Kế hoạch giáo dục Hoạt động trải nghiệm 1 (Kết nối tri thức) - Chủ đề: Chào năm học mới - Tuần 3 - Bài: Làm quen với sinh hoạt sao nhi đồng

doc 4 trang trongtan 21/10/2022 5423
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch giáo dục Hoạt động trải nghiệm 1 (Kết nối tri thức) - Chủ đề: Chào năm học mới - Tuần 3 - Bài: Làm quen với sinh hoạt sao nhi đồng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docke_hoach_giao_duc_hoat_dong_trai_nghiem_1_ket_noi_tri_thuc_c.doc

Nội dung text: Kế hoạch giáo dục Hoạt động trải nghiệm 1 (Kết nối tri thức) - Chủ đề: Chào năm học mới - Tuần 3 - Bài: Làm quen với sinh hoạt sao nhi đồng

  1. TUẦN 3, TIẾT 3 Thứ sáu ngày 25 tháng 9 năm 2020 Hoạt động trải nghiệm KẾ HOẠCH GIÁO DỤC Chủ đề: CHÀO NĂM HỌC MỚI Bài: LÀM QUEN VỚI SINH HOẠT SAO NHI ĐỒNG I. MỤC TIÊU. 1. Phẩm chất: - Trách nhiệm: HS biết, hiểu và tự giác thực hiện đúng nội quy của Sao nhi đồng. 2. Năng lực chung: - Giao tiếp và hợp tác: HS được làm quen với Sao nhi đồng, phối hợp tốt với nhau để thực hiện tốt nội quy Sao nhi đồng. 3. Năng lực đặc thù: - Năng lực thích ứng với cuộc sống: + HS biết mục đích, ý nghĩa của việc thành lập Sao nhi đồng. + Xác định được những việc Sao nhi đồng cần làm. + Đánh giá được bản thân và bạn bè trong việc thực hiện những việc không nên làm trong giờ học, giờ chơi. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH. a) Đối với GV. - Bài hát: Nhanh bước nhanh nhi đồng và Sao vui của em. - SGV. b) Đối với HS. - Các mặt cười, mặt bình thường, mặt mếu. III. PHƯƠNG PHÁP. - Động não. - Suy ngẫm. IV. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC. A. SƠ KẾT TUẦN VÀ LẬP KẾ HOẠCH CHO TUẦN SAU. 1. Mục tiêu: - HS nhận biết được những điều đã thực hiện tốt để tiếp tục phát huy và những điều còn hạn chế để sau này khắc phục. 2. Triển khai hoạt động: a) Sơ kết tuần: - GV thực hiện kết hợp hướng dẫn cán bộ lớp, tổ trưởng để các em dần thực hiện. - GV sơ kết theo từng tổ về các mặt: + Học tập: Thái độ, tinh thần học tập.
  2. + Nền nếp: Ý thức giữ gìn vệ sinh, đồ dùng học tập, thái độ thực hiện nội quy nhà trường. - Tuyên dương, khen thưởng với những cá nhân, tổ hoàn thành tốt. b) Kế hoạch tuần sau: - GV cùng HS thảo luận, lập kế hoạch cho tuần sau. B.TỔ CHỨC SINH HOẠT THEO CHỦ ĐỀ. • Hoạt động 1: Thành lập Sao nhi đồng. 1. Mục tiêu: - HS biết mục đích, ý nghĩa của việc thành lập Sao nhi đồng. 2. Triển khai hoạt động: - Trước giờ sinh hoạt Sao, các anh, chị phụ trách ở khối 4, 5 được Liên đội phân công đến lớp mình phụ trách để tiến hành buổi sinh hoạt đầu tiên. ■ Bước 1: Giới thiệu – làm quen. - HS nghe GVCN nêu mục đích, ý nghĩa của việc thành lập sao nhi đồng. - Giới thiệu các anh, chị phụ trách Sao (PTS) của lớp (giới thiệu tên, lớp của anh, chị). - HS vỗ tay đón chào anh, chị. ■ Bước 2: Chia lớp thành các Sao. - Theo quy định của Điều 11 – Điều lệ Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh “mỗi Sao có ít nhất 5 nhi đông”. Các lớp nên chia Sao theo tổ (mỗi tổ một Sao). - GV tuyên bố: Mỗi tổ là một Sao. - GV phân công các anh, chị phụ trách về các Sao. • Hoạt động 2: Sinh hoạt Sao buổi đầu tiên. - Các Sao sinh hoạt độc lập. GV quan sát, hỗ trợ khi cần thiết.
