Giáo án Lớp 1 - Tuần 1 - Năm học 2023-2024
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 1 - Tuần 1 - Năm học 2023-2024", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- giao_an_lop_1_tuan_1_nam_hoc_2023_2024.docx
Nội dung text: Giáo án Lớp 1 - Tuần 1 - Năm học 2023-2024
- TUẦN 1 Buổi sáng Thứ hai ,ngày 4 tháng 9 năm 2023 (Dạy bù sang chiều thứ tư ngày 6/9/2023) HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM Sinh hoạt dưới cờ Tham dự lễ khai giảng năm học mới TIẾNG VIỆT Bài 1:Làm quen I.Yêu cầu cần đạt - Nói và đáp lại được lời chào hỏi. Giới thiệu được tên mình với thầy cô giáo, các bạn; nghe, hiểu các hướng dẫn, yêu cầu, quy định của GV - Gọi tên, phân biệt được đồ dùng, sách vở. II. Đồ dùng dạy học 1. HS:- SGK TV1 tập 1 2. GV: - Tranh minh họa tư thế ngồi viết. III. Các hoạt động dạy- học: HĐ của GV HĐ của HS TIẾT 1 A. Khởi động: - Cả lớp hát bài: Rửa mặt như mèo B. Hoạt động khám phá: 1. Chào hỏi, làm quen thầy cô và các bạn: - HS làm vài lần - GVHDHD tư thế đứng dậy chào, cách chào. - 1 số HS nhắc lại tên cô. - GV giới thiệu tên mình - GV lưu ý HS cách trả lời đầy đủ câu: Thưa cô, cô tên là ạ! - HS trả lời: Thưa cô, e, tên là ạ! - GV hỏi tên 1 số bạn. GV lưu ý HS cách trả lời đầy đủ câu. - 2 HS lên bảng làm mẫu: - GVHDHD làm quen với nhau HS1: Chào bạn, mình tên là bạn - GV nhận xét. Lưu ý HS thái độ khi tên là gì? làm quen HS 2: Mình tên là 2. Làm quen với đồ dùng, sách vở: - HS đổi vai cho nhau - Gv giới thiệu quyển sách TV 1: - HS thực hành trong nhóm. + Đây là sách gì? sách TV
- + Sách TV dùng để làm gì? - HS lấy sách TV để lên bàn - GV giới thiệu qua công dụng của sách dùng để học TV - GV giới thiệu tương tự vở BTTV, đồ dùng học môn TV. + Để sách vở. đồ dùng học tập được bền đẹp, chúng ta cần phải làm gì? - GVNX, GDHD ý thức giữ gìn sách vở, - HS trả cá nhân lời theo hiểu biết đồ dùng HT - HS quan sát 3. Giới thiệu tư thế ngồi đọc, viết, cách - HS thực hành cầm bút. - GV HDHS cách cầm bút - GV quan sát, chỉnh sửa - HS thực hành TIẾT 2 4.Tập viết nét thẳng, nét ngang, nét xiên trái, nét xiên phải a. GV giới thiệu các nét - GVHDHS với các ô vuông, dòng kẻ li - GV giới thiệu các nét ẩn trong tranh vẽ b.GVHDHS viết các nét thẳng, nét - HS đọc tên các nét ngang, nét xiên trái, nét xiên phải vào - HS quan sát bảng con - GVHDHS viết nét thẳng - GV lưu ý HS tọa độ các nét, điểm đặt - HS quan sát bút, dừng bút. - HS viết bảng con - GV quan sát, uốn nắn cho HS - HSNX bài của 1 vài bạn - GV nhận xét. - GVHS tương tự với các nét còn lại. c. HDHS viết vở tập viết - HS viết vào vở TV - GVHDHS viết, lưu ý HS tư thế ngồi viết, cách cầm bút, uốn nắn - HS thực hành sắm vai - GVQS - HS đọc C. Củng cố. mở rộng, đánh giá: - GVHDHD cách chào hỏi các thầy cô giáo khác, các cô chú nhân viên trong trường.
- - HSVN tìm các nét ẩn trong đồ vật. Trao đổi với người thân về sách vở, đồ dùng HT cũng như công dụng của chúng - GVNX giờ học. IV. Điều chỉnh sau bài dạy -Hs đọc 29 chữ cái thường và chữ cái in hoa. CÂU LẠC BỘ TOÁN Làm quen với sách giáo khoa ,đồ dùng học toán ĐỌC SÁCH Chuẩn bị thư viện Buổi chiều ĐẠO ĐỨC BÀI 1: Em yêu gia đình (t1) I.Yêu cầu cần đạt: 1. Kiến thức: Học sinh hiểu thế nào là gia đình . Gia đình là tổ ấm của của em, nơi đó có ông bà , cha mẹ những người thân yêu nhất của mình. 2. Kĩ năng: - HS biết kính yêu ông bà, cha mẹ và những người thân trong gia đình 3. Thái độ : Yêu quý gia đình và những người thân trong gia đình . II. Chuẩn bị: + GV: Bài hát Ba ngọn nến lung linh, + HS: - Tranh vẽ về hình ảnh về những người thân trong gia đình mình. III. Các hoạt động dạy - học: Hoạt động dạy Hoạt động học Hoạt động 1: Cùng giới thiệu về bản thân *Hoạt động cặp đôi: - GV cho từng cặp HS thay nhau tự giới thiệu và nghe bạn giới thiệu về bản thân - HS hoạt động cặp đôi. GV gợi ý để HS giới thiệu một số thông tin về bản thân: họ và tên, thứ bậc trong gia đình, tuổi, sở thích, năng khiếu (nếu có),
