Giáo án Lớp 1 - Tuần 16 - Năm học 2023-2024

docx 35 trang Ngọc Huệ 23/12/2024 740
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 1 - Tuần 16 - Năm học 2023-2024", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_lop_1_tuan_16_nam_hoc_2023_2024.docx

Nội dung text: Giáo án Lớp 1 - Tuần 16 - Năm học 2023-2024

  1. TUẦN16 Buổi sáng Thứ hai, ngày 18 tháng 12 năm 2023 HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM Sinh hoạt dưới cờ : Giao lưu với chú Bộ đội TIẾNG VIỆT Bài 76: uông, uôc I. Yêu cầu cần đạt - Đọc, viết, học được cách đọc vần uông, uốc và các tiếng/ chữ có uông, uôc; MRVT có tiếng chứa uông, uôc. - Đọc - hiểu bài Giữ ấm; đặt và trả lời câu hỏi về cách ăn mặc trong mùa đông. - Biết mặc ấm để bảo vệ cơ thể khi trời lạnh. II. Đồ dùng dạy học - GV: + Loa đài, bài hát: Chuông ngân vang. + Tranh/ảnh/slide minh họa: quả chuông, ngọn đuốc; tranh minh họa bài đọc. + Bảng phụ viết sẵn: uông, uôc, quả chuông, ngọn đuốc. - HS: Bảng con, vở Tập viết. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Tiết 1 Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Khởi động - GV tổ chức cho HS hát và nhảy theo - HS hát khởi động: bài Chuông nhạc bài Chuông ngân vang ngân vang. + Trong bài hát có tiếng gì báo hiệu nô - HS nêu: Tiếng chuông en đến ? Hoạt động 2: Khám phá 1. Giới thiệu vần mới - GV giới thiệu từng vần: uông, uôc - HD học sinh đọc cách đọc vần: uông, uôc - HS đọc, đánh vần CN + tổ + nhóm 2. Đọc vần mới, tiếng khoá, từ khóa + lớp. - GV đánh vần mẫu: uông - GV cho đánh vần, đọc trơn, phân tích tiếng chuông - HS thực hiện theo yêu cầu CN, - GV đánh vần mẫu: uôc-hs đọc nhóm, cả lớp. - GV cho đánh vần, đọc trơn, phân tích tiếng đuốc 3. Đọc từ ngữ ứng dụng - HS thực hiện theo yêu cầu CN, - Tiếng: xuồng, ruộng, cuốc, luộc nhóm, cả lớp.
  2. - GV giải nghĩa các tiếng. 4. Tạo tiếng mới chứa vần uông, uôc - GV yêu cầu HS chọn một phụ âm bất - HS đọc các từ dưới tranh, tìm được kì và ghép với vần uông, uôc để tạo theo yêu cầu CN, nhóm, cả lớp. thành tiếng. - HS lắng nghe - GV yêu cầu HS tạo tiếng mới kết hợp với dấu thanh - HS tạo tiếng cá nhân. Cá nhân, 5. Viết (bảng con) nhóm, lớp đọc lại. - GV viết mẫu lên bảng lớp: uông, uôc, quả chuông, ngọn đuốc. GV hướng dẫn - HS tạo tiếng cá nhân. Cá nhân, cách viết. Lưu ý nét nối giữa chữ ô và n, nhóm, lớp đọc lại, phân tích tiếng. ô và c. - HS quan sát GV viết mẫu và cách - GV chỉnh sửa chữ viết cho HS viết. Tiết 2 6. Đọc bài ứng dụng *GV giới thiệu bài đọc - Yêu cầu HS quan sát tranh minh họa - HS quan sát và trả lời câu hỏi và trả lời câu hỏi: + Có những ai trong bức tranh ? Bạn nhỏ bị làm sao ? - Hướng dẫn đọc thành tiếng: Đọc nhẩm, - HS đọc nhẩm, đọc tiếng, đọc từ, đọc mẫu, đọc tiếng, từ ngữ, đọc câu, đọc cả bài. 7. Trả lời câu hỏi - GV đặt câu hỏi và yêu cầu HS trả lời - Nhiều HS trả lời + Vì sao bé bị cảm lạnh ? + Nếu em là em bé, em sẽ đáp lại lời dặn dò của bố như thế nào ? 8. Nói và nghe - HS luyện nói (theo cặp, trước lớp) - Yêu cầu HS đọc câu hỏi trong phần nói - 2 HS ngồi cạnh nối tiếp nhau đọc và nghe từng câu. + Mùa động, bạn phải mặc như thế nào ? - HS đọc cả bài. - Nhận xét, tuyên dương. 9. Viết (vở tập viết) - GV nêu ND bài viết: uông, uôc, quả - Chỉnh tư thế tư thế ngồi viết chuông, ngọn đuốc. - HS viết bài - Yêu cầu HS viết vở tập viết - Đánh giá, nhận xét Hoạt động 3: Củng cố, mở rộng, đánh - HS tìm từ chứa tiếng có vần đã học giá - Nêu cảm nhận, mong muốn về tiết - GV cùng HS tổng kết nội dung bài học.
  3. - Nhận xét tiết học, tuyên dương. IV. Điều chỉnh sau tiết dạy: -Mở rộng cho hs - Khi nào viết c.Khi nào viết q .Đứng trước uôc. TOÁN Luyện tập I. Yêu cầu cần đạt - Thuộc bảng trừ trong phạm vi 8. - Vận dụng được bảng cộng, bảng trừ đã học để tính toán và xử lí các tình huống trong cuộc sống. II. Đồ dùng dạy học: - SGK Toán 1; Vở bài tập Toán 1; bảng phụ. - Máy chiếu (nếu có). III .Các hoạt động dạy học chủ yếu HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC HĐ 1. Khởi động - GV chia lớp thành các nhóm rồi tổ - HS chơi trò chơi. chức thi “Tiếp sức” giữa các nhóm: yêu cầu các nhóm viết bảng trừ trong phạm vi 8 vào bảng phụ. Nhóm nào viết đúng, đủ và nhanh nhất là nhóm thắng cuộc. GV nhận xét chung về cuộc thi. HĐ 2. Luyện tập, củng cố về bảng cộng, bảng trừ đã học và thực hành tính Bài 1. HS tính nhẩm, gọi một vài HS - HS thực hiện. trả lời miệng, HS khác nhận xét. GV nhận xét, sửa sai sót cho HS hoặc có thể tổ chức dưới dạng trò chơi “Ném bóng”. - HS làm bài vào VBT.
  4. Bài 2. HS làm bài cá nhân vào Vở bài tập Toán, GV hướng dẫn HS (yếu, chậm) cách làm: Trước hết cần phải thực hiện phép tính (cộng hoặc trừ hai số, chẳng hạn 7 + 2), kết quả là một số (7 + 2 = 9), bài toán tiếp theo là 9 < ?, ta tìm số thích hợp trong các số đã cho (0, 1, 4, 7, 10) thay vào dấu ?. Rõ ràng chỉ có 10 thoả mãn 9 < 10. Vậy phải chọn số 10 ở bài toán trên. GV chữa bài (có thể sử dụng máy chiếu - HS làm vào vở. hoặc bảng phụ). Bài 3. Cho HS làm bài cá nhân vào Vở bài tập Toán, HS kiểm tra lẫn nhau bằng cách đổi chéo vở cho nhau và GV chữa bài (có thể sử dụng máy chiếu hoặc bảng phụ). Lưu ý HS thực hiện - HS làm vào vở. các phép tính từ trái sang phải. Bài 4. HS làm bài cá nhân vào Vở bài tập Toán. Từng cặp HS kiểm tra bài làm của nhau và GV nhận xét bài làm - HS làm bài nhóm. của HS. HĐ 3. Vận dụng - HS đọc đề. Bài 5. BT này gắn một tình huống của bài toán bằng một phép tính ứng với một bức tranh gần gũi với cuộc sống của HS. Cần khuyến khích HS chọn ra được phép tính phù hợp với tình huống - HS thực hiện. của bài toán. Có thể chia nhóm để HS trao đổi, tranh luận với nhau. GV sử dụng máy chiếu hoặc bảng phụ để chữa - HS chơi trò chơi. bài. Đáp án: 8 – 3 = 5. HĐ 4. Củng cố
  5. Có thể tổ chức trò chơi “Hái hoa dân chủ”, các bông hoa là những phép tính trừ trong phạm vi 8 đã học. IV. Điều chỉnh sau tiết dạy: -HS nối tiếp nhau đố các phép tính bảng trừ trong phạm vi 8 HƯỚNG DẪN TOÁN Luyện tập bảng trừ trong phạm vi 9 I. Yêu cầu cần đạt: - Củng cố bảng trừ trong phạm vi 9 ,số 0 trong phép trừ,phép cộng - Năng lực giao tiếp và hợp tác, hợp tác có hiệu quả với các bạn trong nhóm, trong tổ, trong lớp. II. Đồ dùng dạy học: 1. Giáo viên: Bài giảng điện tử 2. Học sinh: Vở ô li, bút chì III. Các hoạt động dạy-học chủ yếu: 1. Hoạt động mở đầu - Cho học sinh khởi động bằng bài hát: “ Học sinh lớp một vui ca” 2. Hoạt động luyện tập, thực hành Bài 1: Tính nhẩm 6 - 0 = 3 + 5 = 9 - 0 = 9 - 2 + 1 = 9 - 4 - 1 = 1 + 4 - 2 = 3 + 4 – 2 = 2 + 6 + 1 = 6 - 3 + 4 = Bài 2: Điền dấu >, <, = vào ô trống 6 – 0 3 5 + 0 3 + 6 9 - 7 10 – 0 - Cặp đôi: hs làm cá nhân -Thảo luận( nhóm 2 ). - Cả lớp: HS chia sẻ trước lớp.(nêu cách làm) - GV nhận xét, tuyên dương 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm - Về nhà tìm các nhóm đồ vật có đến 10 vật và đếm thêm, bớt đi.,học thuộc bảng cộng ,trừ trong phạm vi đã học ___ Buổi chiều ĐẠO ĐỨC Bài 7 :Em sinh hoạt nề nếp (t1)
  6. I- Yêu cầu cần đạt 1. Kiến thức – Kĩ năng: - Em nhận biết được vì sao cần nền nếp trong sinh hoạt. - Em biết được ý nghĩa của sự nền nếp trong cuộc sống. - Em thực hành một số hành động rèn luyện sự nền nếp trong sinh hoạt hằng ngày. 2. Năng lực: - Hs có khả năng hợp tác, lắng nghe, chia sẻ. 3. Phẩm chất: - Hs chăm chỉ rèn nền nếp trong sinh hoạt hằng ngày. II – Đồ dùng dạy học: - Tranh và một số đồ dùng học tập như sách, vở, bút, thước III – Các hoạt động dạy học chủ yếu: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Tiết 1 HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG Hoạt động 1. Em hãy tìm đồ dùng học tập theo yêu cầu. Cách tổ chức: Hoạt động nhóm. - Chia lớp thành 4 nhóm. - Gv phổ biến luật chơi - Gv cho hs tham gia trò chơi - HS chia nhóm - GV tổng kết điểm và dẫn vào bài học: - Hs lắng nghe sinh hoạt nền nếp, ngăn nắp. HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ Hoạt động 2. Em hãy tìm bạn có biểu hiện nền nếp, ngăn nắp. Cách tổ chức: Hoạt động cá nhân. - Hs tham gia trò chơi - Mời một vài học sinh xung phong trả - Hs lắng nghe lời câu hỏi. - HS quan sát tranh, suy nghĩ và trả lời - GV nhận xét và chốt ý: xếp gọn đồ câu hỏi. chơi sau khi chơi, xếp gọn đồ dùng - Một vài học sinh xung phong trả lời câu học tập sau khi học tập xong, xếp quần hỏi. áo ngăn nắp. - Hs lắng nghe - Câu hỏi mở rộng: Việc sắp xếp đồ đạc - Hs trả lời gọn gàng có giúp ích gì cho em không? IV. Điều chỉnh sau tiết dạy: -Em sắp xếp đồ dùng học tập ở nhà như thế nào cho gọn gàng,ngăn nắp.
