Kế hoạch dạy học Tự nhiên và Xã hội 1 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Tuần 5 đến tuần 8

doc 24 trang trongtan 21/10/2022 6903
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch dạy học Tự nhiên và Xã hội 1 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Tuần 5 đến tuần 8", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docke_hoach_day_hoc_tu_nhien_va_xa_hoi_1_ket_noi_tri_thuc_voi_c.doc

Nội dung text: Kế hoạch dạy học Tự nhiên và Xã hội 1 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Tuần 5 đến tuần 8

  1. TUẦN 5 Thứ ngày tháng . năm 2020 KẾ HOẠCH DẠY HỌC LỚP Chủ đề: GIA ĐÌNH BÀI ÔN TẬP CHỦ ĐỀ GIA ĐÌNH Thời lượng: 3 tiết TIẾT 1 I. MỤC TIÊU 1. Năng lực đặc thù: - Năng lực nhận thức khoa học: Hệ thống được những kiến thức đã học về chủ đề Gia đình. Kể được với bạn bè, thầy cô về gia đình mình. - Trân trọng, yêu quý mọi người trong gia đình, tự giác tham gia và biết chia sẻ công việc nhà cung nhau - Năng lực tìm hiểu môi trường tự nhiên và xã hội xung quanh: + Nhận biết các tình huống có thể xảy ra trong gia đình và cách ứng xử với những tình huống cụ thể. + Học sinh quan sát tranh ( SGK) tự nêu yêu cầu cho bạn trả lời. - Năng lực vận dụng kiến thức, kỹ năng: + Tự giác tham gia công việc nhà phù hợp. 2. Phẩm chất chủ yếu: - Chăm chỉ: Học sinh tự giác tham gia công việc nhà phù hợp. 3. Trách nhiệm: Trân trọng, yêu quý mọi người trong gia đình, tự giác tham gia và biết chia sẻ công việc nhà cùng nhau 4. Năng lực chung - Tự chủ và tự học: Tự kể về những việc làm của các thành viên trong gia đình - Giao tiếp và hợp tác: Học sinh tích cực thảo luận nhóm, tương tác với các bạn trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1. Giáo viên: Tranh SGK. 2. Học sinh: SGK; ảnh gia đình của học sinh. III. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Hoạt động khởi động: Bài hát: Cháu yêu bà”, a. Mục tiêu: + Tạo hứng thú học tập cho HS + Nêu được các thành viên trong gia đình. b.Tiến trình tổ chức hoạt động + HS hát “Cháu yêu bà” + HS lắng nghe giáo viên nêu câu hỏi và trả lời câu hỏi: + Bài hát nói đến những ai? - Nhận xét chung dẫn dắt vào bài học: “Ôn tập” 1
  2. c. Dự kiến sản phẩm: Câu trả lời của HS * Dự kiến tiêu chí đánh giá: - HS múa hát theo giai điệu bài hát, trả lời thành câu hoàn chỉnh ( HS đánh giá HS, GV đánh giá HS) 2. Hoạt động thực hành: - Hoạt động 1: Kể các thành viên trong gia đình thông qua trò chơi “Đóng vai” - Mục tiêu: HS kể rành mạch về các thành viên trong gia đình mình và những hoạt động mọi người làm cùng nhau khi ở nhà. - Tiến trình tổ chức hoạt động ( Học sinh thảo luận nhóm đôi) - GV chia lớp học thành từng nhóm, tổ chức cho HS mỗi nhóm đóng vai các thành viên trong gia đình. Sau đó đại diện nhóm giới thiệu với cả lớp về các thành viên trong gia đình mình và công việc mọi người thường làm ở nhà. + Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận. + Các nhóm khác nhận xét bổ sung. GV có thể rút ra kết luận: Gia đình là tổ ấm yêu thương của mỗi người. - Dự kiến sản phẩm: Câu trả lời của HS - Dự kiến tiêu chí đánh giá mức độ đạt được: + Tinh thần thái độ hợp tác nhiệm vụ + Đánh giá sản phẩm thông qua trả lời câu hỏi của nhóm. Hoạt động 2: Chơi trò chơi: Sắp xếp đồ dùng vào phòng phù hợp. - Mục tiêu: HS sắp xếp một số đồ dùng trong nhà vào các phòng phù hợp. - Tiến trình tổ chức hoạt động ( Học sinh làm việc cá nhân) - Chuẩn bị: Một bộ tranh có hình các đồ dùng trong nhà (nhiều hơn các đồ dùng trong SGK). - Tổ chức chơi: + Chia lớp thành 2 đội. + Lần lượt từng đội giơ hình ảnh, đội còn lại nói tên phòng mà đồ dùng thường được sắp xếp ở đó + Đội nào nói không đúng sẽ không ghi được điểm. Đội nhiều điểm là đội thắng cuộc. Dự kiến sản phẩm: Thông qua câu trả lời của HS - Dự kiến tiêu chí đánh giá mức độ đạt được: + Tinh thần thái độ hoạt động tích cực của từng học sinh. + Đánh giá sản phẩm thông qua trả lời câu hỏi của từng học sinh. 3. Đánh giá HS thể hiện được tình cảm với các thành viên trong nhà. Yêu quý ngôi nhà của mình và tự giác tham gia công việc nhà. 4. Hướng dẫn về nhà Tự giác tham gia công việc nhà. * Tổng kết tiết học - Nhắc lại nội dung bài học - Nhận xét tiết học 2
