Kế hoạch dạy học môn Tiếng Việt 1 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Tuần 13 - Bài 59: ang, ăng, âng - Phạm Thị Mai Hương

doc 4 trang trongtan 21/10/2022 5940
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch dạy học môn Tiếng Việt 1 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Tuần 13 - Bài 59: ang, ăng, âng - Phạm Thị Mai Hương", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docke_hoach_day_hoc_mon_tieng_viet_1_ket_noi_tri_thuc_voi_cuoc.doc

Nội dung text: Kế hoạch dạy học môn Tiếng Việt 1 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Tuần 13 - Bài 59: ang, ăng, âng - Phạm Thị Mai Hương

  1. Trường TH Trinh Phú 3 Tuần 13 Thứ năm, ngày 03 tháng 12 năm 2020 KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN: TIẾNG VIỆT Bài 59 :ang ăng âng ( 1,5 tiết) I. MỤC TIÊU: 1. Phẩm chất: Trung thực : HS biết trung thực, tự tin khi nhận xét, đánh giá về bạn. 2. Năng lực chung: Tự học và tự chủ: HS tự hoàn thành các nhiệm vụ học tập. 3. Năng lực đặc thù: Năng lực ngôn ngữ: - HS nhận biết và đọc đúng các vần ang, ăng, âng ; đọc đúng các tiếng, từ ngữ, câu có các vần ang, ăng, âng ; hiểu và trả lời được các câu hỏi có liên quan đến nội dung đã đọc. - HS viết đúng các vần ang, ăng, âng ; viết đúng từ măng tre, nhà tầng. - HS phát triển kĩ năng quan sát, nhận biết các chi tiết trong tranh về cảnh vật thiên nhiên ( ánh trăng, mặt trăng, mặt trời). II. CHUẨN BỊ: - GV: Nắm vững cách viết các vần ang, ăng, âng ; bảng phụ viết đoạn văn Mèo con đi học. - HS: bảng con ; phấn; bộ đồ dùng; vở Tập viết; SHS. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TIẾT 1 1.Khởi động( TGDK 3 phút) a. Mục tiêu: Củng cố cho HS về vần ach, êch, ich b.Cách tiến hành: - Cho HS nhắc lại tên bài. - Cho HS đọc ach, êch, ich , các tiếng,từ úng dụng sách vở, chênh lệch, tờ lịch. ( 3 HS đọc ). - HS nhận xét, GV nhận xét. 2. Khám phá ( TGDK: 30 - 35 phút). * Hoạt động 1: Nhận biết (TGDK 3 phút). a. Mục tiêu: HS nhận biết vần ang, ăng, âng phát triển cho HS kĩ năng quan sát tranh. b Cách tiến hành: - HS quan sát tranh (SHS trang 130), GV hỏi: + Em thấy những gì trong trong tranh ? - HS trả lời, các HS khác nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét, nói câu thuyết minh Vầng trăng sáng lấp ló sau rặng tre. - GV đọc câu thuyết minh, HS đọc cá nhân, đồng thanh theo giáo viên. - HS quan sát câu thuyết minh, rút ra vần mới học ang, ăng, âng Phạm Thị Mai Hương 1
  2. Trường TH Trinh Phú 3 - GV ghi bảng tên bài ang, ăng, âng. * Hoạt động 2: Luyện đọc a. Mục tiêu: HS đọc được các vần ang, ăng, âng tiếng, từ ngữ có chứa các vần ang, ăng, âng. b Cách tiến hành: 2.1 Đọc vần (TGDK 10 phút) - So sánh các vần + GV giới thiệu vần ang, ăng, âng. + Cho HS so sánh các vần ang, ăng, âng + HS so sánh, trả lời. + Các HS khác nhận xét. + GV nhận xét, thống nhất câu trả lời : Các vần giống nhau đều kết thúc bằng ng . Khác nhau ở chữ đứng trước a, ă, â. - Đánh vần các vần + GV hướng dẫn HS đánh vần các vần. + HS đánh vần cá nhân, đồng thanh. + HS nhận xét. + GV nhận xét, chỉnh sửa cách đánh vần cho HS. - Đọc