Kế hoạch dạy học Đạo đức 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 11, 12

doc 9 trang trongtan 21/10/2022 11284
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch dạy học Đạo đức 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 11, 12", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docke_hoach_day_hoc_dao_duc_1_ket_noi_tri_thuc_tuan_11_12.doc

Nội dung text: Kế hoạch dạy học Đạo đức 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 11, 12

  1. TUẦN 11 Thứ ngày tháng năm 2020 ĐẠO ĐỨC KẾ HOẠCH DẠY HỌC Chủ đề: THỰC HIỆN NỘI QUY TRƯỜNG LỚP Bài 10: ĐI HỌC ĐÚNG GIỜ Thời lượng: 1 tiết I. MỤC TIÊU 1. Phẩm chất chủ yếu - Trách nhiệm: Có ý thức tự giác thực hiện nghiêm túc nội quy của nhà trường và các quy định. 2. Năng lực chung -Tự chủ và tự học: Thực hiện đi học đúng giờ. 3.Năng lực đặc thù Năng lực điều chỉnh hành vi - NL nhận thức chuẩn mực hành vi: Nêu được những biểu hiện thực hiện đi học đúng giờ. - NL đánh giá hành vi của bản thân và người khác: HS tự đánh giá được việc thực hiện nội quy của bản thân. Nhắc nhở bạn bè thực hiện đi học đúng giờ. - NL điều chỉnh hành vi: Thực hiện đi học đúng giờ. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH - Sách giáo khoa, tài liệu tham khảo về trẻ tự giác thực hiện đi học đúng giờ .- Tranh, ảnh, video bài hát Đi học (nhạc và lời Đình Thảo) - Phiếu “Tuần tự giác đi học đúng giờ” (dành cho hoạt động thực hành): PHIẾU TUẦN TỰ GIÁC ĐI HỌC ĐÚNG GIỜ 1
  2. Việc làm Dành cho học sinh Dành cho bố mẹ T2 T3 T4 T5 T6 Hình bạn nhỏ chuẩn bị đồ dùng học tập từ tối hôm trước Hình bạn nhỏ đặt báo thức đề thức dậy đi học Hình bạn nhỏ thức dậy đúng giờ Hình bạn nhỏ ăn sáng Hình bạn nhỏ tự đi học III. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Hoạt động khởi động: “ Cả nhà thương nhau” a. Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh b. Cách tiến hành - HS vừa hát vừa vỗ tay bài hát “ Đi học” - HS trả lời câu hỏi: + Hôm qua bạn nhỏ đến trường với ai? + Hôm nay bạn nhỏ đến trường cùng ai? + Dù đến trường cùng ba mẹ hay một mình thì chúng ta cũng cần đi học như thế nào? Vậy đi học đúng giờ mang lợi ích gì, cần làm gì để đi học đúng giờ. Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu qua bài học ngày hôm nay: Đi học đúng giờ (ghi tên bài lên bảng). c.Dự kiến sản phẩm: -Các câu trả lời của học sinh. *Dự kiến đánh giá: - Học sinh tự đánh giá hành vi của mình và của bạn . - Học sinh tự đánh giá, học sinh đánh giá đồng đẳng (2 ý kiến). 2. Hoạt động khám phá vấn đề: 2.1.Hoạt động 1: Khám phá lợi ích của việc đi học đúng giờ. a. Mục tiêu: HS nêu được việc đi học đúng giờ mang lại lợi ích gì? Nêu được việc cần làm để đi học đúng giờ. 2