  7. TỰ NHIÊN XÃ HỘI Cây và các con vật quanh ta (t1) Thay bằng bài học Stem – Bài 9 : Cây xung quanh em I. Yêu cầu cần đạt: 1. Kiến thức - Nói được tên một số cây và con vật quen thuộc ở xung quanh qua quan sát thực tế. 2. Năng lực - Năng lực nhận thức khoa học: Mô tả được đặc điểm bên ngoài của thực vật và động vật xung quanh. 3. Phẩm chất - Biết yêu quý, chăm sóc, bảo vệ cây và con vật II. Đồ dùng dạy học - Giáo viên:+ Video bài hát “ Lí cây xanh” - Học sinh: Giấy khổ lớn, bút chì, bút màu. III.Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Hoạt động khởi động: * Hoạt động 1: Xung quanh chúng mình (Hoạt động cả lớp) có những cây và con vật nào? - GV cho HS nghe nhạc bài “ Lí cây - HS nghe nhạc xanh” -HS trả lời câu hỏi: Trong bài hát có - GV hỏi: cây nào, con vật nào? - HS trả lời 2. Hoạt động khám phá: *Hoạt động 2: Quan sát và trả lời a. Chuẩn bị học qua trải nghiệm thực (Hoạt động nhóm, tổ) tế
  8. - GV cho HS quan sát cây ở khu vực bồn hoa cây cảnh , cây cho bóng mát trong trường học, nơi có kiến hoặc một số con vật khác. - HS suy nghĩ và thảo luận và trả lời - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm và trả lời các câu hỏi: + Cần làm gì để giữ an toàn khi học ở ngoài vườn trường? - HS lắng nghe và nắm bắt nhiệm vụ - GV đưa ra một số câu hỏi để HS nắm - 1 -2 HS nhắc lại yêu cầu nhiệm vụ bắt được nhiệm vụ khi học ngoài vườn trường: + Bạn nhìn thấy cây nào, con vật nào? + Bạn nhìn thấy chúng ở đâu? + Hình dáng, màu sắc, độ lớn của chúng Hoạt động nhóm tổ như thế nào? - Mỗi nhóm HS quan sát theo những + Cây có thể tự di chuyển được không? khu vực khác nhau ở vườn trường, b. Học trải nghiệm thực tế ngoài lớp chọn một cây và một con vật mình học thích, nhớ đặc điểm của chúng về - GV quan sát giúp đỡ HS màu sắc, hình dáng, độ lớn của cây - Gv hướng dẫn HS so sánh để nêu được: và con vật. + Tên cây, tên con vật( hoặc chỉ mô tả về màu cây, màu hoa, độ lớn của cây; hình dạng , độ lớn của con vật + Cây không tự di chuyển được - GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương HS - Tại khu vực được phân công , HS - GV kết luận: Xung quanh chúng ta có quan sát, trao đổi trong nhóm , nói rất nhiều những cây, con vật chúng có cho nhau tên cây, tên con vật quan sát tên gọi, màu săc, hình dáng , độ lớn khác được. nhau. Động vật di chuyển được còn cây - Các nhóm báo cáo kết quả quan sát không thể di chuyển được. được 3. Củng cố - Dặn dò: - HS lắng nghe - GV nhận xét, tuyên dương - Nhận xét tiết học - Dặn dò: xem lại nội dung bài đã học hôm nay và chuẩn bị đồ dùng cho bài học tiếp theo: (t2)
  9. IV. Điều chỉnh sau tiết dạy: -Trò chơi :Kể tên các con vật mà em biết . TĂNG CƯỜNG TOÁN Ôn tập I. Yêu cầu cần đạt: - Củng cố bảng cộng ,trừ trong phạm vi 8,9, so sánh các số trong phạm vi 10 - Năng lực giao tiếp và hợp tác, hợp tác có hiệu quả với các bạn trong nhóm, trong tổ, trong lớp. II. Đồ dùng dạy học: 1. Giáo viên. Bài giảng điện tử 2. Học sinh- Vở ô li, bút chì III. Các hoạt động dạy-học chủ yếu: 1. Hoạt động mở đầu - Cho học sinh khởi động bằng bài hát: “ Học sinh lớp một vui ca” 2. Hoạt động luyện tập, thực hành Bài 1 : Tính 5 + 1 - 4 = 8 - 3 + 4 = . 6 - 5 + 4 = 4 + 2 - 3 = 5 - 1 - 3 = 2 + 3 + 1 = 9 - 4 + 3 = 8 - 3 + 2 = 9 - 4 – 2 = Bài 1: Số ? Cá nhân: + HS làm bài + Chia sẻ trước lớp *Chú ý : Em cần học thuộc bảng cộng đã học. Bài 2 Bài 2: Số? + 2 + 1 - 2 - 4 5 - 0 + 1 - 4 + 6 4 - Cả lớp làm cá nhân, HS chia sẻ - GV nhận xét, tuyên dương 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm - Về nhà học thuộc các bảng cộng,trừ trong phạm vi 8,9. CÂU LẠC BỘ NGHỆ THUẬT Gv chuyên