- - Mời đại diện một số cặp lên trình bày trước - Đại diện một số cặp lên lớp. trình bày. - GV nhận xét (kể to rõ, biết giới thiệu về tên * HS có thể nói được một số và ), tuyên dương. thông tin như: Hoạt động 2:Cùng giới thiệu về gia đình + Mình tên là Nguyễn Văn A, của mình. mình 6 tuổi, là anh lớn trong a) Chuẩn bị sản phẩm hoặc thông tin nhà. Mình thích chơi đá bóng. về gia đình * Hoạt động cá nhân: - Cho HS phát họa các thành viên trong gia đình - HS vẽ phát họa ra giấy. * Hoạt động cặp đôi Cho HS chia sẻ tranh, hình ảnh với bạn bên - HS hoạt động cặp đôi. cạnh. Nói về nội dung trong tranh,ảnh. - HS nhận xét. - GV nhận xét, tuyên dương tinh thần làm - HS lên trình bày trước lớp việc của HS. * HS có thể giới thiệu được b) Giới thiệu về gia đình mình một số thông tin ngắn gọn: * Hoạt động cả lớp: + Nếu là gia đình có hai thế Để kích thích hứng thú của HS, GV treo 1 hệ trở lên, lời giới thiệu có hình ảnh vẽ ngôi nhà. Trong khi trình bày, thể là: Gia đình tôi có ông bà HS có thể đặt hình ảnh của gia đình mình vào là người nhiều tuổi nhất, mô hình. - GV nhận xét chung, tuyên dương HS - Dặn dò HS và kết thúc tiết học IV. Điều chỉnh sau bài dạy Không TỰ NHIÊN XÃ HỘI Gia đình của em.(t1) I. Yêu cầu cần đạt: 1. Kiến thức: -Học sinh hiểu thế nào là gia đình . Gia đình là tổ ấm của của em, nơi đó có ông bà , cha mẹ những người thân yêu nhất của mình. 2. Kĩ năng:- HS biết tự giới thiệu về bản thân của mình: tên, tuổi, sở thích, khả năng của bản thân. 3. Thái độ : Yêu quý gia đình và những người thân trong gia đình . II. Chuẩn bị: - Tranh vẽ về hình ảnh về những người thân trong gia đình mình.
- III. Các hoạt động dạy - học : Hoạt động dạy Hoạt động học Hoạt động 1: Khởi động: - Cho HS nghe, hát theo bài hát “Ba ngọn nến - HS nghe, hát theo bài hát lung linh”. “Ba ngọn nến lung linh”. - Vậy trong gia đình em có những ai? - Ba, mẹ, con - GV nhận xét, tuyên dương Hoạt động 2: Khám phá: - HS kể về gia đình mình *Hoạt động cặp đôi: - GV cho từng cặp HS quan sát hình 1, trả lời - HS lắng nghe câu hỏi: Gia đình các bạn trong hình có những ai? Họ đang làm gì? - HS thảo luận cặp đôi và trả + Vẻ mặt của bạn gái tỏ ra lo sợ hay vui thích? lời câu hỏi + Vẻ mặt của bố đang nghiêm trang hay chăm - Đại diện một số cặp lên chú? trình bày - GV nhận xét phần trả lời của HS + Gia đình ở hình 1 có bố, Chốt tranh 1: Trong gia đình có ba , mẹ, chị mẹ, và hai con; và em. Ba, mẹ rất quan tâm và chăm sóc hai + Bố đang tập xe đạp cho chị, chị em. mẹ đang chơi cùng em bé; - *Hoạt động nhóm 4: +Em bé cùng mẹ đang nhìn - Mời đại diện một số nhóm chia sẻ nội dung chị đi xe đạp và reo mừng. hình 2 trước lớp - HS khác bổ sung. - HS lắng nghe. Trò chơi giai điệu yêu thương: GV bật bài hát - HS thảo luận nhóm 4 và trả cho HS chuyền bông hoa. Khi nhạc dừng, lời câu hỏi. bông hoa được chuyền đến tay bạn nào thì bạn - Đại diện một số nhóm lên đó đứng lên kể về gia đình của mình. trình bày. - GV nhận xét. + Gia đình trong hình có ông, - GV kết luận và giáo dục HS về nhà hãy thể bà, bố, mẹ, con trai và con hiện những hoạt động để bày tỏ tình yêu gái; thương đối với những người thân trong gia đình. Chuẩn bị các hình ảnh về gia đình của - HS lắng nghe. mình để chuẩn bị cho tiết sau. IV. Điều chỉnh sau bài dạy Không HƯỚNG DẪN TOÁN
