Kế hoạch giáo dục Hoạt động trải nghiệm 1 (Kết nối tri thức) - Chủ đề: Chào năm học mới - Tuần 3 - Bài: Nói lời hay-làm việc tốt

doc 3 trang trongtan 21/10/2022 9763
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch giáo dục Hoạt động trải nghiệm 1 (Kết nối tri thức) - Chủ đề: Chào năm học mới - Tuần 3 - Bài: Nói lời hay-làm việc tốt", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docke_hoach_giao_duc_hoat_dong_trai_nghiem_1_ket_noi_tri_thuc_c.doc

Nội dung text: Kế hoạch giáo dục Hoạt động trải nghiệm 1 (Kết nối tri thức) - Chủ đề: Chào năm học mới - Tuần 3 - Bài: Nói lời hay-làm việc tốt

  1. TUẦN 3, TIẾT 1 Thứ hai, ngày 21tháng 9 năm 2020 Hoạt động trải nghiệm KẾ HOẠCH GIÁO DỤC Chủ đề: CHÀO NĂM HỌC MỚI Bài: NÓI LỜI HAY – LÀM VIỆC TỐT I. MỤC TIÊU. 1. Phẩm chất: - Nhân ái: Yêu bạn bè, thầy cô, trường lớp, gia đình. - Chăm chỉ: Chăm làm việc tốt để bảo vệ trường, lớp xanh, sạch, đẹp. 2. Năng lực chung: - Giao tiếp và hợp tác: + Tích cực giao tiếp cùng bạn bè, thầy cô về những việc tốt mà mình đã làm. 3. Năng lực đặc thù: - Năng lực thích ứng với cuộc sống: + HS biết được ý nghĩa và biết được các yêu cầu của “Nói lời hay – làm việc tốt”. + Đưa ra được cách ứng xử đúng và đẹp trong một số tình huống (biết nói lời hay, ứng xử có ý nghĩa với bạn bè, thầy cô, người thân và những người xung quanh). + Kể được những việc làm tốt giúp đỡ gia đình, bạn bè, thầy cô và những người gặp khó khăn; việc làm tốt để bảo vệ trường xanh, sạch, đẹp. + Thực hiện “Nói lời hay – làm việc tốt” ở mọi nơi. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH. a) Đối với GV TPT. - Hệ thống âm thanh phục vụ hoạt động. - Kịch bản chương trình. - Luyện tập cho HS dẫn chương trình. b) Đối với HS. - Chuẩn bị những câu trả lời thể hiện nói lời hay, làm việc tốt trong các tình huống của cuộc sống. III. PHƯƠNG PHÁP. - Động não. - Suy ngẫm. IV. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC. • Hoạt động 1: Chào cờ. 1. Mục tiêu:
  2. - HS biết được những điều đã thực hiện được qua đó tiếp tục phát huy. - Khắc phục những điều chưa hoàn thành tốt. - Biết được phương hướng cho tuần tiếp theo. 2. Triển khai hoạt động: - 1 HS đại diện điều khiển lễ chào cờ. - Lớp trực tuần nhận xét thi đua. - TPT hoặc đại diện BGH nhận xét, bổ sung và triển khai công việc tuần mới. 3. Dự kiến sản phẩm: - HS tự đánh giá, nhận xét được bản thân, lớp. - Hiểu phương hướng cho tuần tiếp theo. • Hoạt động 2: Hỏi nhanh – đáp gọn: 1. Mục tiêu: - Đưa ra được cách ứng xử đúng và đẹp trong một số tình huống (biết nói lời hay, ứng xử có ý nghĩa với bạn bè, thầy cô, người thân và những người xung quanh). - Kể được những việc làm tốt giúp đỡ gia đình, bạn bè, thầy cô và những người gặp khó khăn; việc làm tốt để bảo vệ trường xanh, sạch, đẹp. 2. Triển khai hoạt động: - HS dẫn chương trình kết nối: “Chúng ta đã biết giữ bên ngoài sạch, đẹp; nếu chúng ta biết nói lời hay, làm việc tốt nữa thì chúng ta sẽ có một vẻ đẹp toàn diện cả bên ngoài lẫn bên trong”. - HS dẫn chương trình nêu các câu hỏi, tình huống, mời các bạn HS trả lời. Nếu trả lời đúng sẽ được nhận quà. + Khi vào trường gặp bác bảo vệ, em sẽ nói gì?  Con chào bác ạ!
  3. + Bạn An bị đau bụng, em sẽ nói gì? + Giờ ra chơi, có bạn lớp khác trêu em, em sẽ nói gì với bạn? + Cô giáo khen em học tập có tiến bộ, em nói lời gì với cô? + Nếu thấy hai bạn cãi nhau giữa sân trường, em nói gì với các bạn? + Bà bị đau chân, em đi học về thấy bà đang cố gắng đi, em sẽ nói gì và làm gì giúp bà? + Giờ sinh hoạt Sao, em bị đau bụng, chị phụ trách đưa em lên phòng y tế, em sẽ nói gì với chị? + Giờ chơi, bạn của em không may bị ngã, lúc đó em sẽ làm gì? + Nhìn thấy một số bạn vứt rác không đúng chỗ, em sẽ nói gì? + Đi siêu thị cùng bố mẹ, em nhặt được tiền của ai đánh rơi. Em sẽ làm gì? + Thấy đồ của bạn để quên trong lớp, em sẽ làm gì? + Em bị cô giáo nhắc nhở, em sẽ nói gì với cô? + Bố mẹ đi làm về muộn, mẹ phải làm nhiều việc, em sẽ làm gì giúp mẹ? + Mẹ bận, em của em đang khóc nhè, em sẽ làm gì? + Em thấy ai đó vứt rác ra bãi cỏ ở công viên, em sẽ làm gì? - HS lần lượt trả lời các câu hỏi. - GV phụ trách tổng kết. 3. Dự kiến sản phẩm: - HS trả lời đúng các câu hỏi. - HS kể được 1 số việc “Nói lời hay – làm việc tốt”. - HS tích cực xung phong trả lời các câu hỏi. • Hoạt động 3: Đánh giá. 1. Mục tiêu: - HS hiểu ý nghĩa của việc “Nói lời hay – làm việc tốt” - HS tự giác thực hiện “Nói lời hay – làm việc tốt” ở mọi nơi. 2. Triển khai hoạt động: - HS toàn trường nói về thu hoạch và cảm xúc của bản thân các em sau hoạt động. - Đại diện 1 vài HS chia sẽ ý kiến. - GV phân tích và kết luận: Làm việc tốt hằng ngày là em đã thực hiện tốt Năm điều Bác Hồ dạy. - Dặn HS thực hiện các việc làm tốt hằng ngày ở nhà, ở trường. 3. Dự kiến sản phẩm: - HS hiểu ý nghĩa của việc “Nói lời hay – làm việc tốt” và thực hiện mọi lúc mọi nơi.