Giáo án Lớp 1 - Tuần 17 - Năm học 2023-2024
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 1 - Tuần 17 - Năm học 2023-2024", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- giao_an_lop_1_tuan_17_nam_hoc_2023_2024.docx
Nội dung text: Giáo án Lớp 1 - Tuần 17 - Năm học 2023-2024
- TUẦN 17 Buổi sáng Thứ hai, ngày 25 tháng 12 năm 2023 HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM Sinh hoạt dưới cờ : Tham gia buổi phát động “Vì tầm vóc Việt” TIẾNG VIỆT Bài 81: âu, ây I. Yêu cầu cần đạt - Đọc, viết, học được cách đọc vần âu, ây và các tiếng/ chữ có âu, ây; MRVT có tiếng chứa âu, ây. - Đọc - hiểu bài Bác cần cẩu; đặt và trả lời câu hỏi nêu hiểu biết về bến cảng. - Có ý thức quan sát, gọi tên các sự vật và đặc điểm các sự vật trên bến cảng. II. Đồ dùng dạy học - GV: + Tranh/ảnh/slide minh họa: chim sâu, nhảy dây; tranh minh họa bài đọc. + Bảng phụ viết sẵn: âu, ây, chim sâu, nhảy dây. - HS: Bảng con, vở Tập viết. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Tiết 1 Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Khởi động. - GV tổ chức cho HS tìm nhanh một số - HS tìm nhanh một số loài chim loài chim mà mình biết + Em có biết chim sâu hằng ngày làm gì - HS nêu: Chim sâu bắt sâu cho cây. không ? - Giới thiệu vào bài Hoạt động 2: Khám phá 1. Giới thiệu vần mới - GV giới thiệu từng vần: âu, ây - HD học sinh đọc cách đọc vần: âu, ây 2. Đọc vần mới, tiếng khoá, từ khóa - HS đọc, đánh vần CN + tổ + nhóm - GV đánh vần mẫu: âu + lớp. - Cho HS luyện đọc - GV cho đánh vần, đọc trơn, phân tích tiếng sâu - GV đánh vần mẫu: ây - HS thực hiện theo yêu cầu CN, - Cho HS luyện đọc nhóm, cả lớp. - GV cho đánh vần, đọc trơn, phân tích tiếng dây 3. Đọc từ ngữ ứng dụng
- - Tiếng: cẩu, châu, chấu, mây, cấy - HS thực hiện theo yêu cầu CN, - GV giải nghĩa các tiếng. nhóm, cả lớp. 4. Tạo tiếng mới chứa vần âu, ây - GV yêu cầu HS chọn một phụ âm bất kì và ghép với vần âu, ây để tạo thành tiếng. - HS đọc các từ dưới tranh, tìm được - GV yêu cầu HS tạo tiếng mới kết hợp theo yêu cầu CN, nhóm, cả lớp. với dấu thanh - HS lắng nghe 5. Viết (bảng con) - GV viết mẫu lên bảng lớp: âu, ây, chim - HS tạo tiếng cá nhân. Cá nhân, sâu, nhảy dây. GV hướng dẫn cách viết. nhóm, lớp đọc lại. Lưu ý nét nối giữa các chữ và vị trí đặt dấu thanh. - HS tạo tiếng cá nhân. Cá nhân, - GV chỉnh sửa chữ viết cho HS nhóm, lớp đọc lại, phân tích tiếng. - HS quan sát GV viết mẫu và cách viết. Tiết 2 6. Đọc bài ứng dụng *GV giới thiệu bài đọc: Bác cần cẩu - Yêu cầu HS quan sát tranh minh họa và - HS quan sát và trả lời câu hỏi trả lời câu hỏi: Tranh vẽ cảnh gì ? *Hướng dẫn đọc thành tiếng: Đọc nhẩm, - HS đọc nhẩm, đọc tiếng, đọc từ, đọc mẫu, đọc tiếng, từ ngữ: đậu, đầy, đọc câu, đọc cả bài. (cần) cẩu 7. Trả lời câu hỏi - GV đặt câu hỏi và yêu cầu HS trả lời - Nhiều HS trả lời Bến cảng như thế nào ? + Aai là người bận rộn nhất ? 8. Nói và nghe - Yêu cầu HS đọc câu hỏi trong phần nói - HS luyện nói (theo cặp, trước lớp) và nghe - 2 HS ngồi cạnh nối tiếp nhau đọc + Bạn biết gì về bến cảng ? từng câu. - Nhận xét, tuyên dương. - HS đọc cả bài. 9. Viết (vở tập viết) - GV nêu ND bài viết: âu, âu, chim sâu, - Chỉnh tư thế tư thế ngồi viết nhảy dây - HS viết bài - Yêu cầu HS viết vở tập viết - HS trao đổi nhóm đôi soát bài. - Đánh giá, nhận xét Hoạt động 3: Củng cố, mở rộng, đánh - HS tìm từ chứa tiếng có vần đã học giá
- - GV cùng HS tổng kết nội dung bài - Nêu cảm nhận, mong muốn về tiết - Nhận xét tiết học, tuyên dương. học. VI.Điều chỉnh sau tiết dạy -HS thi đặt câu có tiếng chứa vần âu ,ây. TOÁN Bảng trừ trong phạm vi 10 I.Yêu cầu cần đạt: - Bước đầu thực hiện được phép trừ trong phạm vi 10. - Nhận dạng được khối lập phương trong một khối hình. II .Đồ dùng dạy học: - SGK Toán 1; Vở; hai bảng phụ cho trò chơi khởi động, bộ ĐDHT III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC HĐ 1. Khởi động - GV treo bảng phụ và chọn hai đội HS - HS chơi trò chơi. chơi trò chơi “Tiếp sức”: một đội điền kết quả của các phép tính 10 – 1, 10 – 3, 10 – 5, 10 – 7, 10 – 9 và đội còn lại điền kết quả của các phép tính 10 – 2, 10 – 4, 10 – 6, 10 – 8, 10 – 10 Từ đó dẫn HS vào bài. HĐ 2. Hình thành bảng trừ trong phạm vi 10 GV: Ta có 10 que tính (GV lấy từ bộ ĐDDH), ta bớt 1 que tính. Vậy còn lại bao nhiêu que tính? Ta có phép tính: 10 – 1 = 9. Tiếp tục HS: 9 que tính (cùng thực hiện thao tác như vậy để có 10 – 2 = 8. que tính và trả lời) Tương tự cho HS thao tác để phát hiện ra các phép tính còn lại. GV cho H thảo HS nhắc lại luận nhóm 4 để hình thành các phép trừ trong phạm vi 10 HS chú ý và cùng thảo luận nhóm 4 GV cho HS tổng kết lại bảng trừ trong nêu các phép tính còn lại phạm vi 10 và viết lên bảng Cho HS nhắc lại để ghi nhớ bảng trừ 10. - HS nhắc lại.
