Kế hoạch dạy học Đạo đức 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 24

doc 4 trang trongtan 21/10/2022 11345
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch dạy học Đạo đức 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 24", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docke_hoach_day_hoc_dao_duc_1_ket_noi_tri_thuc_tuan_24.doc

Nội dung text: Kế hoạch dạy học Đạo đức 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 24

  1. TUẦN 24 Thứ hai ngày tháng năm 2021 ĐẠO ĐỨC KẾ HOẠCH DẠY HỌC Chủ đề 7: THẬT THÀ Bài 24: NHẶT ĐƯỢC CỦA RƠI TRẢ NGƯỜI ĐÁNH MẤT Thời lượng: 1 tiết I.MỤC TIÊU 1. Phẩm chất chủ yếu - Trung thực: Thực hiện được lời nói và việc làm thật thà như: nhặt được của rơi trả lại người đánh mất. 2. Năng lực chung -Tự chủ và tự học: thực hiện được nhặt được của rơi trả lại người đánh mất. 3. Năng lực đặc thù Năng lực điều chỉnh hành vi - NL nhận thức chuẩn mực hành vi: Biết cách xử lí khi nhặt được của rơi. - NL đánh giá hành vi của bản thân và người khác: Đồng tình với những thái độ, hành vi thật thà; không đồng tình với những thái độ, hành vi không thật thà. - NL điều chỉnh hành vi: Chủ động thực hiện những cách xử lí khi nhặt được của rơi, nhắc nhở người khác trả lại của rơi mỗi khi nhặt được. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH - SGK, SGV, Vở bài tập Đạo đức 1; - Tranh ảnh, truyện, hình dán mặt cười - mặt mếu, bài thơ, bài hát, gắn với bài học“Nhặt được của rơi trả lại người mất”; - Máy tính, máy chiếu projector, bài giảng powerpoint, (nếu có điều kiện). III. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Hoạt động khởi động: Tổ chức hoạt động tập thể - chia sẻ trả nghiệm a. Mục tiêu - Học sinh có tâm thế thoải mái, vui vẻ. b. Cách tiến hành - GV đặt câu hỏi cho cả lớp:“Hãy kể về tấm gương nhặt được của rơi trả lại người mất mà em biết. - HS suy nghĩ, trả lời. Kết luận: Nhặt được của rơi trả lại người mất là hành động nên làm, đáng được khen. => HS chuẩn bị tâm thế vào bài mới: “ Chủ đề 7: Thật thà, bài: Nhặt được của rơi trả lại người mất” 2. Hoạt động khám phá vấn đề: Tìm hiểu vì sao nhặt được của rơi cần trả lại người đánh mất a. Mục tiêu - HS biết được nhặt được của rơi trả lại người đánh mất. b. Cách tiến hành - GV cho Hs quan sát tranh “ Bà Còng đi chợ trời mưa” ( trên bảng hoặc trong SGK), mời HS kể tiếp sức từng bức tranh, nếu HS kể thiếu ý, GV cho các bạn 1
  2. trong lớp bổ sung). + Tranh 1: Bà Còng đi chợ trời mưa; Tôm, Tép dẫn đường cho bà. + Tranh 2: tôm, Tép đưa bà đến đoạn đường cong thì bà đánh rơi tiền và Tôm nhặt được. + Tranh 3: Tôm, Tép đưa bà về tới nhà, trả tiền cho bà. + Tranh 4: Bà Còng cầm tiền, cảm động ôm hai cháu: “ Các cháu ngoan quá” - GV mời một HS kể toàn bộ câu chuyện - HS cả lớp chia sẻ + Em hãy nhận xét về hành động của Tôm và Tép? + Bà Còng cảm thấy thế nào khi nhận lại tiền? + Theo em, vì sao nhặt được của rơi cần trả lại người đánh mất? - GV khen ngợi HS, sử dụng băng nhạc cho cả lớp hát theo bài “ Bà Còng đi chợ trời mưa” - * Dự kiến tiêu chí đánh giá - HS trả lời thành câu hoàn chỉnh (HS đánh giá HS, GV đánh giá HS) d. Kết luận Người bị mất tiền hay đồ thường cảm thấy buồn và tiếc vì đó là những thứ họ phải mất công sức làm ra, hay đó là tiền của người thân, bạn bè tặng, Vì thế, nhặt được của rơi trả lại người đánh mất là việc làm tốt, đem lại niềm vui