  3. - Hướng dẫn hs chuẩn bị bài sau TIẾT 2 1. Hoạt động khởi động: HS phát biểu cảm nghĩ a. Mục tiêu: + Học sinh có tâm thế thoải mái, vui vẻ. b.Tiến trình tổ chức hoạt động - GV cho HS phát biểu cảm nghĩ của mình sau khi học xong những bài học về chủđề Gia đình. HS có thể phát biểu đúng hoặc sai. - GV khuyến khích, động viên và dẫn dắt vào tiết học. - Nhận xét chung dẫn dắt vào bài học: “Ôn tập” Tiết 2 c. Dự kiến sản phẩm: Câu trả lời của HS * Dự kiến tiêu chí đánh giá: - HS trả lời thành câu hoàn chỉnh ( HS đánh giá HS, GV đánh giá HS) 2. Hoạt động vận dụng: Quan sát tranh trang 23 và trả lời câu hỏi - Mục tiêu: Nói và thể hiện cảm xúc, cách xử lí của mình trong những tình huống cụ thể trong bài. - Tiến trình tổ chức hoạt động ( Học sinh thảo luận nhóm ) + Học sinh quan sát tranh 1, 2, 3 (SGK), thảo luận tình huống. + Gv tổ chức HS thành 3 nhóm, sau đó hướng dẫn HS quan sát 3 tình huống trong SGK và thảo luận. + Các nhóm thảo luận lựa chọn tình huống nhóm yêu thích và đóng vai thể hiện tính huống đó. + Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận. + Các nhóm khác nhận xét bổ sung. - Dự kiến sản phẩm: HS chia sẻ với bạn. - Dự kiến tiêu chí đánh giá mức độ đạt được: + Tinh thần thái độ hợp tác nhiệm vụ + Đánh giá sản phẩm thông qua trả lời câu hỏi của nhóm. Tự đánh giá cuối chủ đề: - Sau khi học xong chủ đề này. HS tự đánh giá xem mình đã thực hiện được nội dung nào nếu trong khung - HS tự làm một sản phẩm học tập (như gợi ý ở hình), có thể làm theo nhóm hoặc cá nhân). GV hướng dẫn HS dùng giấy bìa, hồ dán, để làm sản phẩm. - GV đánh giá tổng kết sau khi HS học xong chủ để thông qua sản phẩm học tập 3. Đánh giá - HS ghi nhớ những kiến thức đã học về chủ đề Gia đình, để được với bạn về gia đình mình và thể hiện được cảm xúc yêu quý đối với các thành viên trong gia đình - Định hướng phát triển năng lực, phẩm chất: GV có thể tổ chức cho HS thảo luận nội dụng hình tự đánh giá cuối chủ đề, HS tự liên hệ và kể về những việc đã làm được và sẽ tiếp tục làm gì sau khi học các bài học về chủ đề (ví dụ: chơi với 3
  4. em, nói được địa chỉ nhà, sử dụng kéo thành thạo, nhổ tóc sâu cho ông bà, tự sắp xếp đồ chơi và góc học tập của mình, ) từ đó hình thành và phát triển kĩ năng cần thiết cho bản thân. 4. Hướng dẫn về nhà Kể với ông bà, bố mẹ điều em ấn tượng sau khi học xong chủ đề này: * Tổng kết tiết học - Nhắc lại nội dung bài học 4
  5. TUẦN 6 Thứ ngày tháng năm 2020 KẾ HOẠCH DẠY HỌC LỚP Chủ đề: TRƯỜNG HỌC Bài 6: LỚP HỌC CỦA EM Thời lượng: 3 tiết TIẾT 1 I. MỤC TIÊU 1. Năng lực đặc thù: - Năng lực nhận thức khoa học: + Nêu được tên, địa chỉ trường học, lớp học, tên cô giáo chủ nhiệm và một số bạn trong lớp học. + Nêu được tên một số đồ dùng, thiết bị có trong lớp học và công dụng của các loại đồ dùng đó. - Năng lực tìm hiểu môi trường tự nhiên và xã hội xung quanh: + Học sinh đặt được các câu hỏi về lớp học, các thành viên và hoạt động trong lớp học. + Học sinh quan sát tranh ( SGK) tự nêu yêu cầu cho bạn trả lời. - Năng lực vận dụng kiến thức, kỹ năng: + Làm được những việc phú hợp để giữ lớp học sạch, đẹp. + Thực hiện được việc giữ gìn và sử dụng đúng cách đồ dùng, thiết bị trong lớp học. 2. Phẩm chất chủ yếu: - Chăm chỉ: Thực hiện được việc giữ gìn và sử dụng đúng cách đồ dùng, thiết bị trong lớp học. - Trách nhiệm: Kính trọng thầy cô giáo, hợp tác, giúp đỡ và chia sẻ với các bạn trong lớp. 3.Năng lực chung - Tự chủ và tự học: Tích cực tham gia các hoạt động của lớp và biết ứng xử phù hợp với bạn bè, thầy cô. Giao tiếp và hợp tác: Học sinh tích cực thảo luận nhóm, tương tác với các bạn trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1. Giáo viên: Tranh SGK; Chuẩn bị 2-3 bộ phiếu bìa, mỗi bộ phiếu gồm nhiều tấm bìa nhỏ, trên mỗi tấm bìa ghi tên một số đồ dùng có trong lớp học (bàn GV, bảng đen, đồng hồ). Một số bộ bìa để tổ chức trò chơi 2. Học sinh: Sưu tầm tranh ảnh về hoạt động ở lớp III. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Hoạt động khởi động: HS hát bài: ” Lớp chúng mình” a. Mục tiêu: + Tạo hứng thú và khơi gợi những hiểu biết đã có của HS về lớp học của mình. b.Tiến trình tổ chức hoạt động - HS nghe và hát theo bài hát theo lời một bài hát về lớp học - HS trả lời câu hỏi: 5