- * GV tổ chức cho HS thi đố nhau học thuộc bảng trừ trong phạm vi 10 HĐ 3. Thực hành – luyện tập - HS thực hiện Bài 1. GV cho HS đọc yêu cầu bài toán. - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi HS đọc đề bài “Truyền điện”. - HS thực hiện chơi trò chơi. + GV “châm ngòi” và đọc 1 phép tính đầu tiên: 10 - 4, rồi yêu cầu 1 HS trả lời để HS đó bật ra kết quả thật nhanh. + HS trả lời đúng thì được truyền điện cho bạn khác. Cứ như vậy cho đến hết các phép tính bài 1. GV nhận xét, đánh giá. Bài 2. - GV cho HS đọc yêu cầu của bài và HS nêu yêu cầu của bài. Thảo luận yêu cầu thảo luận nhóm đôi để làm BT nhóm đôi và làm bài vào Vở bài tập -GV hướng dẫn HS yếu: Muốn điền Toán. được dấu thích hợp trước hết ta cần thực hiện tính toán sau đó mới so sánh số để điền dấu. Ví dụ: 10 – 3 = 7, 7 < 8 Lần lượt đại diện các nhóm trình bày - GV gọi đại diện nhóm chữa bài, nhóm kết quả. Các nhóm nhận xét và bổ sung khác nhận xét. GV chiếu kết quả đúng. HS đổi vở kiểm tra chéo và hoàn chỉnh bài. - GV yêu cầu HS đối chiếu với bài làm - HS đọc và nêu yêu cầu của bài trong Vở bài tập Toán. - HS chú ý lắng nghe và làm bài cá Bài 3. nhân GV yêu cầu HS đọc đề bài. GV giới thiệu qua về khối lập phương và yêu cầu học sinh đếm số khối lập phương để điền số thích hợp cho đúng. HS thực hiện GV Yêu cầu HS làm việc cá nhân. GV chốt ý đúng, yêu cầu HS kiểm tra chéo vở HĐ 4. Vận dụng HS nêu yêu cầu của bài. Bài 4. GV tổ chức linh hoạt HS thảo luận nhóm 4 và đại dện các GV Cho HS nêu yêu cầu của bài nhóm trình bày - GV chiếu bức tranh ở bài 4. - HS làm vào vở.
- - GV yêu cầu HS đọc đề và phân tích - HS đối chiếu bài làm của mình. đề qua thảo luận nhóm 4. - GV yêu cầu HS nêu bài toán theo tranh vẽ và nêu phép cộng thích hợp: 10 -2 = 8 GV nhận xét và chốt bài - HS thực hiện. HĐ 5. Củng cố - GV tổ chức củng cố linh hoạt (tuỳ khả - HS thực hiện. năng của học sinh). - Cho HS vận dụng bảng cộng vừa học vào cuộc sống. Ví dụ: Tổ em co 10 bạn, có 3 bạn nữ, vậy còn lại là 7 bạn nam, - Khích lệ HS về nhà vận dụng bài học vào cuộc sống. VI.Điều chỉnh sau tiết dạy Không HƯỚNG DẪN TOÁN Luyện tập về hình học I. Yêu cầu cần đạt: - Củng cố về hình học, bảng cộng ,trừ trong phạm vi đã học, so sánh các số trong phạm vi 10 - Năng lực giao tiếp và hợp tác, hợp tác có hiệu quả với các bạn trong nhóm, trong tổ, trong lớp. II. Đồ dùng dạy học: 1. Giáo viên. Bài giảng điện tử 2. Học sinh- Vở ô li, bút chì III. Các hoạt động dạy-học chủ yếu: 1. Hoạt động mở đầu - Cho học sinh khởi động bằng bài hát: “ Học sinh lớp một vui ca” 2. Hoạt động luyện tập, thực hành Bài 1 : Tính 5 + 1 - 4 = 8 - 3 + 4 = . 6 - 5 + 4 = 4 + 2 - 3 = 5 - 1 - 3 = 2 + 3 + 1 = 9 - 4 + 3 = 8 - 3 + 2 = 9 - 4 – 2 = Bài 1: Số ? Cá nhân: + HS làm bài
- + Chia sẻ trước lớp *Chú ý : Em cần học thuộc bảng cộng đã học. Bài 2 Bài 2: Số? + 2 + 1 - 2 - 4 5 - 0 + 1 - 4 + 6 4 - Cả lớp làm cá nhân, HS chia sẻ - GV nhận xét, tuyên dương Bài 3:Nhận biết các hình đã học –hs quan sát 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm - Về nhà học thuộc các bảng cộng,trừ trong phạm vi đã học Buổi chiều Đạo đức Bài 7:Em sinh hoạt nề nếp (t2) I- Yêu cầu cần đạt 1. Kiến thức – Kĩ năng: - Em nhận biết được vì sao cần nền nếp trong sinh hoạt. - Em thực hành một số hành động rèn luyện sự nền nếp trong sinh hoạt hằng ngày. 2. Năng lực: - Hs có khả năng hợp tác, lắng nghe, chia sẻ. 3. Phẩm chất: - Hs chăm chỉ rèn nền nếp trong sinh hoạt hằng ngày. II – Đồ dùng dạy học - Tranh và một số đồ dùng học tập như sách, vở, bút, thước III – Các hoạt động dạy học chủ yếu: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Tiết 2 Hoạt động 3. Em hãy kể chuyện theo tranh và trả lời câu hỏi. Cách tổ chức: - Hs tham gia trò chơi - Tranh vẽ gì? - Gv giới thiệu tên câu chuyện - Giáo viên hướng dẫn hs quan sát tranh tìm hiểu nội dung câu chuyện. Sau đó, có thể tổ chức cho học sinh kể lại câu chuyện bằng một trong hai cách sau: - HS quan sát tranh, suy nghĩ và trả lời
