Giáo án Lớp 1 - Tuần 14 - Năm học 2023-2024
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 1 - Tuần 14 - Năm học 2023-2024", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- giao_an_lop_1_tuan_14_nam_hoc_2023_2024.docx
Nội dung text: Giáo án Lớp 1 - Tuần 14 - Năm học 2023-2024
- TUẦN 14 Buổi sáng Thứ hai ngày 4 tháng 12 năm 2023 HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM Sinh hoạt dưới cờ : Tham gia buổi phát động phong trào Từ tôi đến bạn TIẾNG VIỆT Bài 66: ăng, ăc ( 2 tiết) I.Yêu cầu cần đạt: - Đọc, viết, học được cách đọc vần ăng, ăc và các tiếng/ chữ có ăng, ăc; MRVT có tiếng chứa ăng, ăc. - Đọc - hiểu bài Rằm tháng tám; đặt và trả lời được câu hỏi về những việc có thể làm vào đêm rằm tháng tám. - Biết thể hiện sự hào hứng, nhiệt tình khi tham gia các sinh hoạt cộng đồng. II.Đồ dùng dạy học: + Tranh/ảnh/slide minh họa: búp măng, quả lắc; tranh minh họa bài đọc. + Bảng phụ viết sẵn: ăng, ăc, búp măng, quả lắc. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS
- Tiết 1 Hoạt động 1: Khởi động *Mục tiêu: Tạo hứng thú, vui vẻ, hào hứng - Lớp phó văn nghệ điều hành cho và kiến thức liên quan đến bài học. lớp hát. - GV tổ chức cho HS hát: Tết Trung thu - Giới thiệu vào bài Hoạt động 2: Khám phá *Mục tiêu: Đọc, viết, học được cách đọc vần ăng, ăc và các tiếng/ chữ có ăng, ăc MRVT có tiếng chứa ăng, ăc. 1. Giới thiệu vần mới - HS đọc, đánh vần CN + tổ + - GV giới thiệu từng vần: ăng, ăc. nhóm + lớp. - HD học sinh đọc cách đọc vần: ăng, ăc 2. Đọc vần mới, tiếng khoá, từ khóa - GV đánh vần mẫu: ăng - HS thực hiện theo yêu cầu CN, - Cho HS luyện đọc nhóm, cả lớp. - GV cho đánh vần, đọc trơn, phân tích tiếng măng - GV đánh vần mẫu: ăc - HS thực hiện theo yêu cầu CN, - Cho HS luyện đọc nhóm, cả lớp. - GV cho đánh vần, đọc trơn, phân tích tiếng lắc 3. Đọc từ ngữ ứng dụng - HS đọc các từ dưới tranh, tìm - Tiếng: thăng, bằng, mặc, khắc. được theo yêu cầu CN, nhóm, cả - GV giải nghĩa các tiếng. lớp. 4. Tạo tiếng mới chứa vần ăng, ăc - GV yêu cầu HS chọn một phụ âm bất kì - HS tạo tiếng cá nhân. Cá nhân, và ghép với vần ăng, ăc để tạo thành tiếng. nhóm, lớp đọc lại. - GV yêu cầu HS tạo tiếng mới kết hợp với - HS tạo tiếng cá nhân. Cá nhân, các phụ âm đầu và dấu thanh nhóm, lớp đọc lại, phân tích tiếng. 5. Viết (bảng con) - GV viết mẫu lên bảng lớp: ăng, ăc, búp - HS quan sát GV viết mẫu và măng, quả lắc. GV hướng dẫn cách viết. cách viết. Lưu ý nét nối giữa các chữ và vị trí đặt dấu - HS viết bảng con thanh. - GV chỉnh sửa chữ viết cho HS Tiết 2 6. Đọc bài ứng dụng *GV giới thiệu bài đọc: Rằm tháng tám - HS quan sát và trả lời câu hỏi
- - Yêu cầu HS quan sát tranh minh họa và trả lời câu hỏi: + Tranh vẽ những ai? Các bạn ấy đang làm gì ? - HS đọc nhẩm, đọc tiếng, đọc từ, *Hướng dẫn đọc thành tiếng: Đọc nhẩm, đọc câu, đọc cả bài. đọc mẫu, đọc tiếng, từ ngữ: trăng, vằng vặc, Hằng, đặc (biệt) 7. Trả lời câu hỏi - Nhiều HS trả lời - GV đặt câu hỏi và yêu cầu HS trả lời + Vân và các bạn đã làm gì ? + Ai giành giải đặc biệt ? - HS luyện nói (theo cặp, trước 8. Nói và nghe lớp) - Yêu cầu HS đọc câu hỏi trong phần nói và - 2 HS ngồi cạnh nối tiếp nhau nghe đọc từng câu. + Bạn làm gì vào đêm rằm tháng tám ? - HS đọc cả bài. - Nhận xét, tuyên dương. 9. Viết (vở tập viết) - Chỉnh tư thế tư thế ngồi viết - GV nêu ND bài viết: ăng, ăc, búp măng, - HS viết bài quả lắc. - HS trao đổi nhóm đôi soát bài. - Yêu cầu HS viết vở tập viết - Đánh giá, nhận xét - HS tìm từ chứa tiếng có vần đã Hoạt động 3: Củng cố, mở rộng, đánh học giá - Nêu cảm nhận, mong muốn về *Mục tiêu: MRVT có tiếng chứa ăng, ăc tiết học. - GV cùng HS tổng kết nội dung bài - Nhận xét tiết học, tuyên dương. IV. Điều chỉnh sau bài dạy: -Hs thi đặt câu có tiếng chứa vần ăng,ăc TOÁN Tiết 40: Luyện tập I. Yêu cầu cần đạt: - Thuộc bảng cộng 5 trong phạm vi 10. - Vận dụng được bảng cộng 5 để tính toán và xử lí các tình huống trong cuộc sống. - HS yêu thích môn học, tích cực tham gia các hoạt động trong tiết học. II. Đồ dùng dạy học: - SGK Toán 1, vở bài tập Toán 1, bảng phụ có nội dung bài tập 3, 5. - Các tranh vẽ hoặc tranh trình chiếu có nội dung bài học. III. Các hoạt động dạy - học:
- Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1 : Khởi động - 2 đội chơi mỗi đội 5 bạn, nối tiếp -Tổ chức trò chơi: “tiếp sức”. nhau viết các phép tính trong bảng cộng 5 - Lớp theo dõi nhận xét, đánh giá - GV nhận xét, tuyên dương đội thắng. - HS lắng nghe - Giới thiệu bài, ghi đầu bài - HS nhắc lại tên bài học Hoạt động 2 : Luyện tập Bài 1: Tính nhẩm - HS lắng nghe, nhắc lại - GV nêu yêu cầu đề bài - HS thực hiện - Yêu cầu HS tự làm bài vào vở bài tập. - HS chơi - GV tổ chức trò chơi “ Ai nhanh hơn”, 5 + 1 =6 5 + 3 =8 GV nêu 1 phép tính bất kì trong bài tập 4 + 2 = 6 0 + 5 = 5 rồi gọi HS trả lời. bạn nào trả nhanh, đúng 5 + 2 = 7 5 + 4 = 9 thì bạn đó thắng. 5 + 0 =5 5 + 5 = 10 - HS lắng nghe - GV nhận xét, tuyên dương HS - HS thực hiện - Yêu cầu HS đổi chéo vở kiểm tra Bài 2: Chọn số thích hợp với kết quả của mỗi phép tính - HS lắng nghe - GV nêu yêu cầu đề bài - HS thực hiện - GV cho HS tự phân tích phép tính 5 – 0 và điền kết quả tương ứng. - HS làm bài vào vở, chia sẻ bài - Yêu cầu HS tự làm bài vào vở bài tập trước lớp. - HS lắng nghe - GV nhận xét, tuyên dương Bài 3 >, 5 + 0 - GV gọi HS nhận xét - HS nhận xét - GV nhận xét, chốt đáp án. Yêu cầu HS -HS thực hiện đổi chéo vở kiểm tra bài theo nhóm đôi Bài 4: Tính - HS nhắc lại
- - GV nêu yêu cầu - HS nêu - Yêu cầu HS nêu lại cách tính - Lớp làm bài vào vở, 3 HS lên - Yêu cầu HS làm bài vào vở bài tập bảng làm 5 + 1 + 0 = 6 2 + 3 – 3 = 2 - GV gọi HS nhận xét 6 -1 + 5 = 10 - HS nhận xét, chia sẻ cách làm - GV nhận xét, yêu cầu HS đổi chéo vở trước lớp kiểm tra - HS thực hiện Hoạt động 3 : Vận dụng - HS lắng nghe, nhắc lại - GV nêu yêu cầu đề bài - HS thảo luận theo nhóm đôi - GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm đôi nêu phép tính. - Đại diện các nhóm nêu và chia sẻ - GV gọi đại diện các nhóm nêu cách làm : 4 + 5 = 9 hoặc 5 + 4 = 9 - GV gọi HS nhận xét. - HS nhận xét - GV nhận xét, tuyên dương. Hoạt động 4 : Củng cố , dặn dò - HS đọc - Gọi HS đọc thuộc các bảng cộng 1,2,3,4,5 trong phạm vi 10 - HS lắng nghe - GV nhận xét, tuyên dương - HS lắng nghe và ghi nhớ - GV nhắc nhở HS về nhà học thuộc các bảng cộng 1, 2 ,3 ,4, 5 và chuẩn bị bài bảng trừ trong phạm vi 7 IV. Điều chỉnh sau bài dạy: -Tổ chức trò chơi Tiếp sức :Ôn lại các bảng cộng ,trừ HƯỚNG DẪN TOÁN Ôn tập I. Yêu cầu cần đạt: - Củng cố bảng cộng 4 trong phạm vi 10, so sánh các số trong phạm vi 10 - Năng lực giao tiếp và hợp tác, hợp tác có hiệu quả với các bạn trong nhóm, trong tổ, trong lớp. II. Đồ dùng dạy học: 1. Giáo viên. Bài giảng điện tử 2. Học sinh- Vở ô li, bút chì III. Các hoạt động dạy-học chủ yếu: 1. Hoạt động mở đầu - Cho học sinh khởi động bằng bài hát: “ Học sinh lớp một vui ca” 2. Hoạt động luyện tập, thực hành Bài 1 : Tính 5 + 1 - 4 = 5 - 3 + 4 = . 6 - 5 + 4 =
- 4 + 2 - 3 = 5 - 1 - 3 = 2 + 3 + 1 = 6 - 4 + 3 = 6 - 3 + 2 = 6 - 4 – 2 = Bài 1: Số ? Cá nhân: + HS làm bài + Chia sẻ trước lớp *Chú ý : Em cần học thuộc bảng cộng đã học. Bài 2: Số? + 2 + 1 - 2 - 4 5 - 0 + 1 - 4 + 6 4 - Cả lớp làm cá nhân, HS chia sẻ - GV nhận xét, tuyên dương 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm - Về nhà học thuộc các bảng cộng trong phạm vi 10. Buổi chiều ĐẠO ĐỨC BÀI 6: Em là người thật thà ( tiết 2) I. Yêu cầu cần đạt: 1. Kiến thức – Kĩ năng: - Em nhận biết được sự cần thiết của thật thà - Em biết được ý nghĩa của sự thật thà trong cuộc sống - Em thực hiện hành động thể hiện sự trung thực, thật thà 2. Năng lực: - Hs có khả năng hợp tác, lắng nghe, chia sẻ. 3. Phẩm chất: - Hs có phẩm chất trung thực, thật thà. II. Đồ dùng dạy học: - Tranh SGK - Nhạc nền bài hát thiếu nhi Bà còng đi chợ (Phạm Tuyên). III. Các hoạt động dạy - học: HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