  6. + Bài hát nói với em điều gì về lớp học? + HS lắng nghe và trả lời câu hỏi: Nhận xét chung dẫn dắt vào bài học: Bài hát nói đến tình cảm và sự đoàn kết giữa các thành viên trong lớp. Hôm nay chúng ta tìm hiều và chia sẻ về lớp học của mình c. Dự kiến sản phẩm: Câu trả lời của HS * Dự kiến tiêu chí đánh giá: - HS trả lời thành câu hoàn chỉnh ( HS đánh giá HS, GV đánh giá HS) 2. Hoạt động khám phá vấn đề: Quan sát tranh trả lời câu hỏi - Mục tiêu: HS nói được tên lớp, địa chỉ lớp học, xác định được vị trí lớp học, biết được các đồ dùng có trong lớp. - Tiến trình tổ chức hoạt động ( Học sinh thảo luận nhóm ) Học sinh quan sát tranh 2, 3, 4, 5 (SGK), thảo luận và trả lời câu hỏi: + Tên lớp học của Hoa và Minh là gì? + Kể tên các đồ dùng, thiết bị có trong lớphọc? + Chúng ta được sắp xếp và trang trí như thế nào? - Khuyến khích HS kể ra những đồ dùng khác, ví dụ: ti vi, máy chiếu, đồ dùng trong góc học tập, tủ đồ dùng, - Từ đó GV kết luận: Việc trang bị các thiết bị, đồ dùng trong lớp học phụ thuộc vào điều kiện cụ thể của từng trường. + Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận. + Các nhóm khác nhận xét bổ sung. - Dự kiến sản phẩm: Câu trả lời của HS - Dự kiến tiêu chí đánh giá mức độ đạt được: + Tinh thần thái độ hợp tác nhiệm vụ + Đánh giá sản phẩm thông qua trả lời câu hỏi của nhóm. 3. Hoạt động thực hành - Mục tiêu: HS nhận biết và kể tên đồ dùng, thiết bị trong lớp học. - Tiến trình tổ chức hoạt động - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi: Hỏi – đáp về đồ dùng trong lớp học Chuẩn bị: + 3 quả chuông báo lệnh (mỗi nhóm 1 quả) + Hệ thống câu hỏi: Kể tên 3 đồ dùng trong lớp học, thiết bị treo trên tường; HS trưng bày sản phẩm sáng tạo của mình ở đâu trong lớp học? - Tổ chức chơi: + Chia lớp thành 3 nhóm + Sau khi nghe câu hỏi từ GV, nhóm nào bấm chuông trước sẽ được quyền trả lời. Nếu đúng được tính 10 điểm, nếu sai nhóm khác được quyền trả lời + Kết thúc trò chơi, nhóm được nhiều điểm là nhóm thắng cuộc. - Dự kiến sản phẩm: ( Tùy theo học sinh trả lời) - Dự kiến tiêu chí đánh giá mức độ đạt được: + Hợp tác chia sẻ trong nhóm. 6
  7. + Đánh giá sản phẩm thông qua trả lời của các nhóm. 4. Hoạt động vận dụng: - Mục tiêu: HS kể được tên các đồ dùng, thiết bị có trong lớp học của mình và công dụng của các loại đồ dùng đó. HS thực hiện giữ gìn cản thận đồ dùng, thiết bị có trong lớp học. - Tiến trình tổ chức hoạt động - GV cũng đưa ra câu hỏi gợi ý: + Lớp học của Minh và Hoa có những điểm gì khác với lớp của em? +Đồ dùng trong lớp Minh và Hoa có khác với lớp của em không? +Kể tên những đồ dùng khác - GV khuyến khích một vài HS phát biểu về những điểm giống nhau, khác nhau đó. - GV kết luận: Lớp học được trang trí khác nhau nhưng đảm bảo các đồ dùng thiết bị để HS học tập. Các em phải thực hiện việc giữ gìn cẩn thận các đồ dùng, thiết bị đó Dự kiến sản phẩm: Câu trả lời của HS - Dự kiến tiêu chí đánh giá mức độ đạt được: + Tinh thần thái độ hợp tác nhiệm vụ + Đánh giá sản phẩm thông qua trả lời câu hỏi của HS 5. Đánh giá GV đánh giá về thái độ: HS yêu quý lớp học của mình 6. Hướng dẫn về nhà Kể cho bố mẹ, anh chị về lớp học của mình * Tổng kết tiết học - Nhắc lại nội dung bài học - Nhận xét tiết học - Hướng dẫn hs chuẩn bị bài sau TIẾT 2 1. Hoạt động khởi động: GV kể cho HS nghe một câu chuyện hoặc đọc một đoạn