- Cách 1: Tổ chức kể chuyện theo tranh. câu hỏi. - GV trình chiếu những hình ảnh của - Một vài học sinh xung phong trả lời câu câu chuyện và cho hs kể chuyện theo hỏi. tranh. - Hs lắng nghe - GV đặt câu hỏi thảo luận theo câu hỏi ở trang 31 SHS cho nhóm. - Mời đại diện nhóm phát biểu. - GV nhận xét, chốt ý. - Hs trả lời - GV nhận xét, chốt ý: Lợn con đã bị muộn học vì không sinh hoạt nền nếp, ngủ dậy muộn vào buổi sáng. - Hs trả lời - Câu hỏi mở rộng: Học sinh cần làm - Hs lắng nghe gì để khắc phục việc ngủ muộn? - Hs quan sát tranh tìm hiểu nội dung câu HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP chuyện Hoạt động 4. Em có lời khuyên gì cho bạn trong các tình huống sau? - Hs kể chuyện theo tranh. Cách tổ chức: GV có thể tham khảo - Hs nhận xét, bổ sung. chọn một trong hai cách sau: - Hs thảo luận nhóm trả lời câu hỏi Cách 1: Hoạt động cá nhân. - GV mô tả từng tình huống. - Đại diện nhóm phát biểu. - GV đặt câu hỏi: “Điều gì có thể xảy ra - Hs nhận xét, bổ sung. trong các tình huống đó?”. - Hs hoạt động nhóm đóng vai câu - Cho thời gian HS suy nghĩ. chuyện. - GV mời học sinh xung phong phát - 2 học sinh xung phong đóng vai các biểu. nhân vật trong câu chuyện, 1 HS làm - GV nhận xét. người dẫn chuyện. - GV nhận xét và nhấn mạnh: sinh hoạt - Hs thảo luận nhóm trả lời câu hỏi nền nếp sẽ giúp em có sức khoẻ tốt, - Đại diện nhóm phát biểu. học tập hiệu quả. - Hs nhận xét, bổ sung. - Hs lắng nghe VI.Điều chỉnh sau tiết dạy -Hs dóng vai các tình huống và xử lí tình huống . TỰ NHIÊN XÃ HỘI Các bộ phận của cây (t1) I. Yêu cầu cần đạt
- - Nói được tên, đặc điểm bên ngoài, nhận biết được bộ phận bên ngoài của một số cây thường gặp. - Nêu được các bộ phận giống nhau và khác nhau của một số cây thường gặp. II. Đồ dùng dạy học 1. Chuẩn bị của GV: - Video bài hát "Lý cây xanh", dân ca Nam bộ. - Một số vật thật và hình ảnh cây cho rau, cây cho hoa, cây cho quả quen thuộc (một số cây có cả rễ). - Hình ảnh khoa học các bộ phận bên ngoài của cây. 2. Chuẩn bị của HS: - Giấy, kéo, bút vẽ, bút màu, hồ dán. - Một số vật thật các bộ phận của cây (lá khô, cánh hoa khô, ) và tranh ảnh một số cây quen thuộc. III. Các hoạt đông dạy học chủ yếu 1. Tổ chức hoạt động khởi động. HĐ1: Kể về cây một cây bạn thích. HĐ CỦA GV HĐ CỦA HS Trước khi vào giờ học cô trò mình cùng vận động - Hs hát theo và hát theo bài hát “Lý cây xanh” (dân ca Nam Bộ), ? Nội dung bài hát nói về cái gì? Cây được mô tả - HS có thể trả lời các nội như thế nào? dung khác nhau cảm nhận - ? Em hãy kể về một cây HS thích. được từ bài hát. - GV tập trung vào các ý kiến mô tả về đặc điểm - 1 số Hs kể. bên ngoài của cây để dẫn dắt vào bài mới. 2. Tổ chức hoạt động khám phá. * HĐ 2: Chỉ trên hình và nói tên các bộ phận của cây. HĐ CỦA GV HĐ CỦA HS Hoạt động cặp đôi: Các nhóm báo cáo theo từng tranh - HS quan sát từng hình từ 1 đến 4, chỉ trên hình và nói tên các bộ phận của cây - Hs thảo luận. mà các em biết. - HS chia sẻ với bạn các bộ phận phù - HS xung phong làm mẫu chỉ hình và nói hợp với cây mình nói tới: tên các bộ phận của một cây. + Cây rau cải: có (bộ phận) rễ, thân, - Từng cặp HS tiếp tục chỉ trên hình, nói lá, hoa. với nhau tên các bộ phận của cây. Có thể + Cây quất: có thân, lá, hoa (rễ trao đổi để tìm hiểu: Cây có những bộ không nhìn thấy). phận nào? + Cây bèo tây: có thân (cành), lá, Hoạt động cả lớp: hoa, rễ.