- Hoạt động 1. Em hãy hát và vỗ tay theo nhịp bài Bà còng đi chợ. Mục tiêu: Tạo không khí tích cực trong lớp học. Cách tổ chức: - Cả lớp hát, vỗ tay và mô phỏng hành - Hướng dẫn chơi: động có trong bài hát. + GV bắt nhịp cho cả lớp hát, vỗ tay và - Một vài HS chia sẻ một câu chuyện mô phỏng hành động có trong bài hát. của bản thân về biểu hiện của thật thà. + Khi kết thúc bài hát, chọn một vài HS chia sẻ một câu chuyện của bản thân về biểu hiện của thật thà. HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ Hoạt động 2. Em hãy cho biết bạn nào có biểu hiện thật thà. Mục tiêu: Giúp HS hiểu được những - HS quan sát kĩ hành động trong mỗi hành động thể hiện tính thật thà. bức tranh. Cách tổ chức: HĐ cá nhân. - HS chọn tranh chứa hành động phù - GV hướng dẫn HS quan sát kĩ hành hợp. động trong mỗi bức tranh. - HS trao đổi với bạn bên cạnh lí do - GV cho HS chọn tranh chứa hành lựa chọn đáp án. động phù hợp. - Một vài HS đại diện trình bày đáp án - Cho HS trao đổi với bạn bên cạnh lí trước lớp. do lựa chọn đáp án. - Hs nhận xét, bổ sung - Mời một vài HS đại diện trình bày đáp - Hs lắng nghe án trước lớp. - GV nhận xét câu trả lời của HS, nhấn mạnh các hành động đúng: biết nhận lỗi và xin lỗi, nhặt được của rơi trả lại cho người bị mất HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP Hoạt động 3. Em hãy cùng bạn đóng vai tình huống sau. Mục tiêu: Giúp HS thực hành kiến thức đã học vào tình huống thường gặp trong cuộc sống Cách tổ chức: GV có thể tham khảo chọn các cách sau: - Hs quan sát gv mô tả và suy nghĩ Cách 1: HĐ cá nhân. - GV mô tả từng tình huống và cho - Một vài HS xung phong phát biểu. HS thời gian suy nghĩ.
- - GV mời HS phát biểu cách xử lí - Hs trả lời từng tình huống. - GV đặt câu hỏi khơi gợi cảm xúc HS: “Em cỏ vui khi thực hiện việc - Hs lắng nghe đó không?” - GV nhận xét và chốt ý. - Hs chia nhóm Cách 2: Hoạt động nhóm. - GV chia lớp thành 2 nhóm tương - Mỗi nhóm cử một đại diện chọn tình ứng với 2 tình huống trong HĐ. huống. - Gv cho mỗi nhóm cử một đại diện - Các nhóm thảo luận cách xử lí tình chọn tình huống. huống được giao. - Yêu cầu các nhóm thảo luận cách xử lí tình huống được giao. - GV đóng vai trò hướng dẫn: + Phân vai cho HS + Hỗ trợ lời thoại cho HS - Từng nhóm lên đóng vai tình huống. + Gợi mở hướng xử lí tình huống - HS nhận xét, bổ sung - Sau 5 phút thảo luận, GV mời từng - Hs lắng nghe nhóm lên đóng vai tình huống. - GV nhận xét nhấn mạnh: + Người biết nhận lỗi và sửa lỗi là người rất dũng cảm, rất đáng khen. + Đồ dùng không phải của mình, không được tự ý sử dụng. Nếu nhặt được, cần - HS chia sẻ những câu chuyện của trả lại cho người đánh mất. chính bản thân các em về việc biết - GV có thể cho HS chia sẻ những câu nhận lỗi và sửa lỗi; nhặt được của rơi chuyện của chính bản thân các em về trả lại người đánh mất việc biết nhận lỗi và sửa lỗi; nhặt được của rơi trả lại người đánh mất. IV. Điều chỉnh sau bài dạy: -Kể tên những việc tốt mà em đã làm ___ TỰ NHIÊN XÃ HỘI Bài 14: Tết và lễ hội năm mới - Lồng ghép GDĐP: Chủ đề 3: Lễ hộ Kinh Dương Vương ( tiết 1) I. Yêu cầu cần đạt: - Nêu được tết nguyên đán là dịp lễ quan trọng đón năm mới của người Việt Nam
- - Học sinh biết tết nguyên đán diễn ra vào thời gian nào trong năm. - Nêu Những việc mọi người thường làm trong dịp tết. - Học sinh nêu được tên một số lễ hội trọng dịp đầu năm mới. * Năng lực: Năng lực giải quyết vấn đề, tự chủ và tự học, hợp tác, giải quyết vấn đề, giao tiếp * Phẩm chất: Trung thực, chăm chỉ, trách nhiệm, yêu nước nhân ái. II.