- Làm quen với sách giáo khoa đồ dùng học toán I. Yêu cầu cần đạt - Bước đầu nhận biết được vị trí tương đối giữa hai vật: Trên - dưới; Bên phải bên trái; Phía trước - phía sau. Ở giữa. II.Các hoạt động dạy –học a ,Khởi động :-GV tổ chức cho hs chơi trò chơi :tiếp sức B, Khám phá : Bài 1:-Hs làm bài cá nhân , (thảo luận nhóm 2),chia sẻ bài trước lớp. Bài 2:-Hs làm bài cá nhân (thảo luận nhóm 4),chia sẻ bài trước lớp . -Gv kết luận ,nhận xét ,tuyên dương. 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm - Về nhà tập bọc bìa SGK - Điều chỉnh sau bài dạy Không HƯỚNG DẪN TIẾNG VIỆT Ôn :Đọc bảng chữ cái (Gv tổ chức cho hs đọc bảng chữ cái) Buổi sáng Thứ ba ,ngày 5 tháng 9 năm 2023 (Chuyển học vào chiều thứ tư ngày 13/9/2023) TIẾNG VIỆT Bài 2 :a,b,c,d,đ,e . I. Yêu cầu cần đạt: - Nhận biết được các chữ cái in thường a,b, c, d, đ, e và in hoa A, B, C, D, Đ, E - Tô viết được các nét móc ngược, nét móc xuôi, nét móc 2 đầu. II. Đồ dùng dạy học1. HS:-Bộ ĐDTV, vở tập viết, bút, phấn, bảng, giẻ lau. 2. GV: - Bộ ĐDTV, Ti vi III. Các hoạt động dạy- học: HĐ của GV HĐ của HS TIẾT 1 A. Khởi động: - GV cho HS chơi TC: Thi kể nối tiếp: - HS chơi - GVNX. Tổng kết TC
- - GV giới thiệu vào bài, ghi bảng - HS đọc ĐT các chữ cái in thường, a b c d đ e in hoa A B C D Đ E B. Hoạt động chính: 1. Tìm chữ cái trong tranh - HS mở SGK trang 12, quan sát - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi: Chữ tranh cái trốn ở đâu? Chẳng hạn: - HSQS tranh trên ti vi + GV: Có 6 chữ cái ẩn nấp trong căn bếp kì diệu, ví dụ chữ a đang trốn trong ấm trà. - HS làm việc nhóm bàn, tìm các chữ - GVNX cái ẩn trong tranh 2. GV giới thiệu các nét móc ngược, - HS lên chỉ chữ và nêu tên chữ: nét móc xuôi, nét móc 2 đầu + chỉ vào cái ấm nói : chữ a - GV giới thiệu các nét + chỉ vào lọ hoa nói: chữ d - GV chỉ cho HS đọc các nét 3.Tập viết các nét móc ngược, nét móc xuôi, nét móc 2 đầu vào bảng con - GVHDHS viết nét móc xuôi - GV lưu ý HS độ cao, rộng, tọa độ các - HS quan sát nét, điểm đặt bút, dừng bút: nét móc - HS đọc ngược cao 2 li, rộng 1 li, - HS quan sát - GV quan sát, uốn nắn cho HS - HS viết trên không trung - GV nhận xét. - HS viết bảng con - GVHS tương tự với các nét còn lại. - HSNX bài của 1 số bạn TIẾT 2 4. Tìm và đọc chữ cái: a. Chữ cái in thường: - HS đọc - GV cho HS đọc các chữ cái: a, b, c, d, - HS lấy rồi đặt các chữ cái lên bàn đ, e - HS lấy nhanh chữ cô vừa đọc - GV đọc tên chữ b. Chữ cái in hoa: A, B, C, D, Đ, E - HS làm việc theo nhóm: 1 em giơ - GV chia nhóm 4, phát thẻ chữ hoa cho chữ in hoa, HS khác đọc rồi lần lượt các nhóm, HDHS thực hành. đổi cho nhau - GVQS, hướng dẫn - HS đọc - GV chỉ bảng các chữ in hoa không theo thứ tự. - HS các nhóm tìm và giơ theo - GVNX
- 5. HDHS viết vở tập viết - Các nhóm thi đua tìm nhanh, tìm - GVHDHS viết, lưu ý HS tư thế ngồi đúng viết, cách cầm bút. - GVNX vở của 1 số HS C. Củng cố. mở rộng, đánh giá: - HS viết vở TV - HSVN tìm các nét, chữ cái ẩn trong đồ vật. xung quanh. - GVNX giờ học. - HS đọc IV. Điều chỉnh sau bài dạy -Hs đọc chữ cái in hoa TOÁN Vị trí quanh ta I. Yêu cầu cần đạt - Bước đầu nhận biết được vị trí tương đối giữa hai vật: Trên - dưới; Bên phải bên trái; Phía trước - phía sau. Ở giữa. - HS có ý thức trong giờ học. II. Chuẩn bị - Videoo bài hát: Cả tuần đều ngoan của nhạc sĩ Phạm Tuyên ; SGK Toán 1; III. Các hoạt động dạy –học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.HĐ Khởi động - Lớp phó văn nghệ bắt nhịp, HS hát - GV mở video bài hát: Cả tuần đều ngoan. - HS quan sát SGK và nêu nhận xét: - GVnêu yêu cầu của tiết học Lọ hoa ở trên mặt bàn, con mèo ở dưới 2. Hoạt động hình thành kiến gầm bàn. Máy bay bay bên trên, em bé thức, thực hành. đứng dưới đất. 2.1 Nhận biết quan hệ trên - dưới. - GV nêu yêu cầu HS quan sát SGK - HS tô màu theo hướng dẫn trong Vở và nêu nhận xét: bài tập Toán. - GV nêu yêu cầu HS tô màu trong - HS quan sát SGK và nêu nhận xét: vở bài tập Toán. Cửa ra vào ở bên phải cô giáo. Bàn 2.2 Nhận biết quan hệ bên phải - GV ở bên trái cô giáo. Dãy đèn cao bên trái. áp ở bên phải ô tô đang chạy. Bên trái ô tô là dãy nhà cao tầng.