  10. Buổi sáng Thứ ba ngày 19 tháng 12 năm 2023 Tiếng việt Bài 77: ương, ươc I. Yêu cầu cần đạt - Đọc, viết, học được cách đọc vần ương, ươc và các tiếng/ chữ có ương, ươc; MRVT có tiếng chứa ương, ươc. - Đọc - hiểu bài Làm vườn; đặt và trả lời câu hỏi về những việc có thể làm được để chăm sóc vườn rau. - Ham thích làm vườn, chăm chỉ lao động. II. Đồ dùng dạy học - GV: + Tranh/ảnh/slide minh họa: gương, thước kẻ; tranh minh họa bài đọc. + Bảng phụ viết sẵn: ương, ước, gương, thước kẻ - HS: Bảng con, vở Tập viết. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Tiết 1 Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Khởi động - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi: Tìm - HS chơi trò chơi. từ ngữ nhanh. + Tìm tiếng, từ có chứa vần uông, uôc ? - GV nhận xét, tuyên dương HS, Hoạt động 2: Khám phá 1. Giới thiệu vần mới - GV giới thiệu từng vần: ương, ươc - HS đọc, đánh vần CN + tổ + nhóm - HD học sinh đọc cách đọc vần: ương, + lớp. ươc 2. Đọc vần mới, tiếng khoá, từ khóa - GV đánh vần mẫu: ương - HS thực hiện theo yêu cầu CN, - Cho HS luyện đọc nhóm, cả lớp. - GV cho đánh vần, đọc trơn, phân tích tiếng gương - GV đánh vần mẫu: ươc - HS thực hiện theo yêu cầu CN, - Cho HS luyện đọc nhóm, cả lớp. - GV cho đánh vần, đọc trơn, phân tích tiếng thước 3. Đọc từ ngữ ứng dụng - HS đọc các từ dưới tranh, tìm được - Tiếng: hướng, dương, tượng, thược, theo yêu cầu CN, nhóm, cả lớp. dược, lược - HS lắng nghe - GV giải nghĩa các tiếng.
  11. 4. Tạo tiếng mới chứa vần ương, ươc - GV yêu cầu HS tạo tiếng mới kết hợp với dấu thanh - HS tạo tiếng cá nhân. Cá nhân, 5. Viết (bảng con) nhóm, lớp đọc lại. - GV viết mẫu lên bảng lớp: ương, ươc, gương, thước kẻ. GV hướng dẫn cách viết. Lưu ý nét nối giữa chữ các chữ cái - HS quan sát GV viết mẫu và cách và vị trí dấu thanh. viết. - GV chỉnh sửa chữ viết cho HS Tiết 2 6. Đọc bài ứng dụng * GV giới thiệu bài đọc + Tranh vẽ những ai ? Hai bà cháu đang - HS quan sát và trả lời câu hỏi ở đâu ? - HS đọc nhẩm, đọc tiếng, đọc từ, - Hướng dẫn đọc thành tiếng: Đọc nhẩm, đọc câu, đọc cả bài. đọc mẫu, đọc tiếng, từ ngữ: vương, hướng, nước 7. Trả lời câu hỏi - Nhiều HS trả lời - GV đặt câu hỏi và yêu cầu HS trả lời - HS luyện nói (theo cặp, trước lớp) + Bà Vương khen thế nào ? - 2 HS ngồi cạnh nối tiếp nhau đọc 8. Nói và nghe từng câu. - Yêu cầu HS đọc câu hỏi trong phần nói - HS đọc cả bài. và nghe + Chúng ta cần làm gì để chăm sóc vườn rau ? - Nhận xét, tuyên dương. - Chỉnh tư thế tư thế ngồi viết 9. Viết (vở tập viết) - HS viết bài - GV nêu ND bài viết: ương, ước, gương, thước kẻ - Yêu cầu HS viết vở tập viết - HS đọc trơn, đánh vần, phân tích - Đánh giá, nhận xét - HS tìm từ, đặt câu với từ vừa tìm Hoạt động 3: Củng cố, mở rộng, đánh được chứa tiếng có vần đã học giá - Nêu cảm nhận, mong muốn về tiết - GV cùng HS tổng kết nội dung bài học. - Nhận xét tiết học, tuyên dương. IV. Điều chỉnh sau tiết dạy: -Hs thi đặt câu có tiếng chứa vần ương,ươc. TOÁN Luyện tập(t 48)
  12. I. Yêu cầu cần đạt: - Thuộc bảng trừ trong phạm vi 9. - Vận dụng được bảng cộng, bảng trừ đã học để tính toán và xử lí các tình huống trong cuộc sống. II. Đồ dùng dạy học: - SGK Toán 1; Vở . - Máy chiếu (nếu có). III. Các hoạt đông dạy học chủ yếu: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC HĐ 1. Khởi động - GV chia lớp thành 3 nhóm rồi tổ chức - HS các nhóm thực hiện. chơi trò chơi “Tiếp sức” - HS chơi trò chơi. - GV nhận xét chung về cuộc thi. HĐ 2. Thực hành – luyện tập Bài 1. Tính nhẩm GV tổ chức cho H chơi trò chơi “Truyền điện”. + HS trả lời đúng thì được truyền điện - HS đọc đề. cho bạn khác. Cứ như vậy cho đến hết các phép tính bài 1. - HS làm vào vở. GV nhận xét, đánh giá. - HS đối chiếu bài làm. Bài 2. Tính GV yêu cầu HS đọc đề bài. GV cho HS làm bài cá nhân vào Vở bài tập Toán, sau đó y/c HS kiểm tra lẫn nhau bằng cách đổi chéo vở cho nhau - HS đọc đề. GV chữa bài (có thể sử dụng máy chiếu - HS nghe GV hướng dẫn hoặc bảng phụ). Lưu ý HS thực hiện các phép tính từ trái sang phải (4 + 5 = 9 rồi tiếp tục thực hiện 9 – 6 = 3) Bài 3. Chọn số thích hợp thay cho dấu ?: GV yêu cầu HS đọc đề bài - HS thực hiện. GV yêu cầu HS làm bài cá nhân vào Vở bài tập Toán GV chữa bài (có thể sử dụng máy chiếu hoặc bảng phụ). - HS nêu cách làm. Bài 4. Số - HS thực hiện. - GV chữa cách làm lên bảng HĐ 3. Vận dụng - HS đối chiếu bài làm.