Đồ dùng dạy học: - Bánh chưng, cành đào, lì xì - Tranh vẽ hình ảnh tết III. Các hoạt động dạy - học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (5p) HĐ1: Chúng mình thấy những hình ảnh này trong dịp nào? * Mục tiêu: Kết nối kinh nghiệm đã có của học sinh với kiến thức mới của bài, kích thích hứng thú của HS - GV cho HS hát bài “Ngày tết quê em” - Cả lớp hát - GV chiếu hình ảnh hai câu đối - HS quan sát - Con nhìn thấy trên màn hình cô có hình ảnh - Hình ảnh: Câu đối gì? - Gọi HS nhận xét - Nhận xét - GV cho HS quan sat vật thật + GV cho HS quan sát cái bánh chưng - Trên tay cô là gì? - Trên tay cô có Bánh chưng - Cho Hs quan sát bao lì xì - Đây là cái gì? - Bao lì xì - Cho HS quan sát cành đào. - Trên tay cô có gì đây. - Cành đào - HS nhận xét - 1HS nhận xét - Những thứ cô vừa cho các con xem thường - Trong dịp tết nhìn thấy trong dịp nào? - Các con thường nhớ nhất điều gì trong dịp -HS1: Con được xem pháo hoa tết? - HS2: Con được lì xì - GV giới thiệu vào bài: Bài 14: Tết và lễ hội - HS nối tiếp nhắc tên bài năm mới ( GV ghi bảng) 2. Hoạt động Khám phá
- 2.1. Tìm hiểu về Tết Nguyên đán a) Quan sát và khai thác nội dung các hình từ 2 đến 4. * Mục tiêu: Học sinh quan sát tranh SGK, kể tên những việc mọi người thường làm trong dịp tết. * Cách tiến hành: Sử dụng kĩ thuật động não - Tết diễn ra vào những ngày nào? - GV chiếu tờ lịch tháng 1. - Tết diễn ra từ 1/1/-3/1 âm lịch - GV: 3 ngày được bôi đỏ là 3 ngày tết chính - Quan sát thức của năm. - GV chiếu tranh 2,3,4,5,6. Yêu cầu HS thảo luận nhóm 4 và trả lời câu hỏi sau: - Các nhóm thảo luận 3 phút + Tranh vẽ cảnh gì? + Những người trong tranh đang làm gì để chuẩn bị trong ngày tết? + Các bạn nhỏ trong tranh đang tham gia các hoạt động gì? - Thời gian: 3phút - GV chiếu tranh 2. Gọi đại diện nhóm lên trình bày những hiểu biết của mình trong bức - Gọi đại diện 2 nhóm lên trình tranh 2. bày. - Gv chiếu tranh 3. Gọi đại diện nhóm lên trình bày những hiểu biết của mình trong bức tranh 3. - Gọi đại diện 1 nhóm lên trình - GV chiếu tranh 4. Bức tranh 4 vẽ cảnh gì. bày. - GV: Việc chúng ta thờ cúng ông bà tổ tiên trong ngày tết, sắp xếp lại bàn thờ gia tiên cho gọn gang để tưởng nhớ những người đã khuất, - Bàn thờ gia tiên . tưởng nhớ ông bà tổ tiên của mình để cho chúng mình có cuộc sống tốt đẹp như ngày hôm nay. - Gv chiếu tranh 5. Gọi đại diện nhóm lên trình bày những hiểu biết của mình trong bức tranh - Gọi đại diện 1 nhóm lên trình 5. bày. - GV: Bức tranh vẽ cảnh chúc tết ngày đầu năm mới, mọi người chúc nhau những điều tốt đẹp nhất. * Liên hệ: Bạn nào có thể nói cho cô 1 lời chúc mà mình hay chúc.
- - Con có biết ý nghĩa lời chúc đó không? - Gv chiếu tranh 6. Tranh vẽ cảnh gì? - Con chúc ông bà mạnh khỏe. - GV: Bức tranh 6 vẽ hoạt động ngày tết và đây là trò chơi ném còn của dân tộc Thái . - Mong những lời chúc đó thành - GV chiếu ảnh 1: Bạn nào cho cô biết bức ảnh hiện thực chụp cảnh gì? - Vẽ cảnh chơi đánh còn - GV chiếu ảnh 2: Bạn nào cho cô biết bức ảnh chụp cảnh gì? - GV: Bức ảnh chụp cảnh thắp hương mỗi gia đình - Hs trả lời: Vẽ cảnh pháo hoa - GV chiếu ảnh 3: Bạn nào cho cô biết bức ảnh chụp cảnh gì? - HS: Bức ảnh chụp cảnh thắp - GVKL: Bức tranh 1, 2,3 . hương. b) Liên hệ bản thân và chia sẻ các hoạt động diễn ra vào dịp tết năm mới ở địa phương. - Ngoài các hoạt động các vừa tìm hiểu, qua các bức tranh và ảnh cô vừa giới thiệu trên - HS : Chụp cảnh viết thư pháp. bảng. Vậy bạn nào được bố mẹ cho về quê ăn tết với ông bà không? - Cho HS thảo luận nhóm đôi và trả lời câu hỏi.( 3p) + Tết đón năm mới ở quê bạn có giống với tết ở trong bài không? - HS giơ tay + Bạn đã cùng với các thành viên trong gia đình đã chuẩn bị những gì để đón tết? - HS thảo luận - GV chốt: Điểm chung của ngày Tết là sự sum họp, là dịp để mọi người gặp mặt, thể hiện lòng - Đại diện một số nhóm lên trình biết ơn ông bà, bố mẹ; hỏi thăm và chúc sức bày. khoẻ lẫn nhau, chúc nhau năm mới nhiều may mắn. - Chiếu phần ghi trong SGK- T48 3. Củng cố, dặn dò. * Củng cố: Qua bài học các con đã được biết tết nguyên đán là dịp lễ quan trọng để đón năm mới của người Việt Nam. Đây là dịp các thành viên trong gia đình sum họp, chúc nhau những lời tốt lành. Bây giờ cô cùng các con xem một video tết nguyên đán cổ truyền của chúng ta. - Cho Hs xem video - Gọi 1 bạn đọc ghi nhớ.
