Kế hoạch giáo dục Hoạt động trải nghiệm 1 (Kết nối tri thức) - Chủ đề: Vui đón mùa xuân - Tuần 21 - Phạm Thị Mai Hương

doc 10 trang trongtan 21/10/2022 14161
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch giáo dục Hoạt động trải nghiệm 1 (Kết nối tri thức) - Chủ đề: Vui đón mùa xuân - Tuần 21 - Phạm Thị Mai Hương", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docke_hoach_giao_duc_hoat_dong_trai_nghiem_1_ket_noi_tri_thuc_c.doc

Nội dung text: Kế hoạch giáo dục Hoạt động trải nghiệm 1 (Kết nối tri thức) - Chủ đề: Vui đón mùa xuân - Tuần 21 - Phạm Thị Mai Hương

  1. Trường TH Trinh Phú 3 TUẦN 21 Thứ hai, ngày 25 tháng 1 năm 2021 Hoạt động trải nghiệm KẾ HOẠCH GIÁO DỤC Chủ đề: VUI ĐÓN MÙA XUÂN Bài: ỦNG HỘ "TẾT YÊU THƯƠNG” I. MỤC TIÊU. 1. Phẩm chất: - Nhân ái: chia sẻ, giúp đỡ những bạn HS có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán. - Trung thực: Rèn thói quen biết tiết kiệm, tôn trọng bạn bè. 2. Năng lực chung: - Tự chủ, tự học: kĩ năng hợp tác, làm việc nhóm để hoàn thành công việc chung. 3. Năng lực đặc thù: - Năng lực thích ứng với cuộc sống: Thực hiện được các nhiệm vụ với những yêu cầu khác nhau. - Năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động: HS tích cực tham gia vào hoạt động nhóm. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: a) Đối với GV TPT và chi hội chữ thập đỏ: - Phát động phong trào “Lợn gầy - Lợn béo” trước một đến hai tháng để các lớp tự “nuôi” lợn đất/ lợn nhựa của mình. Phát động phong trào quyên góp quần áo, truyện, vở, đồ dùng học tập gửi tặng các bạn vùng khó khăn trước một tuần (nếu có điều kiện). - Bàn (đủ cho số lượng lớp) để thi “mổ lợn” (nếu chọn hình thức thi trên sân khấu). - Hai loại thẻ ghi danh: LỢN GẦY, LỢN BÉO (số lượng mỗi loại thẻ bằng số lượng lớp). - Căn cứ vào số lượng HS của mỗi lớp để lập danh sách quy chuẩn LỢN GẦY, LỢN BÉO theo tiêu chí xếp loại. - Thùng“QUYÊN GÓP ỦNG HỘ QUỸ NHÂN ĐẠO - TẾT YÊU THƯƠNG”. - Tổ chức, phát động quyên góp quần áo ấm, chăn, màn, giày, mũ, giúp đỡ những vùng còn khó khăn. - Phân công lớp chuẩn bị tiết mục văn nghệ biểu diễn. - Danh sách và quà tặng HS có hoàn cảnh khó khăn của trường (riêng phần quà tặng, nhà trường có thể tạm ứng, sau đó quyên góp quỹ nhân đạo trích trả lại trường). Phạm Thị Mai Hương 1
  2. Trường TH Trinh Phú 3 - Hệ thống âm thanh phục vụ hoạt động. b) Đối với GVCN: Động viên HS nhiệt tình tham gia phong trào. c) Đối với HS: 'Thông báo với gia đình vể hoạt động nhân đạo của trường để được giúp đỡ; tự giác thực hiện phong trào. III. PHƯƠNG PHÁP: - Sắm vai. - Thảo luận theo nhóm. - Hợp tác. - Suy ngẫm. IV. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC. Hoạt động 1: Chào cờ . 1. Mục tiêu: Tạo không khí vui vẻ. Khi chia sẻ, trình bày và hợp tác cùng các bạn. 2. Triển khai hoạt động: - HS điểu khiển lễ chào cờ. - Lớp trực tuần nhận xét thi đua. - TPT bổ sung ý kiến, phát cờ thi đua (nếu có) và phổ biến kế hoạch tuần mới. Hoạt động 2: Hội thi “LỢN GẦY, LỢN BÉO”. 