  13. Bài 5. Quan sát tranh và nêu phép trừ thích hợp - GV chiếu bức tranh ở bài 5. - GV yêu cầu HS đọc đề và phân tích - HS quan sát. đề. - HS đọc đề. - GV yêu cầu HS nêu bài toán theo tranh vẽ và nêu phép trừ thích hợp: 9 - - HS thực hiện. 2 = 7 - GV nhận xét, đánh giá. 4-5 HS lên chơi trò chơi HĐ 4. Củng cố GV nhận xét, đánh giá IV. Điều chỉnh sau tiết dạy: - Hs đọc bảng trừ trong phạm vi 9. TĂNG CƯỜNG TIẾNG VIỆT Luyện tập bài ênh ,êch I. Yêu cầu cần đạt - Củng cố kĩ năng đọc đúng các bài đã học; đọc trơn các tiếng, từ ngữ của bài học. Hiểu nghĩa của từ ngữ qua tranh. - Biết nói tên vật, tên hoạt động có chứa vần ênh ,êch II. Đồ dùng dạy –học 1. Giáo viên - Bài giảng điện tử 2. Học sinh- Vở ô li, bút chì III. Các hoạt động dạy –học chủ yếu 1. Hoạt động mở đầu - Cho học sinh hát bài “Lớp chúng ta đoàn kết” 2. Hoạt động luyện tập, thực hành * Luyện đọc lại toàn bộ bài 77 ,78 ,79 ( Cá nhân, nhóm 2, nhóm 4, cả lớp) - GV nhận xét, tuyên dương Bài 1: Đọc đúng ,đọc nhanh - Cá nhân: + HS tự làm bài cá nhân, chia sẻ trước lớp + GV nhận xét bài làm của học sinh. - Cặp đôi: Đọc các từ vừa tạo được cho nhau nghe - Nhóm 4: Lần lượt từng nhóm đọc các từ vừa tạo được (chia sẻ) *GV nhận xét, tuyên dương. Bài 2: Nối từ với hình - Cả lớp: + Tranh vẽ những gì?
  14. - Cặp đôi: Trao đổi để nối từ phù hợp với hình - Cả lớp: Thi nối từ với hình. Nhóm nào nối nhanh và đúng là thắng cuộc - Đọc các từ ngữ theo thước chỉ của giáo viên. *GV nhận xét, tuyên dương. 4. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm - Về nhà đọc lại bài cho bố, mẹ nghe. Tìm các tiếng, từ có chứa ênh ,êch - Đặt câu có vần iêng ,iêc ,yêng IV. Điều chỉnh sau bài dạy -Hs đặt câu có tiếng chứa vần ênh ,êch -Vần ênh,êch sử dụng viết khi đi cùng ngh,gh,k KĨ NĂNG SỐNG (GV chuyên ) Buổi chiều ĐỌC SÁCH Đọc to nghe chung:Bò đánh máy I.Yêu cầu cần đạt -Hs nắm được nội dung câu chuyện .Giáo dục hs yêu thích môn học II.Chuẩn bị :Thư viện nhà trường III.Các hoạt động dạy –học chủ yếu 1.Khởi động :Hs hát -Ổn định chỗ ngồi 2.Khám phá *Trước khi đọc 1, Cho hs xem trang bìa của quyển sách . -Em thấy gì ở bức tranh ? -Các nhân vật trong tranh đang làm gì? Có bao nhiêu nhân vật ? -Em đã bao giờ thấy chưa ? 2,Đặt câu hỏi phỏng đoán .Ví dụ -Theo các em điều gì đã xảy ra trong câu chuyện? *Trong khi đọc -Gv đọc mẫu (diễn cảm) -Cho hs xem tranh ở một vài đoạn chính trong truyện (dừng lại để phỏng đoán ) -Theo em điều gì xảy ra tiếp theo ? *Sau khi đọc -Điều gì xảy ra đầu tiên ?Điều gì xảy ra tiếp theo ?Điều gì xảy ra ở cuối câu chuyện? 3.Vận dụng –mở rộng
  15. -Em học tập nhân vật nào trong câu chuyện? IV. Điều chỉnh sau bài dạy: -Kể chuyện theo vai nhân vật. GIÁO DỤC THỂ CHẤT (GV Chuyên ) TỰ CHỌN Luyện đọc I. Yêu cầu cần đạt - Củng cố kĩ năng đọc đúng các bài đã học; đọc trơn các tiếng, từ ngữ của bài học. Hiểu nghĩa của từ ngữ qua tranh. - Biết nói tên vật, tên hoạt động có chứa uông ,uôc , ương ,ươc II. Đồ dùng dạy –học 1. Giáo viên - Bài giảng điện tử 2. Học sinh- Vở ô li, bút chì III. Các hoạt động dạy –học chủ yếu 1. Hoạt động mở đầu - Cho học sinh hát bài “Lớp chúng ta đoàn kết” 2. Hoạt động luyện tập, thực hành * Luyện đọc lại toàn bộ bài 76 ,77 ,78 , ( Cá nhân, nhóm 2, nhóm 4, cả lớp) - GV nhận xét, tuyên dương Bài 1: Đọc đúng ,đọc nhanh - Cá nhân: + HS tự làm bài cá nhân, chia sẻ trước lớp + GV nhận xét bài làm của học sinh. - Cặp đôi: Đọc các từ vừa tạo được cho nhau nghe - Nhóm 4: Lần lượt từng nhóm đọc các từ vừa tạo được *GV nhận xét, tuyên dương. Bài 2: Nối từ với hình - Cả lớp: + Tranh vẽ những gì? (HS: trả lời ) - Cặp đôi: Trao đổi để nối từ phù hợp với hình - Cả lớp: Thi nối từ với hình. Nhóm nào nối nhanh và đúng là thắng cuộc - Đọc các từ ngữ theo thước chỉ của giáo viên. *GV nhận xét, tuyên dương. 4. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm - Về nhà đọc lại bài cho bố, mẹ nghe. Tìm các tiếng, từ có chứa uông ,uôc ,ương ,ươc . ,ông ,ôc IV. Điều chỉnh sau bài dạy
  16. -Hs kể tên tiếng từ chứa vần uông,uôc,ương,ươc GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG Em tìm sự giúp đỡ ( t4 ) I. Yêu cầu cần đạt: - Thực hiện thành thạo việc em cần sự giúp đỡ người khác , sắp xếp thứ tự việc nên làm và không nên làm trong gia đình. - Vận dụng được các việc làm vào cuộc sống. II. Đồ dùng dạy –học: • Tranh ảnh .Máy tính, máy chiếu, III. Các hoạt động dạy –học chủ yếu 1.Khởi động -Gv cho hs hát –Khen –tuyên dương. 2. Khám phá Bài tập 3 (trang 30) Gv đọc yêu cầu- Gọi hs đọc lai yêu cầu -Hs ghi những câu nói khi nhờ giúp đỡ + Các ý đúng : a , b ,c . - Gọi hs chia sẻ trước lớp . Vì sao? - Khi bị ốm , khi em bị lạc ,khi em gặp khó khăn ,khi bị người khác đe doạ. - Hs quan sát tranh – nêu từng tình huống trong tranh - Hs chia sẻ những việc đã làm chưa đúng theo yêu cầu . - Em cảm thấy thế nào khi đi sang đường ? -Hs trả lời - Bạn nhỏ trong tranh đang làm gì? Gv cho hs quan sát tranh .-Gv nêu yêu cầu –hs nhắc lại. – Hs nêu ý đúng. Em hãy kể từng việc trong tranh. -Gv cho hs làm (thảo luận –chia sẻ trước lớp) - Gọi hs lên chia sẻ - Tuyên dương. Bài 4: hs chia sẻ -nhận xét. 3. Vận dụng - Hs kể các việc em đã làm ở nhà ?. (việc nên làm và việc không nên làm) 4. Củng cố - Em đã lamf gì khi bị người khác đe doạ ? Buổi sáng Thứ tư ngày 20 tháng 12 năm 2023 TIẾNG VIỆT Bài 78: ênh, êch I.Yêu cầu cần đạt
  17. - Đọc, viết, học được cách đọc vần ênh, êch và các tiếng/ chữ có ênh, êch; MRVT có tiếng chứa ênh, êch. - Đọc - hiểu bài Bênh vực bạn; đặt và trả lời câu hỏi về kĩ năng bảo vệ bạn, cách xử lý tình huống khi bạn bị bắt nạt. - Biết cách bảo vệ bạn bè, có kĩ năng phòng chống bị bắt nạt. II. Đồ dùng dạy học - GV: + Loa đài, bài hát: Chú ếch con + Tranh/ảnh/slide minh họa: bập bênh, con ếch; tranh minh họa bài đọc. + Bảng phụ viết sẵn: ênh, êch, bập bênh, con êch. - HS: Bảng con, vở Tập viết. III.Các hoạt động dạy học chủ yếu Tiết 1 Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Khởi động. - GV tổ chức cho HS kết hợp cùng động - HS hát và vỗ tay bài hát: Chú ếch tác theo bài: Chú ếch con con + Bài hát nhắc đến con vật nào ? - HS trả lời - GV nhận xét, giới thiệu bài mới 1. Giới thiệu vần mới - GV giới thiệu từng vần: ênh, êch - HD học sinh đọc cách đọc vần: ênh, êch - HS đọc, đánh vần CN + tổ + nhóm 2. Đọc vần mới, tiếng khoá, từ khóa + lớp. - GV đánh vần mẫu: ênh - Cho HS luyện đọc - GV cho đánh vần, đọc trơn, phân tích - HS thực hiện theo yêu cầu CN, tiếng bênh nhóm, cả lớp. - GV đánh vần mẫu: êch - Cho HS luyện đọc - GV cho đánh vần, đọc trơn, phân tích - HS thực hiện theo yêu cầu CN, tiếng ếch nhóm, cả lớp. 3. Đọc từ ngữ ứng dụng - Tiếng: kênh, bệnh, chênh, chếch. - GV giải nghĩa các tiếng. - HS đọc các từ dưới tranh, tìm được 4. Tạo tiếng mới chứa vần ênh, êch theo yêu cầu CN, nhóm, cả lớp. - GV yêu cầu HS chọn một phụ âm bất - HS lắng nghe kì và ghép với vần ênh, êch để tạo thành tiếng. - HS tạo tiếng cá nhân. Cá nhân, - GV yêu cầu HS tạo tiếng mới kết hợp nhóm, lớp đọc lại. với dấu thanh