- - Mỗi HS có thể chọn một trong các hình + Cây bàng: có lá, thân (cành), một từ 1 đến 4 để giới thiệu trước lớp về tên phần của rễ nổi trên mặt đất. cây và các bộ phận của cây. - GV có thể đặt hình ảnh các cây HS vừa trình bày cạnh nhau để HS dễ nhận xét. - HS giới thiệu - HS có thể vẫn còn ý kiến khác nhau về- HS khác nhận xét tên gọi của cùng một bộ phận hoặc gọi tên chưa đúng. GV nhắc lại các ý kiến khác biệt đó để chuyển sang HĐ3. HĐ3: Đặt thẻ tên các bộ phận của cây vào vị trí phù hợp trên hình. Hoạt động cả lớp: - GV treo hình ảnh khoa học “Cây cà chua” lên bảng. - HS quan sát 5 thẻ tên các bộ phận chính- Hs quan sát tranh của cây - HS đọc tên 5 thẻ - GV giới thiệu minh hoạ cách đặt thẻ tên vào ô tương ứng với bộ phận trên hình. - Hs thảo luận nhóm đôi ( 1 bạn hỏi, 1 Hoạt động cá nhân (hoặc nhóm): bạn đặt thẻ đúng) - HS thực hiện theo yêu cầu: Đặt thẻ tên - HS so sánh kết quả với bạn, nói các bộ phận vào các ô tương ứng trên được tên các bộ phận và chỉ được vị hình. trí trên hình. Hoạt động cả lớp: - HS đọc lại các thẻ từ dưới lên trên - HS quan sát mô hình, đọc chú thích các - Cây thường có các bộ phận: rễ, bộ phận trên hình, trả lời được câu hỏi: thân, lá, hoa, quả. Cây thường có những bộ phận nào?” * Củng cố tiết học VI.Điều chỉnh sau tiết dạy -Kể tên các bộ phận của cây. TĂNG CƯỜNG TOÁN Ôn tập bảng trừ trong phạm vi 10 I. Yêu cầu cần đạt: - Củng cố bảng trừ trong phạm vi 10 ,số 0 trong phép trừ,phép cộng - Năng lực giao tiếp và hợp tác, hợp tác có hiệu quả với các bạn trong nhóm, trong tổ, trong lớp. II. Đồ dùng dạy học: 1. Giáo viên: Bài giảng điện tử 2. Học sinh: Vở ô li, bút chì III. Các hoạt động dạy-học chủ yếu:
- 1. Hoạt động mở đầu - Cho học sinh khởi động bằng bài hát: “ Học sinh lớp một vui ca” 2. Hoạt động luyện tập, thực hành Bài 1: Tính nhẩm 6 - 0 = 3 + 5 = 9 - 0 = 9 - 2 + 1 = 10 - 4 - 1 = 1 + 4 - 2 = 3 + 4 – 2 = 2 + 6 + 1 = 10 - 3 + 4 = Bài 2: Điền dấu >, <, = vào ô trống 6 – 0 3 5 + 0 3 + 6 10 - 7 10 – 0 - Cặp đôi: hs làm cá nhân -Thảo luận( nhóm 2 ). - Cả lớp: HS chia sẻ trước lớp.(nêu cách làm) - GV nhận xét, tuyên dương 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm - Về nhà tìm các nhóm đồ vật có đến 10 vật và đếm thêm, bớt đi.,học thuộc bảng cộng ,trừ trong phạm vi đã học ___ CÂU LẠC BỘ NGHỆ THUẬT Giáo viên chuyên dạy Buổi sáng Thứ ba ngày 26 tháng 12 năm 2023 TIẾNG VIỆT Bài 82: eo, êu I. Yêu cầu cần đạt - Đọc, viết, học được cách đọc vần eo, êu và các tiếng/ chữ có eo, êu; MRVT có tiếng chứa eo, êu. - Đọc - hiểu bài Chú thỏ tinh khôn; đặt và trả lời câu hỏi nêu hiểu biết về các nhân vật tinh khôn. - Có kĩ năng cử lý tình huống khi gặp nguy hiểm. II. Đồ dùng dạy học - GV: loa đai, bài hát: Rửa mặt như mèo + Tranh/ảnh/slide minh họa: con mèo, con sếu; tranh minh họa bài đọc. + Bảng phụ viết sẵn: eo, êu, con mèo, con sếu. - HS: Bảng con, vở Tập viết. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Tiết 1 Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Khởi động.