- - GV nêu yêu cầu HS quan sát SGK và nêu nhận xét: - HS tô màu theo hướng dẫn trong Vở bài tập Toán. - GV nêu yêu cầu HS tô màu trong - HS tìm ví dụ tương tự về quan hệ vở bài tập Toán. bên phải - bên trái. - GV nêu yêu cầu HS tìm ví dụ tương tự về quan hệ bên phải - bên - HS quan sát SGK và nêu nhận xét:. trái. + Ô tô màu đỏ ở trước ô tô màu vàng, 2.3 Nhận biết quan hệ trước - sau, ô tô màu tím ở sau ô tô màu vàng và ô ở giữa tô màu vàng ở giữa hai ô tô màu đỏ và - GV nêu yêu cầu HS quan sát SGK màu tím. và nêu nhận xét: - HS tô màu theo hướng dẫn trong Vở - GV nêu yêu cầu HS tô màu trong bài tập Toán. vở bài tập Toán. - HS tìm ví dụ tương tự về quan hệ - GV nêu yêu cầu HS tìm ví dụ trước - sau, ở giữa. tương tự về quan hệ trước - sau, ở giữa - HS lấy ví dụ về các vị trí tương đối giữa các đồ vật mà các em vừa học. - HS nhận xét, tuyên dương. 3. Hoạt động mở rộng - GV tổng kết nội dung bài học. IV. Điều chỉnh sau bài dạy Không HƯỚNG DẪN TIẾNG VIỆT Ôn :Đọc bảng chữ cái (Gv tổ chức cho hs đọc bảng chữ cái) ● Buổi chiều TIẾNG VIỆT Bài 3: Chữ cái g, h, I, k, l, m – G, H, I, K, L, M I. Yêu cầu cần đạt: - Nhận biết được các chữ cái in thường g, h, I, k, l, m và in hoa G, H, I, K, L, M - Tô viết được các nét cong trái, nét cong phải, nét cong kín. II. Đồ dùng dạy học 1. HS:Bộ ĐDTV, vở tập viết, bút, phấn, bảng, giẻ lau.
- 2. GV: - Bộ ĐDTV, Ti vi III. Các hoạt động dạy- học: HĐ của GV HĐ của HS TIẾT 1 A. Khởi động: - GV cho HS chơi TC: Tìm Anh em - HS chơi sinh đôi bằng cách gắn các thẻ chữ in thường, in hoa theo cặp (a- A, b- B, c- C, d- D, đ- Đ, e- E) - GVNX. - GV giới thiệu vào bài, ghi bảng - HS đọc ĐT các chữ cái in thường, g h i k l m in hoa G H I K L M B. Hoạt động khám phá: 1. Tìm chữ cái trong tranh - HS mở SGK trang 14, quan sát - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi: Chữ tranh cái trốn ở đâu? - HS làm việc nhóm bàn, tìm các chữ cái ẩn trong tranh - GVNX - HS lên chỉ chữ và nêu tên chữ: 2. GV giới thiệu các nét cong trái, nét + chỉ vào cái móc áo nói : chữ g cong phải, nét cong kín + chỉ vào ghế nói: chữ h - GV giới thiệu các nét - GV chỉ cho HS đọc các nét - GV cho HS tạo hình các nét bằng các ngón tay - HS quan sát 3.Tập viết các nét cong trái, nét cong - HS đọc phải, nét cong kín vào bảng con - HS làm theo - GVHDHS viết nét cong trái - GV nhận xét. - GVHS tương tự với các nét còn lại. - HS quan sát TIẾT 2 - HS viết trên không trung 3. Tìm và đọc chữ cái: a. Chữ cái in thường: - HS viết bảng con - GV cho HS đọc các chữ cái: g, h, I, k, - HSNX bài của 1 số bạn l, m - GV đọc tên chữ - GVNX b. Chữ cái in hoa: G, H, I, K, L, M - HS đọc
- - GV chia nhóm 4, phát thẻ chữ hoa cho - HS lấy rồi đặt các chữ cái lên bàn các nhóm, HDHS thực hành. - HS lấy nhanh chữ cô vừa đọc - GVQS, hướng dẫn - GV chỉ bảng các chữ in hoa không theo thứ tự. - HS làm việc theo nhóm: 1 em giơ - GV giơ chữ thường và chữ hoa lần chữ in hoa, HS khác đọc rồi lần lượt lượt với từng chữ. đổi cho nhau - Cho các nhóm tìm nhanh các cặp sinh - HS đọc đôi - GVNX - HS các nhóm tìm và giơ theo 4. Tạo hình chữ bằng hành động của cơ thể - Các nhóm thi đua tìm nhanh, tìm - GV tạo hình mẫu các chữ in hoa: I đúng + Đố các con cô đang tạo hình chữ gì - GV giới thiệu tranh SGK - GV quan sát, HD - HS quan sát GV làm 5. Viết vở tập viết chữ I - GVHDHS tô, viết các nét trong vở Tập - HS quan sát tranh, nêu tên các chữ viết, lưu ý HS tư thế ngồi viết, cách cầm cái được các bạn nhỏ tạo hình bằng bút. hành động cơ thể - GVNX vở của 1 số HS - HS thực hành tạo hình C. Củng cố. mở rộng, đánh giá: - GV chỉ các nét, các chữ vừa học không theo thứ tự - HS viết vở TV - HSVN tìm các nét, chữ cái ẩn trong đồ vật. xung quanh. - GVNX giờ học. - HS đọc VI. Điều chỉnh sau bài dạy : -Hs thi đọc nhanh chữ cái có trong tranh CÂU LẠC BỘ TIẾNG VIỆT Ôn :Bảng chữ cái (Gv tổ chức cho hs đọc và ôn lại bảng chữ cái ) KĨ NĂNG SỐNG (Giao viên chuyên)