thơ vui vẻ, ngộ nghĩnh về lớp học ( ví dụ: bài thơ “Chuyện ở lớp” ( Sáng tác: Tô Hà) sau đó dẫn vào bài học a. Mục tiêu: + Học sinh có tâm thế thoải mái, vui vẻ. b.Tiến trình tổ chức hoạt động + HS nghe bài thơ “Chuyện ở lớp” + HS lắng nghe giáo viên nêu câu hỏi và trả lời câu hỏi: + Bài thơ nói đến điều gì? - Nhận xét chung dẫn dắt vào bài học: “Lớp học của em” Tiết 2 c. Dự kiến sản phẩm: Câu trả lời của HS * Dự kiến tiêu chí đánh giá: - HS trả lời thành câu hoàn chỉnh ( HS đánh giá HS, GV đánh giá HS) 2. Hoạt động khám phá vấn đề: Hoạt động 1: Quan sát tranh 1, 2 và trả lời câu hỏi 7
  8. - Mục tiêu: HS nói được nhiệm vụ của GV, HS trong lớp học và mối quan hệ giữa GV và HS, giữa các HS với nhau. - Tiến trình tổ chức hoạt động ( Học sinh thảo luận nhóm đôi) - GV hướng dẫn HS quan sát hình trong SGK rồi thảo luận cặp đôi để trả lời câu hỏi gợi ý: +Trong lớp có những ai? +Nhiệm vụ của từng thành viên là gì?, ) - Từ những hoạt động cụ thể đó, HS nhận biết nhiệm vụ của từng thành viên trong lớp học: GV hướng dẫn HS học tập, HS tham gia các hoạt động theo sự hướng dẫn của GV để khám phá kiến thức và HS biết giúp đỡ lẫn nhau trong học tập. - Yêu cầu HS liên hệ với lớp mình để thấy được điểm khác nhau, giống nhau và kể được những điểm khác nhau và giống nhau đó. + Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận. + Các nhóm khác nhận xét bổ sung. - Dự kiến sản phẩm: Câu trả lời của HS - Dự kiến tiêu chí đánh giá mức độ đạt được: + Tinh thần thái độ hợp tác nhiệm vụ + Đánh giá sản phẩm thông qua trả lời câu hỏi của nhóm. Hoạt động 2: Học sinh quan sát tranh về hoạt động ở lớp - Mục tiêu: HS nói được một số hoạt động học tập ở lớp, những hoạt động tham gia và cảm nhận khi tham gua những hoạt động đó. - Tiến trình tổ chức hoạt động - GV hướng dẫn HS quan sát các hình trong SGK về hoạt động học ở lớp và tổ chức HS thảo luận nhóm theo các câu hỏi gợi ý: + Trong lớp có những hoạt động học tập nào? + Em đã tham gia những hoạt động học tập đó chưa? + Em thích hoạt động nào nhất? Vì sao? - GV khuyến khích HS nhớ và kể cho bạn nghe: + Những hoạt động diễn ra trong lớp học của mình khác với hoạt động có trong từng hình ở SGK + Những hoạt động em đã tham gia và hoạt động em thích nhất + Đại diện nhóm trình bày + Học sinh nhận xét bổ sung. GV nhận xét - Dự kiến sản phẩm: Câu trả lời của HS - Dự kiến tiêu chí đánh giá mức độ đạt được: + Tinh thần thái độ hoạt động tích cực của từng học sinh. + Đánh giá sản phẩm thông qua trả lời câu hỏi của từng học sinh. 3. Hoạt động thực hành: - Mục tiêu: HS biết yêu quý thầy cô giáo, gắn bó với bạn bè ở lớp học - Tiến trình tổ chức hoạt động 8
  9. - GV tổ chức cho HS hoạt động theo nhóm và giới thiệu cho nhau về thành viên trong lớp ( là cô giáo, thầy giáo hoặc bạn học của mình) - Dự kiến sản phẩm: ( Tùy theo học sinh trả lời) - Dự kiến tiêu chí đánh giá mức độ đạt được: +Đánh giá sản phẩm thông qua trả lời của HS 4. Đánh giá HS kể được một số hoạt động ở lớp và nhiệm vụ của mọi người. Đồng thời, HS biết hợp tác, giúp đỡ và chia sẻ với nhau trong các hoạt động học tập ở lớp 5. Hướng dẫn về nhà - Hát bài hát về lớp mình cho bố mẹ, anh chị nghe - Kể cho bố mẹ nghe về hoạt động trên lớp * Tổng kết tiết học - Nhắc lại nội dung bài học - Nhận xét tiết học - Hướng dẫn hs chuẩn bị bài sau TIẾT 3 1. Hoạt động khởi động: a. Mục tiêu: + Học sinh có tâm thế thoải mái, vui vẻ. b.Tiến trình tổ chức hoạt động - GV đưa ra câu hỏi gợi ý: + HS kể những hoạt động ngoài giờ học ởlớp mà em đã tham gia - GV dẫn vào tiết học - Nhận xét chung dẫn dắt vào bài học: “Lớp học của em” Tiết 3 c. Dự kiến sản phẩm: Câu trả lời của HS * Dự kiến tiêu chí đánh giá: - HS trả lời thành câu hoàn chỉnh ( HS đánh giá HS, GV đánh giá HS) 2. Hoạt động khám phá vấn đề: Hoạt động 1: Quan sát tranh 1, 2 và trả lời câu hỏi - Mục tiêu: HS nói được các hoạt động ngoài giờ học ở lớp và cảm xúc của các bạn HS khi tham gia các hoạt động - Tiến trình tổ chức hoạt động ( Học sinh thảo luận nhóm đôi) - HS quan sát lần lượt từng hình trong SGK, thảo luận theo các câu hỏi gợi ý của GV: +Kể hoạt động của các bạn ở từng hình; +Em có nhận xét gì về sự tham gia của các bạn? +Hoạt động nào thể hiện cô giáo như mẹ hiền? - GV đưa ra câu hỏi + HS nhận xét về thái độ của bạn khi tham gia các hoạt động đó + Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận. + Các nhóm khác nhận xét bổ sung. 9