- - GV tổ chức cho HS hát bài Rửa mặt như mèo - HS hát và vỗ tay theo bài hát. + Trong bài nhắc đến con vật nào ? - GV nhận xét, tuyên dương HS, Hoạt động 2: Khám phá 1. Giới thiệu vần mới - GV giới thiệu từng vần: eo, êu - HD học sinh đọc cách đọc vần: eo, êu 2. Đọc vần mới, tiếng khoá, từ khóa - GV đánh vần mẫu: eo - Cho HS luyện đọc - GV cho đánh vần, đọc trơn, phân tích - HS đọc, đánh vần CN + tổ + nhóm tiếng mèo + lớp. - GV đánh vần mẫu: êu - Cho HS luyện đọc - GV cho đánh vần, đọc trơn, phân tích - HS thực hiện theo yêu cầu CN, tiếng sếu nhóm, cả lớp. 3. Đọc từ ngữ ứng dụng - Tiếng: eo, êu, con mèo, con sếu - GV giải nghĩa các tiếng. - HS thực hiện theo yêu cầu CN, 4. Tạo tiếng mới chứa vần ương, ươc nhóm, cả lớp. - GV yêu cầu HS chọn một phụ âm bất kì và ghép với vần eo, êu để tạo thành - HS đọc các từ dưới tranh, tìm được tiếng. theo yêu cầu CN, nhóm, cả lớp. - GV yêu cầu HS tạo tiếng mới kết hợp - HS lắng nghe với dấu thanh - HS tạo tiếng cá nhân. Cá nhân, 5. Viết (bảng con) nhóm, lớp đọc lại, phân tích tiếng - GV viết mẫu lên bảng lớp: eo, êu, con - HS quan sát GV viết mẫu và cách mèo, con sếu. GV hướng dẫn cách viết. viết. Lưu ý nét nối giữa chữ các chữ cái và vị - HS viết bảng con trí dấu thanh. - GV chỉnh sửa chữ viết cho HS Tiết 2 6. Đọc bài ứng dụng * GV giới thiệu bài đọc: Chú thỏ tinh khôn - HS quan sát và trả lời câu hỏi - Yêu cầu HS quan sát tranh minh họa và trả lời câu hỏi: + Tranh vẽ những con vật nào ? Em thử đoán xem chuyện gì đang xảy ra ?
- - GV giới thiệu bài. - HS đọc nhẩm, đọc tiếng, đọc từ, Đọc nhẩm, đọc mẫu, đọc tiếng, từ ngữ: đọc câu, đọc cả bài. kêu, mẹo 7. Trả lời câu hỏi - GV đặt câu hỏi và yêu cầu HS trả lời - Nhiều HS trả lời + Thỏ nghĩ ra mẹo gì ? + Nhờ đâu mà thoát khỏi cá sấu ? 8. Nói và nghe - HS luyện nói (theo cặp, trước lớp) - Yêu cầu HS đọc câu hỏi trong phần nói - 2 HS ngồi cạnh nối tiếp nhau đọc và nghe từng câu. + Bạn biết nhân vật nào khôn như chú - HS đọc cả bài. thỏ ? - Nhận xét, tuyên dương. - Chỉnh tư thế tư thế ngồi viết 9. Viết (vở tập viết) - HS viết bài - GV nêu ND bài viết: eo, êu, con mèo, - HS trao đổi nhóm đôi soát bài, con sếu chữa lỗi. - Yêu cầu HS viết vở tập viết - Đánh giá, nhận xét - HS tìm từ, đặt câu với từ vừa tìm Hoạt động 3: Củng cố, mở rộng, đánh được chứa tiếng có vần đã học giá - Nêu cảm nhận, mong muốn về tiết - GV cùng HS tổng kết nội dung bài học. - Nhận xét tiết học, tuyên dương. VI.Điều chỉnh sau tiết dạy -Đặt các tuef chứa vần eo,êu. TOÁN Luyện tập I.Yêu cầu cần đạt: - Thuộc bảng trừ trong phạm vi 10. - Vận dụng được bảng trừ trong phạm vi 10 kết hợp với so sánh số để tính toán. - Thực hiện được việc lắp ghép hình đơn giản Thuộc bảng cộng 4 trong phạm vi 10. II. Đồ dùng dạy học: - SGK Toán 1; Vở bài tập Toán 1, bảng phụ BT 1, 4; bộ ĐDHT - Máy chiếu (nếu có). III. Các hoạt động dạy học chủ yếu HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC HĐ 1. Khởi động Bài 1 GV treo bảng phụ và chọn ba đội cho - HS chơi trò chơi.
- HS tham gia trò chơi “Tiếp sức” làm BT 1 (một đội làm cột 1, một đội làm cột 2 và một đội làm cột 3).Đội nào làm nhanh nhất và đúng nhất là đội chiến thắng HĐ 2. Thực hành – luyện tập Bài 2. HS nêu yêu cầu của bài rồi làm bài cá GV yêu cầu HS nêu yêu cầu của bài nhân vào Vở bài tập Toán. - Với bài này, GV yêu cầu HS làm bài cá nhân và nhớ lại các phép tính đã được học để nhẩm lại và làm bài vào HS thực hiện Vở bài tập Toán, GV theo dõi, hỗ trợ HS gặp khó khăn khi làm bài. - GV cho HS kiểm tra, đối chiếu bài - HS làm bài theo cặp. làm của mình. - HS các nhóm lần lượt nêu số thích hợp Bài 3. GV cho HS đọc đề bài, phân tích thay cho dấu ?. và thảo luận cách làm: đầu tiên thực Các bạn nhận xét và chữa. HS hoàn hiện phép tính cộng hoặc trừ, có kết thiện bài làm vào Vở bài tập Toán. quả thì sẽ so sánh với số và