1. Mục tiêu: - HS biết được Hội thi “LỢN GẦY, LỢN BÉO” qua đó tiếp tục phát huy. 2. Triển khai hoạt động: □ Bước 1: Tuyên bo lí do TPT dẫn chương trình: - Nêu mục đích, ý nghĩa của cuộc thi, thời gian phát động, tinh thần hưởng ứng của các lớp. Nhấn mạnh mục đích, ý nghĩa của hội thi: Các em biết cảm thông, chia sẻ yêu thương, giúp đỡ những bạn có hoàn cảnh khó khăn bằng việc làm cụ thể. - Phổ biến thể lệ cuộc thi: khi có hiệu lệnh “mổ lợn”, tất cả các lớp tự “mổ lợn”, đếm số tiển có trong lợn. - Tiêu chí xếp loại: Vượt mức 100% trở lên xếp loại “Lợn béo”; Dưới các mức để ra xếp loại “Lợn gầy”. Tuỳ mức độ quy định mức ít nhất, để tính vượt mức. Ví dụ: Mức quyên góp ít nhất 10.000đ/ người. LOP SĨ SỐ TỔNG SỐ TIÉN THU ÐUỢC LỢN GÂY LỢN BÉO 1A 30 600.000 X Phạm Thị Mai Hương 2
  3. Trường TH Trinh Phú 3 1B 30 950.000 X 1C 30 200.000 X 1D 30 750.000 X □ Bước 2: Tiến hành “mổ lợn” Phương án 1: Các lớp ngồi ngay tại chỗ: GVCN phân công HS “mổ lợn”, giao cho các HS khác đếm số tiển quyên góp được, GV và HS căn cứ tiêu chí của trường để tự xếp danh hiệu “Lợn gầy - Lợn béo” cho lớp. Sau 15 phút, tất cả các lớp hoàn thành việc “mổ lợn”. GVCN hướng dẫn HS cho tiển vào phong bì cẩn thận, ghi tên lớp, số tiển, danh hiệu “Lợn gầy” hay “Lợn béo”. Sau khi các lớp đã hoàn thành mổ lợn, HS dẫn chương trình có hiệu lệnh bằng còi, trống hoặc khẩu lệnh để các lớp ngồi trở lại vị trí ban đầu. Phương án 2: GVCN chọn cử 5 HS mang lợn đến vị trí quy định (bàn) để dự thi. Khi nghe hiệu lệnh “mổ lợn” tất cả các lớp cùng “mổ lợn” (dùng kéo nhỏ cắt). Các lớp tự kiểm số tiến trong lợn, cho tiến vào phong bì, ghi rõ tên lớp, số tiến. 3. Dự kiến sản phẩm. - HS tích cực tham gia hoạt động. Hoạt động 3: Quyên góp ủng hộ quỹ nhân đạo. 1. Mục tiêu: - HS các lớp tự đánh giá kết quả theo phiếu tự đánh giá. 2. Triển khai hoạt động: - Thùng quyên góp được để ở vị trí trang trọng trên sân khấu. - HS dẫn chương trình gọi thứ tự từng lớp lên, đại diện các lớp mang phong bì lên công bố trọng lượng của “chú lợn” lớp mình (trọng lượng = số tiến), bỏ vào thùng quyên góp chung của trường. GV TPT cầm danh sách quy chuẩn “Lợn gầy - Lợn béo”, đối chiêu, trao thẻ ghi nhận “Lợn gầy” hoặc “Lợn béo” cho các lớp. 3. Dự kiến sản phẩm. - Chọn ra được những “LỢN GẦY, LỢN BÉO” đạt giải Nhất, Nhì, Ba, Khuyến khích. HOẠT ĐỘNG TIẾP NỐI - Tặng quà những hoàn cảnh khó khăn ngoài trường: Phạm Thị Mai Hương 3
  4. Trường TH Trinh Phú 3 - Những địa chỉ tặng quà: trường bạn, làng trẻ em, trung tâm nuôi dưỡng trẻ em khuyết tật, trung tâm nuôi dưỡng người già neo đơn, trẻ em bị chất độc da cam, các chùa nuôi dạy trẻ em không nơi nương tựa, - Chi hội chữ thập đỏ, TPT liên hệ địa điểm tặng quà, số HS khó khăn của trường bạn, đặc điểm tình hình của trường bạn, lên kế hoạch tặng quà, BGH duyệt kế hoạch, triển khai. - Thành lập đội tình nguyện đi tặng quà (đối tượng tuỳ trường chọn). ♦ Lưu ý: Tuỳ điếu kiện hoàn cảnh của trường để tổ chức phong trào. Nếu không tổ chức “nuôi lợn” thì có thể tổ chức các hình thức sau: - Các lớp tự quyên góp, để tiến vào phong bì, ghi kết quả ở ngoài, khi có yêu cầu, đại diện lớp lên quyên góp chung toàn trường. - Các HS, GV tự chuẩn bị, khi có yêu cầu, các cá nhân tự mang tiến đến quyên góp. ĐÁNH GIÁ - GV TPT đánh giá toàn bộ quá trình hoạt động: thời gian “nuôi lợn”, tổng số lợn được nuôi, tổng số “Lợn béo”, tổng số “Lợn gầy”. Tuyên dương các lớp đã nuôi “Lợn béo”, - Công bố tổng số tiến toàn trường quyên góp sẽ dành tặng cho những HS có hoàn cảnh khó khăn trong trường hoặc các bạn ở vùng khó khăn. TUẦN 21, TIẾT 2 Thứ tư, ngày 27 tháng 1 năm 2021 Hoạt động trải nghiệm CHỦ ĐỀ: VUI ĐÓN MÙA XUÂN BÀI 15: SẮP XẾP NHÀ CỬA GỌN GÀNG ĐỂ ĐÓN TẾT I. MỤC TIÊU 1. Phẩm chất - Chăm chỉ: Có ý thức tự giác, chăm chỉ lao động và thói quen gọn gàng, ngăn nắp. 2. Năng lực chung - Tự chủ và tự học: Hứng thú tham gia việc sắp xếp nhà cửa gọn gàng. 3. Năng lực đặc thù - Năng lực thích ứng với cuộc sống: - Nhận biết được những việc nên làm và những việc không nên làm để nhà cửa Phạm Thị Mai Hương 4
  5. Trường TH Trinh Phú 3 luôn gọn gàng; - Xác định và thực hiện được những việc sắp xếp nhà cửa gọn gàng phù hợp với lứa tuổi và khả năng của bản thân II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH a) Đối với GV - Tranh ảnh hoặc hình chiếu: một hình ảnh nhà cửa sắp xếp gọn gàng và một hình ảnh nhà cửa bừa bộn (đồ đạc, sách vở, đồ dùng cá nhân, đồ chơi, để lung tung); - Video một số công việc gia đình (như: xếp gọn chăn, màn khi ngủ dậy; gấp quần, áo, tất; sắp xếp sách vở, đồ chơi gọn gàng, ngăn nắp, đúng chỗ); máy tính, ti- vi hoặc máy chiếu và màn hình (nếu có điều kiện); b) Đối với HS - Ôn lại những kiến thức đã học vể “Gọn gàng, ngăn nắp” trong môn Đạo đức. - Mỗi tổ chuẩn bị: một đến hai chiếc chăn mỏng, gối, màn đơn dùng cho trẻ em; hai bộ quần áo, tất, khăn của trẻ em. III. PHƯƠNG PHÁP - Động não - Thảo luận theo nhóm - Suy ngẫm IV. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC • Khởi động: Tổ chức trò chơi đơn giản hoặc hát tập thể để tạo không khí vui vẻ. KHÁM PHÁ – KẾT NỐI • Hoạt động 1: Nhận xét việc sắp xếp đồ đạc để nhà cửa gọn gàng. 1. Mục tiêu: Xác định và thực hiện được những việc sắp xếp nhà cửa gọn gàng phù hợp với lứa tuổi và khả năng của bản thân. 2. Cách tiến hành - GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm để thực hiện nhiệm vụ sau: Nêu nhận xét về cách sắp xếp nhà cửa trong hai căn phòng ở hai tranh trong hoạt động 1. Em thích cách sắp xếp đồ đạc ở tranh nào? Vì sao? Phạm Thị Mai Hương 5