- Buổi sáng Thứ tư ,ngày 6 tháng 9 năm 2023 TIẾNG VIỆT Bài 4: Chữ cái n, o, p, q, r, s – N, O, P, Q, R, S I. Yêu cầu cần đạt: - Nhận biết được các chữ cái in thường n, o, p, q, r, s và in hoa N, O, P, Q, R, S - Tô viết được các nét khuyết trên, nét khuyết dưới, nét thắt trên, nét thắt giữa. II. Đồ dùng dạy học 1. HS:Bộ ĐDTV, vở tập viết, bút, phấn, bảng, giẻ lau. 2. GV: - Bộ ĐDTV, Ti vi III. Các hoạt động dạy- học: HĐ của GV HĐ của HS TIẾT 1 A. Khởi động: - GV cho HS chơi TC: Tìm Anh em - HS chơi sinh đôi bằng cách gắn các thẻ chữ in thường, in hoa theo cặp ( g- G, h- H, i- I, k- K, l- L, m- M) - GVNX. - GV giới thiệu vào bài, ghi bảng - HS đọc ĐT các chữ cái in thường, n o p q r s in hoa N O P Q R S B. Hoạt động chính: - HS mở SGK trang 14, quan sát 1. Tìm chữ cái trong tranh tranh - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi: Chữ - HS làm việc nhóm bàn, tìm các chữ cái trốn ở đâu? cái ẩn trong tranh - HS lên chỉ chữ và nêu tên chữ: - GVNX + chỉ vào cái móc áo nói : chữ g 2. GV giới thiệu các nét khuyết trên, + chỉ vào ghế nói: chữ h nét khuyết dưới, nét thắt trên, nét thắt giữa - GV giới thiệu các nét - GV chỉ cho HS đọc các nét - HS quan sát 3.Tập viết các nét khuyết trên, nét - HS đọc khuyết dưới, nét thắt trên, nét thắt giữa vào bảng con - GVHDHS viết nét khuyết trên: GV lưu ý HS độ cao, rộng, tọa độ các nét, - HS quan sát
- điểm đặt bút, dừng bút: nét cong trái cao - HS viết trên không trung 5 li, rộng 1 li rưỡi, - GV quan sát, uốn nắn cho HS - HS viết bảng con - GV nhận xét. - HSNX bài của 1 số bạn - GVHS tương tự với các nét còn lại. TIẾT 2 3. Tìm và đọc chữ cái: a. Chữ cái in thường: - GV cho HS đọc các chữ cái: n, o, p, q, r, s - HS đọc - GV đọc tên chữ - HS lấy rồi đặt các chữ cái lên bàn - GVNX - HS lấy nhanh chữ cô vừa đọc b. Chữ cái in hoa: N, O, P, Q, R, S - GV chia nhóm 4, phát thẻ chữ hoa cho các nhóm, HDHS thực hành. - HS làm việc theo nhóm: 1 em giơ - GVQS, hướng dẫn chữ in hoa, HS khác đọc rồi lần lượt - GV chỉ bảng các chữ in hoa không đổi cho nhau theo thứ tự. - HS đọc - GV giơ chữ thường và chữ hoa lần lượt với từng chữ. - HS các nhóm tìm và giơ theo - GV tổ chức cho các nhóm chơi trò chơi: Tìm anh em sinh đôi, nhóm nào - Các nhóm chơi tìm được nhiều cặp và nhanh hơn sẽ thắng cuộc - GVNX - GV giới thiệu thêm chữ ô, ơ - HS lấy chữ ô, ơ trong bộ đồ dùng - HS quan sát tranh, nêu tên các chữ 4. Tạo hình chữ bằng hành động của cơ cái được các bạn nhỏ tạo hình bằng thể hành động cơ thể - GV giới thiệu tranh SGK - HS thực hành tạo hình - GV quan sát, HD 5. HDHS viết vở tập viết - GVHDHS viết, lưu ý HS tư thế ngồi - HS viết vở TV viết, cách cầm bút. - GVQS, uốn nắn, giúp đỡ HS còn khó khăn khi viết và HS viết chưa đúng. - GVNX vở của 1 số HS C. Củng cố. mở rộng, đánh giá:
- - GV chỉ các nét, các chữ vừa học không theo thứ tự - GVNX giờ học. VI. Điều chỉnh sau bài dạy Không TOÁN Luyện tập I. Yêu cầu cần đạt - Nhận biết được hình vuông, hình chữ nhật, hình tam giác, hình tròn, khối hộp chữ nhật và khối lập phương. Nhận biết được hình dạng của một số đồ vật trong đời sống. II. Chuẩn bị - SGK Toán 1; Vở bài tập Toán 1. III. Các hoạt động dạy –học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.HĐ Khởi động - Trò chơi “Truyền điện”: - GV phổ biến luật chơi, hướng dẫn 2. Hoạt động thực hành. cách chơi Bài 1. Trong các hình dưới đây: - HS quan sát trong lớp những vật có - GV nêu yêu cầu của bài tập. dạng hình chữ nhật. - GV biểu dương HS có câu trả lời - HS quan sát SGK và làm miệng. đúng. - HS nhận xét. Bài 2. Trong hình dưới đây: - GV nêu yêu cầu của bài tập. - GV quan sát, giúp đỡ HS có khó - GV nêu yêu cầu của bài tập. khăn trong học tập. - HS làm bài vào vở bài tập Toán( cả Bài 3. Mỗi đồ vật dưới đây cùng dạng lớp) với hình nào? Hãy gọi tên hình đó? - HS lần lượt cho HS nêu mỗi đồ vật - GV lần lượt cho HS nêu mỗi đồ vật cùng dạng với hình gì. cùng dạng với hình gì. - HS nhận xét, tuyên dương. 3. Hoạt động mở rộng - GV phổ biến luật chơi, hướng dẫn - Trò chơi “Ai nhanh hơn”: cách chơi. - Kể tên 3 đồ vật có dạng hình vuông; - HS thực hiện chơi - Kể tên 3 đồ vật có dạng hình tròn; - Kể tên 3 đồ vật có dạng hình tam