trơn các vần: + HS đọc trơn các vần ang, ăng, âng + HS đọc cá nhân. + GV nhận xét, chỉnh sửa cho từng HS. + Lớp đọc đồng thanh. - Ghép chữ tạo thành vần: + Cho HS lần lượt ghép các vần ang, ăng, âng vào bảng cài. + Từ ang muốn có tiếng sáng ta thêm âm gì ? + ăng muốn có tiếng bằng ta thêm gì ? +âng muốn có tiếng tầng ta thêm gì ? +HS nhận xét bảng ghép của các bạn. + GV nhận xét. + HS đọc cá nhân, đồng thanh các vần, tiếng vừa ghép. 2.2 Đọc tiếng: (TGDK 7 phút) - Đọc tiếng mẫu + GV giới thiệu mô hình tiếng mẫu sáng s ang sáng + GV yêu cầu HS phân tích mô hình tiếng sáng. + HS dùng bộ chữ ghép mô hình tiếng. + GV kết hợp gắn trên bảng. + GV đánh vần mẫu. + HS đánh vần cá nhân, đồng thanh. Phạm Thị Mai Hương 2
  3. Trường TH Trinh Phú 3 + HS đọc trơn tiếng sáng, cá nhân, đồng thanh. - Đọc tiếng trong SHS + GV lần lượt đưa các tiếng : làng, rạng, sáng; bằng, rặng, vẳng; hẫng, vầng, tầng. + Cho HS tìm các vần ang, ăng, âng. + HS đánh vần cá nhân, đồng thanh các tiếng. + HS đọc trơn các tiếng, HS đọc chậm đánh vần rồi sau đó đọc trơn. 2.3 Đọc từ ngữ (TGDK 5 phút) - GV lần lượt đưa tranh minh họa cho từng từ ngữ: cá vàng, măng tre, nhà tầng. - HS đánh vần, đọc trơn từ, tìm tiếng có vần ang, ăng, âng - HS nhận xét bạn đọc. - Cho HS đọc lại toàn bộ từ : cá vàng, măng tre, nhà tầng HS đọc cá nhân, đồng thanh. - GV nhận xét, chỉnh sửa cho HS. * Hoạt động 3: Viết bảng( TGDK 10 phút) a. Mục tiêu: HS viết được ang, ăng, âng; từ măng tre, nhà tầng cỡ chữ vừa vào bảng con. b. Cách tiến hành: - GV lần lượt cho HS đọc vần ang, ăng, âng. + GV viết mẫu trên bảng lớp, vừa viết vừa nêu quy trình, HS theo dõi. + Lưu ý HS nét nối từ a, ă, â sang ng. + HS viết từng vần vào bảng con, GV theo dõi, hỗ trợ HS khi viết. + HS nhận xét chữ viết của bạn. + GV nhận xét, chỉnh sửa chữ viết của HS. - Viết từ ngữ + GV lần lượt viết bảng từ măng tre, nhà tầng kết hợp hướng dẫn quy trình viết. + HS viết vào bảng con. + HS nhận xét chữ viết của bạn. + GV nhận xét, chỉnh sửa cho HS. * Cho cả lớp hát vui. * Hoạt động 4: Viết vở( TGDK 15 phút) a. Mục tiêu: HS viết được ang, ăng, âng vở Tập viết cỡ chữ vừa. b. Cách tiến hành: - Cho HS đọc lại : ang ăng âng nhà tầng, măng tre - GV nêu yêu cầu khi viết, ngồi thẳng lưng không tỳ ngực vào bàn, tay phải cầm bút ,tay trái đặt trên mép vở, mắt cách vở 25-30 cm, hai chân đặt song song . - HS thực hành viết vào vở Tập viết 1, tập một. - GV quan sát, hỗ trợ cho những HS gặp khó khăn khi viết hoặc viết chưa đúng quy trình. - HS nhận xét bài viết của bạn. - GV nhận xét và chỉnh sửa bài cho HS.Gv thu một số vở HS nhận xét Củng cố - dặn dò -HS nêu lại vần vừa học Phạm Thị Mai Hương 3
  4. Trường TH Trinh Phú 3 -HS mỗi dãy cử 1 bạn thi viết một vần vừa học. -GV: cùng HS nhận xét bài viết. -LHGD: muốn viết chữ đúng đẹp các em cần nhớ độ cao khoảng cách,độ rộng từng con chữ,viết cẩn thận, không tẩy xóa, nét chữ thể hiện tính nết con người. -Chuẩn bị học tiếp bài còn lại -Nhận xét tiết học. +Tuyên dương. +Nhắc nhở. Trinh Phú, 3/12/2020 Duyệt Người soạn Hiệu trưởng Lê Văn Bảy Phạm Thị Mai Hương Phạm Thị Mai Hương 4