- * Dặn dò: Dải đất hình chữ S của đất nước chúng mình, hàng năm có rất nhiều lễ hội được diễn ra ở các tỉnh thành. Vậy đó là các lễ hội gì, cô trò mình sẽ tìm hiểu một số lễ hội đầu năm mới ở tiết 2 của bài. - Để học tốt tiết 2, các con về nhà sưu tầm hình ảnh về các lễ hội năm mới. - Nhận xét giờ học. IV. Điều chỉnh sau bài dạy: Không TĂNG CƯƠNG TOÁN Luyện tập bảng trừ trong phạm vi 7 I. Yêu cầu cần đạt: - Củng cố Luyện tập về bảng trừ trong phạm vi 7. - Rèn kỹ năng tính toán cho học sinh. - Năng lực giao tiếp và hợp tác, hợp tác có hiệu quả với các bạn trong nhóm, trong tổ, trong lớp. - Yêu thích môn Toán II. Đồ dùng dạy học: 1. Giáo viên-Bài giảng điện tử 2. Học sinh- Vở ô li, bút chì III. Các hoạt động day- học chủ yếu: 1. Hoạt động khám phá - Cho học sinh khởi động bằng bài hát:” Ngón tay nhúc nhích” 2. Hoạt động luyện tập, thực hành Bài 1: Tính nhẩm 5 + 2 = 7 - 2 = 7 - 3 = 5 + 4 = 7 + 0 = 7 - 5 = Bài 2: Điền số thích hợp vào ô trống: 10 = + 5 7 = 2 + 7 + = 9 7 = 0 + - 4 = 3 2 + = 9
- 3 + 4 = 5 + 2 + = 0 + 4 - Cặp đôi: Thảo luận nhóm xem (nêu cách làm ) - Cả lớp: HS chia sẻ - GV nhận xét, tuyên dương 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm - Về nhà tìm các nhóm đồ vật có đến 1-10 đồ vật, đếm và thêm vào hoặc bớt đi . ___ CÂU LẠC BỘ NGHỆ THUẬT GV chuyên Buổi sáng Thứ ba ngày 5 tháng 12 năm 2023 TIẾNG VIỆT Bài 67: âng, âc (2 tiết) I. Yêu cầu cần đạt: - Đọc, viết, học được cách đọc vần âng, âc và các tiếng có âng, âc. Mở rộng vốn từ có tiếng chứa âng, âc. - Đọc - hiểu bài Giàn gấc; đặt và trả lời câu hỏi về tác dụng của quả gấc. - Ham thích tìm hiểu, phát hiện vẻ đẹp của cây cối, thiên nhiên xung quanh. II. Đồ dùng dạy học: 1. HS: SGK TV1 tập 1, Bộ ĐDTV. 2. GV: SGKTV1, Bộ ĐDTV, ti vi III. Các hoạt động dạy - học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Tiết 1 Hoạt động 1: Khởi động *Mục tiêu: Tạo hứng thú, vui vẻ, hào hứng và kiến thức liên quan đến bài học. - HS thi tìm nhanh - GV tổ chức cho HS nêu nhanh một số loại xôi mà em thích. + Em có thích xôi gấc không ? vì sao ? - GV nhận xét, tuyên dương HS, chuyển bài, giới thiệu bài mới Hoạt động 2: Khám phá
- *Mục tiêu: Đọc, viết, học được cách đọc - HS đọc, đánh vần CN + tổ + nhóm vần âng, âc và các tiếng/ chữ có âng, âc. + lớp. MRVT có tiếng chứa âng, âc 1. Giới thiệu vần mới - GV giới thiệu từng vần: âng, âc - HS thực hiện theo yêu cầu CN, - HD học sinh đọc cách đọc vần: âng, âc nhóm, cả lớp. 2. Đọc vần mới, tiếng khoá, từ khóa - GV đánh vần mẫu: âng - Cho HS luyện đọc - HS thực hiện theo yêu cầu CN, - GV cho đánh vần, đọc trơn, phân tích nhóm, cả lớp. tiếng tầng - GV đánh vần mẫu: âc - HS đọc các từ dưới tranh, tìm được - Cho HS luyện đọc theo yêu cầu CN, nhóm, cả lớp. - GV cho đánh vần, đọc trơn, phân tích - HS lắng nghe tiếng gấc 3. Đọc từ ngữ ứng dụng - HS tạo tiếng cá nhân. Cá nhân, - Tiếng: vầng, nâng, bậc, bấc. nhóm, lớp đọc lại. - GV giải nghĩa các tiếng. 4. Tạo tiếng mới chứa vần âng, âc - HS tạo tiếng cá nhân. Cá nhân, - GV yêu cầu HS chọn một phụ âm bất nhóm, lớp đọc lại, phân tích tiếng. kì và ghép với vần âng, âc để tạo thành tiếng. - HS quan sát GV viết mẫu và cách - GV yêu cầu HS tạo tiếng mới kết hợp viết. với các phụ âm đầu và dấu thanh - HS viết bảng con 5. Viết (bảng con) - GV viết mẫu lên bảng lớp: âng, âc, nhà tầng, quả gấc. GV hướng dẫn cách viết. Lưu ý nét nối giữa chữ các chữ cái và vị trí dấu thanh. - GV chỉnh sửa chữ viết cho HS Tiết 2 - HS quan sát và trả lời câu hỏi 6. Đọc bài ứng dụng * GV giới thiệu bài đọc: Giàn gấc - Yêu cầu HS quan sát tranh minh họa - HS đọc nhẩm, đọc tiếng, đọc từ, và trả lời câu hỏi: đọc câu, đọc cả bài. + Tranh vẽ những Gì? Bà đang đứng ở đâu ? - GV giới thiệu bài. - Nhiều HS trả lời *Hướng dẫn đọc thành tiếng: Đọc nhẩm, đọc mẫu, đọc tiếng, từ ngữ: gấc.