cho họ. c.Dự kiến sản phẩm: Câu trả lời của HS 3. Hoạt động luyện tập Hoạt động 1: Em chọn việc nên làm a. Mục tiêu Biết cách xử lí khi nhặt được của rơi b. Cách tiến hành GV chia HS theo nhóm, hướng dẫn các nhóm quan sát tranh, trong tranh có ba cách làm khi bạn nhìn thấy chiếc điện thoại của ai đánh rơi, các nhóm đọc kĩ và lựa chọn: Việc nào nên làm, việc nào không nên làm?Vìsao? GV có thể dùng mặt cười, mặt mếu hay thẻ màu để đại diện các nhóm lên gắn kết quả thảo luận: lựa chọn cách làm nào dưới cáctranh. + Mặt cười: cách làm 2 (Cô giáo đã dạy Mình phải nhờ mẹ tìm cách trả lại). + Mặt mếu: cách làm 1 (Mình sẽ không nhặt vì không phải của mình) và cách làm 3 (Mình nhặt được là của mình). - GV mời đại diện các nhóm nêu ý kiến vì sao chọn cách làm 2, vì sao không chọn cách làm 1 và 3. - GV khen ngợi, tổng kết ý kiến của HS qua lời kết luận sau: * Dự kiến tiêu chí đánh giá HS trả lời thành câu hoàn chỉnh (HS đánh giá HS, GV đánh giá HS) Kết luận: - Nhìn thấy của rơi, bỏ đấy, không quan tâm; hoặc coi của rơi nhặt được là của mình là không nên. Nhặt được của rơi nhờ người đáng tin cậy trả lại người đánh mất là hành động nên làm. 2
  3. Hoạt động 2: Chia sẻ cùng bạn GV đặt câu hỏi: Đã bao giờ em nhặt được đồ của người khác chưa? Lúc đó, em đã làm gì? - GV tuỳ thuộc vào thời gian của tiết học có thể mời một số HS chia sẻ trước lớp hoặc các em chia sẻ theo nhóm đôi. - HS chia sẻ qua thực tế của bản thân. -HS chọn -HS lắng nghe -HS chia sẻ -HS nêu -HS lắng nghe - GV nhận xét và khen ngợi các bạn nhặt được của rơi biết tìm cách trả lại người đánhmất. - 4. Hoạt động vận dụng: Hoạt động 1: Xử lí tình huống a. Mục tiêu - Biết cách xử lí khi nhặt được của rơi. b. Cách tiến hành - GV cho HS quan sát ba tranh tình huống trong SGK, nêu yêu cầu: Em sẽ làm gì khi ở trong các tình huống sau? - GV lần lượt treo từng tranh (hoặc chiếu hình hay sử dụng vật thật như: tiền, đồng hồ đeo tay, ba lô đẹp - để tạo tình huống). Ở mỗi tình huống, GV mời một sổ HS lên chia sẻ cách xử lí. - GV khen ngợi, tổng kết các cách xử lí tình huống của HS qua lời kết luận sau: Kết luận: Các cách xử lí đáng khen: -Nếu em là bạn trong tranh1, khi quét nhà thấy tờ tiền rơi, em sẽ báo cho người thân trong nhà. - Nếu em là bạn trong tranh 2, khi nhìn thấy chiếc đồng hồ rơi trên sân trường, em sẽ, tìm thấy, cô chủ nhiệm hay cô Tổng phụ trách, cô trực tuần hoặc bác bảo vệ nhờ trợ giúp người đánh mất. - Nếu em là bạn trong tranh 3, khi nhìn thấy ba lô của ai để quên trên ghế ở công viên em sẽ nhờ bố mẹ (nếu bố mẹ đi cùng) -HS thảo luận và nêu - Hs quan sát - HS chia sẻ -HS lắng nghe - HS nêu c.Dự kiến sản phẩm học tập: Đưa ra cách xử lí hay. * Dự kiến tiêu chí đánh giá HS xử lí tốt . (HS đánh giá HS, GV đánh giá HS) Hoạt động 2: Em trả lại người đánh mất mỗi khi nhặt được của rơi a. Mục tiêu - Thực hiện những cách xử lí khi nhặt được của rơi, nhắc nhở người khác trả lại 3
  4. của rơi mỗi khi nhặt được. b. Cách tiến hành - GV hướng dẫn HS đóng vai theo cặp nhắc nhau cách trả lại người đánh mất mỗi khi nhặt được của rơi. HS có thể chọn các tình huống ở mục Luyện tập hoặc có thể tưởng tượng và chủ động đóng vai các tình huống khác nhau. Kết luận: HS biết xác định người đáng tin cậy để nhờ trả lại đổ mà mình nhặt được. Thông điệp: GV chiếu/viết thông điệp lên bảng (HS quan sát trên bảng hoặc nhìn vào SGK), đọc. 4