  10. - Dự kiến sản phẩm: Câu trả lời của HS - Dự kiến tiêu chí đánh giá mức độ đạt được: + Tinh thần thái độ hợp tác nhiệm vụ + Đánh giá sản phẩm thông qua trả lời câu hỏi của nhóm. 3. Hoạt động thực hành: Trò chơi: Kể các hoạt động chính của lớp mình. - Mục tiêu: HS kể mạch lạc các hoạt động ở lớp học của mình, nói được cảm nghĩ khi tham gia hoạt động yêu thích ở lớp và có ý thức tham gia tích cực vào các hoạt động đó. - Tiến trình tổ chức hoạt động - GV tổ chức hoạt động này theo hình thức trò chơi: Kể về hoạt động chính của lớp mình Tổ chức chơi: + GV chia lớp thành 3 nhóm + Từng nhóm sẽ lần lượt kể tên từng hoạt động ở lớp (yêu cầu không kể trùng nhau). - Nhóm nào kể được nhiều nhất là nhóm thắng cuộc + GV quan sát, nhận xét và động viên các em - Sau đó, GV gọi một vài HS nói về hoạt động yêu thích nhất ở lớp và giải thích lí do nhằm rèn luyện cho HS kĩ năng phát biểu, mạnh dạn nêu suy nghĩ cá nhân. - Dự kiến sản phẩm: ( Tùy theo học sinh kể) - Dự kiến tiêu chí đánh giá mức độ đạt được: +Đánh giá sản phẩm thông qua trả lời của HS 4. Hoạt động vận dụng: - Mục tiêu: HS có ý thức tham gia giúp đỡ thầy cô giáo và các bạn - Tiến trình tổ chức hoạt động - GV gợi ý cho HS một số việc mà em làm để giúp đỡ cô và các bạn ở lớp. - Từ đó, GV khuyến khích HS phát biểu về những việc em đã làm và tiếp tục làm để thực hiện điều đó - GV dặn HS chia sẻ những việc trên với gia đình mình. - Dự kiến sản phẩm: ( Tùy theo học sinh kể) - Dự kiến tiêu chí đánh giá mức độ đạt được: +Đánh giá sản phẩm thông qua trả lời của HS 5. Đánh giá - HS kể được các hoạt động ở lớp và tích cực tham gia các hoạt động đó. Đồng thời rèn luyện ý thức hợp tác, giúp đỡ, chia sẻ với nhau trong các hoạt động ở lớp. - GV tổ chức cho HS thảo luận về nội dung hình tổng kết cuối bài. liên hệ với bản thân và nói cảm nhận của em về lớp học, về các hoạt động ở lớp từ đó hình thành ý thức, thái độ và phát triển kĩ năng cần thiết cho bản thân 6. Hướng dẫn về nhà Chia sẻ với bố mẹ, anh chị về những việc em đã làm để giúp đỡ thầy cô và các bạn ở lớp - Kể cho bố mẹ nghe về hoạt động trên lớp * Tổng kết tiết học 10
  11. - Nhắc lại nội dung bài học - Nhận xét tiết học - Hướng dẫn hs chuẩn bị bài sau 11
  12. TUẦN 7 Thứ ngày tháng năm 2020 KẾ HOẠCH DẠY HỌC LỚP Chủ đề: TRƯỜNG HỌC Bài 7: CÙNG KHÁM PHÁ TRƯỜNG HỌC Thời lượng: 3 tiết TIẾT 1 I. MỤC TIÊU 1. Năng lực đặc thù: - Năng lực nhận thức khoa học: + Nói được tên địa chỉ trường mình + Xác định vị trí các phòng chức năng, một số khu vực khác nhau của nhà trường + Kể được một số thành viên trong trường và nói được nhiệm vụ của họ +Kể được một số hoạt động chính ở trường, tích cực, tự giác tham gia các hoạt động đó. - Năng lực tìm hiểu môi trường tự nhiên và xã hội xung quanh: + Học sinh đặt được một số câu hỏi tìm hiểu về trường học, các thành viên và hoạt động trường học, các thành viên và hoạt động trường học. + Học sinh quan sát tranh ( SGK) trình bày ý kiến của mình về trường học, hoạt động trường học. - Năng lực vận dụng kiến thức, kỹ năng: + Thực hiện được việc giữ gìn và sử dụng cẩn thận các đồ dùng của trường học . + Lựa chọn chơi những trò chơi an toàn khi ở trường. 