nối số thích hợp. Ví dụ: 6 + 2 = 8, 8 > 7. Vậy ta sẽ nối ô trống tương ứng số 7 HS nêu yêu cầu của bài. GV chữa bài và yêu cầu HS làm vào HS các nhóm cử đại diện lên thi VBT Bài 4. GV cho HS nêu yêu cầu của bài - GV chia lớp thành 2 nhóm và phát bảng phụ cho 2 nhóm. Mỗi nhóm làm 1 HS thực hiện cột. Yêu cầu các nhóm cử đại diện lên làm bài nhóm nào làm nhanh nhất đúng nhất giành chiến thắng - GV chữa cách làm lên bảng và lưu ý HS nêu yêu cầu của bài cho HS đối với bài này ta cần thực hiện tính lần lượt từ trái sang phải. Yêu cầu HS thảo luận theo nhóm đôi để lắp ghép. H làm vào VBT,HS đối chiếu bài làm Đại diện các nhóm trình bày kết quả và của mình. nhận xét lẫn nhau. HĐ 3. Vận dụng . Bài 5. GV yêu cầu HS nêu yêu cầu của bài GV cho HS lấy 3 hình tam giác và 1 hình - HS thực hiện chữ nhật trong bộ ĐDHT. GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi để làm BT
- GV gọi các nhóm trình bày GV nhận xét, đánh giá HĐ 4. Củng cố - GV tổ chức củng cố linh hoạt (tuỳ khả năng của học sinh). - Có thể cho học sinh tự nêu những bài toán vận dụng bảng trừ trong phạm vi 10 trong cuộc sống. VI.Điều chỉnh sau tiết dạy Không TĂNG CƯỜNG TIẾNG VIỆT Luyện tập bài eo ,êu I. Yêu cầu cần đạt - Củng cố kĩ năng đọc đúng các bài đã học; đọc trơn các tiếng, từ ngữ của bài học. Hiểu nghĩa của từ ngữ qua tranh. - Biết nói tên vật, tên hoạt động có chứa vần êu ,eo II. Đồ dùng dạy –học 1. Giáo viên - Bài giảng điện tử 2. Học sinh- Vở ô li, bút chì III. Các hoạt động dạy –học chủ yếu 1. Hoạt động mở đầu - Cho học sinh hát bài “Lớp chúng ta đoàn kết” 2. Hoạt động luyện tập, thực hành * Luyện đọc lại toàn bộ bài 83 ,84 ( Cá nhân, nhóm 2, nhóm 4, cả lớp) - GV nhận xét, tuyên dương Bài 1: Đọc đúng ,đọc nhanh - Cá nhân: + HS tự làm bài cá nhân, chia sẻ trước lớp + GV nhận xét bài làm của học sinh. - Cặp đôi: Đọc các từ vừa tạo được cho nhau nghe - Nhóm 4: Lần lượt từng nhóm đọc các từ vừa tạo được (chia sẻ) *GV nhận xét, tuyên dương. Bài 2: Nối từ với hình - Cả lớp: + Tranh vẽ những gì? - Cặp đôi: Trao đổi để nối từ phù hợp với hình - Cả lớp: Thi nối từ với hình. Nhóm nào nối nhanh và đúng là thắng cuộc - Đọc các từ ngữ theo thước chỉ của giáo viên.
- *GV nhận xét, tuyên dương. 4. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm - Về nhà đọc lại bài cho bố, mẹ nghe. Tìm các tiếng, từ có chứa eo .êu - Đặt câu có vần eo ,êu IV. Điều chỉnh sau bài dạy Không KỸ NĂNG SỐNG (TT) Gv chuyên Buổi chiều ĐỌC SÁCH Đọc to nghe chung:Tự chọn I.Yêu cầu cần đạt -Hs nắm được nội dung câu chuyện .Giáo dục hs yêu thích môn học II.Chuẩn bị :Thư viện nhà trường III.Các hoạt động dạy –học chủ yếu 1.Khởi động :Hs hát -Ổn định chỗ ngồi 2.Khám phá *Trước khi đọc 1, Cho hs xem trang bìa của quyển sách . -Em thấy gì ở bức tranh ? -Các nhân vật trong tranh đang làm gì? Có bao nhiêu nhân vật ? -Em đã bao giờ thấy chưa ? 2,Đặt câu hỏi phỏng đoán .Ví dụ -Theo các em điều gì đã xảy ra trong câu chuyện? *Trong khi đọc -Gv đọc mẫu (diễn cảm) -Cho hs xem tranh ở một vài đoạn chính trong truyện (dừng lại để phỏng đoán ) -Theo em điều gì xảy ra tiếp theo ? *Sau khi đọc -Điều gì xảy ra đầu tiên ?Điều gì xảy ra tiếp theo ?Điều gì xảy ra ở cuối câu chuyện? 3.Vận dụng –mở rộng -Em học tập nhân vật nào trong câu chuyện? IV. Điều chỉnh sau bài dạy: -Đóng vai nhân vật