- giác. - GV tổng kết nội dung bài học. VI. Điều chỉnh sau bài dạy -Hs tìm các đồ vật có hình tam giác ,hình vuông,hình tròn TỰ NHIÊN XÃ HỘI Gia đình của em.(t2) I. Yêu cầu cần đạt: 1. Kiến thức: -Học sinh hiểu thế nào là gia đình . Gia đình là tổ ấm của của em, nơi đó có ông bà , cha mẹ những người thân yêu nhất của mình. 2. Kĩ năng:- HS biết tự giới thiệu về bản thân của mình: tên, tuổi, sở thích, khả năng của bản thân. 3. Thái độ : Yêu quý gia đình và những người thân trong gia đình . II. Chuẩn bị: - Tranh vẽ về hình ảnh về những người thân trong gia đình mình. III. Các hoạt động dạy - học : Hoạt động dạy Hoạt động học Hoạt động 1: Khởi động: - Cho HS nghe, hát theo bài hát “Ba ngọn nến - HS nghe, hát theo bài hát lung linh”. “Ba ngọn nến lung linh”. - Vậy trong gia đình em có những ai? - Ba, mẹ, con - GV nhận xét, tuyên dương Hoạt động 2: Khám phá: - HS kể về gia đình mình *Hoạt động cặp đôi: - GV cho từng cặp HS quan sát hình 1, trả lời - HS lắng nghe câu hỏi: Gia đình các bạn trong hình có những ai? Họ đang làm gì? - HS thảo luận cặp đôi và trả + Vẻ mặt của bạn gái tỏ ra lo sợ hay vui thích? lời câu hỏi + Vẻ mặt của bố đang nghiêm trang hay chăm - Đại diện một số cặp lên chú? trình bày - GV nhận xét phần trả lời của HS + Gia đình ở hình 1 có bố, Chốt tranh 1: Trong gia đình có ba , mẹ, chị mẹ, và hai con; và em. Ba, mẹ rất quan tâm và chăm sóc hai + Bố đang tập xe đạp cho chị, chị em. mẹ đang chơi cùng em bé; - *Hoạt động nhóm 4: +Em bé cùng mẹ đang nhìn - Mời đại diện một số nhóm chia sẻ nội dung chị đi xe đạp và reo mừng. hình 2 trước lớp - HS khác bổ sung.
- Trò chơi giai điệu yêu thương: GV bật bài hát - HS thảo luận nhóm 4 và trả cho HS chuyền bông hoa. Khi nhạc dừng, lời câu hỏi. bông hoa được chuyền đến tay bạn nào thì bạn - Đại diện một số nhóm lên đó đứng lên kể về gia đình của mình. trình bày. - GV nhận xét. + Gia đình trong hình có ông, - GV kết luận và giáo dục HS về nhà hãy thể bà, bố, mẹ, con trai và con hiện những hoạt động để bày tỏ tình yêu gái; thương đối với những người thân trong gia đình. Chuẩn bị các hình ảnh về gia đình của - HS lắng nghe. mình để chuẩn bị cho tiết sau. VI. Điều chỉnh sau bài dạy. -Gia đình em có mấy người ? -Hãy kể tên những người trong gia đình em TỰ CHỌN Luyện viết các nét cơ bản I.Yêu cầu cần đạt. -Hs biết viết lại các nét cơ bản đã học (/,\ ,nết cong trái,nét cong phải ,nét ngang. II.Các hoạt động dạy –học . 1.Khởi động :Hs đọc nét bảng chữ cái ,tuyên dương 2,Hoạt động luyện tập –thực hành Bài 1.Cho hs nêu lại các nét đã học –nx ,tuyên dương. Bài 2:Hs viết lại các nét –GV quan sát và hướng dẫn hs viết -Tuyên dương. III.Củng cố -dặn dò . Buổi sáng Thứ năm ,ngày 7 tháng 9 năm 2023 TIẾNG VIỆT Bài 5: Chữ cái t, u, v, x, y – T, U, V, X, Y I. Yêu cầu cần đạt: Sau bài học, học sinh: - Nhận biết được các chữ cái in thường t, u, v, x, y và in hoa T, U, V, X, Y - Luyện viết được các nét thẳng, nét ngang, móc xuôi, móc ngược, móc hai đầu, cong phải, cong trái, cong kín, khuyết trên, khuyết dưới, nét thắt trên, nét thắt giữa. II. Đồ dùng dạy học 1. HS:Sách TV1 tập 1, Bộ ĐDTV, vở tập viết, bút, phấn, bảng, giẻ lau. 2. GV: - Sách TV1 tập 1, Bộ ĐDTV, , bảng phụ viết các nét, Ti vi