2. Phẩm chất chủ yếu: - Chăm chỉ: Thực hiện được việc giữ gìn và sử dụng cẩn thận các đồ dùng của trường học . Kính trọng thầy cô giáo và các thành viên trong nhà trường - Trách nhiệm: Lựa chọn chơi những trò chơi an toàn khi ở trường. Năng lực chung - Tự chủ và tự học: + Thực hiện được việc giữ gìn và sử dụng cẩn thận các đồ dùng của trường học . + Nói được tên địa chỉ trường mình + Xác định vị trí các phòng chức năng, một số khu vực khác nhau của nhà trường - Giao tiếp và hợp tác: Biết giao tiếp, ứng xử phù hợp với vị trí, vai trò và các mối quan hệ của bản thân với các thành viên trong trường . II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1. Giáo viên: + Tranh SGK. + Hình ảnh về trường học, một số phòng và khu vực trong trường cùng một số hoạt động ở trường 2. Học sinh: SGK; Sưu tầm tranh ảnh về trường học và các hoạt động ở trường 12
  13. III. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Hoạt động khởi động: a. Mục tiêu: + Tạo hứng thú và khơi gợi những hiểu biết đã có của HS về trường học của mình + Nói được tên địa chỉ trường mình. b.Tiến trình tổ chức hoạt động - GV đưa ra một số câu hỏi: +Tên trường học của chúng ta là gì? +Em đã khám phá được những gì ở trường? HS trả lời, sau đó dẫn dắt vào tiết học mới. -Nhận xét chung, dẫn dắt vào bài học: “ Cùng khám phá trường học” c. Dự kiến sản phẩm: Câu trả lời của HS * Dự kiến tiêu chí đánh giá: + Tinh thần thái độ hoạt động tích cực của từng học sinh. + Đánh giá sản phẩm thông qua trả lời câu hỏi của từng học sinh. 2. Hoạt động khám phá vấn đề: Tìm hiểu trường học của bạn Minh và Hoa. - Mục tiêu: HS nói được tên trường, địa chỉ trường và giới thiệu khái quát được không gian trường học của Minh và Hoa. - Tiến trình tổ chức hoạt động ( Học sinh thảo luận nhóm đôi) - GV hướng dẫn HS quan sát các hình 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8 trong SGK - Yêu cầu HS thảo luận về nội dung hình theo gợi ý của GV: +Trường học của Minh và Hoa tên là gì? + Trường của hai bạn có những phòng và khu vực nào? - GV tổ chức cho từng cặp HS quan sát hình các phòng chức năng, trao đổi với nhau theo câu hỏi gợi ý của GV để nhận biết nội dung của từng hình, từ đó nói được tên các phòng: thư viện, phòng y tế, phòng học máy tính và nêu được chức năng của các phòng đó cũng như một số phòng và khu vực khác. + Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận. + Các nhóm khác nhận xét bổ sung. 3. Hoạt động thực hành: - Mục tiêu: Hs nói được tên và địa chỉ trường học của mình, nhận biết được một số phòng trong trường và chức năng của các phòng đó. - Tiến trình tổ chức hoạt động - GV gọi một số HS trả lời tên và địa chỉ trường học của mình và nêu câu hỏi: +Trường em có những phòng chức năng nào? +Có phòng nào khác với trường của Minh và Hoa không? +Vị trí các phòng chức năng có trong trường, khu vui chơi, bãi tập ) khuyến khích HS tìm ra điểm giống và khác giữa trường của mình với trường của Minh và Hoa. - Dự kiến sản phẩm: ( Tùy theo học sinh trả lời) - Dự kiến tiêu chí đánh giá mức độ đạt được: 13
  14. + Hợp tác chia sẻ + Đánh giá sản phẩm thông qua trả lời của các HS 5. Đánh giá HS nói được tên, địa chỉ của trường, nêu được các phòng chức năng trong trường. -Có thái độ yêu quý từ đó có ý thức bảo vệ trường lớp của mình. 6. Hướng dẫn về nhà -Tìm hiểu về trường tiểu học mà bố mẹ, anh chị đã học. * Tổng kết tiết học - Nhắc lại nội dung bài học - Nhận xét tiết học - Hướng dẫn hs chuẩn bị bài sau TIẾT 2 1. Hoạt động khởi động: a. Mục tiêu: + Nói được tên trường và địa chỉ trường học của mình. b.Tiến trình tổ chức hoạt động - GV yêu cầu HS nhắc lại tên trường và địa chỉ trường học của mình, sau đó dẫn dắt vào nội dung tiết học: “Cùng khám phá trường học” Tiết 2 c. Dự kiến sản phẩm: Câu trả lời của HS * Dự kiến tiêu chí đánh giá: - HS trả lời thành câu hoàn chỉnh ( HS đánh giá HS, GV đánh giá HS) 2. Hoạt động khám phá vấn đề: Quan sát tranh trang 16 trả lời câu hỏi - Mục tiêu: HS kể được một số thành viên trong nhà trường và nói được công việc của họ đồng thời biết bày tỏ cảm xúc của mình. - Tiến trình tổ chức hoạt động ( Học sinh thảo luận nhóm đôi) - GV tổ chức và hướng dẫn HS lần lượt quan sát các hình