- GIÁO DỤC THỂ CHẤT Gv chuyên TỰ CHỌN Luyện đọc I. Yêu cầu cần đạt - Củng cố kĩ năng đọc đúng các bài đã học; đọc trơn các tiếng, từ ngữ của bài học. Hiểu nghĩa của từ ngữ qua tranh. - Biết nói tên vật, tên hoạt động có chứa eo .êu .iu ,ưu II. Đồ dùng dạy –học 1. Giáo viên - Bài giảng điện tử 2. Học sinh- Vở ô li, bút chì III. Các hoạt động dạy –học chủ yếu 1. Hoạt động mở đầu - Cho học sinh hát bài “Lớp chúng ta đoàn kết” 2. Hoạt động luyện tập, thực hành * Luyện đọc lại toàn bộ bài 82,83 , ( Cá nhân, nhóm 2, nhóm 4, cả lớp) - GV nhận xét, tuyên dương Bài 1: Đọc đúng ,đọc nhanh - Cá nhân: + HS tự làm bài cá nhân, chia sẻ trước lớp + GV nhận xét bài làm của học sinh. - Cặp đôi: Đọc các từ vừa tạo được cho nhau nghe - Nhóm 4: Lần lượt từng nhóm đọc các từ vừa tạo được *GV nhận xét, tuyên dương. Bài 2: Nối từ với hình - Cả lớp: + Tranh vẽ những gì? (HS: trả lời ) - Cặp đôi: Trao đổi để nối từ phù hợp với hình - Cả lớp: Thi nối từ với hình. Nhóm nào nối nhanh và đúng là thắng cuộc - Đọc các từ ngữ theo thước chỉ của giáo viên. *GV nhận xét, tuyên dương. 4. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm - Về nhà đọc lại bài cho bố, mẹ nghe. Tìm các tiếng, từ có chứa eo ,êu iu ,ưu, IV. Điều chỉnh sau bài dạy -Tổ chức thi đọc
- GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG Em tìm sự giúp đỡ ( t5 ) I. Yêu cầu cần đạt: - Thực hiện thành thạo việc em cần sự giúp đỡ người khác , sắp xếp thứ tự việc nên làm và không nên làm trong gia đình. - Vận dụng được các việc làm vào cuộc sống. II. Đồ dùng dạy –học: • Tranh ảnh .Máy tính, máy chiếu, III. Các hoạt động dạy –học chủ yếu 1.Khởi động -Gv cho hs hát –Khen –tuyên dương. 2. Khám phá Bài tập 5 (trang 30) Gv đọc yêu cầu- Gọi hs đọc lai yêu cầu -Hs ghi những câu nói khi nhờ giúp đỡ + Các ý đúng : a , d ,c . - Gọi hs chia sẻ trước lớp . Vì sao? - Khi bị ốm , khi em bị lạc ,khi em gặp khó khăn ,khi bị người khác đe doạ. - Hs quan sát tranh – nêu từng tình huống trong tranh - Hs chia sẻ những việc đã làm chưa đúng theo yêu cầu . - Em cảm thấy thế nào khi đi sang đường ? -Hs trả lời - Bạn nhỏ trong tranh đang làm gì? Gv cho hs quan sát tranh .-Gv nêu yêu cầu –hs nhắc lại. – Hs nêu ý đúng. Em hãy kể từng việc trong tranh. -Gv cho hs làm (thảo luận –chia sẻ trước lớp) - Gọi hs lên chia sẻ - Tuyên dương. Bài 6: hs chia sẻ -nhận xét. - Nêu ghi những số điện thoại khẩn cấp: 11 ,113 ,114 ,115 . 3. Vận dụng - Hs kể các việc em đã làm ở nhà ?. (việc nên làm và việc không nên làm) 4. Củng cố - Em đã làm gì khi bị người khác đe doạ ? Buổi sáng Thứ tư ngày 27 tháng 12 năm 2023 TIẾNG VIỆT Bài 83: iu, ưu I. Yêu cầu cần đạt - Đọc, viết, học được cách đọc vần iu, ưu và các tiếng/ chữ có iu, ưu; MRVT có tiếng chứa iu, ưu. - Đọc - hiểu bài Xe cấp cứu; đặt và trả lời câu hỏi về tình huống cần gọi số 111.
- - Bước đầu có kĩ năng xử lý tình huống khi bị bạo hành. II. Đồ dùng dạy học - GV: + Tranh/ảnh/slide minh họa: cái rìu, quả lựu; tranh minh họa bài đọc. + Bảng phụ viết sẵn: iu, ưu, cái rìu, quả lựu. - HS: Bảng con, vở Tập viết. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Tiết 1 Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Khởi động *Mục tiêu: Tạo hứng thú, vui vẻ, hào hứng và kiến thức liên quan đến bài học. - HS chơi trò chơi. - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi kể nhanh một số loại quả + Em có thích ăn quả lựu không ? - HS trả lời - GV nhận xét, giới thiệu bài mới Hoạt động 2: Khám phá *Mục tiêu: Đọc, viết, học được cách đọc vần iu, ưu và các tiếng/ chữ có iu, ưu. MRVT có tiếng chứa iu, ưu. 1. Giới thiệu vần mới - GV giới thiệu từng vần: iu, ưu - HS đọc, đánh vần CN + tổ + nhóm - HD học sinh đọc cách đọc vần: iu, ưu + lớp. 2. Đọc vần mới, tiếng khoá, từ khóa - GV đánh vần mẫu: iu - Cho HS luyện đọc - HS thực hiện theo yêu cầu CN, - GV cho đánh vần, đọc trơn, phân tích nhóm, cả lớp. tiếng rìu - GV đánh vần mẫu: ưu - Cho HS luyện đọc - HS thực hiện theo yêu cầu CN, - GV cho đánh vần, đọc trơn, phân tích nhóm, cả lớp. tiếng lựu 3. Đọc từ ngữ ứng dụng - HS đọc các từ dưới tranh, tìm được - Tiếng: trĩu, địu, cừu, bưu. theo yêu cầu CN, nhóm, cả lớp. - GV giải nghĩa các tiếng. - HS lắng nghe 4. Tạo tiếng mới chứa vần iu, ưu - GV yêu cầu HS chọn một phụ âm bất - HS tạo tiếng cá nhân. Cá nhân, kì và ghép với vần iu, ưu để tạo thành nhóm, lớp đọc lại. tiếng.