- 7. Trả lời câu hỏi - GV đặt câu hỏi và yêu cầu HS trả lời + Giàn gấc nhà bà thế nào ? - HS luyện nói (theo cặp, trước lớp) + Bà có tình cảm gì với giàn gấc ? - 2 HS ngồi cạnh nối tiếp nhau đọc - GV nhận xét. từng câu. 8. Nói và nghe - HS đọc cả bài. - Yêu cầu HS đọc câu hỏi trong phần nói và nghe - Chỉnh tư thế tư thế ngồi viết + Quả gấc để làm gì ? - HS viết bài - Nhận xét, tuyên dương. - HS trao đổi nhóm đôi soát bài, 9. Viết (vở tập viết) chữa lỗi. - GV nêu ND bài viết: âng, âc, nhà tầng, quả gấc. - HS đọc trơn, đánh vần, phân tích - Yêu cầu HS viết vở tập viết - HS tìm từ, đặt câu với từ vừa tìm - Đánh giá, nhận xét được chứa tiếng có vần đã học Hoạt động 3: Củng cố, mở rộng, đánh - Nêu cảm nhận, mong muốn về tiết giá học. *Mục tiêu: MRVT có tiếng chứa âng, âc - GV cùng HS tổng kết nội dung bài - Nhận xét tiết học, tuyên dương. IV. Điều chỉnh sau bài dạy: -Hs phát triển tiếng ,từ ,câu chứa vần mới học. TOÁN Bảng trừ trong phạm vi 7 I. Yêu cầu cần đạt: - Bước đầu thực hiện được phép trừ trong phạm vi 7. - Vận dụng được các kiến thức , kĩ năng về bảng trừ trong phạm vi 7 đã học vào giải quyết một số tình huống gắn với thực tế. - Phát triển năng lực toán học cho HS. II.Đồ dùng dạy học: - Sách giáo khoa toán 1, vở bài tập toán 1, que tính. III. Các hoạt động dạy – học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Khởi động -Gọi HS lên bảng đọc bảng cộng trong -HS đọc phạm vi 7 1 + 6 = 4 + 3 = 2 + 5 = 5 + 2 =
- 3 + 4 = 6 + 1 = - Gọi HS nhận xét - HS nhận xét - GV nhận xét , tuyên dương - HS lắng nghe - GV giới thiệu bài, ghi đầu bài - HS nối tiếp nhắc lại tên bài Hoạt động 2: Xây dựng bảng trừ trong phạm vi 7 -Cô có 7 que tính. * Giới thiệu phép trừ : 7 - 1 - GV gắn 7 que tính lên bảng và hỏi: Cô - HS lấy 7 que tính có mấy que tính? - Cô lấy đi 1 que tính - Yêu cầu HS lấy 7 que tính. - GV lấy đi 1 que tính và hỏi: Cô bớt đi - HS lấy 1 que tính mấy que tính? - Có 7 que tính bớt 1 que tính, còn - Yêu cầu HS lấy 1 que tính lại 6 que tính. - Có 7 que tính bớt 1 que tính, còn lại - 7 bớt 1 bằng 6 mấy que tính ? - 7 – 1 = 6 - 7 bớt 1 bằng mấy ? - HS nối tiếp đọc - 7 - 1 = mấy ? - GV ghi : 7 – 1 = 6 -HS thực hiện * Lập bảng trừ trong phạm vi 7 - GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm đôi dựa vào que tính tìm kết quả của các phép tính còn lại : 7 - 2 = 7 - 5 = - Đại diện các nhóm chia sẻ trước 7 - 3 = 7 - 6 = lớp và nêu cách làm 7 - 4 = 7 – 7 = 7 - 2 = 5 7 - 5 = 2 - GV gọi đại diện các nhóm lên chia sẻ 7 - 3 = 4 7 - 6 = 1 trước lớp. 7 - 4 = 3 7 – 7 = 0 - HS nhận xét - HS lắng nghe - Gọi HS nhận xét - Lần lượt các tổ, các bàn đọc đồng - GV nhận xét, tuyên dương. thanh bảng cộng, cả lớp đồng thanh -Yêu cầu HS đọc thuộc lòng bảng trừ theo tổ chức của GV. trong phạm vi 7 - HS xung phong đọc thuộc. - GV xóa dần các số trên bảng yêu cầu HS đọc để học thuộc. -HS lắng nghe. Nhận xét, tuyên dương.
- Hoạt dộng 3: Thực hành – Luyện tập Bài 1: Tính - HS nhắc lại yêu cầu - GV nêu yêu cầu đề bài - HS làm bài vào vở bài tập - Yêu cầu HS tự làm bài vào vở bài tập. - HS chơi - GV tổ chức trò chơi “ Tiếp sức”, GV 7 – 1 = 6 7 - 2 =5 chia lớp thành 2 đội mỗi đội cử 5 bạn lên 7 – 4 = 3 7 – 6 =1 chơi. Khi bạn thứ nhất viết kết quả của 7 – 3 = 4 7 – 0 = 7 phép tính bất kì trong bài tập sau đó chạy thật nhanh đập tay vào bạn thứ 2 rồi chạy về cuối hàng. Bạn thứ hai lên bảng viết kết quả của phép tính tiếp theo. Cứ như vậy cho đến hết. Đội nào viết nhanh - HS lắng nghe và có kết quả đúng thì đội đó chiến - HS thực hiện thắng. - GV nhận xét, tuyên dương HS - HS nêu - Yêu cầu HS đổi chéo vở kiểm tra Bài 2: Số? - HS lắng nghe - GV yêu cầu HS nêu yêu cầu đề bài - HS làm bài vào vở, 2 HS lên bảng - GV hướng dẫn HS thực hiện phép tính làm: 7 - = 5 7 - = 2 5 - GV yêu cầu HS làm bài vào vở 7 - = 4 3 - GV gọi HS nhận xét - HS nhận xét - GV nhận xét, yêu cầu HS đổi chéo vở - HS thực hiện kiểm. Bài 3: Số - HS nêu - GV gọi HS nêu yêu cầu của đề bài - HS làm bài vào vở bài tâp. - Yêu cầu HS tự làm bài vào vở bài tập - HS thực hiện - Gọi HS lên chia sẻ cách làm 7 – 2 = 5 7 – 0 = 7 7 – 3 = 4 7 – 4 = 3 - HS lắng nghe - GV nhận xét, tuyên dương - HS lắng nghe Hoạt động 4: Vận dụng - HS quan sát, mô tả nội dung tranh - GV nêu yêu cầu đề bài - Yêu cầu HS quan sát tranh, mô tả nội - HS nêu: 7 - 2 = 5 hoặc 7 – 5 = 2 dung tranh. - HS nhận xét - GV gọi HS nêu phép tính. - HS lắng nghe - GV gọi HS nhận xét. -HS thi đọc thuộc lòng - GV nhận xét, tuyên dương.