trong SGK, đưa ra một số câu hỏi gợi ý để HS thảo luận, nhận biết nội dung của hình. Từ đó HS kể được một số thành viên trong trường và công việc của họ: Cô giáo – dạy học; HS – học tập; cô thủ thư – quản lý thư viện, - Khuyến khích để các em kể về những thành viên khác trong trường và bày tỏ tình cảm của mình với các thành viên đó + Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận. + Các nhóm khác nhận xét bổ sung. - Dự kiến sản phẩm: Câu trả lời của HS - Dự kiến tiêu chí đánh giá mức độ đạt được: + Tinh thần thái độ hợp tác nhiệm vụ + Đánh giá sản phẩm thông qua trả lời câu hỏi của nhóm. 3. Hoạt động thực hành: - Mục tiêu: HS biết được các thành viên trong nhà trường và nhiệm vụ của họ, biết cách thể hiện cảm xúc đối với thành viên mà mình yêu quý. - Tiến trình tổ chức hoạt động 14
  15. - GV tổ chức cho HS hoạt động theo cặp đôi và nói với nhau về người mà em yêu quý nhất ở trường và lí do vì sao. - GV khuyến khích, động viên HS. - HS trình bày ý kiến của mình. - HS khác nhận xét, bổ sung. - Dự kiến sản phẩm: ( Tùy theo học sinh trả lời) - Dự kiến tiêu chí đánh giá mức độ đạt được: + Hợp tác chia sẻ + Đánh giá sản phẩm thông qua trả lời của HS 4. Hoạt động vận dụng: - Mục tiêu: HS biết cách ứng xử phù hợp trong những tình huống xảy ra ở trường học; kính trọng, biết ơn thầy cô và các thành viên khác trong trường học. - Tiến trình tổ chức hoạt động - GV tổ chức cho HS hoạt động theo nhóm, thảo luận với nhau từng nội dung tình huống trong SGK và nhận xét được việc nên làm và không nên làm, từ đó từng em sẽ đưa ra ý kiến của mình: + Nếu là em, em sẽ làm gì trong những tình huống đó. Nhóm sẽ tập hợp lại tất cả ý kiến của các thành viên trong nhóm. - GV gọi đại diện nhóm phát biểu ý kiến của mình, sau đó GV nhận xét, đánh giá. - GV tổng kết lại: Các em phải biết kính trọng, biết ơn thầy cô và các thành viên khác trong trường học Dự kiến sản phẩm: ( Tùy theo học sinh trả lời) * Dự kiến tiêu chí đánh giá mức độ đạt được: + Tinh thần thái độ hợp tác nhiệm vụ + Đánh giá sản phẩm thông qua trả lời câu hỏi của nhóm. 4. Đánh giá HS tôn trọng, yêu quý và biết cách ứng xử với thầy cô, bạn bè và các thành viên khác trong nhà trường. 5. Hướng dẫn về nhà Kể cho bố mẹ, anh chị nghe về tình huống ứng xử của em với một số thành viên trong nhà trường. * Tổng kết tiết học - Nhắc lại nội dung bài học - Nhận xét tiết học - Hướng dẫn hs chuẩn bị bài sau TIẾT 3 1. Hoạt động khởi động: a. Mục tiêu: + Nói được tên các hoạt động ở trường học của mình. b.Tiến trình tổ chức hoạt động - GV chiếu trên màn hình (hoặc giới thiệu bằng tranh ảnh) một số hoạt động của trường mình (ngoài hoạt động dạy học), đặt câu hỏi để HS trả lời: 15
  16. - Đó là hoạt động gì? - Diễn ra ở đâu?, sau đó dẫn vào tiết học. “Cùng khám phá trường học” ( Tiết 3) c. Dự kiến sản phẩm: Câu trả lời của HS * Dự kiến tiêu chí đánh giá: - HS trả lời thành câu hoàn chỉnh ( HS đánh giá HS, GV đánh giá HS) 2. Hoạt động khám phá vấn đề: - Mục tiêu: HS kể được các hoạt động được thể hiện trong SGK và nói được ý nghĩa của các hoạt động đó - Tiến trình tổ chức hoạt động ( Học sinh thảo luận nhóm đôi) - Hướng dẫn HS quan sát lần lượt các hình trong SGK, thảo luận về nội dung thể hiện trong hình theo câu hỏi gợi ý của GV: +Ở trường có hoạt động nào? +Ai đã tham gia những hoạt động nào? + Các hoạt động đó diễn ra ở đâu? )từ đó HS kể được các hoạt động chính diễn ra ở trường; biểu diễn văn nghệ chào mừng năm học mới, chăm sóc cây trong vườn trường, giờ tập thể dục, chào cờ, - Khuyến khích các em kể về những hoạt động khác mà các em đã tham gia hoặc được nghe kể (ví dụ: chơi các trò chơi tập thể, đồng diễn thể dục, đóng kịch, hội sách, ) + Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận. + Các nhóm khác nhận xét bổ sung. - Dự kiến sản phẩm: Câu trả lời của HS - Dự kiến tiêu chí đánh giá mức độ đạt được: + Tinh thần thái độ hợp tác nhiệm vụ + Đánh giá sản phẩm