- III. Các hoạt động dạy- học: HĐ của GV HĐ của HS TIẾT 1 A. Khởi động: - GV cho HS chơi TC: Tìm Anh em - HS chơi sinh đôi bằng cách gắn các thẻ chữ in thường, in hoa theo cặp ( n- N, o- O, p- P, q- Q, r- R, s- S) - HS đọc ĐT các chữ cái in thường, - GVNX. in hoa - GV giới thiệu vào bài, ghi bảng t u v x y T U P X Y - HS mở SGK trang 18, quan sát B. Hoạt động chính: tranh 1. Tìm chữ cái trong tranh - HS lên vừa chỉ vừa nêu tên chữ: - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi: Chữ + chỉ vào cái cột đèn nói : chữ t cái trốn ở đâu? + chỉ vào cái xích đu nói: chữ u 2. GV giới thiệu các nét ôn tập nét thẳng, nét ngang, móc xuôi, móc ngược, móc hai đầu - GV cho HS lại các nét trên bảng phụ 3.Tập viết các nét khuyết trên, nét - HS đọc khuyết dưới, nét thắt trên, nét thắt giữa vào bảng con - GVHDHS nhận xét lại độ cao, rộng của các nét - HS quan sát - GV quan sát, uốn nắn cho HS - HS viết bảng con lần lượt từng nét. - GV nhận xét, biểu dương. - HSNX bài của 1 số bạn TIẾT 2 3. Tìm và đọc chữ cái theo cặp in thường, in hoa - HS đọc a. Chữ cái in thường: - HS lấy rồi đặt các chữ cái lên bàn - GV cho HS đọc các chữ cái: n, o, p, q, - HS lấy nhanh chữ cô vừa đọc r, s - GV đọc tên chữ - GVNX - HS làm việc theo nhóm: 1 em giơ b. Chữ cái in hoa: N, O, P, Q, R, S chữ in hoa, HS khác đọc rồi lần lượt đổi cho nhau
- - GV chia nhóm 4, phát thẻ chữ hoa cho - HS đọc các nhóm, HDHS thực hành. - GVQS, hướng dẫn - HS các nhóm tìm và giơ theo - GV chỉ bảng các chữ in hoa không theo thứ tự. - Các nhóm chơi - GV giơ chữ thường và chữ hoa lần lượt với từng chữ. - GV tổ chức cho các nhóm chơi trò chơi: Tìm anh em sinh đôi, nhóm nào tìm được nhiều cặp và nhanh hơn sẽ - HS lấy chữ ư trong bộ đồ dùng thắng cuộc - HS đọc - GVNX - GV giới thiệu thêm chữ ư - HS quan sát tranh, nêu tên các chữ cái được các bạn nhỏ tạo hình bằng 4. Tạo hình chữ bằng hành động của cơ hành động cơ thể: T, U, V, X, Y thể - HS chơi - GV giới thiệu tranh SGk - GVHDHS chơi trò: Tập thể dục chữ - HS viết cái - GVNX 5. HDHS viết vở tập viết - GVHDHS viết các nét vào vở TV - GV lưu ý HS tư thế ngồi viết, cách cầm bút. - GVQS, uốn nắn, giúp đỡ HS còn khó - HS đọc khăn khi viết và HS viết chưa đúng. - GVNX vở của 1 số HS C. Củng cố. mở rộng, đánh giá: - HS quan sát - GV chỉ các nét, các chữ vừa học - HS đọc tên các nét không theo thứ tự - GVNX giờ học. VI. Điều chỉnh sau bài dạy Không HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM Trường của em ,lớp của em I. Yêu cầu cần đạt:
- - Nhớ được một số nơi quan trọng trong trường như phòng đa năng, phòng y tế, thư viện, nhà bếp, nhà vệ sinh, ; - Nhớ được tên lớp, tên cô giáo và vị trí lớp mình. II. Chuẩn bị: - Giáo viên: Qủa chuông, thẻ từ ghi tên lớp, trường, bóng gai . - Học sinh: SGK III. Các hoạt động dạy –học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - GV đưa túi vải (bên tròn có quả chuông, bóng gai, thẻ từ, vòng tay, tờ - Hs lắng nghe và quan sát. bìa thu hoạch) , - Hs quan sát các đồ vật và ghi nhớ. - Gv hướng dẫn cách sử dụng của các đồ vật: . + Quả chuông: dùng đề nhắc rằng thời gian sắp hết. 2. Khám phá Hoạt động 1: “ Kể về lễ khai giảng của trường em” - Gv đặt câu hỏi và dùng bóng gai tung cho 5 học sinh để nhận câu trả lời. + lưu ý hs: chỉ nói lên sự vật bằng từ khóa ngắn gọn, mỗi người nói một sự - Hs lắng nghe. vật, hiện tượng - Em nhìn thấy những gì ở lễ khai giảng? - Em nghe thấy những âm thanh gì ở - Hs nhận được bóng gai trả lời. lễ khai giảng? - Em thấy thế nào? Vui? Buồn? Lo lắng? Dễ chịu? Sợ hãi? Kết luận: Khi dự lễ khai giảng, em cần quan sát, lắng nghe để có những cảm xúc của riêng mình. Hoạt động 2: Tham quan ngôi trường của em. - Gv đưa hs đi theo tổ xuống sân - HS xếp hàng đi theo sự hướng dẫn trường, dùng quả chuông để tập hợp của GV cả lớp.
