu. +Hướng dẫn HS lựa chọn nét phù hợp để tạo hình theo ý thích của nhóm. -> HS chủ động nhận biết nét, hình, mảng, liên hệ -HS ghép hình, xé với những đồ vật, con vật, hình ảnh khác. dán thành tranh - Giới thiệu hình -> So sánh cách thể hiện nét, hình, mảng trong theo nhóm. ảnh trò chơi trên sản phẩm mĩ thuật với nét, hình, mảng ở đồ vật, -HS bước đầu bảng hoặc trình con vật, cảnh vật trong thiên nhiên. khám phá nhận chiếu slide, => GV chốt ý về Nét, Hình, Mảng. biết được nét, + Câu hỏi gợi ý: hình, mảng. -Tranh ảnh sưu . Em cho biết nét trong đời sống và trong tranh có -HS biết cách tạo tầm hoặc trong dạng đường gì? sản phẩm bằng SGK, hay trình . Em định dùng những nét nào để hoàn thành sản nét, hình, mảng. chiếu clip. phẩm? -Thảo luận nhóm . Em đặt tên sản phẩm của nhóm là gì? và trình bày theo . Em tìm thấy những hình gì trong những bức ảnh và bức tranh trên? gợi ý của GV.
  7. Hoạt động: Quan sát nét, hình, mảng trong -Hình ảnh minh tranh và thực hành sáng tạo (khoảng 20 phút) họa các bước thực hiện. - Giới thiệu hình minh hoạ vẽ hoặc cắt dán tạo hình tranh từ nét, hình, mảng. - Gợi ý để HS nhận biết cách dùng nét, hình và mảng tạo một sản phẩm đơn giản. (Lưu ý cần giúp HS nắm rõ: nét kín tạo thành hình và vẽ màu tạo thành mảng). - Hướng dẫn HS chọn thực hành các hoạt động sau tùy theo năng lực, sở thích cá nhân: + Hoàn thành một số nét cho sẵn để tạo thành -Theo dõi cách hình, mảng, sau đó vẽ màu; thực hiện. + Sử dụng các nét, hình và mảng tạo thành bức tranh sáng tạo, đơn giản theo ý thích. - Khuyến khích HS tự giác, chủ động hoàn thành - Thực hiện sản sản phẩm của mình. phẩm cá nhân. - Đi quan sát, nhận xét, đánh giá thường xuyên và khích lệ HS, đặt các câu hỏi để kịp thời phát triển năng lực cho HS. - Tổ chức cho HS giới thiệu sản phẩm và nhận xét, đánh giá sản phẩm của mình, của bạn trong nhóm, kết hợp nhận xét, tuyên dương các HS (hoặc nhóm) có những ý tưởng đặc sắc, tiến bộ. Câu hỏi gợi ý: . Sản phẩm gồm những hình gì? . Sản phẩm của mình và bạn như thế nào? . Em hãy chia sẻ cách bảo quản, giữ gìn sản
  8. phẩm? -HS giới thiệu sản - GV đánh giá tiết học, nhận xét, biểu dương, phẩm và nhận xét, khuyến khích HS. đánh giá sản phẩm - Dặn dò HS giữ gìn, bảo quản sản phẩm của mình và của bạn. Nội dung 4: GÓC MĨ THUẬT CỦA EM – T4 + Hoàn thiện, trưng bày sản phẩm -Góc trưng bày - Yêu cầu HS hoàn thiện sản phẩm của mình/ sản phẩm cho nhóm. -Cá nhân/ nhóm các nhóm. + Phân tích, đánh giá tiếp tục hoàn - Hướng dẫn một số cách trưng bày sản phẩm. thành sản phẩm. - Tổ chức cho HS giới thiệu sản phẩm, nhận xét, đánh giá. + Câu hỏi gợi ý: -Trưng bày và giới . Em đã thực hiện sản phẩm mĩ thuật của chủ đề thiệu sản phẩm. này như thế nào? -Nhận xét, đánh . Sản phẩm nào có sử dụng màu cơ bản, đó là giá sản phẩm của những màu gì? các nhóm. . Sản phẩm nào được tạo bằng các chấm màu? . Sản phẩm nào có nhiều nét, đó là những nét nào? . Sản phẩm nào tạo ra bằng hình, mảng? . Em thích những sản phẩm nào, vì sao? . Em sẽ giữ gìn sản phẩm bằng cách nào và sử dụng sản phẩm này để làm gì?  GV đánh giá, nhận xét, tổng kết chủ đề; tuyên dương, khuyến khích HS; chọn sản phẩm lưu giữ để trưng bày triển lãm.  Giáo dục HS biết yêu quý, giữ gìn đồ dùng học tập và sản phẩm mĩ thuật. Dặn dò HS về quan sát ngôi nhà của em. V. CHỈNH SỬA, BỔ SUNG (NẾU CÓ)
  9. GV SOẠN DUYỆT CỦA HIỆU PHÓ CHUYÊN MÔN DUYỆT CỦA TỔ TRƯỜNG