  6. Trường TH Trinh Phú 3 - Mời đại diện các nhóm chia sẻ kết quả thực hiện nhiệm vụ của nhóm mình. - Nhận xét ý kiến của HS và nêu khái quát: Ai trong chúng ta cũng thích nhà cửa gọn gàng, ngăn nắp. Sắp xếp nhà cửa gọn gàng sẽ giúp cho ngôi nhà thoáng mát, đẹp và đảm bảo an toàn cho việc đi lại. Không những thế, em và mọi người trong gia đình không bị mất thời gian để tìm đồ đạc, sách vở, quần áo, mỗi khi cần dùng. - Liên hệ: Yêu cầu HS liên hệ bản thân theo hai câu hỏi gợi ý: + Kể lại việc em đã làm được để giữ cho nhà cửa gọn gàng. + Em cảm thấy thế nào sau khi tham gia sắp xếp nhà cửa gọn gàng? - Chỉ định một số HS chia sẻ trước lớp. Các bạn khác trong lớp lắng nghe, nhận xét về những chia sẻ của bạn.  GV nhận xét và kết luận: Nhiều em trong lớp tuy nhỏ nhưng đã làm được những việc để nhà cửa gọn gàng, ngăn nắp. Đây là những việc làm tốt, thầy/ cô mong các em phát huy và thực hiện thường xuyên. • Hoạt động 2: Xác định những việc nên làm để nhà cửa luôn gọn gàng 1. Mục tiêu: Nhận biết được những việc nên làm và những việc không nên làm để nhà cửa luôn gọn gàng 2. Cách tiến hành GV hướng dẫn HS quan sát tranh ở hoạt động 2 trong SGK, thảo luận nhóm để nêu những việc nên làm và những việc không nên làm để nhà cửa luôn gọn gàng. Phạm Thị Mai Hương 6
  7. Trường TH Trinh Phú 3 - GV chia bảng thành hai cột: 1/ Những việc nên làm. 2/ Những việc không nên làm. - Sau đó, gọi đại diện từng nhóm nêu kết quả thảo luận của nhóm mình. GV ghi tóm tắt ý kiến của HS lên bảng. - GV nhận xét, bổ sung và kết luận hoạt động 2 theo nội dung trong bảng sau: Những việc nên làm Những việc không nên làm Để đúng chỗ, ngay ngắn các đổ dùng cá nhân như: Đổ dùng cá nhân để bừa bãi, không đúng khănmặt, bàn chải, giày, dép, mũ, cặp sách. nơi quy định. Gấp quẩn, áo, chăn, màn gọn gàng. Quẩn áo, chăn màn để khắp nơi, không chịu gấp. Sắp xếp ngay ngắn từng loại: sách, vở, truyện, đổ dùng Để sách, vở, đổ dùng học tập bừa bãi, lộn học tập đúng nơi quy định. xộn. Tự giác cất, xếp đổ chơi gọn gàng vào đúng vị trí sau Không cất, dọn đổ chơi sau khi chơi xong. khi chơi xong. Nê'u có điểu kiện và chuẩn bị được các video phù hợp với nội dung của hoạt động, GV tổ chức cho HS xem video để giúp các em hiểu rõ hơn vể những việc nên làm và không nên làm để giữ cho nhà cửa luôn gọn gàng. - GV gọi HS nhắc lại những điểu đã thu nhận được qua hoạt động Khám phá - Phạm Thị Mai Hương 7
  8. Trường TH Trinh Phú 3 Kêt nối.  GV nhận xét và chốt lại những việc HS có thể tự làm được để sắp xêp nhà cửa gọn gàng, như: Sắp xếp sách, vở, đồ dùng học tập ngay ngắn; Gấp, xếp gọn gàng chăn, màn, gối khi thức dậy buổi sáng; Gấp và sắp xêp quần, áo, khăn, tất vào nơi dành riêng cho từng người; Để đồ dùng cá nhân (khăn mặt, bàn chải, giày, dép, mũ) ngay ngắn, đúng nơi quy định; Tự giác dọn dẹp và cất đồ chơi vào nơi thích hợp (ngăn tủ đựng đồ chơi, thùng, hộp, ) sau khi chơi xong. - Hướng dẫn HS về nhà tham gia cùng gia đình sắp xếp nhà cửa ngăn nắp, gọn gàng để đón mùa xuân mới. TUẦN 21, TIẾT 3 Thứ sáu, ngày 29 tháng 1 năm 2021 Hoạt động trải nghiệm KẾ HOẠCH GIÁO DỤC Chủ đề: VUI ĐÓN MÙA XUÂN Bài : SINH HOẠT LỚP I. MỤC TIÊU 1. Phẩm chất - Trách nhiệm: HS có ý thức giữ gìn nhà cửa luôn gọn gàng, sạch sẽ để đón Tết. 2. Năng lực chung - Tự chủ và tự học: HS biết tự giác tham gia dọn dẹp nhà cửa, đồ dùng. 3. Năng lực đặc thù - Năng lực thích ứng với cuộc sống. + HS biết chia sẻ cảm xúc khi tham gia ủng hộ “Tết yêu thương”. + HS kể được những việc mình đã làm được ở gia đình để đón Tết. + HS biết đánh giá bản thân và bạn bè theo 3 mức độ. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH a) Đối với GV - Phần thưởng nhỏ dành cho những HS hoàn thành tốt. b) Đối với HS - Kiến thức từ những tiết học trước. - Thẻ đánh giá theo 3 mức độ. III. PHƯƠNG PHÁP - Động não. - Suy ngẫm. IV. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC Phạm Thị Mai Hương 8
  9. Trường TH Trinh Phú 3 • Hoạt động 1: Sơ kết tuần và thảo luận kế hoạch tuần sau. 1. Mục tiêu: - HS nhận biết được những điều đã thực hiện tốt để tiếp tục phát huy và những điều còn hạn chế để sau này khắc phục. 2. Triển khai hoạt động: a) Sơ kết tuần: - GV gợi ý cán bộ lớp, tổ trưởng để các em thực hiện. - Cán bộ lớp, tổ trưởng sơ kết theo từng tổ về các mặt: + Học tập: Thái độ, tinh thần học tập. + Nền nếp: Ý thức giữ gìn vệ sinh, đồ dùng học tập, thái độ thực hiện nội quy nhà trường. - Tuyên dương, khen thưởng với những cá nhân, tổ hoàn thành tốt. b) Kế hoạch tuần sau: - GV cùng HS thảo luận, lập kế hoạch cho tuần sau. 3. Dự kiến sản phẩm: - Cán bộ lớp, tổ trưởng sơ kết được các hoạt động trong tuần qua. - HS tích cực tham gia hoạt động. • Hoạt động 2: Sinh hoạt theo chủ đề 1. Mục tiêu: + HS biết chia sẻ cảm xúc khi tham gia ủng hộ “Tết yêu thương”. + HS kể được những việc mình đã làm được ở gia đình để đón Tết 2. Cách tiến hành GV yêu cầu HS chia sẻ: - Những điều em đã học được và cảm nhận của em khi tham gia ủng hộ “Tết yêu thương”. - Những việc em đã làm được ở gia đình để đón Têt. - Cảm xúc của em khi cùng gia đình sắp xếp nhà cửa gọn gàng để đón Têt. ĐÁNH GIÁ a) Cá nhân tự đánh giá GV hướng dẫn HS tự đánh giá theo các mức độ dưới đây: - Tốt: Thường xuyên thực hiện được các yêu cầu sau: + Kể được những việc nên làm để nhà cửa gọn gàng. + Nêu được những việc mà bản thân đã làm khi cùng gia đình chuẩn bị đón Tết (trang trí nhà cửa; lau dọn đồ đạc, ). + Tự tin chia sẻ những việc đã làm được và cảm xúc của bản thân. Phạm Thị Mai Hương 9
  10. Trường TH Trinh Phú 3 - Đạt: Thực hiện được các yêu cầu trên nhưng chưa thường xuyên. - Cẩn cố gắng: Chưa thực hiện được đầy đủ các yêu cầu trên, chưa thể hiện rõ, chưa thường xuyên. b) Đánh giá theo tổ/ nhóm GV hướng dẫn tổ trưởng/ nhóm trưởng điểu hành để các thành viên trong tổ/ nhóm đánh giá lẫn nhau vể các nội dung sau: - Có nêu và xác định được những việc nên làm để nhà cửa luôn gọn gàng không. - Thái độ tham gia hoạt động có tích cực, tự giác, hợp tác, trách nhiệm, hay không. c) Đánh giá chung của GV GV dựa vào quan sát, tự đánh giá của từng cá nhân và đánh giá của các tổ/ nhóm để’ đưa ra nhận xét, đánh giá chung. Phạm Thị Mai Hương 10