  3. + Anh, chị PTS chọn địa điểm trong sân, hướng dẫn các em ngồi vòng tròn. + Anh, chị PTS tự giới thiệu tên, lớp học của mình. Sau đó, lần lượt từng em trong Sao giới thiệu tên, tuổi của mình. - Tổ chức sinh hoạt Sao theo 4 bước: ■ Bước 1: Bầu trưởng Sao - Anh, chị PTS nêu tiêu chuẩn trưởng Sao: ngoan, lễ phép, chăm chỉ, mạnh dạn, chăm phát biểu, nghe lời thầy cô, được các bạn yêu mến. - Anh, chị PTS đề nghị các em tự bầu, nêu lí do bầu, sau đó lấy ý kiến bằng cách giơ tay. Em nào được nhiều bạn giơ tay bầu nhất sẽ làm trưởng Sao. - Lời hứa của trưởng Sao: Sau khi được các bạn bầu, trưởng Sao đứng trước Sao và anh, chị PTS hứa sẽ cố gắng nhắc nhở các bạn thực hiện đúng nội quy sinh hoạt Sao. ■ Bước 2: Đặt tên Sao - Các Sao thống nhất 1 cái tên để đặt tên cho Sao của mình. ■ Bước 3: Lời hứa của nhi đồng - Vâng lời Bác Hồ dạy. - Em xin hứa sẵn sàng. - Là con ngoan trò giỏi. - Cháu ngoan Bác Hồ kính yêu. - Cho các em tập bài hát Nhanh bước nhanh nhi đồng và Sao vui của em. ■ Bước 4: Triển khai chương trình rèn luyện đội viên hạng dự bị. - HS nghe GV yêu cầu cụ thể đối với nhi đồng lớp 1. + Biết 2 tên gọi khác của Bác Hồ; kể được 1 câu chuyện, thuộc được 1 bài thơ và 1 bài hát về Bác Hồ. + Thuộc lời hứa của nhi đồng, có ít nhất 1 việc làm tốt giúp đỡ gia đình hoặc bạn bè. + Biết giữ vệ sinh trường, lớp và nơi công cộng; bỏ rác đúng nơi quy định. + Nhớ tên Sao và biết được ý nghĩa của tên Sao; thực hiện tốt các yêu cầu của anh, chị PTS. + Biết xếp hàng 1, hàng đôi, động tác nghỉ, nghiêm; biết ít nhất 2 trò chơi trong sinh hoạt Sao, hai bài hát và 2 mẫu chuyện nhi đồng.  Tổng kết: - Anh, chị PTS nhắc nhở các em về nhà: + Ôn lại bài hát Nhanh bước nhanh nhi đồng, Sao vui của em. + Học thuộc và thực hiện Năm điều Bác Hồ dạy.
  4. + Thực hiện lời hứa của nhi đồng. + Dán nội dung rèn luyện theo chuyên hiệu hạng dự bị tại góc học tập và thực hiện. - Dán nội dung rèn luyện cho các em, nhắc khi về nhà dán tại góc học tập, nhờ bố mẹ, anh chị hướng dẫn rèn luyện. C. ĐÁNH GIÁ. a) Cá nhân tự đánh giá. - GV hướng dẫn HS tự đánh giá đã xác định được những thói quen chưa phù hợp và khắc phục, thay đổi những thói quen đó theo các mức độ. - Tốt: Thực hiện được thường xuyên tất cả các yêu cầu sau: + Xác định được thói quen chưa phù hợp trong giờ học, giờ chơi. + Khắc phục, thay đổi thói quen. - Đạt: Thực hiện được các yêu cầu trên nhưng chưa thường xuyên. - Cần cố gắng: Chưa thực hiện được các yêu cầu trên. - HS tự đánh giá bằng cách đưa ra các mặt , , tương ứng với 3 mức độ. - Tương duyên những HS đạt mức độ tốt. b) Đánh giá theo tổ. - Các tổ trưởng điều hành các thành viên trong tổ đánh giá lẫn nhau về các nội dung sau: + Xác định được thói quen chưa phù hợp trong giờ học, giờ chơi. + Thái độ tham gia hoạt động có tích cực, tự giác, hợp tác, trách nhiệm, hay không. - HS đánh giá lẫn nhau bằng cách đưa ra các mặt , , tương ứng với 3 mức độ. c) Đánh giá chung của GV. - GV dựa vào quan sát, tự đánh giá của từng cá nhân và đánh giá của các tổ để đưa ra nhận xét, đánh giá chung. 3. Dự kiến sản phẩm. - HS tích cực tham gia sinh hoạt Sao nhi đồng. - HS xác định được và thực hiện tốt những việc Sao nhi đồng cần thực hiện. - HS đánh giá chính xác bản thân và bạn bè.