  18. 5. Viết (bảng con) - HS tạo tiếng cá nhân. Cá nhân, - GV viết mẫu lên bảng lớp: ênh, êch, nhóm, lớp đọc lại, phân tích tiếng. bập bênh, con ếch. GV hướng dẫn cách viết. Lưu ý nét nối giữa chữ các chữ cái - HS quan sát GV viết mẫu và cách và vị trí dấu thanh. viết. - GV chỉnh sửa chữ viết cho HS Tiết 2 6. Đọc bài ứng dụng * GV giới thiệu bài đọc - Yêu cầu HS quan sát tranh minh họa - HS quan sát và trả lời câu hỏi và trả lời câu hỏi: + Tranh vẽ những con vật nào ? Vì sao ễnh ương khóc ? - HS đọc nhẩm, đọc tiếng, đọc từ, 7. Trả lời câu hỏi đọc câu, đọc cả bài - GV đặt câu hỏi và yêu cầu HS trả lời - Nhiều HS trả lời + Ếch làm gì để bênh vực ễnh ương ? - HS luyện nói (theo cặp, trước lớp) 8. Nói và nghe - 2 HS ngồi cạnh nối tiếp nhau đọc - Yêu cầu HS đọc câu hỏi trong phần nói từng câu. và nghe - HS đọc cả bài. + Khi có bạn bị bắt nạt, bạn sẽ làm gì ? - Nhận xét, tuyên dương. 9. Viết (vở tập viết) - Chỉnh tư thế tư thế ngồi viết - GV nêu ND bài viết: ênh, ếch, bập - HS viết bài bênh, con ếch - Yêu cầu HS viết vở tập viết - Đánh giá, nhận xét - HS đọc trơn, đánh vần, phân tích Hoạt động 3: Củng cố, mở rộng, đánh - HS tìm từ, đặt câu với từ vừa tìm giá được chứa tiếng có vần đã học - GV cùng HS tổng kết nội dung bài - Nêu cảm nhận, mong muốn về tiết - Nhận xét tiết học, tuyên dương. học. IV. Điều chỉnh sau tiết dạy: -Âm k,gh,ngh đi với vần ênh,êch. TOÁN Luyện tập(t 48) I. Yêu cầu cần đạt: - Thuộc bảng trừ trong phạm vi 9. - Vận dụng được bảng cộng, bảng trừ đã học để tính toán và xử lí các tình huống trong cuộc sống. II. Đồ dùng dạy học:
  19. - SGK Toán 1; Vở . - Máy chiếu (nếu có). III. Các hoạt đông dạy học chủ yếu: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC HĐ 1. Khởi động - GV chia lớp thành 3 nhóm rồi tổ chức - HS các nhóm thực hiện. chơi trò chơi “Tiếp sức” - HS chơi trò chơi. - GV nhận xét chung về cuộc thi. HĐ 2. Thực hành – luyện tập Bài 1. Tính nhẩm GV tổ chức cho H chơi trò chơi “Truyền điện”. + HS trả lời đúng thì được truyền điện - HS đọc đề. cho bạn khác. Cứ như vậy cho đến hết các phép tính bài 1. - HS làm vào vở. GV nhận xét, đánh giá. - HS đối chiếu bài làm. Bài 2. Tính GV yêu cầu HS đọc đề bài. GV cho HS làm bài cá nhân vào Vở bài tập Toán, sau đó y/c HS kiểm tra lẫn nhau bằng cách đổi chéo vở cho nhau - HS đọc đề. GV chữa bài (có thể sử dụng máy chiếu - HS nghe GV hướng dẫn hoặc bảng phụ). Lưu ý HS thực hiện các phép tính từ trái sang phải (4 + 5 = 9 rồi tiếp tục thực hiện 9 – 6 = 3) Bài 3. Chọn số thích hợp thay cho dấu ?: GV yêu cầu HS đọc đề bài - HS thực hiện. GV yêu cầu HS làm bài cá nhân vào Vở bài tập Toán GV chữa bài (có thể sử dụng máy chiếu hoặc bảng phụ). - HS nêu cách làm. Bài 4. Số - HS thực hiện. - GV chữa cách làm lên bảng HĐ 3. Vận dụng - HS đối chiếu bài làm. Bài 5. Quan sát tranh và nêu phép trừ thích hợp - GV chiếu bức tranh ở bài 5. - GV yêu cầu HS đọc đề và phân tích - HS quan sát. đề. - HS đọc đề.