thông qua trả lời câu hỏi của nhóm. 3. Hoạt động thực hành: - Mục tiêu: HS biết yêu quý mái trường, kính trọng thầy cô của mình. - Tiến trình tổ chức hoạt động + GV tổ chức cho HS làm việc nhóm, thảo luận về các hoạt động chính ở trường. + Đại diện nhóm trình bày ý kiến của nhóm mình. + GV theo dõi, nhận xét và động viên. - Dự kiến sản phẩm: ( Tùy theo học sinh trả lời) - Dự kiến tiêu chí đánh giá mức độ đạt được: + Hợp tác chia sẻ + Đánh giá sản phẩm thông qua trả lời của HS 4. Hoạt động vận dụng: - Mục tiêu: HS nói được cảm nghĩ của mình khi tham gia các hoạt động ở trường - Tiến trình tổ chức hoạt động + GV gợi ý để HS trao đổi theo cặp đôi về những hoạt động của trường mà em đã tham gia và cảm xúc khi tham gia hoạt động đó. + Yêu cầu HS nói được hoạt động của mình thích tham gia nhất và lí do vì sao. + GV tổng hợp lại và giới thiệu một số hoạt động của trường (sử dụng tranh 16
  17. ảnh, clip, video). - Dự kiến sản phẩm: ( Tùy theo học sinh trả lời) - Dự kiến tiêu chí đánh giá mức độ đạt được: + Tinh thần thái độ hợp tác nhiệm vụ + Đánh giá sản phẩm thông qua trả lời câu hỏi của nhóm. 5. Đánh giá - Hs tích cực, tự giác và thường xuyên tham gia các hoạt động của trường và bộc lộ được cảm xúc vui vẻ, trách nhiệm khi tham gia những hoạt động đó. - Định hướng phát triển năng lực, phẩm chất: GV có thể tổ chức cho HS thảo luận nội dung hoạt động ở hình tổng kết cuối bài, liên hệ với trường học của em: +Trường em diễn ra hoạt động này chưa? +Có những hoạt động tương tự nào? +Em có tham gia những hoạt động đó không? +Em thích hoạt động nào nhất? -GV tổng kết lại: Đây là một việc làm rất có ý nghĩa mà các em hoàn toàn có thể tự làm được. Từ đó hình thành ý thức, phát triển các kĩ năng cần thiết cho HS. 6. Hướng dẫn về nhà - HS tìm thêm một số bài hát về trường lớp, thầy cô - Kể với bố mẹ, anh chị về những hoạt động đã tham gia ở trường. * Tổng kết tiết học - Nhắc lại nội dung bài học - Nhận xét tiết học - Hướng dẫn hs chuẩn bị bài sau - HS lắng nghe - HS lắng nghe và thực hiện khi ở nhà - HS nhắc lại - HS lắng nghe 17
  18. TUẦN 8 Thứ ngày tháng năm 2020 KẾ HOẠCH DẠY HỌC LỚP Chủ đề: TRƯỜNG HỌC Bài 8: CÙNG VUI Ở TRƯỜNG Thời lượng: 2 tiết TIẾT 1 I.MỤC TIÊU 1. Năng lực đặc thù: - Năng lực nhận thức khoa học: + Kể được những hoạt động vui chơi trong giờ nghỉ ở trường, nhận biết được những trò chơi an toàn, không an toàn cho bản thân và mọi người. - Năng lực tìm hiểu môi trường tự nhiên và xã hội xung quanh: + Học sinh đặt được một số câu hỏi tìm hiểu về trường học, các thành viên và hoạt động trường học, các thành viên và hoạt động trường học. + Học sinh quan sát tranh ( SGK) trình bày ý kiến của mình về trường học, hoạt động trường học. - Năng lực vận dụng kiến thức, kỹ năng: + Thực hiện được việc giữ gìn và sử dụng cẩn thận các đồ dùng của trường học . + Lựa chọn chơi những trò chơi an toàn khi ở trường. 2. Phẩm chất chủ yếu: - Chăm chỉ: Thực hiện được việc giữ gìn và sử dụng cẩn thận các đồ dùng của trường học . Kính trọng thầy cô giáo và các thành viên trong nhà trường - Trách nhiệm: Lựa chọn chơi những trò chơi an toàn khi ở trường. Năng lực chung - Tự chủ và tự học: + Thực hiện được việc giữ gìn và sử dụng cẩn thận các đồ dùng của trường học . + Nói được tên địa chỉ trường mình + Xác định vị trí các phòng chức năng, một số khu vực khác nhau của nhà trường - Giao tiếp và hợp tác: Biết giao tiếp, ứng xử phù hợp với vị trí, vai trò và các mối quan hệ của bản thân với các thành viên trong trường . - Kể được những hoạt động vui chơi trong giờ nghỉ ở trường, nhận biết được những trò chơi an toàn, không an toàn cho bản thân và mọi người. - Biết lựa chọn những trò chơi an toàn khi vui chơi ở trường và nói được cảm nhận của bản thân khi tham gia trò chơi. - Có kĩ năng bảo vệ bản thân và nhắc nhở các bạn cùng vui chơi an toàn. - Nhận biết được những việc nên làm và không nên làm để giữ gìn trường lớp sạch đẹp. 18