- - GV yêu cầu HS tạo tiếng mới kết hợp - HS tạo tiếng cá nhân. Cá nhân, với các phụ âm đầu và dấu thanh nhóm, lớp đọc lại, phân tích tiếng. 5. Viết (bảng con) - GV viết mẫu lên bảng lớp: iu, ưu, cái - HS quan sát GV viết mẫu và cách rìu, quả lựu. GV hướng dẫn cách viết. viết. Lưu ý nét nối giữa chữ các chữ cái và vị - HS viết bảng con trí dấu thanh. - GV chỉnh sửa chữ viết cho HS Tiết 2 6. Đọc bài ứng dụng * GV giới thiệu bài đọc: Xe cấp cứu - Yêu cầu HS quan sát tranh minh họa - HS quan sát và trả lời câu hỏi và trả lời câu hỏi: + Xe ô tô được vẽ trong tranh thuộc loại xe gì ? Vì sao em biết ? - Hướng dẫn đọc thành tiếng: Đọc nhẩm, - HS đọc nhẩm, đọc tiếng, đọc từ, đọc mẫu, đọc tiếng, từ ngữ: cứu, lưu đọc câu, đọc cả bài. 7. Trả lời câu hỏi - GV đặt câu hỏi và yêu cầu HS trả lời + Xe cấp cứu để làm gì ? - Nhiều HS trả lời + Khi gặp xe cấp cứu, em phải làm gì ? 8. Nói và nghe - HS luyện nói (theo cặp, trước lớp) - Yêu cầu HS đọc câu hỏi trong phần nói - 2 HS ngồi cạnh nối tiếp nhau đọc và nghe từng câu. + Khi nào bạn bấm số 111 ? - HS đọc cả bài. - Nhận xét, tuyên dương. 9. Viết (vở tập viết) - Chỉnh tư thế tư thế ngồi viết - GV nêu ND bài viết: iu, ưu, cái rìu, - HS viết bài quả lựu - HS trao đổi nhóm đôi soát bài, - Yêu cầu HS viết vở tập viết chữa lỗi - Đánh giá, nhận xét - HS đọc trơn, đánh vần, phân tích Hoạt động 3: Củng cố, mở rộng, đánh - HS tìm từ, đặt câu với từ vừa tìm giá được chứa tiếng có vần đã học *Mục tiêu: MRVT có tiếng chứa iu, ưu - Nêu cảm nhận, mong muốn về tiết - GV cùng HS tổng kết nội dung bài học. - Nhận xét tiết học, tuyên dương. VI.Điều chỉnh sau tiết dạy -Hs đặt câu có tiếng chứa vần iu ,ưu.
- TOÁN Tiết 51:Ôn tập về hình học I. Yêu cầu cần đạt - Nhận dạng được các hình đã học. - Lắp ghép được hình theo yêu cầu. II. Đồ dùng dạy – học - SGK Toán 1; Vở bài tập Toán 1; bộ ĐDHT; bảng phụ có nội dung BT 2. - Trang trình chiếu nội dung BT 3, 4 trong SGK. - Máy chiếu và máy chiếu vật thể (nếu có). III. Hoạt động dạy- học chủ yếu Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1 : Khởi động - Trò chơi : “Ai nhanh, ai đúng” làm BT 1 - Lớp chia làm 2 đội chơi - GV nhận xét và tuyên dương đội thắng cuộc - Đội 1: Ý a, c, e Hoạt động 2: khám phá - Đội 2 : ý b, d, g Bài 2: Số - Bài yêu cầu điền số vào ô trống - Bài yêu cầu gì ? - Đếm số hình tròn, hình vuông, hình - GV chữa bài tam giác, hình chữ nhật trong tranh + GV chiếu lên màn hình và gọi HS nêu - HS làm vào Vở bài tập Toán. bài làm của mình rồi chữa. Đáp án : Hình tròn : 4,2,1,5 - HS nêu kết quả bài làm của mình + GV yêu cầu HS đổi vở kiểm tra chéo cho nhau - GV nhận xét và tuyên dương. Bài 3. - GV yêu cầu Hs đọc và nêu yêu cầu của bài. - GV yêu HS thảo luận nhóm đôi rồi làm - HS kiểm tra bài của bạn và nêu nhận bài.,baó cáo xét - GV chữa bài Đáp án: Hình tam giác màu xanh. Hoạt động 3: Ôn luyện về lắp ghép hình. Bài 4. - GV yêu cầu HS quan sát bài SGK - Bài yêu cầu chọn hình thích hợp thay - Bài yêu cầu gì ? cho dấu chấm - HS thảo luận làm bài
- - GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm 4 - HS báo cáo kết quả thảo luận và làm bài - HS đọc đề bài - GV cho đại diện các nhóm báo cáo kết - Bài toán cho những mảnh gỗ hình quả và chữa bài. vuông hình chữ nhật Đáp án: Có nhiều cách ghép khác nhau, - 2 mảnh gỗ hình chữ nhật, 5 mảnh gỗ chẳng hạn hình vuông - Ghép 7 mảnh gỗ đó để được 1 hình vuông - HS thao tác với bộ ĐDHT. Bài 5. ( Thực hiện tương tự như bài - Đại diện nhóm lên báo cáo kết quả Đáp án: Có nhiều cách ghép khác nhau, thảo luận chẳng hạn, 2 khối hộp chữ nhật ở dưới, 4 khối lập phương chồng lên trên. Hoạt đông 4: Củng cố bài bằng trò chơi “Chinh phục đỉnh Olympia”: 1 bài về đếm hình, 1 bài về ghép hình. VI.Điều chỉnh sau tiết dạy Không TỰ CHỌN Luyện viết I. Yêu cầu cần đạt - Củng cố kĩ năng đọc đúng các bài đã học; đọc trơn các tiếng, từ ngữ của bài học. Luyện viết ôn các bài đã học . - Biết trình bày một đoạn văn đúng và đẹp. II. Đồ dùng dạy –học 1. Giáo viên - Bài giảng điện tử 2. Học sinh- Vở ô li, bút chì III. Các hoạt động dạy –học chủ yếu -Gv chọn bài và hướng dẫn hs cách trình bày bài và viết -Gv đọc mẫu . Cùng làm đệp hè phố - Gọi hs đọc lại –nhận xét -Tìm từ khó trong đoạn văn ( GV viết bảng : mèo ,sếu . , .) -Gọi hs đọc từ khó. - Gv đọc cho hs viết bài . –Tuyên dương . - Gv chiếu bài của HS lên bảng – Khen –Tuyên dương. CÂU LẠC BỘ SỞ THÍCH Gv chuyên