  20. - GV yêu cầu HS nêu bài toán theo tranh vẽ và nêu phép trừ thích hợp: 9 - - HS thực hiện. 2 = 7 - GV nhận xét, đánh giá. 4-5 HS lên chơi trò chơi HĐ 4. Củng cố GV nhận xét, đánh giá IV. Điều chỉnh sau tiết dạy: -Tổ chức trò chơi Tiếp sức đồng đội TỰ CHỌN Luyện viết I. Yêu cầu cần đạt - Củng cố kĩ năng đọc đúng các bài đã học; đọc trơn các tiếng, từ ngữ của bài học. Luyện viết ôn các bài đã học . - Biết trình bày một đoạn văn đúng và đẹp. II. Đồ dùng dạy –học 1. Giáo viên - Bài giảng điện tử 2. Học sinh- Vở ô li, bút chì III. Các hoạt động dạy –học chủ yếu -Gv chọn bài và hướng dẫn hs cách trình bày bài và viết -Gv đọc mẫu . Cùng làm đệp hè phố - Gọi hs đọc lại –nhận xét -Tìm từ khó trong đoạn văn ( GV viết bảng : kẻng ,ngân vang ,công nhân . , .) -Gọi hs đọc từ khó. - Gv đọc cho hs viết bài . –Tuyên dương . - Gv chiếu bài của HS lên bảng – Khen –Tuyên dương. CÂU LẠC BỘ SỞ THÍCH Gv chuyên Buổi sáng Thứ năm, ngày 21 tháng 12 năm 2023 TIẾNG VIỆT Bài 79: inh, ich I. Yêu cầu cần đạt - Đọc, viết, học được cách đọc vần inh, ich và các tiếng/ chữ có inh, ich; MRVT có tiếng chứa inh, ich. - Đọc - hiểu bài Lịch phát sóng; đặt và trả lời câu hỏi về chương trình ti vi yêu thích. - Biết tìm kiếm thông tin trong một bảng thông báo. II. Đồ dùng dạy học
  21. - GV: + Tranh/ảnh/slide minh họa: máy tính, tờ lịch; tranh minh họa bài đọc. + Bảng phụ viết sẵn: inh, ich, máy tính, tờ lịch - HS: Bảng con, vở Tập viết. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Tiết 1 Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Khởi động - GV tổ chức cho HS kể tên việc làm khi - HS kể tên một số việc khi rảnh rỗi rảnh rỗi. - GV nhận xét, giới thiệu bài mới Hoạt động 2: Khám phá 1. Giới thiệu vần mới - GV giới thiệu từng vần: inh, ich - HD học sinh đọc cách đọc vần: inh, ich 2. Đọc vần mới, tiếng khoá, từ khóa - GV đánh vần mẫu: inh - HS đọc, đánh vần CN + tổ + nhóm - Cho HS luyện đọc + lớp. - GV cho đánh vần, đọc trơn, phân tích tiếng tính - GV đánh vần mẫu: ich - HS thực hiện theo yêu cầu CN, 3. Đọc từ ngữ ứng dụng nhóm, cả lớp. - Tiếng: nghĩnh, tĩnh, tinh, xích, mịch - GV giải nghĩa các tiếng. 4. Tạo tiếng mới chứa vần inh, ich - HS thực hiện theo yêu cầu CN, - GV yêu cầu HS chọn một phụ âm bất kì nhóm, cả lớp. và ghép với vần inh, ich để tạo thành tiếng. 5. Viết (bảng con) - HS đọc các từ dưới tranh, tìm được - GV viết mẫu lên bảng lớp: inh, ich, máy theo yêu cầu CN, nhóm, cả lớp.- HS tính, tờ lịch. GV hướng dẫn cách viết. tạo tiếng cá nhân. Cá nhân, nhóm, Lưu ý nét nối giữa chữ các chữ cái và vị lớp đọc lại, phân tích tiếng.- HS viết trí dấu thanh. bảng con - GV chỉnh sửa chữ viết cho HS Tiết 2 6. Đọc bài ứng dụng * GV giới thiệu bài đọc - Yêu cầu HS quan sát tranh minh họa và - HS quan sát và trả lời câu hỏi trả lời câu hỏi:
  22. + Em thích xem chương trình ti vi nào nhất ? - HS đọc nhẩm, đọc tiếng, đọc từ, - Hướng dẫn đọc thành tiếng: Đọc nhẩm, đọc câu, đọc cả bài. đọc mẫu, đọc tiếng, từ ngữ: lịch, bình minh, tích, tỉnh, Ninh Bình, chính, mình, kính, tình bạn. - Nhiều HS trả lời: CHương trình: “ 7. Trả lời câu hỏi Y tế: Chọn kính phù hợp” - GV đặt câu hỏi và yêu cầu HS trả lời + Lúc 10 giờ có chương trình gì ? - HS luyện nói (theo cặp, trước lớp) 8. Nói và nghe - 2 HS ngồi cạnh nối tiếp nhau đọc - Yêu cầu HS đọc câu hỏi trong phần nói từng câu. và nghe - HS đọc cả bài + Bạn thích xem chương trình nào nhất ? - Chỉnh tư thế tư thế ngồi viết Vì sao ? - HS viết bài - Nhận xét, tuyên dương. - HS đọc trơn, đánh vần, phân tích 9. Viết (vở tập viết) - HS tìm từ, đặt câu với từ vừa tìm - GV nêu ND bài viết: inh, ich, máy tính, được chứa tiếng có vần đã học tờ lịch - Nêu cảm nhận, mong muốn về tiết - Yêu cầu HS viết vở tập viết học. - Đánh giá, nhận xét Hoạt động 3: Củng cố, mở rộng, đánh giá - Nhận xét tiết học, tuyên dương. IV. Điều chỉnh sau tiết dạy: -Thi đặt câu có tiếng chứa vần inh,ich HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM Sinh hoạt theo chủ đề :Sống ngăn nắp I. Yêu cầu cần đạt: - HS hiểu được sự cần thiết của việc để đồ đạc ngăn nắp, đúng chỗ, giữ nhà cửa sạch sẽ, gọn gang và mong muốn được góp sức mình để dọn đồ đạc ở nhà và ở lớp. II. Phương tiện: - Thẻ từ : “ gọn gàng” và “ ngăn nắp” III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động: - GV nêu yêu cầu sau đó bật nhạc - HS lắng nghe + Nhảy lần 1: Các hoạt động buổi sáng trước khi đi học