  3. b. Cách tiến hành - Học sinh quan sát tranh trang 28 (SGK) và thảo luận nhóm đôi trả lời câu hỏi: - Gv kể cho HS nghe nội dung tranh: Bi và Bo cùng nhau đến lớp. Hai bạn vừa đến cổng trường thì trống trường điểm: Tùng! Tùng! Tùng! Nhưng Bi vẫn kéo tay Bo và nói: “ Vào chơi đi!” Bo lắc đầu từ chối: “ thôi, vào lớp kẻo muộn!” Bo vào lớp cùng với các bạn. Bi mãi chơi, mãi mới đến lớp. Bi xin phép cô giáo cho vào lớp. Cô giáo nghiêm khắc nhắc nhở Bi phải thực hiện tốt nội quy trường, lớp. - HS quan sát, lắng nghe, suy nghĩ và trả lời: Em đồng tình và không đồng tình với việc làm của bạn nào?.Vì sao? - Đại diện nhóm trình bày ( vài em học sinh nêu). - HS nhóm khác nhận xét. + Theo em, việc đi học đúng giờ mang lại lợi ích gì? HS lắng nghe, nhận xét, bổ sung. c.Dự kiến sản phẩm: Câu trả lời của HS * Dự kiến tiêu chí đánh giá - HS trả lời thành câu hoàn chỉnh. (HS đánh giá HS, GV đánh giá HS) d. Kết luận. Đi học đúng giờ giúp em hiểu bài và làm bài tốt hơn. Bố mẹ sẽ vui lòng . Thầy cô và bạn bè sẽ luôn luôn yêu quý em 2.2. Hoạt động 2: Khám phá những việc làm để đi học đúng giờ a. Mục tiêu - Thực hiện được những việc làm để đi học đúng giờ. b. Cách tiến hành - Treo 5 bức tranh trang 28 chia lớp thành các nhóm. Mỗi nhóm 4 học sinh. Giao nhiệm vụ mỗi thành viên trong nhóm kể về một hành động hoặc việc làm thể hiện đi học đúng giờ. -Giáo viên lắng nghe, nhận xét - Từng nhóm thảo luận để trả lời câu hỏi. - Từng nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình về các việc làm thể hiện tình yêu thương trong gia đình. + Tranh 1: chuẩn bị sẳn sách vở, đồ dùng học tập, quần áo. + Tranh 2: để đồng hồ báo thức + Tranh 3: thức dậy + Tranh 4: ăn sáng đúng giờ. + Tranh 5: không la cà dọc đường đi học. c.Dự kiến sản phẩm: Câu trả lời HS * Dự kiến tiêu chí đánh giá - HS trả lời thành câu hoàn chỉnh, HS kể được việc làm thể hiện đi học đúng giờ (HS đánh giá HS, GV đánh giá HS) Kết luận: Để đi học đúng giờ, em cần học bài và đi ngủ đúng giờ; chuẩn bị sẳn sách vở, đồ dùng học tập, quần áo; để đồng hồ báo thức; thức dậy, ăn sáng đúng giờ; không la cà dọc đường đi học. 3
  4. 3. Hoạt động luyện tập 3.1 Hoạt động luyện tập 1: Em chọn việc nên làm để đi học đúng giờ a. Mục tiêu - Học sinh tập giải quyết các tình huống qua việc quan sát tranh. b. Cách tiến hành - Cho Học sinh quan sát 3 tranh và nêu tình huống trong mỗi bức tranh. - GV giao nhiệm vụ cho học sinh thảo luận nhóm đôi nêu câu hỏi: + Trong 3 bức tranh em vừa quan sát, em thấy những việc nào nên làm và việc nào không nên làm? Vì sao? Kết luận: - Việc nên làm: Chuẩn bị sách vở từ tối hôm trước, không thức khuya .