- - Gv giao nhiệm vụ cho hs: quan sát kĩ - Hs quan sát mọi sự vật, ghi nhớ kĩ vị trí các địa điểm GV giới thiệu. + Lớp mình nằm ở dãy nhà nài, góc - Hs quan sát. nào, có kí hiệu biển lớp là gì? - Giáo viên đưa học sinh đi một vòng dưới sân trường giới thiệu cho cả lớp một số địa điểm quan trọng cần nhớ - 6-8 hs trả lời. như: thư viện, nhà vệ sinh, vườn trường phòng y tế, phòng đa năng, Kết luận: Gv cùng HS nhắc lại các - 3-4 hs trả lời. địa điểm đã được giời thiệu. - HS nhắc lại 3. Mở rộng và tổng kết chủ đề: Nhận biết về lớp em - GV hỏi: - HS trả lời : Lớp mình là lớp? Lớp mình là lớp1B Lớp mình ở dãy nhà nào, có mấy Chỉ có 1 tầng, dãy nhà cấp 4 tầng? 16 bạn nữ, 14 bạn nam Lớp mình có bao nhiêu bạn nữ, bao Tất cả 30! nhiêu bạn nam? Lớp mình có vui không? 4. Cam kết hành động - GV yêu cầu HS về nhà kể cho người - HS lắng nghe thân và bố mẹ về trường mình, lớp mình. 5. Hoạt động nối tiếp: - Nhận xét giờ học. VI. Điều chỉnh sau bài dạy Thảo luận nhóm tìm ra các chữ cái , CÂU LẠC BỘ ĐỌC SÁCH Tự chọn (Gv hướng dẫn hs làm quen với môn đọc sách ) GIÁO DỤC THỂ CHẤT
- Giáo viên chuyên Buổi chiều MĨ THUẬT Gv chuyên ÂM NHẠC Gv chuyên TIẾNG ANH Gv chuyên (2t) Buổi sáng Thứ sáu ,ngày 8 tháng 9 năm 2023 TIẾNG VIỆT Viết các nét cơ bản I. Yêu cầu cần đạt: Sau bài học, học sinh: - Luyện viết được các nét thẳng, nét ngang, móc xuôi, móc ngược, móc hai đầu, cong phải, cong trái, cong kín, khuyết trên, khuyết dưới, nét thắt trên, nét thắt giữa. II. Đồ dùng dạy học 1. HS:Sách TV1 tập 1, Bộ ĐDTV, vở tập viết, bút, phấn, bảng, giẻ lau. 2. GV: - Sách TV1 tập 1, Bộ ĐDTV, , bảng phụ viết các nét, Ti vi III. Các hoạt động dạy- học: HĐ của GV HĐ của HS 1. GV giới thiệu các nét: cong trái, cong kín, khuyết trên, khuyết dưới, nét thắt - HS đọc trên, nét thắt giữa. 2. Viết bảng con: - GV cho HS nhắc lại độ cao, độ rộng các nét - GV nhắc lại tọa độ các nét - HS quan sát - GV viết mẫu lần lượt từng nét - HS đọc tên các nét - GV quan sát, uốn nắn 3. Viết vở Tập viết: - HS nhắc lại - GVHDHS viết các nét vào vở Tập viết - GV lưu ý HS tư thế ngồi viết, cách - HS viết bảng con cầm bút. - GVQS, uốn nắn, giúp đỡ HS còn khó - HS viết khăn khi viết và HS viết chưa đúng.
- - GVNX vở của 1 số hs VI. Điều chỉnh sau bài dạy Không TIẾNG VIỆT Kể chuyện :Buổi sáng của Bé I. Yêu cầu cần đạt: Sau bài học, học sinh: - Kể được 4- 5 câu bé làm buổi sáng. Nhận biết được những thói quen tốt buổi sáng. Bước đầu hình thành ý thức tự phục vụ, trách nhiệm với bản thân. II. Đồ dùng dạy học 1. HS:Sách TV1 tập 1. 2. GV: - Sách TV1 tập 1, Bộ ĐDTV,Ti vi III. Các hoạt động dạy- học: HĐ của GV HĐ của HS Xem- kể: Buổi sáng của bé 1. Khởi động- Giới thiệu bài + Buổi sáng các con đã tự làm được - 1 số HS kể. những việc gì? - GV giới thiệu vào bài 2. Kể theo từng tranh - GV kể chuyện theo từng tranh. - HS nghe - GV trình chiếu tranh 1: - HS quan sát tranh, TLCH + Nghe tiếng chuông reo, bé làm gì? - bé ngồi dậy; vùng dậy; thức dạy - GV lưu ý HS trả lời thành câu. ngay, . - GV trình chiếu tranh 2: - HS quan sát, 2- 3 HS trả lời + Bé làm gì? bé đánh răng, bé rửa mặt * Tranh 3: + sau đó bé làm gì? bé ăn sáng; ăn cháo, uống sữa, * Tranh 4: + cuối cùng, bé làm gì? bé đi học; bé tới trường + Bé đến trường cùng ai? cùng mẹ đến trường + Khi đến trường bé cảm thấy thế nào? - Bé cảm thấy vui + Vì sao con biết bé vui?s - vì bé đang cười, nét mặt vui, 3. kể toàn bộ câu chuyện: 3.1. Kể nối tiếp câu chuyện trong nhóm
- - GVHDHS kể lại câu chuyện theo nhóm - HS kể trong nhóm: mỗi HS kể 1 4 tranh. 3.2. Kể toàn bộ câu chuyện trong nhóm. - HS kể nội dung 4 bức tranh trong 3.3. Kể toàn bộ câu chuyện trước lớp nhóm va câu nói về cảm xúc của bé. - GV gọi 1 số HS lên bảng chỉ tranh và - HS khác trong nhóm nghe, góp ý kể lại nội dung câu chuyện - 2- 4 HS kể 4. Mở rộng - HS khác nghe, cổ vũ. + Bạn nhỏ có gì đáng yêu? 5. Tổng kết, mở rộng, đánh giá - HSTL theo suy nghĩ cá nhân: bạn - GV tổng kết giờ học, uyên dương HS đã tự thức dậy, tự đánh răng rửa mặt, có ý thức học tốt. thích đi học, VI. Điều chỉnh sau bài dạy -Thi kể chuyện KỸ NĂNG SỐNG Giao tiếp với bạn ( Gv hướng dẫn hs biết cách giao tiếp ,xưng hô với bạn với mọi thình huống xảy ra ) TĂNG CƯỜNG TOÁN Ôn :Đếm các số từ 1 đên 10 I. Yêu cầu cần đạt - Bước đầu nhận biết được vị trí tương đối giữa hai vật: hình vuông ,hình tròn ,hình tam giác , đếm các số từ 1 đến 10. -Nhận biết được vị trí xung quanh II.Các hoạt động dạy –học a ,Khởi động :-GV tổ chức cho hs chơi trò chơi :tiếp sức B, Khám phá : Bài 1:-Hs làm bài cá nhân , (thảo luận nhóm 2),chia sẻ bài trước lớp. Bài 2:-Hs làm bài cá nhân (thảo luận nhóm 4),chia sẻ bài trước lớp . -Gv kết luận ,nhận xét ,tuyên dương. III.Củng cố ,dặn dò . TĂNG CƯỜNG TIẾNG VIỆT Ôn :Bảng chữ cái I.Yêu cầu cần đạt.