- Hoạt động 5: Củng cố - HS lắng nghe - GV tổ chức cho học sinh thi đọc thuộc - HS lắng nghe và ghi nhớ. lòng bảng trừ trong phạm vi 7. - Nhận xét tuyên dương những HS làm tốt - Nhắc HS về nhà xem lại bài và Chuẩn bị bài Luyện tập. IV. Điều chỉnh sau bài dạy -HS nêu các bài toán ứng dụng với bảng trừ 7,Nêu phép tính TĂNG CƯỜNG TIẾNG VIỆT Bài 68: eng, ec ( 2 tiết) I. Yêu cầu cần đạt: - Đọc, viết, học được cách đọc vần eng, ec và các tiếng/ chữ có eng, ec; MRVT có tiếng chứa eng, ec. - Đọc - hiểu bài Giúp bạn; đặt và trả lời câu hỏi về những việc đã làm để giúp đỡ bạn bè. - Biết giúp đỡ bạn bè. II. Đồ dùng dạy học: - Tranh/ảnh/slide minh họa: xà beng, tờ séc; tranh minh họa bài đọc. III. Các hoạt động dạy - học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Tiết 1 Hoạt động 1: Khởi động *Mục tiêu: Tạo hứng thú, vui vẻ, hào - Lớp phó học tập điều hành cho lớp hứng và kiến thức liên quan đến bài học. hát. - GV tổ chức cho HS hát - GV nhận xét, giới thiệu bài mới Hoạt động 2: Khám phá *Mục tiêu: Đọc, viết, học được cách đọc vần eng, ec và các tiếng/ chữ có eng, ec MRVT có tiếng chứa eng, ec. 1. Giới thiệu vần mới - HS đọc, đánh vần CN + tổ + nhóm - GV giới thiệu từng vần: eng, ec + lớp. - HD học sinh đọc cách đọc vần: eng, ec 2. Đọc vần mới, tiếng khoá, từ khóa - GV đánh vần mẫu: eng - HS thực hiện theo yêu cầu CN, - Cho HS luyện đọc nhóm, cả lớp.
- - GV cho đánh vần, đọc trơn, phân tích tiếng beng - HS thực hiện theo yêu cầu CN, - GV đánh vần mẫu: ec nhóm, cả lớp. - Cho HS luyện đọc - GV cho đánh vần, đọc trơn, phân tích - HS đọc các từ dưới tranh, tìm được tiếng séc theo yêu cầu CN, nhóm, cả lớp. 3. Đọc từ ngữ ứng dụng - HS lắng nghe - Tiếng: kẻng, xẻng, véc, béc. - GV giải nghĩa các tiếng. - HS tạo tiếng cá nhân. Cá nhân, 4. Tạo tiếng mới chứa vần eng, ec nhóm, lớp đọc lại. - GV yêu cầu HS chọn một phụ âm bất kì và ghép với vần eng, ec để tạo thành - HS tạo tiếng cá nhân. Cá nhân, tiếng. nhóm, lớp đọc lại, phân tích tiếng. - GV yêu cầu HS tạo tiếng mới kết hợp với các phụ âm đầu và dấu thanh - HS quan sát GV viết mẫu và cách 5. Viết (bảng con) viết. - GV viết mẫu lên bảng lớp: eng, ec, xà - HS viết bảng con beng, tờ séc. GV hướng dẫn cách viết. Lưu ý nét nối giữa chữ các chữ cái và vị trí dấu thanh. - GV chỉnh sửa chữ viết cho HS Tiết 2 6. Đọc bài ứng dụng * GV giới thiệu bài đọc: Giúp bạn - HS quan sát và trả lời câu hỏi - Yêu cầu HS quan sát tranh minh họa và trả lời câu hỏi: + Em đã làm gì để giúp đỡ bạn bè ? - HS đọc nhẩm, đọc tiếng, đọc từ, - Hướng dẫn đọc thành tiếng: Đọc nhẩm, đọc câu, đọc cả bài. đọc mẫu, đọc tiếng, từ ngữ: kẻng 7. Trả lời câu hỏi - Nhiều HS trả lời - GV đặt câu hỏi và yêu cầu HS trả lời + Vì sao lợn con về muộn ? 8. Nói và nghe - Yêu cầu HS đọc câu hỏi trong phần nói - HS luyện nói (theo cặp, trước lớp) và nghe - 2 HS ngồi cạnh nối tiếp nhau đọc + Bạn đã làm gì giúp bạn bè ? từng câu. - Nhận xét, tuyên dương. - HS đọc cả bài. 9. Viết (vở tập viết) - GV nêu ND bài viết: eng, ec, xà beng, - Chỉnh tư thế tư thế ngồi viết tờ séc. - HS viết bài