( tranh 1) - việc không nên làm: không ăn sáng để đii học đúng giờ ( tranh 2); Vẫn ngủ khi đã đến giờ thức dậy để đi học ( tranh 3) .c.Dự kiến sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS * Dự kiến tiêu chí đánh giá HS trả lời thành câu hoàn chỉnh, thể hiện đi học đúng giờ (HS đánh giá HS, GV đánh giá HS) 3.2 Hoạt động luyện tập 2: Em chọn việc nên làm a. Mục tiêu - HS chia sẻ với các bạn những việc nên làm để đi học đúng giờ. b. Cách tiến hành Gv nêu yêu cầu: Hãy chia sẻ với các bạn những việc nên làm để đi học đúng giờ. - HS chia sẻ trong nhóm đôi. - HS chia sẻ qua thực tế của bản thân. + Em cần làm gì để đi học đúng giờ ? GV chốt ý: Để đi học đúng giờ, cần phải : + Chuẩn bị đầy đủ quần áo , sách vở từ tối hôm trước , không thức khuya . + Để đồng hồ báo thức hoặc nhờ bố mẹ gọi dậy cho đúng giờ . + Tập thói quen dậy sớm, đúng giờ c.Dự kiến sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS * Dự kiến tiêu chí đánh giá HS trả lời thành câu hoàn chỉnh (HS đánh giá HS, GV đánh giá HS) 4. Hoạt động vận dụng: Đưa ra lời khuyên cho bạn a. Mục tiêu - HS vận dụng những kiến thức, kĩ năng đã học để tự giác thực hiện các việc của mình trong thực tiễn đời sống hằng ngày. b. Cách tiến hành - GV cho HS quan sát tranh, nêu nội dung bức tranh. - GV chốt ý. - Cho HS đóng vai theo tình huống trong tranh. - Em sẽ khuyên bạn điều gì? - Bạn nào ở lớp mình luôn đi học đúng giờ? 4
  5. - Đi học đúng giờ để làm gì? - GV kết luận: Được đi học là quyền lợi của trẻ em. Đi học đúng giờ giúp em thực hiện tốt quyền được đi học của mình .- .Dự kiến sản phẩm học tập: Qua bài học các em rút ra được những kĩ năng đi học đúng giờ. - Dự kiến tiêu chí đánh giá HS trả lời thành câu hoàn chỉnh, giải quyết tình huống . (HS đánh giá HS, GV đánh giá HS) - HS trả lời câu hỏi: Các em rút ra được điều gì sau bài học này? * Tổng kết: GV chiếu câu thông điệp: Nội quy mình nhớ khắc ghi Đến trường học tập em đi đúng giờ. Gọi vài HS đọc 5. Hoạt động tổng kết: - Mục đích: Giáo viên, học sinh nhận biết được mức độ HS đáp ứng yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực sau bài học. - Nội dung: Tổng kết, đánh giá thông qua việc giao nhiệm vụ tiếp nối sau bài học. - Sản phẩm: Thực hiện Phiếu “Tuần tự giác đi học đúng giờ”. - Cách thức tiến hành: - Giao nhiệm vụ tiếp nối sau giờ học: phát cho mỗi HS một Phiếu “Tuần tự giác đi học đúng giờ”, yêu cầu HS về nhà thực hiện và chia sẻ lại kết quả với giáo viên và các bạn vào giờ học sau. Chú ý: Yêu cầu HS khoanh tròn vào hình khuôn mặt cười () với việc em đã tự giác làm hoặc mặt mếu với việc em chưa tự giác làm vào ô tương ứng ở cột Dành cho HS; Bố, mẹ HS đánh dấu () nếu hài lòng về việc con mình đã tự giác làm. - Nhận xét chung về sự tham gia của HS vào bài học. 5
  6. TUẦN 12 TIẾT 12 Thứ hai ngày tháng năm 2020 ĐẠO ĐỨC KẾ HOẠCH DẠY HỌC Chủ đề 4: THỰC HIỆN NỘI QUY TRƯỜNG LỚP Bài 11: HỌC BÀI VÀ LÀM BÀI ĐẦY ĐỦ Thời lượng: 1 tiết I.MỤC TIÊU 1. Phẩm chất chủ yếu - Trách nhiệm: Có ý thức tự giác thực hiện được việc học bài và làm bài đầy đủ. 3. Năng lực chung -Tự chủ và tự học: thực hiện được việc học bài và làm bài đầy đủ 3.Năng lực đặc thù Năng lực điều chỉnh hành vi - NL nhận thức chuẩn mực hành vi: Nêu được ý nghĩa của việc học bài và làm bài đầy đủ. - NL đánh giá hành vi của bản thân và người khác: HS tự đánh giá được việc học bài và làm bài đầy đủ của bản thân. Nhắc nhở bạn bè học bài và làm bài đầy đủ. - NL điều chỉnh hành vi: thực hiện được việc học bài và làm bài đầy đủ. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH GV: - SGK, SGV, vở bài tập đạo đức 1 Tranh ảnh, truyện, hình dán mặt cười - mặt mêu, bài thơ, bài hát, âm nhạc (bài hát “ Đến lớp học rất vui” - sáng tác: Phi Thường), HS: SGK, vở bài tập đạo đức 1 III. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Hoạt động khởi động: “ Bài hát: Đến lớp học rất vui" a. Mục tiêu - Học sinh có tâm thế thoải mái, vui vẻ. b. Cách tiến hành - GV tổ chức cho HS hát bài “Đến lớp học rất vui”. - GV đặt câu hỏi: Cảm xúc của bạn nhỏ khi đến lớp như thế nào? - HS suy nghĩ, trả lời. Kết luận: Để mỗi ngày đến lớp là một ngày vui, em cần thực hiện đúng nội quy trường, lớp trong đó, có quy định học bài và làm bài đầy đủ. => HS chuẩn bị tâm thế vào bài mới: “ Chủ đề 4: Thực hiện nội quy trường , lớp.; bài Học bài và làm bài đầy đủ." 2. Hoạt động khám phá vấn đề: 2.1.Hoạt động 1: Khám phá sự cần thiết của việc học bài và làm bài đầy đủ. a. Mục tiêu - Chủ động thực hiện được việc học bài và làm bài đầy đủ. b. Cách tiến hành - GV treo lần lượt từng tranh ở mục Khám phá trong SGK (hoặc dùng các phương tiện dạy học khác để trình chiếu). GV yêu cầu HS quan sát kĩ 6
  7. hành động và lời nói của các bạn trong tranh và trả lời câu hỏi để diễn tả tình huống trong tranh. - GV lắng nghe, khen ngợi HS và tổng kết: + Vì sao bạn Bi bị cô giáo nhắc nhở. + Các em có học theo bạn Bi không? + Tác hại của việc không học bài và làm bài đầy đủ là gì? + vì sao bạn Bo được khen? + Các em có muốn như bạn Bo không? + Để được như bạn Bo, em cần phải làm gì? - GV nêu câu hỏi: học bài và làm bài đầy đủ đem lại lợi ích gì? - HS suy nghĩ, trả lời. c.Dự kiến sản phẩm: Câu trả lời của HS * Dự kiến tiêu chí đánh giá - HS trả lời thành câu hoàn chỉnh, nêu được vì sao phải học bài và làm bài đầy đủ (HS đánh giá HS, GV đánh giá HS) d. Kết luận Học bài và làm bài đầy đủ giúp em học giỏi hơn. Bố mẹ sẽ vui lòng, thầy cô và bạn bè sẽ yêu quý em hơn. 3. Hoạt động luyện tập Hoạt động 1: Em chọn việc nên làm a. Mục tiêu - Nhận biết được biểu hiện và ý nghĩa của việc học bài v2 làm bài đầy đủ. b. Cách tiến hành - GV treo tranh ở mục Luyện tập trong SGK (hoặc dùng các phương tiện dạy học khác để chiếu hình), chia HS thành các nhóm (từ 4 - 6 HS), giao nhiệm vụ cho các nhóm quan sát kĩ các tranh để lựa chọn việc nào nên làm, việc nào không nên làm và giải thích vì sao? - HS có thể dùng sticker mặt cười (thể hiện sự đồng tình), mặt mếu (thể hiện không đồng tình) hoặc thẻ màu để đại diện các nhóm lên gắn kết quả thảo luận dưới các tranh. + Mặt cười: việc nên làm ở tranh 1 + Mặt mếu: việc không nên làm ở tranh 2. - GV mời đại diện các nhóm nêu ý kiến vì sao lựa chọn việc làm ở tranh 1 + Việc làm ở tranh 1: Làm toán xong rồi sẽ đi chơi. - GV mời đại diện các nhóm nêu ý kiến vì sao không lựa chọn việc làm ở tranh 2 + Việc làm ở tranh 2: nhờ bạn viết hộ. - GV khen ngợi các ý kiến của HS - Tuyên dương nhóm làm tốt, động viên các nhóm còn lại. c.Dự kiến sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS * Dự kiến tiêu chí đánh giá HS trả lời thành câu hoàn chỉnh, nên học tập những bạn biết học bài và làm bài đầy đủ (HS đánh giá HS, GV đánh giá HS) 7
  8. Kết luận: - Chúng ta cần đồng tình với những việc làm của bạn biết học bài và làm bài đầy đủ. Không đồng tình với những việc làm của bạn nhờ bạn viết bài hộ. Hoạt động 2: Chia sẻ cùng bạn - GV nêu yêu cầu: Em chia sẻ với bạn thói quen học bài và làm bài của em. - HS chia sẻ qua thực tế của bản thân. - GV nhận xét và khen ngợi các bạn đã có thói quen tốt và cách học tập khoa học, hiệu quả. 4. Hoạt động vận dụng: Hoạt động 1: Xử lí tình huống a. Mục tiêu - Thường xuyên thực hiện được việc học bài và làm bài đầy đủ. b. Cách tiến hành - GV chia HS theo nhóm , giao nhiệm vụ cho các nhóm: Quan sát tranh, thảo luận và đưa ra phương án xử lí tình huống - GV nêu rõ yêu cầu tình huống (Em sẽ làm gì khi gặp tình huống sau? + Tình huống: Bạn nhỏ suy nghĩ trước bài toán khó. - GV mời đại diện một số nhóm trình bày trước lớp. - GV hướng dẫn HS nhận xét - GV có thể đưa ra các phương án xử lí khác nhau: 1/ Không làm nữa khó quá 2/ Cố gắng tự làm bằng được 3/ Nhờ bạn trong lớp, cô giáo giảng . - HS cả lớp nêu ý kiến - GV khen ngợi và chỉnh sửa. c.Dự kiến sản phẩm học tập: Cách xử lí của HS * Dự kiến tiêu chí đánh giá HS trả lời thành câu hoàn chỉnh, nêu ra được cách xử lí . (HS đánh giá HS, GV đánh giá HS) Kết luận: Em cần biết cách xử lí tình huống để đảm bảo luôn học bài và làm bài đầy đủ. Hoạt động 2: Em cùng bạn nhắc nhau học bài và làm bài đầy đủ. a. Mục tiêu - Học sinh nêu được các việc làm học bài và làm bài đầy đủ. b. Cách tiến hành GV hướng dẫn HS đóng vai giúp nhau học bài và làm bài đầy đủ: HS có thể tưởng tượng để đóng vai theo các tình huống khác nhau. Ví dụ: Bạn ơi, bài này khó quá, làm như thế nào? À, bài này tớ làm rồi. Để tớ hướng dẫn cậu cách làm nhé! Hoặc: A nhìn vở của B và nhắc: Cậu viết còn thiếu. Viết tiếp cho đủ rồi hãy đi chơi! c.Dự kiến sản phẩm học tập: HS đóng vai. * Dự kiến tiêu chí đánh giá 8
  9. HS đóng vai , (HS đánh giá HS, GV đánh giá HS) Kết luận : Các em cần nhắc nhau học bài và làm bài đầy đủ. 5. Hoạt động tổng kết: - HS trả lời câu hỏi: Các em rút ra được điều gì sau bài học này? * Tổng kết: GV chiếu câu thông điệp: Học bài, làm bài đầy đủ Em giỏi, bạn, thầy yêu Gọi vài HS đọc - Nhận xét tiết học. - Dặn về nhà chuẩn bị bài tiếp theo: Bài 12. Giữ trật tự trong trường, lớp. 9