- - Yêu cầu HS viết vở tập viết - HS trao đổi nhóm đôi soát bài, - Đánh giá, nhận xét chữa lỗi. Hoạt động 3: Củng cố, mở rộng, đánh giá - HS đọc trơn, đánh vần, phân tích *Mục tiêu: MRVT có tiếng chứa eng, ec - HS tìm từ, đặt câu với từ vừa tìm - GV cùng HS tổng kết nội dung bài được chứa tiếng có vần đã học - Nhận xét tiết học, tuyên dương. - Nêu cảm nhận, mong muốn về tiết học. IV. Điều chỉnh sau bài dạy: -Thi đặt câu có tiếng chứa vần eng ,ec KỸ NĂNG SỐNG (TT) Giáo viên chuyên Buổi chiều ĐỌC SÁCH Đọc to nghe chung: Đôi bạn thân thiết I.Yêu cầu cần đạt: -Hs nắm được nội dung câu chuyện .Giáo dục hs yêu thích môn học II.Chuẩn bị :Thư viện nhà trường III.Các hoạt động dạy – học chủ yếu: 1.Khởi động :Hs hát -Ổn định chỗ ngồi 2.Khám phá *Trước khi đọc 1, Cho hs xem trang bìa của quyển sách . - Em thấy gì ở bức tranh ? - Các nhân vật trong tranh đang làm gì? Có bao nhiêu nhân vật ? - Em đã bao giờ thấy chưa ? 2,Đặt câu hỏi phỏng đoán .Ví dụ -Theo các em điều gì đã xảy ra trong câu chuyện? *Trong khi đọc - Gv đọc mẫu (diễn cảm) - Cho hs xem tranh ở một vài đoạn chính trong truyện (dừng lại để phỏng đoán ) -Theo em điều gì xảy ra tiếp theo ? *Sau khi đọc - Điều gì xảy ra đầu tiên? Điều gì xảy ra tiếp theo? Điều gì xảy ra ở cuối câu chuyện? 3.Vận dụng - mở rộng - Em học tập nhân vật nào trong câu chuyện?
- IV. Điều chỉnh sau bài dạy: Không GIÁO DỤC THỂ CHẤT GV chuyên dạy ___ TỰ CHỌN Luyện đọc I. Yêu cầu cần đạt: - Củng cố kĩ năng đọc đúng các bài đã học; đọc trơn các tiếng, từ ngữ của bài học. Hiểu nghĩa của từ ngữ qua tranh. - Biết nói tên vật, tên hoạt động có chứa vần ăng, ăc, âng, âc, eng, ec, ong, oc. II. Đồ dùng dạy – học: 1. Giáo viên - Bài giảng điện tử 2. Học sinh- Vở ô li, bút chì III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu: 1. Hoạt động mở đầu - Cho học sinh hát bài “Lớp chúng ta đoàn kết” 2. Hoạt động luyện tập, thực hành * Luyện đọc lại toàn bộ bài 66, 67, 68, 69 ( Cá nhân, nhóm 2, nhóm 4, cả lớp) - GV nhận xét, tuyên dương Bài 1: Đọc đúng, đọc nhanh - Cá nhân: + HS tự làm bài cá nhân, chia sẻ trước lớp + GV nhận xét bài làm của học sinh. - Cặp đôi: Đọc các từ vừa tạo được cho nhau nghe - Nhóm 4: Lần lượt từng nhóm đọc các từ vừa tạo được *GV nhận xét, tuyên dương. Bài 2: Nối từ với hình - Cặp đôi: Trao đổi để nối từ phù hợp với hình - Cả lớp: Thi nối từ với hình. Nhóm nào nối nhanh và đúng là thắng cuộc - Đọc các từ ngữ theo thước chỉ của giáo viên. *GV nhận xét, tuyên dương. 4. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm - Về nhà đọc lại bài cho bố, mẹ nghe. Tìm các tiếng, từ có chứa vần ăng, ăc, âng, âc, eng, ec, ong, oc. GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG Em tìm sự giúp đỡ ( t2)
- I. Yêu cầu cần đạt: - Biết tìm sự giúp đỡ khi gặp khó khăn. - Vận dụng được các việc làm vào cuộc sống. II. Đồ dùng dạy - học: - Tranh ảnh . Máy tính, máy chiếu. III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu: 1.Khởi động - Gv cho hs hát - Khen - tuyên dương. 2. Khám phá Bài tập 3 (trang 30) Gv đọc yêu cầu. - Hs quan sát tranh, thảo luận các tình huống - Gọi hs chia sẻ trước lớp . Bài 2 ( trang 30, 31) - Tìm những người em sẽ nhờ sự giúp đỡ trong mỗi tình huống. - Hs chọn và đánh dấu x các ý a, b, c. - Gv cho hs làm (thảo luận - chia sẻ trước lớp) 3. Vận dụng - Hs chia sẻ tình huống khi gặp khó khăn trong học tập, khi bị ốm, khi bị lạc. 4. Củng cố - Vận dụng được các việc làm vào cuộc sống. Buổi sáng Thứ tư ngày 6 tháng 12 năm 2023 TIẾNG VIỆT Bài 68: eng, ec ( 2 tiết) I. Yêu cầu cần đạt: - Đọc, viết, học được cách đọc vần eng, ec và các tiếng/ chữ có eng, ec; MRVT có tiếng chứa eng, ec. - Đọc - hiểu bài Giúp bạn; đặt và trả lời câu hỏi về những việc đã làm để giúp đỡ bạn bè. - Biết giúp đỡ bạn bè. II. Đồ dùng dạy học: - Tranh/ảnh/slide minh họa: xà beng, tờ séc; tranh minh họa bài đọc. III. Các hoạt động dạy - học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Tiết 1 Hoạt động 1: Khởi động *Mục tiêu: Tạo hứng thú, vui vẻ, hào - Lớp phó học tập điều hành cho lớp hứng và kiến thức liên quan đến bài học. hát. - GV tổ chức cho HS hát - GV nhận xét, giới thiệu bài mới